ในช่วงยุคข้าวยากหมากแพงที่ทุกคนต้องพยายามเอาตัวรอดในตอนนี้ สิ่งต่าง ๆ ที่พอจะหวังและพึ่งพาได้หลายคนก็พร้อมจะคว้ามันเอาไว้ ไม่ว่าเราจะมองเห็นจับต้องมันได้รึไม่ก็ตาม หนึ่งในนั้นคือเรื่องของโชครางที่เรียกศาสตร์นี้ว่าโหงวเฮ้ง ที่เป็นการดูดวงผ่านใบหน้าคิ้วหูตาจมูกปากที่ช่วยส่งเสริมให้คน ๆ นั้นเจอแต่เรื่องดี ๆ เงินทองโชคลาภผ่านการจัดคิ้วเสริมใบหน้า ที่แม้จะพิสูจน์ด้วยตาไม่ได้แต่ก็ทำให้หลายคนสบายใจ และเมื่อเป็นเรื่องราวของเกมเราเลยไปหาโหงวเฮ้งของตัวละครต่าง ๆ ในวิดีโอเกมมานำเสนอ เพื่อให้หลายคนได้เห็นภาพง่ายขึ้นว่าคิ้วตาจมูกปากแบบนี้จะส่งผลอย่างไรกับชีวิตตัวละครเหล่านั้น ผ่านเรื่องราวในเกมที่ตัวละครนั้น ๆ อยู่ อ่านกันขำ ๆ ไม่ต้องไปจริงจังมาก จะมีตัวละครอะไรที่มีโหงวเฮ้งน่าสนใจบ้างมาดูกันเลย

หมายเหตุ. บทความนี้ไม่ได้ลบหลู่หรือเอาศาสตร์โหงวเฮ้งมาล้อเล่น

ลักษณะโหงวเฮ้งที่ดีตรงตามตำรา  Aloy จากเกม Horizon Zero Dawn

Horizon Zero Dawn

เริ่มต้นตัวละครแรกที่เมื่อเอารูปหน้าของ เอลอย (Aloy) จากเกม ‘Horizon Zero Dawn’ มาเทียบกับศาสตร์โหงวเฮ้ง ไม่ว่าจะเป็นลักษณะหน้ารูปเรียวเล็กทรงไข่ คิ้วเรียงสวยเป็นระเบียบ ปลายคางมีความโค้งมน หน้าผากกว้างโหนกนูนโค้งมนเนียนสวย ขนาดของปากที่ได้มาตรฐานลากเส้นจากกึ่งกลางลูกตาดำ มองตรงมาจนถึงมุมปากทั้ง 2 ข้างได้รูปเหมาะสมกับขนาดของใบหน้า คางกลมมนไม่เป็นกระดูกแหลม บ่งบอกถึงบุคลิกลักษณะโอบอ้อมใจดี เป็นคนถ่อมตัวและมีวาสนาดีมั่งมีทรัพย์ เรียกได้ว่าเป็นโหงวเฮ้งคนรวยก็ว่าได้ แถมยังมีสติปัญญาสูง รักความก้าวหน้าของอนาคต ชอบสมาคมบ้างเป็นครั้งคราว เรียกว่ามาครบจบของคนโหงวเฮ้งดีตามตำรา แถมถ้าใครที่ได้เล่นหรือทราบเรื่องราวของเอลอยมา จะทราบดีว่าตัวของสาวน้อยนั้นก็มีลักษณะตรงกับที่โหงวเฮ้งบอกแบบไม่มีผิดเพี้ยน ส่วนในภาค 2 ของซีรีส์นั้นลักษณะหน้าของเธอที่เราเห็นในตัวอย่างอาจจะดูอ้วนขึ้นมาบ้าง บ่งบอกถึงความกินดีอยู่ดีหลังโลกสงบสุข แต่ในตัวอย่างกับเกมจริงอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ คงต้องรอดูกันอีกทีว่าโหงวเฮ้งเธอจะเปลี่ยนไปไหมถ้ามีโอกาสเราคงจะมาพูดถึงกันอีกครั้ง

Horizon Zero Dawn

โหงวเฮ้งคนที่ประสบความสำเร็จจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง Maio จากเกม Super Mario Bros

Super Mario Bros

มาที่ตัวละครฝ่ายชายอย่างนาย มาริโอ้ (Maio) ตัวพ่อของวงการเกม ที่เราคงรู้กันดีว่าเขานั้นแจ้งเกิดจนเป็นที่รู้จักในเกมซีรีส์ ‘Super Mario Bro’ ที่หลังจากเกมนี้วางจำหน่ายไม่ว่า ‘Nintendo’ จะหยิบจับทำอะไรที่ใส่ตัวละครมาริโอ้ลงไป ก็ดูจะเป็นเงินเป็นทองไปหมด ไม่ว่าเกมนั้นจะดูเล็กหรือไม่มีความน่าสนใจขนาดไหนก็ตาม พอมีลุงมาริโอ้อยู่ด้วยเกมนั้นก็ดูสนุกน่าสนใจและขายได้ขึ้นมาทันที จนเราต้องมาดูโหงวเฮ้งของมาริโอ้ว่าเขามีลักษณะอะไรที่เป็นมงคลบ้าง เริ่มจากคางที่โค้งมนทำให้เจ้าตัวเป็นคนมีเสน่ห์รักความสวยงามชอบแต่งตัว เป็นคนเจ้าอารมณ์และมีทิฐิ แต่ยามปกติเป็นคนใจกว้างเอื้ออารีต่อคนทั้งหลาย และเป็นที่รักใคร่แก่คนทั่วไป ส่วนปลายจมูกกลมมิดชิดเป็นคนเก็บเงินเก่งและชอบเก็บเงินเก็บทอง ดวงตาห่างบ่งบอกว่าเป็นคนมีปัญญาดีแต่ไม่ชอบความจำเจ เป็นคนมีเสน่ห์มีมนุษย์สัมพันธ์ดี ส่วนหางคิ้วยาวกว่าหางตา แสดงว่าเป็นคนรักครอบครัวรักพี่น้อง ใจเย็นแต่ไม่กล้าทำอะไรที่เสี่ยงด้วยความที่เป็นคนขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง ที่เมื่อเราเอาทุกอย่างที่กล่าวมา แล้วดูที่ตัวของมาริโอ้ก็ตรงมาก ๆ เลยทีเดียว

Super Mario Bros

โหงวเฮ้งเหนื่อยทั้งชีวิต Chris Redfield จากเกม Resident Evil

 Resident Evil

คราวนี้มาดูโหงวเฮ้งที่ต้องเหนื่อยกันบ้าง โดยตัวละครที่เราคิดถึงเป็นคนแรก ๆ ในวงการเกมคือพี่ คริส เรดฟิลด์ (Chris Redfield) จอมต่อยหินจากเกม ‘Resident Evil’ เริ่มจากคิ้วที่ตรงทำให้เป็นคนมีทักษะในการแก้ไขปัญหาได้ดี มีความว่องไวและมีความเป็นผู้นำสูง ส่วนดวงตาตาเล็กหรือตาหยี(แต่ไม่ใช่ตาตี่) จะเป็นคนไม่ชอบแสดงออกขี้อาย เหมาะกับงานด้านการวางแผน หน้าผากโค้งที่ทำให้ดูเป็นคนเปิดเผยจริงใจนิสัยตรงไปตรงมา ที่สำคัญคนที่มีหน้าผากโค้งได้รูปมักโกหกไม่ค่อยเนียนจับผิดง่าย เพราะถ้ารู้สึกอะไรมักจะแสดงออกมาอย่างนั้น ส่วนของคิ้วที่ชอบขมวดเหมือนมีเรื่องเครียดตลอดเวลา เพราะต้องแบกบางอย่างเอาไว้มันคือการกระทำที่สร้างโหงวเฮ้งที่ไม่ดีให้ตัวเองดังนั้นอย่าหาทำ ถ้าใครรู้ว่าตัวเองชอบขมวดคิ้วทำหน้าค้อนก็ให้เลิกทำ ไม่อย่างนั้นต่อให้ลักษณะโดยรวมดีแต่ถ้ามีจุดแย่เข้ามาก็ดึงส่วนอื่น ๆ ให้แย่ไปด้วย

 Resident Evil

โหงวเฮ้งช่างติช่างเลือกโสดยาว ๆ  Tifa Lockhart จากเกม Final Fantasy VII Remake

Final Fantasy VII Remake

เอาจริง ๆ ทีฟา ล็อกฮาร์ท (Tifa Lockhart) จากเกม ‘Final Fantasy VII Remake’ เป็นคนที่มีลักษณะโหงวเฮ้งที่ดีมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะหน้าเรียวเล็กรูปไข่ คิ้วเรียงสวยเป็นระเบียบ หน้าผากกว้างโหนกนูนโค้งมนเนียนสวย แต่ดั้งจมูกมีกระดูกนูนมักจึงทำให้เป็นคนที่ช่างเลือกช่างติพิถีพิถัน จึงทำให้คนช่างเลือกและด้วยความที่เลือกมากเลือกเยอะหากไม่พอใจก็จะเลิกคุยไปเลย จึงเป็นเหตุผลให้เป็นโสดอยู่เรื่อย ๆ ส่วนตานั้นจะเรียวเล็กหางตาเชิดขึ้นเล็กน้อย จึงทำให้เป็นคนที่ชอบตรวจสอบอย่างละเอียด ชอบจับผิดแถมยังจู้จี้จุกจิก  ส่วนคิ้วที่บางทำให้เป็นคนที่เย็นชากับความรัก และไม่ค่อยมีแรงกระตุ้นในเรื่องนี้นัก ส่วนปากอวบอิ่มเต็มจึงเป็นพวกไม่ชอบจำเรื่องในอดีต และเป็นคนหัวแข็งไม่ยอมใครยอมหักไม่ยอมงอ พร้อมที่จะยืนด้วยขาตัวเอง โดยรวมลักษณะที่ดีแต่ด้วยความเลือกมากจึงโสดยาว

Final Fantasy VII Remake

โหงวเฮ้งตัวซวย Kratos จากเกม God of War

God of War

เชื่อว่าหลายคนอ่านมาถึงตรงนี้ต้องมีคนที่อยากรู้โหงวเฮ้งของเฮียโล้น เครโทส (Kratos) จากเกมซีรีส์ ‘God of War’ ว่ามีลักษณะอะไรที่น่าสนใจบ้าง โดยเริ่มจากขนคิ้วดกดำหนาหยาบ ชีวิตจะระหกระเหินมีความสุขบ้างแต่เรื่องทุกข์มีมากกว่า กระดูกคิ้วนูนสูงอาจจะโดนโทษทัณฑ์จากการประพฤติผิดชั่วร้าย โชคชะตาจะอยู่ในเกณฑ์ไม่ดี ดวงตาแบบงูจึงมีนิสัยชั่วร้ายเหี้ยมโหดอาฆาตแรง ปลายจมูกคล้ายจะงอยปากนกแก้วจะเป็นคนเลือดเย็น หายใจเข้าออกเป็นเงินเป็นทอง ส่วนมุมปากตกสองข้างจึงทำให้เป็นคนที่เก็บความลับไม่อยู่ อิจฉาริษยาคนง่ายนิยมในวัตถุ หูลีบ​ติด​ศีรษะบ่ง​บอก​ว่า​เป็น​คน​เก็บตัวอายุสั้นไม่​ชอบ​สุงสิง​กับ​ใคร คางแหลมจึงเป็นคนไม่ค่อยประนีประนอม และมักจะใช้หลากหลายทางในการที่จะบรรลุถึงเป้าหมาย เรียกว่าแต่ละอันนั้นมันช่างใช่และตรงจริง ๆ (โดยเฉพาะอายุสั้น) จนบางทีก็คิดไปว่าคนทำเกมเขาไปดูโหงวเฮ้งตัวละครก่อนสร้างมารึเปล่า

God of War

โหงวเฮ้งแบกทุกข์ทั้งชีวิต Ellie จากเกม The Last of Us 2

The Last of Us 2

อีกหนึ่งตัวละครที่เราอยากไปหาข้อมูลเกี่ยวกับโหงวเฮ้งของเธอ เพราะชีวิตของ เอลลี่ (Ellie) ในเกม ‘The Last of Us’ ถ้าใครที่ติดตามมาจะทราบดีว่าชีวิตของสาวน้อยทบจะไม่เคยมีความสุขเลย พอจะมีความรักความสุขกับสิ่งรอบตัวโชคชะตาก็พรากสิ่งดี ๆ จากเธอไป เรามาดูกันว่าเอลลี่มีโหงวเฮ้งอะไรที่ไม่ดีบ้าง เริ่มจากคางที่สั้นลู่จึงทำให้เป็นทำงานรวดเร็วแต่ขาดความอดทนขี้สงสัยขี้เกรงใจ ไม่ค่อยเน้นสังคมและมนุษย์สัมพันธ์เท่าไหร่ ส่วนจงอยปากบนงุ้มจึงทำให้เป็นค่อนข้างเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์อยู่ในตัวเอง แต่สิ่งนี้จะมีมากหรือน้อยก็แล้วแต่สภาพแวดล้อม ซึ่งความคิดสร้างสรรค์ที่ว่านี้คือศิลปินดีไซน์เนอร์นักวาดรูป เป็นคนที่มีความจำดีเยี่ยมมีความมั่นใจในตัวเองสูง ปลายจมูกแหลมบอกว่าเป็นผู้ให้ที่ใครขอใครใช้ก็ยอมไปหมด  ส่วนดวงตาแบบตางูคล้ายเครโทส จึงมีนิสัยชั่วร้ายเหี้ยมโหดอาฆาตแรง และคิ้วที่ตรงจึงทำให้มีทักษะในการแก้ไขปัญหาได้ดีมีความว่องไว และที่สำคัญคือใบหูที่มีกล้ามเนื้อหนาหมายถึงสัญลักษณ์แห่งความอายุยืนยาว แปลว่าเราจะได้เห็นเอลลี่ไปจนแก่แน่นอน

The Last of Us 2

โหงวเฮ้งผู้นำอายุยืน Joel Miller จากเกม The Last of Us

The Last of Us

มีเอลลี่แล้วจะขาดตัวชะตาขาดอย่าง โจเอล มินเลอร์ (Joel Miller) จากเกม ‘The Last of Us’ ไปได้อย่างไร ซึ่งถ้าใครที่ได้เล่นหรือติดตามข่าวเกมมา จะทราบดีว่าโจเอลนั้นเสียชีวิตไปในภาคที่ 2 จนทำให้หลายคนเกิดความสงสัยขึ้นมาแน่ ๆ ว่าตัวของโจเอลนั้นมีโหงวเฮ้งที่ชวนชะตาขาดรึไม่เรามาไล่ดูกัน เริ่มจากหน้าผากกว้างจึงทำคนที่เรียนรู้เร็วฉลาดเป็นกรด มีความสามารถมีเหตุผลและมักเป็นที่รักของคนรอบข้าง คิ้วตรงจึงมีทักษะในการแก้ไขปัญหาได้ดีมีความว่องไวแถมยังมีความเป็นผู้นำ แต่มีดวงตาแบบงูเหมือนเอลลี่จึงมีนิสัยชั่วร้าย เหี้ยมโหดอาฆาตแรง ใบหูหลังหูแนบชิดติดกับศีรษะจึงทำให้เป็นคนฉลาดและเป็นคนใช้เหตุผลทำอะไรก็มักวางแผนไว้อย่างดี ปลายจมูกกลมมิดชิดจำทำให้เป็นเจ้าระเบียบ มีกฎเกณฑ์และขั้นตอนของตัวเองถมยังมองอนาคตเป็นที่ตั้ง ส่วนริมฝีปากบางเป็นคนที่เชื่อมั่นในตัวเองสูง และจัดการปัญหาด้วยตนเองได้เป็นอย่างดี น้อยครั้งมากที่คนแบบนี้จะถามความเห็นหรือรับคำปรึกษาจากผู้อื่น เป็นคนช่างสังเกตรู้ว่าใครมีนิสัยอย่างไรแต่เลือกที่จะเก็บไว้กับตัวเองมากกว่าบอกคนอื่น ที่เมื่อไปหาข้อมูลก็ไม่ได้บอกว่าส่วนไหนจะชะตาขาด แต่เมื่อดูจากอายุตอนที่โจเอลเสียชีวิตก็ถือว่าอายุยืนมาก ๆ ในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้แบบนี้

The Last of Us

โหงวเฮ้งต่อสู้ดิ้นรน Leon Scott Kennedy จากเกม Resident Evil

Resident Evil

เมื่อพูดถึงพ่อหนุ่ม ลีออน สกอต เคนเนดี (Leon Scott Kennedy) จากเกมซีรีส์ ‘Resident Evil’ ทางทีมงานก็ไม่รู้ว่าจะเอาโมเดลไหนมาเป็นต้นแบบในการดูโหงวเฮ้งดี เพราะตัวละครลีออนนั้นมีหลายโมเดลมาก ๆ ทั้งตัวภาพยนตร์ที่ออกมาก็คนละช่วงเวลากับในเกม จนเราลังเลว่าจะเอาตัวละครจากซีรีส์ ‘Resident Evil Infinite Darkness’ หรือจะเอาจาก ‘Resident Evil 2 Remake’ มาใช้ดูดวงดี แต่ถ้านับจากช่วงเวลาปัจจุบัน ก็คงต้องเอาใบหน้าจากซีรีส์ ‘Resident Evil Infinite Darkness’ มาดูถึงจะใกล้เคียงที่สุด เริ่มจากคางที่กว้างจึงทำให้มีพลังชีวิตที่จะใช้ในการต่อสู้ดิ้นรนสูง สร้างความสำเร็จอย่างเต็มเปี่ยมด้วยตัวเอง แต่จะมีลักษณะของคนที่ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง  ส่วนปากมีจงอยปากบนงุ้มเป็นคนเห็นอกเห็นใจผู้อื่น แต่แอบอ่อนไหวชอบจิตตกอยู่บ่อย ๆ เวลาที่อะไรไม่เป็นไปตามคาดหวัง เป็นคนชอบช่วยเหลือผู้อื่นโดยมีความคิดที่ว่าโลกใบนี้จะน่าอยู่ขึ้นได้ถ้าเราช่วยเหลือกันและกัน หน้าผากตรงจึงเป็นใจกว้างรอบคอบและมุ่งมั่นตั้งใจทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว ถ้าตั้งเป้าหมายอะไรจะพยายามไปให้ถึงเป้าที่ตั้งเอาไว้เสมอ ส่วนดวงตาช้างที่เป็นตาของคนมีบุญมากไม่มีวันตกอับ แต่อาจจะเหนื่อยหน่อย(ไม่หน่อยละ) หรือถ้าจะให้สรุปง่าย ๆ ลีออนของเรายังคงต้องสู้ต่อไปแต่ก็จะเจอเรื่องดี ๆ ในอนาคตแน่นอน

Resident Evil

โหงวเฮ้งเพื่อนเจ้านายสนับสนุน Trevor Phillips จากเกม Grand Theft Auto V

 Grand Theft Auto V

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงต้องสงสัยและอยากรู้แน่ ๆ ว่าตัวละครสุดบ้าบอไร้สาระและเหมือนมีอาการทางจิตอ่อน ๆ อย่าง เทรเวอร์ ฟิลลิปส์ (Trevor Phillips) จากเกม ‘Grand Theft Auto V’ จะเป็นคนอย่างไรเรามาดูกันทีละจุดเลย เริ่มหน้าผากกว้างจึงเป็นคนที่เรียนรู้เร็วฉลาดเป็นกรด มีความสามารถมีเหตุผลและมักเป็นที่รักของคนรอบข้าง มีคิ้วที่ชิดกันจึงมองโลกในแง่ร้ายใจร้อนไม่มีความอดทน ซ้ำร้ายยังมีดวงตางูจึงมีนิสัยชั่วร้ายเหี้ยมโหดอาฆาตรุนแรง ปลายจมูกแหลมเป็นกระดูก เป็นคนที่มักมีปัญหาทางด้านการเงินอยู่เสมอ ขาดการวางแผนทางด้านการใช้จ่าย และมักจะมีการเปลี่ยนแปลงโยกย้ายการงานบ่อย จงอยปากบนเป็นรูปโค้งมน จึงเป็นคนเห็นอกเห็นใจผู้อื่น เป็นคนอ่อนไหวและขี้สงสารอย่างที่สุด แถมชอบช่วยเหลือผู้อื่นที่กำลังเดือดร้อนโดยเฉพาะเพื่อน แถมด้วยคางที่กว้างจึงเป็นคนที่ต้องต่อสู้ดิ้นรน สร้างความสำเร็จด้วยตัวเอง แต่ก็มีส่วนที่ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง โดยรวมแล้วเทรเวอร์ก็ก็มีส่วนตรงในหลาย ๆ อย่างเมื่อดูจากโหงวเฮ้งของเขา

 Grand Theft Auto V

โหงวเฮ้งผู้นำที่คนเคารพ Bowser จากเกม Super Mario Bros

Super Mario Bros

ปิดท้ายกับตัวละครที่ไม่ใช่มนุษย์อย่างราชามังกร บาวเซอร์ (Bowser) จากเกมซีรีส์ ‘Super Mario Bros’ แต่เราก็สามารถใช้ศาสตร์ของโหงวเฮ้งดูนิสัยรวมถึงสิ่งต่าง ๆ ให้ตัวละครนี้ได้ เริ่มจากคางที่ห้อยย้อยจะเป็นคนที่มีชีวิตคู่ไม่สมปรารถนา แถมตอนอายุมากจะสุขภาพไม่ดี ริมฝีปากปากหนาอวบอิ่มเป็นคนที่ชอบใส่ใจคนอื่น มีความเป็นเพศแม่ในตัวสูงแม้จะเป็นผู้ชาย ชอบรับบทบาทในการดูแลปกป้องคนอื่น เรียกว่าเป็นพ่อหรือแม่ที่ดีได้อย่างแน่นอน ส่วนปลายจมูกกลมมิดชิดจึงเป็นคนเก็บเงินเก่งประหยัดใช้เงินจะคิดก่อนใช้เสมอ ชอบเก็บเงินเก็บทองมองอนาคตเป็นที่ตั้ง ดวงตาของคนที่มีอำนาจฉลาดทันคน เป็นคนน่านับถือน่าเกรงขามมีพลังชีวิตสูง มีคิ้วโก่งทำให้เป็นมีความเฉลียวฉลาดมีความมั่นใจในตัวเองสูงและมีความเด็ดขาดในตัวเอง ส่วนหน้าที่ผากแคบจึงเป็นคนชอบเก็บความรู้สึกคิดมากเจ้าอารมณ์ สรุปแล้วโหงวเฮ้งของบาวเซอร์นั้นก็ตรงกับนิสัยในเกมมาก ๆ เลยทีเดียว

Super Mario Bros

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 ตัวละครที่เราไปดูโหงวเฮ้งมาว่าเป็นคนอย่างไร โดยการดูนั้นผู้เขียนได้หาวิธีดูมาจากหลาย ๆ ที่เพื่อให้ผลออกมาถูกต้องที่สุด ซึ่งผลที่ออกมาก็ช่างตรงกับสิ่งที่ตัวละครเหล่านั้นเป็นแบบไม่น่าเชื่อ จนบางทีก็แอบคิดไปว่าคนสร้างตัวละครเขาแอบไปดูโหงวเฮ้งว่าต้องทำปากตาหูคิ้วแบบนั้นแบบนี้มารึเปล่า(ซึ่งคงไม่ใช่) เอาเป็นว่าอ่านกันสนุก ๆ ไม่ต้องไปจริงจังมาก และถ้าใครชอบเนื้อหาแบบนี้อีกก็บอกกันมาได้ ไม่แน่เราอาจจะไปดูโหงวเฮ้งของสิ่งมีชีวิตอื่นบ้างว่าจะเป็นอย่างไร ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส