ในขณะที่ทั่วโลกกำลังวิตกกังวลเรื่องวิกฤตการณ์ไวรัส โควิด-19 แพร่ระบาด ก็มีข่าวใหญ่แทรกเข้ามา ที่เป็นหัวข้อที่ทั่วโลกให้ความสนใจไม่แพ้กัน นั่นคือข่าวของ คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กำลังป่วยหนัก อยู่ในการดูแลอย่างใกล้ชิดของแพทย์ หลังจากหมดสติและล้มลงกับพื้นระหว่างเดินทางไปยังต่างเมือง เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้ เป็นอาการสืบเนื่องมาจากโรคหัวใจ ที่ท่านผู้นำคิม จอง-อึน มีอาการป่วยอยู่ก่อนหน้านั้นแล้ว ในช่วงนี้ยังมีข่าวลือจากบางสำนักว่าท่านผู้นำอยู่ในสภาพแน่นิ่งไม่ได้สติมาเป็นเวลานาน บางสำนักก็เชื่อว่าท่านผู้นำได้เสียชีวิตไปแล้วด้วย สอดคล้องกับการที่คิม จอง-อึน ไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนมาหลายสัปดาห์แล้ว

Play video

คิม โยจอง น้องสาวที่เป็นตัวเก็ง ว่าจะขึ้นเป็นผู้นำคนต่อไป

คิม โย-จอง น้องสาวที่เป็นตัวเก็ง ว่าจะขึ้นเป็นผู้นำคนต่อไป

ทั้งนี้ยังไม่มีการรายงานข่าวเป็นทางการจากทางเกาหลีเหนือ ซึ่งทั่วโลกก็กำลังจับตามองว่าถ้าข่าวนี้ได้รับการยืนยันแล้วใครจะขึ้นมาเป็นผู้นำของเกาหลีเหนือคนต่อไป ซึ่งตัวเต็งในขณะนี้ก็คือ คิม โย-จอง น้องสาวของเขา ในระหว่างที่รอข่าวยืนยันเป็นทางการอยู่นี้ แบไต๋ ก็ขอนำเรื่องราวแปลกประหลาดน่าสนใจของท่านผู้นำ คิม จอง-อึน ที่หลาย ๆ เรื่องเชื่อว่าผู้อ่านน่าจะยังไม่เคยรับรู้มาก่อนเป็นแน่

1.ไม่มีใครรู้ปีเกิดที่แน่นอนของเขา ในวันที่เขาเข้ารับตำแหน่งผู้นำสูงสุดของ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ในปี 2011ไม่ว่าเขาจะเกิดในปี 1982, 1983 หรือปี 1984 เขาก็ได้รับตำแหน่ง “ผู้นำที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก” ทางการเกาเหลีเหนือรายงานว่า คิม จอง-อึน เกิดเมื่อปี 1982 แต่หน่วยข่าวกรองของเกาเหลีใต้เชื่อว่า คิม จอง-อึน เกิดในปี 1984 ต่างหาก เหตุที่ คิม จอง-อึน อ้างปีเกิดย้อนไปอีก 2 ปี ให้ดูมีความอาวุโสกว่าอายุจริงเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือมากขึ้น

ครอบครัวของ คิม จองอีน

ครอบครัวของ คิม จอง-อีน

2.คิม จองอิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ ผู้พ่อของคิม จอง-อีน นั้น มีบุตรทั้งหมด 7 คน เป็นธิดา 4 คน และบุตรชาย 3 คน คิม จอง-อึน เป็นบุตรชายคนเล็กสุด

คิม จองนัม

คิม จอง-นัม

3.คิม จอง-นัม พี่ชายคนโตสุด เคยถูกวางตัวไว้ว่าจะสืบทอดตำแหน่งท่านผู้นำต่อจาก คิม จอง-อิล ผู้เป็นพ่อ แต่ในปี 2017 คิม จอง-นัม ก็เสียชีวิต เหตุจากถูกวางยาพิษในกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

ตอนที่เรียน Liebefeld-Steinhölzli Schule ในสวิตเซอร์แลนด์

ตอนที่เรียน Liebefeld-Steinhölzli Schule ในสวิตเซอร์แลนด์

4.คิม จอง-อึน ในวัย 17 ปี เข้ารับการศึกษาชั้นมัธยมที่โรงเรียน Liebefeld-Steinhölzli Schule ใน สวิตเซอร์แลนด์ เขาศึกษาอยู่ที่นี่แค่ 2 ปี โดยใช้ชื่อปลอมว่า ปาร์ค อึน แล้วก็ออกจากโรงเรียนกะทันหัน กลับมาที่กรุงเปียงยาง โดยไม่ทราบสาเหตุ

5.รายงานผลการศึกษาของ คิม จอง-อึน ตอนที่เรียนอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์นั้น เขาสอบตกในวิชาคณิตศาสตร์ และวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป แต่เขาจะทำคะแนนได้ดีในวิชา ดนตรี

มั่นใจกับการโพสท่าสูบบุหรี่

มั่นใจกับการโพสท่าสูบบุหรี่

6.คิม จอง-อึน โปรดปรานชีสมาก แล้วก็เป็นคนที่สูบบุหรี่จัดมาก เขารู้สึกภาคภูมิใจกับภาพลักษณ์ของเขาขณะสูบบุหรี่ เป็นผู้นำเพียงน้อยคนที่อนุญาตให้สื่อเผยแพร่ภาพของเขาขณะสูบบุหรี่ได้ บุหรี่ที่เขาโปรดปรานที่สุดคือ อีฟ แซง โรแลงต์ ด้วยรสนิยมเช่นนี้ทำให้สุขภาพของเขาย่ำแย่ คิม จอง-อึน มีอาการป่วยทั้งโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง และน้ำหนักตัวมากเกินเกณฑ์ ทำให้เขาเสี่ยงต่ออาการหัวใจวายมาก สอดคล้องกับข่าวลือที่เขาป่วยอยู่ในขณะนี้

คิม จองอึน กับ เด็นนิส ร็อดแมน

คิม จอง-อึน กับ เด็นนิส ร็อดแมน

7.หลงใหลในกีฬาบาสเก็ตบอลอเมริกันมาก เขาเป็นแฟนของทีม ชิคาโก บูลส์ นักกีฬาคนโปรดของเขาคือ ไมเคิล จอร์แดน และโคบี ไบรอัน เขามีสานสัมพันธ์ที่ดีกับ เด็นนิส ร็อดแมน ซูเปอร์สตาร์บาสเก็ตบอล ชาวสหรัฐฯ ทำให้เด็นนิส เดินทางมาหา คิม จอง-อึน ที่เกาหลีเหนืออยู่หลายครั้ง

8.มีปริญญาตรี 2 ฉบับ ฉบับหนึ่งในสาขาฟิสิกส์ จากมหาวิทยาลัย คิม อิลซุง และอีกใบเป็นปริญญาทางด้านทหาร จากมหาวิทยาลัยทหาร คิม อิลซุง

กับ ริ ซอลจู ภรรยาของเขา

กับ ริ ซอลจู ภรรยาของเขา

9.เขาสมรสกับ ริ ซอล-จู ในปี 2009 มีบุตรสาวด้วยกันในปี 2012 ชื่อว่า จู เอ มีข่าวลืออีกว่าที่จริงแล้ว คิม จอง-อีน ยังมีบุตรที่ไม่เปิดเผยเป็นทางการอยู่อีก

จาง ซองแท็ก อาเขยที่ถูกสั่งประหารชีวิต

จาง ซอง-แท็ก อาเขยที่ถูกสั่งประหารชีวิต

10.ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้นำสูงสุด เขาสั่งประหารชีวิตผู้คนมาแล้วกว่า 300 ชีวิต ในที่นี้เป็นคนชรามากถึง 140 ราย ที่เป็นข่าวฮือฮามากที่สุด คือเหตุการณ์ในปี 2013 ที่คิม จอง-อึน สั่งประหารชีวิต จาง ซอง-แท็ก ที่มีศักดิ์เป็นอาเขยของเขาเอง เขาสั่งประหารชีวิตด้วยการยิงเป้า ด้วยข้อหาที่ว่านำเข้ายาจากต่างประเทศ และเคยไปเที่ยวต่างประเทศแล้วยังจับจ่ายสินค้าด้วยเงินตราต่างประเทศ

11.แม้ว่าจะสั่งประหารชีวิตผู้คนมากแล้ว บางครั้งเขายังกำหนดวิธีประหารชีวิตที่ประหลาด ๆ อีกด้วย ในพิธีศพ คิม จอง-อิล พ่อของเขา ท่านผู้นำคิม ถูกยั่วโทสะจากคนเมารายหนึ่ง เขาสั่งประหารชีวิตชายผู้นั้นด้วยปืนยิงพลุสัญญาณ เคยสั่งประหารชีวิตด้วยให้เป็นอาหารหมาที่หิวโซ กัดกินทั้งเป็น ประหารชีวิตด้วยปืนต่อสู้อากาศยาน หรือประหารชีวิตด้วยปืนพ่นไฟ

เกาหลีเหนือ มีกองกำลังทหารมากที่สุด เป็นอันดับ 4 ของโลก

เกาหลีเหนือ มีกองกำลังทหารมากที่สุด เป็นอันดับ 4 ของโลก

12.ไม่เคยมีประสบการณ์ทางการทหาร ในฐานะที่เขาเป็นผู้นำสูงสุดของประเทศที่มีกองกำลังทหารมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก แต่คิม จอง-อึน ก็เป็นผู้นำที่ไม่เคยมีประสบการณ์ทางการทหารมาเลย

13.ข้อนี้แปลกหน่อย เขาอ้างว่าเขามีความอัจฉริยะตั้งแต่ตัวยังน้อย เขาสามารถขับรถได้ตั้งแต่อายุ 3 ขวบแล้ว ซึ่งเป็นคำกล่าวอ้างที่สวนทางกับตรรกะความเป็นจริง เด็กในวัย 3 ขวบ จะไม่สามารถควบคุมพวงมาลัยรถได้ และขาก็ยังเหยียบคันเร่ง หรือเบรกไม่ถึงอีกด้วย

14.แม้เป็นไม้เบื่อไม้เมากับสหรัฐอเมริกา แต่คิม จอง-อึน ก็โปรดปรานอาหารอเมริกันมาก โดยเฉพาะพิซซ่า, เฟรน ฟรายส์ และ แฮมเบอร์เกอร์ ชอบขนาดที่ว่าเขาให้แก้กฏหมายข้อบังคับ อนุญาตให้ประชาชนสามารถทานพิซซ่าได้ นอกจากนั้นเขายังโปรดปรานชีสมาก มีข่าวว่าคิม จอง-อึน นำเข้าชีสจากต่างประเทศปีหนึ่งเป็นจำนวนเงินหลายพันปอนด์

ทรงผมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ

ทรงผมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ

15.ตัดผมเอง ข้อนี้ไม่รู้เหตุผลแน่ชัดว่าเพราะอะไร หลายสำนักข่าวคาดเดาว่าอาจจะกลัวที่ต้องมีกรรไกรแหลมคมมาวน ๆ อยู่รอบศีรษะของเขา หรืออาจจะรู้สึกจั๊กจี้เวลามีคนอื่นมาตัดผม แต่คิม จอง-อึน ก็แก้ปัญหาเรื่องนี้ด้วยตัวเอง ตัดผมเองมันซะเลย

คิม อิลซุง

คิม อิล-ซุง

16.มีข่าวรั่วไหลมาจากสถานทูตจีนว่า คิม จอง-อึน เคยผ่านการศัลยกรรมใบหน้า จุดประสงค์เพราะเขาต้องการมีใบหน้าละม้ายกับอดีตผู้นำ คิม อิล-ซุง ปู่ของเขาเอง

คิ้วสั้นลง

คิ้วสั้นลง

17.มีสื่อจับผิดเรื่อง คิ้ว ของท่านผู้นำ ด้วยการนำภาพของท่านในแต่ละปีมาเปรียบเทียบกัน แล้วสังเกตเห็นชัดว่า คิ้ว ของท่านผู้นำทำไมสั้นลง มีบางสื่อวิเคราะห์ว่าท่านผู้นำกันคิ้วตัวเองให้สั้นลงเพื่อให้ตัวเองมีความละม้ายกับ คิม จอง-อิล พ่อของท่านผู้นำเอง

Moranbong Band

Moranbong Band

18.เขาก่อตั้งเกิร์ล กรุ๊ป ในเกาหลีเหนือเอง วงหญิงล้วนนี้มีชื่อว่า the Moranbong Band นับได้ว่าเป็นวงดนตรีหญิงล้วนวงแรกของประเทศเกาหลีเหนือ ท่านผู้นำเป็นคนคัดเลือกสมาชิกแต่ละคนในวงด้วยตัวเขาเอง ส่วนเพลงที่ร้องก็เป็นเพลงปลุกใจเกี่ยวกับเกาหลีเหนือล้วน ๆ ชมการแสดงสดของวง Moranbong ได้เลย

Play video

ภาพที่อ้างว่าเป็น คิม จองอึน ในวัยเด็ก

ภาพที่อ้างว่าเป็น คิม จอง-อึน ในวัยเด็ก

19.ชีวิตวัยเด็กอันลึกลับ คิม จอง-อึน ไม่อนุญาตให้สื่อใด ๆ ตีพิมพ์หรือลงภาพในวัยเด็กของเขา มีเพียงภาพเดียวที่อนุญาตให้เผยแพร่ได้ในปี 2014 เนื่องในเทศกาลวันหยุดทางการทหารแห่งชาติเกาหลีเหนือ เป็นภาพวัยเด็กของท่านผู้นำสวมใส่เครื่องแบบทหาร แต่ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ปักใจเชื่อว่านี่คือภาพท่านผู้นำในวัยเด็กจริง ๆ

หลาย ๆ ภาพจะเห็น คิม จองอึน ที่ยิ้มหัวเราะ เป็นผู้นำที่อารมณ์ดี

หลาย ๆ ภาพจะเห็น คิม จอง-อึน ที่ยิ้มหัวเราะ เป็นผู้นำที่อารมณ์ดี

20.มีรอยยิ้มแทบจะในทุกภาพ แม้ว่าคิม จอง-อึน จะเป็นผู้นำในประเทศทีมีภาพลักษณ์ต่อชาวโลกในด้านความซีเรียสขึงขัง แต่คิม จอง-อึน กลับต้องการสื่อภาพลักษณ์ส่วนตัวว่าเป็นคนอารมณดี มีความสุข ดูได้จากภาพถ่ายของเขา ที่คิม จอง-อึน จะยิ้มและหัวเราะในทุก ๆ ภาพ ทั้งนี้เพื่อต้องการสื่อให้ประชาชนเกาหลีเหนือมองเขาในฐานะบุคคลที่นำมาซึ่งความสุข

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง