เมื่อพูดถึงเกม ‘Resident Evil’ ภาคแรกเราจะคิดถึงการเอาชีวิตรอดของทหารหน่วยพิเศษที่ชื่อว่าหน่วย ‘S.T.A.R.S.’ (Special Tactics and Rescue Service) ที่นำโดย คริส เรดฟิลด์ (Chris Redfield) ตัวละครฝ่ายชายที่เป็นตัวแทนของความยากในระบบการเล่น เพราะช่องเก็บของรวมถึงอาวุธที่น้อยกว่าตัวละคร จิล วาเลนไทน์ (Jill Valentine) ที่ถือเป็นโหมดง่าย เพราะมีอาวุธที่รุนแรงตั้งแต่ต้นเกมรวมถึงช่องเก็บของที่มากกว่า จนหลายคนชื่นชอบเนื้อเรื่องระบบการเล่นของเกมภาคนี้ ที่เป็นการอ้างอิงโลกแห่งความเป็นจริงของตัวละคร ที่ต้องเอาชีวิตรอดในสถานที่ซึ่งเต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดและซอมบี้ ซึ่งนอกจากสองตัวละครหลักทั้งคู่แล้วในอดีตทาง ชินจิ มิคามิ (Shinji Mikami) ผู้สร้างและให้กำเนิดซีรีส์นี้ เคยออกแบบตัวละครที่ใช้เล่นได้ในตอนแรกถึง 4 ตัวละครกับความเป็นแฟนตาซีที่หลุดความเป็น ‘Resident Evil’ ที่เรารู้จักไปไกลเลยทีเดียว

Resident Evil

โดยตัวละครแรกที่ถูกออกแบบมาแต่ไม่ได้ใช้งานคือ ดิวอี้ (Dewey) ชายผิวสีร่างผอมสูงที่เป็นตัวเฮฮาประจำหน่วย ‘S.T.A.R.S.’ โดยจากข้อมูลบอกว่าตัวละครตัวนี้จะเป็นหนึ่งในตัวละครลับ ที่เราสามารถเอามาเล่นได้เมื่อจบเนื้อเรื่องของ 2 ตัวละครหลักจบแล้ว โดยจะอ้างอิงเนื้อเรื่องของคริสเป็นต้นแบบ แต่เปลี่ยนตัวละครเป็นดิวอี้และมีการเปลี่ยนเนื้อหาบางส่วน แต่สุดท้ายตัวละครนี้ก็ถูกตัดออกไป โดยทางมิคามิให้เหตุผลว่าตัวละครที่มีในเกมนั้นมากเกินไป จึงตัดตัวละครนี้ออกในช่วงก่อนการพัฒนา และเอาชื่อนี้ไปใส่ให้ตัวละคร เอ็ดเวิร์ด ดิวอี้ (Edward Dewey) สมาชิก ‘S.T.A.R.S. Bravo Team’ ที่ปรากฏตัวในเกม ‘Resident Evil 0’ แทน โดยตัวละครนี้จะมีบทตรงส่วนของรถไฟในช่วงแรกของเกม

Resident Evil

อีกหนึ่งตัวละครที่ถูกทิ้งในช่วงการออกแบบตัวละครเช่นกันนั่นคือ เกลเซอร์ (Gelzer) ชายร่างใหญ่กึ่งเครื่องจักรที่เป็น ‘Cyborgs’ ซึ่งถูกวางบทให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธหนักของหน่วย ‘S.T.A.R.S.’ จากข้อมูลบอกว่าเขาเป็นทหารผ่านศึกที่สูญเสียตาขวาในสงคราม แต่แทนที่ด้วยการปลูกถ่ายดวงตาด้วยกล้องส่องทางไกลและที่จับความร้อน โดยบทบาทของเขาคือผู้ช่วยจิลและเป็นเนื้อเรื่องที่คู่กัน ก่อนจะถูกเปลี่ยนมาเป็น แบร์รี่ เบอร์ตัน (Barry Burton) ซึ่งเหตุผลที่เกลเซอร์ถูกตัดออก คงเพราะความไม่สมจริงของตัวละครฝั่งมนุษย์ที่ทำให้โครงเรื่องไม่สมจริงไปนั่นเอง

Resident Evil

แต่ก็ใช่ว่าสองตัวละครนี้จะถูกตัดทิ้งไปเลยทีเดียว เพราะหลังจากนั้นเราก็ได้เห็นตัวละครที่มีลักษณะคล้ายกับทั้งคู่ในเกม ‘Resident Evil Revelations’ ในบทของ คีธ ลัมลีย์ (Keith Lumley) และ ควินต์  เจตชาม (Quint Cetcham) สองเจ้าหน้าที่ ‘Special Operations Agent’ ที่มีรูปร่างลักษณะนิสัยเหมือนกับดิ้วอี้และเกรเซอร์มาก ๆ โดยเฉพาะควินต์ที่ยังคงแว่นตาที่เป็นเหมือนตาเทียมและนิสัยจริงจังเอาไว้ ส่วนคีธก็คงรูปลักษณะร่างผอมผิวสีท่าทางยียวนเหมือนดิวอี้ ที่นับเป็นการกลับมาของทั้งคู่ที่หลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อน ซึ่งเราสามารถเล่นเป็นทั้งคู่ได้ในเกม ‘Resident Evil Revelations’ ภาคแรก

Resident Evil Revelations

และก็ไม่ใช่เท่านี้แต่รูปลักษณ์ที่สูงใหญ่ของเกรเซอร์ ก็ทำให้เขาถูกเอามาเป็นต้นแบบให้อาวุธชีวภาพอีกหลายตัวที่มีรูปร่างคล้ายเขา ไม่ว่าจะเป็น ‘Ustanak’ อาวุธชีวภาพร่างยักษ์ที่มีแขนกลในเกม ‘Resident Evil 6’ หรือจะเป็น ดิเอโก้ โกเมซ (Diego Gomez) ชายร่างยักษ์สวมหน้ากากที่มีแขนเหล็ก ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในแขกงานเลี้ยงแต่งงานของ เกล็น เอเรียส (Glenn Arias) ที่ถูกดัดแปลงเป็น B.O.W. สุดแข็งแกร่งในภาพยนตร์ ‘Resident Evil Vendetta’ ที่แฟน ๆ ‘Resident Evil’ คิดว่าต้นแบบของทั้งคู่น่าจะเอามาจากเกรเซอร์

Resident Evil 6

มาถึงตอนนี้เรื่องราวของ ‘Resident Evil’ ก็ดำเนินเรื่องราวผ่านมาอย่างยาวนาน และเริ่มมีตัวละครใหม่ที่เป็นผู้มีพลังพิเศษมากขึ้น จนมันแทบจะหลุดความสมจริงที่เกมภาคแรก ๆ มี  ซึ่งเราต้องมารอดูกันต่อไปว่าซีรีส์ ‘Resident Evil’ จะกลับมาสู่รางเหง้าของความน่ากลัวของการเอาชีวิตรอด หรือจะเปลี่ยนเนื้อหาให้ตัวละครรุ่นใหม่ ที่มีพลังพิเศษมาต่อสู้กับเหล่าซอมบี้ซึ่งหลุดจากความสมจริง ที่ครั้งหนึ่งทางมิคามิเคยนำสองตัวละครนี้ออกไปเพราะความไม่สมจริงของเนื้อหา ก็คงต้องมารอดูกันต่อไปในอนาคต แต่เท่าที่เห็นตอนนี้เหล่าตัวละครธรรมดาหลายคนก็เก่งแบบเหนือมนุษย์อยู่แล้ว การมีตัวละครที่มีพลังเหนือมนุษย์ก็ไม่น่าจะมีผลอะไรกับเนื้อเรื่องก็เป็นได้ แล้วคุณละคิดอย่างไรกับเรื่องนี้ก็มาออกความเห็นกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรในวงการเกมก็รอติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองไม่พลาดทุกข่าวสารวงการเกมแน่นอน

อ้างอิง 1 https://residentevil.fandom.com/wiki/Gelzer อ้างอิง 2 https://residentevil.fandom.com/wiki/Dewey

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส