ย้อนเวลากลับไปในยุค 90s ที่เป็นยุคของเครื่องเกม PlayStation 1 ยังเป็นเจ้าตลาดที่มีเกมต่าง ๆ ออกมามากมายให้เราได้เลือกเล่น หรือจะย้อนกลับไปอีกก็เป็นยุคของเครื่อง Super Famicom ของ Nintendo ถ้าใครเกิดทันหรือรู้จักเกมในยุคนั้นดีจะทราบดีว่าในสมัยนั้นตัวละครหญิงในเกมต่าง ๆ ยังไม่เป็นที่นิยมหรือโดดเด่นอย่างในสมัยนี้ หรือจะมีก็เป็นเพียงไม้ประดับเพื่อให้ตัวละครชายไปช่วย แต่ถึงแบบนั้นในวงการเกมยุคนั้นก็ยังมีตัวละครหญิงหลายคน ที่แม้จะเป็นไม้ประดับแต่ก็สามารถฉายแสงโดดเด่นจนคนรู้จักได้ หรือบางเกมที่มีตัวเอกเป็นผู้หญิง ก็สามารถเฉิดฉายโดดเด่นในวงการเกมท่ามกลางตัวละครชายได้ วันนี้เลยไปรวบรวมตัวละครหญิงในวิดีโอเกมยุค 90s ที่น่าสนใจมานำเสนอ จะมีใครบ้างนั้นมาย้อนเวลาตามหาสาว ๆ เหล่านี้กันเลย

Chun-Li จากเกม Street Fighter ll

Street Fighter ll

เริ่มต้นกับสาวสวยคนแรกที่เหมือนเป็นตัวแม่ของวงการเกม กับสาวหมวยขาใหญ่ในเกม  Street Fighter อย่าง  Chun-Li ที่เข้าวงการครั้งแรกในฐานะนักสู้สาวเพียงคนเดียวท่ามกลางหนุ่ม ๆ  ทั้ง 8 คนในช่วงปี 1991 บนเกมตู้ Arcade ที่ในยุคนั้นเกมต่อสู้มักจะไม่ใส่ตัวละครหญิงลงไปด้วยหลาย ๆ เหตุผล ทั้งเรื่องความไม่เหมาะสมที่ผู้ชายจะไปต่อยผู้หญิง แต่เมื่อ Chun-Li มาอยู่ในเกม Street Fighter ll ผลกลับเป็นตรงข้าม เพราะแทนที่คนจะมองว่าผู้ชายรังแกผู้หญิง กลับกลายเป็นว่าผู้หญิงสาวก็สามารถอัดผู้ชายกล้ามโตจนลงไปนอนได้ จนกลายเป็นกระแสให้ค่ายอื่น ๆ เริ่มนำตัวละครหญิงมาใส่ในเกมมากขึ้น โดยตัวของ Chun-Li ถูกวางบทให้เป็นองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศหรือ Interpol ที่ตามสืบเรื่องเกี่ยวกับองค์กรอาชญากรรม  Shadaloo เพื่อล้างแค้นให้พ่อของเธอ แต่สิ่งที่ทำให้หลายคนจดจำเธอก็คือท่าเตะกับท่าทางดีใจตอนชนะของเธอที่น่ารักโดนใจหนุ่ม ๆ ในยุคนั้นเป็นอย่างมาก

Street Fighter ll

Samus Aran จากเกม Metroid

Metroid

หรือจะเอาเก่ากว่านั้นก็คงต้องย้อนเวลากลับไปในปี 1986 กับเกมเดินยิงชื่อดังของ Nintendo อย่าง Metroid ที่หน้าปกเกมเราจะได้เห็นตัวละครสวมชุดเกราะต่อสู้กับเหล่าเอเลียน ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนตัวละครในรูปก็เป็นผู้ชาย เพราะในยุคนั้นในวงการเกมร้อยทั้งร้อยตัวเอกต้องเป็นผู้ชายอย่างที่เราได้อธิบายไปในตอนต้น แต่เมื่อคุณเล่นเกมนี้จนจบตัวละครในเกมจะเปิดหน้ากากให้เราได้เห็นใบหน้าใต้หน้ากากที่เป็นผู้หญิง ซึ่งสิ่งที่ทาง Nintendo ทำในยุคนั้นมันคือเรื่องแปลกมาก ๆ ที่เอาตัวผู้หญิงมาสวมชุดเกราะลุยเดี่ยวในดงเอเลียน ซึ่งปกติมันต้องเป็นบทของผู้ชายกล้ามโต ก่อนที่เราจะรู้ชื่อสาวคนนี้ว่าชื่อ Samus Aran โดยในตอนแรกนั้นเธอปรากฏตัวในฐานะ Bounty Hunter ที่มาพร้อมกับชุด Power Suit ที่ช่วยเพิ่มพลังทางกายภาพและยังช่วยในการหายใจในชั้นบรรยากาศได้ด้วย ซึ่งถ้านับจริง ๆ Samus ก็คือตัวละครหญิงยุคบุกเบิกคนแรก ๆ ในเกม Action ก็ว่าได้

Metroid

Sniper Wolf จากเกม Metal Gear Solid

Metal Gear Solid

กระโดดมาที่เครื่อง PlayStation 1 กันบ้างกับตัวละครสาวสวยที่นักเล่มเกมหลายคนในยุคนั้นคงจะต้องรู้จักและชื่นชอบเธอคนนี้ กับ Sniper สาวผู้ได้ฉายาว่าหมาป่าสาวผู้ไม่เคยพลาดเป้า Sniper Wolf จากเกม Metal Gear Solid โดยเธอเป็นหนึ่งในสมาชิกของ FOXHOUND ที่เข้าร่วมในการต่อสู้ในฐานะผู้ก่อการร้ายบนเกาะ Shadow Moses ซึ่งถ้าเราย้อนไปดูอดีตของเธอหญิงสาวคนนี้ ตัวของเธอได้ทอดทิ้งชื่อของตนเองไปตั้งแต่จำความได้และเรียกตัวเองว่า Wolf เพราะตั้งแต่เกิดมาหญิงสาวก็ได้ยินเสียงปืนเสียงกรีดร้องของผู้คนจนเป็นเรื่องปกติ ที่ทุกวันในชีวิตเธอคือการแอบซ่อนและทำทุกอย่างเพื่อจะให้มีชีวิตเหมือนหมาป่าเดียวดาย จนวันหนึ่งเขาได้พบกับ BigBoss ที่ฝึกฝนเธอให้เป็นมือปืนที่ไม่จำเป็นต้องมีคู่หูในการช่วยคำนวณแรงลมหรือกำหนดเป้าหมาย จนได้ฉายาว่านักแม่นปืนที่เก่งที่สุด ซึ่งใครที่เคยเล่นเกมนี้จะทราบดีว่าเธอนั้นยิงได้แม่นยำจนทำเราหัวร้อนได้เลยทีเดียว

Metal Gear Solid

Lara Croft จากเกม Tomb Raider

Tomb Raider

อีกหนึ่งตัวละครหญิงสาวในวิดีโอเกมที่โด่งดังที่สุดในบทความนี้ เพราะตั้งแต่ที่ Lara Croft ปรากฏตัวในวงการเกมในฐานะนักล่าสมบัติในเกม Tomb Raider ช่วงปี 1996 เธอก็กลายเป็นที่พูดถึงในวงการเกมทันที เรียกว่าโด่งดังในความสวยของเธอ(ในยุคนั้นกราฟิกเหลี่ยม ๆ  แบบนี้คือสวยมาก ๆ) บวกกับตัวเกมและระบบการเล่นที่ยอดเยี่ยมที่ดูแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร กับการบุกสุสานโบราณแก้ไขกลไกกับดักในแบบเกม 3D โดยก่อนที่จะเป็น Lara ที่เรารู้จักครั้งแรกนั้นครั้งแรกเลยทางทีมพัฒนาเกมต้องการให้เกมของเขานั้นเป็นตัวละครชาย แต่ก็ถูกเสียงคัดค้านในทีมว่าถ้าทำตัวละครชายเกมนี้อาจจะถูกกล่าวหาว่าเลียนแบบภาพยนตร์ Indiana Jones ที่เกี่ยวกับล่าสมบัติในสุสานเหมือนกัน ทางทีมพัฒนาจึงเปลี่ยนมาเป็นผู้หญิง และด้วยความโด่งดังของเธอจึงทำให้ Lara Croft ขึ้นปกนิตยสาร Playboy มาแล้ว สมเป็นตัวแม่ของวงการเกมอย่างแท้จริง

Tomb Raider

Princess Peach จากเกม Super Mario Bros

Super Mario Bros

เชื่อว่าทุกคนที่ได้อ่านบทความนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเจ้าหญิงแห่งอาณาจักรเห็ดอย่าง Princess Peach ในเกม Super Mario Bros เพราะเธอนั้นจัดเป็นตัวละครหญิงที่เป็นต้นแบบของหญิงสาวสวยสมบูรณ์แบบ ที่รอคอยเจ้าชายขี่ม้าขาวมาช่วย ซึ่งเอาจริง ๆ แล้ว Princess Peach ไม่ใช่ตัวละครสาวสวยคนแรกที่ถูกจับจน Mario ต้องมาช่วยเพราะคนแรกที่ลุงหนวดต้องไปช่วยนั้นคือ Pauline เพื่อสาวของ Mario ที่ถูกเจ้าคองจับไปในเกม Donkey Kong แต่ด้วยความน่ารักสดใสที่มักจะเป็นเหยื่อให้ถูกจับไปทุกภาค จึงทำให้เจ้าหญิงเป็นที่จดจำของนักเล่นเกมมากกว่า โดยครั้งแรกที่เจ้าหญิงปรากฏตัวนั้นก็คือตอนท้ายของเกม Super Mario Bros ภาคแรก ที่ในตอนนั้นเธอยังเป็นเจ้าหญิงผมสีแดงก่อนจะถูกเปลี่ยนมาเป็นผมสีเหลืองที่เราเห็นในภายหลัง ซึ่งทาง Nintendo ก็ไม่ได้ออกมาอธิบายเรื่องของสีผมที่เปลี่ยนไปของเจ้าหญิง เอาเป็นว่าเธอก็คือคนเดียวกันนั่นละ เพราะขนาด Mario เกม Donkey Kong ยังเป็นตาแก่หัวล้านเลย Princess Peach จะเปลี่ยนสีผมก็คงไม่แปลกอะไร

Super Mario Bros

Jennifer Simpson จากเกม Clock Tower

Clock Tower

คราวนี้มาดูเกมแนวผจญภัยสยองขวัญเอาชีวิตรอดอย่าง Clock Tower ที่เราจะได้รับบทเป็น Jennifer Simpson เด็กกำพร้ากับเพื่อน ๆ ได้รับการอุปการะจาก Mary Barrows ที่เพียงแค่คืนแรกที่เธอและเพื่อน ๆ ย้ายเข้ามาในบ้านก็ถูกฆาตกรโรคจิต  Bobby Barrows ที่ถือกรรไกรยักษ์ไล่ฆ่า ที่ในเกมนี้เราจะได้แค่หนีและแอบซ่อนเท่านั้น  ซึ่งในยุคนั้นเกม Clock Tower เป็นอะไรที่แปลกใหม่มาก ๆ (1995) เพราะเกมในยุคนั้นตัวเอกจะเป็นพวกบ้าพลังที่คนเดียวสามารถถล่มได้ทั้งกองทัพ แต่คราวนี้กลับตรงข้ามเพราะนอกจากจะเป็นตัวละครผู้หญิงแล้วเรายังทำได้แค่หนีกับแอบ แถมยังต้องมาแก้ไขปริศนาในคฤหาสน์ขนาดใหญ่ และตัวเกมยิ่งท้าทางมากขึ้นไปอีกเมื่อเราต้องควบคุม Jennifer แบบ Point and Click ไม่ใช่การควบคุมแบบเกมอื่น ๆ ในตลาดที่เรียกว่าเพิ่มความยกขึ้นไปอีก ตัวเกมยอดเยี่ยมทั้งระบบการเล่นและเนื้อเรื่องที่เราอยากให้คุณหามาเล่น แล้วจะรู้ว่าเกม 2D บนเครื่อง  Super Famicom ก็ทำคุณขนหัวลุกได้ และแน่นอนว่าด้วยบทบาทของเกมบวกความน่ารักของเธอจึงทำให้นักเล่นจดจำ  Jennifer ในเกม Clock Tower ได้

Clock Tower

Shiori Fujisaki จากเกม Tokimeki Memorial

Tokimeki Memorial

เปลี่ยนบรรยากาศมาที่เกมจีบสาวกันบ้างในเกม Tokimeki Memorial ที่วางจำหน่ายครั้งแรกบนเครื่อง Super Famicom ในปี 1996 กับแนวเกมที่เรียกรวม ๆ ว่า Dating Sim หรือเกมจีบสาว ที่เราต้องรับบทเป็นนักเรียนใหม่ที่เข้ามาในโรงเรียนโดยมีเป้าหมายเพื่อการจีบสาว ซึ่งมีตำนานเล่าขานในโรงเรียนว่าในวันพิธีจบการศึกษา หนุ่มสาวคู่ใดที่รักกันอย่างจริงใจเมื่อได้ไปสารภาพรักกันที่ใต้ต้นไม้ใหญ่เก่าแก่ที่อยู่หลังโรงเรียนแล้ว หนุ่มสาวคู่นั้นจะสมหวังในความรักและจะมีความสุขด้วยกันตลอดไป โดยในเกมนั้นจะมีสาว ๆ มากมายให้จีบแต่คนที่จีบยากที่สุดและถือเป็นนางเอกของเกมนี้ก็คือ Shiori Fujisaki เพื่อนสาวข้างบ้านที่รู้จักกันมาตั้งแต่เด็ก ซึ่งตัวของ Shiori นั้นเรียกว่าสมบูรณ์แบบทั้งเรียนดีกีฬาเด่นที่การจีบเธอนั้นเราต้องเพิ่มค่าพลังจนถึงขีดสุดจึงจะกุมหัวใจเธอได้ Shiori จึงเป็นตัวละครที่หนุ่ม ๆ หลายคนในยุค 90s จดจำและหลงรักเธอ

Tokimeki Memorial

Mai Shiranui จากเกม Fatal Fury

Fatal Fury

เมื่อพูดถึงตัวละครสาวในเกมต่อสู้ในยุค 90 เชื่อว่านักเล่นเกมต้องพูดถึง 2 ตัวละครสาวที่โด่งดังในยุคนั้น ซึ่งคนแรกก็คืออาหมวยขาใหญ่ Chun-Li จากเกม Street Fighter ll กับนินจาสาวชุดแดงที่มาพร้อมกับวิชานินจาแห่งเปลวเพลิงอันร้อนแรง กับ Mai Shiranui จากเกมต่อสู้ชื่อดังที่เป็นคู่แข่งกันในยุคนนั้นอย่าง Fatal Fury ที่เอาจริง ๆ Mai ก็ยังไม่จัดเป็นตัวละครสาวยอดนิยมในครั้งแรกที่เธอออกมา เพราะด้วยความโดดเด่นของตัวละครชายในเกม รวมถึงความสวยขาใหญ่ของ Chun-Li จึงทำให้ Mai ในชุดเกาะอกพร้อมเสื้อแขนสั้นสวมทับไม่เป็นที่นิยมในหมู่หนุ่ม ๆ จนมาถึงเกมในซีรีส์ The King of Fighters 94 ที่เป็นเกมรวมตัวละครต่าง ๆ จากค่าย SNK มาต่อสู้กัน หนึ่งในนั้นที่ได้รับเชิญมาต่อสู้ด้วยคือ Mai ที่คราวนี้เธอมาพร้อมกับชุดนินจาแบบใหม่ที่เผยเนื้อหนังมากกว่าเก่า จนกลายเป็นความโดดเด่นเตะตาต้องใจหนุ่ม ๆ ขึ้นมาทันที โดยในตอนแรกของเกม Fatal Fury นั้น Mai ถูกสร้างเป็นตัวละครชายที่ใช้วิชานินจาชื่อ Shiranui ก่อนจะถูกเปลี่ยนมาเป็นนินจาหญิงโดย Mai มีต้นแบบมาจาก Fumie Hosokawa ดาราชื่อดังในยุคนั้น ส่วนท่อนล่างของเธอได้มาจาก Ai Iijima นางแบบที่กำลังมีชื่อเสียงที่นับเป็นการรวมกันได้อย่างลงตัว แต่ความโดดเด่นของ Mai จริง ๆ ก็คือความน่ารักสดใสบวกกับเก่งของเธอที่มัดใจหนุ่ม ๆ มากกว่า

Fatal Fury

Morrigan Aensland จากเกม Darkstalkers

Darkstalkers

เมื่อพูดถึง Mai Shiranui แล้วจะไม่พูดถึงตัวแม่อีกคนในวงการเกมต่อสู้อย่าง Morrigan Aensland จากเกม Darkstalkers หรือ Vampire ได้อย่างไร โดยเกม Darkstalkers นี้จะเป็นต่อสู้ที่รวบรวมเหล่าภูตผีปีศาจจากทั่วโลกมาต่อสู้กันในปี 1994 ซึ่งหนึ่งในตัวละครที่สวยโดดเด่นที่สุดในเกมนี้กลับเป็น Morrigan ปีศาจสาวที่มีปีกค้างคาว ที่เป็นภูตผีที่ชื่อว่า Succubus หรือปีศาจสาวที่กลืนกินความฝันของคนโดยเฉพาะผู้ชาย ซึ่งเธอนั้นปรากฏตัวในความฝันด้วยรูปมนุษย์สตรีเพื่อล่อลวงบุรุษให้สังวาสกับนางก่อนจะดื่มกินเลือด แต่ตัวตนของ Morrigan นั้นจะต่างออกไปเพราะแม้เธอจะเป็นเผ่า Succubus แต่เธอนั้นก็เลือกเหยื่อเฉพาะคนเลวไม่เน้นที่จะฆ่าคนเพื่อความสนุก แถมเธอยังสนใจในโลกมนุษย์จนคิดอยากจะปกป้องมากกว่าทำลาย และด้วยเรื่องราวที่เป็นเหมือน Hero สาวบวกกับความสวยและเก่งที่ในเกม Morrigan จึงจัดเป็นหนึ่งในตัวละครที่หลายคนเลือกใช้ เพราะแต่ละท่าของเธอนั้นหวังผลในการโจมตีได้อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้หนุ่ม ๆ ชื่นชอบและเลือกใช้ จน Morrigan เป็นตัวละครยอดนิยมตีคู่มากับ Chun-Li เลยทีเดียว

Darkstalkers

Ms.Pac-Man จากเกม Pac-Man

Pac-Man

เชื่อว่านักเล่นเกมหลาย ๆ คนคงจะไม่ค่อยรู้จัก Ms.Pac-Man จากเกม Pac-Man เท่าใดนัก แต่ในต่างประเทศ Ms.Pac-Man ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเมื่อเธอถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 1982 ในฐานะตัวละครเพศหญิงคนแรกที่เป็นตัวเอกในโลกของวิดีโอเกม  ซึ่งเป้าหมายที่ทางทีมพัฒนาสร้าง Ms.Pac-Man ขึ้นมาก็เพื่อชักจูงให้สาว ๆ หันมาสนใจเล่นเกม เพราะในยุคนั้นการเล่นวิดีโอเกมมันคือกิจกรรมของผู้ชายเท่านั้น บวกกับที่เกม Pac-Man ก็โด่งดังอยู่แล้วการขยายตลาดจึงไม่ใช่เรื่องยาก และการตีตลาดครั้งนี้ก็สำเร็จไปได้ด้วยดี เพราะทั้งสาวน้อยสาวใหญ่ไปจนถึงผู้ชายต่างก็ชอบตัวละครตัวนี้ โดยตัวเกมนั้นก็มีรูปแบบเหมือนกับ Pac-Man ปกติ จะต่างเพียงแค่ตัวละครที่เป็นเป็น Ms.Pac-Man ที่ติดโบว์และปากสีแดงที่สื่อถึงเพศหญิงนั่นเอง

Pac-Man

Pai Chan จากเกม Virtua Fighter

Virtua Fighter

กระโดดมาที่เกมต่อสู้ 3D ทางฝั่ง Sega กันบ้าง ที่ในยุคนั้นโลกของวิดีโอเกมยังคงเป็นเกมแนว 2D กับภาพวาดแนวการ์ตูน จนกระทั่งการมาถึงเกมของเกมต่อสู้ที่เปลี่ยนวงการเกมต่อสู้ในขึ้นมาสู่ยุค 3D ในเกม Virtua Fighter ที่ปล่อยให้เล่นบนเกมตู้ในปี 1993 ที่ในตอนนั้นเกม Virtua Fighter มีตัวละครทั้งหมดเพียงแค่ 8 คน โดยมีตัวละครหญิงเพียงแค่สองคนหนึ่งในนั้นคือ Pai Chan นักสู้สาวชาวจีนในชุดสีน้ำเงินเข้มที่แสนโดดเด่น กับลีล่าการต่อสู้ของมวยจีน ที่ในยุคนั้นเกมต่อสู้ที่เราเห็นนั้นจะมีหลายแบบแต่มวยจีนที่เป็นมวยจีนจริง ๆ นั้นหาเล่นได้อยาก บวกกับความแปลกใหม่กับเกมแนว 3D จึงทำให้ Pai Chan เป็นที่นิยมในกลุ่มคนเล่นเกมมากกว่า Sarah Bryant สาวอเมริกันผมทอง โดยตัวของ Pai นั้นเป็นลูกสาวของ Lau Chan นักแสดงชื่อดังที่ใช้ศิลปะการต่อสู้ในภาพยนตร์ ซึ่งเป้าหมายที่เธอเข้าแข่ง World Fighting Tournament ก็เพราะต้องการให้พ่อที่ป่วยได้เห็นว่าลูกสาวคนนี้แข็งแกร่งและยืนหยัดได้ด้วยตัวเองได้ เรียกว่าทั้งเก่งและน่ารักในคนเดียว

Virtua Fighter

Jill Valentine จากเกม Resident Evil 3 Nemesis

Resident Evil 3 Nemesis

ย้อนกลับไปในเกม Resident Evil ภาคแรก ตัวละคร Jill Valentine แม้จะมีบทเด่นเทียบเท่ากับ  Chris Redfield แต่ด้วยระบบการเล่นของเกมที่ถูกกำหนดว่าตัวละครชายจะเป็นโหมดยากที่ไม่มีตัวช่วยตามเนื้อเรื่อง(Jill จะมี Barry Burton มาช่วยในหลายฉากตามเนื้อเรื่อง) แถมยังพกของได้น้อยกว่าจึงค่อนข้างท้าทายผู้เล่น ขณะที่ตัวละครหญิงจะพกของได้มากกว่าและมีตัวช่วยจึงถูกจัดให้เป็นโหมดง่าย แถมด้วยตัวละคร Jill ในตอนนั้นแต่งตัวมิดชิดจนไม่ค่อยเป็นที่สนใจของผู้เล่นในยุคนั้น จนมาถึงเกม Resident Evil 3 Nemesis ดูเหมือนทีมพัฒนาจะเล็งเห็นในจุดนี้จึงนำ Jill มาเปลี่ยนชุดให้ดูดึงดูดสายตาผู้เล่นมากขึ้น พร้อมกับเพิ่มความสามารถต่าง ๆ ลงไปจนทำให้ Jill เป็นที่สนใจของผู้เล่น และแน่นอนว่าเมื่อเกม  Resident Evil 3 Nemesis วางจำหน่ายเกมนี้ก็ถูกพูดถึงในทันที จน Jill กลายเป็นตัวแม่ของวงการเกมในความสวยทนถึก และเกาะอกที่รัดแน่นถูกใจแฟน ๆ ที่เมื่อได้เห็นกราฟิกในเกม(ดูรูปประกอบ) ทุกคนต่างก็หลงรักและเอาใจช่วยเธอทันที จน Jill Valentine กลายเป็นหนึ่งในตัวละครสาวยอดนิยมในยุคนนั้นไปในทันที

Resident Evil 3 Nemesis

Rinoa Heartilly จากเกม Final Fantasy VIII

Final Fantasy VIII

ถ้ามีการจัดอันดับตัวละครสาวที่นักเล่นเกมยุค 90s จดจำและชื่นชอบ Rinoa Heartilly จากเกม Final Fantasy VIII คงติดอันดับด้วยอย่างแน่นอน เพราะด้วยความน่ารักยียวนในชุดสีฟ้าของเธอนั้นมันช่างดูโดดเด่นเตะตา ยิ่งฉากเปิดตัวครั้งแรกในเกมตอนงานเลี้ยงที่เราจะได้เห็นกราฟิกสวย ๆ ของ Rinoa ในชุดสีครีมพร้อมรอยยิ้มที่แสนเย้ายวนจนหลายคนแทบลืมไปเลยว่านี่คือเกมบนเครื่อง PlayStation 1 ที่ต้องยกความดีความชอบให้คุณ Nomura Tetsuya ที่เป็นคนออกแบบตัวละครได้น่ารักขนาดนี้ ส่วนเนื้อหาประวัติของเธอนั้นตัว Rinoa เป็นหนึ่งในขบวนการต่อต้านรัฐบาลที่ต่อสู้กับ Galbadian โดยหนึ่งในภารกิจของเธอนั้นต้องมาขอความช่วยเหลือจากหน่วย Seed จึงทำให้เธอได้มาในงานเลี้ยงและได้เจอกับพี่บาก Squall Leonhart ซึ่งหลังจากผ่านการเดินทางมาอย่างยาวนาน ทั้งคู่ก็เปิดใจให้กันจนเกิดเป็นพลังแห่งความรักชนะทุกสิ่ง ซึ่งแนวความรักในโลกของวิดีโอเกมนั้นเป็นอะไรที่หายากในยุคนั้น(ยุคนี้ก็หายาก) และด้วยความน่ารักบวกกับเนื้อหาที่ดีงามจึงทำให้ Rinoa เป็นหนึ่งในสาวสวยที่แฟน ๆ เกมยุค 90s จดจำ

Final Fantasy VIII

Aya Brea จากเกม Parasite Eve

 Parasite Eve

อีกหนึ่งความดีงามจากปลายปากกาของคุณ Nomura Tetsuya หลังจากที่ฝากฝีมือกับการสร้างตัวละครสาวสวยที่แฟน ๆ จดจำมาจากเกมซีรีส์ Final Fantasy Vll และ Vlll เขาก็กลับมาอีกครั้งในเกม RPG หัวใหม่ที่ใช้เรื่องราวในยุคปัจจุบันในตอนนั้น(ปี 1997) กับเรื่องราวการตามสืบเกี่ยวกับสัตว์ประหลาดปริศนาที่ชื่อ Eve ที่คิดจะครองโลก ในเกมที่ชื่อว่า Parasite Eve ซึ่งในเกมนั้นจะมีเพียง Aya Brea เพียงคนเดียวเท่านั้นที่สามารถต่อต้านพลังและสู้กับ Eve ได้ เธอจึงต้องใช้พลังความสามารถที่มีในการปราบสัตว์ประหลาดกลายพันธุ์ ซึ่งการออกแบบ  Aya นั้นจะเป็นการผสมระหว่างความสวยเข้มของสาวตะวันตกกับความน่ารักของสาวชาวเอเชียมาร่วมกันได้อย่างลงตัว(Aya เป็นลูกครึ่ง) โดยสิ่งที่ทำให้ Aya โดดเด่นไม่ใช้เนื้อหาหรือภาพกราฟิกในเกมเหมือนตัวละครสาวคนอื่น ๆ แต่สิ่งที่ทำให้หลายคนชื่นชอบตัวละครคนนี้ ก็เพราะรูปวาดตัวละครของคุณ Nomura ที่ปล่อยออกมาพร้อมข้อมูลเกมในยุคนนั้นที่วาดออกมาสวยมาก ๆ (ดูรูปประกอบ) จนทำให้หลายคนหลงรักตัวละครตัวนี้ จนบางคนไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าเกม Parasite Eve ภาคแรกคือเกม JRPG ที่มีเลือกคำสั่งใส่อาวุธชุดเกราะแบบ Final Fantasy ก่อนที่ภาค 2 ตัวเกมจะเปลี่ยนมาเป็นแนว Action แบบ Resident Evil และเกม  Parasite Eve 2 ก็เป็นจุดเริ่มต้นของฉากอาบน้ำในตำนานอีกด้วย

 Parasite Eve

Aeris Gainsborough จากเกม Final Fantasy VII

 Final Fantasy VII

อีกหนึ่งตัวละครเกมที่เราจะไม่พูดถึงไม่ได้ กับความโด่งดังของเธอในฐานะตัวละครสาวน้อยที่หลายคนหลงรัก และเสียใจกับการจากไปของเธอกับสาวน้อยชนเผ่าโบราณคนสุดท้ายในโลกอย่าง Aeris Gainsborough จากเกม Final Fantasy VII ที่ใครหลายคนน่าจะรู้จักเธอเป็นอย่างดีในฉบับ Remake ที่ทำออกมาได้สวยงามสมบูรณ์แบบ แต่เราขอย้อนกลับไปในช่วงปี 1997 ที่เกม Final Fantasy VII วางจำหน่ายบน PlayStation 1 ในตอนท้ายของแผ่นที่ 2 ของเกม Aeris จะเสียชีวิตท่ามกลางความตกใจของทุกคนที่ไม่คิดว่าเกม Final Fantasy จะทำร้ายคนเล่นด้วยการทำให้ตัวละครหลักที่เรียกว่าเป็นนางเอกของเกมนี้มาตาย แถมตายแบบไม่มีทางฟื้นจนจบเกมอีกด้วย(ปกติในซีรีส์ Final Fantasy ตัวละครมักไม่ตายจริง) ซึ่งนั่นก็คือที่มาในความโด่งดังของเธอ ที่ทุกคนต่างพยายามหาทางชุบชีวิตเธออย่างเอาเป็นเอาตาย จนมีข่าวลือออกมามากมายเกี่ยวกับการเสียชีวิตครั้งนี้ จนทางผู้พัฒนาเกมต้องออกมาบอกว่าเธอนั้นเสียชีวิตจริง ๆ และจะไม่มีทางชุบชีวิตเธอไม่ว่าจะทำอย่างไร ซึ่งเอาจริง ๆ ถ้าไม่มีการเสียชีวิตของเธอเป็นตัวจุดกระแส Aeris ก็เป็นที่ชื่นชอบของแฟน ๆ อยู่แล้ว เพราะความน่ารักสดใสยียวนของเธอที่เด่นกว่า Tifa จึงทำให้นักเล่นเกมในยุคนั้นชอบ Aeris ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนใจไปบ้างในฉบับ Remake

 Final Fantasy VII

Ling Xiaoyu จากเกม Tekken 3

Tekken 3

อีกหนึ่งเกมต่อสู้ที่เราจะไม่พูดถึงไม่ได้ กับความน่ารักสดใสขโมยซีนพระเอกในเกมของสาวหมวย Ling Xiaoyu จากเกม Tekken 3 ที่ครั้งแรกเมื่อเกมโพรโมตเปิดตัวละครในเกมภาคที่ 3 ของซีรีส์ Tekken แฟนเกมที่ยังคงสนุกกับเกม Tekken 2 ต่างก็ดีใจที่มีภาคใหม่ออกมาให้เล่น พร้อมกับกราฟิกตัวเกมที่สวยงามขึ้น รวมถึงตัวละครใหม่ที่ถูกเปิดตัวในหนังสือเกมยุคนั้นที่เป็นสาวน้อยชุดแดงที่ใช้วิชามวยจีน ที่มาพร้อมกับความน่ารักและการต่อสู้ที่ดูเป็นมวยจีนกว่า Pai Chan จากเกม Virtua Fighter จนขโมยหัวใจหนุ่ม ๆ ได้ในทันทีที่เปิดตัวมา โดยเป้าหมายของสาวหมวยคนนี้ที่ลงทุนข้ามน้ำข้ามทะเลมาที่ญี่ปุ่น ก็เพื่อลงแข่ง King of Iron First Tournament เพื่อจะสร้างสวนสนุกในฝันของเธอนั่นเอง ยิ่งในตอนนี้เธอก็โตเป็นสาวแล้ว(ในภาค 3 อายุ 16) ยิ่งน่ารักมากขึ้นไปอีกหลายเท่า

Tekken 3

Regina จากเกม Dino Crisis

Dino Crisis

ในยุคของ PlayStation 1 นั้นเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ ของวงการเกม เริ่มจากตัวเกมที่เปลี่ยนผ่านจากยุค 2D มาเป็น 3D กับระบบการเล่นที่หลากหลายกว่าสมัยที่เป็น 2D รวมถึงตัวละครในวิดีโอเกมที่เราจะได้เห็นตัวละครหญิงเป็นตัวเอกเดี่ยว ๆ ในวิดีโอเกมมากขึ้น  และตัวละครสาวหลายคนก็เริ่มโด่งดังจนมีชื่อเสียงกันในช่วงนี้ โดยหนึ่งในนั้นก็คือ Regina สาวสวยผมแดงในเกมหนีไดโนเสาร์จากเกม Dino Crisis ที่ครั้งแรกเมื่อเกมเปิดตัวมานั้นหลายคนก็รู้สึกแปลกใจ เพราะนอกจากที่ตัวเกมจะเอาไดโนเสาร์มาใส่ในเกมแล้ว ตัวเกมยังใช้ระบบการเล่นรวมถึงกราฟิกฉากที่คล้าย  ๆ Resident Evil ที่หลายคนชื่นชอบ ซึ่งมันคือความลงตัวที่กลมกล่อมมาก ๆ กับการเอาชีวิตรอดในหมู่ไดโนเสาร์หลายขนาด กับหญิงสาวที่พยายามเอาชีวิตรอดไปจากเกาะ ซึ่งสิ่งที่ทำให้ Regina โด่งดังจนเป็นที่พูดถึงของแฟน ๆ ก็น่าจะมาจากเนื้อเรื่องของเกม บวกกับความสวยของ Regina จากกราฟิก CG บนหน้าปกเกมและในนิตยสารเกมในยุคนนั้น จนหลายคนชื่นชอบและจดจำเธอได้นั่นเอง

Dino Crisis

Bianca จากเกม Dragon Quest V

Dragon Quest V

จะเลือกแต่งงานกับใครดีระหว่างลูกคุณหนูสาวสวยแสนดี ที่มอบกำลังใจให้เรามาตลอด หรือจะเป็นเพื่อนสาวสมัยเด็กที่เป็นม้าดีดกระโหลก ซึ่งเคยผ่านร้อนผ่านหนาวลุยปราสาทผีสิงกันมาก่อน และนั่นคือหนึ่งใน 2 ตัวเลือกที่ผู้เล่นเกม Dragon Quest V ต้องคิดหนักว่าจะเลือกแต่งงานกับใคร ซึ่งไม่ว่าคุณจะคิดยังไงแต่สุดท้ายคุณก็เลือกแต่งงานกับ Bianca เพื่อนสาวสมัยเด็กอยู่ดี ซึ่งถ้าเราไปถามเหตุผลของคนที่เล่นเกมนี้และเลือก Bianca หลายคนคงจะไม่มีคำตอบของคำถามนี้ แต่เราพอจะเดาได้ว่าเหตุผลที่หลายคนเลือก Bianca นั้นก็น่าจะมาจากปกเกมที่ขึ้นรูป Bianca คู่กับตัวพระเอก รวมถึงรูปโพรโมตในหนังสือเกมเกี่ยวกับลูกของพระเอกก็เป็นสีเหลือง(ลูกที่เกิดมาจะสีผมตามแม่) นั่นจึงทำให้คนเล่นเกมในยุคนั้นเลือก Bianca เป็นคู่ครอง แถมในเกมยังปูเรื่องราวความสัมพันธ์ของเรากับ Bianca มาตั้งแต่เด็กขณะที่อีกคนกลับไม่มีอะไรแบบนั้นเลยนอกจากเป็นตัวละคร NPC ที่เราต้องคุยด้วยเท่านั้น แถมถ้าเราไม่เลือก  Bianca เธอก็จะกลับไปอยู่เป็นโสดเฝ้าพ่อที่ป่วย ขณะที่สาวอีกคนเธอมีคนรักอยู่แล้ว และแฟนหนุ่มก็พยายามอย่างสุดความสามารถที่จะแต่งงาน ถ้าเราเลือกเธอคนนั้นก็เท่ากับไปแย่งความรักคนอื่น เรียกว่าปูมาเพื่อ Bianca จริง ๆ จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะจำตัวละครสาวสวยคนนี้ได้

Dragon Quest V

Nakoruru จากเกม Samurai Spirits

Samurai Spirits

ถ้าคุณไม่ใช่คนที่อยู่ในวงการเกมช่วงยุค 90s คุณคงจะคิดว่าตัวละครสาว ๆ ที่โด่งดังเป็นที่จดจำของคนเล่นเกม ต้องเป็นสาวสวยที่นุ่งน้อยห่มน้อยละก็คุณคิดผิด เพราะยังมีตัวละครอีกหลายตัวในวงการเกมยุค 90s ที่ไม่ต้องมีอะไรแบบนั้นก็เป็นชื่นชอบของคนเล่นเกมได้ อย่างสาวน้อยแห่งพงไพรผู้ดูแลธรรมชาติอย่าง Nakoruru จากเกม Samurai Spirits หรือ Samurai Shodown ที่หลายคนยุคนี้รู้จัก โดยที่มาของ Nakoruru นั้นมาจากประโยคของตัวการ์ตูนสาวน้อยในตำนานอย่าง Sailor Moon กับประโยคที่แปลเป็นไทยแบบตรงตัวว่า ในนามของดวงจันทร์ฉันลงโทษคุณ มาเป็นพื้นฐานในการออกแบบ เพราะ Nakoruru จะพูดในเกมว่า นี่คือการลงโทษของธรรมชาติ ซึ่งอ้างอิงมาจากที่ Sailor Moon ชอบพูด ซึ่งตัวของ  Nakoruru จะอ้างอิงมาจากชนเผ่า Ainu ใน Hokkaido ประเทศญี่ปุ่น ที่เผ่านี้จะอ้างอิงและมีความเชื่อเรื่องพลังจากธรรมชาติ โดยความนิยมของ Nakoruru มาจากความน่ารักดูเป็นนักบวชสาวที่มีท่าวงท่าต่อสู้ที่สวยงามว่องไว และในนิตยสาร Neo Geo Freak ในแบบสำรวจตัวละครเล่ม 8 ของปี 1997 Nakoruru ได้รับการโหวตให้เป็นตัวละครที่คนเล่นเกมชื่นชอบเป็นอันดับ 2 และในฉบับเดือนสิงหาคม 1998 เธอได้รับการจัดอันดับให้เป็นตัวละครที่ดีที่สุดอันดับ 5 ด้วยความน่ารักโดดเด่นก็สามารถสู้กับสาวคนอื่น ๆ ได้

Samurai Spirits

Pauline จากเกม Donkey Kong

Donkey Kong

ปิดท้ายกับตัวละครสาวสวยที่นักเล่นเกมจดจำมากที่สุด แต่ก็มีน้อยคนที่จะรู้ว่าเธอคนนี้มีชื่อว่าอะไร ซึ่งบางคนก็คิดว่าเธอคนนี้คือ Princess Peach ก็มี ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่ เธอคนนี้มีชื่อว่า Lady Louise ที่จากข้อมูลบอกว่าเธอคนนี้คือรักแท้ของลุงหนวด Mario สมัยที่ยังเป็นช่างไม้ที่เพิ่งเข้าวงการในฐานะพระเอกในเกม Donkey Kong ปี 1981 โดยสาเหตุที่เจ้าลิง Donkey Kong จับ Lady Louise แฟนสาวของตาลุงช่างไม้ไปนั้นก็เพราะความโกรธที่ลุงช่างไม้แกไปหัวเราะใส่มันในคณะละครสัตว์ ส่วนชื่อ Pauline นั้นถูกเปลี่ยนในภายหลังเป็นชื่อยาว ๆ ว่า Pauline Daniella Verducci ปัจจุบันแม้จะเลิกรากับ Mario ไปแล้ว ตัว Pauline ก็ยังมีบทบาทในเกมต่าง ๆ อยู่บ้างในฐานะแขกรับเชิญ ซึ่งล่าสุดในเกม Super Mario Odyssey  Pauline ก็ได้เป็นถึงนายกเทศมนตรีของ New Donk City เลยทีเดียว

Donkey Kong

ก็จบกันไปแล้วกับ 20 ตัวละครสาวสวยในวงการเกมยุค 90s ที่นักเล่นเกมจดจำกันได้มากที่สุด   โดยเราพยายามคัดเลือกตัวละครหญิงจากหลาย ๆ แนวเกม เพื่อให้คนที่เกิดไม่ทันในยุคนั้นได้รับรู้ถึงมุมมองความคิดของคนในยุคนั้น เกี่ยวกับตัวละครสาว ๆ ในเกมต่าง ๆ ที่ถ้าให้นักเล่นเกมยุคนี้มาเห็นอาจจะรู้สึกแปลกใจ ว่าคนในยุคนั้นมองตัวละครเหล่านี้สวยน่ารักไปได้อย่างไร  ซึ่งมันเป็นสิ่งที่คนเกิดในยุคนี้คงไม่เข้าใจ ส่วนใครที่ทันในวงการเกมยุคนั้นเมื่อได้อ่านบทความนี้คงจะได้รำลึกความหลังกันไม่มากก็น้อย เพราะเราเชื่อว่าต้องมีอย่างน้อยหนึ่งคนในบทความนี้อาจจะเคยเป็นรักแรกของคุณอย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส