ถ้าคุณเป็นคนเล่นเกมหรือเป็นรู้จักเกมต่าง ๆ คุณจะทราบดีว่าหลายเกมที่ถูกสร้างออกมานั้นแม้จะเน้นที่การเล่นคนเดียวที่หน้าจอ หรือเกมแนวออนไลน์ที่เล่นกับผู้เล่นคนอื่น แต่ก็มีอีกหลาย  ๆ เกมที่วางจำหน่ายก็มีเป้าหมายในการเชิญชวนให้คนในครอบครัว หรือเพื่อน ๆ มานั่งเล่นด้วยกันข้าง ๆ หรือบางทีคน ๆ นั้นไม่ได้เล่นแต่แค่นั่งดูก็สนุกได้ก็มี เมื่อเป็นแบบนั้นเราจึงควรชวนเพื่อนหรือคนพิเศษมาเล่นเกมเหล่านี้ที่บ้าน จนทำให้เกิดวลีที่ว่ามาเล่นเกมที่บ้านเราไหมขึ้นมา และนี่คือ 10 เกมที่คุณควรหามาเพื่อเล่นกับเพื่อนที่บ้าน จะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

Fall Guys Ultimate Knockout

Fall Guys Ultimate Knockout
“Fall Guys: Ultimate Knockout” has been the surprise video game hit of the summer. (Devolver Digital)

เริ่มต้นเกมแรกที่เหมาะกับการชวนคนพิเศษมาเล่นที่บ้าน กับ Fall Guys Ultimate Knockout เกมแนว Battle royale ที่เราต้องพาตัวละครในเกมผ่านด่านมโหดที่ดูน่ารักสดใส ที่มีทั้งแบบเล่นคนเดียวหรือเล่นเป็นทีม เพื่อพาตัวเองไปยืนยังจุดสูงสุดที่เป็นอันดับที่ 1 ที่มีเพียงตำแหน่งเดียว กับผู้เล่นกว่า 60 คนในการแข่ง 1 ครั้ง ตัวเกมแม้แต่คนที่ไม่เคยเล่นเกมก็สามารถก็เข้าใจปุ่มและระบบได้ในทันที เพียงแค่บอกว่าปุ่มไหนทำอะไร และเมื่อเข้าเกมก็สามารถเล่นเป็นได้เลย เพราะตัวเกมใช้แค่การเคลื่อนไหวกับกระโดดเท่านั้น

Fall Guys Ultimate Knockout

ตัวเกมแม้จะเล่นสองคนพร้อมกันไม่ได้ แต่การเป็นคนดูนั่งเชียร์นั่งลุ้นข้าง ๆ ก็ทำให้เราสนุกไปได้ พอชวนเพื่อนมาเล่นเราก็แค่สลับกันเล่นช่วยกันลุ้นว่าจะผ่านไหม ตัวเกมมีด่านให้เล่นมากมาย และแต่ล่ะด่านก็ไม่ต้องใช้การทำความเข้าใจอะไร แค่เอาตัวรอดให้ได้ก็พอ ตัวเกมทั้งสนุกและชวนหัวร้อนไปพร้อม ๆ กัน ยิ่งเล่นยิ่งสนุก ตัวเกมคนเล่นเยอะตัวละครก็น่ารักแถมแต่งตัวแบบต่าง ๆ ได้ ตัวเกมว่าจำหน่ายบน PC และ PlayStation 4 และถ้าไม่อยากหัวร้อนกับพวกโกงก็แนะนำให้เล่นบน PlayStation 4 รับรองว่าการชวนเพื่อนมาเล่นเกมครั้งนี้ต้องได้รับความประทับใจอย่างแน่นอน

Fall Guys Ultimate Knockout

Mario Kart

Mario Kart

มากันที่เกมแนวเล่นสองคนพร้อมกันบ้าง กับเกมซีรีส์แข่งรถสุดสนุกอย่างซีรีส์  Mario Kart ที่ไม่ว่าจะเป็นภาคไหนบนเครื่องอะไร เราก็สามารถเล่นพร้อมกันได้ เพราะเกมจะแบ่งเป็นสองหน้าจอให้เราได้เล่นพร้อมกัน กับตัวละครมากมายหลายตัวจากค่าย Nintendo ทั้งแบบตอนโตตอนเด็กเรียกว่าเอาอกเอาใจสาว ๆ กันแบบเต็มที่ ตัวเกมก็เล่นง่ายควบคุมไม่ยากแค่บอกปุ่มว่ากดอะไรก็สามารถเล่นเป็นทันที ตัวเกมมีสนามให้เราเลือกเล่นมากมาย ทั้งแบบง่าย ๆ ไปจนถึงแบบชวนหัวร้อนกับการตกสนาม

Mario Kart

และนอกจากโหมดการแข่งรถทั่วไปที่สนุกเฮฮาแล้ว ตัวเกมยังมีโหมดทำลายลูกโป่งและอีกหลายแบบให้เราเล่นพร้อมกับเพื่อน ๆ ได้ และถ้าคุณมี Controller หลายอันก็สามารถเล่นพร้อมกันได้สูงสุดถึง 4 คนเลยทีเดียว และถ้าคุณซื้อบน Nintendo Switch ก็สามารถพกพาไปเล่นที่ไหนก็ได้(ไม่ต้องมาเล่นที่บ้านอย่างเดียว) หรือจะต่อจอทีวีเครื่องใหญ่แล้วเล่นก็ไม่มีใครว่า และตอนเล่นกับสาว ๆ ก็อย่าเอาจริงเอาจังมากแกล้งแพ้เพื่อเอาใจเธอก็ได้ หรือไม่แน่คุณก็อาจแพ้เกมนี้ทั้งที่เอาจริงก็ได้ใครจะรู้

Mario Kart

1-2-Switch

1-2-Switch

ยังอยู่กับ Nintendo Switch แต่คราวนี้จะเป็นเกมแนวเล่นสองคนที่ต้องเคลื่อนไหวตัวเองตอนเล่น กับ 1-2-Switch เกมสุดสร้างสันของ Nintendo ที่ถูกสร้างมาเพื่อเล่นกับเครื่อง Nintendo Switch โดยเฉพาะ ส่วนวิธีการเล่นเกมนี้นั้นก็ง่ายแสนง่ายเพียงแค่เราเคลื่อนไหวพร้อมกับ Controller ตามที่เกมกำหนด(เกมจะสอนวิธีเล่นว่าต้องทำอย่างไร) ใครทำก่อนหรือทำสำเร็จก่อนอีกฝ่ายก็จะเป็นง่ายชนะ กับมินิเกมต่าง ๆ ที่มีมาให้เล่นกันสองคนมากมาย ทั้งเกมยิงปืน เกมฟันดาบ ต่อยมวย เกมรีดนมวัว ที่ยิ่งเล่นยิ่งสนุกยิ่งเล่นยิ่งเพลินรับรองว่าเพื่อนที่มาเล่นที่บ้านต้องชอบ

1-2-Switch

ตัวเกมมีข้อเสียตรงที่มินิเกมจะค่อนข้างสั้นและไม่ค่อยหลากหลาย เล่นไปไม่นานก็กลับมาเป็นเกมเดิม และที่สำคัญที่สุดเกมนี้ต้องมีระยะห่างที่ไกลจากกันตอนเล่น และถ้าเล่นไม่ระวังก็อาจจะเผลอทำ Controller หลุดมือได้ แต่ด้วยความสนุกพกพาง่ายเล่นที่ไหนก็ได้หรือจะเล่นจอใหญ่ก็สนุกได้ รับรองว่าการชวนเพื่อนมาเล่นที่บ้านครั้งนี้จะต้องสนุก และได้เหงื่อกับการเล่นเกมนี้อย่างแน่นอน

1-2-Switch

Unravel Two

Unravel Two

หรือถ้าคุณต้องการเกมที่เล่นแบบจริงจังขึ้นมาอีกหน่อย ไม่ใช่แต่มินิเกมเล่นสนุกเฮฮาแบบที่ผ่านมา แต่เป็นแนวใช้สมองความคิดแบบช่วยกันเล่น เกม Unravel Two คือตัวเลือกที่เราแนะนำ เพราะเกมนี้จะให้เรารับบทเป็นเส้นด้ายสีแดงกับสีฟ้า ที่ต้องร่วมมือกันในการแก้ไขปริศนาในโลกใบใหญ่(ตัวละครในเรื่องตัวเล็ก) ทั้งการโหน การดึง หรือแม้แต่การปีนป่ายที่เราต้องช่วยกันคิดวาจะผ่านไปได้อย่างไร เล่นไปคุยไปช่วยกันคิดไปพอผ่านไปได้คุณจะรู้สึกอิ่มเอมและผูกพันกันมากขึ้น หรืออาจจะได้เห็นความเป็นผู้นำในการแก้ไขปัญหาของอีกฝ่ายก็ได้

Unravel Two

ตัวเกมมีกราฟิกที่สวยงาม ระบบการเล่นที่อ้างอิงหลักของการตกกระทบของวัตถุสิ่งของต่าง ๆ ตามแบบของจริง ตัวเกมใช้การบังคับที่ไม่ซับซ้อนแต่ต้องอาศัยการจับจังหวะ และความคิดเป็นอย่างมากกับการผ่านไปแต่ละฉาก ตัวเกมไม่ได้มีแค่ปริศนาแต่ยังมีศัตรูและเรื่องราวการเดินทางกลับบ้านของเส้นด้ายทั้งสอง ที่เหมือนคู่รักในชีวิตจริงที่ต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหาต่าง  ๆ เพื่อให้ผ่านไปได้ ใครที่ชวนแฟนมาเล่นอาจจะอินหรือเล่นกับเพื่อนที่เขาขาก็อาจจะจบเกมได้อย่างรวดเร็ว ตัวเกมมีวางจำหน่ายทั้งบน PC, PlayStation 4 และ Nintendo Switch มีเครื่องไหนก็ไปจัดมาเล่นกันได้

Unravel Two

Doraemon Story of Seasons

Doraemon Story of Seasons

มาเล่นเกมโดราเอม่อนบ้านเราไหม ประโยคคำเชิญชวนเพื่อนเมื่อเราต้องใช้เกม Doraemon Story of Seasons เพื่อชวนเพื่อนมาเล่นเกมที่บ้าน เพราะแค่เราพูดชื่อโดราเอม่อนก็เชื่อว่าหลายคนคงต้องชอบตัวละครตัวนี้ และคงไม่มีใครไม่ชอบเจ้าแมวสีฟ้าตัวนี้ และยิ่งตัวเกมที่เป็นแนวปลูกผักทำสวนแบบเกม Harvest moon กับ Stardew Valley ที่หลายคนชื่นชอบ ก็ยิ่งง่ายต่อการเชิญชวนให้เพื่อนของเรามาเล่น แถมตัวเกมที่เป็นภาษาไทยก็ยิ่งง่ายต่อการทำความเข้าใจ ยิ่งเล่นยิ่งเพลินจนเพื่อนเราอาจจะนั่งอยู่ในบ้านเราทั้งวันก็ได้

Doraemon Story of Seasons

และด้วยความที่ตัวเกมเป็นแนวปลูกผักทำสวน จึงต้องใช้เวลานานในการเล่นและต้องใช้เวลานานกว่าจะเล่นจบ เมื่อเพื่อนของเราได้เล่นก็อาจจะติดใจจนมาขอเล่นที่บ้านเราบ่อย ๆ หรือทางนั้นอาจจะซื้อมาเล่นเองที่บ้าน แล้วก็มาแลกเปลี่ยนความเห็นกันว่าเล่นถึงไหนแล้ว  เพราะตัวเกมมีกิจกรรมรวมถึงสิ่งต่างๆ  มากมายให้เราได้ค้นหา เพียงเท่านี้คุณก็สามารถชวนเพื่อนมาเล่นเกมนี้ได้บ่อย ๆ แล้ว ตัวเกมมีวางจำหน่ายทั้งบน PC, PlayStation 4 และ Nintendo Switch แฟนโดราเอม่อนไม่ควรพลาด

Doraemon Story of Seasons

Super Bomberman R

Super Bomberman R

มาที่เกมแนวจริงจังชวนหัวร้อนแต่สนุกอีกหนึ่งเกม เพื่อเอาใจนักเล่นเกมที่รู้จักเกมเก่า ๆ กันบ้าง กับ Super Bomberman R เกมแนววางระเบิดภาคล่าสุดที่ลงบนเครื่องเกม PlayStation 4 กับ Nintendo Switch กับรูปแบบการเล่นที่เรียบง่ายเพียงแค่เราวางระเบิดเพื่อทำลายฝั่งตรงข้ามให้ได้ ตัวเกมนั้นสามารถเล่นพร้อมกันสองคนในฉากที่ต้องแข่งกัน หรือจะเล่นสองคนพร้อมกับผู้เล่นคนอื่นแบบออนไลน์ก็สามารถทำได้ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เกมที่เล่นสนุกไม่เบื่อเพิ่มอีกหนึ่งเกมเมื่อชวนเพื่อนมาบ้าน

Super Bomberman R

ตัวเกม Super Bomberman R จัดเป็นเกมที่เล่นง่ายเข้าใจง่าย เพราะใช้แค่ปุ่มควบคุมและปุ่มวางระเบิดเท่านั้นก็สนุกกับเกมได้ ส่วนใครที่ไม่รู้จักเกม Super Bomberman R คือเกมแนว Battle royale ที่อาวุธของเราก็คือระเบิดที่เราต้องไปวางเพื่อทำลายสิ่งกีดขวางหรือแม้แต่ศัตรูที่อยู่ฝ่ายตรงข้าม แต่เราก็สามารถตายเพราะระเบิดตัวเองได้ด้วย ดังนั้นการวางระเบิดจึงต้องคิดก่อน อย่างวางระเบิดอุดทางหนีตัวเองก็พอ และนอกจากความสนุกของการวางระเบิดแบบโหดมันฮาแล้ว ในเกมก็มีไอเทมพิเศษต่าง ๆ เพื่อเพิ่มพลังให้เราเพื่อใช้ในการเอาชนะอีกฝ่ายด้วย เล่นไปอาจจะหัวร้อนแต่ก็สนุกเล่นได้หลายรอบไม่มีเบื่อ

Super Bomberman R

Super Smash Bros Ultimate

Super Smash Bros Ultimate

เมื่อมาทางเกมแนวชวนหัวร้อนแล้วก็ต่ออีกหนึ่งเกมกับ Super Smash Bros Ultimate เกมแนวต่อสู้ตกเวทีสุดสนุก กับวิธีกรเล่นที่เรียบง่ายแต่ลึกซึ้งกับการทำอะไรก็ได้ให้อีกฝ่ายตกเวที และยิ่งค่าตัวเลขเรายิ่งสูงตัวเราก็จะยิ่งเบาจนปลิวได้ง่าย ๆ ตัวเกมมีตัวละครค่าย Nintendo และแขกรับเชิญจากค่ายอื่น ๆ  มาร่วมต่อสู้กันอย่างมากมายจนเราเลือกเล่นไม่ถูก แถมท่าทางการต่อสู้ก็น่ารักสดใสไม่เน้นที่การฆ่าฟันหรือทำให้อีกฝ่ายจนมุม แต่มันคือการเอาตัวรอดจนหมดเวลา ซึ่งเหมาะสำหรับสาว ๆ ที่มักจะพูดว่าตัวเองเล่นเกมต่อสู้ไม่เก่งจะได้เล่นเกมแบบสนุกอย่างแน่นอน

Super Smash Bros Ultimate

ในส่วนของการควบคุมตัวเกม  Super Smash Bros Ultimate จะไม่เน้นการกดท่าแบบเกมต่อสู้เกมอื่น ๆ แต่เน้นที่การกดตามจังหวะเพื่อสร้างคอมโบในการกำจัดศัตรู รวมถึงท่วงท่าพิเศษที่จะขึ้นมาให้เรากดเพื่อเพิ่มพลังโจมตี รวมถึงไอเทมต่าง ๆ ที่จะส่งมาในเกมเพื่อเพิ่มความสามารถในการเอาชนะอีกฝ่าย ตัวเกมสามารถเล่นพร้อมกันสองถึงสี่คนในฉากได้ หรือจะเล่นแบบสองคนที่เหลือคือ NPC หรือจะเล่นแบบออนไลน์พร้อมกับคนอื่น ๆ ก็สามารถทำได้ รับรองว่างานนี้หัวร้อนกันได้ยาว ๆ จนเพื่อนคุณต้องอยากมาแก้มือที่บ้านคุณเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน

Super Smash Bros Ultimate

Overcooked 2

Overcooked 2

หรือถ้าเกมที่เราแนะนำไปยังชวนหัวร้อนไม่พอ เราก็จัดให้อีกหนึ่งเกมกับ Overcooked 2 เกมแนวทำอาหารที่เมื่อได้เล่นกับเพื่อน รับรองว่าคุณจะได้ทั้งความสนุกมันฮาหัวร้อนไปพร้อม ๆ กัน กับภารกิจในการทำอาหารตามที่เกมกำหนดให้ทัน ซึ่งเราต้องใช้การร่วมมือและความเร็วในการทำ ซึ่งตัวเกมก็ไม่ได้ให้เราทำอาหารง่าย ๆ เพราะตลอดทั้งเกมนั้นจะมีสิ่งต่าง ๆ มาขัดขวางการทำอาหารของเรา หรือบางทีก็เป็นเราเองนี่ละที่เป็นคนสร้างปัญหาให้กับเพื่อนเสียเอง จนกลายเป็นความหัวร้อนขึ้นมา ตัวเกมสามารถเล่นพร้อมกันได้สูงสุด 4 คนบนหน้าจอเดียว หรือจะเล่นสองคนที่หน้าจออีกสองคนเป็นผู้เล่นออนไลน์ก็ได้

Overcooked 2

ตัวเกมมีวางจำหน่ายทั้งบน PC, PlayStation 4 และ Nintendo Switch ถ้าใครอยากเล่นก็ขอแนะนำให้ซื้อภาค 2 มาเล่นเลย เพราะภาคนี้จะเพิ่มเติมระบบฉากและการเล่นที่สนุกกว่าภาคแรก อย่างการโยนของต่าง ๆ ไปมาให้กันที่เป็นระบบที่เพิ่มมาจากภาคแรก ตัวเกมฉากที่จะมีหลากหลายมากขึ้น รวมถึงตัวละครที่เราให้เลือกใช้มากมาย ตัวเกมเล่นง่ายใช้เพียงไม่กี่ปุ่มในการควบคุม มือใหม่ที่ไม่เคยเล่นเกมก็สามารถเข้าใจระบบได้ในทันทีที่เล่น การชวนเพื่อนมาเล่นที่บ้านคราวนี้จะได้ทั้งความสนุกความหัวร้อน จนเพื่อนต้องอยากมาเล่นเกมที่บ้านคุณอีกเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน หรือถ้าบอกชื่อเกมแล้วทางนั้นจะไม่เข้าใจก็เปิดตัวอย่างให้ดู รับรองว่าเพื่อน ๆ ต้องอยากเล่นอย่างแน่นอน

Overcooked 2

Just Dance

Just Dance

มาเต้นบ้านเราไหม คำชวนเพื่อนมาเล่นเกม Just Dance 2020 ที่บ้าน ที่ชื่อเกมก็บอกอยู่แล้วว่ามันคือเกมเต้น ที่เราต้องขยับท่าทางตามที่เกมกำหนด ด้วยการใช้กล้องเป็นตัวจับความเคลื่อนไหวของผู้เล่น ที่มีเพลงเต้นมากมายให้เราได้เลือกเล่น ทั้งแบบเต้นคนเดียวจะเต้นคู่กันสองคน หรือจะเต้นแข่งกันว่าใครจะทำท่าได้เหมือนที่สุดในแต่ละเพลง เรียกว่าเล่นได้สนุกเพลินและได้ออกกำลังกายไปในตัว ยิ่งเพื่อนของเราที่ชอบการเต้นชอบการออกกำลังกาย ยิ่งเหมาะแก่การชวนมาเล่นเป็นอย่างมาก

Just Dance

ตัวเกมเน้นความสนุกเฮฮาตอนทำท่าเต้น แต่ก็ต้องใช้พื้นที่กว้างในการเล่น กับท่าเต้นที่บางทีก็ยากไปจนถึงยากมาก ๆ ยิ่งเล่นพร้อมกันกับเพื่อน ๆ หลาย ๆ คนก็ยิ่งสนุก และบางเพลงที่เป็นการเต้นคู่ก็อาจจะต้องมีการถูกเนื้อต้องตัวกัน ซึ่งอาจจะไม่ค่อยเหมาะกับการชวนเพื่อนเพศตรงข้ามมาเล่น ดังนั้นควรเลือกเพลงกับการเล่นที่เหมาะกันด้วย จะได้ไม่ถูกผู้ปกครองว่าเอาได้ ตัวเกมจะเน้นที่การขยับร่างกายที่เต้นจบเพลงก็อาจจะได้เหงื่อ นับเป็นการออกกำลังกายหลังเลิกเรียนเลิกงานได้เป็นอย่างดี ลองชวนเพื่อนมาเล่นเกมนี้ดูรับรองว่าเพื่อนคุณต้องติดใจมาขอเล่นบ่อย ๆ อย่างแน่นอน

Just Dance

Super Mario Party

Super Mario Party

ปิดท้ายกับเกมที่เหมาะกับการชวนเพื่อนมาเล่นบ้านที่สุด นั่นคือ Super Mario Party เกมที่รวมมินิเกมต่าง ๆ เอาไว้อย่างมากมาย ทั้งแบบร่วมมือกันหรือจะแข่งกันหลากหลายแบบ กับตัวละครที่มีมาให้เลือกใช้มากมายในซีรีส์ Mario ตัวเกมสามารถเล่นพร้อมกันได้สูดสุดถึง 4 คนในหน้าจอเดียว หรือจะเล่นกันสองคนที่เหลือคือ NPC ก็สามารถทำได้ ตัวเกมเน้นที่ความสนุกเฮฮาเล่นไปขำไปกันเลยทีเดียว และถ้าใครเล่นบน Nintendo Switch ก็สามารถเอาไปเล่นข้างนอกบ้านก็ได้ แต่ทางทีดีควรเล่นกับจอใหญ่จะให้ความสนุกที่มากกว่าจอเล็ก ๆ

Super Mario Party

ในส่วนของการเล่นแต่ละฉากในเกมใช้เวลาเล่นไม่นาน แต่ก็สร้างเสียงฮาให้ตอนเล่นแบบสุด ๆ ส่วนข้อเสียของเกมแนวนี้ก็คือมินิเกมที่มีค่อนข้างน้อย เล่นไปไม่นานก็จะวนกลับมาที่เกมเดิม  แต่นั่นก็มาพอที่จะทำให้เราเล่นกับเพื่อนแบบไม่เบื่อได้ เพราะแต่ละครั้งเราจะได้เล่นได้แข่งกับการกระทำที่ไม่ซ้ำกัน เพราะการเล่นแต่ละเกมจะไม่ใช่แต่การนั่งกดเพียงอย่างเดียว แต่บางเกมเราต้องขับท่าทางเพื่อควบคุมตัวละคร จึงทำให้การเล่นเกมเดิมซ้ำไม่น่าเบื่อ และยิ่งเล่นกับเพื่อนก็ยิ่งสร้างความสนุกเพิ่มเป็นสองเท่า ใครมีเครื่อง Nintendo Switch ไม่ควรพลาด

Super Mario Party

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เกมที่เหมาะกับการชวนเพื่อนมาเล่นที่บ้าน โดยในบทความพยายามจะเลือกเกมหลาย ๆ แบบหลาย ๆ แนวมานำเสนอ เพื่อให้คุณและเพื่อนสนุกกับเกมเหล่านั้น ซึ่งอาจจะมีเกมของเครื่อง Nintendo Switch มากไปเสียหน่อย เพราะเครื่องนี้เขาจะเน้นที่การเล่นกับเพื่อน ๆ หลาย ๆ คน แถมการเล่นก็เน้นที่ความเรียบง่ายเล่นสนุกได้ทุกเพศทุกวัย   และถ้าใครมีเกมที่เหมาะแก่การชวนเพื่อนมาเล่นที่บ้านอีก ก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน   ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส