ย้อนเวลากลับไปในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1999 เกมสยองขวัญนาม Silent Hill ที่มีแนวคิดตรงข้ามกับเกมสยองขวัญอื่น ๆ ในตลาดตอนนั้น กับการสร้างตัวให้เป็นมนุษย์ธรรมดาที่ไม่ได้คิดจะกอบกู้โลก หรือมีเป้าหมายที่จะหนีออกจากสถานที่ซึ่งเต็มไปด้วยปีศาจ แต่เขาคือคนธรรมดาที่กล้ามุ่งสู่อันตราย เพื่อช่วยเหลือลูกสาวที่หายตัวไปในในเมืองซึ่งเต็มไปด้วยหมอกและเหล่าสัตว์ประหลาดน่าเกลียดน่ากลัว และนอกจากความแปลกที่ได้รับแล้วตัวเกม Silent Hill ยังมีเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนในรูปแบบเกมสยองขวัญเชิงจิตวิทยา ที่คนเล่นต่างต้องอึ้งทึ่งงงกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น จนเราที่เป็นคนเล่นแทบไม่รู้เลยว่าอันไหนคือเรื่องจริงคน ๆ นี้คือมนุษย์หรือผี และสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมันคืออะไร จนเมื่อเกมเฉลยออกมาก็ทำเอาคนเล่นอึ้งอ้าปากค้างได้เลย และวันนี้เราจึงมาสรุปเรื่องราวเกมในซีรีส์นี้กัน โดยจะขอหยิบยกมาเพียงเกมภาคต้นที่เกี่ยวกับ the Order และ Alessa Gillespie ที่เชื่อมโยงกันถึง 3 ภาค รวมถึงภาค Silent Hill Shattered Memories ที่เป็นการเอา Silent Hill ภาคแรกมาตีความใหม่ โดยเราจะเล่าเฉพาะเนื้อเรื่องหลักในเกม เพื่อให้คนที่ไม่รู้จักเกมนี้จะได้เข้าใจเนื้อหาได้ด้วย ถ้าพร้อมแล้วก็เตรียมอาวุธให้พร้อมแล้วเดินเข้าสู่เมืองแห่งหมอกมรณะกัน

Silent Hill

Silent Hill Origins

Silent Hill Origins

จุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมดมันเริ่มขึ้นในคืนหนึ่งระหว่างที่  Travis Grady คนขับรถบรรทุกที่ต้องการทำเวลาเพราะเขาช้ากว่ากำหนดในการส่งของเที่ยวนี้  Travis จึงตัดสินใจจะใช้ทางลัดที่ต้องผ่านเมือง Silent Hill ที่ตนเองเคยผ่าน ระหว่างทางก่อนเข้าสู่ทางลัดเขาเจอรถบรรทุกอีกคันที่ขับสวนมาจึงวิทยุคุยกัน ซึ่งนั่นคือเพื่อนร่วมอาชีพของเขาที่รู้จักกัน เพื่อนรถบรรทุกบอกกับ Travis ด้วยความเป็นห่วงในบ้างเรื่องที่เกิดขึ้นกับเขาในอดีต ก่อนที่  Travis จะบอกกับเพื่อนว่าตนเองจะใช้ทางลัดและเลิกการติดต่อเพื่อเลี้ยวเข้าสู่ Silent Hill ระหว่างที่ Travis กำลังขับรถบนถนนที่มืดมิดตลอดสองข้างทางเขาก็เผลอคิดถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอดีต เกี่ยวกับตัวเขาตอนเด็กชายคนหนึ่งที่ยืนอยู่งานศพของใครบางคน  ก่อนที่เขาจะรู้สึกตัวอีกที Travis ก็เห็นเด็กผู้หญิงคนนึงมาตัดหน้ารถจนรถบรรทุกเกือบชน  เมื่อลงมาดูเขากลับไม่พบใครเลยก่อนที่ Travis จะเห็นเงาของเด็กผู้หญิงชุดสีน้ำเงินในกระจกรถบรรทุกของตนแต่เมื่อหันไปก็ไม่พบใคร

Silent Hill Origins

Travis คิดว่าตนเองตาฟาดจึงจะขึ้นรถกลับ แต่ตอนนั้นเองเขาก็เห็นเด็กผู้หญิงชุดสีน้ำเงินวิ่งหนีไป Travis ที่เป็นห่วงว่าเธอเป็นอะไรไหมจึงวิ่งตามไปจนมาเจอกับหมอกหนา แต่มันกลับมีกลิ่น Travis จึงรู้ทันทีว่านั่นไม่ใช่หมอกแต่คือควันไฟ จนเมื่อวิ่งไป Travis ก็พบบ้านที่กำลังถูกไฟไหม้และมีเสียงร้องของเด็กผู้หญิงในนั้น Travis ไม่รอช้าเขารีบผ่าเปลวไฟเข้าไปช่วยเด็กผู้หญิงในบ้านนั้นทันที สิ่งที่ Travis เห็นคือร่างของเด็กผู้หญิงนอนอยู่ในวงแหวนที่มีเทียนล้อมรอบเหมือนการทำพิธีอะไรบางอย่าง และโชคดีที่เธอยังไม่ตายแต่โชคร้ายที่ตัวของเด็กผู้หญิงนั้นบาดเจ็บสาหัสเธอมีแผลไฟไหม้ทั่วทั้งตัว จนเมื่อทั้งสองคนออกมาได้รถพยาบาลกับรถดับเพลิงก็มาพอดี Travis ที่สูดควันเข้าไปเยอะก็สลบลงไปทันทีหลังจากนั้น จนเมื่อมารู้สึกตัวอีกทีเขาก็นั่งอยู่บนม้านั่งในที่แห่งหนึ่งซึ่งเต็มไปด้วยหมอก

Silent Hill Origins

สิ่งแรกที่ชายหนุ่มคิดคือตัวเด็กผู้หญิงคนนั้น เขาจึงรีบไปที่โรงพยาบาล Alchemilla ทันที โดยระหว่างทาง Travis ก็สงสัยว่าทำไมเมืองนี้ไม่มีใครเลยนอกจากเขา จนเมื่อมาถึงโรงพยาบาลที่ก็ไร้ผู้คนเหมือนกัน แต่ที่นั่นเขาพบชายคนหนึ่งกำลังรอลิฟต์ เมื่อสอบถามชายคนนั้นก็ทราบว่าเขาคือ Dr. Michael Kaufmann และเมื่อ Travis สอบถามถึงเด็กผู้หญิงที่ถูกไฟคลอก คุณหมอก็บอกว่าเขาไม่ได้รับรายงานว่ามีคนป่วยถูกไฟคลอกถูกส่งมามาที่นี่ ก่อนที่เขาจะขอตัวและขึ้นลิฟต์ไป Travis ที่ยังไม่เชื่อเขาจึงขึ้นลิฟต์ตัวต่อไปเพื่อไปยังห้องผู้ป่วย โดยหวังว่าจะเจอเด็กผู้หญิงคนนั้น แต่เมื่อลิฟต์เปิดมาเขากลับเจอแต่ความมืดเหมือนที่นี่ไม่ใช่โรงพยาบาล แต่ Travis ก็ข่มความกลัวจึงเดินไปในความมืดจนเจอกับร่างนางพยาบาลยืนอยู่ แต่เมื่อร่างนั้นเห็น Travis นางพยาบาลที่ไม่มีหน้าคนนั้นก็ถือมีดเข้ามาทำร้าย  Travis ที่พยายามปกป้องตนเองจึงคว้าค้อนตรงนั้นมาทุบร่างนั้นจนแน่นิ่ง ก่อนที่เขาจะวิ่งหนีมาที่ห้อง ๆ หนึ่งที่มีกระจกและในเงานั้นก็มร่างของเด็กผู้หญิงชุดสีน้ำในนั้น ก่อนที่  Travis จะสลบไปอีกครั้ง

Silent Hill Origins

Travis ตื่นขึ้นมาอีกครั้งบนโซฟาของโรงพยาบาลที่นั่นเขาพบกับนางพยาบาลสาว เธอแนะนำตัวเองว่าชื่อ Lisa Garland ตัวของ Travis จึงถามเรื่องเด็กผู้หญิงที่ถูกไฟคลอก (ในเนื้อหาบอกว่า Travis คิดว่าสิ่งที่เขาเจอเมื่อกี้คือฝันร้าย จึงไม่ได้เล่าเรื่องผีนางพยาบาลกับ Lisa) นางพยาบาลสาวฝึกหัดบอกว่าเด็กคนนั้นชื่อ Alessa Gillespie ตอนนี้เธอเสียชีวิตไปแล้ว ก่อนที่นางพยาบาลสาวจะขอตัวและบอกกับ Travis ว่าเธอมีนัดกับหมอ Kaufmann ที่ Cedar Grove Sanitarium ซึ่งเป็นโรงพยาบาลบำบัดทางจิต Travis ที่ไม่ค่อยอยากเชื่อสิ่งที่นางพยาบาลบอก เพราะท่าทางดูไม่น่าไว้วางใจแถมไม่สบตาระหว่างพูด Travis จึงคิดจะตาม Lisa ไป แต่ระหว่างทางที่ไปนั้นกลับมีหมอกมาปกคลุม แถมยังมีปีศาจหน้าตาประหลาดเดินทั่วเมืองแต่ Travis ก็ไปถึง Cedar Grove Sanitarium ที่นั่น Travis พบกับหญิงสาวที่กำลังท่องบทสวดมนต์ในโรงพยาบาล หญิงสาวบอกกับ Travis ว่าเด็กที่ถูกไฟคลอกคือลูกสาวตนและเตือน Travis ว่าสิ่งที่เขาทำจะส่งผลตามมา แต่เดี๋ยวนะคุณรู้จักชื่อผมได้อย่างไร หญิงสาวผู้จบก็เดินหายไปในความมืด

Silent Hill Origins

ระหว่างทางที่ Travis กำลังเดินหาเด็กผู้หญิงในโรงพยาบาล เขาก็พบกับสัตว์ประหลาดและเอกสารต่าง ๆ ของตำรวจ หนึ่งในนั้นคือเอกสารคดีของนาง Helen Grady ที่พยายามจะรมควันฆ่าลูกชายตัวเอง เพราะเธอเห็นความชั่วร้ายในกระจกและกล่าวหาว่าลูกชายตัวเองคือปีศาจ ซึ่งเอกสารที่ Travis อ่านนั้นคือเอกสารคดีของแม่เขาเอง แน่นอนว่า Travis รู้สึกสงสัยว่าทำไมเอกสารจึงมาอยู่ที่นี่ แต่เขาก็ทิ้งความสงสัยและเดินทางต่อไปจนมาถึงห้องหนึ่ง ที่นั่นเขาพบ Lisa นางพยาบาลฝึกหัดนั่งอยู่ Travis ถามสิ่งที่เกิดขึ้นว่ามันคืออะไร ปีศาจพวกนั้นมาจากไหน แทนที่ Lisa จะตอบเธอกลับพูดถึงเรื่องของ Travis ในตอนเด็กก่อนจะวิ่งจากไป ซึ่งตอนนั้น Travis ก็เห็นภาพ่อแม่ของตนในกรงขัง หลังจากนั้น Travis ก็พบกับ Lisa อีกหลายครั้งทั้งที่โรงละครและสถานที่ต่าง ๆ

Silent Hill Origins

ซึ่ง Travis ได้ตามเบาะแสจากสิ่งที่ Lisa ทิ้งเอาไว้ให้จนมาถึงโรงแรม ที่ห้อง  500 นั่น Travis พบเชือกแขวนบนเพดานพร้อมภาพในอดีตของ Travis ที่ต้องเห็นพ่อของตนแขวนคอตาย เพราะทนไม่ได้ที่ภรรยาของเขาเป็นบ้า จน Travis ถูกหลอกหลอนกับฝันร้ายจนเกือบทำเขาเป็นบ้า ซึ่งสิ่งที่ Silent Hill ให้ Travis เห็นนั้นมันคือการตอกย้ำปมในใจที่มาในรูปแบบของปีศาจที่น่ากลัว Travis ที่กำลังโกรธและโมโหจึงกำจัดปีศาจตัวนั้นลง และวินาทีนั้นก็เหมือนเขาได้ปลดพันธนาการในจิตใจของตนเองไปโดยไม่รู้ตัว เพราะเขาได้คำตอบจากสิ่งที่ค้างคาใจมานาน กับการกระทำของพ่อที่ตัดช่องน้อยทิ้งเขาให้อยู่คนเดียว ซึ่งพ่อของเขาขอโทษและบอกจะดู Travis บนสวรรค์

Silent Hill Origins

เมื่อปราบปีศาจตนนั้นสำเร็จ Travis ที่ได้สติก็พบเบาะแสจาก Dahlia Gillespie แม่ของ Alessa ว่าการช่วยลูกสาวได้ต้องรวบรวมวัตถุรูปทรงพีระมิด เพื่อปลดปล่อยลูกสาวตนจากพิธีปลุกพระเจ้าของคนบางกลุ่ม Travis จึงรวบรวมชิ้นส่วนพีระมิดจนครบ และได้เบาะแสมาว่าที่ Antiques Shop ร้านขายของเก่ากำลังมีการทำพิธีบางอย่าง จนเมื่อ Travis ไปถึงเขาก็พบทางลับที่ด้านหลังร้าน และพบกับกลุ่มคนสวมหน้ากากในชุดแปลก ๆ พร้อมร่างของเด็กสาวที่ถูกไฟคลอกในวงพิธี ก่อนที่ Travis จะสลบไปเพราะถูก Kaufmann หนึ่งในกลุ่มคนทำร้าย เมื่อตื่นขึ้นมา Travis ก็พบกับสัตว์ประหลาดร่างยักษ์ที่เหมือนเป็นตัวแทนของพระเจ้า ที่ Alessa ให้กำเนิดขึ้นมาผ่านร่างกายและจิตใจอันบอมช้ำของเธอ แต่ก่อนที่พิธีจะสำเร็จ Travis ได้ใช้พลังของพีระมิดนั้นจนทำให้พิธีผิดพลาด และ Travis ต้องสู้กับปีศาจตนนั้นจนสามารถกำจัดพระเจ้าลงได้ ส่วนคนอื่น ๆ ได้หนีไปหลังจากนั้น

Silent Hill Origins

รุ่งเช้าอันสดใส Travis เดินมาที่รถบรรทุกของเขา ที่นั่นเขาพบกับ Alessa กำลังอุ้มทารกตัวน้อยในอ้อมกอด Travis ยิ้มให้กับเงาในกระจกก่อนจะขับรถจากไป ตอนนี้ Travis  สามารถเอาชนะความกลัวใจจิตใจของตนเองได้แล้ว เหมือนกับว่าเมือง Silent Hill ไม่ซิ Alessa ได้ตอบแทน Travis ที่ช่วยเขาก่อนที่ชายหนุ่มจะขับรถจากไป แต่ที่มุมหนึ่งในสุสานแห่งหนึ่งก็มีเสียงเด็กร้องไห้ ก่อนที่จะมีสองผัวเมียมาพบร่างเด็กน้อยและเก็บไปเลี้ยง จบเรื่องราวใน Silent Hill Origins

(อ่านเรื่องราวของ Silent Hill ภาคแรกสุดในหน้า 2)

Silent Hill Origins

Silent Hill

Silent Hill

หลายปีหลังจากเหตุการณ์ใน Silent Hill Origins  Harry Mason กับ Cheryl ลูกสาวบุญธรรมของเขาได้ขับรถมาเที่ยวเล่นที่เมือง Silent Hill ซึ่งลูกสาวของเขาร่ำร้องอ้อนวอนขอให้พ่อของเธอพามาที่นี่ เพราะอยากให้พ่อของเธอได้พักผ่อนเพราะ Harry กำลังเสียใจที่ภรรยาเสียชีวิต ภาพจะตัดไปมาระหว่างที่ Harry ขับรถที่มีลูกสาวนั่งข้าง ๆ กับการพบเจอลูกสาวคนนี้พร้อมกับภรรยาที่สุสานใกล้ ๆ เมือง Silent Hill และในระหว่างที่รถกำลังวิ่งไปยังเมืองเขาก็ถูกรถมอเตอร์ไซด์ตำรวจคันหนึ่งวิ่งแซงไป ก่อนที่เขาจะเห็นภาพของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งมาตัดหน้ารถ Harry ที่หักหลบอย่างรวดเร็วจนรถเกิดอุบัติเหตุทำให้เขาสลบไป พอเขาตื่นขึ้นมาก็พบว่าลูกสาวได้หายไปแล้ว Harry จึงต้องออกตามหาลูกสาวของตน

Silent Hill

Harry ที่ออกตามหาลูกสาวได้ยินเสียง Silent ก่อนที่ทั้งเมืองจะเปลี่ยนไปเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยปีศาจ และที่นั่น Harry ถูกปีศาจทำร้ายจนหมดสติและตื่นขึ้นมาในร้านอาหาร ที่นั่นเขาได้พบนายตำรวจหญิงที่มาช่วยเขาเอาไว้ เธอแนะนำตัวเองว่าชื่อ Cybil Bennett เจ้าหน้าที่ตำรวจจากเมืองใกล้เคียง ที่กำลังสืบสวนเหตุการณ์ลึกลับที่เกี่ยวกับลัทธิประหลาดที่เกี่ยวกับผู้หญิงที่ชื่อ Dahlia Gillespie จนมาอยู่ที่นี่ ตำรวจหญิงมอบปืนให้ Harry คุ้มกันตัวจากปีศาจ ขณะที่เธอจะไปหาทางออกและขอความช่วยเหลือ

Silent Hill

Harry ตามเบาะแสที่พอคิดออกรวมถึงร่องรอยต่าง ๆ ที่เขาพบระหว่างทางที่ลูกสาวทิ้งเอาไว้ จนมาถึง Midwich Elementary School แต่ก็ไม่พบลูกสาว ที่นี่มีแต่ปีศาจและร่างของ Alessa หญิงสาวชุดสีน้ำเงินที่ต้องการให้ Harry รับรู้อะไรบางอย่าง แต่ก่อนที่จะได้ความอะไร Harry ก็ได้ยินเสียงเสียงระฆังดังมาจากโบสถ์ขณะที่ Alessa ได้หายตัวไปแล้ว เมื่อไปถึงโบสถ์ Harry ก็พบกับผู้หญิงแก่ที่กำลังสวดมนต์อยู่ที่แท่นบูชา เธอบอกกับ Harry ว่าเธอคือ Dahlia Gillespie และมอบ Flauros หรือแท่งพีระมิดปริศนาให้กับเขา และเล่าเรื่องราวของ Alessa ลูกสาวของตน ก่อนจะชี้เบาะแสให้ไปที่โรงพยาบาล Alchemilla ซึ่งที่นั่น Harry ได้พบกับ Michael Kaufmann ซึ่งเขาก็แปลกใจมากที่พบคนอื่นในเมืองแห่งนี้ ซึ่งเมื่อ Harry ถามถึงลูกสาว Kaufmann ก็มีทีท่าไม่สนใจและรีบเดินจากไป เมื่อไม่ได้ความ Harry จึงเดินสำรวจในโรงพยาบาลที่เต็มไปด้วยปีศาจ จนได้พบกับนางพยาบาล Lisa Garland และตอนนั้นเอง Harry ก็ถูกส่งไปยังมิติสนิมก่อนที่จะได้ถามเรื่องลูกสาว จนเมื่อออกมาจากโลกนั้นได้ Harry ก็พบกับ Cybil ในโรงพยาบาล เธอให้เบาะแสว่าเธอได้เห็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ทะเลสาบกัน แต่ก่อนที่ทั้งคู่จะไปที่ทะเลสาป Harry ก็พบแท่บบูชาประหลาดก่อนจะถูกส่งไปยังมิติสนิมจนแยกกับ Cybil และที่นั่น Harry ได้พบกับ Lisa อีกครั้ง

Silent Hill

ที่นั่น Lisa ได้เล่าถึงลัทธิที่คิดจะปลุกพระเจ้าแต่ไม่ทันที่จะฟังจบ Harry ก็สลบไปอีกครั้ง และตื่นขึ้นมาในโรงพยาบาลปกติ เมื่อตื่น Harry ก็ไม่พบ Cybil เขาจึงคิดว่าเธอคงไปทะเลสาบแล้ว ระหว่างทาง Harry ได้พบ Kaufmann อีกครั้งก่อนที่ถามเขาเรื่องลูกสาวและเด็กที่ชื่อ Alessa แต่ Kaufmann ไม่ตอบเขามีท่าทางตกใจและรีบวิ่งหนีจากไป ก่อนที่ Harry จะถูกส่งไปยังมิติสนิมอีกครั้ง ที่นั่นเขาได้พบกับ Cybil และ Dahlia พร้อมความจริงที่ว่าลูกสาวของ Harry อยู่กับลูกสาวเธอ และถ้าเราไม่ทำอะไรความมืดจะกลืนกินเมืองนี้ Dahlia จึงให้ทั้งคู่ไปทำลายผนึกแห่ง Samael ก่อนทุกอย่างจะสายเกินไป  Harry และ Cybil จึงแยกย้ายกันไป จนเมื่อ Harry ทำลายผนึกได้แต่ Cybil ไม่ได้กลับมาตามที่นัด จน Harry ต้องไปตามที่สวนสนุก ที่นั่นเขาได้พบ Cybil ที่ทำลายผนึกได้แล้วแต่เธอก็ถูกบางอย่างเกาะหลังและควบคุมอยู่ Harry ที่ไม่มีทางเลือกต้องสู้กับ Cybil เมื่อเอาชนะได้ Harry ได้พบกับ Alessa ที่ปรากฏตัวออกมา เหมือนเป็นการบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นมาจากฝีมือเธอ ก่อนที่ Harry จะใช้พลังของ Flauros จน Alessa อ่อนแรงจน Dahlia มาจับตัวลูกสาวของตนไป ขณะที่ Harryพยายามจะห้ามเพื่อถามหาลูกสาวตน แต่ไม่ทันที่เขาจะได้พูดอะไร Harry ก็เกิดสลบไปอีกครั้ง

Silent Hill

Harry ตื่นขึ้นมาอีกครั้งในโรงพยาบาลเขาได้พบกับ Lisa อีกครั้ง เธอบอกว่าที่ชั้นใต้ดินมีอะไรแปลก ๆ ก่อนที่ Harry จะตาม Lisa ไปที่นั่น แต่ระหว่างทางก็มีปีศาจมาขวางจนทำให้ทั้งคู่แยกจากกัน แต่ Harry ก็มาถึงห้องใต้ดินและพบกับ Lisa ที่ยืนรออยู่ในห้อง แต่ตัวของนางพยาบาลสาวตอนนี้เต็มไปด้วยเลือดและวิ่งมาหาเขา Harry ที่ตกใจกลัวจึงปิดประตูขังเธอเอาไว้ในชั้นใต้ดิน ก่อนจะเดินสำรวจในโรงพยาบาลก็พบเอกสารที่บอกว่า Lisa นั้นเป็นคนดูแล Alessa หลังจากถูกไฟคลอกเพื่อแลกกับยาเสพติดที่หมอ Kaufmann ให้ Harry ที่พยายามปะติดปะต่อเรื่องราวจึงรู้ความจริงว่า Kaufmann ได้คิดจะปลุกพระเจ้าขึ้นมา แต่ Dahlia ในตอนนั้นไม่เห็นด้วยบวกกับการขัดขวางของ Travis จึงทำให้พิธีผิดพลาดจน Alessa ต้องแยกจิตตนเองออกเป็นเด็กทารก และการสร้างเมืองห่าผีมิติสนิมขึ้นมาเพื่อกันแม่ของเธอมาพบและทำพิธีต่อ ซึ่งที่ชั้นใต้ดินโรงพยาบาลที่นั่น  Harry ได้พบกับ Dahlia และ Alessa พร้อมกับความจริงที่ว่า ผนึกที่ Harry ทำลายไปนั้นมันคือผนึกที่กันไม่ให้พระเจ้ากำเนิด หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ Harry โดนหลอก และสุดท้าย Alessa กับ Cheryl ก็รวมกันจนจะให้กำเนิดพระเจ้าตามที่ Dahlia ต้องการ

Silent Hill

แต่ตอนนั้นเองหมอ Kaufmann ก็เข้ามาขวางพิธีจนทำให้เกิดเป็นปีศาจไม่ใช่พระเจ้า ในวินาทีที่พระเจ้าในร่างปีศาจกำเนิดสายฟ้าปีศาจก็ฆ่า Dahlia ทันที ร้อนถึง Harry ต้องกำจัดพระเจ้าในร่างปีศาจทิ้งจนสำเร็จ และวินาทีสุดท้ายก่อนที่ Alessa จะตายเธอได้มอบเด็กทารกให้กับ Harry ก่อนที่เขาและ Kaufmann จะหนีออกมาจากโรงพยาบาล แต่ Kaufmann ก็ถูก Lisa ดึงตัวเอาไว้จนตายไปพร้อมกัน ขณะที่ Harry กับ Cybil ที่รอดชีวิตก็สามารถหนีออกมาจากเมืองห่าผีมาได้อย่างปลอดภัย

(อ่านต่อเรื่องราวของ Silent Hill 3 ในหน้าถัดไป)

Silent Hill

Silent Hill 3

Silent Hill 3

เพื่อความต่อเนื่องของเนื้อหาเราจึงขอข้ามเรื่อง Silent Hill 2 ไป เพราะภาคนี้ไม่ได้มีความเกี่ยวกับ 2 ภาคก่อน ขณะที่ Silent Hill 3 นั้นคือเรื่องราวที่ต่อมาจากภาคแรกและเป็นการสรุปเรื่องราวทั้งหมดที่มีมายาวนาน โดยเริ่มต้นเรื่องราวจะต่อจาก Silent Hill ภาคแรกหลังจากนั้น 17 ปี เด็กทารกที่ Harry เก็บมาในตอนนั้นได้โตเป็นสาวเรียบร้อย โดยเธอมีชื่อว่า Cheryl แต่ชีวิตของสองคนพ่อลูกก็ไม่เคยสงบเพราะทั้งคู่ยังถูกกลุ่ม the Order ที่เป็นพวกเดียวกับ Kaufmann และ Dahlia ตามล่า จน Harry ต้องให้ลูกสาวย้อมผมและเปลี่ยนชื่อเป็น Heather Mason เพื่อปลอมตัว พร้อมกับจี้ห้อยคอที่มีสารสีแดงในนั้นเพื่อเอาไว้กันปีศาจ

Silent Hill 3

ในวันเกิดครบรอบ 17 ปี Heather ได้หลับฝันว่าตัวเองหลงไปอยู่ในสวนสนุกเมือง Silent Hill จนตกใจตื่นขึ้นมาใน Central Square Shopping Center ระหว่างทางกลับบ้าน Heather ได้โทรไปบอกพ่อของเธอเกี่ยวกับความฝัน ก่อนที่เธอจะถูกชายปริศนาที่ชื่อ Douglas Cartland สะกดรอยตาม เด็กสาวจึงรีบวิ่งหนีจนมารู้สึกตัวอีกทีเธอก็ไปอยู่ในโลกต่างมิติที่มีแต่สัตว์ประหลาดมากมาย แต่ Heather ก็สามารถเอาตัวรอดมาได้จนได้พบกับหญิงสาวปริศนาที่ชื่อ  Claudia Wolf เพื่อนสมัยเด็กของ Alessa ก่อนที่ Heather จะปวดหัวอย่างรุนแรงและกลับมาที่โลกปกติ ที่นั่น Heather ได้เจอกับ Douglas อีกครั้งเขาบอกว่าตนเองนั้นถูก Claudia จ้างให้ตามหา Heather และเขาก็เริ่มรู้ความจริงว่าสิ่งที่ Claudia ทำนั้นมันคือเรื่องของลัทธิประหลาดเขาจึงอยากช่วย แต่ Heather ที่กำลังสับสนกับสิ่งที่เจอเธอจึงไม่เชื่อในสิ่งที่นักสืบพูด ก่อนจะวิ่งหนีลงรถไฟใต้ดินและถูกส่งมายังโลกต่างมิติอีกครั้ง

Silent Hill 3

ที่มิติประหลาดนั่น Heather ได้พบกับ Vincent Smith คนของ the Order แต่เขามีมุมมองที่ตรงข้ามกับ Claudia แถมยังบอกอีกว่าถ้าอยากทราบความจริงให้ไปถามพ่อของเธอ จนเมื่อ Heather มาถึงบ้านเธอก็พบศพ Harry พ่อของเธอเสียชีวิตบนโซฟา เพราะถูกคนของ the Order ฆ่าตาย Heather โกรธจัดและคิดจะแก้แค้นเธอจึงรีบตามร่างเงาที่วิ่งหนีไปบนดาดฟ้า ที่นั่น Heather ได้พบกับ Claudia หญิงสาวบอกว่าเธอฆ่า Harry เพื่อแก้แค้นให้กลุ่ม the Order เมื่อ 17 ปีก่อน และต้องการเติมเต็มความแค้นในใจให้เด็กน้อยก่อนที่  Heather จะฆ่าปีศาจที่มากับ Claudia ทิ้งด้วยความโกรธ

Silent Hill 3

Heather อำลาศพพ่อของเธอและร่วมมือกับ Douglas เพื่อไปยังเมือง Silent Hill โดย  Douglas บอกว่าเขาได้รับการติดต่อมาจาก Vincent ให้มาหาเธอที่นี่พร้อมกับให้แผนที่เมือง Silent Hill รวมถึงสมุดบันทึกที่ Harry เขียนเอาไว้ให้ลูกสาวอ่านก่อนจะไปถึงเมือง Silent Hill ซึ่งที่เมืองแห่งนั้นเต็มไปด้วยปีศาจ ที่นั่น Heather  ได้รับโทรศัพท์จากชายปริศนาที่ชื่อ Leonard Wolf พ่อของ Claudia ที่รู้ว่า  Heather ต้องการฆ่าลูกสาวตน ซึ่งตัวของ Leonard ก็ต้องการแก้แค้นลูกสาวเช่นกันเขาจึงขอร่วมมือด้วย แต่เขาถูกจับอยู่ที่โรงพยาบาลจึงขอร้องให้ Heather มาช่วยเขา จนเมื่อมาถึงสิ่งที่เด็กสาวเจอก็คือ Leonard ในร่างปีศาจที่เขาคิดจะฆ่า Heather ทิ้งเพื่อไม่ใช้แผนของลูกสาวของตนสำเร็จ แต่ Heather ก็สามารถฆ่า Leonard ลงได้ เมื่อกลับมาถึงโรงแรม Heather ก็เจอกับ Vincent ที่นั่นและให้เบาะแสไปว่า Claudia อยู่ที่ทะเลสาบ

Silent Hill 3

แต่ก่อนจะไปถึงทะเลสาบต้องผ่านสวนสนุกซึ่งที่นั่น Heather ได้พบกับ Douglas กำลังถกเถียงกับ Claudia เรื่องที่เธอโกหกว่า Heather คือเด็กที่ถูกลักพาตัวแต่ความจริงแล้วไม่ใช่ เมื่อเถียงกันไม่รู้เรื่อง Claudia จึงทำร้าย Douglas จนบาดเจ็บก่อนที่ Heather จะมาถึง แม้บาดเจ็บไม่มากแต่ Douglas ก็เดินทางไปกับ Heather ไม่ไหว และก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป Douglas ได้เล่าความจริงว่า Heather คือผู้ที่จะให้กำเนิดพระเจ้าเพื่อสานต่อจากสิ่งที่ Dahlia ทำเอาไว้แต่ไม่สำเร็จ เขาจึงคิดจะฆ่าเธอทิ้งเพื่อไม่ให้ Claudia ปลุกพระเจ้าขึ้นมา(เหตุผลเดียวกับที่ Leonard จะฆ่า Heather) แต่ชายแก่ก็ทำไม่ลงเพราะเขารู้สึกอยากปกป้อง Heather เพื่อเป็นการไถ่บาปที่เสียลูกชายไปในอดีต

Silent Hill 3

Heather เดินทางมาถึงม้าหมุนที่นั่นเธอได้พบกับ Heather อีกคนหรือก็คือ Alessa ที่ต้องการขัดขวางไม่ให้ Heather ไปหา Claudia เพราะถ้าทุกอย่างผิดพลาด Heather ก็จะให้กำเนิดพระเจ้า แต่ Heather ก็ชนะ Alessa พร้อมกับได้รับความทรงจำทั้งหมดของ Alessa จน Heather เข้าใจทุกอย่างและคิดจะยุติทุกอย่างในจบลงวันนี้ Heather มาหา Claudia ที่ทะเลสาบ ที่นั่น Claudia ได้บอกเล่าเรื่องราวในสมัยเด็กว่าตนเองนั้นกับ Alessa เป็นเพื่อนสนิทกัน ตอนนั้นทั้งคู่คิดจะสร้างสวรรค์ขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนพ้นทุกข์ แต่ Heather ที่แม้จะมีความทรงของ Alessa แต่เธอก็ไม่เห็นด้วยกับความคิดนี้ เพราะเธอรู้ว่าสวรรค์ที่แท้จริงนั้นไม่มีอยู่จริง ก่อนที่ Heather จะสลบไปจนตื่นมาอีกครั้ง Heather ก็พบกับ Vincent ที่เขาไม่ต้องการให้กำเนิดพระเจ้า และชี้ทางให้ Heather ไปหา Claudia เพื่อยุติทุกอย่าง

Silent Hill 3

Heather ต่อสู้กับปีศาจระหว่างทางมาเรื่อง ๆจนได้พบกับ Claudia และ Vincent อีกครั้ง ทั้งสองคนกำลังโต้เถียงเรื่องการให้กำเนิดพระเจ้า และเมื่อทั้งคู่เห็น Heather Claudia ก็ใช้ช่วงที่ Vincent เผลอแทงเขาที่ด้านหลัง ขณะที่พิธีกรรมเริ่มจะเสร็จสิ้น Heather เริ่มมีอาการปวดท้องเพราะเธอกำลังจะให้กำเนิดพระเจ้า แต่แล้ว Heather ก็คิดถึงสิ่งที่พ่อเธอบอกเอาไว้ในสมุดบันทึกว่า สร้อยคอที่เธอสวมนั้นสามารถช่วยเธอได้ Heather จึงกลืนน้ำสีแดงเข้าไปก่อนที่เธอจะอ้วกเอาพระเจ้าออกมา Claudia ที่เห็นทุกอย่างเธอจึงไปหยิบพระเจ้าที่ Heather อ้วกออกมากินแทนเพื่อให้กำเนิดพระเจ้า แต่เธอไม่ใช่คนที่ถูกเลือกจึงกลายเป็นปีศาจไม่ใช่พระเจ้า

Silent Hill 3

Heather ที่ไม่มีทางเลือกจึงต้องสู้กับปีศาจจนเอาชนะมันลงได้ ก่อนที่เธอจะกระทืบร่างไร้วิญญาณของปีศาจอีกหลายครั้งด้วยความโมโห Heather กลับมาหา Douglas และแกล้งเขาว่าเธอนั้นโดนปีศาจครอบงำ ก่อนที่จะบอกว่านั่นคือมุกตลก (แต่ Douglas หัวใจเกือบวายตาย) Heather บอกว่าเธอได้แก้แค้นให้พ่อของเธอแล้ว และเธอจะกลับมาทำผมสีดำและใช้ชื่อ Cheryl อีกครั้งก่อนที่ทั้งคู่จะหัวเราะออกมาด้วยความโล่งใจ และเกมก็ตัดมาที่งานศพของ Harry เป็นการจบเรื่องราวที่สานต่อมายาวนานของ Silent Hill

Silent Hill 3

Silent Hill Shattered Memories

Silent Hill Shattered Memories

เกม Silent Hill Shattered Memories คือการนำเกม Silent Hill ภาคแรกมาตีความใหม่และเพิ่มเนื้อหารายละเอียดต่าง ๆ ลงไป โดยคราวนี้จะเป็นการบอกเล่าเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นใน Silent Hill ผ่านการพูดคุยกับจิตแพทย์ ดังนั้นฉากที่เราจะได้เล่นหรือเนื้อเรื่องบางอย่างในเกมจึงมีการเปลี่ยนแปลงไปตามการเลือกตอบคำถามของเรา แต่เนื้อหาหลัก ๆ และสิ่งต่าง ๆ จะเหมือนกัน เมื่อเปิดเกมมาเราจะได้เห็นวิดีโอของสองพ่อลูกกำลังมีความสุขกับการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดตามสถานที่ต่าง ๆ ก่อนจะตัดมาที่จิตแพทย์ที่มีชื่อว่า Dr. Kaufmann สอบถามเราถึงสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น

Silent Hill Shattered Memories

ทุกอย่างจะเริ่มต้นขึ้นเมื่อรถของ Harry และลูกสาวเกิดอุบัติเหตุจนเสียหลักไปชนกับเสาไฟฟ้า จนเมื่อ Harry ได้สติเขาก็พบว่า Cheryl หายตัวไปท่ามกลางพายุหิมะที่ปกคลุมจนมองไม่เห็นทางตรงหน้า ชายหนุ่มเดินเข้าสู่เมืองที่ตอนนี้ไร้ผู้คนแต่เมื่อมาถึงบาร์ Diner 52 Harry ก็พบเจ้าหน้าที่ตำรวจ Cybil Bennett กำลังดื่มอยู่ในร้าน Harry จึงไปขอความช่วยเหลือแต่ตำรวจหญิงบอกว่าไม่สามารถทำได้เพราะพายุหิมะมันรุนแรง และคิดว่า Harry ที่หัวกระแทกคงจะมึนคิดไปเองเพราะในบัตรประชาชนของเขาบอกว่า Harry อยู่ที่เมือง Silent Hill แห่งนี้ในบ้านเลขที่ 1206 Levin Street ตำรวจหญิง Cybil จึงบอกว่าไม่แน่ลูกสาวของ Harry  คงอยู่ที่บ้านแล้ว แต่เมื่อ Harry เดินออกมาและจะตรงไปที่บ้านเขา ระหว่างทางเขาก็ได้รับสายจากลูกสาวก่อนที่ตัวเองจะถูกส่งไปยังมิติประหลาดที่เต็มไปด้วยน้ำแข็งและสัตว์ประหลาด

Silent Hill Shattered Memories

เมื่อออกมาจากมิติน้ำแข็งมาได้เขาก็ตรงไปบ้านของตนเองทันที แต่ที่นั่นกลับไม่ใช่บ้านของเขา แต่เป็นบ้านของสองสามีภรรยา Mike และ Lucy Stewart ซึ่งทั้งคู่บอกว่าเขาอยู่บ้านหลังนี้มา 14 ปีแล้ว และระหว่างที่ Harry กำลังสับสนกับสิ่งที่เกิดขึ้น Cybil จึงมารับ Harry ไปสถานีตำรวจ แต่ระหว่างทั้งคู่ก็ต้องแยกทางกันเพราะพายุหิมะที่ตกหนัก Cybil จึงลงจากรถไปดูทางข้างหน้า ซึ่ง Harry เห็นว่านานเกินไปจนลงไปดูก่อนจะผลัดหลงในพายุ จนเดินมาถึง Midwich High School  ซึ่งเมื่อ Cybil มาถึงรถ Harry ก็ไม่อยู่แล้วเธอจึงโทรหาเขาและนัดเจอกันที่โรงยิมของโรงเรียน ที่เมื่อมาถึง Harry ก็พบกับหญิงสาวที่กำลังร้องเพลงอยู่บนเวทีที่ชื่อ Michelle Valdez เมื่อ Harry ถามถึงลูกสาวของตน  Michelle ก็บอกว่าเธอรู้จัก Cheryl ก่อนจะพาเขาไปดูรูปคนชื่อนี้แต่กลับเป็นรูปของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่ใช่ลูกสาวของเขา จน Michelle พาไปค้นข้อมูลประวัตินักเรียนในห้องครูใหญ่ก็ได้ข้อมูลกลับมาว่า Cheryl ย้ายบ้านไปที่ Simmons Street พร้อมเบอร์โทร ที่เมื่อ Harry โทรไปคนที่รับสายก็คือ  Dahlia เธอบอกว่ารู้จัก Harry ก่อนจะด่าเขาและห้ามโทรมาอีก

Silent Hill Shattered Memories

Harry ถูกส่งไปโลกน้ำแข็งอีกครั้งหลังจากวางสาย ในมิติน้ำแข็งนั้นเต็มไปด้วยปีศาจที่น่ากลัว Harry ทำได้แค่วิ่งหนีเอาชีวิตรอดเขาไม่สามารถต่อสู้กับปีศาจเหล่านั้นได้ จนเมื่อออกมาจากมิติน้ำแข็ง Harry ก็พบกับ Michelle เธอไปยืมรถมาให้พร้อมอาสาไปกับ Harry เพื่อไปหา Dahlia ระหว่างทางทั้งคู่แวะพักที่ Night Club ที่ชื่อ The Balkan จนเมื่อพูดถึงภรรยาของเขา Harry ก็รู้สึกมึนหัวจึงขอเข้าห้องน้ำ จนเมื่อออกมา  Michelle ก็หายไปกลายเป็นผู้หญิงอีกคนที่ชื่อ Dahlia แต่บทสนทนาของ Dahlia กับ Michelle มันต่อเนื่องกันเหมือนกำลังคุยกับคน ๆ เดียวกันจึงทำให้ Harry สับสนว่าคนที่คุยด้วยจริง ๆ ไม่ใช่ Michelle แต่เป็น Dahlia ทั้งคู่จึงเดินทางไปต่อ จนรถเกิดอุบัติเหตุตกทะเลน้ำแข็ง และตอนนั้นเอง Harry ก็ถูกส่งไปยังมิติน้ำแข็งอีกครั้งขณะที่ Dahlia จมอยู่ในรถ จนเมื่อฟื้น  Harry ก็พบว่าตนเองได้รับการช่วยเหลือจาก  Cybil ก่อนจะถูกส่งมายังโรงพยาบาล Alchemilla

Silent Hill Shattered Memories

และระหว่างที่ Harry กำลังคุยกับ Cybil เขาก็ถูกส่งไปยังโลกน้ำแข็งอีกครั้งทั้งที่ตัวเองยังนั่งรถเข็น แต่เมื่อหนีออกมาได้เขาก็พบกับนางพยาบาล Lisa Garland ที่ขับรถพยาบาลเข้ามาในตึก หญิงสาวบอกว่าเธอรู้สึกแย่มาก ๆ และอยากกลับบ้าน Harry จึงพาไปส่งเพราะเป็นทางกลับเดียวกัน จนเมื่อส่งถึงห้องหญิงสาวก็ทานยาและขอนอนพัก Harry จึงจะเดินออกมาจากที่นั่น แต่เมื่อออกมาเขาก็ได้รับสายจาก Lisa เรียกให้กลับเข้ามา แต่เมื่อ Harry มาถึงห้องก็พบ Lisa กลายเป็นศพไปแล้ว แถม Cybil ก็มาในที่เกิดเหตุและบอกว่าเธอไปค้นประวัติมาแล้ว Harry นั้นโกหกเขาไม่ใช่ Harry เพราะตัวจริงตายไปเมื่อ 18 ปีก่อนแล้ว แต่ก่อนที่จะได้เถียงอะไร Harry ก็ถูกส่งเข้ามิติน้ำแข็ง

Silent Hill Shattered Memories

จนเมื่อ Harry หนีปีศาจมาได้เขาก็เดินทางต่อจนมาถึง Simmons Street ที่บ้านหลังนั้น Harry ได้พบ Dahlia อีกครั้ง แต่คราวนี้เธอดูมีอายุมากขึ้นต่างกับคนที่อยู่ในรถ จากการพูดคุยกัน Harry ทราบว่าตนเองนั้นคือสามีของ Dahlia ส่วนลูกสาวของเขานั้นอาจจะอยู่ที่ประภาคารเพราะ Harry ชอบพาเธอไปเที่ยวที่นั่น แต่ก่อนไป Harry ได้มาที่ห้องนอนของ Cheryl ก่อนที่เขาจะสลบไปอีกครั้ง Harry ตื่นขึ้นมาเพราะถูก Michelle ปลุก และเธอยังอาสาจะพา Harry ไปที่ประภาคาร เมื่อขึ้นรถ Michelle กลับแนะนำแฟนหนุ่มที่ชื่อ John ให้ Harry รู้จัก และระหว่างทางที่ขับรถไปนั้นทั้งคู่ก็ทะเลาะมีปากเสียงกันตลอดเวลาจนแฟนหนุ่มลงไปจากรถ Harry ที่งุนงงจับต้นชนปลายไม่ถูกจึงตามไปด้วยก่อนจะพบ Michelle ยืนอยู่ เธอบอกว่าเธอเลิกกับแฟนแล้วเพราะคุยกันไม่เข้าใจ และบอกเขาถึงเรือที่จะไปที่ประภาคาร แต่เมื่อไปถึงท่าเรือ Harry ก็พบ Dahlia วัยสาวอีกครั้ง ที่นั่นทั้งคู่ได้คุยกันถึงเรื่องราวต่าง ๆ จนทั้งคู่มีอะไรกัน พอรู้สึกตัวตื่น Harry ก็อยู่ในมิติน้ำแข็งอีกแล้ว

Silent Hill Shattered Memories

จนเมื่อออกมาได้ Harry ก็ต้องว่ายน้ำไปยังประภาคารแต่เขาก็จมน้ำเพราะหมดแรง จน Cybil มาช่วยชีวิตเอาไว้อีกครั้ง แต่ Harry ก็ไม่เชื่อใจตำรวจสาว เขาชักปืนมาขู่เธอแต่ผลตรงข้าม Cybil กลับเชื่อในสิ่งที่ Harry พูดเพราะตัวของ Harry นั้นเสียชีวิตไปแล้วเมื่อ 18 ปีก่อนและเขาก็คือคน ๆ เดียวกัน ทั้งคู่ที่เริ่มสงสัยกับสิ่งที่เกิดขึ้นจึงตัดสินใจไปที่ประภาคารด้วยกันเพื่อหาคำตอบ แต่เมื่อเปิดประตูเข้าไปในประภาคารข้างในกลับเป็นคลินิกของ Dr. Kaufmann ที่เราคุยด้วยมาตลอดทั้งเกม

Silent Hill Shattered Memories

มาถึงตรงนี้หลายคนคงจะสงสัยความไม่ปะติดปะต่อของเนื้อหา กับความไม่สมจริงของเรื่องราวที่ว่าทำไม Harry ถึงไม่สงสัยเรื่องมีการเปลี่ยนตัวละครไปมาของ Dahlia กับ Michelle หรือเรื่องอายุของ Dahlia ที่สลับไปมา ซึ่งทุกอย่างจะถูกเฉลยออกมาว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในเกมนี้ทั้งหมดไม่ใช่ความทรงจำของ Harry ผู้เป็นพ่อ แต่มันคือความทรงจำของ Cheryl ที่ตอนนี้เธออายุ 25 แล้ว และสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดในเกมนี้มันคือความทรงจำของหญิงสาว ที่ทนรับความจริงไม่ได้ว่าตนเองนั้นคือต้นเหตุที่ทำให้พ่อของเธอประสบอุบัติเหตุเมื่อ 14 ปีก่อน เพราะถ้าเธอไม่ดื้อรั้นชวนพ่อออกไปเที่ยวคงไม่เกิดอุบัติเหตุ ด้วยความรู้สึกนี้ Cheryl จึงสร้างความทรงจำปลอม ๆ ขึ้นมาเพื่อหนีความจริงที่เธอรับไม่ได้ และการพบจิตแพทย์ครั้งนี้คือการบำบัดให้เธอกลับมาเป็นปกติ

Silent Hill Shattered Memories

และในระหว่างที่กำลังเล่าเรื่องราว Cheryl ก็เห็นภาพพ่อของเธอที่มายืนข้างหลัง Dr. Kaufmann วินาทีนั้น Cheryl ยอมรับความจริงว่าพ่อของเธอที่เห็นนั้นไม่ใช่เรื่องจริง แต่เป็นภาพหลอนที่เธอสร้างขึ้น Cheryl ขอโทษพ่อของเธอในสิ่งที่เกิดขึ้น ก่อนที่ทั้งคู่จะเข้าใจกัน และเมื่อ Cheryl ออกมาจากการรักษา หญิงสาวก็ได้ความทรงจำที่เหลือกลับมา นั่นคือวินาทีที่พ่อกับแม่ของเธอนั้นเลิกกัน แต่พ่อของเธอยังคงรักลูกสาวคนนี้ตลอดไป ซึ่งนั่นคือฉากจบที่น่าจะเป็นความจริงที่สุดที่เราเลือกมา โดยเกมนี้มีฉากจบหลายแบบแต่แบบนี้คืออันที่น่าจะเป็นความจริงที่สุด

Silent Hill Shattered Memories

มาถึงตรงนี้หลายคนคงจะสงสัยแน่ ๆ ว่าแล้ว Lisa, Michelle และ Cybil คือใครไปอยู่ในความทรงจำของ Cheryl ตอนไหนซึ่งที่มาของตัวละครเหล่านี้เราจะได้รับรู้จากฉากจบแบบต่าง ๆ ที่บอกเล่าเรื่องราวของ Harry ว่าสมัยที่เขามีชีวิตอยู่ Harry เป็นคนเจ้าชู้แอบไปมีอะไรกับสาว ๆ ตลอดซึ่งตัวของ Cheryl ที่เป็นเด็กก็รับรู้ว่าหญิงสาวที่พ่อไปนอกใจนั้นชื่อ Lisa กับ Michelle  ส่วนสาเหตุที่พ่อกับแม่เลิกกันที่นอกจากความเช้าชู้แล้วตัวของ Harry ก็เป็นนักเขียนตกอับที่เกาะเมียกินจนเกิดมีปากเสียงกันเรื่อยมา ส่วน Cybil นั้นคือตัวแทนของจิตใจสำนึกที่ Cheryl สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือพ่อของเขาในความทรงจำ แถมตัวของ Cybil จะเปลี่ยนไปตามการเลือกตอบคำถามของผู้เล่น ที่จะส่งผลถึงตัว Cybil หลาย ๆ แบบที่เราจะได้เจอในเกมอีกด้วย จนมีหลายคนคิดไปว่าเรื่องราวในเกม Silent Hill ทั้งหมดที่เกิดขึ้นนั้นคือความทรงจำที่ Cherylสร้างขึ้นมาทั้งหมด ทั้งเรื่องของการปลุกพระเจ้าเมืองที่เต็มไปด้วยผี ที่ทุกอย่างจะเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพจิตใจและการเติบโตของเธอ ที่ไม่มีอะไรเป็นความจริงเลย คิดแบบนี้ก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน

Silent Hill Shattered Memories

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวการสรุปเนื้อหา Silent Hill ทั้ง 4 ภาคแรกที่เราหยิบยกมานำเสนอ โดยในเนื้อหานั้นเราจะตัดการแก้ปริศนาทิ้งไปและเล่าเฉพาะเนื้อเรื่องเพื่อให้ง่ายต่อการอ่าน รวมถึงฉากจบที่เราจะเลือกเอามาเฉพาะฉากจบที่แท้จริง และถ้ามีโอกาสเราจะหยิบภาคที่เหลือมาสรุปให้ได้อ่านกัน เพราะภาคต่อมาหลังจากนี้จะไม่เกี่ยวกันอีกต่อไป แต่จะไปเน้นที่ผู้คนโชคร้ายซึ่งถูกส่งมายังเมือง Silent Hill ในแบบต่าง ๆ แทน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส