มีคำกล่าวไว้ว่าเหรียญนั้นมีสองด้านเปรียบเสมือนความสมดุลที่มีด้านสว่างฉันใดก็ต้องมีด้านความมืดมาถ่วงดุลฉันนั้นจะขาดทางใดทางหนึ่งไปไม่ได้ และด้วยการตีค่าของมนุษย์ที่มักจะมองว่าความสว่างนั้นคือสิ่งสวยงามทำให้เราสามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ แถมยังอบอุ่นต่างกับความมืดที่ทำให้เรามองไม่เห็นหนทางข้างหน้าแถมยังเหน็บหนาวเราจึงคิดว่าความมืดคือสิ่งชั่วร้ายส่วนแสงสว่างคือความดีงาม จนเวลาผ่านไปมนุษย์ก็เริ่มมีแนวคิดที่ต่างออกไปพร้อมความคิดที่ว่าแสงสว่างนั้นคือความดีทั้งหมดหรอแล้วความมืดคือความชั่วร้ายไม่มีความดีเลยหรือนั้นคือคำถามที่หลายคนคิดจนนักพัฒนาเกมหลายที่จึงหยิบยกเรื่องราวขั้วตรงข้ามเหล่านี้มาสร้างเป็นเกมและนี่คือ 10 เกมที่สลับด้านความดีความชั่วจะมีเกมอะไรบ้างมาดูกันเลย

Bayonetta

Bayonetta

เริ่มต้นเกมแรกกับ  Bayonetta (ชื่อจริง Cereza) คุณป้าสาวแว่นสุดเกรียนที่หลายคนซึ่งเคยเล่นเกมนี้มาแล้วคงรู้ถึงความสนุกยียวนปนเซ็กซี่ของเธอว่ามีมากขนาดไหน และถ้าคุณสงสัยว่าทำไมเราถึงเรียก  Bayonetta ว่าป้าเพราะถ้าคุณรู้อายุของเธอแล้วคงจะเรียกยายก็ไม่แปลก มาเข้าเรื่องกันดีกว่ากับเรื่องราวในเกมนี้ที่เริ่มต้นจากสงครามสองเผ่าที่เรียกว่า Umbra Witch ผู้ควบคุมพลังมืดที่คนทั่วไปเรียกว่าแม่มดแห่งความมืดกับ Lumen Sage สาวกแห่งแสงที่คนทั่วไปเรียกว่าเทวทูตผู้ปกป้องทั้งสองฝ่ายต่างทำสงครามกันมาอย่างยาวนานเพื่อต้องการ Eyes of the World ขุมพลังของความมืดและความสว่างที่ถ้าใครได้ดวงตาทั้งสองชิ้นมาก็สามารถควบคุมโลกนี้ได้โดยไม่มีอีกฝ่ายมาขัดขวาง

Bayonetta

และในสายตาชาวโลกแล้วต่างมองว่าฝ่าย Umbra Witch คือสิ่งชั่วร้ายจนเกิดการล่าแม่มดครั้งใหญ่ในยุโรปจนทำให้ฝ่าย Umbra Witch ต้องหลบซ่อนตัวขณะที่ฝ่าย Lumen Sage ก็เริ่มได้รับการยอมรับจากผู้คนในฐานะผู้นำแห่งแสงสว่างแต่ด้วยพลังอำนาจที่มีเพียงครึ่งเดียวจึงทำให้ฝ่าย Lumen Sage ต้องการ Eyes of the World ซึ่งมันก็อยู่กับ Bayonetta ที่เป็นลูกครึ่งระหว่างสองเผ่าแต่เธอเติบโตในฐานะ Umbra Witch ดังนั้นตลอดทั้งเกมเราจึงได้เห็นการต่อสู้ของแม่มดที่ใช้พลังด้านมืดที่ชั่วร้ายในสายตาคนทั่วไปต่อกรกับเทวทูตจากสวรรค์ที่คิดครองโลกเรียกว่าเป็นการกลับขั้วที่ตรงกับเนื้อหาบทความจริง ๆ

Metal Gear Solid 3 Snake Eater

Metal Gear Solid 3 Snake Eater

Metal Gear Solid เป็นอีกหนึ่งซีรีส์เกมที่ถ้าใครได้ติดตามมาตลอดจะทราบดีว่าเกมนี้มีเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนทับไปทับมาของฝ่ายดีฝ่ายร้ายที่จนแล้วจนรอดเราเองก็ยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าฝ่ายไหนเป็นฝ่ายที่ถูกฝ่ายไหนผิดเพราะทุกฝ่ายนั้นต่างก็ทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการโดยมีชายที่ชื่อ Snake ทั้งสองรุ่นเป็นหมากในการถูกหลอกใช้เพื่อกำจัดอีกฝ่าย ซึ่งถ้าจะให้เรามาพูดถึงตรงนี้คงต้องใช้เวลาเล่ายาวหลายหน้าเมื่อเป็นแบบนั้นเราจึงขอสรุปย่นย่อโดยการย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของความขัดแย้งซึ่งเป็นการสลับขั้วฝ่ายดีฝ่ายร้ายที่ตัวเกมหลอกเราคนเล่นมาตลอดกับเรื่องราวของ BigBoss ในเกม Metal Gear Solid 3 Snake Eater

Metal Gear Solid 3 Snake Eater

สำหรับคนที่ยังไม่ทราบเรื่องราวใน Metal Gear Solid 3 Snake Eater คือจุดเริ่มต้นแรกสุดของเกมในซีรีส์ Metal Gear ทุกภาคทุกอย่างเริ่มจากการทรยศประเทศของสุดยอดสายลับที่อยู่เบื้องหลังการยุติสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่าง TheBoss ที่แอบไปเข้าฝ่าย Republics of the Soviet Union หรือที่เรารู้จักในชื่อสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตและการหักหลังครั้งนั้นอาจจะบานปลายจนเกิดเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3 ซึ่งเราในฐานะลูกศิษย์ที่มีฝีมือที่สุดต้องไปฆ่าเธอเพื่อยุติการเกิดสงครามครั้งใหม่นั่นคือการแบ่งแยกฝ่ายดีของอเมริกาที่ไม่อยากให้เกิดสงครามกับโซเวียตที่คลั่งสงคราม ก่อนที่ความจริงจะเปิดเผยว่าอเมริกาต่างหากที่ต้องการทำลายฝ่ายโซเวียตจึงส่ง TheBoss ไปเพื่อทำลายจากภายในซึ่งมีเพียงคนระดับสูงขอรัฐบาลเท่านั้นที่รู้ จนเมื่อเรื่องบานปลายเกินควบคุมอเมริกาก็ใส่ร้ายและโยนความผิดให้ TheBoss เป็นแพะ Snake ที่ตอนแรกไม่รู้ก็ต่อว่าอาจารย์ตนจนว่าเป็นคนขายชาติจนสุดท้ายเมื่อรู้ความจริง TheBoss ก็ยอมตายในฐานะผู้ก่อการร้ายเพื่อไม่ให้ประเทศที่ตนรักกลายเป็นผู้ชั่วร้ายในสายตาชาวโลกเป็นการสลับขั้วที่เจ็บแสบจริง ๆ

Metal Gear Solid 3 Snake Eater

The Last of Us

The Last of Us

สำหรับใครที่เคยเล่นเกมนี้จนจบไปแล้วคงจะรู้ได้ทันทีว่าการสลับขั้วความดีความชั่วในเกม The Last of Us นั้นหมายถึงอะไรแต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้หรือไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนเกม The Last of Us คือเกมแนว Action Adventure ผสม Survival Horror ที่เราจะได้รับบทเป็น Joel นักขนของเถื่อนในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้หัวเห็ดกับเหล่าคนเถื่อนกับการเดินทางไปในโลกที่กว้างใหญ่เพื่อพา Ellie สาวน้อยที่มีภูมิคุ้มกันไวรัสซอมบี้หัวเห็ดเพราะเธอถูกกัดแต่ไม่ติดเชื้อ การเดินทางพาสาวน้อยไปสกัดยารักษาจึงเริ่มขึ้นโดยมีฝ่าย Fireflies กลุ่มต่อต้านรัฐบาลให้การสนับสนุน

The Last of Us

ตัวเกมเริ่มต้นกับความพยายามเดินทางข้ามประเทศด้วยความยากลำบากทั้งสองคนต้องผ่านเรื่องราวอันเลวร้ายมากมายจนมาถึงที่พักของ Fireflies ซึ่งที่นั่นจะสามารถสกัดวัคซีนจากตัวเด็กน้อยเพื่อเอามาสร้างเป็นยาต้านไวรัสเพื่อช่วยโลกจากความวุ่นวายแต่นั่นต้องแลกมาด้วยชีวิตของ Ellie เพราะการสกัดนั้นต้องฝ่าไปยังสมองของเด็กน้อยที่เธอต้องยอมสละชีวิตเพื่อโลกโดยที่ตนเองไม่รู้ Joel ที่รู้เรื่องก็ไม่เห็นด้วยเขาพยายามทำทุกอย่างเพื่อช่วยเด็กน้อยขนาดลงทุนฆ่าปิดปากทุกคนในตึกและโกหก Ellie ว่าเขาได้คนมารักษาแล้วนับเป็นการสลับขั้วความดีความชั่วเมื่อ Joel ที่เคยอยู่ฝ่ายที่จะช่วยโลกกลับเปลี่ยนใจมาปกป้องเด็กน้อยที่รักเหมือนลูกโดยไม่สนใจโลกว่าจะต้องเน่าต่อไปเพราะไวรัสซอมบี้นั่นคือการกลับด้านของความดีความชั่วที่ตัวเกมจะตั้งคำถามกับคุณว่าระหว่างช่วยโลกกับช่วยหัวใจตัวเองที่เคยแตกสลายได้กลับมาอีกครั้งคุณจะเลือกอะไรนั่นคือสิ่งที่คุณต้องคิดกันเอาเอง

The Last of Us

Dante Inferno

Dante Inferno

คุณรู้จักเรื่องราวของ Crusade หรือสงครามครูเสดไหมถ้าไม่รู้จักเราจะสรุปย่อ ๆ ให้เข้าใจง่าย ๆ ว่าสงครามครูเสดนั้นเป็นสงครามระหว่างศาสนาคริสต์และอิสลามที่กินเวลายาวนานกว่า 200 ปีเพื่อแย่งชิงสถานที่สิ้นพระชนม์ของพระเยซู(ที่โดนตรึงกางเขน) ที่ปัจจุบันคือเขตแดนของประเทศอิสราเอลและปาเลสไตน์ที่เรื่องราวครั้งนี้คือจุดเริ่มต้นของเกม Dante Inferno ที่เรื่องราวจะเล่าถึง Dante อัศวินผู้ยิ่งใหญ่แห่งสงคราม Crusade ที่จบชีวิตลงและมียมทูตมารับวิญญาณของ Dante ไปลงนรกขณะที่นักรบหนุ่มไม่ยอมรับเพราะสิ่งที่เขาทำนั้นคือการปกป้องสถานที่สิ้นพระชนม์ของพระเจ้าเขาต้องขึ้นสวรรค์ไม่ใช่ลงนรกว่าแล้ว Dante จึงจัดการฆ่ายมทูตและเอาเคียวมาเป็นของตนก่อนจะเดินทางกลับบ้านเพื่อไปหาภรรยาก่อนที่จะรู้ว่าซาตานได้มาขโมยวิญญาณของภรรยา Dante ไปจนเขาต้องลงไปในนรกเพื่อทวงวิญญาณภรรยาเพื่อให้ขึ้นไปบนสวรรค์

Dante Inferno

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นง่าย ๆ กับการเดินทางลงไปในนรกของนักรบที่ใช้พลังจากเคียวยมทูตในการปราบปีศาจที่ชั่วร้ายด้วยพลังของพระเจ้าที่ตลอดการเดินทางของ Dante นั้นเขากลับค้นพบความจริงมากมายเกี่ยวกับตัวเองในสงครามครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นความผิดบาปของการผิดลูกเมียคนอื่นระหว่างสงครามการฆ่าคนที่ไม่รู้เรื่องรวมถึงทหารฝ่ายตรงข้ามอย่างเลือดเย็นจนทำให้เพื่อนสนิทต้องรับโทษตายแทนตนซึ่งทั้งหมดนั้น Dante ไม่เคยคิดว่ามันคือความผิดเพราะเขาทำทั้งหมดเพื่อพระเจ้ารวมถึงเหล่าผู้คนที่อยู่เบื้องหลังสงครามครั้งนี้ต่างก็เอาสงครามมาอ้างเพื่อความชอบทำในการสร้างผลประโยชน์ให้ตนเองเป็นการกลับด้านว่าสิ่งที่ตนทำนั้นเพื่อพระเจ้าแต่ความจริงแล้ว Dante นั้นทำเพื่อตนเองโดยเอาพระเจ้ามาอ้างจนสุดท้ายเขาก็ยอมรับความผิดบาปที่ตนเองก่อจนสามารถขึ้นสวรรค์ได้นับเป็นการหลอกตัวเองที่เชื่อว่าตัวเองอยู่ด้านสว่างแต่ความจริงแล้วตัว Dante เองก็ดำมืดไม่ต่างกับปีศาจที่ฆ่าไปนั่นเอง

Dante Inferno

Drakengard 3

Drakengard 3

Drakengard 3 หรือ Drag-On Dragoon 3 เป็นอีกหนึ่งเกมน้ำดีที่มีเนื้อหาตรงกับบทความเกมอย่างชัดเจนที่สุดเพราะเรื่องราวจะเปิดมาด้วยตัวละครอย่าง Zero หญิงสาวปริศนาที่จู่ ๆ เธอก็ปรากฏตัวออกมาเพื่อมาฆ่าเหล่าเทพธิดาทั้ง 5 คนที่เป็นตัวแทนของโลกที่เรียกว่า Intoners ซึ่งพวกเธอนั้นได้ลงมายังโลกเพื่อยุติความขัดแย้งต่าง ๆ จนโลกกลับมาสงบสุขบ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองผู้คนต่างมีความสุขเพราะมีเทพธิดาทั้ง 5 คนช่วยกันชี้นำผู้คนให้ไปในทางที่ถูกต้องจน Zero หญิงสาวปริศนาปรากฏตัวขึ้นมาพร้อมกับสังหารเทพธิดาที่ช่วยโลกอย่างเลือดเย็นโดยเธอกับผู้ที่เห็นด้วยต่างพยายามทุกอย่างเพื่อก่อสงครามด้วยพลังของมังกร Michael ที่ทำสัญญาจนเกิดเป็นสงครามไปทั่วโลก

Drakengard 3

ตัวเกมใน Drakengard 3 จะเป็นแนวต่อสู้ Hack and Slash เดินหน้าฆ่าแหลกทั้งกองทัพที่เราสามารถเรียกมังกรมาช่วยต่อสู้บนพื้นดินไปจนถึงการตัดสลับไปขี่มังกรเพื่อสู้กันบนท้องฟ้าได้อย่างรวดเร็วทันใจจนใครหลายคนที่เคยเล่นภาคก่อน ๆ มาต่างชื่นชอบเกมภาคนี้และนอกจากตัว Zero แล้วก็ยังมีตัวละครอื่น ๆ ให้เราเลือกเล่นได้เอาใจสายลุยของจริง ในส่วนของเนื้อเรื่องตั้งแต่ Zero ฆ่าเหล่าพี่น้องความจริงก็ปรากฏขึ้นมาว่าพี่น้องทั้ง 5 คนนั้นความจริงแล้วพวกเธอได้ดึงพลังจากมา Intoners ต้นไม้ที่จะดูดพลังจากโลกจนสุดท้ายแล้วทุกสิ่งทุกอย่างจะถูกทำลายโดยที่ทุกคนไม่รู้มีเพียง Zero คนเดียวที่ไม่เห็นด้วยเธอจึงร่วมมือกับผู้คนมาปกป้องโลกเป็นการสลับขั้วความดีความชั่วแสงสว่างความมืดอย่างชัดเจนเกมหนึ่งเลยทีเดียว

Drakengard 3

Persona 4

Persona 4

เมื่อพูดถึงเกมแนว JRPG ขนาดแท้ที่มีเนื้อเรื่องน่าติดตามระบบการเล่นที่ยังคงใช้รูปแบบเดิมแต่เพิ่มเติมเอกลักษณ์ตามยุคสมัยที่ดูน่าสนใจหลายคนต้องคิดถึงเกมในซีรี่ส์ Persona ที่ถูกสร้างมาหลายภาคและในภาคที่ 5 ก็ถูกสร้างออกมาถูกใจแฟน ๆ ทั้งระบบการเล่นเนื้อเรื่องแสงสีเสียงไปจนถึงฉากกับระบบที่เอามาเล่นกี่ทีก็ยังสนุกและในภาค 4 ของเกมซีรีส์ Persona ก็มีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับการสลับขั้วที่หลายคนคาดไม่ถึงอยู่กับตัวละครที่เราคิดมาตลอดว่าเขาคือคนร้ายแต่ความจริงแล้วคือคนดีอยู่ในเกมอีกด้วย

Persona 4

สำหรับคนที่ไม่รู้จักเกม Persona 4 นั้นจะเป็นเกม RPG ที่เราต้องเดินหาเนื้อเรื่องพูดคุยกับคนในฉากเพื่อหาเรื่องราวที่เกี่ยวกับตำนานเมืองเรื่องทีวีหลังเที่ยงคืนตอนฝนตกที่ถ้ารายการทีวีฉายรูปใครคนนั้นจะตายซึ่งก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ ซึ่งพวกตัวเอกที่มีความสามารถในการเข้าไปในโลกทีวีก็ใช้พลังที่เรียกว่า Persona ในการช่วยเหลือผู้คนที่ถูกผลักเข้ามาในนี้ก่อนจะถูกฆาตกรโรคจิตฆ่าตาย เรื่องราวดำเนินมาจนถึงตอนท้ายเราก็รู้ว่าคนที่ผลักคนมาที่โลกกระจกคือ Taro Namatame ที่เป็นต้นเหตุของเรื่องราวทั้งหมด แต่ความจริงแล้วสิ่งที่เขาทำนั้นคือความหวังดีเพราะเขาบังเอิญรู้ว่าตนเองมีผลักผลักคนเข้าไปในโลกทีวีได้จึงใช้ความสามารถนี้ผลักคนให้หลบในโลกทีวีเพื่อไม่ให้โดนฆาตกรโรคจิตฆ่าซึ่งความหวังดีของเขากลับกลายเป็นประสงค์ร้ายเพราะคนร้ายก็มีความสามารถนี้เหมือนกันจึงเข้าไปฆ่าคนได้ ดังนั้นตัวละคร Taro จึงเป็นการสลับขั้วที่เราคิดว่าเขาคือคนร้าย(เราเลือกจะฆ่าเขาได้เพราะโกรธแค้น) แต่ความจริงแล้วเขาคือคนดีมาก ๆ คนหนึ่งแต่เราดูที่หน้าตาและตัดสินไปว่าเขาคือคนร้าย

Persona 4

Devil May Cry 4

Devil May Cry 4

มาที่เกมภาคเก่าอย่าง Devil May Cry 4 กันบ้างที่ถ้าใครเคยเล่นมาแล้วก็น่าจะทราบในเนื้อหาดีว่ามันหมายถึงอะไรแต่สำหรับคนที่ยังไม่ทราบในเกม Devil May Cry 4 ภาคนี้จะเป็นการเปิดตัว Nero ตัวละครใหม่ที่มีแขนปีศาจที่เราจะเล่นเป็นเขาได้ตามเรื่องราวในเกมกับความสนุกสะใจกับสองเรื่องราวที่ดำเนินไปพร้อม ๆ กันระหว่าง Dante ปีศาจสุดกวนที่เราคุ้นเคยกับตัวละครใหม่อย่าง Nero ที่ทั้งสองตัวละครจะใช้ระบบควบคุมที่เหมือนกันแต่จังหวะและการควบคุมนั้นจะต่างกันอย่างสิ้นเชิงจนหลายคนรักและชื่นชอบเกมภาคนี้มาก ๆ และจุดเด่นที่สำคัญของเกมภาคนี้ก็คือเนื้อเรื่องที่ถ้าไม่นับการเปิดตัว Nero แล้วก็ยังมีเรื่องราวอีกอย่างที่น่าสนใจ

Devil May Cry 4

โดยเรื่องราวในเกม Devil May Cry 4 นั้นจะเริ่มต้นเรื่องราวบนเกาะ Fortuna  ที่คนบนเกาะนี้เคารพและนับถือ Sparda อดีตขุนพลปีศาจที่กลับใจมาปกป้องมนุษย์และพบรักจนมีลูกฝาแฝดสองคนซึ่งวีรกรรมที่ Sparda ทำก็เป็นที่เคารพของคนบนเกาะนี้แต่แล้ววันหนึ่ง Dante ลูกชายของ Sparda ก็มายังเกาะแห่งนี้กลางงานพิธีฉลองก่อนจะใช้ปืนยิงกลางแสกหน้า High Priest Sanctus จนตายท่ามกลางสายตาของคนที่อยู่ในพิธีอย่างเลือดเย็นนับเป็นการเริ่มต้นบทของตัวร้ายจน Nero ที่ไม่รู้ต้องมาตามล่า Dante โดยที่เขาไม่รู้เลยว่า Order of the Sword ที่เรียกตัวเองว่าเป็นผู้ปกป้องความจริงแล้วผู้นำระดับสูงของ Order of the Sword นั้นทำสัญญากับปีศาจเพื่อจะปกครองโลกโดยเอา Sparda มาเป็นข้ออ้างในการกระทำต่าง ๆ ขณะที่ Dante ที่ถูกตราหน้าว่าเป็นปีศาจกลับฆาตกรที่โหดเหี้ยมกลับเป็นคนที่ยืนปกป้องโลกนับเป็นการสลับขั้วจิกกัดได้ดี

Devil May Cry 4

Injustice Gods Among Us

Injustice Gods Among Us

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคนที่แกร่งที่สุดในโลกอย่าง Superman กลายเป็นตัวร้ายนั้นคือการสลับขั้วที่น่ากลัวที่สุดเมื่อแสงสว่างที่คอยปกป้องผู้คนกลับเปลี่ยนตัวเองกลายเป็นความมืดมิดจนนำพาโลกไปสู่ความหวาดกลัวนั่นคือสิ่งที่เกม Injustice Gods Among Us ต้องการสื่อ โดยตัวเกม Injustice Gods Among Us นั้นจะมาในรูปแบบของเกมแนวต่อสู้แบบ 1 ต่อ 1 ของเหล่า SuperHero และเหล่าร้ายที่เห็นด้วยกับสิ่งที่ Superman ทำกับฝ่าย Batman ที่ไม่เห็นด้วยและพยายามขัดขวางซึ่งเพียงแค่ Superman คนเดียวก็สามารถทำลายทุกคนได้แล้วไม่ต้องมีกำลังเสริมและที่มาของการสลับขั้วความดีความชั่วของ Superman ครั้งนี้ก็มาจาก Joker ที่ต้องการบอก Batman ว่าต่อให้คนที่มีจิตใจดีขนาดไหนก็สามารถเป็นคนที่ชั่วร้ายได้และครั้งนี้เขาก็ทำสำเร็จ

Injustice Gods Among Us

ตัวเกม Injustice Gods Among Us นั้นมาพร้อมกับตัวละครฝั่ง Hero และเหล่าร้ายกว่า 30 ตัวเลยทีเดียวนี่ยังไม่นับชุดพิเศษแบบต่าง ๆ ที่มีให้เลือกสวมใส่อีกในส่วนของการเปลี่ยนแปลงขั้วของ Superman นั้นมาจาก Joker ที่ใช้ยาหลอนประสาทใส่ Superman จนทำให้เขาเข้าใจผิดคิดว่า  Lois Lane ภรรยาที่ตั้งท้องของเขาคือ Doomsday จึงพลั้งมือฆ่าไปโดยไม่ตั้งใจและเมื่อ Lois เสียชีวิตระเบิดที่ผูกติดกับชีพจรของเธอก็ทำงานระเบิดคนตายเป็นล้านชีวิตจน Superman เกิดบ้าคลั่งและคิดว่าเหล่าร้ายควรถูกฆ่าเพื่อไม่ให้พวกมันไปทำชั่วอีก เรียกว่าเป็นการสลับขั้วขาวดำที่แสนเจ็บปวดที่คนดี ๆ ต้องมาเป็นคนชั่วร้ายเพราะสิ่งที่คนบ้าทำ

Injustice Gods Among Us

Silent Hill 1

Silent Hill 1

เมื่อพูดถึงเกมสยองขวัญที่นักเล่นเกมหลายคนอยากให้เอามาทำภาคต่อมากที่สุดเกม Silent Hill ต้องติดอันดับด้วยอย่างไม่ต้องสงสัยเพราะด้วยความหลอนสยองขวัญโรคจิตที่เกมนี้มีมันก็มากพอที่จะทำให้แฟน ๆ ชื่นชอบเกมนี้แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปความหลอนสยองขวัญปนโรคจิตของเกมก็ค่อย ๆ จางหายไปจนกลายเป็นเกมที่ไม่น่าจดจำของแฟน ๆ และถ้าพูดถึงเกมในซีรี่ส์  Silent Hill ที่แฟน ๆ ชื่นชอบเป็นอันดับต้น ๆ ก็ต้องเป็นเกม Silent Hill ภาคแรกสุดที่ลงบนเครื่อง PlayStation 1 ที่สร้างความหลอนสยองขวัญกับเรื่องราวที่ผูกมาได้อย่างดีกับการสลับขั้วความดีความชั่วที่เกมสื่อออกมาได้อย่างน่าสนใจ

Silent Hill 1

โดยเรื่องราวของ Silent Hill ภาคแรกนั้นจะเริ่มต้นจาก Harry Mason ที่ขับรถมากับลูกสาว Cheryl มาที่เมือง Silent Hill แต่ระหว่างทางได้เกิดอุบัติเหตุจนรถเกิดตกลงข้างทางส่วน Cheryl ก็หายตัวไป Harry จึงต้องออกตามหาภายในเมือง Silent Hill ที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดที่หลุดมาจากนรกกับโลกต่างมิติที่เต็มไปด้วยคราบสนิมซากศพที่แสนบิดเบี้ยวโรคจิตและในช่วงเวลานั้นเองที่โบสถ์ของพระเจ้า Harry ก็พบกับ Dahlia Gillespie ที่อาสาจะช่วย Harry ด้วยการแนะนำอะไรหลาย ๆ อย่างแก่เขาจนเมื่อ Harry มาถึงปลายทางของการเดินทางที่นั่น Harry ได้ทราบว่าโลกปีศาจที่เขาได้พบนั้นเกิดจาก Alessa Gillespie ที่ต้องการขัดขวางแม่ของตนมาพบตัวและ Cheryl ก็คือหนึ่งในดวงวิญญาณของเธอโดยเป้าหมายของ Dahlia นั้นต้องการใช้ลูกสาวตัวเองปลุกพระเจ้า(ปีศาจ) ขึ้นมานับเป็นการกลับด้านชนิดที่คนเล่นเกมในยุคนั้นต้องอุทานออกมา เพราะปีศาจที่เราฆ่านั้นมันไม่ได้มาฆ่าเราแต่มันทำเพื่อปกป้องลูกสาวเราและคนที่บอกว่าจะช่วยเรากลับหลอกใช้เราเรียกว่าอึ้งทึ่งกันเลยทีเดียว

Silent Hill 1

Red Dead Redemption

Red Dead Redemption

ปิดท้ายด้วยเกมที่หลายคนที่ไม่มีเครื่อง PlayStation 3 อาจจะไม่ได้เล่นกันกับเกมคาวบอยตะวันตกที่มีเนื้อเรื่องแสนประทับใจอย่าง Red Dead Redemption ซึ่งคนที่เคยเล่นภาค 2 ของ Red Dead Redemption มาแล้วคงจะได้รับรู้ถึงที่มาที่ไปของเรื่องราวในเกมว่ามีความเป็นไปอย่างไรเพราะเรื่องราวใน Red Dead Redemption 2 นั้นเป็นเรื่องราวก่อน Red Dead Redemption ภาคแรกดังนั้นคนที่เล่นภาคแรกบนเครื่อง PlayStation 3 มาก่อนก็จะได้รับรู้เรื่องราวที่ต่อจากภาค 2 และเรื่องราวใน Red Dead Redemption 1 ก็คือจุดเริ่มต้นของการสลับขั้วที่แสนเจ็บปวดที่คนเล่นภาคแรกต่างรู้ดี

Red Dead Redemption

โดยเรื่องราวใน Red Dead Redemption ภาคแรกนั้นเริ่มต้นที่ปี 1911 John Marston ที่ถูกจับข้อหาปล้นเรือสินค้าได้ถูก Edgar Ross และ Archer Fordham ที่เป็นสำนักงานสืบสวนจับและยื่นข้อเสนอให้ John ตามล่าเพื่อในกลุ่มโจร(เพื่อน ๆ ในภาค 2 ) มาเข้าคุกให้หมดโดยแลกกับอิสรภาพของตนเองและลูกเมียที่จะโดนข้อหาไปด้วยถ้า John ไม่ทำตาม แน่นอนว่า John ยอมทำตามเพื่อครอบครัวและลูกจนสามารถตามจับและฆ่าอดีตเพื่อนได้จนหมด John จึงกลับมาอยู่บ้านและใช้ชีวิตอย่างมีความสุขก่อนที่เวลาแห่งความสุขจะผ่านไปอย่างรวดเร็วเมื่อสำนักงานสืบสวนที่ควรเป็นฝ่ายให้คำสัญญากับ John กลับคืนคำแถมยังจะมาฆ่าเขาปิดปากเพื่อเอาความดีความชอบไปเองจน John ต้องยอมสละชีวิตตนเองเพื่อให้ลูกเมียรอดนับเป็นการสลับด้านตรงที่โจรอย่าง John กลับรักษาสัญญาและเป็นลูกผู้ชายกว่าคนของสำนักงานสืบสวนที่จับคนไม่มีความผิดอย่างลูกเมีย John มาเป็นตัวประกันเพื่อให้โจรไปฆ่าโจรก่อนที่ตัวเองจะเอาผลงานไป ซึ่งนั่นคือสิ่งตรงข้ามกับผู้รักษากฎหมายควรเป็นไม่ใช่ทำตัวยิ่งกว่าโจรแต่เรียกตัวเองว่าผู้รักษากฎหมาย

Red Dead Redemption

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เรื่องราวการสลับขั้วความมืดและแสงสว่างที่กลับด้านกันซึ่งทุกเกมที่เราหยิบยกมานั้นไม่ได้ต้องการเสียดสีด่าทอหรือกล่าวหาว่าแสงสว่างฝ่ายคนดีคือความชั่วทั้งอย่างนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายไปไหนเพราะบางทีคนชั่วก็แอบอ้างโดยใช้ความถูกต้องแสงสว่างเป็นเครื่องมือนั่นคือสิ่งที่นักพัฒนาเกมที่คิดเนื้อเรื่องแนวนี้ต้องการสื่อกับคนเล่นเพื่อความแปลกใหม่ของมุมมองเรื่องราวที่ต่างไปจากเดิมและที่อยากจะฝากไว้ว่าคนดีต่อให้คนทั้งโลกจะประณามแค่ไหนเขาก็คือคนดีและรู้ว่าต้องเดินทางไหนเพื่อความถูกต้องต่างกับคนเลวที่แอบอ้างความดีพวกนี้จะทำทุกอย่างเพื่อรักษาสิ่งที่มีเอาไว้แม้จะหลอกหลวงคนมากมายขนาดไหนก็ตามฝากเอาไว้ตรงนี้ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส