ในช่วงนี้ถ้าพูดถึงค่ายเกมที่กำลังเนื้อหอมและเป็นที่พูดถึงในวงกว้างของคนเล่นเกม คงต้องยกให้ค่าย ‘Capcom’ ที่ไม่ว่าจะหยิบจับเกมอะไรมาทำก็ดูจะขายดีไปหมด ซึ่งทั้งหมดถึงแม้จะเป็นภาคต่อที่หากินจากบุญเก่า แต่ทาง ‘Capcom’ ก็สามารถสร้างความแตกต่างแถมยังสดใหม่ให้ผู้เล่นได้อยู่เสมอ และเมื่อพูดถึงซีรีส์คู่บุญของค่ายนี้ตั้งแต่อดีตนั่นคือ ‘Resident Evil’ และ ‘Street Fighter’ เราจะพบว่า 2 เกมนี้มีการใส่ ‘Easter egg’ ต่าง ๆ ให้กันไปมาอยู่เสมอ เรามาดูกันว่าจะมีอะไรที่ทั้งสองซีรีส์นี้แอบใส่ในเกมอีกฝ่ายบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็มาดูกันเลย

ชื่อหนังสือ Fighting Street ในเกม Resident Evil 7

Resident Evil 7

เริ่มต้นเรื่องแรกกับ Easter egg ที่เกี่ยวกับเกม ‘Street Fighter’ ที่ถูกซ่อนอยู่ในเกม ‘Resident Evil 7’ นั่นคือหนึ่งในหนังสือของบ้าน Baker ที่อีธาน วินเทอร์ส (Ethan Winters) ตัวเอกไร้หน้าของเราต้องมาหนีตาย ซึ่งเมื่อไปสำรวจที่ชั้นวางของในบ้านจะมีหนังสืออยู่หนึ่งเล่มที่เขียนว่า ‘Fighting Street’ ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็คือ ‘Street Fighter’ แต่ทำไมถึงต้องสลับชื่อด้วย จนเมื่อไปหาข้อมูลก็พบว่าในปี 1987 ทาง ‘Capcom’ เคยนำเกม ‘Street Fighter’ ภาคแรกไปลงบนเครื่อง ‘PC Engine  TurboGrafx-16’ ที่เป็นระบบ CD-ROM²  ที่ทันสมัยที่สุดในยุคนั้น แต่ตัวเกมกลับไม่สามารถทำออกมาได้ใกล้เคียงกับเกมตู้ในยุคนั้นเลย ส่วนที่ว่าทำไมต้องสลับชื่อนั้นไม่มีการยืนยันว่าเพราะอะไร แต่ที่เราพอจะเดาได้ว่าทำไมทาง ‘Capcom’ ถึงเอา Easter egg นี้มาใส่ น่าจะต้องการสื่อถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เพราะเกม ‘Fighting Street’ คือเกมแรก ๆ ที่ ‘Capcom’ พยายามเอาเกมตู้มาลงบนเครื่องคอนโซลตามบ้าน ที่เป็นการลองอะไรใหม่ ๆ เหมือนที่ ‘Resident Evil 7’ ทำในตอนนี้ก็ได้  ซึ่งทั้งหมดเป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้น

Fighting Street

ชื่อร้าน ARUKAS ใน Resident Evil 2

Resident Evil 2

ย้อนกลับไปในอดีตสมัยที่เกม ‘Resident Evil 2’ วางจำหน่ายบนเครื่อง ‘PlayStation 1’ ในช่วงต้นเกมที่ไม่ว่าเราจะเลือกป็นลีออน สกอต เคนเนดี (Leon Scott Kennedy) นายตำรวจที่เพิ่งมาประจำการที่เมือง Raccoon เป็นครั้งแรกก็เจอฝูงซอมบี้กินคน หรือแคลร์ เรดฟิลด์ (Claire Redfield) สาวน้อยที่มาตามหาพี่ชายที่ขาดการติดต่อ เมื่อเริ่มเกมที่ทั้งสองคนต้องแยกทางกัน เราจะได้เห็นชื่อร้านตัดเสื้อที่ชื่อ ‘ARUKAS’ ที่หลายคนในตอนนั้นอาจจะไม่คิดอะไรกับชื่อนี้ จนมีคนตาดีเอาตัวอักษรมาเรียงใหม่ก็จะได้คำว่า ‘SAKURA’ ซึ่งเป็นชื่อของตัวละครสาวน้อยในเกม ‘Street Fighter Alpha 2’ ที่กำลังโด่งดังในตอนนั้น และแน่นอนว่าในฉบับ ‘Remake’ ชื่อนี้ก็ยังคงอยู่ให้แฟน ๆ หายคิดถึง

Resident Evil 2 
Street Fighter Alpha 2

KendoGS โลโก้สปอนเซอร์บนเสื้อของ ED ใน Street Fighter V Arcade Edition

Street Fighter V Arcade Edition

คราวนี้มาดูในเกม ‘Street Figther’ บ้าง ที่มีการแอบเอาชื่อตัวละครในเกม ‘Resident Evil’ มาซ่อนเอาไว้บนเสื้อ ซึ่งก็มีคนตาดีไปเห็นจนได้ นั่นคือโลโก้สปอนเซอร์ ‘KendoGS’ บนเสื้อของ ‘ED’ ตัวละครใหม่ในเกม ‘Street Fighter V Arcade Edition’ โดยชื่อ ‘KendoGS’ นั้นก็คือชื่อร้าน “Kendo Gun Shop” ที่อยู่ในเกม ‘Resident Evil 2’ ซึ่งในฉบับ ‘Remake’ ทั้งภาค 2 และ 3 เราก็ได้เห็นร้านนี้อีกครั้ง  นั่นก็หมายความว่าจักรวาลใน ‘Street Figther’ และ ‘Resident Evil’ อาจจะเกี่ยวกันก็ได้ใครจะไปรู้

Street Fighter V Arcade Edition
Resident Evil 2

รูปโปสเตอร์ Street Figther II ในเกม Resident Evil Survivor

Resident Evil Survivor

สำหรับคนที่ยังไม่ทราบ ในอดีตเกม ‘Resident Evil’ เคยพยายามเปลี่ยนตัวเองมาเป็นเกมแนวมุมมองบุคคลที่ 1 มาแล้วหลายครั้งมาก ๆ และทุกครั้งก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จทางด้านคำชมและยอดขายเลย ซึ่งเกมแรกในซีรีส์ ‘Resident Evil’ ที่ ‘Capcom’ ทำก็คือเกม ‘Resident Evil Survivor’ ที่วางจำหน่ายในปี 2000 และใช้ชื่อญี่ปุ่นว่า ‘Bio Hazard Gun Survivor’ ซึ่งในเกมนี้เราจะสามารถควบคุมตัวละครให้เดินไปมาได้เหมือนในเกม ‘Resident Evil Village’ และหนึ่งในห้องที่เราไปได้นั้นก็จะพบรูปการ์ตูน ‘Street Fighter II The Animated Movie’ แปะอยู่ จากข้อมูลบอกว่าการ์ตูนเรื่องนี้ฉายเมื่อปี 1993 โดยมีคาซุโยชิ อิชิอิ (Kazuyoshi Ishii) นักมวยมืออาชีพเป็นคนออกแบบท่าต่อสู้ในการ์ตูนเรื่องนี้ ซึ่งมีความสำคัญกับ ‘Capcom’ มาก ๆ ในฐานะการ์ตูนเรื่องแรกที่สร้างจากเกมในค่ายนั่นเอง

Street Fighter II The Animated Movie

Akuma ในเกม Resident Evil 2

Resident Evil 2

ในอดีตยุคที่การสื่อสารยังไม่ทันสมัย เอาง่ายก็โทรศัพท์มือถือยังไม่มีขายทั่วไปตามท้องตลาด  การติดตามข่าวสารของคนเล่นเกมในบ้านเรายุคนั้นก็ต้องมาจากหนังสือเกม ที่ก็แปลมาจากหนังสือเกมจากต่างประเทศอีกที และเมื่อมีข่าวอะไรที่แปลกหรือน่าสนใจ ก็ไม่ใช่แค่ในต่างประเทศที่ตกใจเพราะบ้านเราก็ตื่นเต้นไปด้วย หนึ่งในนั้นก็คือการไปปรากฏตัวของอาคูม่า (Akuma) หรือโกคิ (Gouki ) จากเกม ‘Street Fighter ll’ ไปเป็นหนึ่งในตัวละครที่เราสามารถเอามาเล่นได้ในเกม ‘Resident Evil 2’ แถมยังปล่อยท่าพลังแทนการใช้ปืนอีกด้วย โดยวิธีได้มานั้นเราต้องพิมพ์คำว่า “AKUMA” แทนคำว่า “GUEST” บนคอมพิวเตอร์ในห้องปฏิบัติการที่อยู่ตอนท้ายของเกม ซึ่งแน่นอนว่าทุกคนต้องไปลองทำแต่ก็ไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้น เพราะความจริงแล้วนั่นคือสิ่งที่นิตยสาร ‘Electronic Gaming Monthly’ หลอกเรา เพราะมันคือหนึ่งในการโกหกของวัน ‘April Fool’ นั่นเอง ซึ่งในบ้านเราตอนนั้นทุกคนตื่นเต้นกับเรื่องนี้มาก ๆ ซึ่งกว่าจะทราบความจริงก็ต้องรอในหนังสืออีกหลายเล่ม ซึ่งตอนนั้นก็มีคนเขียนจดหมายไปหาสำนักพิมพ์มากมายว่าทำไมทำไม่ได้ นับเป็นประสบการณ์ยุค 90s ที่คนยุคนั้นต้องเจอ

Resident Evil 2

ชื่อร้าน Eagle’s Petshop ในเกม Resident Evil 3 Nemesis

Resident Evil 3

ในตอนที่ ‘Resident Evil 2’ มีชื่อตัวละคร ‘Sakura’ จาก ‘Street Fighter Alpha 2’ ไปแล้วคราวนี้ก็มาถึงเกม ‘Resident Evil 3 Nemesis’ ที่ก็ยังใส่ชื่อร้านค้าในเมืองที่เป็นตัวละครในเกม ‘Street Fighter’ อีกครั้ง แต่คราวนี้จะไม่แอบหรือสลับชื่อแล้วแต่จะเขียนแบบชัด ๆ ไปเลย กับชื่อร้าน ‘Eagle’s Petshop’ ซึ่งเป็นชื่อของหนึ่งในตัวละครของเกม ‘Street Fighter’ ภาคแรก พอมาในเกม ‘Resident Evil 3 Remake’ คงกลัวคนเล่นจะไม่รู้ทีมงานเลยใส่รูปตัวละครไปด้วยเลย และถ้าพูดถึงตัวละครอีเกิล (Eagle) นอกจาก ‘Street Fighter’ ภาคแรกแล้วเขายังมาปรากฏตัวในเกม ‘Street Fighter Alpha 3’ กับ ‘SNK VS. Capcom’ อีกด้วย และด้วยความเชื่อโยงเกี่ยวกับเลข 3 ในภาค Alpha จึงทำให้เราเห็น ‘Easter egg’ นี้ก็เป็นได้(เป็นเพียงการคาดเดา)

Resident Evil 3 Nemesis
Street Fighter

ชุดนักโทษในเกม Resident Evil Zero

Resident Evil Zero

คราวก่อนเป็นชุดทางฝั่ง ‘Street Fighter’ คราวนี้มาทางฝั่ง ‘Resident Evil’ กันบ้าง กับตัวละครที่เป็นนักโทษเหมือนกันทั้งสองเกมอย่างบิลลี่ โคเอน (Billy Coen) นักโทษแหกคุกในเกม ‘Resident Evil Zero’ ที่แต่งชุดเดียวกับตัวละครโคดี้ (Cody) นักโทษแหกคุกเหมือนกันจากเกม ‘Street Fighter Alpha 3’ นอกจากนี้ในเกม ‘Pocket Fighter’ ตัวละครชุนลี (Chun-Li) ก็มีท่าคอมโบต่อสู้ที่เปลี่ยนมาสวมชุดจิล วาเลนไทน์  (Jill Valentine) ในเกม ‘Resident Evil’ ภาคแรกด้วย ซึ่งทั้งชุนลีและจิลก็เป็นตำรวจเหมือนกันทั้งคู่ นับเป็นการยืมชุดมาใส่ที่เกี่ยวโยงกันได้ดีจริง ๆ  

Resident Evil Zero
Street Fighter Alpha 3
Pocket Fighter

ชุดจาก Resident Evil ในเกม Street Fighter V

Street Fighter V

อีกหนึ่งความดีงามที่แฟน ๆ เกม ‘Street Fighter’ ต่างยินดีเสียเงินเพื่อซื้อ DLC ชุดตัวละครจากเกม ‘Resident Evil’ ในเกม ‘Street Fighter V Arcade Edition’ กับ DLC จำกัดเวลาที่ปล่อยให้ซื้อกันไปตั้งแต่ปี 2018 กับชุดของยูเรน (Urien) ที่สวมชุดของอัลเบิร์ต เวสเกอร์ (Albert Wesker)  ชุดจิลจาก ‘Resident Evil’ ภาคแรกที่ตัวละครแคมมี่ (Cammy) ใส่ นอกจากนี้ก็ชุดของเอด้าในเกม ‘Resident Evil’ ภาค 6 ที่ตัวละครสาวสวยอย่างโคลีน (Kolin) ใส่ และถ้าเรากดสูตร กด LP+MP+HP+LK ระหว่างหน้าจอโหลดเกมเราก็จะได้ชุดเกาะอกของจิลใน ‘Resident Evil 3’ กับชุดเอด้าของ ‘Resident Evil 4’ มาให้แคมี่กับโคลี่ใส่อีกด้วย น่าเสียดายที่กิจกรรมนี้หมดไปนานแล้ว ซึ่งน่าเสียดายมาก ๆ

Street Fighter V

ความเหมือนที่ลงตัวของ F.A.N.G ใน Street Fighter V  

Street Fighter V

มาที่เกมภาคใหม่ ๆ กันบ้างกับความเหมือนที่ต้องเรียกว่าบังเอิญหรือจงใจก็ไม่อาจทราบได้ ของทีมพัฒนาเกม ‘Resident Evil Village’ ที่ให้ตัวละครสาวใหญ่อย่างอัลซิน่า ดิมิเทรสคู (Alcina Dimitrescu) กับหนุ่มพลังแม่เหล็กอย่างไฮเซินเบิร์ก (Heisenberg) สวมหมวกและแว่นที่เหมือนกับนักสู้ผู้ใช้ยาพิษแห่งองค์กร ‘Shadowloo’ อย่าง ‘F.A.N.G’ ตัวละครจากเกม ‘Street Fighter V’ และไม่ใช่เพียงเท่านั้น ใบหน้านักแสดงที่เป็นผู้ให้เสียงและโมแคปแอ็กติ้งของตัวละครดิมิเทรสคูอย่าง แม็กกี้ โรเบิร์ตสัน (Maggie Robertson)  ก็มีโครงหน้าคล้ายกับ ‘F.A.N.G’ อีกด้วย(รูปประกอบด้านล่าง) ข้อมูลเสริม. นักแสดงที่รับบทดิมิเทรสคูมี 2 คน คนหนึ่งคือต้นแบบใบหน้าอารมณ์ต่าง ๆ ที่เราเห็นในเกม ส่วนแม็กกี้คือนักแสดงท่าทางในเกม

Street Fighter V 
Resident Evil Village

Lycans หัวหน้าหมู่บ้านในเกม Resident Evil Village หน้าเหมือน Akuma ใน  Street Fighter V

Resident Evil Village

ยังคงอยู่กับ ‘Resident Evil Village’ กับความบังเอิญอีกหนึ่งอย่างของตัวละครอูรีอัส (Uriaș) ที่เป็น ‘Lycans’ หัวหน้าหมู่บ้านหรือมนุษย์หมาป่าตัวใหญ่ซึ่งถือค้อนที่มาไล่ทุบเราตั้งแต่ต้นเกม จนหลายคนคงอยากจะเลิกเล่นไปตั้งแต่ตอนนั้น ซึ่งเมื่อเราดูหน้าของตัวละครอูรีอัสตัวนี้ดี ๆ แล้วมันช่างคล้ายกับตัวละครอาคูม่าหรือโกคิในเกม ‘Street Fighter V’ มาก ๆ เพราะถ้าใครที่เคยเล่นเกมนี้มาก่อน หรือเห็นตัวอย่างเกมจะทราบดีว่าภาคนี้โกคิของเรานั้นได้เปลี่ยนทรงผมไว้หนวดให้ยาวขึ้น ซึ่งดูแล้วคล้ายกับตัวละครอูรีอัสใน ‘Resident Evil Village’ เลย

Resident Evil Village
Street Fighter V

ท่าจับหัวของ Nemesis

Resident Evil 3 Nemesis

สำหรับแฟน ๆ ‘Resident Evil’ โดยเฉพาะแฟน ๆ รุ่นเก่า น่าจะคุ้นเคยกับภาพของ ‘Nemesis’ ตัวร้ายหลักในเกม ‘Resident Evil 3 Nemesis’ ที่กำลังจับหัวแบรด วิคเกอร์ (Brad Vickers) และเงยหน้ามองกล้องที่ดูแล้วน่ากลัว แถมยังสื่อถึงความอันตรายโหดเหี้ยมของตัวละครนี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทาง ‘Capcom’ ใช้มุมกล้องแบบนี้ในรูปโปรโมตเกม เพราะถ้าเราย้อนกลับไปสมัย ‘Street Fighter ll’ ก็เคยมีรูปแบบนี้มุมนี้มาแล้ว ซึ่งเป็นรูปของตัวละครสกัด (Sagat) นักมวยไทยตาเดียวที่กำลังจับหัวของนักสู้ผู้โชคร้ายอยู่ ซึ่งรูปนี้ที่ต้องการสื่อถึงความแข็งแกร่งของสกัดเหมือนรูปของ ‘Nemesis’ ซึ่งทีมพัฒนา ‘Resident Evil 3’ ขอหยิบยืมมาใช้ ข้อมูลเสริม. ตัวละครที่ถูกสกัดจับหัวในรูปคือพ่อของแดน (Den) ที่ถูกสกัดฆ่าตายในการต่อสู้ไม่ใช่ตัวละครแดนที่หลายคนคิดกัน

Street Fighter ll

Mr.X และ Heisenberg แต่งตัวเหมือน Q ใน Street Fighter lll

‘Street Fighter lll

กลับมาที่ชุดตัวละครในเกมกันอีกครั้ง กับความเหมือนที่น่าจะจงใจใส่ให้ละครในเกมของกันและกันระหว่างเกม ‘Resident Evil’ และ ‘Street Fighter’ เริ่มจากชุดของ ‘Mr.X’ ในเกม ‘Resident Evil 2’ ทั้งเสื้อคลุมและหมวกเหมือนกับชุดของตัวละคร ‘Q’ ในเกม ‘Street Fighter lll’ แถมทั้งคู่ยังเป็นตัวละครตัวใหญ่ทรงพลังและเป็นปริศนาคล้าย ๆ กันอีก นอกจากสองคนนี้ก็ยังมีตัวละครอย่างไฮเซินเบิร์กในเกม ‘Resident Evil Village’ ที่ก็สวมหมวกและเสื้อทรงเดียวกันสีเดียวกันอีกด้วย ข้อมูลเสริม. เกม ‘Street Fighter lll’ วางจำหน่ายก่อน ‘Resident Evil 2’ ถึงหนึ่งปีเต็ม

Resident Evil’ และ ‘Street Fighter

เสือใน Resident Evil 2 เหมือนกับเสือของ Sagat ใน Street Fighter V

Resident Evil 2Remake

ถ้าใครที่เคยเล่นเกม ‘Resident Evil 2’ ทั้งแบบเก่าและฉบับ Remake คงจะได้เห็นรูปปั้น(หรือเสือจริง) ที่อยู่ตรงทางเขาห้องทำงานลับของหัวหน้ากรมตำรวจผู้รับสินบน ที่ดูแล้วมันช่างเหมือนกับเสือของสกัดในเกม ‘Street Fighter V’ มาก ๆ และถ้าเราย้อนกลับไปในอดีตสมัย ‘Street Fighter’ ภาคแรกสุดใน Bonus stage Bash The Boards ที่เราได้ควบคุมริว (Ryu) เตะแผ่นกระดานให้ได้เยอะที่สุดในเวลาที่กำหนด ซึ่งด้านหลังฉากของเกมนั้นจะมีรูปเสืออยู่ 2 ตัวในฉาก ที่ดูแล้วเหมือนเสือใน ‘Resident Evil 2’ มาก ๆ ซึ่งนับเป็น Easter egg ที่น้อยคนจะจำได้

Street Fighter

Marvel vs.Capcom เกมที่ Resident Evil และ Street Fighter อยู่ร่วมกัน

Marvel vs.Capcom

ปิดท้ายกับสิ่งที่ไม่ใช่ Easter egg แต่เป็นสิ่งที่แฟน ๆ ของ ‘Resident Evil’ กับ ‘Street Fighter’ ทราบกันเป็นอย่างดี ว่าตั้งแต่เกม ‘Marvel vs.Capcom 2’ เป็นต้นมา เราก็ได้เห็นตัวในเกม ‘Resident Evil’มาร่วมสู้ในซีรีส์ ‘VS. Capcom’ เรื่อยมา  โดยตัวละครแรกที่มาร่วมสู้ในซีรีส์นี้คือจิลจาก ‘Resident Evil’ ภาคแรกที่ ซึ่งในตอนนั้นเป็นอะไรที่แปลกใหม่มาก ๆ ที่เราจะได้เห็นตัวละครจากเกมแนวอื่นมาดัดแปลงให้อยู่ในเกมต่อสู้ได้อย่างลงตัว แถมยังคงเอกลักษณ์ของตัวละครอย่างไม่ขาดตก ทั้งการใช้อาวุธในการต่อสู้รวมถึงการเรียก หมา, นก, อีกา ไปจนถึงซอมบี้ให้ออกมาโจมตี และที่ถูกใจแฟน ๆ ที่สุดน่าจะเป็นท่าไม้ตายของจิลที่เรียก ‘Tyrant’ ให้ออกมาโจมตีอีกฝ่าย(ต้องพูดว่าจู่ ๆ ก็ออกมาถึงจะถูก) ตัวเกม ‘Marvel vs.Capcom 2’ ที่แม้จะออกมานานแล้วแต่เกมก็ยังเล่นสนุกทั้งมือเก่ามือใหม่

Marvel vs.Capcom

ก็จบกันไปแล้วกับ 14 Easter egg ที่เกม ‘Resident Evil’ และ ‘Street Fighter’ ต่างแอบใส่ลงไปในเกมของกันและกัน ซึ่งหลาย ๆ อย่างก็น่าจะเป็นแค่ความบังเอิญเท่านั้น แต่แฟน ๆ ก็ดันไปจับมาเชื่อมโยงกันได้ เอาเป็นว่าอ่านกันสนุก ๆ ไม่ต้องไปคิดจริงจังมาก และถ้าใครไปเจอ Easter egg สองเกมนี้ในส่วนไหนอีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส