หนึ่งในค่ายเกมเก่าแก่ที่สุดของโลกอย่าง Nintendo แม้ว่าสำหรับวงการเกมอาจจะไม่ได้เก่าที่สุด แต่หากรวมการเปิดบริษัทก็มีมาเกิน 100 ปีแล้ว และผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายยุคสมัย แถมยังเคยผ่านความสำเร็จระดับปรากฏการณ์ และความล้มเหลวหนัก ๆ มาแล้วหลายครั้งเช่นกัน

โดย Nintendo มีทั้งจุดแข็งที่สามารถทำรายได้มหาศาลเช่นตัวละครที่โดดเด่นและมีเสน่ห์ และเกมที่มีความสนุกเล่นได้ทุกเพศทุกวัย กับรูปแบบการเล่นที่มีความแปลกใหม่ แต่ก็มีข้อเสียมากมายที่เป็นจุดอ่อนที่เป็นต้นเหตุของความล้มเหลวมากมายหลายครั้ง วันนี้ทาง Beartai ได้รวมเอาจุดอ่อนของ Nintendo มาให้ชม

ติดภาพลักษณ์เกมสำหรับเด็กตลอดกาล

เชื่อว่าหากพูดถึงเกม Nintendo ก็ต้องติดภาพเด็ก ๆ นั่งเล่นเกมจนหลายคนเอามาล้อกันว่าเป็นเกมเด็กเล่น ทำให้วัยรุ่นวัยทีน ที่ต้องเล่นอะไรที่ทันสมัยและชอบเกมที่ดูเป็นผู้ใหญ่มากกว่ามองเมินตั้งแต่ต้น เรียกว่าไม่คิดจะลองเล่นเลยด้วยซ้ำ โดยเฉพาะแฟน ๆ ฮาร์ดคอร์ที่โตมากับเกมยิงแทบจะมองปู่นินเป็นของสำหรับเด็กอนุบาลเลย แม้แต่สื่อไทยบางสำนักยังเคยบอกว่าเกม Mario เป็นเกมเด็ก ๆ เล่นง่ายซึ่งก็ไม่รู้ว่าเคยเล่นจริงหรือฟังคนอื่นเล่ามา

ทั้ง ๆ ที่ความจริงเกมจากค่าย Nintendo ทุกวันนี้ก็มีหลากหลายแนว และทางค่ายพยายามดึงเอาทีมงานอื่นมาสร้างแนวฮาร์ดคอร์ให้แต่เชื่อหรือไม่ว่าเด็กรุ่นใหม่หลายคนไม่รู้ เพราะจากคลิปของช่อง React ทาง Youtube ที่เด็กวัยรุ่นต่างตกตะลึงกับฉากโหดและวาบหวิวของเกมบน WiiU อย่าง Bayonetta 2 ทั้ง ๆ ที่หากตามเล่นเกมปู่นินมายาวนานจริง ๆ ทางค่าย Nintendo มีความพยายามสร้างเกมให้เข้ากับโลกที่เปลี่ยนไปมาตลอด

โดยในยุค 2000S ทางปู่นินได้สร้างเกมสุดโหดเลือดสาดบน Gamecube อย่าง Eternal Darkness ที่มีฉากสุดโหดชนิดตัดหัวขาดเลือดสาดกระจายออกวางขาย และยังมีเกมที่เคยบอกว่าจะออกเฉพาะ Gamecube อย่าง Resident Evil 4 ที่ออกวางขายก่อนใครด้วย แต่ด้วยภาพลักษณ์ที่ดูเด็ก ๆ ทำให้มันถูกลืมไปและไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรคาดว่าเพราะคนส่วนใหญ่ไม่คิดว่าจะมี และแฟน ๆ ปู่นินเองก็อาจจะไม่ค่อยชอบเล่นเกมโหด ๆ กันด้วยทำให้มันถูกลืมไป

อะไร ๆ ก็ Mario

หากจะพูดถึง Nintendo ก็ต้องมีชื่อของ Mario คู่มาตลอดซึ่งความจริงไม่ถึอเป็นจุดอ่อน หากปู่นินสามารถสร้างซีรีส์ลุงหนวดออกมาต่อเนื่องหรือเปิดตัวพร้อมกับเครื่องเกมได้ทัน เพราะในอดีตหลายครั้งที่ Super Mario ไม่ได้เป็นเกมเปิดตัว โดยเฉพาะในยุค GameCube ที่ลุงหนวดพลาดเป็นเกมเปิดตัวคอนโซลในยุค 2000S ทำให้เครื่องเกมไม่สามารถทำยอดขายได้ดีนัก เรียกว่าการพึ่งพา Mario มากเกินไปจะเป็นผลเสียหากไม่สามารถสร้างเกมออกมารองรับความต้องการได้ทัน

นอกจากนี้เกมบนคอนโซล Nintendo แม้จะเป็นแนวทางอื่นแต่มักจะมีลุงหนวดเป็นตัวละครหลักเช่น เกมแนว Party ก็มาเป็น Mario Party หรือเกมแข่งรถก็มาเป็น Mario Kart จนเป็นภาพจำของคนทั่วไปที่แม้ไม่ใช่แฟนเกมก็จะคิดว่าปู่นินก็คือ Mario แต่ตามช่วงพักหลัง Nintendo ได้เรียนรู้แก้ไขและได้ปรับตัวแล้ว โดยเกม Splatoon ต้นฉบับมีการระบุว่างานออกแบบตัวละครหลักจะเป็น Mario ถือปืนฉีดสีไล่ยิงกันก่อนจะเปลี่ยนเป็นมนุษย์ปลาหมึกในที่สุด และปู่นินมีการออกวางขายซีรีส์เกมที่พยายามสร้างตัวละครใหม่แทนที่จะเอาตัวละครเก่าแก่ที่วางขายมายาวนานเป็นตัวหลัก ถือว่าเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีของแฟนปู่นินที่จะได้เห็นความแตกต่างมากขึ้น

เกมฮาร์ดคอร์ของค่าย 3RD Party ไม่ซัพพอร์ต

ในยุคก่อนเครื่องเกม Nintendo เนื้อหอมมากเพราะยอดขายของซอฟต์แวร์ที่เปิดตัวบนคอนโซลของปู่ทำยอดขายถล่มทลาย ยิ่งยุค 80S เกมทำยอดขายหลักล้านบน Famicom ถือเป็นเรื่องปรกติ ทำให้ค่ายเกม 3RD Party ต่างเข้าคิวสร้างเกมให้ตลอดไม่มีขาด แต่หลังจากการมาของ Playstaion ที่สร้างเกมได้ง่ายรวมทั้งยังทำยอดขายได้ถล่มทลายไม่แพ้กันทำให้ตั้งแต่ปี 1995 เป็นต้นมาค่ายเกมอื่นเริ่มปันใจให้ Sony แถมหลังจาการมาของ ไมโครซอฟท์กับ Xbox ยิ่งทำให้ปู่นินมีคู่แข่งที่เหมาะกับการสร้างเกมระดับฮาร์ดคอร์มากกว่าเดิม

และอีกส่วนที่ทำให้แฟนปู่นินต้องเซ็งคือแม้ว่าคอนโซลบางรุ่นของปู่นินจะขายดีมาก แต่ด้วยสเปกที่ด้อยกว่าหรือภาพลักษณ์ที่ดูเหมือนเกมสำหรับเด็กทำให้ค่าย 3rd Party ไม่ค่อยออกเกมฟอร์มดีที่เน้นผู้เล่นระดับฮาร์ดคอร์บนคอนโซลของปู่นินเท่าที่ควร จนทำให้แฟน ๆ ต้องทำใจก่อนจะซื้อว่าอาจจะไม่ได้เล่นบางเกมแน่ ๆ แต่เชื่อว่าคนที่ซื้อคอนโซล Nintendo คงจะชินกันแล้ว

และหากจะมีเกมฮาร์ดคอร์ของค่ายอื่นที่ทำลงคอนโซลปู่ในยุคนี้ก็นาน ๆ มาสักที และบางเกมมาช้ากว่าเป็นปี ภาพก็สวยน้อยกว่าเพราะในยุคหลังคอนโซลปู่นินไม่เน้นสเปก ทำให้บางเกมถึงขั้นรับไม่ได้เรียกว่าผู้สร้างไม่ตั้งใจพอร์ตมาลงเลย ทำให้ปัญหาเกม 3rd Party กับคอนโซล Nintendo เป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ไม่สามารถสานต่อความสำเร็จได้

ตั้งแต่ในอดีตมีหลายครั้งที่คอนโซลรุ่นถัดไปของ Nintendo ทำยอดขายได้แย่กว่าเดิมมาก ต่างกับคู่แข่งโดยเฉพาะ Sony ที่แทบไม่เคยล้มเหลวกับการขายโฮมคอนโซลเลย เพราะทาง Sony ใช้แนวทางทำกราฟิกสมจริงเพื่อดึงดูดแฟน ๆ ที่มีรสนิยมเดียวกันทำให้การสานต่อทำได้ง่ายแค่ทำสเปกให้แรงขึ้นและรองรับความละเอียดสูง และยังมีแฟนเกมที่รอคอยที่จะติดตามตลอดยินดีซื้อเครื่องเกมรุ่นต่อไปโดยไม่ต้องคิดมากเหมือนแฟน Nintendo

จุดอ่อนนี้เป็นเพราะแนวทางในปัจจุบันของ Nintendo จะไม่เน้นภาพสวย แต่เน้นไอเดียแปลกใหม่ทำให้หากไอเดียแปลกที่เปิดตัวไม่โดนใจแฟนเกมก็จบเครื่องเกมขายไม่ออก โดยจุดเริ่มต้นของปัญหาเริ่มจากความสำเร็จของ Wii เครื่องเกมที่ใช้จอยเกมจับการเคลื่อนไหวในการเล่นที่ในตอนที่วางขายครั้งแรกถือว่าแปลกใหม่มาก ๆ ทำให้ยอดขายมากถึง 100 ล้านเครื่อง แต่รุ่นต่อมาอย่าง WiiU ที่ทำยอดขายได้ตรงกันข้ามเพราะขายได้เพียง 14 ล้าน เพราะว่าลูกเล่นการเล่นแบบ 2 หน้าจอไม่ได้รับการตอบรับจากแฟน ๆ

โดยแม้แต่ ชุนทาโร่ ฟุรุกาวะ (Shuntaro Furukawa) ประธาน Nintendo คนปัจจุบัน ยังบอกเลยว่าการออกคอนโซลรุ่นใหม่ให้ประสบความสำเร็จเหมือนรุ่นก่อนเป็นเรื่องยาก เพราะทางค่ายเน้นประสบการณ์แปลกใหม่ในการเล่น ถือว่าเป็นสิ่งที่คนจับตามองทุกครั้งเวลาปู่นินเปิดตัวคอนโซลใหม่ที่เราจะได้เห็นของแปลกใหม่ แต่หากสิ่งแปลกมันไม่สามารถสร้างความสนุกได้มันแทบจะล้มเหลวในทันทีตั้งแต่ยังไม่วางขาย ถือว่าเป็นจุดอ่อนใหญ่ที่แม้แต่ทุกวันนี้ปู่นินยังคงปวดหัวทุกครั้งเวลาออกเครื่องเกมใหม่ และจะยังคงอยู่อีกนาน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส