เมื่อพูดถึงหน้าร้อนฤดูร้อนแบบนี้สิ่งที่หลายคนโหยหาต้องการมากที่สุด นอกจากแอร์เย็น ๆ หรือน้ำแข็งไสดับร้อนแล้ว อีกอย่างที่ทุกคนต้องการก็คือการไปเล่นน้ำรับลมทะเลที่ชายหาด ใต้ต้นมะพร้าวพร้อมภาพสาว ๆ กำลังเล่นน้ำ แต่ด้วยหลาย ๆ สิ่งรอบตัวทั้งปัญหาเรื่องการเดินทางที่เกี่ยวกับไวรัสและอีกหลาย ๆ อย่างจึงทำให้หลายคนนั้นเลือกที่จะอยู่บ้านนั่งเล่นเกมแทน เมื่อเป็นแบบนั้นเราจึงขอนำเสนอเกมที่ให้บรรยากาศและความรู้สึกเหมือนไปทะเลผ่านเกมมาแนะนำให้คุณหามาเล่น เพื่อให้คนที่ไม่ได้ไปไหนจะได้มีอะไรทำในช่วงอยู่บ้าน จะมีเกมเที่ยวทะเลที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูกันเลย

Dead or Alive Xtreme 3

Dead or Alive Xtreme 3

เริ่มต้นเกมแรกกับการเปิดความสดใสในช่วงหน้าร้อนของใครหลายคนที่ไม่ได้ออกไปไหน แต่อยากหาอะไรมาดับร้อนโดยการเล่นเกมเกี่ยวกับการเที่ยวทะเล เกม ‘Dead or Alive Xtreme 3’ คือเกมแรกที่เราอยากจะหยิบมานำเสนอทุกคน ตัวเกมจะนำเสนอความน่ารักสดใสของสาว ๆ จากเกม ‘Dead or Alive’ ที่ไม่ได้มาสู้กันแต่มาพักร้อนบนเกาะกลางทะเล ที่เราจะสามารถเลือกตัวละครจากหนึ่งสาวในเกมมาเป็นตัวควบคุมเพื่อไปเล่นมินิเกมแบบต่าง ๆ บนเกาะ ซึ่งแต่ละเกมนั้นก็จะเป็นเกมง่าย ๆ ที่เกี่ยวชายทะเล สระน้ำ การพักผ่อน  และความพิเศษของเกมนี้คือเราสามารถซื้อเสื้อผ้าชุดว่ายน้ำแบบต่าง ๆ ให้พวกเธอสวมได้ พร้อมกับโหมดถ่ายรูปที่สามารถหมุนมุมกล้องเลือกท่าทางการถ่ายได้อย่างอิสระ เหมาะสำหรับหนุ่ม ๆ ที่กักตัวอยู่บ้านก็เล่นเกมนี้แก้ขัดไปได้ ตัวเกมมีวางจำหน่ายบน ‘PC’ และ ‘PlayStation 4’ หน้าร้อนนี้แม้จะไม่ได้ไปไหนก็มีความสุขได้อย่างแน่นอน

Dead or Alive Xtreme 3

Assassin’s Creed 4 Black Flag

Assassin's Creed 4 Black Flag

ถ้าการดูสาว ๆ เล่นน้ำมันดูไม่ค่อยจริงจังและเล่นไปนาน ๆ ก็เบื่อ เราก็มีเกมแนวจริงจังที่เนื้อหาเกี่ยวกับการออกทะเล แถมมีเนื้อเรื่องที่เข้มข้นจนคุณอยากจะทราบว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไร เราก็ขอแนะนำเกม ‘Assassin’s Creed 4 Black Flag’ ที่เราจะได้รับบทเป็นนักฆ่าที่คราวนี้จะมาในรูปแบบของโจรสลัดในท้องทะเลอันกว้างใหญ่ ที่เราจะได้เดินทางด้วยเรือของเราพร้อมลูกเรือเพื่อทำภารกิจต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการปล้นเรือสินค้า ไปหาสมบัติตามเกาะต่าง ๆ ไปจนถึงการล่าวาฬหรือดำน้ำเล่นก็สามารถทำได้ ตัวเกมให้อิสระกับเราในการทำสิ่งต่าง ๆ ในทะเลจนทำให้คุณรู้สึกว่าตัวเองคือลูกทะเลได้เลย ใครที่ไม่ได้ไปไหนและอยากเที่ยวทะเลแบบจริงจังก็เล่นเกมนี้ได้เลย

Assassin's Creed 4 Black Flag

Sea of Solitude

Sea of Solitude

คราวนี้มาลงลึกเข้าไปในจิตใจของคนผ่านเกมกันบ้าง กับอีกเกมที่จะพาเราออกทะเลและความสิ้นหวังในเกม ‘Sea of Solitude’ เกมแอ็กชันผจญภัยของสาวน้อยตัวดำที่ชื่อเคย์ (Kay) หญิงสาวที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากความเหงาอย่างรุนแรง จนความรู้สึกสิ้นหวังความโกรธและความไร้ค่าภายในจิตใจได้เปลี่ยนตัวเธอให้กลายเป็นสัตว์ประหลาด โดยสิ่งที่เราเห็นทั้งหมดในเกมตั้งแต่ตัวของเคย์ไปจนถึงสัตว์ประหลาด และบรรยากาศในเกมคือสิ่งที่สะท้อนภายใจจิตใจของสาวน้อย ซึ่งเป็นโรคซึมเศร้าที่กำลังสิ้นหวัง และน้ำที่ไหลท่วมทุกอย่างก็เปรียบเหมือนน้ำตาของเธอที่ไหลล้นออกมา กับปีศาจที่คอยกัดกินตัวเอง(ตัวเกมหมายถึงการมองตัวเองด้อยค่า จนตีค่าตัวเองเป็นสัตว์ประหลาด) รวมถึงปีศาจต่าง ๆ ที่คอยไล่ทำร้ายเธอ ตัวเกมแม้จะออกทะเลที่ดูสดใสแต่เนื้อหาเรื่องราวกลับจริงจัง ใครอยากออกทะเลแอบจริงจังก็จัดเกมนี้เลย

Sea of Solitude

Dead Island

Dead Island

สำหรับคนที่ยังไม่ทราบเป้าหมายของบทความนี้ ก็คือการแนะนำเกมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับทะเลชายหาดที่ให้ความรู้สึกเหมือนคุณกำลังเที่ยวทะเล เราจึงไปค้นหาเกมแนวต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับทะเลมานำเสนอ และหนึ่งในนั้นก็คือเกมลุยซอมบี้บนเกาะอันสวยงามกลางทะเลในเกม ‘Dead Island’ ที่เราจะได้รับบทเป็นหนึ่งในตัวละครผู้รอดชีวิตที่ต้องทำภารกิจต่าง ๆ เพื่อหาทางหนีไปจากเกาะ ตัวเกมจะเป็นแนวมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราสามารถหยิบสิ่งต่าง ๆ มาเป็นอาวุธในการเอาตัวรอดได้ ตัวเกมจะให้เราไปยังส่วนต่าง ๆ ของเกาะตั้งแต่ชายหาดที่สวยงามโรงแรมสุดหรูไปจนถึงป่าเขตร้อน พร้อมสภาพอากาศที่จะเปลี่ยนไปได้หลายแบบ ตัวเกมมีทั้งหมด 2 ภาค(แต่ไม่ใช่ภาค 2) ใครอยากได้อารมณ์เอาชีวิตรอดชายหาดสวยน้ำใสที่เต็มไปด้วยศพและซอมบี้ก็ไปหามาเล่นกันได้

Dead Island

Street Fighter V

Street Fighter V

เอาใจสายเกมต่อสู้กันบ้างกับเกมที่มีฉากชายหาดกับตัวละครสาว ๆ หุ่นดีหนุ่ม ๆ หุ่นล่ำในชุดว่ายน้ำมาต่อสู้กันในเกม ‘Street Fighter V’ กับฉากชายหาด ที่ถ้าใครซึ่งมีเกมอยู่แล้วก็ไปซื้อชุดซื้อฉากชายทะเลมาเล่นรับหน้าร้อนกันได้ หรือถ้าใครที่ยังไม่มีเกมเราก็แนะนำให้จัดแบบชุดพิเศษ ‘Street Fighter V Champion Edition’ ไปเลย เพราะคุณจะได้ครบทุกอย่างที่เกมมีให้ ทั้งตัวละครครบทุกคนฉากทุกอย่างที่มีออกมารวมถึงชุดต่าง ๆ ที่มีให้ครบทุกคน ตัวเกมจะเอามาเล่นคนเดียวก็สนุก เล่นกับเพื่อนหรือต่อออนไลน์เล่นกับคนอื่น ๆ ทั่วโลกเพื่อฝึกฝีมือก็ได้ รับประกันความสนุกหัวร้อนในช่วงหน้าร้อน

Street Fighter V

Subnautica

Subnautica

มาที่เกมฟรีบน ‘PlayStation 4’ ที่แจกในช่วงนี้กันบ้าง กับเกม ‘Subnautica’ ที่จะพาเราลงทะเลดำน้ำชมปะการังกับปลาสวย ๆ และสัตว์ประหลาดบนดาวเคราะห์ 4546B ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็นนักสำรวจที่ยานมาตกบนดาวที่เต็มไปด้วยทะเล ที่เราจะต้องรวบรวมทรัพยากรและเผชิญหน้ากับสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ เพื่อความอยู่รอด โดยตลอดทั้งเกมนั้นเราจะดำอยู่แต่ในน้ำเพื่อทำภารกิจต่าง ๆ ตัวเกมจะเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เล่นแล้วจะได้อารมณ์เหมือนได้ดำน้ำของจริง ใครที่เบื่อการชมปลาธรรมดาก็มาเล่นเกมนี้ เพราะเราจะได้เห็นสัตว์ประหลาดหลาย ๆ แบบในน้ำที่ก็ให้ความรู้สึกที่ดีไปอีกแบบ

Subnautica

Grand Theft Auto V Online

Grand Theft Auto V Online

ถ้าพูดถึงเกมแนวออนไลน์ที่ออกมานานเกินกว่า 5 ปีแต่ก็ยังมีผู้เล่นเกมอยู่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการไม่ทิ้งเกมของทีมพัฒนาที่พยายามใส่สิ่งต่าง ๆ ใหม่ ๆ ลงไปอย่างมากมายตลอดเวลา จนแม้แต่ผู้เล่นเก่าที่เล่นเกมนี้มานานหรือจะเป็นผู้เล่นใหม่ก็รู้สึกสนุกกับเกม ‘Grand Theft Auto V Online’ ได้อย่างไม่เบื่อ เพราะนอกจากการออกไปทำภารกิจหรือเล่นเกมต่าง ๆ ที่มีให้ตามฉากแล้ว เรายังสามารถเปลี่ยนชุดตัวละครในแบบต่าง ๆ อย่างชุดว่ายน้ำแล้วไปเดินเล่นว่ายน้ำซื้อเรือยอชต์ขนาดใหญ่มาลอยลำเล่นก็ได้ หรือถ้าคุณเป็นสายเดินเล่นถ่ายรูปดูผู้คนตามชายหาดก็สามารถทำได้ และถ้าคุณมีเพื่อน ๆ ที่เล่นเกมนี้อยู่ก็ชวนกันมาเล่นน้ำเที่ยวชายหาดในเกมนี้แทนของจริงก็ได้ เพราะสถานที่ในเกมนี้ก็อ้างอิงมาจากชายหาดของจริงในอเมริกา เล่นแล้วได้อารมณ์เหมือนไปสถานที่จริงได้เลยทีเดียว

Grand Theft Auto V Online

Final Fantasy X

Final Fantasy X

มาที่เกมแนว RPG กันบ้างกับเกมที่พาเราไปยังชายหาดสวย ๆ ทะเลใสสาวน่ารักกับการปกป้องโลกในเกม ‘Final Fantasy X’ ที่ในช่วงแรกของเกมนั้นเราจะได้อยู่กับเรื่องราวของชายหาดทะเลกับการเดินทางไปต่างมิติของทีดัส (Tidus) ที่ถูกดูดข้ามายังอีกโลกที่เขาไม่รู้จัก กับการเดินทางปกป้องสาวน้อยเพื่อไปอัญเชิญมนต์อสูรในการปราบปีศาจ ใครที่ไม่เคยเล่นก็ลองไปหามาเล่นดูได้ ตัวเกมไม่มีระบบที่ซับซ้อนอะไรเลย แค่กด ๆ เล่น ๆ ก็เข้าก็ใจระบบได้ทันที ตัวเกมแม้จะเก่าแต่กราฟิกเนื้อหาเรื่องราวระบบการเล่นก็ไม่ตกยุค ส่วนใครที่เคยเล่นไปแล้วก็มาเล่นใหม่ได้ เกมดี ๆ เอามาเล่นกี่ครั้งก็สนุก

Final Fantasy X

Super Mario Sunshine

Super Mario Sunshine

เดี๋ยวคนมีเครื่อง ‘Nintendo Switch’ จะน้อยใจ เราเลยคัดเกมที่เกี่ยวกับทะเลชายหาดมานำเสนอบ้างกับ ‘Super Mario Sunshine’ เกมเก่าที่ถูกเอามาขายใหม่ให้เราได้เล่นในชุดรวมเกม “Super Mario 3D All-Stars” ที่เคยลงบนเครื่อง ‘Nintendo 64’, ‘Gamecube’ และ ‘Nintendo Wii’ โดยเกม ‘Super Mario Sunshine’ คือเกมที่เหมาะกับตอนนี้ที่สุด เพราะเราจะได้ออกเดินทางไปบนเกาะชายหาดที่สวยงามแต่เมื่อ ‘Mario’ และเพื่อน ๆ ไปถึงก็เจอกับปัญหาเพราะชาวเมืองโกรธที่มาริโอ้ทำเกาะสกปรกไปด้วยโคลนและสีต่าง ๆ จนมาริโอต้องหาทางช่วยเมืองนี้และหาตัวการที่ทำเกาะสกปรก ตัวเกมจะมาพร้อมกับอุปกรณ์ฉีดน้ำในการต่อสู้กับศัตรูแบบต่าง ๆ ตัวเกมมีบรรยากาศเหมาะสำหรับเอามาเล่นตอนนี้มาก ๆ

Super Mario Sunshine

The Legend of Zelda The Wind Waker

The Legend of Zelda The Wind Waker

ยังอยู่กับเกมบน ‘Nintendo Switch’ สำหรับคนที่อยากเล่นเกมเกี่ยวกับทะเลสายลมแสงแดด แต่เป็นเกมที่ไม่ต้องมีกราฟิกจริงจังตัวเกมเล่นได้เรื่อย ๆ เน้นความสดใสของฉากเนื้อหาเกม ‘The Legend of Zelda The Wind Waker’ คือสิ่งที่คุณต้องการ  เพราะเกมนี้ยังใช้กราฟิกการ์ตูนแบบเก่าที่เน้นความน่ารักสดใสต่างกับภาคหลัง ๆ ตัวเกมจะเกี่ยวกับเดินทางของลิงค์ (Link) บนทะเลอันกว้างใหญ่พร้อมเรือพูดได้กับการควบคุมสายลมในการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ตัวเกมยังคงกลิ่นอายของ ‘The Legend of Zelda’ อยู่ครบ ตัวเกมเล่นสนุกเพลินลืมเวลา ใครมี ‘Nintendo Switch’ แนะนำเลย

The Legend of Zelda The Wind Waker

Far Cry 3

Far Cry 3

มาเก็บตกเกมเก่าที่มีกลิ่นอายของทะเลการเอาชีวิตรอดและยิงสนั่นลั่นเกาะกันบ้าง ในเกมไกลตะโกน 3 หรือ ‘FarCry 3’ เกมที่เราจะได้รับบทนักท่องเที่ยวที่กระโดดร่มมาบนเกาะที่มีพวกผู้ก่อการร้ายยึดอยู่ แถมเพื่อน ๆ ยังถูกจับตัวไปเราที่รอดมาได้จึงต้องช่วยเหลือเพื่อน ๆ และปลดปล่อยเกาะอันสวยงามนี้ให้ได้ ตัวเกมจะพาเราเดินทางไปยังส่วนต่าง ๆ ของเกาะกลางทะเลที่สวยงามกับการนั่งเรือดำน้ำชมปะการังสู้กับฉลาม ไปจนถึงการอัดกับผู้ก่อการร้าย ตัวเกมมาในแบบมุมมองบุคคลที่ 1 ที่แม้จะเก่าไปหน่อยที่จะเอามาเล่นตอนนี้ แต่ด้วยความสนุกกับความอิสระที่เกมจัดให้เราได้เดินเล่นบนเกาะสวย ๆ ชายหาดงาม ๆ ก็ดูจะคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปกับเกมเก่าเกมนี้

Far Cry 3

Abzu

Abzu

ถ้าเกม ‘Subnautica’ พาคุณไปดำน้ำแล้วเจอกับสัตว์ประหลาดที่ดูไม่สมจริงแถมยังดูน่ากลัวในบางครั้ง เราก็ขอแนะนำเกมดำนำอีกเกมที่สมจริงกว่าเพราะเราจะได้ดำนำไปชมปะการังและปลาทะเลต่าง ๆ ที่เป็นของจริงในเกม ‘Abzu’ ที่เราจะได้รับบทเป็นนักดำน้ำที่ตื่นขึ้นมาก็พบว่าตนเองกำลังลอยอยู่บนผิวน้ำของมหาสมุทร เราที่เป็นนักดำน้ำจึงเริ่มสำรวจใต้ทะเลเพื่อค้นหาเทคโนโลยีโบราณและซากปรักหักพังที่จมอยู่ใต้น้ำ ตัวเกมมาพร้อมกราฟิกที่สวยงามระบบการเล่นที่ลื่นไหลของการว่ายน้ำชมสิ่งต่าง ๆ ใต้ทะเลที่มีสัตว์ทะเลมากมายว่ายไปมาให้อารมณ์การไปเที่ยวทะเลได้เป็นอย่างดี แถมเกมยังมีกราฟิกที่สวยงามแค่ว่ายเล่นในน้ำก็ทำเราเพลินได้แล้ว  ตัวเกมมีวางจำหน่ายบน ‘PC’ และ ‘PlayStation 4’

Abzu

Maneater

Maneater

ปิดท้ายกับการอยู่กับทะเลในรูปแบบของฉลามกินคนในเกม ‘Maneater’ เกมที่จะให้เรารับบทเป็นฉลามที่ออกไล่ล่าฆ่าคนหรือสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในฉากของท้องทะเลอันกว้างใหญ่ พร้อมกับการทำภารกิจต่าง ๆ เพื่อปลดความสามารถพิเศษต่าง ๆ ไปจนถึงฉลามรูปแบบใหม่ ๆ ที่ใช้ในการไล่ล่าเหยื่อ ตัวเกมมาพร้อมกราฟิกที่สวยงามและโหดร้ายของฉากฉลามกินคน ซึ่งใครที่ไม่ชอบความรุนแรงเลือดก็ข้ามไปได้เลย แต่เกมก็ไม่มุ่งเน้นแค่การฆ่าอย่างเดียวเพราะเราสามารถว่ายน้ำเล่นชมวิวต่าง ๆ ใต้ท้องทะเลได้ด้วย นับเป็นเกมที่เกี่ยวกับทะเลที่เหมาะกับตอนนี้ที่สุดเกมหนึ่ง

Maneater

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 13 เกมที่พาเราเที่ยวทะเล สำหรับคนที่ไม่สามารถไปเที่ยวทะเล จะได้เล่นในเกมเหล่านี้แทน โดยเราพยายามเลือกเกมในรูปแบบเกมต่าง ๆ หลายแบบหลากแนวเพื่อให้ใครที่สนใจหรือชื่นชอบเกมไหนจะได้ไปหามาเล่นกันได้ และถ้าขาดเกมไหนไปก็ขออภัยมาด้วย ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส