เวลาเล่นเกมแล้วเจอตัวละครแปลก ๆ คุณเคยสงสัยบ้างไหมว่าพวกเขาเธอหรือมันเหล่านั้นคือใครมาจากไหน เพราะบางเกมนั้นเนื้อหาในเกมก็ไม่ได้บอกคนเล่นเลยว่าตัวละครคนนี้คือใครมาจากไหน หรือบางทีก็ไม่บอกด้วยซ้ำว่าตัวนี้ชื่ออะไรมาทำอะไรที่นี่ และจะยิ่งน่าสงสัยมากกว่านี้ถ้าตัวละครตัวเดิมไปอยู่ในภาคอื่น ๆ อีก จนเราที่ได้เจอตัวละครเหล่านั้นอีกครั้งต้องคิดบ้างละว่าตัวละครเหล่านี้คือใคร ซึ่งถ้าเราตัดเรื่องระบบเกมออกไปแล้วไปดูที่ประวัติความเป็นมาของตัวละครเหล่านั้น เรากลับเจอสิ่งต่าง ๆ มากมายที่ตัวเกมไม่ได้บอก ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็มักจะถูกใส่มาทีหลังหรือเป็นข้อมูลเสริม ที่ทางทีมพัฒนาใส่เพิ่มมาตามสื่อต่าง ๆ อย่างเว็บไซต์ของเกมอย่างเป็นทางการ หรือบางทีก็เป็นข้อมูลที่มีตามหนังสือเล่มพิเศษที่ทางค่ายเกมเอามารวบรวม เพื่อบอกคนเล่นให้รู้จักตัวละครเหล่านั้น วันนี้เราจึงรวบรวมตัวละครลึกลับเหล่านั้นว่าเขาเธอหรือมันเหล่านั้นคือใครมาจากไหน ถ้าพร้อมแล้วก็มาหาคำตอบร่วมกัน

พ่อค้า Resident Evil 4 และ Resident Evil Village

Resident Evil Village

เริ่มต้นตัวละครแรกที่เชื่อว่าหลายคนต้องสงสัยแน่ ๆ ว่าชายร่างอ้วนที่ขายอาวุธให้อีธาน  (Ethan) ในเกม ‘Resident Evil Village’ คือใคร ทำไมเขาถึงสามารถเข้ามาขายอาวุธในหมู่บ้านที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดได้ แบบเดียวกับพ่อค้าปริศนาที่ขายอาวุธให้กับลีออน (Leon) ใน ‘Resident Evil 4’ ที่เมื่อเราไปค้นหาประวัติความเป็นของทั้งคู่ก็ไม่พบอะไรเลยทุกอย่างล้วนแต่เป็นปริศนาที่แม้แต่ทาง ‘Capcom’ ก็ไม่บอกอะไรเลย แต่สิ่งที่เรารู้มาอย่างหนึ่งก็คือดยุก (Duke) พ่อค้าร่างอ้วนใน ‘Resident Evil Village’ นั้นอาจจะเป็นเพื่อนกับพ่อค้าใน ‘Resident Evil 4’ ที่ใครซึ่งได้เล่นตัว ‘Demo’ อันล่าสุดของ ‘Resident Evil Village’ ตอนซื้อของจากดยุกเขาจะพูดว่า “What’re ya buyin?” ซึ่งเป็นคำพูดที่พ่อค้าใน ‘Resident Evil 4’ พูด แถมยังบอกต่ออีกว่า “ก็แค่เป็นสิ่งที่เพื่อนเก่าของฉันเคยพูดน่ะ” เป็นการเชื่อมโยงที่น่าสนใจว่าในจักรวาล ‘Resident Evil’ อาจจะมีพ่อค้าอาวุธที่ขายสิ่งต่าง ๆ ทุกที่ทั่วโลกอยู่ก็ได้

Resident Evil 4 
 Village

Nameless Boy จากเกม Limbo

Limbo

มีคนกล่าวไว้ว่าเกมที่โหดเลือดสาดมีความรุนแรง ไม่จำเป็นต้องเห็นเลือดหรือฉากตายที่น่ากลัวเสมอไป เพราะเกม ‘Limbo’ คือหนึ่งในเกมที่สามารถนำเสนอฉากโหดความรุนแรงออกมาได้ ทั้งที่ตัวเกมเองกลับเป็นแค่กราฟิกสีขาวดำมุมมองด้านข้างที่ไม่มีอะไรดูน่ากลัวเลย แต่ถ้าใครที่ได้เล่นจะทราบทันทีว่าเกมนี้โหดเลือดสาดขนาดไหน และนอกจากตัวเกมที่ทำออกมาได้ดีแล้ว ตัวเนื้อเรื่องตัวละครก็ทำออกมาได้น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะบางคนที่แม้จะเล่นเกมนี้จบแล้วก็ยังคงสงสัยว่าเด็กผู้ชายตัวดำตาสีขาวคนนี้คือใครแล้วมาทำอะไรที่นี่  ซึ่งเมื่อเราไปหาข้อมูลมาก็ทราบว่าตัวละครเด็กผู้ชายคนนี้ถูกเรียกว่า ‘Nameless Boy’ โดยเป้าหมายของเขานั้นคือการเดินทางในนรก ซึ่งคำว่า ‘Limbo’ ในชื่อเกมนั้นหมายถึงสถานที่อยู่ระหว่างสวรรค์และนรก ที่ซึ่งดวงวิญญาณอันเกิดจาดการเสียชีวิตอย่างกะทันหัน อย่างเด็กที่เกิดแล้วตายทันทีพวกเขาจะไม่มีบาปหรือบุญจึงต้องรอคำตัดสินจากกรรมเก่า แต่ในกรณีของเด็กชายรวมถึงเด็กคนอื่น ๆ ในเกมก็อาจจะเป็นกรณีเดียวกัน แต่นรกในเกมนี้มันคือโลกต่างมิติที่สามารถตายซ้ำได้ และเป้าหมายของเด็กชายก็คือการตามหาน้องสาว เพราะตอนจบเราจะเจอเด็กผู้หญิงที่รออยู่ที่ปลายทาง และสาเหตุการเสียชีวิตของเด็กชายอาจจะเกิดจากการจมน้ำ เพราะในเกมเด็กชายจะตายถ้าตกลงไปน้ำลึก(ว่ายน้ำไม่เป็น) ซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นการคาดเดาของแฟน ๆ  ซึ่งอาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้แต่ทุกคนก็เชื่อแบบนั้น ถ้าเป็นแบบนั้นเกมนี้ก็โหดตั้งแต่ตัวเกมยันเนื้อเรื่องเลยทีเดียว

Limbo

Mono จากเกม Little Nightmares 2

Little Nightmares 2

มาที่เกมใหม่ขึ้นมาบ้างกับฝันร้ายเล็ก ๆ ในเกม ‘Little Nightmares 2’ ที่เราจะได้เล่นเป็นเด็กตัวเล็ก ๆ ซึ่งสวมถุงกระดาษเจาะรู ที่ต้องเดินทางไปพร้อมกับเด็กอีกคนที่สวมชุดกันฝนสีเหลือง ซึ่งในตัวเกมจะไม่มีอะไรที่บอกเราเลยว่าโลกที่เด็กทั้งคู่อยู่นั้นคืออะไร ทำไมโลกในเกมมันถึงดูบิดเบี้ยวมีแต่สัตว์ประหลาดที่น่ากลัวเต็มไปหมด และเด็กน้อยทั้งสองคนต้องการไปที่ไหนพวกเขาชื่ออะไร จนเมื่อไปหาข้อมูลก็ทราบว่าเด็กชายที่สวมถุงกระดาษนั้นเป็นเด็กผู้ชายที่ชื่อว่าโมโน (Mono) ส่วนเมืองที่เราอยู่ในเกมนั้นชื่อว่า The Signal Tower และการสวมหน้ากากของเด็กชายก็สื่อถึงความรู้สึกกดดัน อยากหลบหนีจากโลกภายนอกจึงพยายามปิดกั้นตนเองผ่านการสวมถุงกระดาษ ส่วนเด็กผู้หญิงชุดกันฝนสีเหลืองมีชื่อว่าซิกหรือหก (Six) ซึ่งชื่อโมโนหมายถึงอาการของโรค “Monophobia” ที่หมายถึงคือความกลัวที่จะอยู่คนเดียว ส่วนโลกที่บิดเบี้ยวในเกมนี้เรายังไม่ทราบคำตอบที่แน่ชัด ขึ้นอยู่กับการตีความของผู้เล่นแบบเดียวกับเกม ‘Limbo’ ที่เราต้องตีความกันเอาเอง เพราะทางทีมพัฒนาบอกข้อมูลแต่เรื่องของตัวละครเท่านั้น ใครชอบเกมสยองขวัญไม่ควรพลาด แนะนำให้ใส่หูฟังเล่นคนเดียวมืด ๆ รับประกันความหลอนทั้งสองภาค

Little Nightmares 2

The Nurse จากเกม The Evil Within

The Evil Within

ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบเกมแนวสยองขวัญเอาชีวิตรอดแบบเกม ‘Resident Evil’ แต่คุณไม่ชอบมุมมองบุคคลที่ 1 ที่ ‘Resident Evil Village’ เป็น เราก็ขอแนะนำเกม ‘The Evil Within’ ที่ทุกองค์ประกอบที่คุณรู้จักในเกม ‘Resident Evil’ ทั้งหมดมีอยู่ในเกมนี้ เพราะเกม ‘The Evil Within’ นั้นมาจากผู้ให้กำเนิด ‘Resident Evil’ มาสร้างนั่นเอง และถ้าใครที่เคยเล่นเกมนี้มาทั้ง 2 ภาคสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของเกมนี้ ที่นอกจากเนื้อเรื่องระบบการเล่นที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้ในเกมนี้ก็คือคุณนางพยาบาล (The Nurse) ที่จะอยู่ในโลกต่างมิติที่เรียกว่า Safe Haven ซึ่งจากข้อมูลบอกว่าสถานที่แห่งนี้เป็นหนึ่งในพื้นที่ของ ‘STEM’ โดยจุดนี้จะเป็นเหมือนจุดแวะพักของนักเดินทางที่มีนางพยาบาลที่ชื่อว่าตาเตียนา กูเตียร์เรซ (Tatiana Gutierrez) ดูแลอยู่ และเมื่อเราไปหาข้อมูลก็ไม่ทราบว่าทำไมเธอถึงมาอยู่ใน ‘STEM’ ได้

ขณะที่ภาค 2 ของเกมนั้นเราก็ได้เจอกับตาเตียนาอีกครั้งแต่ครั้งนี้ไม่ใช่ระบบ ‘STEM’ แบบเก่าแต่เราก็ยังเจอเธอ ซึ่งแม้แต่เซบาสเตียน (Sebastian) ที่มาเจอเธออีกครั้งในภาคสองก็ถามเธอแบบนี้ แต่เธอก็ไม่ตอบคำถามใด ๆ แต่เมื่อไปหาข้อมูลก็ทราบว่าระบบ ‘STEM’ ได้ฝังความทรงจำเกี่ยวกับ Safe Haven และตาเตียนาเอาไว้ในหัวของเขาเซบาสเตียน ที่เมื่อใดที่เขาเข้าไปในระบบที่เป็น ‘STEM’ หรือรูปแบบที่คล้าย ‘STEM’ เขาก็จะได้พบกับตาเตียนานั่นเอง หรือเธออาจจะเป็นตัวแทนของ ‘MOBIUS’ บริษัทที่สนับสนุนเงินทุนในการสร้างระบบ ‘STEM’ ที่แอบใส่นางพยาบาลลงไปเพื่อคอยดูแลระบบก็ได้ เพราะดูจากการช่วยเหลือตัวละครในเกมที่ต่างกับตัว ‘STEM’ ที่เน้นจะฆ่าผู้เล่น ซึ่งแนวคิดนี้อาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้เพราะยังไม่มีข้อมูลยืนยันในเรื่องนี้

The Evil Within

กระสือยายสาย จากเกม Home Sweet Home

Home Sweet Home

มาที่เกมผีสุดหลอนของบ้านเรากันบ้างกับเกม ‘Home Sweet Home’ ที่เชื่อว่าหลายคนที่ได้เล่นในภาคที่ 2 ของเกมนี้คงต้องตกใจกับกระสือที่พุ่งเข้ามาทำร้ายเราแบบไม่ให้ตั้งตัว  โดยกระสือในเกมนี้จะฆ่าสัตว์และกินตับไตเครื่องในรวมถึงทำร้ายคน ต่างกับในตำนานที่เราทราบมาว่า กระสือนั้นจะกินแค่รกเด็กหรือของเสียตามห้องน้ำเท่านั้น ไม่เป็นอันตรายกับใคร(มีแค่หัวกับไส้จะไปสู้ใครได้) แต่ในยุคใหม่ได้เพิ่มความดุร้ายลงไป และเมื่อเราไปหาข้อมูลก็ทราบมาว่ากระสือในเกมนี้มีชื่อว่ากระสือยายสาย ซึ่งถ้าใครเกิดทันในยุคที่ละครเรื่องกระสือฉายทางช่อง 7 เมื่อปี 2537 จะคุ้นชื่อกระสือยายสายมาก ๆ เพราะเธอคือตัวเอกในละครเรื่องนี้ที่เด็กยุคนั้นไม่มีใครไม่รู้จักและกลัวกระสือยายสาย ซึ่งทุกคนก็คิดแบบเดียวกันว่า การใส่กระสือยายสายลงไปในเกมก็เพื่อเป็น Easter Egg ให้นักเล่นเกมยุคเก่าคิดถึงนั่นเอง

Home Sweet Home

Master Librarian จากเกม Castlevania Symphony of the Night

Castlevania Symphony of the Night

กลับมาที่พ่อค้าในเกมอีกครั้ง แต่คราวนี้จะเป็นพ่อค้าที่ขายของต่าง ๆ ให้ตัวเอกซึ่งอยู่ในปราสาทที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาด ที่หลายคนซึ่งได้เล่นเกม ‘Castlevania Symphony of the Night’ ต่างต้องสงสัยบ้างละว่าอาจารย์บรรณารักษ์ หรือ ‘Master Librarian’ คือใคร

โดยก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาขออธิบายสำหรับคนที่ไม่รู้จักเกม ‘Castlevania Symphony of the Night’ ก่อนว่าเกมนี้จะให้เรารับบทเป็นอลูคาร์ด (Alucard) ลูกครึ่งมนุษย์แวมไพร์ที่มาบุกปราสาทเพื่อกำจัดราชาปีศาจแดรกคูล่า (Dracula) โดยตัวเกมจะเป็นแนวแอ็กชันผ่านด่านที่เราต้องแก้ปริศนาเพื่อหาทางไปต่อ ซึ่งไม่ว่าจะดูมุมไหนก็ไม่น่าจะมีตัวละครพ่อค้ามานั่งขายของให้เรา มันดูไม่สมเหตุผลในแง่ของเนื้อเรื่อง แม้จะเปลี่ยนชื่อจากพ่อค้าเป็นอาจารย์บรรณารักษ์แล้วก็ตาม ซึ่งเมื่อไปหาข้อมูลก็ทราบว่าตัวของอาจารย์บรรณารักษ์ผู้นี้เป็นผู้ดูแลห้องสมุดในปราสาทของแดรกคูล่า และเขาก็ภักดีต่อนายเหนือหัวมาก ๆ โดยหน้าที่หลัก ๆ ของเขาคือการจดบันทึกสิ่งต่าง ๆ เพื่อรวบรวมข้อมูลเก็บเอาไว้ให้แดรกคูล่า จนเมื่อพบกับอลูคาร์ดที่เป็นลูกชายของแดร็กคูล่า เขาจึงแอบช่วยเหลืออยู่ห่าง ๆ โดยการขายแผนที่อาวุธไอเทมและคาถาที่ทรงพลังให้แก่เขา (ลูกเจ้านายไม่ช่วยก็ไม่ได้อะไรแบบนั้น) เรียกว่าสมเหตุผลในการมีอยู่เมื่อเทียบกับพ่อค้าใน ‘Resident Evil 4 กับ Village’ เสียอีก

Castlevania Symphony of the Night

G-Man จากเกม Half Life

Half Life

‘Half Life’ คืออีกหนึ่งเกมระดับตำนานที่หลายคนต่างรอคอยภาคที่ 3 ของซีรีส์ให้สร้างออกมาเสียที แต่สุดท้ายสิ่งที่แฟน ๆ ได้กลับมาก็คือภาคแยกภาคเสริมของซีรีส์นี้ที่ถูกปล่อยออกมา  แต่สิ่งที่หลายคนสงสัยไม่แพ้ข่าวภาคที่ 3 ของเกมนี้ ก็คือตัวละครชายแก่ในชุดสูทถือกระเป๋าเอกสารที่ไม่รู้ว่าเขาจะเป็นมิตรหรือศัตรูกันแน่กับ ‘ G-Man’ บุคคลปริศนาที่ออกมาในเกม ‘Half Life’ ซึ่งสิ่งที่เขาทำนั้นเรียกว่าเหนือมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการจับกอร์ดอน ฟรีแมน (Gordon Freeman) มาแช่แข็ง เพื่อรอเวลาที่เขาจะตื่นขึ้นมาอีกครั้งในอีกหลายสิบปีต่อมา และอีกหลายเหตุการณ์ที่อยู่ในเกม กับอีกสิ่งที่หลายคนสงสัยในตัวเขา นั้นคือสิ่งที่ ‘G-Man’ มักจะพูดถึงอยู่เสมอว่าเขารับคำสั่งจาก ‘Employers’ ที่น่าจะเป็นอีกบุคคลปริศนาที่สั่งหรือจ้าง ‘G-Man’ มาทำสิ่งต่าง ๆ และในเกม ‘Half-Life Alyx’ เราจะได้เห็น ‘G-Man’ ถูกจับโดย Combine ที่คุกลอยน้ำซึ่งเรียกว่า Vault ที่ใช้พลังงานจาก Vortigaunt เพื่อกักขังเขาเอาไว้ในนั้น จนเมื่ออเล็กซ์  (Alyx) ช่วยเขาออกมาได้เธอก็ถามว่าเขาคือใคร คำตอบที่ได้มาก็คือประโยคชวนงงที่ว่า “บางทีสิ่งที่ฉันเป็นก็ไม่สำคัญเท่ากับสิ่งที่ฉันสามารถเสนอให้คุณ เพื่อแลกกับสิ่งที่กระทำมาตลอด” ซึ่งจนถึงตอนนี้เราก็ไม่สามารถบอกได้ว่าเขาคือใครและทำทั้งหมดนี้เพื่ออะไร หวังว่าในภาคที่ 3 ของเกมคงจะเฉลยทุกอย่าง(หวังว่านะ)

Half Life

Igor จากเกม Persona

Persona

ข้ามฝั่งมาทางญี่ปุ่นกันบ้างกับตัวละครปริศนา ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนตัวละครชายแก่จมูกยาวหัวล้านตาโปนท่าทางไม่น่าไว้วางใจคนนี้จะเป็นฝ่ายเดียวกับเรา กับอิกอร์ (Igor) จากเกมซีรีส์ ‘Persona’ ที่ใครซึ่งเคยเล่นเกมซีรีส์นี้ต่างต้องรู้จักเขาเป็นอย่างดี และเมื่อเราไปหาข้อมูลก็พบว่าตัวของอิกอร์นั้นเป็นตุ๊กตาที่ฟีเลโมน (Philemon) ชายสวมหน้ากากผีเสื้อที่เป็นคนปลุกพลัง ‘Persona’ ให้ตัวละครในเกมภาคแรก ๆ เป็นคนสร้างขึ้นมา ก่อนที่เขาจะค่อย ๆ หายตัวไปเหลือเพียงอิกอร์เท่านั้นที่ทำหน้าที่สนับสนุนให้ผู้ใช้พลัง ‘Persona’ ในการแนะนำสิ่งต่าง ๆ ให้คนเหล่านั้น และยังทำหน้าที่เป็นผู้ผสม ‘Persona’ ที่เรียกว่า “Persona Fusion” ซึ่งตัวของอิกอร์ก็สนใจในตัวมนุษย์มาก ๆ เพราะเขานั้นไร้ความรู้สึกทางด้านอารมณ์ การได้ช่วยเหลือคนที่ใช้พลังในเกมทำให้เขารับรู้ถึงอารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่อิกอร์ต้องการมาก ๆ เราจึงได้เห็นเขาในเกมทุกภาคนั่นเอง

Persona

Q จากเกม Street Fighter lll The Third Strike

Street Fighter lll The Third Strike

เชื่อว่าหลายคนคงจะต้องสงสัยแน่ ๆ ว่าทำไมบทความนี้ถึงได้หยิบตัวละคร ที่ออกมาในเกมต่อสู้แค่ภาคเดียวแล้วหายไปเลยมาพูดถึง ก็เพราะตัวละครตัวนี้มีความน่าสนใจหลาย ๆ อย่างจนเราของหยิบมาพูดถึง นั่นก็คือ ‘Q’ นักสู้ปริศนาจากเกม ‘Street Fighter lll The Third Strike’ ซึ่งต้องบอกก่อนว่าเรื่องราวในเกม ‘Street Fighter lll The Third Strike’ นั้นจะเป็นเนื้อเรื่องในอนาคตก่อนเหตุการณ์ใน ‘Street Fighter V’ โดยตัวของ ‘Q’ นั้นดูจากภายนอกแล้วเขาน่าจะเป็นหุ่นยนต์ที่ปกปิดตัวเองด้วยเสื้อคลุมกับหมวก คล้ายตัวละคร ‘Robot Detective K’ การ์ตูนฮีโรในอดีตที่น่าจะถูกเอามาเป็นต้นแบบ(รูปประกอบด้านล่าง) แต่สิ่งที่ทำให้ตัวละครตัวนี้น่าสนใจก็เพราะในอดีตสมัย ‘Street Fighter II’ ฉากของเคน (Ken) เราจะเห็น ‘Q’ ยืนอยู่ในนั้นด้วย ซึ่งในต้นฉบับภาค 2 ครั้งแรกนั้นจะเป็นชายชุดสีฟ้า แต่ทาง ‘Capcom’ ได้เปลี่ยนมาเป็นตัวละครที่รูปร่างคล้าย ‘Q’ ในภายหลัง ซึ่งสิ่งที่แปลกคือตั้งแต่วันนั้นที่เกมภาค 2 ออกมาเราก็ไม่ได้เห็นตัวละครตัวนี้ออกมาในภาคไหนเลยจนมาถึงภาค 3 ซึ่งแฟน ๆ ต่างคิดไปว่าการเปลี่ยนตัวละครจากชายชุดฟ้าเป็นชายรูปร่างคล้าย ‘Q’ นั้นเป็นแค่ความบังเอิญเท่านั้น ไม่ใช่การจงใจใส่ตัวละครตัวนี้ลงไปในเกม และการจะสู้กับเขาในเกมนั้นเราจะต้องเอาชนะ 8 ครั้งติด ๆ กันเราจึงจะเจอกับเขา เรียกว่าเป็นตัวละครปริศนาที่น่าสนใจตัวหนึ่งในวงการเกมเลยทีเดียว

Street Fighter lll The Third Strike

Tofu จากเกม Resident Evil 2 remake

Resident Evil 2 remake

กลับมาที่เกม ‘Resident Evil’ อีกครั้งกับตัวละครปริศนาที่หลายคนน่าจะรู้จักกัน เพราะเขาคือหนึ่งในผู้รอดชีวิตในเมือง Raccoon ที่เราจะได้เล่นเป็นเจ้าก้อนเต้าหู้หรือโทฟู (Tofu) ในโหมด ‘The Tofu Survivor’ ที่เราจะได้เล่นเป็นเจ้าเต้าหู้แบบต่าง ๆ พร้อมอาวุธติดตัวนิดหน่อยในการเอาชีวิตรอดเพื่อออกไปจากสถานีตำรวจที่เต็มไปด้วยซอมบี้ ในเกม ‘Resident Evil 2 Remake’ ซึ่งในอดีตสมัยที่เกม ‘Resident Evil 2’ วางจำหน่ายก็เคยมีตัวละครตัวนี้มาแล้วเหมือนกัน (รูปด้านล่าง) ซึ่งเอาจริง ๆ แล้วเจ้าเต้าหู้นี้ไม่ได้มีส่วนร่วมในเนื้อเรื่องหลักแต่อย่างใด แต่ที่ถูกเอามาใส่ในเกมก็เพราะทีมพัฒนาต้องการเพิ่มความเฮฮาให้เกมจึงเอาเจ้าแท่งโพลิกอนทรงสี่เหลี่ยมคล้ายแท่งเต้าหู้ใส่ลงไป โดยเจ้าแท่งโพลิกอนนี้ก็คือหนึ่งในโปรแกรมพัฒนาเกม ที่ก่อนจะใส่ตัวละครลงไปในฉาก ทีมพัฒนาต้องใส่แท่งโพลิกอนนี้ลงไปในฉากเพื่อดูการตอบโต้ของวัตถุฉาก และการถูกกัดของซอมบี้ว่าเป็นอย่างไร ก่อนใส่ตัวละครลงไป จนเมื่อเกมถูกพัฒนาจนเสร็จทีมงานจึงเอาแท่งโพลิกอนนี้มาใส่แขนและตั้งชื่อว่า ‘Tofu’เพราะสีและรูปร่างมันแท่งเต้าหู้ญี่ปุ่นมาก ๆ นั่นเอง และในฉบับ Remake ทีมงานก็สแกนเจ้า ‘Tofu’ จากก้อนเต้าหู้จริง ๆ อีกด้วย

Resident Evil 2 remake

BB จากเกม Death Stranding

Death Stranding

สำหรับคนที่ได้เล่นเกม ‘Death Stranding’ มาจนจบคงจะทราบแน่นอนว่า ‘BB’ เด็กทารกในโหลนั้นคืออะไร แต่สำหรับคนที่ไม่รู้ตัวละครทารกคนนี้คือสิ่งแปลกประหลาดที่น่าสนใจ จนเราต้องขอหยิบมาพูดถึง เริ่มจากชื่อของ ‘BB’ มาจากคำว่า ‘Bridge baby’ เป็นทารกวัย 7 เดือนที่ฝ่าออกมาครรภ์แม่ที่เสียชีวิตเพราะสมองตาย ซึ่งนับเป็นอุปกรณ์ติดตั้งบนตัวของนักส่งของ ที่เมื่อเชื่อมต่อกับผู้ใช้จะทำให้คนทั่วไปมองเห็นพวกผีที่หลุดมาในโลกคนเป็น (รูปประกอบด้านล่าง) โดย ‘BB’ นั้นจะเป็นเหมือนสะพานเชื่อมทั้งสองโลกเข้าด้วยกัน และ ‘BB’ ที่แซม (Sam) ใช้นั้นมีชื่อว่า ‘BB-28’ ที่เขาได้จากเจ้าของคนเก่าซึ่งเสียชีวิตตามเนื้อเรื่อง

โดยในเกมนั้น ‘BB’ จะเป็นเหมือนลูกที่เราต้องคอยดูแล เพราะถ้าเราหกล้ม ‘BB’ จะตกใจจนร้องออกมา เราต้องเอามาปลอบโดยการแกว่งคอนโทรลเลอร์ไปมาเบา ๆ เหมือนกล่อมลูกที่เราจะได้ยินเสียงร้องหัวเราะของ ‘BB’ ออกมาจากลำโพง หรือบางครั้งที่เราวิ่งกระโดดเร็ว ๆ ‘BB’ จะยิ้มมีความสุข แถมเด็กน้อยยังรับรู้และได้เห็นสิ่งต่าง ๆ ที่แซมทำ และในบางครั้งเราก็จะได้เชื่อมต่อความทรงจำของ ‘BB’ ที่เป็นเหมือนภาพซ้อนทับให้ผู้ใช้ได้เห็นสิ่งต่าง ๆ ของเด็กน้อยด้วย และด้วยความที่ ‘BB’ คืออุปกรณ์จึงต้องถูกทำลายทิ้งเมื่อครบกำหนดอายุ 9 เดือน  แต่ในเกมหลังจากผ่านร้อนหนาวมานานแซมก็เลือกจะช่วยเด็กน้อยออกมา และรับเลี้ยงในฐานะลูกสาว เป็นการจบที่สวยงามอบอุ่นที่สุดเกมหนึ่งเลยทีเดียว

Death Stranding

Diminutive Prince จากเกม Katamari Damacy

 Katamari Damacy

มาที่เกมเก่าที่ถูกเอามาขายใหม่บน ‘Nintendo Switch’ และ ‘PlayStation 4’ กันบ้าง กับเกม ‘Katamari Damacy’ ที่เราจะได้รับบทเป็น ‘Diminutive Prince’ หรือเจ้าชายเล็กในการสร้างดวงดาวขึ้นมาใหม่ เพราะ ‘The King of All Cosmos’ ท่านพ่อของเจ้าชายได้เผลอทำลายดวงดาวไปหลายดวง จนเขาได้สั่งให้เจ้าชายเล็กใช้ลูกบอล ‘Katamari’ กลิ้งสิ่งของต่าง ๆ บนโลกเพื่อรวบรวมให้มีขนาดใหญ่ตามที่เกมต้องการ เพื่อคืนสมดุลให้จักรวาลกลับมาอีกครั้ง ซึ่งจากข้อมูลก็บอกเราหมดแล้วว่าเขาเป็นถึงเจ้าชายของสิ่งมีชีวิตระดับจักรวาล ที่ในอนาคตเจ้าชายน้อยของเราก็จะมีพลังระดับนั้น แค่ตอนนี้เขายังเด็กเท่านั้น แต่เห็นตัวเล็ก ๆ แบบนี้เขาก็สามารถใช้ลูกบอลดูดสิ่งของมารวมกันระดับที่ว่าดูดบ้านรถไปจนถึงตึก แล้วยังกลิ้งได้ก็ไม่ใช่เล่น ๆ แล้ว ตัวเกมเป็นแนวตลกเฮฮาไม่ต้องไปคิดถึงความสมจริงอะไรทั้งนั้น ใครที่อ่านแล้วสนใจเล่นก็ไปซื้อมากลิ้งกันได้

 Katamari Damacy

Tingle จากเกม The Legend of Zelda

The Legend of Zelda

ปิดท้ายกับชายชุดเขียวปริศนาที่ปรากฏตัวในเกมซีรีส์ ‘The Legend of Zelda’ หลายภาค กับทิงเกิล (Tingle) ชายวัยกลางคนท่าทางประหลาดที่ปรากฏตัวครั้งแรกในเกม ‘The Legend of Zelda Majora’s Mask’ หลังจากนั้นเราก็ได้เห็นเขาคนนี้อีกในภาคอื่น ๆ ซึ่งด้วยความโดดเด่นจึงทำให้เขามีเกมเป็นของตัวเองในชื่อ ‘Ripened Tingle’s Balloon Trip of Love’ ที่บอกเล่าที่มาที่ไปของทิงเกิลว่าความจริงแล้วเขาเป็นเพียงชายวัยกลางคนธรรมดา ที่ถูกดูดเข้าไปในโลกของหนังสือภาพที่ต้นเองซื้อมาจากรายการทีวี จนมาในโลกของ ‘The Legend of Zelda’ ในมิติต่าง ๆ ซึ่งจนถึงตอนนี้ถ้าเรายังเจอเขาในเกมก็แปลว่าทิงเกิลยังไม่สามารถออกไปจากหนังสือได้ แต่ดูเหมือนเจ้าตัวจะชอบการอยู่ในโลกนี้มากกว่าในโลกแห่งความจริง ที่เขาเป็นแค่ชายวัย 35 ที่เก็บตัวอยู่ในห้อง แต่ในโลกหนังสือภาพเขาสามารถเป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่ นับเป็นที่มาของตัวละครที่น่าสนใจตัวหนึ่งในวงการเกมเลยทีเดียว

The Legend of Zelda

ก็จบกันไปแล้วกับ 13 ตัวละครสุดแปลกในวงการเกมหวังว่าจะถูกใจกัน โดยเราพยายามเลือกตัวละครที่แปลกและตัวที่น่าสนใจมานำเสนอ เพื่อให้คุณรู้จักตัวละครเหล่านี้มากขึ้น และถ้าใครมีตัวละครแปลก ๆ ที่น่าสนใจในวงการเกมตัวไหนอีกก็บอกกันมาได้ เพื่อเอาไว้มีโอกาสจะได้รวบรวมมาให้ได้อ่านกันอีก ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส