ย้อนกลับไปในยุคเครื่องเกม Famicom หรือเก่ากว่านั้น ใครที่อยู่ในยุคนั้นจะทราบดีว่าตัวเกมส่วนใหญ่ในสมัยดังกล่าว ถ้าไม่ใช่เกมที่ไม่มีเนื้อเรื่องก็เป็นเกมที่มีเนื้อเรื่องง่าย ๆ เช่นการไปช่วยเจ้าหญิงหรือแฟนสาวที่ถูกตัวร้ายจับไป ร้อนถึงพระเอกอย่างเราต้องฝ่าดงศัตรูเพื่อไปช่วยคนที่รัก ที่เป็นแบบนี้เพราะปัญหาความจุของตัวเกมที่มีไม่มาก การใส่อะไรที่ไม่จำเป็นอย่างเนื้อเรื่อง ก็อาจจะทำให้เกมมีความจุที่สูงเกินความจำเป็นแต่จะไม่มีก็ไม่ได้ จนทีมพัฒนาต้องคิดเนื้อเรื่องแบบนี้ขึ้นมา ซึ่งเมื่อมันถูกใช้แล้วได้ผลก็มีเลยมีคนทำตามเรื่อยมา จนเกิดเป็นเกมระดับตำนานขึ้นมามากมายที่มีเนื้อเรื่องแนว ๆ นี้ และจนถึงตอนนี้ที่วิดีโอเกมมีความจุที่สูงขึ้นเราก็ยังคงเห็นเรื่องราวแนวนี้อยู่ วันนี้เราเลยรวบรวมเกมที่เราต้องไปช่วยสาวสวยในวิดีโอเกมยุคต่าง ๆ มานำเสนอ จะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

Super Mario

Super Mario

เริ่มต้นเกมแรกกับต้นตำหรับ(แต่ไม่ใช่เกมแรกที่ริเริ่มทำ) กับการนำตัวละครสาวสวยให้ถูกจับเพื่อให้เราที่เป็นคนควบคุมตัวละครไปช่วย กับซีรีส์ Super Mario ที่ถ้านับกันตั้งแต่ภาคแรกจนมาถึงภาคแยกภาคย่อยภาคเสริมเกือบทุกภาคเราจะได้เห็น Princess Peach ถูกจับตัวไปเสมอ จนกลายเป็นเอกลักษณ์ประจำซีรีส์นี้ไปแล้ว เพราะขนาดภาคล่าสุดของซีรีส์อย่าง Super Mario Odyssey เราก็ยังเห็นเจ้าหญิงถูกจับตัวไป แต่เห็นแบบนี้กลับไม่มีแฟน ๆ ของ Nintendo หรือ Mario บ่นกันเลย เพราะในแต่ละภาคนั้นจะมีเนื้อหาแยกย่อยกับระบบการเล่นที่แปลกใหม่ไปทุกภาค ที่น้อยเกมนักที่จะใช้เนื้อเรื่องหลักเดิม ๆ แต่คนเล่นเกมยังรอคอยและชื่นชอบได้แบบนี้

Super Mario

Resident Evil Village

Resident Evil Village

มาต่อกันที่เกมใหม่ ๆ กันบ้างกับเกม Resident Evil Village ที่ใครหลายคนน่าจะพอทราบเนื้อเรื่องกันไปแล้ว ว่าในภาคนี้เราจะได้รับบทเป็นนายฤดูหนาว Ethan Winters กันอีกครั้ง ซึ่งคราวที่แล้วเขาต้องไปช่วยภรรยาที่ถูกจับตัวไปจนเกิดเป็นเรื่องราวตามมา แต่ในภาค Resident Evil Village เขาได้กลับมาอีกครั้งกับภารกิจในการช่วยหญิงสาวที่ไม่ใช่ภรรยาแต่เป็นลูกสาวของเขาเอง ที่ในตัวอย่างเราจะเห็น Chris Redfield ยิง Mia Winters และลักพาตัวลูกสาวของเขาไป ภารกิจในการบุกหมู่บ้านมรณะครั้งนี้คือการตามช่วยลูกสาวของเขา ซึ่งต้องรอดูกันต่อไปว่าเด็กคนนี้จะมีความสำคัญอะไรกับเนื้อเรื่องในเกมภาคนี้กัน

Resident Evil Village

Dragon Quest 1

Dragon Quest 1

ท่านคือลูกหลานของ Roto จงไปช่วยเจ้าหญิงที่ถูกจับไปในปราสาทราชามังกรด้วยเถอะ  คำพูดของพระราชาที่บอกกับเราเมื่อเปิดเกม Dragon Quest ภาคแรกขึ้นมา โดยเป้าหมายของเกมนี้คือการไปช่วยเจ้าหญิงที่ถูกราชามังกรจับไป ซึ่งถ้าใครที่เคยเล่นเกมนี้มาแล้วอาจจะงงว่าทำไมพระราชาไม่ยกกองทัพไปช่วยเจ้าหญิง เพราะปราสาทราชามังกรก็อยู่ไม่ไกลแค่ข้ามแม่น้ำไป แต่ความจริงแล้ว(ตามเนื้อเรื่อง) พระราชาลองทำแล้วแต่ไม่สามารถเข้าไปในปราสาทได้ ส่วนเรือทุกลำก็ถูกราชามังกรทำลายตอนมาลักพาตัวเจ้าหญิง ผู้กล้าอย่างเราที่สืบเชื้อสายมาจากผู้กล้าในอดีตจึงต้องรวบรวมของวิเศษเพื่อสร้างสะพานสายรุ้ง(สะพานวิเศษ) เพื่อข้ามไปในปราสาท เมื่อปราบราชามังกรได้เราก็ได้แต่งงานกับเจ้าหญิงและขอไปตั้งเมืองของตนเอง เรียกว่าจบได้เท่สมเป็นผู้กล้าจริง ๆ

Dragon Quest 1

Art of Fighting

Art of Fighting

ในยุคที่วิดีโอเกมยังเป็นแนว 2D ที่เน้นไปทางเกม Action เดินหน้าอัดศัตรูไปเรื่อย ๆ และหนึ่งในซีรีส์เกมที่ได้รับความนิยมในตอนนั้นก็คือเกม Art of Fighting ที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยรู้จัก แต่ถ้าเอ่ยถึงชื่อตัวเอกในเกมอย่าง Ryo Sakazaki, Robert Garcia, Kasumi Todoh, King ที่อยู่ในเกมซีรีส์ The king of fighters หลายคนอาจจะร้องอ๋อขึ้นมาทันที โดยเฉพาะ Yuri  Sakazaki ตัวละครสาวน้อยที่หลายคนรู้จัก ในอดีตนั้นเธอเคยเป็นแค่สาวน้อยผู้อ่อนแอที่รอให้พี่ชายมาช่วยในเกม Art of Fighting ภาคแรกที่เธอถูก Mr. Big จับตัวไป จนเธอรู้สึกถึงความอ่อนแอในตัวเองจึงทำการฝึกวิชาจนสามารถยืนเคียงข้างพ่อและพี่ชายได้อย่างภาคภูมิ

Art of Fighting

Adventure Island

Adventure Island

ย้อนกลับไปในอดีตช่วงปี 1986 ช่วงที่เกม Famicom กำลังเป็นผู้ครองตลาดเกมในตอนนั้นที่บ้านเราก็มีเกมหนึ่งที่โด่งดังมาก ๆ นั่นคือเกม  Adventure Island ที่เราจะได้รับบทเป็น Takahashi Meijin หรือ Master Higgins ซึ่งบ้านเราในตอนนั้นจะคุ้นชื่อภาษาญี่ปุ่นมากกว่า เพราะกระแสการ์ตูนที่ฉายทางช่อง 7 ในตอนนั้น โดยเป้าหมายของเกมนี้ก็คือการเดินทางไปช่วยเจ้าหญิง Tina ซึ่งถูก Evil Witch Doctor จับตัวไป ตัวเกมจะให้อารมณ์คล้าย Super Mario แต่จะมีลูกเล่นที่แปลกใหม่น่าสนใจในทุกภาค จนทำให้นักเล่นเกมหลายคนจดจำและคิดถึงเกมนี้มาก ๆ

Adventure Island

Dante’s Inferno

Dante's Inferno

เปลี่ยนบรรยากาศมาที่เกมแนวเนื้อเรื่องจริงจังโหดเลือดสาดลงไปในนรกกันบ้าง กับเกม Dante’s Inferno ที่เราจะได้รับบทเป็น Dante อัศวิน Templar ในสงคราม  Crusade ที่ในสงครามนั้น Dante ถูกสังหารระหว่างกำลังทำภารกิจสำคัญ แต่ด้วยจิตใจอันแข็งแกร่งไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาจึงทำให้ Dante สังหารยมทูตที่มารับวิญญาณและเอาเคียวของเขามาเป็นอาวุธคู่กาย จนเมื่อมาถึงบ้านเกิด Dante ก็ทราบว่าพ่อและภรรยาของเขา Beatrice Portinari ถูกฆ่าตายอย่างโหดเหี้ยมแถมวิญญาณของทั้งคู่ก็ถูก Lucifer เจ้าผู้คุมนรกเอาวิญญาณไป Dante จึงต้องลงไปในนรกเพื่อช่วยเหลือคนที่รักพร้อมรับบาปของเขา ใครที่ชอบเกมแนว Action เลือดสาดเนื้อเรื่องดี ๆ เกมนี้ไม่ควรพลาด

Dante's Inferno

Silent Hill 1

Silent Hill 1

มาที่เกมแนวสยองขวัญกันบ้างที่ถ้าใครเคยเล่นหรือรู้จักเรื่องราวของเกม Silent Hill ภาคแรก จะทราบดีว่าเป้าหมายในเกมของเรานั้นคือการตามหา Cheryl Mason ลูกสาวที่หายตัวไปในเมืองห่าผี Silent Hill ที่ตัวเกมจะเปิดเรื่องราวแบบง่าย ๆ ของสองคนพ่อลูกที่ขับรถอยู่บนถนน จู่ ๆ ก็มีเด็กผู้หญิงมาตัดหน้ารถจนเสียหลักตกข้ามทาง ซึ่งเมื่อ Harry Mason ตื่นขึ้นมาก็พบว่าลูกสาวของเขาหายไปแล้ว ภารกิจการตามหาลูกสาวจึงเริ่มต้นขึ้น ซึ่งใครที่เคยเล่นเกมนี้มาแล้วจะทราบดีว่าเรื่องราวเป็นมาอย่างไร แต่ถ้าใครยังไม่ทราบก็ไปอ่านสรุปเนื้อหา Silent Hill ได้เลยทางทีมงานได้สรุปเนื้อหาเอาไว้อย่างระเอียด หรือถ้าอยากจะเล่นเองก็ต้องทำใจเรื่องกราฟิกเล็กน้อย เพราะเกมนี้ออกมานานตั้งแต่สมัย PlayStation 1 เลย แต่รับประกันความหลอนสยองขวัญระดับ 8 กะโหลก

Silent Hill 1

Resident Evil 4

Resident Evil 4

อีกหนึ่งเกมที่จะไม่พูดถึงคงไม่ได้กับการลุยเดี่ยวช่วยสาวสวย ของสุดยอดสายลับที่ไม่มีอะไรสามารถฆ่าเขาได้(แต่อย่าให้เขาขับหรือนั่งยานพาหนะทุกชนิด) ในเกม Resident Evil 4 ที่เราจะได้รับบทเป็นสุดยอดสายลับนาม Leon S. Kennedy ที่มีภารกิจไปช่วยลูกสาวประธานาธิบดี Ashley Graham ที่ถูกผู้ก่อการร้ายจับไป ซึ่งตลอดทั้งเกมนั้นเราจะได้เจอเธอและร่วมเดินทางกันหลายครั้ง ซึ่งนั่นคือความสนุกและน่าหงุดหงิดที่เกมจัดมาให้เรา เพราะตัวของ Ashley นั้นจะป้องกันตัวเองหรือหนีไม่ได้เลย เธอจะทำได้แค่ยืนรอให้ศัตรูจับตัวไปซึ่งถ้าศัตรูจับตัวไปพ้นประตูเกมก็จะ Game over ทันที แต่ถ้าถามว่าเกม Resident Evil 4 สนุกไหมบอกเลยว่าถ้าคุณชอบ Resident Evil แต่ไม่เคยเล่นภาคนี้คุณได้พลาดของดีไปแล้ว

Resident Evil 4

Kingdom Hearts

Kingdom Hearts

ถ้ามีการจัดอันดับตัวละครที่ถูกจับไปเป็นตัวประกันมากที่สุด ถ้าไม่นับ Princess Peach กับ Princess Zelda ตัวละคร Kairi จากเกมซีรีส์ Kingdom Hearts ก็ติดอันดับไปด้วย เพราะเกือบทุกภาคที่มีเธอออกมาต้องมีการถูกจับตัวไปเสมอ ตั้งแต่ Kingdom Hearts ภาคแรกของซีรีส์มาจนถึงภาคล่าสุด เพราะตัวของ Kairi นั้นคือหนึ่งในกุญแจสำคัญในการเปิด Kingdom Hearts แหล่งพลังอันมหาศาลที่ทุกตัวละครต้องการครอบครอง จึงไม่น่าแปลกใจที่นางเอกของเรื่องอย่างเธอจะถูกลักพาตัวไปในทุกภาคนั่นเอง และถ้าคุณอยากจะเล่นเกมนี้ก็แบบรู้ทุกอย่าง คุณต้องเล่นภาคแยกภาคเสริมภาคย่อยของภาคเสริมไปเกือบ 10 เกมเลยทีเดียว ใครที่สายเนื้อเรื่องหรือชอบการ์ตูน Disney ไม่ควรพลาด

Kingdom Hearts

Brave Fencer Musashi

Brave Fencer Musashi

กลับมาที่เกมเก่าน่าสนใจอีกหนึ่งเกมที่อยากให้คุณหามาเล่น กับ Brave Fencer Musashi เกม Action ที่ให้อารมณ์การเล่นเหมือน The Legend of Zelda ยุคเก่า ที่เน้นการแก้ไขปริศนาเพื่อผ่านฉากต่าง ๆ ตัวเกมวางจำหน่ายบน PlayStation 1 ที่เล่าเรื่องราวของ Princess Fillet เจ้าหญิงผู้ที่ถูก Thirstquenche จับตัวไป แต่ในระหว่างนั้นเธอได้ทำพิธีกรรมเวทมนตร์เรียก Brave Fencer Musashi และ Kojiro สองวีรบุรุษเข้ามาเพื่อช่วยเหลืออาณาจักร และเป้าหมายของเราในเกมนี้ก็คือการช่วยเจ้าหญิงและปราบราชาปีศาจที่ตรงตามสูตรสำเร็จทุกอย่าง ใครที่รับกราฟิกเหลี่ยม ๆ ที่ไม่ค่อยสวยได้ คุณก็จะค้นพบความสนุกแบบที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว

Brave Fencer Musashi

Onimusha

Onimusha

ยังคงอยู่กับเกมเก่าที่เราอยากให้หลายคนหามาเล่น ในเกมซามูไรสุดสนุกที่อ้างอิงรูปแบบการควบคุมมาจาก Resident Evil มาดัดแปลงในเกม Onimusha ที่เราจะได้รับบทเป็น Samanosuke ที่ได้รับรู้ถึงการกลับมาจากความตายของ  Nobunaga Oda ที่ได้ลักพาตัว  Yuki และ Yumemaru เพื่อนสาวคนสำคัญไปเพื่อทำพิธีบางอย่าง Samanosuke จึงต้องออกโรงไปขัดขวาง ตัวเกมจะเป็นแนว Action เดินหน้าอัดศัตรูแต่ความพิเศษของเกมนี้คือระบบการเล่น ที่เป็นเหมือนต้นแบบเกมแนวซามูไรในยุคนี้ทำตาม และที่พิเศษกว่านั้นคือตัวละคร Samanosuke มีการใช้ใบหน้าจากคุณ Takeshi Kaneshiro นักแสดงสุดหล่อในยุคนั้นมาเป็นต้นแบบ ที่เรียกว่าล้ำสมัยมาก ๆ ในยุคนั้น ตัวเกมเคยถูก Remaster มาแล้วในชื่อ Onimusha Warlords รับประกันความสนุกบอกเลย

Onimusha

The Legend of Zelda

The Legend of Zelda

อย่างที่เราได้บอกไปในหัวข้อที่ผ่านมา เกี่ยวกับตัวละครหญิงที่ถูกจับตัวไปเยอะที่สุดอันดับต้น ๆ ของวงการเกมต้องมี Princess Zelda จากซีรีส์ The Legend of Zelda รวมอยู่ด้วย เพราะทุกภาคของเกมซีรีส์นี้นั้นเธอมักจะถูกจอมมาร  Ganon ตัวร้ายเจ้าประจำของซีรีส์จับตัวไป ซึ่งใครที่เป็นแฟนของ Nintendo คงจะทราบดีว่าเมื่อเปิดเกมมาถ้าไม่ได้เริ่มต้นที่ Princess Zelda ถูกจับไปตั้งแต่เริ่มเกม ในตอนหลังเมื่อเราเล่นไปได้ระยะหนึ่ง  Princess Zelda ก็จะถูกจับตัวไปตามสูตรไม่ว่าจะด้วยเหตุผลต่าง ๆ ที่จอมมารจะคิดออก  แต่ถามว่าน่าเบื่อหรือแฟน ๆ จะบ่นรึไม่ เปล่าเลยเพราะเมื่อมีประกาศภาคใหม่ออกมาแฟน ๆ ต่างก็รอคอยกันแม้จะรู้ว่าเนื้อเรื่องจะออกมาแนว ๆ นี้ก็ตาม

The Legend of Zelda

BioShock Infinite

BioShock Infinite

BioShock Infinite คืออีกหนึ่งเกมที่เปิดเรื่องราวมาได้อย่างน่าสนใจ เพราะเราจะได้รับบทเป็น Booker DeWitt นักสืบที่มีหนี้สินมากมายที่รับงานให้ไปช่วย Elizabeth  เด็กผู้หญิงที่ถูกจับตัวไปบนนครลอยฟ้า Columbia ซึ่งภารกิจก็เหมือนจะผ่านไปได้ด้วยดีจนกระทั่ง Elizabeth ถูกจับไปครั้งแล้วครั้งเล่าตลอดการเดินทาง เพราะเธอคือหัวใจสำคัญของเนื้อเรื่องในเกมนี้ และเธอก็เป็นทั้งผู้ช่วยที่มีประโยชน์และเป็นสาวน้อยน่ารักที่หลายคนเมื่ออยู่กับเธอต้องหลงรักในความไร้เดียงสาของเธอ แต่ตอนจบนั้นเรียกว่าเล่นเอาคนเล่นถึงกับกุมหัวเลยทีเดียว ใครที่เคยเล่นหรือทราบเนื้อเรื่องมาแล้วคงทราบดี ส่วนใครที่ไม่เคยเล่นแนะนำเลยของดีแบบนี้ห้ามพลาด

BioShock Infinite

Final Fantasy lX

อ่านมาถึงตรงนี้ในเกม Final Fantasy lX หลายคนอาจจะเถียงออกมาว่าเกมภาคนี้ไม่ได้มีการถูกจับตัวไปหรือไปช่วยหญิงสาวที่ถูกจับ แต่เป็น Final Fantasy Vll มากกว่าตอนที่ Aerith ถูก Sephiroth จับไปถึงจะถูก แต่ความจริงแล้วหัวข้อของเราหมายถึงตัวละครสาวสวยที่ถูกจับไป นั่นหมายถึงเรื่องราวหลักของเกมนั้นมีเป้าหมายในช่วยหญิงสาวที่ถูกจับไป  ซึ่ง Final Fantasy lX เริ่มต้นเรื่องราวมาแบบนั้น โดยเราจะได้รับบทเป็น Zidane หัวหน้ากองโจร Tantalus ที่มีหน้าที่ในการลักพาตัว(ช่วย) Princess Garnet ที่ในอาณาจักร Alexandria ซึ่งแทนที่จะได้ลักพาตัว Princess Garnet แต่เธอกลับพยายามจะหนีอยู่แล้ว เลยกลายเป็นการลักพาตัวแบบเต็มใจไปเสียอย่างนั้น และในช่วงท้ายเธอก็ถูกจับตัวไปจริง ๆ จนกลายเป็นภารกิจช่วยเจ้าหญิงจริง ๆ อีกด้วย ใครที่เป็นแฟน Final Fantasy และบ่นว่าเกมภาคหลัง ๆ ไม่ค่อยเป็น Fantasy เหมือนภาคอื่นก็ลองมาเล่นภาคนี้ดูรับประกันความสนุกและความเป็น Final Fantasy แบบเก่าที่คุณคุ้นเคย

Donkey Kong

Donkey Kong

ปิดท้ายกับเกมที่เป็นต้นแบบเกมแนวสาวสวยถูกจับไป นั่นคือเกม Donkey Kong ที่ปล่อยให้เล่นครั้งแรกเมื่อปี 1981 ที่จะเล่าเรื่องราวของช่างไม้หนุ่มนาม Mario ที่ต้องไปช่วยแฟน(เพื่อน) สาวนาม Pauline ที่ถูกลิงยักษ์ในสวนสัตว์จับไป เพราะช่างไม้หนุ่มไปหัวเราะมันในกรงเลยทำให้ลิงยักษ์โมโหจับแฟน(เพื่อน) สาวไปเสียเลย โดยตัวเกมก็เป็นแบบง่าย ๆ ที่เราต้องหลบสิ่งกีดขวางเพื่อไปช่วยแฟน(เพื่อน) สาวให้ได้ ตัวเกมเล่นง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนแต่สนุกถูกใจนักเล่นเกมในยุคนั้น และเกมนี้ก็เหมือนเป็นต้นแบบเกมที่เราต้องไปช่วยสาวสวยที่ถูกจับตัวไปนั่นเอง ก่อนที่ซีรีส์ Super Mario จะเอามาใช้ตามในภายหลัง

Donkey Kong

ก็จบกันไปแล้วกับ 15 เกมแนวสาวสวยที่ถูกจับตัวไปจนเราต้องไปช่วย ซึ่งใครที่อ่านมาถึงตรงนี้คงจะคิดว่าทำไมมีแต่เกมเก่า เพราะในอดีตแนวเนื้อเรื่องแบบนี้เป็นที่นิยมในกลุ่มนักพัฒนาเกม เพราะในยุคนั้นตัวเกมมีข้อจำกัดในการใส่สิ่งต่าง ๆ ลงไป ดังนั้นการติดเนื้อเรื่องจึงไม่ควรซับซ้อนเกินไปจนเกินความจุ การใส่ภารกิจง่าย ๆ อย่างการไปช่วยตัวสาวสวยที่ถูกจับจึงเป็นสิ่งที่ถูกนำมาใช้ ที่แม้ในยุคนี้บางเกมก็ยังคงใช้เรื่องราวแบบนั้นอยู่ ส่วนใครที่มีเรื่องราวการช่วยสาวสวยในเกมไหนอีกก็บอกกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส