เมื่อพูดถึงวิดีโอเกมในยุคใหม่ การสร้างภาคต่อออกมานั้นดูจะเป็นเรื่องปกติที่เรามักจะเห็นกันบ่อย ๆ แต่บางครั้งการสร้างภาคต่อในบางเกมมันอาจจะใช้งบประมาณการสร้างที่สูง เมื่อเทียบยอดขายของเกมบางเกมที่อาจจะไม่คุ้มค่า ไปจนถึงการทำภาคต่อที่ไม่ใช่ชื่อเลขหลักแต่เป็นเนื้อหาแยกออกมา เพื่อให้ผู้เล่นเครื่องอื่น ๆ อย่างเกมพกพาได้เล่น หรือทางค่ายพัฒนาต้องการวางจำหน่ายเกมบนเครื่องเกมที่ยอดจำหน่ายสูงสุดในเวลานั้น เพื่อให้เกมตัวเองขายได้มากที่สุดก็มีอยู่บ่อยครั้ง วันนี้เราเลยไปรวบรวมเกมที่เป็นภาคแยกบนเครื่องพกพา แต่เนื้อเรื่องจะเกี่ยวกับเกมภาคหลักมานำเสนอ บางทีอาจจะเป็นเกมภาคหลักที่ลงเครื่องพกพา หรืออาจจะเป็นภาคแยกแต่อยู่ในจักรวาลเนื้อหาเดียวกันกับเกมภาคหลักมานำเสนอ เพื่อให้คุณได้ไปหามาเล่นกัน จะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

Kingdom Hearts

Kingdom Hearts

เริ่มต้นเกมแรกกับการเอาเนื้อเรื่องหลักของตัวเองมาลงบนเครื่องพกพา กับเกมซีรีส์ Kingdom Hearts ที่ถ้าใครติดตามเล่นเกมซีรีส์นี้มาตลอด จะทราบดีว่าเรื่องราวของเกมนี้จะเกี่ยวโยงกันไปมาทุกภาค เรียกว่าใครมาเล่นภาคใดภาคหนึ่งอาจจะงงได้เลยทีเดียวว่าตัวละครตัวนี้คือใครเขาพูดถึงอะไรยังไง โดยครั้งแรกที่เกมนี้ย้ายมาสร้างภาคต่อบนเครื่องพกพาคือภาค Kingdom Hearts Chain Of Memories ที่ลงบนเครื่อง Gameboy Advance ที่เล่าเรื่องราวต่อจากตอนจบของเกมภาคแรก ตัวเกมจะเป็นการผ่านหอคอยแห่งความทรงจำ กับระบบการเล่นแบบการ์ดเกมในการสั่งใช้ท่าต่าง ๆ  ก่อนจะมาต่อในภาค Kingdom Hearts 358/2 Days บนเครื่อง Nintendo DS ที่เชื่อมโยงมาจากภาค Chain Of Memories ที่มีเนื้อเรื่องใหม่ตัวละครใหม่แต่เนื้อเรื่องก็เชื่อมต่อกัน และเช่นกันถ้าใครที่เล่นภาค 1 แล้วกระโดดมาเล่น  Kingdom Hearts 2 บนเครื่องหลักเลยรับรองมีงงแน่ ๆ ดังนั้นถ้าอยากจะเข้าใจเนื้อหาก็ต้องเล่นสองภาคบนเครื่องพกพามาก่อน

Kingdom Hearts

และเพื่อเพิ่มความงุนงงของเรื่องราวให้กระจัดกระจายขึ้นไปอีก กับการสร้างเรื่องราวก่อนเกมภาคแรกบนเครื่อง PlayStation Portable ในภาค Kingdom Hearts Birth by Sleep กับการเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงกันของภาค 358/2 Days และ Kingdom Hearts 2 ก่อนที่เกมจะมาสร้างภาคเสริมที่ไม่ค่อยเกี่ยวกับเนื้อเรื่องหลักแต่ก็เนื้อเรื่องเชื่อมต่อกันบนเครื่อง Nintendo DS ในชื่อภาค Kingdom Hearts Re coded ก่อนจะกระโดดไปบนเครื่อง Nintendo 3DS ในภาค Kingdom Hearts Dream Drop ที่เชื่อมต่อกับภาคก่อนหน้านี้เพื่อโยงไปที่ Kingdom Hearts 3 นี่ยังไม่นับภาคบนมือถือ ที่เล่าเรื่องราวย้อนกลับไปจุดเริ่มต้นของเรื่องราวที่ไกลกว่าภาค Birth by Sleep เป็นร้อยปี ในภาค Kingdom Hearts Dark Road ที่มันจะเชื่อมโยงกับเกม Kingdom Hearts 3 เรียกว่ากระจัดกระจายจนคนที่อยากติดตามซีรีส์นี้มีท้อเลยทีเดียว

Kingdom Hearts

Assassin’s Creed

Assassin's Creed

Assassin’s Creed คืออีกหนึ่งซีรีส์เกมที่ทาง Ubisoft พยายามเข็นเกมนี้ในภาคหลัก ให้ออกมาแบบรายปีบนเครื่องเกมคอนโซล ไปพร้อม ๆ กับภาคแยกบนเครื่องพกพาที่พยายามให้เรื่องราวเกี่ยวกับภาคหลัก แต่ก็ยังดีกว่า Kingdom Hearts ตรงที่แต่ละภาคจะเชื่อมโยงกันนิด ๆ หน่อย ๆ แต่ถ้าคุณไม่เคยเล่นเกมซีรีส์นี้เลย แล้วมาหยิบภาคใดภาคหนึ่งมาเล่นก็สามารถเข้าใจเรื่องราวในภาคนั้น ๆ ได้เลยโดยที่ไม่ต้องสนใจภาคก่อนหน้านี้ว่าเป็นยังไง เริ่มจาก  Assassin’s Creed Altaïr’s Chronicles ที่เป็นภาคต่อจาก Assassin’s Creed ภาคแรกที่ถูกทำลงบนเครื่องเกมพกพา ตามด้วยเกม Assassin’s Creed Bloodlines ที่ลงบนเครื่อง  PlayStation Portable ภาคต่อที่เป็นการเชื่อมโยงไปสู่ Assassin’s Creed 2 ที่ถ้าคุณไม่เคยเล่นสองภาคนี้แล้วไปเล่น  Assassin’s Creed 2 เลยก็สามารถเข้าใจทุกอย่างได้โดยไม่ขาดตกอะไร

Assassin's Creed

หลังจากภาคที่ 2 ประสบความสำเร็จก็มีเกม Assassin’s Creed II Discovery ที่ลงบน Nintendo DS กับ iOS ออกมาให้เล่น จนมาถึงปี 2012 ตัวเกมก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง โดยการใส่ตัวละครหญิงลงไปเป็นตัวละครหลัก ที่เนื้อหาจะเชื่อมโยงกับเกม Assassin’s Creed III อย่าง Assassin’s Creed III Liberation ที่ในตอนแรกลงบนเครื่อง PlayStation Vita ก่อนจะย้ายไปลงเครื่องอื่น ๆ ในเวลาต่อมา นี่ยังไม่นับภาคที่ไปประเทศจีนอย่าง Assassin’s Creed Chronicles China กับประเทศอินเดียในภาค Assassin’s Creed Chronicles India และที่เราพูดถึงทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่บางส่วนจากเครื่องเกมพกพาที่ซีรีส์ Assassin’s Creed ลงไปเท่านั้น แถมทุกภาคนั้นก็เชื่อมต่อกันมากบ้างน้อยบ้างเรียกว่าเยอะจนเอามาเขียนได้อีกหนึ่งบทความเลยทีเดียว

Assassin's Creed

Grand Theft Auto

Grand Theft Auto

มาต่อกันที่เกมที่หลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อน ว่าเกมซีรีส์ Grand Theft Auto หรือ GTA นั้นก็เคยมีภาคแยกลงบนเครื่องพกพาอยู่เหมือนกัน อย่าง Grand Theft Auto Advance เกมที่ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าทำลงบนเครื่อง Game Boy Advance ในปี 2004 โดยเรื่องราวในภาคนี้จะไม่ได้เกี่ยวกันทางเนื้อเรื่องมากนัก แต่เนื้อหาก็อยู่ในเมืองเดียวกันอย่าง Liberty City ที่จะต่างกันแค่ช่วงเวลาในเกมเท่านั้น และตัวเกมจะเป็นมุมมองด้านบนแบบเดียวกับเกม Grand Theft Auto ภาคแรกเป็น กับอีกหนึ่งภาคที่ทำลงบนเครื่อง Nintendo DS นั่นคือภาค Grand Theft Auto Chinatown Wars ที่ยังคงอ้างอิง Liberty City แต่ต่างช่วงเวลาและมีมุมมองด้านบนเหมือนกัน กับเรื่องราวการแก้แค้นของกลุ่มชาวจีนที่เนื้อเรื่องน่าสนใจไม่แพ้ภาคหลักเลย

Grand Theft Auto

นอกจากสองภาคที่เราได้บอกไป เกมในซีรีส์ Grand Theft Auto ในภาคหลัก ๆ ก็ทำลงบนเครื่องพกพาเช่นกัน อย่าง Grand Theft Auto สองภาคแรกที่ถูกทำบน Game Boy Color ในปี 1997-1999 ส่วน Grand Theft Auto III ก็เคยถูกเอามาลงบน iOS กับ Android รวมถึงภาค Grand Theft Auto Vice City กับ Grand Theft Auto San Andreas ที่ลงบนเครื่องคอนโซลก็ยังเอามาลงบนโทรศัพท์มือถืออีกด้วย ใครสนใจภาคไหนก็ลองไปหามาเล่นกันดู

Grand Theft Auto

Dragon Quest

Dragon Quest

มาที่ซีรีส์เกม JRPG ของแท้ดั้งเดิมกันบ้างกับซีรีส์ Dragon Quest ที่คราวนี้จะมาแปลกกว่าเกมก่อนหน้านี้ที่เราเอามานำเสนอ เพราะเป็นการนำตัวเกมภาคหลักในซีรีส์ตัวเองมาลงบนเครื่องพกพา ที่ในยุคนั้นการสร้างภาคต่อของเกมมักจะถูกทำลงบนเครื่องคอนโซลที่มีภาพสวยงาม มากกว่าจะไปทำลงบนเครื่องพกพาที่กราฟิกด้วยกว่า แต่ทาง Square Enix กลับเลือกจะลงเกมให้บนเครื่องพกพา จนเราได้เห็น Dragon Quest IX Sentinels of the Starry Skies บนเครื่อง Nintendo DS ที่เรียกว่าหักปากกาเซียนในยุคนั้นมาก ๆ ด้วยเหตุผลที่คุณ Yuji Horii ผู้ให้กำเนิดซีรีส์บอกกับแฟน ๆ ว่า Dragon Quest ภาคหลักจะลงให้เครื่องเกมที่มียอดขายสูงที่สุดในตอนนั้น ซึ่ง Nintendo DS คือเครื่องเกมที่ขายได้มากที่สุดในตอนนั้น เราจึงได้เห็นเกม Dragon Quest IX บนเครื่องพกพานั่นเอง

Dragon Quest

และนอกจาก Dragon Quest IX แล้ว ในภาคล่าสุดอย่าง Dragon Quest XI Echoes of an Elusive Age ก็ถูกนับว่าเป็นภาคหลักที่ถูกเอามาทำลงบนเครื่องพกพาด้วยเช่นกัน เพราะในตอนนั้นเครื่องเกมพกพาอย่าง Nintendo 3DS ก็มียอดขายเครื่องที่สูงในระดับที่น่าพอใจไม่แพ้ PlayStation 4 เราจึงได้เล่นเกม Dragon Quest XI บนเครื่องพกพา แต่ด้วยกราฟิกบน Nintendo 3DS ที่ด้อยกว่าคอนโซลตัวเกมจึงถูกเปลี่ยนมาเป็นแนว SD ที่มีกราฟิกอาจจะสวยไม่เท่าเครื่อง PlayStation 4 แต่ตัวเกมก็มีโหมด 16 Bit แบบสมัยเครื่อง Super Famicom แถมมาให้ได้เล่นด้วย เพื่อเอาใจสายเกมยุคเก่าที่ต้องการเล่นแบบภาคเก่า นับเป็นการลงบนเครื่องพกพาที่ถูกใจแฟน ๆ มาก ๆ

Dragon Quest

Metal Gear Solid

Metal Gear Solid

อีกหนึ่งซีรีส์เกมที่แฟน ๆ ทั่วโลกต่างรอคอยภาคต่อ ที่ตอนนี้ยังไร้วี่แววว่าจะมีกับซีรีส์ Metal Gear Solid ที่คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากถึงความสนุกของเกมนี้ ที่ไม่ว่าจะหยิบภาคไหนมาเล่นก็ไม่ทำให้แฟน ๆ ผิดหวัง แต่ปัญหาเดียวของเกมซีรีส์นี้ก็คือเนื้อเรื่องที่จะเชื่อมโยงต่อกันไปทุกภาค แถมเนื้อหายังมีการสร้างสลับไปมาไม่เรียงตามช่วงเวลา บางทีก็สร้างเนื้อเรื่องของ Solid Snake ภาคต่อมาก็ไปเล่าเรื่องของ BigBoss สลับไปมาจนคนที่ไม่ได้ติดตามมาตลอดพอมาเล่นต้องงงอย่างแน่นอน และก็เช่นเดียวกับซีรีส์  Kingdom Hearts ที่มีการเอาเนื้อเรื่องของเกมที่เชื่อมโยงกับภาคหลักมาลงบนเครื่องพกพา และพอเรามาเล่นภาคหลักโดยที่ไม่ได้เล่นภาคบนเครื่องพกพา ต้องมีงงว่าอะไรคืออะไรคนนี้คือใครแบบเดียวกับ Kingdom Hearts อย่างแน่นอน

Metal Gear Solid

โดยภาคแยกที่มีเนื้อหาเชื่อมโยงกับภาคหลักนั้นก็มีอยู่ถึง 2 ภาคเลยเดียว เริ่มจาก Metal Gear Solid Portable Ops ที่เล่าเรื่องราวต่อจาก Metal Gear Solid 3 Snake Eater ที่เป็นเรื่องราวของ BigBoss ที่ต้องทำภารกิจใหม่กับเรื่องราวที่สานต่อกันกับภาคที่แล้ว ตามมาด้วยภาค Metal Gear Solid Peace Walker ที่เรื่องราวก็เชื่อมต่อกันมาแบบติด ๆ ที่ถ้าคุณไม่เคยเล่น 2 ภาคนี้มาก่อน พอเล่นภาค 3 แล้วกระโดดมาเล่น Metal Gear Solid V Ground Zeroes เลยรับรองมีงงแบบจับเนื้อเรื่องไม่เป็นเลยทีเดียว ซึ่งถ้าอยากจะทราบเรื่องราวทั้งหมดก็ต้องไปหา 2 ภาคบนเครื่องพกพานั้นมาเล่นถึงจะรู้เรื่อง นี่ยังไม่นับภาคแยกภาคย่อยที่ไม่เกี่ยวกับภาคหลัก(จักรวาลใหม่) บนเครื่อง Game Boy Color และภาคอื่น ๆ อีกนะ เอาไว้มีโอกาสเราจะรวบรวมมาให้ได้อ่านกัน

Metal Gear Solid

Luigi’s Mansion

Luigi's Mansion

ถ้าพูดถึงซีรีส์เกมน่าเล่นที่ถูกเอามาทำลงบนเครื่องพกพาที่เราอยากให้คุณหามาเล่น เกมซีรีส์ Luigi’s Mansion คือตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะตัวเกมนั้นสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็น Luigi น้องชายแสนขี้กลัว(ผี) ให้ต้องมาสู้กับเหล่าผีในภาคต่าง ๆ ที่ตัวเกมนั้นจะเน้นที่การแก้ไขปริศนาเพื่อหาทางไปต่อ กับการต่อสู้กับเหล่าผีที่ทั้งสนุกเฮฮาที่เล่นไปต้องอมยิ้มไปอย่างแน่นอน และในภาคแรกสุดของซีรีส์ Luigi’s Mansion นั้นก็ลงบนเครื่องเกมคอนโซลอย่าง GameCube ในปี 2001

Luigi's Mansion

จนมาถึงภาค 2 ตัวเกม Luigi’s Mansion ก็เปลี่ยนมาพัฒนาลงบนเครื่อง Nintendo 3DS จากข้อมูลบอกว่า Nintendo เคยพยายามจะทำเกม Luigi’s Mansion บนเครื่อง GameCube ให้เป็นแบบ 3D แต่ด้วยข้อจำกัดของเทคโนโลยีในยุคนั้นจึงไม่สามารถทำได้ จนมาถึงภาค 2 ความฝันนั้นก็เป็นจริง เพราะครั้งนี้ตัวเกมจะเล่นกับความเป็น 3D อย่างลงตัว จนใครหลายคนได้รู้จักเกมนี้ก็ตอนภาคนี้ และล่าสุดใน Luigi’s Mansion 3 ตัวเกมก็ถูกพัฒนาลงเครื่องเกมลูกผสมอย่าง Nintendo Switch ที่เพิ่มระบบการจับผีและลูกเล่นใหม่  ๆให้น่าสนใจมากขึ้น ใครที่มีเครื่องไหนก็ลองหามาเล่นดู รับรองว่าคุณจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

Luigi's Mansion

Resident Evil

Resident Evil

เมื่อพูดถึง Resident Evil เชื่อว่าใครที่ติดตามซีรีส์นี้มาทุกภาค คงจะทราบดีว่าเกมในซีรีส์นี้ก็เหมือนเกมดังในซีรีส์อื่น ๆ ที่ทางทีมพัฒนาพยายามเอาเกมของตัวเองไปลงบนเครื่องเกมพกพาเครื่องต่าง ๆ และเมื่อจุดแข็งของซีรีส์ตัวเองคือเนื้อเรื่องและตัวละครที่เป็นจุดขายของเกม  จึงไม่น่าแปลกที่เราจะเห็นเกม Resident Evil บนเครื่องพกพามีตัวละครหลักและเนื้อเรื่องที่เชื่อมโยงกัน อย่าง Resident Evil Gaiden เกมภาคแรก ๆ ของซีรีส์ Resident Evil ที่ถูกเอามาลงบนเครื่อง Game Boy Color ในปี 2001 ที่เรื่องราวจะเกิดขึ้นหลัง Resident Evil 2 ที่คราวนี้จะได้รับบทเป็น Leon S. Kennedy กับ Barry Burton สองตัวละครจากภาคหลักมารับบทในเกมนี้

Resident Evil

จนเวลาผ่านไปเกม Resident Evil ก็พยายามเอาเกมภาคหลักของตนเองมาลงบนเครื่องพกพา จนมาถึงเกม Resident Evil Revelations ที่จัดเป็นเกมภาคใหม่เนื้อเรื่องใหม่ที่เชื่อมต่อกับเนื้อเรื่องหลัก หลังจากที่หายไปนานหลายปี ซึ่งตัวเกม Resident Evil Revelations นั้นประกาศลงบนเครื่อง Nintendo 3DS ในปี 2012 ก่อนที่ตัวเกมจะได้รับความนิยมจนทำให้มี Resident Evil Revelations 2 ที่ลงบนเครื่อง PlayStation Vita ในปี 2015 ซึ่งทั้งสองภาคนั้นจะเชื่อมต่อกับเนื้อหาในภาคหลักได้อย่างลงตัว และด้วยความสนุกของเกมจึงทำให้ทั้งสองภาคนี้ได้เอามาลงบนเครื่องคอนโซลอีกด้วย

Resident Evil

God of War

God of War

God of War คืออีกหนึ่งซีรีส์เกมที่มีภาคแยกออกมาบนเครื่องเกมพกพาอยู่หลายภาค  แถมทุกเกมนั้นก็มีเรื่องราวที่เชื่อมต่อกันอย่างลงตัว โดยตัวเกมบนเครื่องพกพาจะเน้นที่การเล่าเรื่องย้อนไปในอดีตกับเรื่องราวระหว่างภาค ที่ถ้าคุณไม่สนใจตรงส่วนนั้นและเล่นแต่ภาคหลักอย่างเดียวคุณก็สามารถสนุกกับเกมนี้และเข้าใจเรื่องราวทั้งหมดได้ โดยเนื้อหาในภาคแยกต่าง ๆ นั้นจะเป็นเพียงเรื่องเสริมที่เติมเต็มเรื่องราวที่ขาดหายไปที่เราจะรู้ก็ดีไม่รู้ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าอยากรู้เรื่องราวเบื้องลึกหรือการเดินทางของ Kratos และความบ้าบอของเหล่าทวยเทพที่ทำกับมนุษย์ก็ต้องไปหาภาคเสริมบนเครื่องพกพาเหล่านั้นมาเล่น

God of War

ในส่วนของเกมบนเครื่องพกพาก็เริ่มจากภาค God of War Betrayal ที่ทำลงบน Java Platform ที่เป็นเรื่องราวระหว่างภาค 2 กับ 3 ที่ Kratos กลายเป็นเทพแห่งสงครามแล้ว จนมาบนเครื่องพกพาอย่าง PlayStation Portable ในเกม God of War Chains of Olympus ที่เล่าเรื่องราวย้อนไปก่อนภาคแรก กับการตกเป็นเครื่องมือของเทพในการเล่นสนุกกับมนุษย์เพื่อคั่นเวลาแก้เบื่อ กับภาค God of War Ghost of Sparta ที่กลับมาเล่าเรื่องราวต่อจากภาค Betrayal ที่อยู่ระหว่างภาค 2 กับ 3 ที่จะเล่าถึงชะตากรรมของน้องชาย Kratos กับเรื่องราวที่เติมเต็มส่วนที่หายไปที่ไม่ได้เล่าในเรื่องราวหลัก ที่เอาจริง ๆ ก็ไม่มีความสำคัญอะไรกับเนื้อเรื่องหลักแบบซีรีส์ Kingdom Hearts ที่บังคับให้คุณต้องหามาเล่น ใครที่สนใจก็ไปหามาเล่นได้ตัวเกมแม้จะเป็นภาคเสริมแต่ก็เล่นสนุกทุกภาค

God of War

The Legend of Zelda

The Legend of Zelda

กลับมาที่ Nintendo อีกครั้งกับเกมซีรีส์ดังอย่าง The Legend of Zelda ที่ถ้าใครเป็นแฟนซีรีส์นี้จะทราบดีว่าตัวเกมในซีรีส์นี้จะไม่เชื่อมโยงกัน พอขึ้นภาคใหม่ก็จะเป็นตัวละครใหม่เรื่องราวใหม่แต่ยังคงใช้ชื่อตัวละครชื่อเดิม แต่ก็มีอยู่หลายครั้งที่ทาง Nintendo ทำภาคต่อของ The Legend of Zelda จากเกมภาคนั้น ๆ ออกมา ยกตัวอย่างตัวละครในซีรีส์ The Legend of Zelda The Wind Waker ซึ่งเคยลงบนเครื่อง GameCube ที่ในตอนนั้นตัวเกมยังใช้รูปแบบของตัวการ์ตูนที่ไม่สมจริงแบบในตอนนี้ ซึ่งตัวเกมในซีรีส์นี้ก็ถูกเอามาสร้างภาคต่อบนเครื่องพกพาอยู่หลายภาค

The Legend of Zelda

เริ่มจากเกม The Legend of Zelda The Minish Cap กับเกม The Legend of Zelda Oracle of Seasons ที่อ้างอิงตัวละครจากภาค  The Wind Waker มาเป็นตัวละครดำเนินเรื่อง ที่ลงบนเครื่อง Game Boy Advance ก่อนจะมาที่เครื่อง Nintendo DS ที่คราวนี้จะใช้กราฟิกแบบภาค The Wind Waker เลยกับเกม  The Legend of Zelda Phantom Hourglass เรื่องราวการเดินทางครั้งใหม่ของ Link กับเพื่อน ๆ ที่สานต่อเนื้อเรื่องจากภาค  The Wind Waker ต่อมาก็คือภาค The Legend of Zelda Spirit Tracks ที่คราวนี้จะเปลี่ยนจากเรือมาเป็นรถไฟที่มีรูปแบบการเล่นที่เปลี่ยนไปจากเดิม แต่ยังคงอ้างอิงเรื่องราวที่เชื่อมต่อกันกับภาค Phantom Hourglass ซึ่งเมื่อจบภาคนี้ตัวเกมก็ถูกเปลี่ยนกราฟิกมาเป็นแบบตัวละครสมจริง จนมาถึงภาคล่าสุดอย่าง The Legend of Zelda Breath of the Wild  ที่ลงบน Nintendo Switch นับเป็นภาคล่าสุดที่ลงบนเครื่องพกพาของซีรีส์นี้

The Legend of Zelda

Monster Hunter

Monster Hunter

ปิดท้ายกับเกมชื่อดังที่แม้หลายคนจะไม่ได้เล่น แต่ก็ต้องรู้จักกับเกมล่าแย้ในตำนานอย่าง Monster Hunter ที่หลายคนน่าจะทราบดีว่าเกมนี้ไม่ค่อยจะมีเรื่องราวอะไร นอกจากภารกิจออกไปล่ามังกรสัตว์ประหลาด แต่จริง ๆ แล้วตัวเกมแต่ละภาคก็มีเป้าหมายเนื้อหาของมันเอง แค่เนื้อหาเหล่านั้นมันค่อนข้างจืดจางและไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจ มากไปกว่าการสั่งให้เราออกไปล่าแย้เท่านั้น และในบางภาคนั้นก็มีเรื่องราวที่เชื่อมต่อกันคล้าย ๆ GTA ที่แค่อยู่ในเมืองเดียวกันอะไรแบบนั้น โดยภาคแรกของเกมซีรีส์นี้ถูกพัฒนาลงบนเครื่อง PlayStation 2 ในปี 2004 ที่ในยุคนั้นการเล่นระบบออนไลน์เป็นอะไรที่ไกลตัวจึงทำให้ตัวเกมไม่ค่อยได้รับความนิยมเมื่อเทียบกับซีรีส์อื่น ๆ ของ Capcom ในยุคนั้น  จนกระทั่งตัวเกมถูกเปลี่ยนมาพัฒนาลงบนเครื่อง PlayStation Portable ที่สามารถเล่นกับผู้เล่นคนอื่นได้ง่ายกว่าบนคอนโซลจึงทำให้เกมนี้เป็นที่นิยม

Monster Hunter

ตัวเกม Monster Hunter ถูกพัฒนาลงบนเครื่องพกพาหลายภาคมาก ๆ ที่ส่วนมากจะเป็นการเพิ่มตัวมอนสเตอร์แล้วเติมคำต่อท้ายในการขายภาคใหม่ ที่มีภาคหลัก ๆ คือ Monster Hunter Freedom จนมาถึงภาคใหม่ที่เปลี่ยนเรื่องราวมาเป็นดินแดนหิมะกับระบบการเล่นใหม่ใน Monster Hunter Freedom 2 จนมาถึงปี 2011 ทาง Capcom ก็เปลี่ยนมาลงบนเครื่อง Nintendo 3DS ใน Monster Hunter 3 Ultimate ที่เอาเกม Monster Hunter 3 บนเครื่อง Wii ที่ได้รับเสียงตอบรับในทางลบมาดัดแปลงเพิ่มเติมสิ่งต่าง ๆ ลงไปจนได้รับความนิยม ในเวลาต่อมาก็มี Monster Hunter 4 Ultimate ออกตามมา นี่ยังไม่นับภาคแยกภาคเสริมภาคย่อยบนเครื่องพกพาที่ถูกขยายเรื่องราวลงบนเครื่องพกพา และล่าสุดกับภาค Monster Hunter Rise ที่ประกาศภาคใหม่ลงบน Nintendo Switch ที่ให้อารมณ์ต่างกับภาค Monster Hunter World บนเครื่องคอนโซลที่หลายคนรอคอย

Monster Hunter

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 ซีรีส์เกมที่เราหยิบยกมานำเสนอ หวังว่าคงจะถูกใจนักเล่นเกมที่มีเครื่องเกมพกพา จะได้หาเกมเหล่านี้มาเล่นกัน หรือใครที่คิดกำลังจะติดตามซีรีส์ไหนจะได้รู้ว่ายังมีภาคต่อที่ลงบนเครื่องพกพาอยู่ด้วย และถ้าใครมีเกมซีรีส์ดังที่มีภาคแยกลงบนเครื่องพกพาอีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส