ย้อนกลับไปในวันที่ 17 ธันวาคมปี 1987 เกม Rockman ภาคแรกได้ปล่อยออกมาวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นกับการเดินทางปกป้องโลกของ Rock หุ่นยนต์ทำความสะอาดที่ต้องเห็นเพื่อนหุ่นที่ตัวเองรู้จัก ถูกคนชั่วมาโปรแกรมใหม่ไปทำร้ายผู้คน Rock จึงขอผู้ให้กำเนิดดัดแปลงตนเองเป็นหุ่นยนต์นักรบที่แข็งแกร่งและปกป้องโลกเรื่อยมา จนตอนนี้ก็ผ่านเวลามากว่า 32 ปีที่ Rockman อยู่ในวงการเกมที่สร้างความสนุกให้กับเด็กที่เติบโตมาพร้อมกับ Rockman ไปจนถึงเด็กยุคใหม่ก็ยังสามารถสนุกกับรูปแบบเกมที่แม้จะเอามาเล่นตอนนี้ก็ยังคงสนุกได้ และนอกจากตัว Rockman แล้วเกมซีรีส์นี้ก็ยังต่อยอดไปยังเกมอื่นในชื่อเดียวกันอีกมากมาย และนี่คือ 10 เรื่องราวของเกม Rockman ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างมาดูกันเลย

ผู้ให้กำเนิด Rockman ที่แท้จริง

Rockman wo Tsukutta Otokotachi

เริ่มต้นเรื่องแรกกับเกม Rockman ที่หลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อนว่าใครกันแน่ที่เป็นคนออกแบบตัวละครเจ้าหนูสีฟ้าตัวนี้ขึ้นมาเพราะคุณ Keiji Inafune ได้ออกมาบอกแล้วว่าตนเองนั้นไม่ใช่คนสร้างตัวละคร Rockman ขึ้นมาซึ่งถ้าใครที่ได้อ่านการ์ตูนต้นกำเนิด Rockman ใน Rockman wo Tsukutta Otokotachi มาก่อนคงจะทราบได้ทันทีว่าคุณ Keiji นั้นเป็นเพียงคนออกแบบตัวละครในเกม Rockman และเป็นคนดัดแปลงตัว Rockman จากรูปการ์ตูนให้เป็น 8-Bit เหลี่ยม ๆ ที่เห็นในเกมเท่านั้น ซึ่งคนที่คิดริเริ่มสร้างเกม Rockamn ขึ้นมาจริง ๆ นั้นมีชื่อว่าคุณ Akira Kitamura หรือชื่อในวงการอย่าง Famicon Akira หรือ AK เขาคือนักพัฒนาเกมที่ริเริ่มโครงการสร้างเกม Rockman ขึ้นมาโดยได้แรงบันดาลใจจาก Astro Boy Casshern Time Bokan Kamen Rider รวมถึง Kikaider แต่ต้นแบบความคิดริเริ่มจริง ๆ นั้นมาจากการ์ตูนเรื่อง Ninja Captor ซึ่งน่าเสียดายที่คุณ Kitamura ได้ลาออกจาก Capcom หลังจาก Rockman 2 วางจำหน่ายไปได้ 1 ปีและเกมสุดท้ายที่คุณ Kitamura ได้ทำคือเกม Willow ในปี 1989 หลังจากนั้นเขาก็หายไปจากวงการทิ้งไว้เพียงตำนานที่เราได้รู้จักจนถึงตอนนี้

Rockman wo Tsukutta Otokotachi

บิดาผู้ให้กำเนิดเกมซีรีส์ Rockman

Rockman 

เมื่อพูดถึง Rockman สิ่งแรกที่หลายคนคิดถึงโดยเฉพาะนักเล่นเกมยุคเก่าต้องนึกถึงคือชื่อของคุณ Keiji Inafune ที่เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาผู้ให้กำเนิดเกม Rockman ซึ่งคุณ Keiji ได้ออกมาบอกเลยว่าเขาไม่ใช่คนออกแบบตัวละคร Rockman จึงไม่อาจจะพูดว่าเขาคือบิดาแต่ในฐานะนักพัฒนาเกมการมีส่วนร่วมและออกแบบเกม Rockman ทุกภาคก็ไม่ต่างอะไรกับบิดาผู้ให้กำเนิดเกมนี้ ซึ่งถ้าเรามาดูรายชื่อเกมในซีรีส์ Rockman ทั้งหมดนั้นจะมีชื่อของคุณ Keiji อยู่ทั้งหมดไม่ว่าจะตำแหน่งไหนก็ตาม และนอกจากนี้เขายังเป็นหนึ่งในผู้ให้กำเนิดเกมซีรีส์ Rockman X อีกด้วยเรียกว่าทุกเกมที่แปะชื่อ Rockman ทุกเกมต้องมีชื่อคุณ Keiji อยู่แม้แต่เกม Rockman Soccer หรือ Rockman ZX Advent ก็ยังมีคุณ Keiji เป็น Producer ส่วนเกม Rockman ภาคสุดท้ายที่เขาได้ทำก่อนออกมาจาก Capcom คือ Rockman 10 นั่นเอง จึงไม่น่าแปลกใจที่นักเล่นเกมจะยกย่องให้คุณ Keiji Inafune เป็นบิดาผู้ให้กำเนิดเกมซีรีส์ Rockman

Rockman 

RockMan กับการ์ตูนที่ฉายทางโทรทัศน์

Megaman

หลังจากที่ Rockman สร้างชื่อเสียงในประเทศญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อยก็ถึงเวลาที่เจ้าหุ่นยนต์สีฟ้าต้องข้ามน้ำข้ามทะเลไปต่างประเทศแต่ด้วยปัญหาลิขสิทธิ์ชื่อ Rockman จึงทำให้ทาง Capcom ต้องเปลี่ยนชื่อมาเป็น Megaman แทน และเมื่อตัวเกมประสบความสำเร็จทางบริษัทผลิตการ์ตูนจึงร่วมมือกันสร้างการ์ตูน Megaman ฉายทางทีวีโดยมี Capcom Productions เป็นผู้ควบคุมการผลิตโดยจะเน้นการออกแบบตัวละครให้ดูเป็นผู้ใหญ่กับเนื้อเรื่องที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ส่ายหน้า(ส่ายหน้าตั้งแต่เห็นตัวละครแล้ว) ตัวการ์ตูนฉายทางทีวีประสบความสำเร็จและฉายอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 1994 ไปจนถึง 1996 ก่อนจะถูกยกเลิกเพราะขาดงบประมาณ

Megaman

หลังจากนั้นซีรีส์ Megaman ทางทีวีก็หายไปจากวงการทีวีจนมาถึงช่วงปี 2002 ทาง Capcom ได้ผลิตการ์ตูนฉายทางทีวีในชื่อ Rockman.EXE ที่เป็นการเล่าเรื่องราวใหม่ของการตีความเกม Rockman ให้เกี่ยวกับการต่อสู้กับไวรัสคอมพิวเตอร์ที่เมื่อเอามาฉายในต่างประเทศก็ถูกเปลี่ยนถูกชื่อเป็น MegaMan NT Warrior ซึ่งตัวการ์ตูนได้รับความนิยมจนมีการสร้างภาคต่อออกมาจนมาถึงภาค Ryūsei no Rockman ตัวการ์ตูนก็ถูกเปลี่ยนชื่อมาเป็น Mega Man Star Force ที่เปลี่ยนเสียงเป็นภาษาอังกฤษเหมือนเรื่องก่อน และล่าสุดกับ Mega Man Fully Charged ที่ฉายในช่อง Cartoon Network ที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ไม่ได้อ้างอิงมาจากเกม ตัวการ์ตูนถูกสร้างมาได้เพียงไม่กี่ตอนก็จบไปเพราะไม่ค่อยได้รับความนิยมจากแฟน ๆ

Mega Man Fully Charged

Rockman กับการดัดแปลงภาพยนตร์

Rockman

เชื่อว่าหลายคนคงจะไม่ทราบมาก่อนว่าเกมชื่อดังอย่าง Rockman หรือ Megaman นั้นเคยวางแผนจะสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้วหลายครั้งเริ่มต้นในปี 2015 ที่ทาง 20th Century Fox Chernin Entertainment และ Capcom มีแผนจะสร้าง Megaman Movie โดยมี Peter Chernin นักธุรกิจและนักลงทุนชาวอเมริกันพร้อมกับ Mike Ireland Ryan Harrigan David Ready และ Michael Finfer จะดูแลเรื่องนี้ก่อนที่โครงการจะเงียบหายไปจนมาถึงปี 2017 มีข่าวว่า Henry Joost และ Ariel Schulman มาเขียนบทและกำกับภาพยนตร์ที่มี Masi Oka อำนวยการผลิต และในวันที่ 8 สิงหาคม 2019 เมื่อทาง Disney ประกาศซื้อ 20th Century Fox โครงการเกี่ยวกับ Megaman จึงถูกยกเลิกจนล่าสุดทาง Capcom ได้ออกมาบอกกับทาง Hollywood Reporter ว่าภาพยนตร์ Megaman จะยังมีกำหนดสร้างโดยมีการร่วมทุนระหว่าง Capcom กับ Chernin Entertainment และให้ Mattson Tomlin มาเขียนภาพยนตร์คงต้อรอดูกันต่อไปว่าตัวภาพยนตร์จะออกมาจริงไหม

Rockman

หนังสือการ์ตูนจุดกำเนิดเกม Rockman

Rockman wo Tsukutta Otokotachi

ในตอนแรกที่พูดถึงผู้ให้กำเนิดตัวละคร Rockman ได้อ้างอิงถึงการ์ตูนเรื่องสั้นชื่อ Rockman wo Tsukutta Otokotachi ที่เป็นการเล่าเรื่องราวของการกำเนิดเกม Rockman ทั้ง 2 ภาคว่ามีความเป็นมาอย่างไรผ่านมุมมองของน้องใหม่ไฟแรงอย่าง Kenji Izumi หรือชื่อจริงก็คือคุณ Keiji Inafune จากลายเส้นของอาจารย์ Hitoshi Ariga ที่ลงในนิตยสาร Comic BomBom ในปี 1995 ที่เล่าถึงมุมมองการสร้างเกมที่เราไม่เคยรู้มาก่อน โดยเรื่องราวหลัก ๆ ของการ์ตูนจะบอกเล่าถึงความยากในการพัฒนาเกมสมัยก่อนที่เทคโนโลยีในยุคนั้นที่ยังไม่ทันสมัยบวกกับความจุของตลับเกมที่จำกัดทีมพัฒนาต้องใช้ความคิดและจินตนาการอย่างสูงในการสร้างเกม Rockman ผ่านเรื่องราวที่บอกเล่าได้อย่างสนุกน่าติดตาม

Rockman wo Tsukutta Otokotachi

จนเมื่อภาคแรกประสบความสำเร็จทีมพัฒนาก็สร้างภาคที่ 2 ต่อพร้อมความคาดหวังและความกดดันที่สูงขึ้นซึ่งเราจะได้รับรู้ผ่านตัวละครอย่าง Shinmei หรือ Akira Kitamura คนออกแบบ Rockman Kenji Izumi หรือ Keiji Inafune คนออกแบบตัวละครกราฟิกในเกม Honda หรือ Nobuyuki Matsushima โปรแกรมเมอร์ของเกม และ Momotai หรือ Manami Matsumae ผู้แต่งเพลงที่เราคุ้นหู ตัวการ์ตูนอ่านสนุกเพลิน ๆ ใครที่รัก Rockman ไม่ควรพลาด ส่วนคุณ Hitoshi Ariga คนวาดการ์ตูนเรื่องนี้ปัจจุบันมีผลงานอย่าง Rockman Megamix ที่มีจำหน่ายในบ้านเรา

Rockman Megamix

RockMan ฉบับหนังสือการ์ตูน

Rockman

เมื่อพูดถึงหนังสือการ์ตูนที่นำเรื่องราวของ Rockman มาเขียนนั้นมีมากมายหลายต่อหลายคนทั้งแบบฉบับของญี่ปุ่นในชื่อ Rockman ไปจนถึงชื่อ Megaman ที่มีบริษัท Archie Comics ได้เปิดตัว Megaman ฉบับหนังสือออกมาขายในอเมริกาโดยใช้ลายเส้นแบบเกมที่ดูลงตัวต่างกับฉบับการ์ตูนที่เคยฉายในปี 1994 ซึ่งเรื่องราวในฉบับหนังสือการ์ตูน Megaman นั้นจะเน้นไปที่เรื่องราวใหม่ที่ใช้ตัวละครจากในเกมต่างกับฉบับ Rockman ของญี่ปุ่นที่ใช้เรื่องราวที่อ้างอิงจากในเกมมาเป็นการดำเนินเรื่อง ซึ่งนักเล่นเกมรุ่นเก่าน่าจะเคยผ่านตามาบ้างกับเรื่องราวของหนังสือการ์ตูน Rockman ในบ้านเราในสมัยที่ยังไม่มีลิขสิทธิ์ จนมาถึงตอนนี้ก็ยังคงมีการ์ตูนที่สร้างจากเกม Rockman ออกขายอยู่เรื่อยมาใครที่ชอบเรื่องราวแบบเด็ก ๆ ก็ลองอ่านฉบับ Rockman ส่วนใครที่ชอบลายเส้นที่ดูจริงจังเนื้อเรื่องเข้มข้นก็ต้องไปที่ Rockman X ที่มีฉบับลิขสิทธิ์จำหน่ายในบ้านเราแต่อาจจะหาซื้อยากเสียหน่อยแต่รับรองลายเส้นและความสนุก

Rockman

Worlds of Power นิยาย RockMan

Worlds of Power

เมื่อมีฉบับหนังสือการ์ตูนแล้วก็ต้องมีฉบับนิยายตามออกมาโดยบริษัทที่ได้รับลิขสิทธิ์ในการเขียนในหัวหนังที่ชื่อว่า Worlds of Power ที่ใครหลายคนอาจจะคิดว่ามันคือหนังสือสูตรเกมรึเปล่า ? เพราะนอกจากเกม Megaman แล้วยังมีอีกหลายเกมที่ได้รับการตีพิมพ์อย่าง Metal Gear Ninja Gaiden ไปจนถึง Castlevania II ที่ตัวหนังสือนั้นไม่ใช่หนังสือสูตรเกมหรือบทสรุปวิธีผ่านทางแต่เป็นนิยายที่จะเล่าเรื่องราวโดยอ้างอิงตัวละครจากเกมมาเท่านั้น ตัวนิยายได้รับเสียงตอบรับจากคนอ่านที่เป็นแฟน ๆ เกมในตอนนั้นว่าไม่สนุกและไม่มีอะไรที่เกี่ยวกับในเกมเลยนอกจากตัวละครที่แต่งเรื่องราวได้มั่วสุด ๆ ยกตัวอย่าง Megaman ที่ในฉบับนิยายนั้นเขาคือมนุษย์ที่ได้รับการดัดแปลงให้เป็นหุ่นยนตร์โดย Dr. Light และต้องดื่มถัง E แทนการทานอาหารปกติรวมถึง Mega Buster ที่เป็นปืนรูปแบบพิเศษที่สามารถเลียนแบบอาวุธศัตรูได้ตามแบบในต้นฉบับปกเกมในยุคนั้น จนผู้อ่านหลายคนพากันสาปส่งนิยาย Worlds of Power ชุดนี้ส่วนในบ้านเราถ้าใครอยากอ่านเรื่องราวของ Rockman กับ Rockman X ก็ลองไปหาหนังสือ The Legends of Rockman มาอ่านได้ข้อมูลทั้งหมดเป็นภาษาไทยที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับ Rockman ครบถ้วน

The Legends of Rockma

RockMan กับแขกรับเชิญในเกมต่าง ๆ

Street Fighter X Tekken

เมื่อพูดถึงความโด่งดังของซีรีส์ Rockman ในวงการเกมนั้นเรียกว่าไม่แพ้ตัวละครระดับตำนานตัวอื่น ๆ เลยและด้วยการสนับสนุนของ Capcom ที่มักจะเอาตัวละครของตัวเองไปอยู่ในเกมต่าง ๆ เราจึงได้เห็นตัวละครในซีรีส์ Rockman ไปปรากฏตัวตามเกมต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น Street Fighter X Tekken ที่เอา Megaman ร่างอ้วนที่เป็นปกเกมสมัยก่อนมาเป็นตัวละคร หรือจะไปเป็นหนึ่งในตัวละครในซีรีส์ Marvel vs. Capcom หลาย ๆ ภาคซึ่งในภาคล่าสุดอย่าง Marvel vs Capcom Infinite ก็มี Rockman X มาแทนที่กับในเกม Marvel vs. Capcom 2 New Age of Heroes ก็มี Roll เป็นหนึ่งในตัวละครที่เราสามารถเลือกมาต่อสู้ได้ด้วย นอกจากนี้ก็มีตัวละครอย่าง Rockman.EXE กับ Zero ที่ไปรวมในเกม Onimusha Blade Warriors กับ Tatsunoko vs. Capcom Ultimate All-Stars หรือจะเป็นเกมดังข้ามค่ายอย่าง Super Smash Bros ก็มี Rockman ไปร่วมต่อสู้ด้วยซึ่งถ้า Rockman ไม่ดังจริงคงไม่เห็นแบบนี้อย่างแน่นอน

Onimusha Blade Warriors

ของสะสมแปลก ๆ เกี่ยวกับเกม Rockman

Asics

มาต่อกันที่ของสะสมเพื่อเอาใจสายที่ชอบเก็บของจากเกมกันซึ่งถ้าใครที่เป็นสายสะสมของเล่นน่าจะทราบดีว่าของเล่นที่เกี่ยวกับซีรีส์ Rockman นั้นมีเยอะมาก ๆ จนเราหยิบยกเอามาเขียนไม่หมดดังนั้นเราจึงขอเลือกของสะสมแปลก ๆ ของซีรีส์นี้มานเสนอเริ่มจากรองเท้ากีฬาจากญี่ปุ่นยี่ห้อ Asics ที่ตัวรองเท้าได้แรงบันดาลใจ Rock Buste และ Magnet Beam ของ Rockman ในการผลิต นอกจากนี้ก็มีหมวก Mega Man Helmet Replica ขนาด 1.1 ที่สามารถใส่แล้วให้ความรู้สึกเหมือนเราเป็น Rockman หรือจะเอาแบบน่ารัก ๆ อย่าง Mega Man Arm Blaster Pillow + Helmet ที่เป็นหมอนรูป Rock Buste กับหมวกที่ทำจากผ้านิ่ม ๆ เอาไว้หนุนนอน หรือจะเป็น Golden Megaman 30th Anniversary Statues Revealed ที่เป็นทองคำบริสุทธิ์เหมาะสำหรับแฟนเกมที่มีเงินถุงเงินถังควรหามาสะสม

Megaman

เหล่าเกมที่สืบทอดจิตวิญญาณ Rockman ช่วงก่อน Rockman 11

Rockman 11

ปิดท้ายด้วยเรื่องราวของการสืบทอดจิตวิญญาณของเกม Rockman ที่หลังจาก Rockman 10 ถูกปล่อยออกมาคุณ Keiji Inafune ก็ได้ลาออกจาก Capcom ซึ่งหลายคนต่างก็ทราบกันดีว่าเกม Rockman 10 นั้นไม่สนุกและถูกใจแฟน ๆ แบบที่ Rockman 9 ทำได้รวมถึงกราฟิกที่ล้าสมัยระบบการเล่นที่แม้จะมีหลายตัวละครแต่กลับไปไม่สุดและขาดอะไรหลาย ๆ อย่างในสิ่งที่เกมควรมีจนหลายคนต่างคิดว่าเกมซีรีส์นี้คงจะต้องถูก Capcom ดองอย่างแน่นอน เมื่อเป็นแบบนั้นนักพัฒนาเกมหลายที่รวมถึงคุณ Keiji เองก็ได้พยายามสานต่อจิตวิญญาณของ Rockman ด้วยเกม Mighty No.9 ที่หลายคนต่างคาดหวังในความสนุกเมื่อผู้ให้กำเนิด Rockman มาสร้างเองแต่ก็เหมือน Rockman 10 ที่แม้จะสนุกแต่ก็ไม่สุดอย่างที่แฟน ๆ หวังและยังออกภาคพิเศษอย่าง Mighty Gunvolt ที่เป็นการนำตัวละคร Mighty มาเปลี่ยนเป็น 8-bit แต่ก็ไม่ได้รับความนิยม

Mighty Gunvolt

นอกจากนี้ก็มีนักพัฒนารายอื่นพี่สร้างเกมที่มีรูปแบบคล้าย Rockman ขึ้นมาไม่ว่าจะเป็น 20XX เกมที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็เหมือนกับเกม Rockman X มาก ๆ ทั้งการออกแบบตัวละครฉากไปจนถึงระบบที่ถ้ามองผ่าน ๆ จะคิดว่าเป็นเกม Rockman X ได้เลย นอกจากนี้ก็มีเกม  Azure Striker Gunvolt ที่ตัวเกมนั้นอ้างอิงระบบมาจาก Rockman X แต่ตัวเกมกลับสร้างรูปแบบการเล่นและควบคุมรวมถึงตัวละครที่ดูดีและแตกต่างจนสามารถสร้างเอกลักษณ์ให้ตัวเองได้ในภาคต่อมาซึ่งทั้งหมดนี้พยายามจะสานต่อจิตวิญญาณของ Rockman ที่หลายคนต่างคิดว่าคงจะไม่มี  Rockman ภาค 11 อย่างแน่นอน จนสุดท้ายทาง Capcom ก็ไม่ทำให้แฟน ๆ ผิดหวังกับ Rockman 11 ที่ยังคงความสนุกและความเป็น Rockman อย่างครบถ้วนไม่ขาดตกแบบที่แฟน ๆ ต้องการ

Azure Striker Gunvolt

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Rockman ที่เราเอามานำเสนอหวังว่าแฟน ๆ Rockman จะชื่นชอบโดยเราหวังว่าเมื่อคุณอ่านบทความนี้จบจะได้รู้จักเจ้าหนูสีฟ้าตัวนี้มากขึ้นว่านอกจากเกมที่เราได้เล่นแล้วยังมีเรื่องราวต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากนั้นอยู่อีกมากมาย และถ้าใครอยากจะหาเกมในซีรีส์ Rockman มาเล่นทาง Capcom ก็มีการจัดชุดรวมเกมซีรีส์ Rockman Legacy Collection ที่สามารถหามาเล่นกันได้ในทุกเครื่อง แล้วคุณจะรู้ว่าแม้เวลาจะผ่านมาว่า 30 ปีแต่ความสนุกของเกมนี้ไม่มีเปลี่ยนแปลงเลยแม้แต่น้อย

เล่นกันให้สนุกและอย่าลืมดูแลสุขภาพกันให้แข็งแรง ด้วยความเป็นห่วงจากทีมงาน Beartai

 

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส