ในช่วงนี้คงไม่มีเรื่องไหนจะโด่งดังและสำคัญไปกว่าเรื่องราวของคนไทยที่ต้องต่อสู้กับโรค COVID-19 ที่กำลังสร้างความเดือดร้อนให้ทุกคนทั่วโลกจนหลายคนคิดไปถึงหนทางของความสิ้นหวังไร้ทางออกแต่จงเชื่อเถอะว่าแม้แต่ในสถานที่มืดมิดที่สุดก็ยังมีแสงสว่างอยู่เพียงแค่เราไม่ยอมแพ้และเพื่อเป็นการให้กำลังใจคนที่กำลังหมดหวังเราจึงไปรวบรวมวิดีโอเกมที่เริ่มต้นเรื่องราวแบบสิ้นหวังไร้ทางออกแต่ด้วยความพยายามไม่ยอมแพ้เราจึงพบทางออกของปัญหาอ่านแล้วจะได้มีกำลังใจให้ลุกขึ้นมาสู้กันอีกครั้ง ถ้าพร้อมแล้วก็เตรียมข้าวของและพลังใจให้พร้อมแล้วมาสู้ไปด้วยกันกับ 10 เกมที่เริ่มต้นได้แสนสิ้นหวังไร้หนทางแต่ก็ยังมีแสงสว่างจะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูกัน

Resident Evil 3 Remake

Resident Evil 3 Remake

เริ่มต้นความสิ้นหวังแรกการเอาตัวรอดในเมืองที่เต็มไปด้วยซอมบี้สัตว์ประหลาดที่คอยไล่ฆ่าคนจนแทบหนีไปไหนไม่ได้ในเกม Resident Evil 3 Remake ที่หลายคนน่าจะทราบเนื้อเรื่องกันไปแล้วว่าตัวเกมนั้นจะให้เรารับบทเป็น Jill Valentine ที่ต้องพยายามหนีออกไปจากเมือง Raccoon ที่ทางเข้าออกถูกปิดตายด้วยเหล่าซอมบี้และสัตว์ประหลาดที่เป็นอาวุธชีวภาพที่หลุดออกมาจากห้องทดลองจนเรากล้าพูดได้เต็มปากว่าที่นั่นคือนรกบนดินก็ไปปาน ลองคิดดูว่าถ้าคุณเป็น Jill ที่แม้จะมีฝีมือขนาดไหนแต่การเอาตัวรอดคนเดียวในเมืองที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดกับซอมบี้ซ้ำร้ายยังมี Nemesis ที่คอยไล่ล่าเราพร้อมอาวุธครบมือแบบนี้จะเรียกว่าสิ้นหวังก็ไม่รู้จะพูดอะไรแล้ว

Resident Evil 3 Remake

และเมื่อเทียบกับ Resident Evil 2 Remake ถือว่า Leon กับ Claire ยังโชคดีกว่า Jill เพราะฝั่งของ Jill นั้นต้องวิ่งไปมาในเมืองที่มีโอกาสถูกฆ่าและเจออันตรายมากกว่า Leon กับ Claire ที่อยู่แค่ในสถานีตำรวจแถม Mr.X ก็ไม่พกปืนไฟปืนกลไปจนถึงปืนใหญ่ยิงใส่เราดังนั้นความสิ้นหวังของ Jill จึงดูไร้หนทางในการเอาตัวรอดมากกว่าแต่ด้วยความไม่ยอมแพ้ของ Jill ที่แม้จะพลาดเรื่องต่าง ๆ ในการหนีซึ่งในเกมไม่ได้มีแค่รถไฟที่ Jill พยายามใช้หนีออกจากเมืองและแน่นอนว่าทุครั้งเธอจะถูก Nemesis ขัดขวางจนสุดท้ายเธอก็สามารถกำจัด Nemesis และหนีออกมาจากเมือง Raccoon ได้แถมเธอยังเปลี่ยนความกลัวกับความสิ้นหวังเป็นพลังในการปกป้องผู้คนในฐานะ BSAA (The Bioterrorism Security Assessment Alliance) ในเวลาต่อมา ลองคิดดูว่าถ้าปัญหาและสิ่งที่คุณเจอเป็นเหมือน Nemesis คุณจะทำอย่างไรจะหนีหรือสู้กับมันจนกว่าจะชนะเพราะบางปัญหานั้นเมื่อชนะมันได้คุณก็จะแข็งแกร่งขึ้นขอแค่เราไม่ยอมแพ้

Resident Evil 3 Remake

Metro 2033

Metro 2033

มาที่เกมโลกอนาคตแบบล่มสลายกันบ้างกับ Metro 2033 เกมแนว First-Person Shooter Survival Horror ที่กล่าวถึงสงครามนิวเคลียร์ทำลายล้างโลกในปี 2013 ผู้รอดชีวิตต่างพากันหนีไปอยู่ในทางรถไฟใต้ดินขณะที่บนดินนั้นกลับเต็มไปด้วยสัตว์กลายพันธุ์ที่ไล่ล่าสิ่งมีชีวิตนี่ยังไม่รวมเหล่าผู้รอดชีวิตคนอื่นที่ตั้งเป็นกลุ่มเพื่อแย่งชิงเชื้อเพลิงอาหารจนฆ่ากันเองไม่ต่างอะไรกับสัตว์ร้าย เราจะได้รับบทเป็น Artyom เด็กที่เติบโตมาในโลกที่ต้องอยู่ใต้ดินอาหารที่หายากโลกเบื้องบนที่เต็มไปด้วยกัมมันตรังสีที่สามารถฆ่ามนุษย์ได้เรียกว่ามืดมนไร้หนทางออกกันเลยทีเดียวกับการเติมโตมาในโลกแบบนี้แต่ทุกอย่างก็ยังมีความหวังเมื่อ Artyom เริ่มจะคิดนอกกรอบกับการออกเดินทางเพื่อหาที่ปลอดภัยแห่งใหม่

Metro 2033

ท่ามกลางความอดยากแร้งแค้นไร้หนทางออกตัวเกมกลับมีเรื่องราวต่าง ๆ ที่ผลักดัน Artyom ให้เดินหน้าต่อสู้กับสิ่งต่าง ๆ อย่างไม่ยอมแพ้เพื่อคนที่เขารักและอยากจะปกป้องท้ายที่สุดใน Metro Exodus เราก็ได้รถไฟที่ออกเดินทางสู่โลกกว้างเพื่อไปยังภูเขา Yamantau ซึ่งเป็นที่ปลอดภัยจากกัมมันตรังสีและสัตว์ประหลาดเพื่อความอยู่รอดแต่เมื่อไปถึงก็พบว่าที่แห่งนั้นกลับเป็นจุดลวงของเหล่ามนุษย์กินคนที่สร้างข่าวลือและสัญญาณหลอกคนมาติดกับ นั่นก็หมายความว่าที่ปลอดภัยนั้นไม่มีอยู่จริงมันยิ่งเป็นการทำลายความหวังที่มีจนหมด และแม้คณะเดินทางจะไปที่ไหนก็ไม่พบดินแดนที่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้เลยเรียกว่าสิ้นหวังแบบสุด ๆ แต่ด้วยความพยายามและไม่ยอมแพ้สุดท้ายทุกคนก็พบดินแดนในฝันที่ทะเล Caspian ที่ปลอดภัยไร้กัมมันตรังสีและสัตว์ประหลาดเป็นการบอกเราว่าความพยายามไม่ย่อท้อและระวังตัวสุดท้ายเราก็สามารถพบทางออกได้แม้จะพลาดหลายต่อหลายครั้งก็ตาม

Metro 2033

Star Wars Jedi Fallen Order

Star Wars Jedi Fallen Order

คราวนี้เปลี่ยนบรรยากาศมาที่ความสิ้นหวังของประชาชนที่ต้องถูกกดขี่จากผู้นำที่ไม่สนใจอะไรนอกจากตัวเองและพวกพ้องจนสร้างความเดือดร้อนไปทั่วจักรวาลอย่างเกม Star Wars Jedi Fallen Order ที่เราจะได้รับบทเป็น Cal Kestis Padawan ฝึกหัดของ Jedi ที่ต้องหลบหนีการตามล่าของรัฐบาลจาก Order 66 ที่เป็นคำสั่งให้ทหารโคลนฆ่าเหล่า Jedi ให้หมด Cal ที่ในตอนนั้นยังเป็นแค่ลูกศิษย์ที่รอดชีวิตก็ต้องพยายามเอาชีวิตรอดและปกปิดตัวตนเพื่อความอยู่รอด แน่นอนว่าตัวเกมเป็นการสานต่อเรื่องราวมาจากภาพยนตร์ Star Wars Episode III Revenge of the Sith ที่บอกเล่าถึงความสิ้นหวังของประชาชนในจักรวาลที่แม้แต่ผู้พิทักษ์สันติอย่าง Jedi ยังถูกทำลายจนต้องหลบหนีจนเราแทบมองไม่เห็นทางออกนั่นคือสิ่งที่ตัวเกมบอกกับเรา

Star Wars Jedi Fallen Order

แต่แล้วในแสงสว่างประกายไฟดวงเล็ก ๆ ก็ถูกจุดขึ้นมาพร้อมกับคำว่าว่าความหวังเมื่อวันหนึ่ง Cal เผลอใช้พลังเพื่อช่วยชีวิตเพื่อนจากอุบัติเหตุในการทำงานจนทำให้เขาถูกตามล่าและได้เข้าร่วมกลุ่มกับอดีต Jedi อย่าง Cere Junda และลูกเรือที่ร่วมมือกันทำภารกิจเพื่อปกป้องเหล่า Jedi ที่ซ่อนตัวอยู่ซึ่งถ้าฝ่ายตรงข้ามได้ Jedi Holocron ที่เป็นอารยธรรมโบราณที่เรียกว่า Zeffo ซึ่งภายในนั้นจะมีรายชื่อเด็ก ๆ ที่มีพลังตั้งแต่เกิดซึ่งคนที่จะเป็น Jedi ได้ต้องมีพลังที่เรียกว่า Midichlorian อยู่ในตัวซึ่ง Holocron นั้นสามารใช้ค้นหาเด็ก ๆ ทั่วจักรวาลได้และถ้าฝ่ายตรงข้ามได้มันไปก็จะเอามาดัดแปลงเป็นตัวค้นหาเหล่า Jedi ได้ พวก Cal จึงต้องไปค้นหาและเอามันมาก่อนที่ฝ่ายตรงข้ามจะได้ไปนั่นคืออีกหนึ่งแสงแห่งความหวังเพราะถ้ามี Holocron ทั้งสองคนก็สามารถจัดตั้งนิกาย Jedi ขึ้นมาได้อีกครั้ง แม้สุดท้ายพวก Cal ต้องทำลาย Holocron นั้นไปแต่อย่างน้อยแสงที่พวก Cal ทำไว้ก็เป็นการจุดประกายให้มีคนสานต่อซึ่งเป็นเรื่องราวในภาพยนตร์ภาค 4 ถึง 9 ที่เราได้ดูจงอย่าหมดหวังเพราะยังมีคนสานต่อสิ่งที่เราทำนั่นคือสิ่งที่เกม Star Wars Jedi Fallen Order บอกกับเรา

Star Wars Jedi Fallen Order

Tom Clancy’s The Division

Tom Clancy's The Division

เกม Tom Clancy’s The Division คือหนึ่งในเกมที่เริ่มต้นด้วยความสิ้นหวังของไวรัสที่คล้ายกับสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้แต่เชื่อไวรัสนั้นมาจากผู้ก่อการร้ายที่สร้างเชื้อโรคที่ชื่อว่า The Dollar Flu ขึ้นมาแล้วเอามันไปปล่อยไปในธนบัตรเพื่อให้แพร่กระจายเชื้อในวัน Black Friday ที่ชาวต่างชาติจะไปซื้อของลดราคาในช่วงท้ายปีจนเชื้อไวรัสแพร่กระจายไปทุกที่จน  New York City กลายเป็นเมืองร้างผู้คนล้มตายการเป็นจำนวนมาก บ้านเมืองถูกทิ้งร้างจนกลายเป็นแหล่งรวมตัวของโจรที่ยึดพื้นที่สำคัญในเมืองชาวบ้านต่างเดือดร้อนรัฐบาลแทบจะช่วยอะไรในเรื่องนี้ไม่ได้นอกจากช่วยเหลือและผู้คนและหาทางไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจาย

Tom Clancy's The Division

ท่ามกลางความมืดมิดก็ยังมีแสงสว่างเพราะทางรัฐบาลยังมี The Strategic Homeland Division (SHD) หรือที่เรียกว่า The Division ที่เป็นกองทหารหน่วยพิเศษที่พร้อมรับคำสั่งเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นโดยพวกเขานั้น(ผู้เล่น) จะต้องออกค้นหาต้นตอของการแพร่เชื้อและกำจัดกองโจรที่สร้างความวุ่นวายในเมืองให้กลับมาเป็นปกติ นับเป็นแสงสว่างที่ปลายทางท่ามกลางความมืดเหมือนที่เรามีทหารที่ออกมาช่วยผู้คนยามที่เกิดเรื่อง ตัวเกมมีภาค 2 ที่เรื่องราวยังคงสานต่อจากภาคแรกกับการต่อสู้เพื่อปกป้องผู้คนที่สุดท้ายแล้วคามพยายามที่จะปกป้องก็เอาชนะความชั่วร้ายที่จะทำลายลงได้ เหมือนในตอนนี้ที่เราคิดว่าเชื้อโรคกำลังกัดกินผู้คนแต่เราก็ยังมีหมอพยาบาลที่พยายามช่วยกันหาหนทางรักษาช่วยเหลือพวกเราเหมือนที่ The Division ในเกมนี้ทำต่างกันแค่พวกหมอไม่ต้องใช้ปืนในการต่อสู้ เราที่เป็นคนธรรมดาก็ทำได้ด้วยการอยู่บ้านให้ความร่วมมือหมอเพื่อไม่ให้มีการติดเชื้อมากขึ้นกว่าเดิมเป็นการลดภาระให้พวกเขาได้อีกทางนั่นเอง

Tom Clancy's The Division

Devil May Cry 5

Devil May Cry 5

อีกหนึ่งความสิ้นหวังที่เปิดตัวมาพร้อมกับเกม Devil May Cry 5 ที่จู่ ๆ ในเมืองก็มีต้นไม้ปีศาจปริศนาพร้อมกับเหล่าปีศาจที่บ้าคลั่งออกมาฆ่าผู้คนในเมืองที่เปิดตัวเกมมาพร้อมกับความวุ่นวายพร้อมภาพของ Nero ที่เป็นผู้มีพลังปีศาจก็ถูกชายลึกลับดึงแขนปีศาจออกไปทำให้เขาต้องใช้แขนเทียมในการต่อสู้ขณะที่ Dante กับเพื่อน ๆ กลุ่มนักล่าปีศาจก็หายตัวไปเพราะพ่ายแพ้ให้กับราชาปีศาจ Urizen ตัวของ Dante บาดเจ็บสาหัสดาบคู่ใจพังลงขณะที่ Lady และ Trish ก็ถูกจับไป มาถึงก็เปิดตัวแบบนี้ก็เล่นเอาหลายคนถึงกับอึ้งทึ่งงงกันเลยทีเดียวกับความสิ้นหวังที่เราแทบจะล้มราชาปีศาจไม่ได้เลย

Devil May Cry 5

แต่ท่ามกลางความสิ้นหวังเหล่านักล่าปีศาจกลับไม่ยอมแพ้แม้จะล้มจะผิดพลาดจะบาดเจ็บแต่ด้วยหัวใจนักสู้ที่ไม่ยอมแพ้ทั้งหมดจึงหาทางเอาชนะ Urizen และเปิดเผยร่างที่แท้จริงของราชาปีศาจและเป้าหมายของมันว่าต้อการอะไร ซึ่งการไม่ยอมแพ้ของ Dante ก็ทำให้เขาค้นพบพลังที่ถูกซ่อนเอาไว้ในสายเลือดตนขณะที่ Nero ที่แม้จะสูญเสียแขนที่เป็นแหล่งขุมพลังไปแต่ด้วยความรู้สึกอันแรงกล้าที่อยากปกป้องคนที่รักและผู้คนที่อ่อนแอจึงทำให้พลังปีศาจในตัวตื่นขึ้นมาเต็มร้อยและเขาก็ใช้พลังนี้ปกป้องผู้คนซึ่งสิ่งที่ตัวเกมต้องการสื่อกับคนเล่นก็คือการพ่ายแพ้ไม่ใช่เรื่องน่าอับอายการพ่ายแพ้คือการเรียกสติเราให้กลับมาคิดเพื่อหาทางออกมากกว่าจะพุ่งทะยานเข้าไปแบบไม่คิดหน้าคิดหลังแบบไม่มีสตินั่นจะยิ่งทำทุกอย่างให้แย่ลง การมีสติคิดทบทวนเราก็จะเจอหนทางอย่างแน่นอนเหมือนกับตอนนี้ที่ถ้าเรามีสติเราก็จะไม่ทำอะไรแย่ ๆ จนเป็นการสร้างภาระให้สังคมและหมอเพื่อเป็นการช่วยพวกเขาอีกทาง

Devil May Cry 5

The Last of Us

The Last of Us

ถ้าให้มีการจัดอันดับเกมที่มีเนื้อเรื่องดีระบบการเล่นยอดเยี่ยมฉากตัวละครบทพูดทุกสิ่งที่อย่างลงตัวเกม The Last of Us ต้องติดอันดับแบบไม่ต้องสงสัยซึ่งคนที่เคยเล่นเกมนี้หรือรู้เรื่องราวในเกมมาก่อนคงจะทราบดีว่าในเกมนี้จะเล่าถึงโลกที่ล่มสลายเพราะไวรัสซอมบี้หัวเห็ดที่เปลี่ยนคนธรรมดาให้เป็นปีศาจไล่กัดคนจนมนุษย์ต้องหนีมาหลบซ่อนตามสถานที่ต่าง ๆ ตัวเกมเปิดตัวพร้อมกับการบอกผู้เล่นว่าตอนที่เชื้อซอมบี้หัวเห็ดระบาดมันเลวร้ายย่ำแย่ขนาดไหนแถมหัวใจของ  joel ก็แตกสลายไปในตอนนั้นเมื่อลูกสาวที่ตัวเองปกป้องต้องมาเสียชีวิตก่อนที่ทุกอย่างจะย่ำแย่ลงไปอีกจนสุดท้ายโลกนี้กลับคืนสู่ธรรมชาติอย่างที่มันควรเป็นเรียกว่าเปิดตัวได้อย่างมืดมนไร้หนทางอีกหนึ่งเกม

The Last of Us

และถ้าใครที่ได้เล่นเกมนี้จะทราบเรื่องราวจากเอกสารในเกมที่เราเก็บได้ว่าฝ่ายมนุษย์นั้นพยายามจะหาทางรักษาโรคนี้แต่ไม่ว่าจะค้นคว้าทดลองแค่ไหนก็ไม่มีทางรักษาหรือป้องกันเกี่ยวกับโรคนี้ได้จำนวนผู้ติดเชื้อก็เยอะขึ้นขณะที่มนุษย์ก็เริ่มจะฆ่ากันเองเพื่อหาอาหารและที่ปลอดภัย แต่แล้วในความมืดนั้นก็เริ่มมีทางออกเมื่อ Ellie เด็กสาวอายุรุ่นราวคราวเดียวกับลูกสาวของ joel ที่เธอนั้นมีภูมิคุ้มกันไวรัสซึ่งถูกกัดแต่ไม่ติดเชื้อเธอจึงเป็นเหมือนแสงสว่างที่ปลายทางอันมืดมิดและนั่นคือภารกิจที่ joel ต้องทำและถึงแม้ทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยความยากลำบากทั้งสองคนต้องเดินทางข้ามประเทศผ่านเรื่องราวกับผู้คนมามากมายจนมาถึงสถานีวิจัยที่ใครซึ่งเล่นเกมนี้แล้วน่าจะเข้าใจว่าต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น และสิ่งนั้นก็เหมือนการปิดประตูที่ปลายทางลงอีกครั้งกับสิ่งที่ joel ทำนั่นคือการช่วย  Ellie ออกมาเพราะไม่อยากให้เธอตายจากการผ่าตัดซึ่งตอนนั้นถ้า Joel ไม่เห็นแก่ตัวโลกคงกลับมาเป็นปกติมากกว่านี้ในส่วนของเกมนี้ก็เป็นทั้งการเปิดให้เห็นแสงสว่างและปิดลงไปพร้อม ๆ กันเราก็ได้แต่หวังว่า The Last of Us 2 จะจบลงด้วยดี และเกมนี้ก็บอกเราว่าถ้าเราเห็นแก่ตัวไม่สนใจอะไรนอกจากตัวเองจนไปติดเชื้อมามันจะเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นดังนั้นอย่าเอาแต่ตัวเองแต่จงคิดถึงส่วนรวมด้วย

The Last of Us

Dragon Quest Builders

Dragon Quest Builders

ราชาปีศาจพูดกับผู้กล้าในตอนท้ายเกม Dragon Quest I ว่าเจ้าเก่งมากท่านผู้กล้าก่อนที่เราจะสู้กันถ้าเจ้ายอมมาเป็นพวกข้าจะแบ่งโลกให้เจ้าปกครองครึ่งหนึ่งเพื่อเป็นการตอบแทน พูดจบตัวเลือกก็จะขึ้นมาบนหน้าจอ ยอมรับ ไม่ยอมรับ นั่นคือวลีในตำนานที่นักเล่นเกม Dragon Quest ภาคแรกจำได้อย่างดีกับข้อเสนอของราชามังกรที่บอกกับเราซึ่งในฐานะผู้กล้าที่สืบสายเลือดมาจากผู้กล้าแห่ง Roto จะต้องไม่ยอมรับและเกิดการต่อสู้จนโลกกลับมาปกติ แต่ถ้าผู้กล้าตอบตกลงละนั่นคือสิ่งที่จะเกิดขึ้นในเกม  Dragon Quest Builders กับการเปิดเรื่องด้วยโลกที่ล่มสลายผู้คนล้มตายปีศาจที่ได้ผู้กล้ามาเป็นลูกน้องก็ยิ่งมีพลังมากขึ้นจนโลกไปสู่ความมืดคนที่จะต่อกรกับปีศาจได้ก็ไปอยู่กับปีศาจเสียเอง แต่ในความมืดนั้นก็มีแสงสว่างเมื่อผู้สร้างอย่าง  Builders ได้ตื่นขึ้นมาช่วยโลกในฐานะแสงแห่งความหวัง

Dragon Quest Builders

ตัวเกมเปิดมาพร้อมกับเรื่องราวที่เราได้กล่าวไปซึ่งเกม Dragon Quest Builders นั้นเป็นเหมือนโลกคู่ขนานที่มีเรื่องราวต่างออกไปจากในเกมภาคหลักซึ่งเราที่ตื่นขึ้นมานั้นก็เป็นเหมือนผู้กล้าตัวสำรองที่เทพเจ้าเก็บเอาไว้และเมื่อเราตื่นขึ้นมาสิ่งที่เราจะต้องทำไม่ใช่แค่เดินทางออกไปปราบราชามังกรแต่มันคือการช่วยเหลือผู้คนให้มีชีวิตรอดโดยการสร้างสิ่งต่าง ๆ และช่วยเหลือพวกเขาให้เอาตัวรอดในโลกที่เต็มไปด้วยปีศาจได้นั่นคือประเด็นหลักของเกมนี้ที่ตัวเกมนั้นจะเหมือนกับ Minecraft ที่เราสามารถสร้างสิ่งต่าง ๆ ได้มากมายเป็นเหมือนแสงสว่างในความมืดที่แท้จริงที่ตัวเกมต้องการบอกเราว่าแม้แต่โลกที่ล่มสลายไร้ความหวังแต่เชื่อเถอะมันต้องมีคนหรือกลุ่มคนที่ไม่ยอมแพ้ลุกขึ้นสู้ในเพื่อนำพาแสงสว่างกลับมาอีกครั้งโดยเริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ น้อยก่อนจะขยายไปเรื่อย ๆ และเทียบกับตอนนี้ Builders ในเกมก็เหมือนเหล่าหมอพยาบาลที่ช่วยเหลือพวกเราอยู่นั่นเอง

Dragon Quest Builders

Death Stranding

Death Stranding

ในโลกอนาคตอันใกล้โลกเราได้ถูกปกคลุมไปด้วยความกลัวกับฝนเร่งเวลาที่เรียกว่า Timefall ที่สิ่งไหนที่โดนน้ำจะถูกเร่งเวลาจนแก่ตายพังอย่างรวดเร็วซ้ำร้ายยังมีพวกคนตายที่กลับมายังโลกที่เรียกว่า Beached Things ก็เป็นการตอกย้ำถึงหายนะเพราะคนตายที่กลับมานั้นได้ฆ่าผู้คนที่เหลือรอดและคนที่ตายก็จะกลายเป็นระเบิดขนาดใหญ่ที่ทำลายเมืองทั้งเมืองได้ภายในพริบตา เหล่ามนุษย์ที่หวาดกลัวต่างก็หนีมาอยู่ในหลุมหลบภัยไม่ติดต่อหากันใช้ชีวิตด้วยความกลัวจะมีก็แต่เหล่า Porter หรือนักขนของที่ส่งสิ่งต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือผู้คนในโลกที่เต็มไปด้วยสิ่งเลวร้ายที่แม้แต่ตัวของมนุษย์เองก็ยังเป็นภัยไม่ต่างกับฝนเร่งเวลาและพวกผี ตัวเกมเปิดเรื่องมาพร้อมกับสิ่งที่เราได้บอกไป ซึ่งเรื่องราวแบบนี้มันดูมืดมนไร้ทางออกจนเราแทบคิดไม่ออกเลยว่าตัวเกมจะเป็นอย่างไรต่อไป

Death Stranding

แต่ในความมืดก็ยังมีหนทางเพราะถึงเราจะไม่สามารถหาทางหยุดพวกผีหรือฝนเร่งเวลาได้(ในเกมตอนแรกไม่รู้ทางแก้) แต่อย่างน้อยถ้าเราเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ตให้ติดต่อสื่อสารเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือสินค้าได้ก็อาจจะรวมอเมริกากลับมาอีกครั้งในแบบที่มันน่าจะเป็นไปได้ ซึ่งคนที่สามารถทำเรื่องนี้ได้ก็ถูกผู้ก่อการร้ายจับไปจนต้องไปตาม Sam Porter Bridges มาสานต่องานนี้และช่วยพี่สาวที่ถูกจับไปกลับมาแต่ระหว่างทาง Sam ก็ต้องช่วยเชื่อมต่อระบบให้กลับมานั่นคือแสงแห่งความหวัง แต่การเดินทางก็ไม่ง่ายเพราะระหว่างทางส่งของ Sam ต้องเจอทั้งพวกผีฝนโจรแล้วยังต้องเจอกับผู้ก่อการร้ายที่มาขัดขวางการเดินทางช่วยอเมริกาครั้งนี้ จากคนที่ไม่สนใจและสาปส่งโลกใบนี้เพราะความสูญเสียแต่สุดท้ายด้วยความรู้สึกที่อยากปกป้องและจิตใจที่ยอมแพ้สุดท้าย Sam  ก็แก้ไขและหยุดการล้างโลกครั้งนี้ไปได้ ซึ่งสิ่งที่เราจะบอกก็คือแม้เราจะผิดหวังหรือหมดหวังเชื่อเถอะว่าเรายังมีเพื่อนมีครอบครัวอยู่ข้าง ๆ เราเสมอเพื่อฝ่าฟันปัญหาจนพบทางออกเหมือนที่ Sam มีเพื่อน ๆ ที่ช่วยเหลือ

Death Stranding

Days Gone

Days Gone

กลับมาที่แนวโลกล่มสลายเพราะซอมบี้กันอีกครั้งกับเกม Days Gone เกมแนว Survival Horror ที่เราต้องรับบทเป็น  Deacon ชายที่ต้องเอาตัวรอดในโลกที่เต็มไปด้วยผู้ติดเชื้อ(นักพัฒนาบอกไม่ใช่ซอมบี้) ที่มีทั้งคนและสัตว์ต่าง ๆ รวมถึงผู้คนที่ต่างแก่งแย่งอาหารจนฆ่ากันเองนับเป็นโลกที่โหดร้ายพอ ๆ กับเกมแนวซอมบี้ล้างโลกเกมอื่น ๆ ที่เราเคยมีแต่เกม Days Gone กลับเปลี่ยนมุมมองของการเล่าเรื่องที่ต่างกับเกมอื่น ๆ ตรงที่ตัวของ Deacon ต้องช่วยเหลือผู้คนตามกลุ่มต่าง ๆ และยังตามหาเบาะแสเพื่อช่วยภรรยาที่แยกทางกันช่วยที่เกิดเรื่องใหม่ ๆ ที่เบาะแสที่ได้มานั้นแม้จะเลือนรางไร้หนทางพบเจอกับภรรยาแต่ Deacon ก็ไม่ยอมแพ้จนได้เจอกับภรรยาอีกครั้ง

Days Gone

หลังจากที่ Deacon ได้พบภรรยาที่ตามหาแทนที่ทุกอย่างจะจบลงด้วยดีเรื่องราวกลับสานต่อไปอีกแบบที่ยิ่งใหญ่และเลวร้ายสิ้นหวังมากขึ้นเมื่อฝ่ายทหารที่ควรปกป้องผู้คนกลับเป็นคนที่คิดจะเอาทุกอย่างมาเป็นของตนเองเพื่อเป็นใหญ่ในโลกที่ล่มสลาย Deacon กับภรรยาจึงหาทางยับยั้งไม่ให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นพร้อมกับหาหนทางรักษาเชื้อโรคร้ายให้หายไปจนสุดท้ายแม้เรื่องราวจะจบลงด้วยดีแต่การรักษาโรคร้ายนี้ก็ยังไร้ทางออกแต่ในความสิ้นหวังนั้น Deacon กลับเปลี่ยนมันมาเป็นความหวังและนำพาทุกคนให้เข้มแข็งมากขึ้น เหมือนดั่งคำที่ว่าถ้าเราร่วมมือกันเราจะชนะและผ่านไปได้นั่นคือสิ่งที่ Deacon และนักพัฒนาบอกกับเราในช่วงท้ายเกมที่นอกจากความสนุกของเกมแล้วยังมีเรื่องราวการให้กำลังใจที่ตรงกับเรื่องราวตอนนี้มาก ๆ

Days Gone

Final Fantasy X

Final Fantasy X

ปิดท้ายด้วยเกมระดับตำนานกับโลกที่สิ้นหวังเพราะถูกสัตว์ประหลาดยักษ์ที่เรียกว่า Sin ออกมาสร้างความเดือดร้อนวุ่นวายไปทั่วดินแดน Spira ผู้คนต่างหวาดกลัวปีศาจตนนี้คนที่สามารถทำลายมันได้ก็จะมีแต่นักอัญเชิญที่ต้องเรียกอสูรในตำนานออกมาปราบมันแต่ไม่นานก็จะมี Sin ตัวใหม่เกิดขึ้นมาวนเวียนไปแบบนี้มาตลอดหลายสิบปีที่แม้จะมีความหวังแต่มันก็เป็นความหวังที่เลื่อนลอยที่มาช่วยได้ไม่นานก็ผ่านเลยไปซึ่งใครที่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนจะทราบดีเลยทีเดียว

Final Fantasy X

ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็น Tidus หนุ่มนักกีฬา Blitzball ที่ถูกส่งข้ามมิติมาที่ Spira เพื่อช่วย Yuna หญิงสาวนักอัญเชิญอสูรที่ต้องเดินทางตามรอยเท้าพ่อที่เคยปราบ Sin มาแล้วในอดีตและการอัญเชิญนั้นต้องแลกด้วยชีวิตของเธอในการได้พลังนั้นมา ซึ่ง Yuna บอกว่าถึงแม้สิ่งที่เธอทำนั้นจะดูเหมือนไม่มีค่าแต่อย่างน้อยช่วงเวลาสั้น ๆ ที่ไม่มี Sin ชาว Spira ก็มีความสุขเท่านั้นเธอก็พอใจ เรียกว่ามีความหวังแต่น้อยนิดและมืดบอดมาก ๆ จน Tidus ที่ไม่ยอมแพ้พยายามคิดนอกกรอบเพื่อหาหนทางใหม่ซึ่งแทนที่จะมานั่งแก้ปัญหาที่ปลายเหตุแบบนี้สู้เดินไปถึงต้นตอของปัญหาและแก้ไขมันตรงนั้นจะถูกต้องกว่า ซึ่งสิ่งที่ Tidus บอกจะดูแทบเป็นไปไม่ได้แต่ถ้ามัวแต่กลัวทั้งที่ยังไม่ได้ลองมันก็ไม่ต่างอะไรกับคนที่ไม่ได้ทำจนเมื่อทุกคนเห็นด้วยทุกคนก็ค้นพบต้นตอของผู้ให้กำเนิดปีศาจ Sin จนสามารถยับยั้งสาเหตุลงได้เกมนี้จึงบอกเราว่าบางทีการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุบางทีก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นลองคิดนอกกรอบและหาต้นตอของปัญหาบางทีเราอาจจะพบทางออกก็ได้ เพราะทุกปัญหาไม่ได้มีทางออกแค่ทางเดียวมันอยู่ที่ว่าคุณจะมองเห็นและกล้าลองไหมมากกว่า

Final Fantasy X

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เกมที่เปิดเรื่องราวเกี่ยวกับโลกที่สิ้นหวังแต่สุดท้ายในความมืดมิดก็ยังมีแสงสว่างที่ปลายทางซึ่งทั้ง 10 เกมนั้นคือเกมที่เราเลือกมาแล้วว่าตัวเกมมีเนื้อเรื่องที่คล้ายและตรงกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับสถานการณ์บ้านเราและทั่วโลกตอนนี้ โดยเราก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นกำลังใจให้ผู้อ่านที่กำลังท้อแท้หมดหวังได้มีกำลังใจขึ้นมาอีกครั้งและเราก็หวังว่าเรื่องร้าย ๆ เหล่านี้จะจบลงเร็ว ๆ พวกเราขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน

Final Fantasy X

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส