คุณเคยมีความทรงจำดี ๆ กับเกมที่เคยเล่นบ้างไหม นั่นคือคำถามง่าย ๆ ที่นักเล่นเกมทุกคนต่างต้องพยักหน้า เพราะเราทุกคนต่างต้องได้รับความทรงจำดี ๆ จากเกมที่เล่น และเมื่อเกมที่เราชอบมีภาคต่อออกมา แน่นอนว่าเราที่ชอบเกมเหล่านั้นต้องหาซื้อมาเล่น แต่พอเปิดเกมมาทำไมเกมที่เราเคยเล่นเคยชอบมันถึงเปลี่ยนไปจากเดิมกลายเป็นเกมใหม่ แต่ยังคงเนื้อเรื่องและตัวละครชุดเดิม ขณะที่บางเกมก็ใช้ชื่อเดิมจนเราหลงซื้อมา แต่เนื้อหาข้างในกลับเปลี่ยนไปเป็นอีกเกม วันนี้เราเลยรวบรวมเกมเหล่านั้นมาให้ชมกัน จะมีเกมอะไรที่ถูกเปลี่ยนไปบ้างนั้นมาดูกันเลย

Tingle’s Balloon Trip Of Love

Tingle’s Balloon Trip Of Love

เริ่มต้นเกมแรกกับตัวละครทิงเกิล (Tingle) ตาลุงหน้าตาท่าทางที่ไม่ค่อยน่าไว้วางใจ ที่ถ้าใครเคยเล่นเกมในซีรีส์ ‘The Legend of Zelda’ มาก่อนน่าจะรู้จักเขาเป็นอย่างดีกับชายวัยกลางคนชุดเขียวที่ปรากฏตัวครั้งแรกใน ‘The Legend of Zelda Majora’ ในฐานะหน้ากาก ก่อนจะมามีตัวตนให้เราได้เห็นในภาค ‘The Legend of Zelda The Wind Waker’ ก่อนจะมีเกมของตัวเองในชื่อ ‘Tingle’s Balloon Trip Of Love’ บนเครื่อง 3DS โดยตัวเกมนี้ก็จัดเป็นเกมภาคแยกที่อยู่ในจักรวาลของซีรีส์ ‘The Legend of Zelda’ ที่เริ่มต้นเรื่องราวของตาลุงวัย 35 ปีที่ถูกดูดเข้าไปในโลกของหนังสือภาพที่เขาสั่งซื้อมาจากทีวี โดยภารกิจของเกมนี้คือการหาทางออกไปจากหนังสือ ตัวเกมจะเป็นแนว RPG ที่เน้นการแก้ไขปริศนามากกว่าจะเป็นเกมแอ็กชันแบบในซีรีส์หลัก ซึ่งจนแล้วจนรอดตราบที่เรายังเจอเขาในเกมซีรีส์ ‘The Legend of Zelda’ ก็แปลว่าตาลุงทิงเกิลยังออกไปจากที่นี่ไม่ได้นั่นเอง

Tingle’s Balloon Trip Of Love

Home Sweet Home Survive

Home Sweet Home Survive

มาต่อกันที่เกมผีไทยที่กำลังเป็นที่พูดถึงในตอนนี้กับเกม ‘Home Sweet Home Survive’ ที่ตัวเกมภาคก่อนนั้นจะเป็นเกมแนวสยองขวัญเอาชีวิตรอด ที่เราต้องรับบทเป็นติม (Tim) ที่ต้องออกตามหาภรรยาในโลกต่างมิติที่เต็มไปด้วยผีและวิญญาณที่ตามล่าเรา ซึ่งภาคต่อของซีรีส์ ‘Home Sweet Home’ ในคราวนี้กลับเปลี่ยนไปเป็นแนวเกมออนไลน์ Co-op เอาตัวรอดแบบ 4 ต่อ 1 ที่ถ้าใครคิดไม่ออกตัวเกมก็เป็นแนวเดียวกับเกม ‘Dead by Daylight’ ที่เราต้องร่วมมือกันทำภารกิจเพื่อหาทางหนีออกไปจากฉากต่าง ๆ ซึ่งเรื่องราวของเกมนั้นจะกล่าวถึงกลุ่มคนบนรถเมล์ฟรีสาย 82 ที่ประสบอุบัติเหตุเพราะถูกผีเบลมายืนตัดหน้ารถ และในตอนท้ายเกมเราจะเห็นติมและมีดหมอออกมาในตอนท้าย ที่บอกเราว่าเรื่องราวในเกมนี้จะเชื่อมต่อกับภาคที่แล้วนั่นเอง เรียกว่าเป็นการเปลี่ยนแนวเกมไปเป็นอีกแบบได้อย่างน่าสนใจจริง ๆ

Home Sweet Home Survive

Metal Gear Acid

Metal Gear Acid

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเกมแนวสายลับที่เน้นการแอบซ่อนเพื่อไปทำภารกิจในฉากขนาดใหญ่ อย่างซีรีส์ ‘Metal Gear’ จะเปลี่ยนตัวเองมาเป็นเกมแนววางแผนการรบ ในชื่อเกม ‘Metal Gear Acid’ ซึ่งวางจำหน่ายบน ‘PlayStation Portable’ ถึง 2 ภาค ซึ่งเรื่องราวในเกมทั้ง 2 ภาคนี้จะไม่มีความเกี่ยวโยงอะไรกับซีรีส์ ‘Metal Gear’ ภาคหลัก แต่เนื้อหาเรื่องราวรวมถึงตัวเกมนั้นจะเกี่ยวกับ ‘Metal Gear’ แบบที่ถ้าจะโยงเรื่องราวให้เกี่ยวกันก็สามารถทำได้ ในส่วนของระบบการเล่น ‘Metal Gear Acid’ เราจะได้ควบคุมตัวละครเพียงแค่ 2 คนในฉาก ผ่านการ์ดที่จะเป็นตัวกำหนดการกระทำของเรา ทั้งการแอบในลังกระดาษ การก้ม ปีน โหน ต่อสู้ ใช้อาวุธ ซึ่งถ้าตอนนั้นเราไม่มีการ์ดในมือหรือจั่วออกมาไม่ได้เราก็ต้องใช้การ์ดที่มีในมือเพื่อแก้สถานการณ์นั้น ๆ ซึ่งให้อารมณ์ความเป็น ‘Metal Gear’ อย่างไม่ผิดเพี้ยน แถมยังเล่นสนุกมาก ๆ แนะนำให้หามาเล่น

Metal Gear Acid

Silent Hill Book of Memorie

Silent Hill Book of Memorie

เมื่อพูดถึงเกมในซีรีส์ ‘Silent Hill’ เราคงจะคิดถึงเกมแนวหลอนสยองขวัญเอาชีวิตรอดที่มีทั้งโลกแบบปกติไปจนถึงโลกสนิมที่อยู่ในเมือง Silent Hill กับสัตว์ประหลาดอสุรกายมากมายที่คอยเอาชีวิตเรา แต่ในภาคต่อของซีรีส์อย่าง ‘Silent Hill Book of Memorie’ นั้นจะเปลี่ยนตัวเองจากเกมแนวแอ็กชันสยองขวัญมาเป็นเกมแนวเอาชีวิตรอดในรูปแบบ Dungeon มุมมองด้านบน ที่เราจะเห็นฉากในมุมกว้างกับการควบคุมตัวละครให้เดินไปในฉากที่เต็มไปด้วยความหลอน และตัวละครสัตว์ประหลาดจากเกม ‘Silent Hill’ แบบจัดเต็ม ในส่วนของเรื่องราวภาคนี้จะเริ่มต้นจากการได้รับหนังสือแห่งความทรงจำในวันเกิด ก่อนจะถูกดูดเข้าไปในหนังสือจนพบความหลอนสยองขวัญ ตัวเกมวางจำหน่ายบน ‘PlayStation Vita’ ที่แทบไม่มีความเป็น  ‘Silent Hill’ เลย แถมยังเล่นไม่สนุกใครที่ไม่ใช่แฟน ‘Silent Hill’ ข้ามไปเลยสำหรับเกมนี้

Silent Hill Book of Memorie

Doom RPG

Doom RPG

เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดภาพไม่ออกแน่ ๆ เมื่อมีคบอกว่าครั้งหนึ่งนั้นเกมในซีรีส์ยิงแหลกแจกกระสุนอย่างซีรีส์ ‘Doom’ จะเปลี่ยนตัวเองมาเป็นเกมแนว RPG ซึ่งมันก็เกิดขึ้นแล้วในเกม ‘Doom RPG’ ที่วางจำหน่ายเมื่อปี 2005 ในระบบ ‘Java ME’ ที่เราจะได้รับบทเป็นนายทหารคนเดิมจากเกมภาค 1 กับ 2 ที่ยังคงสานต่อทำภารกิจล้างบางปีศาจนรก แต่คราวนี้ตัวเกมจะเป็นแนว RPG ที่เราจะเดินไปมาในฉากแบบเกม ‘Doom’ ภาคแรก แต่เมื่อเจอศัตรูเราจะพลัดกันโจมตีแบบเกม RPG ทั่วไป และนั่นก็รวมถึงการสวมชุดป้องกันติดตั้งอาวุธที่ให้อารมณ์เปลี่ยนไปอีกแบบ ซึ่งถ้าถามว่าดีไหมบอกเลยว่าไม่ เพราะเกมบางเกมก็ควรจะต้องมีทำแค่รูปแบบนั้นถึงจะดี อย่างที่เกม ‘Doom 3’ ซึ่งเปลี่ยนตัวเองมาเป็นแนวสยองขวัญเอาชีวิตรอด ที่แม้จะสนุกแต่ก็ไม่ใช่เกม ‘Doom’ ที่แฟน ๆ ต้องการ เพราะเกม ‘Doom’ มันหมายถึงเกมที่เราจะเล่นเป็นคนบ้าควงปืนลงไปในนรกเพื่อยิงปีศาจจนกระจุย ไม่ใช่การหนีตายเอาตัวรอดหรือเกม RPG แบบนี้

Doom RPG

Rockman

Rockman

ถ้าพูดถึงเกมภาคต่อภาคแยกที่ถูกเอามาทำเป็นเกมแนวอื่นที่ต่างจากเดิมนั้น คนที่เล่นเกมรุ่นเก่า ๆ จะไม่ค่อยแปลกใจอะไร เพราะมันแทบจะเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้วที่เราจะได้เห็นเกมในชื่อเดียวกันแต่ไปอยู่ในรูปแบบอื่น ยกตัวอย่างเกมในซีรีส์ ‘Rockman’ ที่มีเกมต่าง ๆ ที่ไม่ใช่แนวแอ็กชันมุมมองด้านข้างอย่างภาคหลักออกมาอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเกม ‘RockMan Soccer’ ที่เอาตัวละครในซีรีส์ ‘Rockman’ มาเตะบอล หรือจะเป็นเกมแข่งรถอย่าง ‘Rockman Battle&Chase’ ซึ่งทั้งหมดนั้นถูกนับรวมเป็นเนื้อเรื่องหลักอีกด้วย นี่ยังไม่นับเกม ‘Super Adventure Rockman’ ที่เปลี่ยนตัวเองจากภาคปกติมาเป็นเกมแนวสวมบทบาทที่เรียกว่า ‘Interactive Movie Video Game’ ที่เราจะได้ดูการ์ตูนสลับกับการเล่นเกมที่เป็นมุมมองบุคคลที่ 1 ที่ถ้าใครคิดไม่ออกก็ประมาณเดียวกับเกม ’Beyond Two Souls’ หรือ ‘Until Dawn’ แต่จะมีฉากต่อสู้เป็นแบบเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เรียกว่าน่าแปลกสนใจและฉีกจากเกมปกติไปมากอีกเกมเลยทีเดียว

Rockman

Bomberman Act Zero

Bomberman Act Zero

ถ้าให้ดูแค่รูปแล้วถามว่าเกมนี้คือเกมอะไร เชื่อว่าหลายคนคงจะทายไม่ถูกอย่างแน่นอน เพราะเกม ‘Bomberman Act Zero’ ภาคนี้ได้ฉีกตัวเองออกไปเป็นแบบที่สมจริง กับเรื่องราวของหุ่นยนต์ที่ต้องวางระเบิดสู้กัน ตัวเกมเปลี่ยนรูปแบบเพื่อเอาใจตลาดต่างประเทศที่ไม่ค่อยจะอินกับตัวละครหน้าตาน่ารักของ ‘Bomberman’ ในฉบับญี่ปุ่น เราจึงได้เห็นเกมในแบบที่ดูโหดสมจริง ที่มาพร้อมกับเนื้อหาที่จริงจังกับการต่อสู้ของเหล่า ‘Bomberman’ ที่เราสามารถออกแบบสร้างตัวละครและเลือกเพศให้กับ ‘Bomberman’ ตัวเองได้ด้วย  แถมระบบการเล่นก็เปลี่ยนจากมุมมองด้านบนมาเป็นมุมมองตามหลังตัวละคร ที่แม้จะเปลี่ยนมุมกล้องไปมาได้ แต่ด้วยความสมจริงกับระบบการเล่นที่เปลี่ยนไป จึงทำให้เกมนี้ไม่ถูกใจแฟน ๆ เราจึงได้เห็นเกม ‘Bomberman’ สุดแปลกแค่ภาคนี้ภาคเดียว

Bomberman Act Zero

Persona

Persona

คราวนี้มาดูที่เกมใหม่ ๆ กันบ้าง ที่ถ้าใครซึ่งเป็นแฟนเกมซีรีส์ ‘Persona’ มาตลอดจะทราบดีว่าเกมซีรีส์นี้มักจะชอบทำเกมภาคต่อที่ต่างจากเกมภาคปกติของตัวเอง อย่างเกมล่าสุดที่เพิ่งวางจำหน่ายไปกับ ‘Persona 5 Strikers’ ที่เปลี่ยนตัวเองจากเกมแนว JRPG มาเป็นเกมแนว Musou ที่เป็นแนวข้ามาคนเดียวลุยทั้งกองทัพ ที่ถ้าจะให้เห็นภาพก็จะเป็นเกม ‘Dynasty Warriors’ ที่เรื่องราวของเกมก็ยังคงสานต่อมาจากภาค 5 หรือจะย้อนกลับไปสมัยเกม ‘Persona 4’ ที่ก็เปลี่ยนตัวเองมาเป็นเกมแนวต่อสู้ในเกม ‘Persona 4 Arena’ ที่เนื้อเรื่องก็ต่อมาจากภาคหลักของภาค 3 และภาค 4 มาต่อสู้กัน เรียกว่าสร้างตัวละครมาแล้วก็ใช้งานให้คุ้ม และทุกภาคก็ได้รับเสียงตอบรับจากแฟน ๆ เป็นอย่างดีอีกด้วย

Persona

Mario Teaches Typing

Mario Teaches Typing

เมื่อพูดถึงเกมซีรีส์ ‘Super Mario’ ก็เป็นอีกหนึ่งซีรีส์เกมที่เกมภาคแยกภาคย่อยภาคเสริม ต่าง ๆ ที่ไม่ใช่แนวเดียวกันกับเกมภาคหลัก แต่ภาคที่เราจะหยิบมาพูดถึงคราวนี้ของซีรีส์ ‘Super Mario’ นั้นมันเรียกว่าฉีกแนวจากเดิมไปไกลจากทุกแนวที่ว่ามา เพราะเกม ‘Mario Teaches Typing’ นั้นคือเกมที่สอนการใช้พิมพ์ดีดในรูปแบบของเกม ที่มีหลายโหมดการเล่นที่ใช้ในการฝึกพิมพ์ในรูปแบบต่าง ๆ และที่ดูแปลกจนกลายเป็นความหลอนก็คือใบหน้าของมาริโอ้ (Mario) ที่จะอยู่บนหน้าจอเพื่อสอนเราพิมพ์ดีด ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนหน้ามาริโอ้ก็ชวนหลอนแบบแปลก ๆ แต่ด้วยความดีงามของเกมนี้จึงทำให้มี ‘Mario Teaches Typing’ ออกมาถึงสองภาค ใครอยากรับรู้ความแปลกและหลอนของเกมนี้ก็ลองไปหามาฝึกพิมพ์กันได้

Mario Teaches Typing

Castlevania Judgement

Castlevania Judgement

เมื่อพูดถึงเกมในซีรีส์ ‘Castlevania’ เชื่อว่าหลายคนคงจะต้องคิดถึงเกมแอ็กชันมุมมองด้านข้าง กับเรื่องราวของคนในตระกูล ‘Belmon’ ที่ไปปราบราชาปีศาจ ‘Dracula’ แต่ในเกม ‘Castlevania Judgement’ บนเครื่อง ‘Nintendo Wii’ กลับแปลกและฉีกแนวออกไป เพราะในเกมนี้จะเปลี่ยนจากเกมแนวแอ็กชันมาเป็นเกมต่อสู้ 3D ที่รวมตัวละครต่าง ๆ ในซีรีส์ที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่จากคนวาดการ์ตูน ‘Death Note’ มาออกแบบตัวละครให้ ซึ่งนั่นคือสิ่งดี ๆ เพียงสิ่งเดียวที่เกมนี้มี เพราะนอกนั้นทั้งระบบการเล่นการควบคุมไปจนถึงเนื้อเรื่องที่พยายามจะอ้างอิงโยงไปให้เกี่ยวกับซีรีส์หลัก แต่แฟน ๆ ที่ได้เล่นต่างก็รับไม่ได้กับการเปลี่ยนแนวเกมครั้งนี้ ใครที่มีเครื่อง ‘Wii’ ที่ชอบการ์ตูน ‘Death Note’ ก็หามาเล่นได้เพราะตัวละครในเกมจงใจถอดแบบหน้าตาจากในการ์ตูนมาใส่ในเกมนี้หลายตัวเลยทีเดียว

Castlevania Judgement

Pokken Tournament

Pokken Tournament

ถ้าพูดถึงความฉลาดมีความคิดสร้างสรรค์ ในการเอาเกมตัวละครที่ตนเองมีอยู่มาดัดแปลงเป็นเกมแนวต่าง ๆ แถมทำออกมาได้สนุกน่าสนใจ ค่ายปู่นินอย่าง ‘Nintendo’ ต้องอยู่อันดับต้น ๆ อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะทุกเกมที่อยู่ในมือ ‘Nintendo’ ที่ไม่ว่าเกมนั้นจะดังหรือมีแนวเกมที่เป็นเอกลักษณ์ขนาดไหนก็ตาม ทาง ‘Nintendo’ ก็สามารถเอามาเปลี่ยนตัวเกมให้เป็นแนวอื่น ๆ ได้อย่างน่าสนุกได้อย่างไม่น่าเชื่อ ที่ดูได้จากซีรีส์ลุงหนวดมาริโอ้ที่มีเกมต่าง ๆ ออกมาอย่างมากมาย และหนึ่งในซีรีส์เกมที่ถูกเอามาทำเป็นเกมหลากหลายแนวไม่ต่างกันก็คือซีรีส์ ‘Pokken’ ที่ทำเกมออกมามากมายหลายแนว แต่ภาคที่เรียกว่าแหวกแนวจนหลายคนต่างไม่คิดว่าทาง ‘Nintendo’ จะกล้าทำนั่นคือเอาตัวละครในเกม ‘Pokken’ มาทำเป็นเกมต่อสู้ในชื่อ ‘Pokken Tournament’ ที่ได้ทีมพัฒนาจากซีรีส์  ‘Tekken’ มาสร้าง จึงรับประกันความสนุกถูกใจที่ใครซึ่งได้เล่นแล้วต่างก็ติดใจ กับการเปลี่ยนแนวเกมจาก RPG มาเป็นเกมต่อสู้ในเกมนี้ ใครมีเครื่อง ‘Nintendo Switch’ ไม่ควรพลาด

Pokken Tournament

Rock Man X Command Mission

Rock Man X Command Mission

ในขณะที่อดีตลูกรักอย่างซีรีส์ ‘RockMan’ ที่ร่วมหัวจมท้ายกับ ‘Capcom’ มานานได้มีเกมภาคแยกภาคเสริมที่ต่างกับเกมภาคปกติออกมาอย่างมากมาย แต่ทาง ‘RockMan X’ กลับมีเพียงภาคแยกที่เป็นเกมแนวเดียวกันกับภาคหลักอย่าง ‘RockMan Zero’ เท่านั้น  แต่ถึงอย่างนั้น ‘Capcom’ ก็เคยทำเกมแนว RPG ให้กับซีรีส์ ‘RockMan X’ ด้วยในชื่อเกม ‘Rock Man X Command Mission’ ที่ตัวเกมจะอ้างอิงเรื่องราวของ ‘RockMan X’ ภาคหลักมาเพิ่มตัวละครใส่เรื่องราวเพิ่มเนื้อหาลงไป รวมถึงระบบการเล่นที่เปลี่ยนจากเกมแอ็กชันเดินหน้าลุยเดี่ยวมาเป็นเกมภาษาที่ยืนเรียงหน้ากระดานเลือกคำสั่งเพื่อโจมตีศัตรู ตัวเกมมีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจกลับไม่ค่อยได้รับความนิยม จึงถูกสร้างมาเพียงแค่ภาคเดียวบน ‘Playstation 2’ ตัวเกมเล่นได้เพลิน ๆ ได้อารมณ์ ‘RockMan X’ อยู่ไม่น้อย

Rock Man X Command Mission

Resident Evil Re Verse

Resident Evil Re Verse

ปิดท้ายกับเกมในซีรีส์ ‘Resident Evil’ อีกหนึ่งลูกรักของ ‘Capcom’ ที่พยายามจะปูตลาดเปิดแนวทางใหม่ ๆ ให้กับซีรีส์ตัวเองได้มีทางไปสู่เกมแนวใหม่อยู่หลายครั้ง แต่ก็ไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จ จนล่าสุดทาง ‘Capcom’ ได้หันมาจับเกมแนว ‘Battle Royale’ ในเกม ‘Resident Evil Re Verse’ ที่เราจะได้รับบทเป็นตัวละครต่าง ๆ ในซีรีส์ ‘Resident Evil’ มาต่อสู้กันในฉากของเกมภาคต่าง ๆ ซึ่งความสนุก(รึเปล่า) ของเกมนี้คือระบบการเก็บหลอดเชื้อไวรัส เพื่อเปลี่ยนร่างเป็นสัตว์ประหลาดของซีรีส์ ‘Resident Evil’ เพื่อกำจัดอีกฝ่าย ที่ทำให้ตัวเกมเปลี่ยนจากการไล่ยิงกันเฉย ๆ ให้มีรูปแบบเป็นเอกลักษณ์ ตัวเกมยังไม่มีวางจำหน่ายแต่ก็มีการเปิดให้ทดลองเล่นกันไปแล้ว ซึ่งเสียงส่วนมากจะไม่ค่อยชอบซึ่งยังมีเวลาอีกนานกว่าเกมจะวางจำหน่าย คิดว่าทาง ‘Capcom’ คงจะพยามยามเปลี่ยนแปลงให้เกมนี้สนุกและดีขึ้นอย่างแน่นอน

Resident Evil Re Verse

ก็จบกันไปแล้วกับเกมภาคต่อภาคเสริมที่ออกมาต่างกับเกมภาคหลัก หวังว่าจะถูกใจกันไม่มากก็น้อย ซึ่งเอาจริง ๆ ก็มีอีกหลายเกมที่มีการเปลี่ยนแบบนี้ แต่ส่วนมากจะเป็นเกมเก่าที่เรารู้จักกันดีอย่างซีรีส์ ‘Dragon Quest’ หรือ ‘Final Fantasy’ เราจึงไม่ได้หยิบยกมา รวมถึงหลาย ๆ เกมที่มีรูปแบบไม่ค่อยแปลกน่าสนใจหรือดังเหมือนเกมที่เราคัดมา ซึ่งถ้าข้ามหรือพลาดเกมไหนไปก็ขออภัยมาด้วย และถ้าใครมีเกมที่ภาคต่อภาคแยกภาคย่อยที่ต่างกับภาคหลักอีกก็มาแนะนำกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส