ช่วงนี้ถ้าใครที่ติดตามข่าวสารวงการเกมในช่วงนี้ คงจะได้เห็นข่าวการลดราคาเกมแนวสยองขวัญสุดหลอนเพื่อรับวัน ‘Halloween’ ที่จะมาถึงวันที่ 31 ตุลาคม เพื่อให้แฟน ๆ ที่ยังไม่ได้ซื้อจะได้ไปหาเกมเหล่านี้มาเล่น เพื่อให้คนเล่นเกมได้ซึมซับบรรยากาศความหลอน หรือใครที่กลัวผีแต่ก็อยากเอาชนะความกลัวของตัวเอง ก็เริ่มจากการเล่นเกมเหล่านี้ได้ โดยเราพยายามหาเกมจากหลาย ๆ เครื่องทั้งเก่าและใหม่มานำเสนอ เพื่อว่าคุณมีเครื่องเกมตัวไหนจะได้ไปหามาเกมเหล่านั้นเล่นกันได้ จะมีเกมอะไรจากเครื่องไหนที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Dark Pictures House of Ashes

Dark Pictures House of Ashes

เริ่มต้นเกมแรกสำหรับนักเล่นเกมสายเนื้อเรื่อง กับเกมที่จะสับขาหลอกคุณไปมาแบบหลอกให้คิดว่าเป็นแบบนั้นแต่ความจริงเป็นแบบนี้ ก่อนจะกลับมาบอกว่าเรื่องที่คุณเชื่อแบบที่คิดไปก่อนหน้านี้ก็ไม่ใช่อีกซ้ำไปซ้ำมาตลอดทั้งเกม กับซีรีส์ ‘Dark Pictures’ ที่เป็นเกมแนว ‘Interactive storytelling’ ที่เป็นเกมกึ่งภาพยนตร์ที่เราจะสามารถกำกับควบคุมการกระทำของตัวละครได้ว่าจะให้ไปทางไหนทำไม่ทำอะไร จะสู้ จะหนีหรือช่วยเพื่อนคุณต้องคิดและตัดสินใจให้เร็ว เพราะทุกการกระทำจะมีผลตามมา อย่างในภาพยนตร์หนังสยองขวัญที่เห็นตัวละครจะหกล้มตอนวิ่งหนี ทีนี้คุณจะเข้าใจว่าทำไมตัวละครเหล่านั้นถึงหกล้ม เพราะคุณจะเป็นคนกดปุ่มแทนการกระทำของตัวละคร ที่คุณจะกดปุ่มนั้น ๆ ทันไหม

ซึ่งในภาคล่าสุดอย่าง ‘Dark Pictures House of Ashes’ ก็เป็นภาคที่ 3 ของซีรีส์ที่เรื่องราวจะเริ่มต้นจากกลุ่มนาวิกโยธินสหรัฐในสงครามอิรักที่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราว ก่อนที่เนื้อหาจะค่อย ๆ บานปลายเป็นเรื่องเหนือธรรมชาติเกินความเข้าใจที่คุณต้องช่วยเหลือตัวละครให้พวกเขารอดชีวิตจากตัวเลือกที่มีมากมาย และในทุกครั้งที่เราเลือกก็จะเกิดเป็นเส้นทางอื่นแตกออกไปอีกมากมาย จนเราสามารถเล่นได้หลายรอบเพื่อดูเส้นทางที่จะเกิดขึ้นได้ แถมจุดเด่นของเกมนี้คือเนื้อเรื่องที่ถ้าคุณเคยเล่นสองภาคมาแล้วภาคนี้ยิ่งต้องเล่น บอกเลยว่าภาคนี้จะต่างกับทุกภาคที่คุณเคยเล่นมา ส่วนใครที่ไม่เคยเล่นสองภาคก่อนก็จัดเกมนี้ไปเลยเพราะไม่เกี่ยวกันเท่าใด แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมตัวละครในภาพยนตร์ถึงชอบทำอะไรโง่ ๆ ไม่ทำแบบนั้นแบบนี้ พอมาเล่นเป็นตัวละครนั้นเองคุณจะเข้าใจ ตัวเกมมีให้เล่นบน ‘PlayStation 4’ และ ‘PC’

Dark Pictures House of Ashes

Fatal Frame Maiden of Black Water

Fatal Frame Maiden of Black Water

อีกหนึ่งเกมใหม่ที่เพิ่งวางจำหน่ายบน ‘PlayStation 4’ ไปไม่นาน กับเกมผีหลอกวิญญาณหลอนกับสาวน้อยลุยบ้านผีในเกม ‘Fatal Frame Maiden of Black Water’ เกมภาคที่ 5 ของซีรีส์ ‘Fatal Frame’ ที่ก่อนหน้านี้ตัวเกมเคยลงบน ‘Nintendo WiiU’ และ ‘Nintendo Switch’ มาก่อน ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็นหลายตัวละครที่จะได้ไปล่าท้าผีพร้อมกล้องถ่ายติดวิญญาณ ซึ่งทุกตัวละครจะมีเรื่องราวที่เกี่ยวกัน แถมบางตัวละครก็มาจากภาคก่อน คนที่เพิ่งเล่นภาคนี้ครั้งแรกอาจจะงงในบางส่วน ตัวเกมเน้นการหลอกหลอนของบรรยากาศรอบตัว กับผีญี่ปุ่นที่ทำออกมาได้น่ากลัวขัดกับเหล่าตัวละครสาวน้อยที่ช่างน่ารัก แต่เมื่อคุณได้เข้าไปเล่นในเกมความน่ารักของสาว ๆ ก็ไม่ช่วยให้เกมสดใสขึ้น แต่ตรงข้ามมันยิ่งทำให้เกมน่ากลัวมากขึ้นไปอีก จนเราลุ้นเอาใจช่วยตัวละครตอนเล่นไปเลยทีเดียว ใครมีเครื่องไหนก็ไปหามาเล่นกันได้เกมซีรีส์นี้ของดีบอกเลย

Fatal Frame Maiden of Black Water

Spirit Camera The Cursed Memoir

Spirit Camera The Cursed Memoir

เปลี่ยนบรรยากาศมาที่เกมพกพากันบ้าง กับเกมที่อยู่ในจักรวาลเดียวกับซีรีส์ ‘Fatal Frame’ ที่เป็นเกมแนวถ่ายผี แต่ในเกมนี้เราจะได้ถ่ายผีในบ้านของเราเองผ่านกล้องบนเครื่อง ‘Nintendo 3DS’ ในเกม ‘Spirit Camera The Cursed Memoir’ เกมที่จะให้เราเล่นเป็นสาวสวยที่ความทรงจำเสื่อม เธอมาพร้อมกับสมุดบันทึกเก่า ๆ เล่มหนึ่งที่เราจะต้องใช้เครื่อง ‘Nintendo 3DS’ ถ่ายสมุดหน้าที่เกมกำหนด (เกมจะแถมมาให้) เพื่อไปยังเรื่องราวต่าง ๆ ที่เป็นการเล่นคู่กันได้อย่างลงตัว ซึ่งเมื่อเกมเข้าสู่ฉากต่อสู้กับผีเราจะต้องหันกล้องในเกมวนหาผีในบ้านตัวเอง เพราะมันจะอยู่รอบตัวเราที่ไม่รู้ว่ามันจะมาทางไหน ให้อารมณ์เหมือนตัวเอกในเกม ‘Fatal Frame’ ตัวเกมมีหลายโหมดการเล่นให้เลือก ทั้งแบบเนื้อเรื่อง แบบถ่ายรูปติดผีในแบบต่าง ๆ ใครที่ชอบเกมแนวผีก็พกไปเล่นในบ้านร้างรับรองว่าจะหลอนได้ใจเลยขอบอก

Spirit Camera The Cursed Memoir

Dementium The Ward

Dementium The Ward

เมื่อมี ‘Nintendo 3DS’ ไปแล้วก็ควรมีเครื่อง ‘Nintendo DS’ อีกหนึ่งเครื่องเกมที่หลายคนน่าจะมีติดบ้านกัน โดยเฉพาะนักเล่นเกมยุคเก่าควรไปหยิบมาปัดฝุ่น แล้วหาซื้อเกม‘Dementium The Ward’ มาเล่น เพราะเกมนี้คือหนึ่งในเกมสยองขวัญน้ำดีที่อยู่บนเครื่องพกพา เพราะด้วยกราฟิกและสิ่งต่าง ๆ ที่เกมบนเครื่องพกพาทำไม่ได้ เลยทำให้เราเห็นเกมแนวหลอนสยองขวัญน้อยมาก ๆ บนเครื่องนี้ แต่ด้วยความสนุกแปลกและกราฟิกที่พัฒนามาเพื่อลงบนเครื่องพกพา จึงทำให้เกม ‘Dementium The Ward’ ถูกพัฒนาออกมาแล้วถึง 2 ภาค ตัวเกมจะเป็นแนวมุมมองบุคคลที่ 1 กับการเอาชีวิตรอดในโรงพยาบาลร้างต่างมิติที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาด ระบบของเกมใช้ทั้งการสัมผัสที่จอล่างและการควบคุมแบบสองจอได้เป็นอย่างดี ตัวเกมแม้จะมีกราฟิกที่ไม่ค่อยสวยเมื่อเทียบกับเกมยุคนี้ แต่บรรยากาศความหลอนนั้นถือว่าใช้ได้เลย ใครมีเครื่อง ‘Nintendo DS’ ก็ไปหามาเล่นกันดู จะภาคไหนก็ได้เพราะน่ากลัวทุกภาค

Dementium The Ward

Layers of Fear Legacy

Layers of Fear Legacy

อีกหนึ่งเกมที่มีให้เล่นแทบจะทุกเครื่องในตลาด ตั้งแต่ ‘PC’, ‘Nintendo Switch’ ไปจนถึง ‘PlayStation 4’ กับเกมผีแนวหลอกหลอนอีกหนึ่งเกมที่เราอยากแนะนำ กับเกม ‘Layers of Fear Legacy’ เกมที่ผสมระหว่างความงดงามของภาพวาดกับความน่ากลัวสยองขวัญที่เอามารวมกันได้อย่างลงตัว โดยเราจะได้รับบทเป็นจิตรกรหนุ่มที่กลับมายังสตูดิโอของตัวเอง เพื่อมาทำผลงานชิ้นเอกให้สำเร็จโดยที่เขาแทบไม่มีความทรงจำเกี่ยวกับเรื่องราวในอดีตของเองเลย จนเมื่อมายังบ้านของตนเองความทรงจำในอดีตก็กลับมามาพร้อมกับความหลอนสยองขวัญ ที่เราต้องหาคำตอบว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับที่นี่ ตัวเกมจะเป็นแนวมุมมองบุคคลที่ 1 กับการแก้ไขปริศนาพร้อมกับหนีตายเหล่าผีที่ตามล่าเรา ตัวเกมจะมีทั้งหมด  6 บทในการแก้ไขปริศนาที่จะค่อย ๆ คลี่คลาย ใครชอบเกมแนวหลอน ๆ เอาชีวิตรอดในสถานที่ปิดรับรองว่าต้องชอบแน่นอน

Layers of Fear Legacy

Siren Blood Curse

Siren Blood Curse

มาที่เกมเก่าสำหรับคนที่มีเครื่องเกม ‘PlayStation 3’ กันบ้าง กับเกมแนวสยองขวัญที่เราอยากแนะนำให้คนที่มีเครื่องนี้ไปหาซื้อมาเล่นเพื่อรับวัน ‘Halloween’ กับเกม ‘Siren Blood Curse’ เกมที่จะให้เรารับบทเป็นคนธรรมดาที่ไปติดอยู่ในเกาะ ที่จู่ ๆ คนบนเกาะก็เกิดบ้าคลั่งหยิบอาวุธมาทำร้ายเรา นอกจากนี้ก็ยังมีสัตว์ประหลาดที่น่ากลัวออกมาไล่ล่าเราด้วย ตัวเกมจะมีหลายบทและหลายตัวละครให้เราได้เล่นตามเรื่องราวที่เกมกำหนด ตัวเกมจะเน้นที่การแอบซ่อนเพื่อไปให้ถึงจุดหมาย หรือการต่อสู้ที่จะเกิดขึ้นเฉพาะบางตัวละคร ตัวเกมเน้นความกดดันผู้เล่นทั้งฉากเสียงความอึดอัด เล่นคนเดียวรับรองมีหลอนขนหัวลุก หรือถ้าคุณมีเครื่อง ‘PlayStation 2’ เกมนี้ก็มีให้เราได้เล่นแค่กราฟิกจะดูด้วยกว่าของ ‘PlayStation 3’ แถมเนื้อเรื่องก็ต่างกัน แต่ความหลอนนั้นบอกเลยว่าสุดทั้งสองเครื่อง  ส่วนแผ่นเกมก็สามารถหาซื้อมือสองได้ เกมดีแบบนี้หาซื้อได้ไม่ยากในตลาดขายเกม แล้วคุณจะรู้ว่าการต่อสู้กับผีไม่ใช่ทางเลือกที่ถูกเสมอไป

Siren Blood Curse

P.T.

P.T.

ถ้าเกมที่เราบอกมาทั้งหมดมันยังยาวไป สำหรับคนที่แค่อยากหาเกมมาเล่นในคืนวัน ‘Halloween’ หรือเอามาเล่นกับเพื่อนสนุก ๆ ที่ไม่ต้องใช้เวลาในการเล่นนาน และไม่ต้องกดปุ่มควบคุมอะไรมาก เกม ‘P.T.’ คือคำตอบของสิ่งที่คุณตามหา เพราะเกมนี้เราไม่ต้องควบคุมอะไรมาก แค่สั่งให้ตัวละครเดินไปมาและกดเปิดประตูโดยใช้เพียงไม่กี่ปุ่ม แถมการเล่นก็ใช้เวลาไม่นานในการเล่นให้จบ เล่นแล้วยังได้ทั้งความตื่นเต้นหลอนสยองขวัญเหมาะแก่การเอามาหลอกเพื่อน ๆ ซึ่งถ้าเราจะหาต้นฉบับที่มีเกมนี้จริง ๆ บน ‘PlayStation 4’ คงจะหาได้ยาก แต่ก็มีคนจำลองเกมนี้เอาไว้บน ‘PC’ ให้เราได้ไปโหลดมาเล่นกัน ตอนเล่นก็ใส่หูฟังปิดไฟมืด ๆ รับรองว่าต้องตะโกนจนบ้านแตกแน่นอน

P.T.

Resident Evil Revelations 2

Resident Evil Revelations 2

ในเมื่อเราพูดถึงเกมแนวสยองขวัญในทุกเครื่องเกม คราวนี้ก็มาถึงเครื่องเกมที่ถูกลืมอีกหนึ่งเครื่องในวงการ เกมนั่นคือเครื่อง ‘PlayStation Vita’ เครื่องเกมพกพาที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเครื่องเกมทรงพลัง ที่ให้กราฟิกที่สวยงามแถมมีระบบควบคุมที่น่าสนใจพอ ๆ กับเครื่อง ‘Nintendo 3DS’ ในตอนนั้น แต่สุดท้ายตัวเครื่องกลับไม่ได้ไปต่อ แต่ก็ใช่ว่าเกมบนเครื่องนี้จะไม่มีเกมดี ๆ ให้เล่น หนึ่งในเกมดีที่ถ้าคุณมีเครื่อง ‘PlayStation Vita’ ควรเอาไปปัดฝุ่นแล้วหยิบมาเล่น คือเกม ‘Resident Evil Revelations 2’ เกมที่กลับไปสู่รากเหง้าแห่งความสยองขวัญที่หลายคนคุ้นเคย ตัวเกมจะถูกแบ่งออกเป็น 2 เนื้อเรื่องกับ 4 ตัวละครที่จะไปคู่กัน ตัวเกมมีทั้งการเอาชีวิตรอดมีปริศนาและความสยองขวัญอยู่ครบ ใครที่ไม่มีเครื่อง ‘PlayStation Vita’ ก็สามารถหาเกมนี้เล่นได้บน ‘PC’ และ ‘PlayStation 4’ เล่นจบก็ไปหาภาคแรกบนเครื่อง ‘Nintendo 3DS’ หรือ ‘PC’ มาเล่นต่อ รับรองว่าค่ำคืนที่เงียบเหงาของคุณจะสนุกตื่นเต้นขึ้นมาทันที

Resident Evil Revelations 2

Silent Hill Shattered Memories

Silent Hill Shattered Memories

คราวนี้ก็มาถึงเครื่อง ‘Nintendo Wii’ กันบ้าง โดนบนเครื่องเกมตัวนี้ก็มีเกมสยองขวัญมากมายให้เราได้เลือกเล่น แต่เกมเด่นที่เล่นสนุกจนเราอยากแนะนำก็คือเกม ‘Silent Hill Shattered Memories’ เกมเก่าที่เอาเกม ‘Silent Hill’ ภาคแรกมาเพิ่มกราฟิกเปลี่ยนเนื้อหามุมมองและการเล่นใหม่ ให้ดูน่ากลัวตื่นเต้นและสยองขวัญขึ้นกว่าเดิม ซึ่งถ้าคุณเคยเล่นเกมภาคแรกมาแล้วยิ่งต้องเล่นภาคนี้ ส่วนใครที่ยังไม่เคยเล่นเกมนี้เลยยิ่งต้องเล่น  เพราะตลอดทั้งเกมที่เราต้องตามหาลูกสาวนั้น มันช่างเต็มไปด้วยความหลอนชนิดที่เรียกว่าเล่นไปหลอนไปลุ้นไปตลอดทั้งเกมเลยทีเดียว และจากเครื่อง ‘Wii’ แล้วเกมนี้ก็ยังคงบนเครื่องเกม ‘PlayStation 2’ และ ‘PlayStation Portable’ (PSP) ด้วย ใครมีเครื่องไหนก็ไปหามาเล่นกันได้ รับประกันความหลอนนั่งไม่ติดเก้าอี้บอกเลย

Silent Hill Shattered Memories

Home Sweet Home

Home Sweet Home

ปิดท้ายกับเกมผีที่ควรหามาเล่นในวัน ‘Halloween’ ที่แม้จะเป็นประเพณีของต่างประเทศ แต่ยังไงความกลัวก็ต้องเป็นความกลัวแบบไทย ๆ ถึงจะดีที่สุด เราจึงอยากนะนำให้ให้คุณหาเกม ‘Home Sweet Home’ มาเล่น ตัวเกมจะเป็นมุมมองบุคคลที่ 1 กับการหนีตายตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อตามหาภรรยาที่หายไป พร้อมบรรยากาศความเป็นไทย ตัวเกมมีทั้งเสียและซับภาษาไทยเพราะเป็นเกมฝีมือคนไทยทำ ที่เล่นแล้วไม่ตกใจไม่หลอนก็แปลว่าคุณจิตใจแข็งแกร่งเกินมนุษย์ ตัวเกมมีวางจำหน่ายทั้งบน ‘PC’ และ ‘PlayStation 4’ ให้เลือกหลอนกัน หรือถ้าคุณไม่ชอบเกมแนวมุมมองบุคคลที่ 1 ก็มีเกมแนวอาชีวิตรอดแบบแบ่งทีมอย่าง ‘Dead by Daylight’ ในเกม ‘Home Sweet Home Survive’ มานำเสนอ ซึ่งถ้าใครที่ติดตามวงการเกมไทยจะยิ่งชอบ เพราะตัวเกมได้เอา Influencer ชื่อดังในวงการเกมมาเป็นตัวละครให้เล่น ตัวเกมอาจจะไม่หลอนแต่สนุก ใครสนใจก็ไปเล่นบน ‘PC’ ได้เลย

Home Sweet Home

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เกมหลอนสยองขวัญเอาไว้เล่นในช่วงวัน ‘Halloween’ หวังว่าจะถูกใจกัน โดยเราพยายามคัดเกมเด่น ๆ ทั้งเก่าใหม่บนทุกเครื่องเกมมานำเสนอ เพราะเชื่อว่าทุกคนที่ได้อ่านบทความนี้ คงจะมีคนที่ไม่มีเครื่อง ‘PC’ แรง ๆ หรือ ‘PlayStation 4’ เอาไว้เล่นเกม แต่มีเครื่องเกมเก่า ๆ ที่ตั้งฝุ่นจับอยู่ พออ่านบทความนี้จบจะได้ไปหาซื้อเกมเหล่านั้นมาเล่นกับเพื่อน ๆ หรือเอาไว้หลอนคนเดียวในคืนวันปล่อยผี และถ้าขาดตกเกมไหนเครื่องใดไปก็ขออภัยมาด้วย ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรในวงการเกม ก็ติดตามกันได้ที่ที่เดียว ขอให้สนุกกับวัน ‘Halloween’ เจอผีหลอกกันทุกคน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส