ในโลกของสื่อบันเทิงนั้นวิดีโอเกมจัดว่าเป็นสื่อความบันเทิง ที่มีความหลากหลายที่สุดเมื่อเทียบกับสื่ออื่น ๆ ที่มีในตอนนี้ เพราะหลายสิ่งที่สื่ออื่นไม่สามารถทำได้ ด้วยข้อจำกัดหรืออะไรหลาย ๆ อย่าง แต่วิดีโอเกมสามารถทำได้โดยแทบไม่มีข้อจำกัด ไม่ว่าจะเป็นการสร้างโลกในแบบต่าง ๆ เรื่องราวในเกมที่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนเราก็สามารถหาเล่นได้ในเกม ไปจนถึงเหล่าดาราที่มีในโลกแห่งความจริงก็มีในวิดีโอเกม และอีกหนึ่งสิ่งที่บอกเราว่าวิดีโอเกมนั้นไร้ขีดจำกัด ก็คือเหล่าตัวละครในเกมที่มีหลายแบบมากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือเหล่าคนพิการที่ต้องสวมอุปกรณ์จักรกลแทนส่วนที่หายไป แถมอวัยวะจักรกลในตัวละครเหล่านั้นก็ยังมีบทบาทที่สำคัญในวิดีโอเกม วันนี้เราจึงไปหานักแสดงพิการในโลกวิดีโอเกมที่อาศัยอวัยวะจักรกลมานำเสนอ จะมีใครที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูกันเลย

johnny silverhand จากเกม Cyberpunk 2077

Cyberpunk 2077

เริ่มต้นเกมแรกกับ Cyberpunk 2077 เกมที่เป็นกระแสสาปส่งบนเครื่องเกมคอนโซลที่มีปัญหามากมายจนคนเล่นออกมาบ่น แต่เราจะไม่ขอพูดถึงเรื่องนี้แต่จะกล่าวถึงตัวละครในเกม ที่ใครซึ่งได้เล่นเกมนี้คงจะทราบดีว่าทุกตัวละครในเกมนี้ ต่างใช้อวัยวะจักรกลทั้งหมด แต่ตัวเด่นที่เราต้องขอหยิบยกมาพูดถึงนั้นก็คือ johnny silverhand ศิลปิน Rockerboy แห่งวง Samurai และเป็นอดีตทหารผ่านศึกของสหรัฐฯ เขาได้เสียแขนไปในสงครามตอนนั้น โดยในเกมนั้นตัวของ johnny จะมีความแค้นกับ Arasaka Corporation ที่ลักพาตัวแฟนสาวของเขาไปจนทำให้เธอเสียชีวิต และเขาก็เป็นหนึ่งในตัวละครสำคัญที่เราจะได้เจอในเกม ซึ่งแขนเทียมของเขาก็ช่างดูเท่จนหลายคนที่ซื้อเกมนี้เพราะ Keanu Reeves ในบท johnny silverhand และแทบจะขายทิ้งไปเมื่อเจอปัญหามากมายในเกมตอนเล่น และถ้าใครชื่นชอบแขนเทียมอันนี้ก็มีขายด้วย ใครสนใจก็ไปซื้อมาสะสมกันได้

Cyberpunk 2077

Wheelman จากเกม Silent Hill Downpour

Silent Hill Downpour

นอกจากตัวละครมนุษย์ที่ต้องใช้อวัยวะจักรกลแล้ว สัตว์ประหลาดก็ต้องใช้อวัยวะจักรกลเหมือนกัน อย่าง Wheelman จากเกม Silent Hill Downpour สัตว์ประหลาดขนาดใหญ่ที่ Murphy Pendleton ต้องปราบในโรงพยาบาล โดยตัวตนที่แท้จริงของ Wheelman นั้นคือ Frank Coleridge ผู้คุมคุกที่แสนดี แต่เขากลับถูกทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัสจากคนในคุก ที่สุดท้ายเขาต้องนั่งรถเข็นตลอดเวลา และตัว Wheelman นั้นก็เป็นตัวแทนของจิตใจ  Anne Marie Cunningham ที่ถูก Silent Hill เปลี่ยนความรู้สึกลึก ๆ ในใจออกมาเป็นสัตว์ประหลาด เพราะทุกครั้งที่ Anne เห็นพ่อที่ป่วยบนรถเข็น จิตใจลึก ๆ ของเธอก็นึกถึงตัวประหลาดนั่งรถเข็นที่น่าเกลียดอ่อนแอโง่งม ที่หวังว่าคนในคุกจะเป็นคนดี ที่สุดท้ายก็ถูกคนในคุกทำร้ายเสียเอง นั่นจึงเป็นที่มาของสัตว์ประหลาดตนนี้ ซึ่งการปราบมันเราต้องทำลายอวัยวะจักรกลที่เลี้ยงชีวิตมันเอาไว้นั่นเอง

Silent Hill Downpour

Sekiro จากเกม Sekiro Shadows Die Twice

Sekiro Shadows Die Twice

มาต่อกันที่แขนเทียมยุคเก่ากันบ้าง กับตัวละคร Sekiro จากเกม Sekiro Shadows Die Twice กับอวัยวะจักรกลที่เป็นแขนเทียมสารพัดประโยชน์ ที่สามารถเปลี่ยนรูปแบบเป็นอาวุธต่าง ๆ ได้ในการต่อสู้ แถมยังใช้เป็นอุปกรณ์โหนตัวไปมาที่เรียกว่า Grappling Hook คล้าย ๆ การปล่อยใยของ Spider-Man ได้ด้วย โดยแขนเทียมนี้ Sekiro ได้มาจาก  Sculptor หลังจากเสียแขนไปในช่วงต้นเกม ซึ่งแขนเทียมนี้ก็คือหนึ่งในความสนุกของเกมที่เราสามารถพัฒนามันให้เป็นขวานหรือร่ม เพื่อใช้ในการโจมตีไปจนถึงการตั้งรับแบบต่าง ๆ แถมแขนกลยังออกแบบมาได้สวยงามเข้ากับตัวเกม ที่ใครซึ่งได้เล่นต่างพากันยกนิ้วให้ความสนุกและยากของเกมนี้ไปพร้อม ๆ กัน

Sekiro Shadows Die Twice

General Grievous จากเกม Star Wars Battlefront II

Star Wars Battlefront II

เชื่อว่าใครหลายคนที่ได้เล่นเกม Star Wars Battlefront II แล้วได้เจอกับ General Grievous คงคิดว่าตัวละครตัวนี้คือหุ่นยนต์สังหารที่สามารถกางแขนได้ 4 ข้างในการกำจัดศัตรู แต่ความจริงแล้ว  General Grievous นั้นคือสิ่งมีชีวิตที่ใช้อวัยวะจักรกลแทนแขนขา เพราะตัวของเขานั้นเดิมทีคืออดีตนายพลของชนพื้นเมืองบนดาวเคราะห์ Kalee ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสในช่วงเวลาของ Clone Wars ด้วยฝีมือการรบที่เก่งกาจจึงถูก Jedi Master Dooku เก็บร่างมาใส่อวัยวะจักรกล โดยที่ยังมีสมองและเครื่องในอยู่ในร่าง พร้อมกับการโปรแกรมวิชาต่อสู้ของทั้ง Jedi และ Sith เขาจึงเป็นศัตรูที่เหล่า Jedi และทหาร Clone หวาดกลัว หรือแม้แต่ในเกมที่เมื่อเราเห็น General Grievous วิ่งมาก็เตรียมตัวตายได้เลย

Star Wars Battlefront II

Ustanak จากเกม Resident Evil 6

Resident Evil 6

นอกจากตัวละครมนุษย์ที่ใช้อวัยวะเทียมแล้ว เหล่าสัตว์ประหลาดที่เป็นอาวุธชีวภาพก็ใช้สิ่งเหล่านี้เหมือนกันเพื่อการไล่ล่าศัตรู อย่างเช่นเจ้า  Ustanak จากเกม Resident Evil 6 ซึ่งใครที่ได้เล่นมาแล้วคงจะทราบถึงความอึดถึกทนของมันได้เป็นอย่างดี โดยตัวของ Ustanak นั้นคืออดีตผู้เข้ารับการทดลองรับเชื้อ C-Virus จากผู้สมัคร 322 ที่หวังว่าพลังจาก Virus นี้จะทำให้เขากลับมาแข็งแรงเหมือนคนปกติ(หรืออาจจะมากกว่า) แต่ผลที่ได้กลับเกินคาด เพราะ C-Virus กลับไปเพิ่มพลังร่างกายแต่ยังคงสติความเป็นมนุษย์อยู่ ซึ่งหาได้ยากในการทดลอง ซึ่งสติปัญญานี้เองที่เป็นจุดเด่นของ Ustanak ที่ทำให้มีความฉลาดในการเปลี่ยนแขนกลเป็นแบบต่าง ๆ เพื่อการไล่ล่าได้ ในส่วนแขนนั้นจากข้อมูลไม่ได้บอกว่าเขาแขนขาดก่อนจะได้รับการทดลองหรือถูกตัดเพื่อใส่แขนเทียม ซึ่งแขนเทียมกลับเป็นจุดเด่นที่ทำให้เจ้า Ustanak ดูน่ากลัวกว่าอาวุธชีวภาพตัวอื่น ๆ

Resident Evil 6

Genji Shimada จากเกม Overwatch

Overwatch

Overwatch คืออีกหนึ่งเกมที่กล่าวถึงโลกในยุคอนาคต ที่ตัวละครในเกมหลายคนในนั้นใช้อวัยวะจักรกลแทนแขนขา แต่คนที่ดูจะใช้อวัยวะจักรกลมาที่สุดก็คงจะเป็นนินจาหนุ่มสุดเท่อย่าง Genji ที่ตลอดทั้งตัวของเขานั้นถูกแทนที่ด้วยอวัยวะจักรกล หลังจากที่เขาถูก   Hanzo Shimada ผู้พี่สังหารจากความไม่เอาไหนของน้องชายที่ไม่สนใจฝึกฝนวิชาเอาแต่เที่ยวเล่นจน Genji บาดเจ็บสาหัส และได้รับการช่วยเหลือจากกลุ่ม Overwatch พร้อมกับได้รับการขัดเกลาจิตใจจากนักบวชผู้เป็นอาจารย์ จนสามารถก้าวข้ามความแค้นที่มีต่อพี่ชายและใช้วิชานินจาที่ตนเองมีช่วยเหลือผู้คนในฐานะ Blackwatch ซึ่งถ้าไม่มีอวัยวะจักรกล Genji คงเป็นได้เพียงชายพิการเท่านั้น และเขาจะใช้โอกาสที่สองในการช่วยเหลือผู้คนและปลดปล่อยความรู้สึกผิดให้กับพี่ชายตน

Overwatch

Adam Jensen จากเกม Deus Ex Mankind Divided

Deus Ex Mankind Divided

แขนเดียวไม่พอเอาไปสองแขนเลยกับ Adam Jensen จากเกม Deus Ex Mankind Divided เขาคืออดีตทารกที่ถูกดัดแปลงพันธุกรรมจาก White Helix Labs ในส่วนของแขนเทียมนั้นเป็นเพียงส่วนที่เราสามารถมองเห็นภายนอกเท่านั้น เพราะทั้งร่างของ Adam นั้นถูกแทนที่ด้วยอวัยวะจักรกลแทบจะทั้งตัวหลัง จากที่เขาบาดเจ็บสาหัส ซึ่งถ้าไม่ได้การผ่าตัดดัดแปลงพันธุกรรมในสมัยเด็กเขาคงจะไม่มีชีวิตรอด และอวัยวะจักรกลก็ใช้งานได้ดีเมื่อมันรวมร่างกับเขาจนสามารถเปลี่ยนรูปร่างเป็นอาวุธต่าง ๆ ได้ นับเป็นอีกหนึ่งตัวละครที่มีอวัยวะจักรกลสุดเท่คนหนึ่งในวิดีโอเกมเลยทีเดียว ส่วนเกม Deus Ex Mankind Divided นั้นจะเป็นเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราจะได้เล่นเป็น Adam Jensen ในการทำภารกิจต่าง ๆ ที่ถ้าคุณชอบเกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ไม่ควรพลาด

Deus Ex Mankind Divided

Venom Snake จาก Metal Gear Solid V The Phantom Pain

Metal Gear Solid V The Phantom Pain

Venom Snake จาก Metal Gear Solid V The Phantom Pain คืออีกหนึ่งในตัวละครที่ใช้อวัยวะจักรกลได้อย่างสุดเท่ที่ใครหลายคนชื่นชอบ โดยที่มาของแขนกลนั้นต้องย้อนกลับไปในเกม Metal Gear Solid V Ground Zeroes ที่ในช่วงท้ายเกมนั้น BigBoss ได้ถูกแรงระเบิดที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์จนบาดเจ็บสาหัส ตาขวาบอดหัวถูกเหล็กเครื่องบินเสียบและแขนซ้ายขาดจนต้องใส่แขนเทียม โดยแขนนั้นจะมีหลายรูปแบบตามการใช้งานไม่ว่าจะเป็นแขนที่ปล่อยไฟฟ้าได้ แขนที่สามารถปล่อยหมัดออกไปชกศัตรูจนสลบ  ซึ่งเจ้าแขนเทียมนี้ก็คือหนึ่งในความสนุกที่เกมทำขึ้นมาได้อย่างลงตัว

Metal Gear Solid V The Phantom Pain

Samuel Hayden จากเกม Doom 2016

Doom 2016

Samuel Hayden จากเกม Doom 2016 คืออีกหนึ่งตัวละครที่ดูภายนอกเราแทบไม่รู้เลยว่าตัวละครคนนี้จะใช้อวัยวะจักรกลเหมือนกับคนอื่น ๆ แต่ถ้าใครที่ได้เล่นเกม Doom 2016 ก็จะทราบและรู้จักตัวละครตัวนี้ว่าตัวของ Samuel ในอดีตคือมนุษย์ปกติทั่วไป  ก่อนที่ตัวเองจะตรวจพบมะเร็งสมองระยะที่ 4 Samuel จึงปลูกถ่ายย้ายสมองของตนเองมาใส่ในหุ่นยนต์ นั่นจึงทำให้เขาเข้าใกล้คำว่าอมตะอย่างแท้จริง และด้วยอวัยวะจักรกลนี้เองจึงทำให้เขาทำความฝันได้สำเร็จ กับการเปิดประตูนรกเพื่อดึงเอาพลังงานจากที่นั่นมาใช้ และการเดินทางลงไปในนรกครั้งนั้นก็ทำให้เขาค้นพบ Doom Slayer นักรบในตำนานจนเกิดเป็นเรื่องราวในเกม Doom 2016 และเขาก็เป็นคนนำหายนะมาสู่โลกใน Doom Eternal อีกด้วย

Doom 2016

Wolverine จากเกม X-Men vs Street Fighter

X-Men vs Street Fighter

คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากกับตัวละครซูเปอร์ฮีโรขวัญใจประชาชนอย่าง Wolverine ชายผู้มีกงเล็บและพลังสัตว์ป่าที่มาพร้อมกับพลังในการรักษาตัวที่ร้ายการ และสิ่งที่ทำให้ Wolverine มาอยู่ในบทความนี้ก็คือกระดูก Adamantium ที่ถือเป็นอวัยวะเสริมที่เพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่เขา และถ้าพูดถึง Wolverine ในวิดีโอเกมนั้นมีมากมายหลายเกมตั้งแต่อดีต แต่เกมที่ทำให้แฟน ๆ บ้านเรารู้จักตัวละครตัวนี้ก่อนที่ภาพยนตร์ X-Men จะฉายก็คือเกม X-men เกมต่อสู้ของค่าย Capcom ที่เอาตัวละครในซีรีส์ X-Men มาสู้กัน และตัวละครที่โดดเด่นสุดในเกมนี้ก็คือ Wolverine ที่มาพร้อมกับความว่องไวและพลังโจมตีที่รุนแรงจนหลายคนใช้กัน และหลังจากนั้นในซีรีส์ vs Fighter ต่าง ๆ ของ Capcom ก็มักจะมี Wolverine ร่วมอยู่ในเกมด้วยเสมอ

X-Men vs Street Fighter

Exoskelaton Sult จากเกม Call of Duty Advanced Warfare

Call of Duty Advanced Warfare

มาที่โลกซึ่งใกล้เคียงความเป็นจริงขึ้นมาบ้าง กับ Exoskelaton Sult จากเกม Call of Duty Advanced Warfare ที่เป็นเหมือนชุดเพิ่มพลังให้กับผู้ใช้มีการเคลื่อนไหวที่เร็วขึ้นแข็งแกร่งขึ้น แถมไม่ส่งผลกระทบกับร่างกาย ที่ในโลกแห่งความเป็นจริงก็เริ่มมีการใช้เทคโนโลยีนี้ทางการทหาร และสิ่งที่ทำให้ Exoskelaton Sult มาอยู่ในบทความนี้ก็เพราะในเกม Call of Duty Advanced Warfare ได้มีการนำทหารที่พิการหรือบาดเจ็บจากสงครามที่ไม่สามารถเข้าร่วมรบได้แล้วให้กลับมาสู่สนามรบได้อีกครั้ง ด้วยการใช้ Exoskelaton Sult พยุงร่างซึ่งเป็นอวัยวะจักรกลที่เพิ่มรูปแบบการเล่นในเกมให้สนุกขึ้น เพราะเราจะสามารถวิ่งเร็วกระโดดสูง และทำสิ่งต่าง ๆ ได้มากกว่าที่ Call of Duty ภาคอื่น ๆ ทำได้อีกด้วย

Call of Duty Advanced Warfare

Nero จากเกม Devil May Cry V

Devil May Cry V

กลับมาที่แขนกลอีกครั้งของตัวละครในเกมชื่อดัง ที่เรียกว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างถูกทิศถูกทางกับเกม Devil May Cry V ที่คราวนี้ตัวเกมได้เปลี่ยนมาเป็น 3 ตัวละครที่มีรูปแบบการเล่นที่ต่างกัน ซึ่ง Nero เป็นตัวละครที่เล่นได้สนุกที่สุดจากทั้ง 3 คน เพราะตัวของเขานั้นมีแขนเทียมที่มีความสามารถต่าง ๆ ให้เปลี่ยน หลังจากที่สูญเสียแขนไปจากการถูกพ่อของตนกระชากเอาไป ซึ่งแขนกลนั้นก็มีหลายแบบตามการใช้งาน จนช่วงท้ายของเกมที่ Nero ได้แขนปกติกลับมาเขาก็ยังคงใช้แขนกลในรูปแบบของปลอกแขนในการต่อสู้เหมือนเดิม ใครที่ยังไม่ได้เล่นภาคนี้บอกเลยว่าคุ้มค่าคุ้มราคาความสนุก

Devil May Cry V

Raiden จากเกม Metal Gear Rising Revengeance

Metal Gear Rising Revengeance

ถ้ามีการจัดอันดับตัวละครที่มีชีวิตบัดซบน่าสงสารที่สุด Raiden จากเกม Metal Gear Rising Revengeance ต้องติดอันดับไปด้วย เพราะตั้งแต่เด็กพ่อแม่ของเขาถูกฆ่าตายด้วยฝีมือของคนที่ชุบเลี้ยงเขามา และสอนให้เป็นนักฆ่าในฉายา  Jack the Ripper หรือ White Devil จากคนในสนามรบ พอโตขึ้นก็ถูกพวก The Patriots จับมาดัดแปลงโดยตั้งแต่ฝีปากล่างลงมาจะเป็นจักรกลทั้งหมด(ส่วนหัวคือมนุษย์) ในภาค Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots ก่อนที่เขาจะได้ร่างมนุษย์เพื่ออยู่กับครอบครัว ก่อนที่เขาจะถูกดัดแปลงอีกครั้งหลังจากสูญเสียตาและร่างเก่าไปจากการต่อสู้ในภาค Metal Gear Rising Revengeance ที่คราวนี้ Raiden ถูกดัดแปลงทั้งตัวยกเว้นเพียงสมองเท่านั้นที่ยังคงเป็นมนุษย์ เรียกว่าใช้งานร่างจักรกลได้คุ้มค่าจริง ๆ

Metal Gear Rising Revengeance

Barret Wallace จากเกม Final Fantasy VII Remake

Final Fantasy VII Remake

อีกหนึ่งตัวละครที่จะขาดไปไม่ได้ในบทความนี้ กับชายแขนปืนกลสุดเท่จากซีรีส์ Final Fantasy VII Remake กับ Barret Wallace หนึ่งในตัวละครสำคัญของซีรีส์ที่ถ้าใครเคยเล่นเกม  Final Fantasy VII ฉบับเก่ามาก่อนจะทราบดีว่าในอดีตนั้น Barret เป็นเพียงคนงานในหมู่บ้านเหมืองถ่านหินที่ถูกพวก Shinra มาทำลายหมู่บ้าน ตอนที่เขาและ Dyne เพื่อนสนิทไม่อยู่หมู่บ้าน ซึ่งเหตุการณ์นั้นทำให้ Barret  ต้องสูญเสียแขนจากการช่วยเพื่อนที่ตกหน้าผา เพราะถูกยิงจนแขนขาดไปพร้อมกับเพื่อน จนเมื่อรอดชีวิต Barret ก็เปลี่ยนแขนข้างที่ขาดเป็นปืนกลเพื่อการแก้แค้น Shinra ซึ่งเราคงจะได้เห็นเรื่องราวนี้ใน Final Fantasy VII Remake ภาค 2 อย่างแน่นอน

Final Fantasy VII Remake

Darth Vader จากเกม Star Wars The Force Unleashed

Star Wars The Force Unleashed

ปิดท้ายกับตัวละครในซีรีส์ Star Wars อีกครั้งแต่คราวนี้จะเป็นตัวละครที่หลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดีกับ Darth Vader ตัวร้ายสุดเท่ตลอดกาลของภาพยนตร์และในวิดีโอเกม ที่ไม่ว่าเราจะได้เล่นเป็น Darth Vader หรือต้องเป็นศัตรูกับเขา เราก็จะได้รับรู้ความน่าเกรงขามทรงพลังที่ออกมาจากตัวละครตัวนี้ได้ และสิ่งที่ทำให้ Darth Vader จากเกม Star Wars The Force Unleashed มาติดอันดับในนี้ ก็เพราะในช่วงท้ายของเกมเราจะได้ต่อสู้กับ Darth Vader จนเกราะที่ควบสวมอยู่นั้นแตก จนทำให้เราเห็นเครื่องพยุงชีพที่เป็นอวัยวะจักรกลของเขา ที่เราจะได้เห็นเฉพาะในภาพยนตร์แต่คราวนี้เราจะได้เห็นใบหน้าของเขาแบบชัด ๆ ในเกมบ้าง ซึ่งน่าเสียดายที่เรื่องราวใน Star Wars The Force Unleashed ไม่ได้ถูกรวมในเนื้อเรื่องจักรวาลหลัก ทั้งที่เนื้อหาก็สนุกและดีงามกว่า Star Wars ภาคหลักบางภาคเสียอีก

Star Wars The Force Unleashed

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 15 ตัวละครที่ใช้อวัยวะจักรกลในวิดีโอเกมที่เราหยิบยกมานำเสนอ ซึ่งต้องบอกก่อนเลยว่ามีตัวละครที่ใช้อวัยวะจักรกลมากมาย แต่เราพยายามเลือกเอาตัวแปลก ๆ ที่น่าสนใจหรือตัวที่หลายคนรู้จักเป็นอย่างดีแต่เป็นตัวละครใหม่ ๆ มานำเสนอ และเราขอข้ามตัวละครหญิงที่ใช้อวัยวะจักรกลไปหวังว่าคงไม่ว่ากัน ส่วนใครมีตัวละครที่ใช้อวัยวะจักรกลอีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส