นับตั้งแต่ปีที่แล้วตั้งแต่ที่วิกฤตโรคระบาดทำให้ทั่วโลกได้รับผลกระทบ ประชาชนทั่วโลกต่างต้องหาทางเอาชีวิตรอดด้วยการประหยัดเรื่องค่าใช้จ่าย ไม่เว้นแม้แต่บ้านเราเองที่ก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างกับประเทศอื่น และเมื่อหลายคนไม่สามารถหารายได้จากงานที่ทำเพราะหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้น เราก็มักจะเห็นหลายคนที่เอาของสะสมที่มีค่าของตนเองเอามาขายเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินในการใช้จ่าย หนึ่งในนั้นก็คือเกมเก่าที่ครั้งหนึ่งในอดีตมันคือของราคาไม่แพงที่ขายกันไม่กี่บาท แต่เมื่อมันผ่านช่วงเวลาไปของสิ่งนั้นก็เริ่มมีคุณค่าราคาขึ้นมา  แต่ก็ไม่ใช่ทุกเกมที่จะมีคุณค่าราคา เพราะของที่มีคุณค่าราคานั้นจะต้องแตกต่างและสมบูรณ์แบบ นั่นจึงเป็นที่มาของบทความนี้ กับเกมเก่าที่ไม่เคยแกะพลาสติกหรือเคยเล่นในอดีตที่ถูกเอามาประมูลขาย จะมีเกมอะไรและขายได้ราคาเท่าใดบ้างนั้นมาดูกันเลย

Super Mario 64 ขายได้ 1.56 ล้านเหรียญ

Super Mario 64

เริ่มต้นเกมแรกกับราคาซื้อขายเกมเก่าสภาพสมบูรณ์และที่แพงที่สุดในโลกตอนนี้ กับเกม ‘Super Mario 64’ เกมเก่าสมัยเครื่อง ‘Nintendo 64’ โดยเกมนี้ถือเป็นเกมแรกในซีรีส์ ‘Mario’ ที่เปลี่ยนจากตัวเกมแนว 2D มาเป็นแนว 3D สามมิติครั้งแรก ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับทุกคนในยุคนั้นที่ได้เล่น ซึ่งทุกคนที่ได้มาต่างก็คงดีใจจนรีบแกะมาเล่น แต่ก็มีนักสะสมคนหนึ่งกลับเก็บมันเอาไว้อย่างดีตั้งแต่ตอนที่ซื้อมา โดยตัวกล่องยังอยู่ในภาพสมบูรณ์จากร้านขาย จนได้รับการยืนยันว่าของมีสภาพสมบูรณ์ถึง 9.8 ที่หาได้ยากในยุคนี้ กับตัวเกมที่ถ้านับตั้งแต่ที่มันวางจำหน่ายมาจนถึงตอนนี้ ตัวตลับก็มีอายุกว่า 25 ปีเข้าไปแล้ว และเมื่อตัวเกมถูกวางขายก็มีคนมาประมูลแข่งกันจำนวนมาก จนมาจบที่ราคาขาย 1.56 ล้านเหรียญหรือราว ๆ 51,058,800 บาท ใครมีแบบนี้รีบเอาไปประเมินมูลค่าแล้วรีบเอามาขายเลย

Super Mario 64

The Legend of Zelda ราคาขาย 870,000 เหรียญ

The Legend of Zelda

ก่อนจะไปดูอันดับอื่น ๆ เรามาดูอันดับที่ 2 ของเกมสภาพสมบูรณ์ที่ถูกเอามาประมูลขาย ซึ่งก่อนหน้านี้เกมเก่าตลับนี้เคยอยู่อันดับ 1 เกมเก่าสภาพสมบูรณ์ที่มีการซื้อขาย ก่อนที่จะถูกเกม ‘Super Mario 64’ มาแย่งตำแหน่งไป กับเกมพี่น้องของค่าย ‘Nintemdo’ อย่าง ‘The Legend of Zelda’ ภาคแรก ที่ถูกวางจำหน่ายบนเครื่อง ‘Famicom’ ในปี 1986 ซึ่งก็เหมือนกับเกมอันดับที่ 1 ที่ตัวเกมถูกขายได้ราคาแพงขนาดนี้ ก็เพราะเกมนี้คือภาคแรกของซีรีส์เกมระดับตำนานที่หลายคนรู้จัก บวกกับความสมบูรณ์ที่ถูกตีมูลค่าสภาพกล่องการเก็บรักษาจากเจ้าของ ที่ส่งไปให้บริษัทตีมูลค่าสินค้าก็ได้ถึง 9.0 กับของเก่าอายุ 35 ปีซึ่งหายากมาก ๆ ที่จะมีคนเก็บของเก่าได้สมบูรณ์ขนาดนี้ เพราะหลายคนที่เก็บไว้คงไม่มีใครคิดหรอกว่าสิ่งที่ตัวเองมีตอนนี้จะมีราคาได้ถึง 870,000 เหรียญ หรือราว ๆ 28,475,100 บาทในอนาคต(ถ้ารู้ทุกคนคงจะทำกันหมดแล้ว) ขายเกมเดียวก็อยู่สบายไปทั้งชาติได้เลยสำหรับบ้านเรา

The Legend of Zelda

Castlevania ราคาประมูล 38,400 เหรียญ

Castlevania

นอกจาก 2 เกมที่กล่าวมาแล้วยังมีเกมอื่น ๆ ที่ขายได้ราคาแพงอยู่อีก หนึ่งในนั้นก็คือเกมแส้ในตำนานที่นักเล่นเกมในยุค 80s ถึง 90s รู้จักกันเป็นอย่างดีกับเกม ‘Castlevania’ ภาคแรก ที่วางจำหน่ายในปี 1987 กับเรื่องราวของ ไซมอน เบลมอนต์ (Simon Belmont) พระเอกคนแรกของซีรีส์ที่ออกมาปราบราชาปีศาจ เคาท์แดร็กคิวล่า (Count Dracula) ผู้ชั่วร้าย ตัวเกมจะเป็นเกมแอ็กชันมุมมองด้านข้าง ซึ่งความสนุกและน่าสนใจของซีรีส์นี้คือเรื่องราวของลูกหลานที่สืบทอดเชื้อสายเรื่อยมาในตระกูล ‘Belmont’ เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ที่ถ้าจะให้เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับซีรีส์นี้ทั้งหมดคงต้องใช้หนังสือเล่มหนา ๆ หนึ่งเล่มเลยทีเดียว และด้วยความสมบูรณ์แบบของเกมที่มีถึง 9.4 จึงทำให้เกมนี้จบประมูลไปที่ 38,400 เหรียญหรือราว ๆ 1,256,832 บาท ราคาสมเป็นภาคแรกจริง ๆ

Castlevania

Micheal Jackson’s Moonwalker ราคา 38,400 เหรียญ

Micheal Jackson's Moonwalker

ย้ายจากฝั่งญี่ปุ่นมาที่เกมฝั่งอเมริกากันบ้าง กับเกมที่เมื่อพูดถึงชื่อหลายคนก็น่าจะรู้จัก แต่น้อยคนในบ้านเราจะเคยเล่น กับเกม ‘Micheal Jackson’s Moonwalker’ ที่วางจำหน่ายในปี 1990 บนเครื่องเกม ‘Mega Drive’ ที่อ้างอิงเรื่องราวจากภาพยนตร์เรื่อง ‘Moonwalker’ ที่นำแสดงโดย ไมเคิล แจ็คสัน (Michael Jackson) มาดัดแปลงเป็นเกมแอ็กชันมุมมองด้านบน ที่เราจะได้ควบคุมไมเคิลในการสู้กับศัตรู ที่ความพิเศษของเกมนี้คือท่าต่อสู้ที่เราควบคุมนั้นจะอ้างอิงมาจากท่าเต้นของจริง ที่เมื่อเล่น ๆ ไปก็จะมีเพลงมาพร้อมฉากเต้นสวย ๆ ให้ดู นับเป็นเกมที่สร้างมาเพื่อ ไมเคิล แจ็คสัน ที่แฟน ๆ ทั่วโลกต่างชื่นชอบจนมีคนหาซื้อมาเล่นกัน แต่กลับมีนักสะสมคนหนึ่งเขาไม่แกะออกมาเล่น คือซื้อมาแบบไหนก็อยู่อย่างนั้น เมื่อเอาไปประเมินมูลค่าก็ได้สูงถึง 9.4 และด้วยความสมบูรณ์แบบนี้เองจึงทำได้ประมูลไปได้ถึง 38,400 เหรียญหรือราว ๆ 1,256,832 บาท จากข้อมูลบอกว่าที่เกมนี้ขายได้ราคานี้แบบนี้ เพราะนักสะสมที่เป็นแฟนเพลงนักร้องผู้ล่วงลับ ต้องการหาของเกี่ยวกับเขามาสะสมนั่นเอง

Micheal Jackson's Moonwalker

Chrono Trigger ราคา 48,000 เหรียญ

Chrono Trigger

คราวนี้มาดูเกมแนว RPG ระดับตำนานที่แม้แต่นักเล่นเกมชาวต่างชาติยังชื่นชอบและสนใจ จนมีราคาประมูลไปสูงถึง 48,000 เหรียญหรือราว ๆ 1,571,040 บาทกับเกม ‘Chrono Trigger’ เกมระดับตำนานที่เกิดจากนักพัฒนาเกมระดับตำนานสามคนมาร่วมมือสร้าง คนหนึ่งเป็นผู้ให้กำเนิดเกมซีรีส์ ‘Final Fantasy’ อีกคนเป็นผู้ให้กำเนิดเกมซีรีส์ ‘Dragon Quest’ และอีกคนคือนักวาดการ์ตูนในตำนานอย่าง ‘Dragon Ball’ จับมือกันสร้างเกมที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการเดินทางข้ามเวลา ซึ่งสิ่งที่เราเลือกและทำในเกมนี้จะส่งผลถึงเนื้อหาเรื่องราวที่จะเปลี่ยนไป ซึ่งเกมในยุคนั้นน้อยเกมจะใช้เนื้อเรื่องที่ซับซ้อนแบบนี้ ตัวเกมวางจำหน่ายในปี 1995 บนเครื่อง ‘Super Famicom’ ที่ตัวเกมอยู่ในสภาพสมบูรณ์ไม่เคยผ่านมือใคร จนได้คะแนน 9.6 นับว่าสูงมาก ๆ กับตัวเกมที่มีอายุกว่า 26 ปีแบบนี้

Chrono Trigger

Pokemon Red ราคา 84,000 เหรียญ

Pokemon Red

ย้อนเวลากลับไปเมื่อราว ๆ ปี 1996 เกมม้ามืดที่หลายคนไม่ได้สนใจได้ปล่อยมาวางจำหน่ายแบบเงียบ ๆ บนเครื่อง ‘Game Boy’ ในชื่อ ‘Pokemon Red’ และ ‘Pokemon Green’ ที่ทั้งสองเกมนี้จะมีความต่างเพียงแค่ตัว ‘Pokemon’ บางตัวที่ไม่เหมือนกันเท่านั้น จนวันเวลาผ่านไปตัวเกมซีรีส์นี้ก็ได้รับความนิยมแบบพลิกฝ่ามือ กลายเป็นเกมยอดนิยมที่เด็ก ๆ ทั่วโลกต่างต้องการเล่นเกมนี้ จนทำให้ยอดขายจากเกมธรรมดากลายเป็นเกมที่มียอดขายสูงติดอันดับโลก และภาคที่หลายคนชื่นชอบมากที่สุดในซีรีส์ก็คือ ‘Pokemon Red’ ที่มี ลิซาดอน (Lizardon) หรือ แชร์ลิซาด (Charizard) ในชื่อภาษาอังกฤษอยู่หน้าปกที่ถูกอกถูกใจเด็ก ๆ ในยุคนั้นเป็นอย่างมาก จนทำให้ตลับเกม ‘Pokemon Red’ สภาพใหม่ที่ผลิตออกมาครั้งแรกราคาสูงถึง 84,000 เหรียญ หรือราว ๆ 2,749,320 บาทกับคะแนนถึง 9.8 เล่นเอาอิจฉาคนที่ขายไปเลยจริง ๆ

Pokemon Red

Mega Man ราคา 75,000 เหรียญ

Mega Man

ถ้าใครที่อยู่ในวงการเกมมานานหรืออาจจะเคยอ่านเรื่องราวของเกม ‘RockMan’ มาแล้ว จะทราบดีว่าตัวเกมนี้จะมีอีกชื่อในอเมริกาว่า ‘MegaMan’ เพราะปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ในการใช้ชื่อ ซึ่งนอกจากการเปลี่ยนชื่อแล้วภาพหน้าปกเกมก็ถูกเปลี่ยน จากภาพการ์ตูนแบบญี่ปุ่น มาเป็นตาลุงหน้าตาไม่เป็นมิตรยืนถือปืนใส่คนเล่นแทน(รูปประกอบด้านล่าง) เพราะปัญหาทางด้านการสื่อสารในยุคนั้น จึงทำให้คนวาดปกเกมวาดตามสิ่งที่เขาคิดจนออกมาเป็นแบบที่เห็น ซึ่งหน้าปกนี้ก็ถูกทำออกมาถึง 2 ภาค ก่อนจะถูกเปลี่ยนเป็นภาพตามแบบฉบับญี่ปุ่นในภาคที่ 3 และด้วยความเก่าและแปลกแบบนี้นั่นเองจึงทำให้แฟน ๆ เจ้าหนูสีฟ้าตามหาเกมนี้มาสะสม โดยราคาประมูลตลับเกม ‘MegaMan’ ภาคแรกแบบใหม่ไม่แกะที่ได้ประเมินความสมบูรณ์ได้ถึง 9.4 คะแนนมีคนประมูลซื้อไป 75,000 เหรียญตีเป็นเงินราว ๆ 2,454,750 บาท ราคานี้มากพอจะบินมาฉีดวัคซีนอเมริกาแล้วเที่ยวต่อได้เลย

Mega Man

Super Mario Bros ราคา 660,000 เหรียญ

Super Mario Bros

แน่นอนว่าเมื่อมีเกมภาคแรกจากเกมอื่น ๆ ขายได้ราคาดีแบบนี้ จะขาดเกมภาคแรกของตัวพ่อแห่งวงการเกมอย่าง ‘Super Mario Bros’ ไปได้อย่างไร และเมื่อมาทั้งทีก็ไม่ควรมาในราคาถูก ๆ เพราะเกม ‘Super Mario Bros’ นี้ก็ถูกประมูลขายไปในราคา 660,000 เหรียญที่เมื่อบวกลบค่าเงินในตอนนี้ก็จะได้ราว ๆ 21,601,800 บาทกับมูลค่าในการประเมินความสมบูรณ์อยู่ที่ 9.4 เรียกว่าสมบูรณ์แบบเกือบ 100% คนเก็บต้องรักษาอย่างดีมาก ๆ เพราะกว่าที่ตัวตลับจะถูกเอาไปประเมินมูลค่า ต้องผ่านฝุ่นและเวลามาอย่างยาวนานถึง 36  ปีเลยทีเดียว จนเมื่อเจ้าของอยากเพิ่มมูลค่าให้สินค้าตัวเอง เราต้องจ่ายเงินและส่งของไปให้บริษัทประเมินค่าความสมบูรณ์ตรวจสอบ ที่ทางนั้นจะเอาของใส่กล่องกันฝุ่นและแสงอย่างดี(รูปด้านล่าง) เพราะต่อให้เรามีเกมที่ไม่เคยแกะสภาพสมบูรณ์ ก็คงขายไม่ได้เท่ากับเกมที่ถูกประเมินมูลค่าแล้ว ดังนั้นการส่งไปตีมูลค่าจึงสำคัญมาก ๆ และไม่ใช่แค่เกมแต่ทุกอย่างที่มีมูลค่าสามารถเอามาประเมินมูลค่าได้หมด นับเป็นการลงทุนที่ได้ผลกลับมาคุ้มค่าทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

Super Mario Bros

Family Fun Fitness Stadium Events ราคา 66,000 เหรียญ

Family Fun Fitness Stadium Events

คราวนี้มาดูเกมเก่าที่หายากของแท้กันบ้าง กับเกมที่นักสะสมทั่วโลกต่างตามหากัน กับเกมกีฬาที่ในยุคนั้นออกมาไม่นานก็ถูกเก็บไปอย่าง ‘Family Fun Fitness Stadium Events’ ซึ่งความน่าสนใจของเกมนี้ไม่ใช่ความสนุกหรือโด่งดังของมัน แต่ความหายากนั้นมาจากเรื่องราวที่เกมนี้ถูกสร้างขึ้นมา โดยทางบริษัท ‘Bandai’ ในปี 1986 ที่ออกเกมกีฬาที่อ้างอิงชนิดกีฬามาจากโอลิมปิกออกมาวางจำหน่ายในอเมริกาในชื่อ ‘Family Fun Fitness Stadium Events’ วางจำหน่ายเพียงไม่กี่วันก่อนจะถูกเปลี่ยนชื่อใหม่จาก ‘Nintendo’ ให้เป็นชื่อ ‘World Class Track Meet’ ที่ตัวเกมได้เปลี่ยนหน้าปกและเนื้อหาในเกมบางส่วนก่อนเอามาขายใหม่ ซึ่งตัวเกม ‘Family Fun Fitness Stadium Events’ ที่ถูกปล่อยออกมาในอเมริกามีเพียงหลักร้อยชุดเท่านั้นที่มีคนซื้อไป และการหาเกมนี้แบบสมบูรณ์แทบจะเป็นไปไม่ได้ อย่าว่าแต่แบบสมบูรณ์เลยตลับเกมที่ผ่านการเล่นมาแล้วยังหายาก แต่มันก็กลับมาคนเก็บเกมนี้ไว้ในสภาพสมบูรณ์ ชนิดที่เรียกว่าไม่เคยแกะที่ประเมินมูลค่าสูงถึง 9.2 จนมีคนเอาออกมาขายในราคา 66,000 เหรียญ ที่คิดเป็นเงินไทยราว ๆ 2,160,180 บาท ใครมีนี่เก็บเอาไว้ราคาจะยิ่งขึ้นแน่นอนทั้งแบบสมบูรณ์หรือแบบแกะแล้วก็ตาม

Family Fun Fitness Stadium Events

Donkey Kong ราคา 72,000 เหรียญ

Donkey Kong

เชื่อว่าหลายคนคงจะไม่ทราบว่าก่อนที่ลงหนวด มาริโอ้ (Mario) ของเราจะมีชื่อเสียงมาจนถึงทุกวันนี้ ครั้งแรกที่เขาเข้ามาสู่วงการเกม ตัวของมาริโอ้ยังใช้ชื่อว่า จัมป์แมน  (Jumpman) ชายผู้ทำอาชีพช่างไม้ที่ไปแกล้งลิงในกรงของคณะละครสัตว์ ตอนที่เขาไปเที่ยวกับแฟนสาว จนทำให้ลิงโกรธจนจับแฟนสาวไปจนเกิดเป็นเรื่องราวในเกม ‘Donkey Kong’ ที่ตัวจัมป์แมนก็ใช้ความชอบธรรมในการช่วยแฟนสาว ทำให้ตัวเองกลายเป็นฮีโรช่วยแฟนสาวจนได้รับเสียงชื่นชมจากผู้คน และในยุคนั้นการนำเกมตู้มาลงบนคอนโซลเป็นอะไรที่ยากและแปลกใหม่มาก ๆ จนเมื่อทาง ‘Nintendo’ เอาเกม ‘Donkey Kong’ มาลงบนเครื่องคอนโซลก็ทำให้แฟน ๆ ทั่วโลกรีบไปซื้อมาเล่น เพราะจะได้ไม่ต้องไปยืนต่อคิวเล่นบนเกมตู้ แต่ก็มีบางคนที่เก็บตลับเกมนี้ไว้แบบไม่แกะ และเมื่อวันเวลาผ่านไปก็เอาไปประเมินมูลค่าได้ถึง 8.5 คะแนน และเมื่อเอาเกมประมูลขายก็ได้ราคาถึง 72,000 เหรียญที่คิดเป็นเงินไทยก็สูงถึง 2,356,560 บาท ถือว่าราคาสูงมาก ๆ กับเกมยอดนิยมสภาพสมบูรณ์แบบนี้

Donkey Kong

Punch-Out!! 50,000 เหรียญ

Punch-Out!!

เกม ‘Punch-Out!!’ คืออีกหนึ่งเกมตู้ที่ทาง ‘Nintendo’ ในยุคนั้นเอามาลงบนเครื่อง ‘Nintendo Entertainment System’ หรือ ‘NES’ ที่บ้านเรารู้จักในชื่อ ‘Famicom’ ที่ตัวเกมนั้นจำลองทุกอย่างจากเกมตู้มาให้เราเล่น กับการชูโรงนักมวยคนสุดท้ายที่อ้างอิงมาจากนักมวยชื่อดังในตำนานอย่าง ไมค์ ไทสัน (Mike Tyson) จนหลายคนอยากหาเกมนี้มาเล่น ซึ่งความสนุกและยากของเกมนี้คือการต่อสู้กับนักชกที่เก่งกาจมากมาย ที่สามารถล้มเราได้เพียงแค่ไม่กี่หมัด ที่กว่าคุณจะเอาชนะจนไปถึงไมค์ ไทสันได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ แม้จะเล่นบนเครื่องคอนโซลก็ตาม และด้วยความสนุกบวกกับการมีหน้าตาไมค์ ไทสันอยู่หน้าปกเกม จึงทำให้เกมนี้มีมูลค่าสูงถึง 50,000 เหรียญจากการประเมินมูลค่า ที่ได้คะแนนสูงถึง 9.2 ที่เมื่อคิดเป็นเงินไทยก็จะได้ราว ๆ 1,638,000 บาท แม้จะไม่สูงมากเมื่อเทียบกับเกมอื่น แต่ลองคิดดูว่าถ้าวันหนึ่งไมค์ ไทสันเสียชีวิตตลับเกมนี้จะมีมูลค่าขนาดไหน  นับเป็นการเก็งกำไรระยะยาวได้เลยทีเดียว

Punch-Out!!

Super Mario Bros 3 ราคา 156,000 เหรียญ

Super Mario Bros 3

ปิดท้ายกับเกมระดับตำนานที่นักเล่นเกมยุค 80 ถึง 90 ทุกคน(ย้ำว่าทุกคน) ต้องเคยเล่นหรือเห็นเกมนี้มาแล้วกับ ‘Super Mario Bros 3’ เกมแอ็กชันระดับตำนานที่นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของซีรีส์ ‘Super Mario Bros’ จากที่ 2 ภาคแรกนั้นตัวเกมจะเป็นแนวแอ็กชันเดินหน้าผ่านด่าน แต่ในภาคที่ 3 นี้ ตัวเกมกลับเปลี่ยนมาเป็นเรื่องราวการช่วยเหลืออาณาจักรต่าง ๆ ที่ถูกรุกราน ซึ่งในภาคนี้มีการพัฒนาไปทั้งกราฟิกที่สวยสีสันสดใส  และยังมีการเพิ่มพลังต่าง ๆ ให้มาริโอ้ไม่ว่าจะเป็นชุดกบที่ใช้ว่ายน้ำ ใบไม้ที่ใช้แปลงร่างเป็นแร็กคูนกับฉากต่าง ๆ ที่ทำออกมาได้อย่างลงตัว จนกลายเกมอันดับ 1 ของเด็กในยุคนั้น ที่แม้จะเอามาเล่นตอนนี้ก็ยังคงความสนุกไม่เปลี่ยนแปลง และด้วยความดีงามนี้เองบวกกับการประเมินมูลค่าที่สูงถึง 9.2 คะแนน จึงทำให้เกมนี้มีราคาประมูลถึง 156,000 เหรียญที่คิดเป็นเงินไทยได้ประมาณ 5,110,560 บาทเลยทีเดียว

Super Mario Bros 3

ก็จบกันไปแล้วกับเกมเก่าสภาพสมบูรณ์ที่ถูกเอาไปประเมินราคาก่อนเอามาประมูลขาย ซึ่งถ้าใครสงสัยว่าการส่งเกมไปประเมินมูลค่านั้นไว้ใจได้หรือ ของมีค่าขนาดนั้นส่งไปจะหายไหม ซึ่งจากข้อมูลบอกว่าบริษัทที่รับประเมินนั้นค่อนข้างมีชื่อเสียง และได้รับการยืนยันว่ามีการตรวจสอบสินค้าอย่างละเอียดทุกจากผู้รู้ในสินค้านั้น ๆ จนตีออกมาเป็นเกรดต่าง ๆ ที่ทั่วโลกก็ยอมรับ ซึ่งส่วนหนึ่งของราคาสินค้าที่พุ่งสูงขนาดนี้ก็มาจากการจัดมูลค่าด้วย โดยมันเป็นการการันตีให้คนที่ซื้อสบายใจว่าสินค้านั้นสมบูรณ์ขนาดไหนและเป็นของแท้ 100% ใครที่สนใจก็ลองไปตรวจสอบการประเมินมูลค่าได้ เพื่อว่าของสะสมที่เรามีวันหนึ่งอาจจะมีมูลค่าประมูลได้ราคาแบบนี้บ้างก็ได้ใครจะรู้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส