อ่อนหัด มีความตั้งใจแต่ก็ยังอ่อนหัด

            แหม่… ถ้าพูดถึงประโยคนี้ขึ้นมา คงไม่มีใครที่จะไม่เคยได้ยินนะครับ เพราะว่าช่วงที่ผ่านมาไม่นานนี้มันช่างมาแรงแซงทางโค้งเสียจริง ๆ คิดว่ามีหลายคนสงสัยแน่ ๆ ครับว่ามีที่มาจากไหน อะไรยังไง ทำไมต้องเป็น “อ่อนหัด มีความตั้งใจ แต่ก็ยังอ่อนหัด” ????

เราลองมาวิเคราะห์ความหมายของคำว่า “อ่อนหัด” กันก่อนครับ ^ ^ อ่อนหัด เป็นคำประสมครับ เกิดจากคำว่า อ่อน กับคำว่า หัด

หัด นี่ก็แปลว่า ฝึกนั่นแหละครับ ถ้าเราฝึกฝนอะไรบ่อย ๆ เราก็จะเชี่ยวชาญ เช่น ถ้าฝึกซ้อมตีแบดบ่อย ๆ เราก็จะเชี่ยวชาญ อย่างน้องเมย์ รัชนก นักแบดมินตันสาวขวัญใจชาวไทย เป็นต้น

41FA98B017F86F5DF216E52653E15A

กลับมาที่คำว่า อ่อนหัด ครับ   เมื่อเอาคำว่า “หัด” มาประสมกับคำว่า “อ่อน” เป็นคำว่า “อ่อนหัด” ก็หมายถึง หัดมาน้อย ฝึกมาน้อย จึงทำให้ยังไม่เชี่ยวชาญนั่นเอง

ดังนั้น ถ้าใครไม่อยากเป็นคน “อ่อนหัด” ก็ต้องฝึกต้องหัดต้องซ้อมบ่อย ๆ นะครับ แล้วเราจะประสบความสำเร็จมาก ๆ ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็แล้วแต่ครับผม ขอแค่เราไม่ละความพยายามครับ แค่นี้เราก็จะไม่อ่อนหัด

ทว่า… บางคนครับ “มีความตั้งใจแค่ไหน แต่ก็ยังอ่อนหัด” … ว่าแต่ว่ามันมีที่มาจากไหนกันละเนี่ย?

ก็มาจากเพจล้อท่านชัชชาติ สิทธิพันธ์นั่นเองครับ

chatt

มีคนเขาตัดต่อประโยคนี้ไปใส่กับหน้าของท่านชัชชาติ ประหนึ่งว่าท่านชัชชาตินี่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีเลยทีเดียว

1554580_586814484735218_531872678_n

ผมลองสืบถามจากญาติสนิทมิตรสหายบนโลกออนไลน์ สืบทราบมาว่ามาจากการ์ตูนญี่ปุ่นครับ ในช่วงแรกนั้นก็มีผู้ให้คำตอบมามากมายหลายเรื่อง บ้างก็ว่ามาจากเรื่อง หมัดเทพจ้าดาวเหนือ บ้างก็ว่ามาจากเรื่องบากิ บ้างก็ว่ามาจากเรื่อง Prince of Tennis แหม่… หลากหลายเหลือเกิน จนกระทั่งผมได้รับการอนุเคราะห์จากพี่เอ๋ย ครีเอทีฟสาวสวยแห่งบ.เวิร์คพอยท์ให้ได้ไปพบกับบล็อกของพี่จีระนันท์ สุดยอดแฟนพันธุ์แท้การ์ตูนญี่ปุ่นยุคคลาสสิกครับ พี่เขาเขียนเรื่องเกี่ยวกับประโยคนี้นี่แหละครับ บอกมาชัดเจนเลยครับว่าประโยคนี้มาจากเรื่องบากิครับผม เป็นการ์ตูนนักสู้ยอดฮิตที่ใครหลายคนน่าจะเคยอ่านกันมาแล้วทั้งนั้นครับ

onhud

แต่! ว่าแต่ว่ามันยู่ตอนไหนกันแน่ล่ะครับ นี่ก็ไปพยายามสืบหาครับ ปรากฏว่าไม่เจอเลยครับว่าประโยคนี้ซ่อนอยู่ตรงไหนในวการ์ตูนเรื่องนี้ เปิดไปกี่หน้า กี่หน้า ก็ไม่เจอเลยครับผม เมื่อสืบถามไปยังพี่จีระนันท์ของเรา พี่จีระนันท์ก็เมตตาอนุเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติมว่าประโยคนี้ไม่ได้มาจาก “บากิ” ฉบับที่พิมพ์ออกมาขายอย่างถูกต้องตามลิขสิทธิ์ครับ แต่ปรากฏอยู่ในการ์ตูนบากิฉบับสแกนแปลครับผม

คือถ้าใครติดตามอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นหลาย ๆ เรื่องจะพอทราบกันครับว่ามีเว็บไซต์บางเว็บไซต์เอาการ์ตูนญี่ปุ่นมาสแกน แล้วแปลเอง เอาลงเว็บให้แฟน ๆ ได้อ่านกัน โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อ ค่ารถก็ไม่ต้องเสีย ที่ต้องเสียก็มีแค่ค่าเน็ต ค่าไฟ ไม่กี่สตางค์เท่านั้น มันก็สะดวกดีนะครับ แต่มันก็เหมือนกับว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์เหมือนกันนะครับเนี่ย เอาเป็นว่าถ้าใครพอมีเงินบ้างสักนิดสักหน่อยก็เจียดมาซื้อฉบับถูกลิขสิทธิ์กันหน่อยนะครับผม

1010200212292

คิดว่าคงไขข้อข้องใจกันได้พอสมควรนะครับว่า “อ่อนหัด มีความตั้งใจแต่ก็ยังอ่อนหัด” นี่มีที่มาจากไหนยังไง เอาเป็นว่าก่อนจากกันไปวันนี้ครูทอมฝากไว้เลยนะครับว่า ถ้าไม่อยาก “อ่อนหัด” ก็ต้องตั้งใจมาก ๆ ตั้งใจจริง ๆ แล้วสิ่งที่เราลงทุนลงแรงไปจะไม่เสียเปล่า และจะได้ไม่มีใครมาว่าได้ว่า “อ่อนหัด มีความตั้งใจแต่ก็ยังอ่อนหัด”

เอ้อออออออออออออ… ลืมบอกไปเลยว่า ถ้าใครอยากเห็นภาพจริงว่าประโยคนี้อยู่ตรงไหนก็คลิกเข้าไปดูเลยครับที่

Play video

ก่อนจากกันไป (นี่ครูทอมลากันหลายรอบมากนะครับ เมื่อไหร่จะลาจริง ๆ สักที 55+) ครูทอมประกาศอีกครั้งหนึ่งครับว่าใครอยากถามอะไรเกี่ยวกับภาษาไทย ก็ติดต่อครูทอมได้ตามช่องทางต่าง ๆ เหล่านี้นะครับ

Twitter : @tutor_tom

Facebook:  facebook.com/tom.jakkriz

Instagram: @jakkriz

www.jakkriz.com

ก่อนจากกันไป (อีกแล้ว!!!) ฝากทุกคนให้ใช้ภาษาไทยกันให้ถูกต้องด้วยนะครับ จะได้เป็นแบบอย่างให้กันและกัน และเพื่อประสิทธิภาพ-ประสิทธิผลของการสื่อสารครับผม ^ ^

ครูทอม

ขอบพระคุณภาพประกอบจาก…
ภาพน้องเมย์ รัชนก http://sin.stb.s-msn.com/i/91/41FA98B017F86F5DF216E52653E15A.jpg

เพจล้อท่านชัชชาติ https://www.facebook.com/chutchartpower

ภาพท่านชัชชาติ http://goo.gl/kDgNSK

ภาพหน้าเว็บพี่จิระนันท์ www.geranun.com

ภาพการ์ตูนบากิ http://www.phanpha.com/sites/default/files/imagecache/product_full/images01/1010200212292.JPG