Resident Evil 4 Remake

ไม่หลุด ไม่ลือ แต่ของจริงมาเองแล้วละนะครับสำหรับ Resident Evil 4 Remake ที่ถูกเปิดเผยอย่างเป็นทางการในอีเวนต์ State of Play ของทาง Sony Interactive Entertainment ที่ผ่านมา บอกเลยว่าผู้เขียนเนี้ยขนลุกไปทั้งตัว เพราะในวิดีโอแค่ 2 นาทีนิด ๆ ทำให้เราได้เห็นทิศทางล่าสุดของผู้สร้างที่วางไว้ให้แฟรนไชส์ Resident Evil แล้วว่า พวกเขาจะไม่หลงทางปล่อยให้แฟรนไชส์สยองขวัญเอาตัวรอดนี้ เป๋ไปกลายเป็นแอ็กชันจ๋า ออกนอกลูกนอกทางอีก และ 2 นาทีนิด ๆ นี้ ผู้เขียนก็ได้เห็นอะไรมากพอที่จะหยิบจับมานำเสนอได้เหมือนกัน ว่าแล้วก็ไปดูกันดีกว่ากับการชำแหละตัวอย่างแรกของ Resident Evil 4 Remake!


Resident Evil 4 Remake อยู่ในจักรวาลเดียวกันกับอนิเมชันซีรีส์ Resident Evil: Infinite Darkness

เรามาเริ่มกันกับที่ฉากนี้ หากเราดูไปที่ลีออนและบุคคลในภาพ แน่นอนละมันคือลีออนและประธานาธิบดี เกรแฮม (Graham) ที่กำลังมอบหมายงานให้กับลีออนตามหาลูกสาวของเขา แอชลี เกรแฮม (Ashely Graham) ซึ่งในจุดนี้ หากสังเกตไปที่เสื้อของลีออนจะพบว่าเป็นชุดสูทที่เหมือนกับในอนิเมชันซีรีส์เรื่องล่าสุดของแฟรนไชส์ Resident Evil ที่มีชื่อภาค Resident Evil: Infinite Darkness นั่นหมายความว่านอกจากที่ตัวเกมจะมีการใส่คัตซีนให้เราได้เห็นเรื่องราวเพิ่มมากขึ้นจากต้นฉบับแล้ว เรายังได้รับรู้อย่างเป็นทางการอีกว่าการรีเมก Resident Evil 4 จะอยู่ในจักรวาลของเวอร์ชันอนิเมชันและเกมภาคหลัก

Ashley กับชุดที่เหมือนในเวอร์ชัน Beta

แน่นอนครับว่าที่เห็นในภาพเธอคือแอชลี แม้ชุดของเธอจะดูไม่เหมือนกับเกมเวอร์ชันต้นฉบับก็ตาม แต่สิ่งที่ทำให้เรารู้แน่ชัดเลยว่านี่คือแอชลี คือชุดของเธอที่มีความคล้ายคลึงกับชุดเวอร์ชันเบต้าที่ไม่ได้ถูกนำมาใช้จริง ซึ่งข้อมูลนี้ผู้เขียนขอขอบคุณเฟซบุ๊กแฟนเพจ Biohazard Declassified ด้วยนะครับ

อันนี้น่าสนใจถ้าหากดูสังเกตดี ๆ ฉากนี้จะเหมือนมุมกล้องที่คัตซีนรอส่งต่อเข้าเกมเพลย์ให้ผู้เล่นได้บังคับตัวละคร ซึ่งนอกจากอีกาที่อยู่บนต้นไม้แล้ว บอกตามตรงว่าไม่มีจุดไหนที่ทำให้เราคุ้นกับฉากของ Resident Evil 4 ภาคต้นฉบับเลย ซึ่งก็อาจจะเป็นไปได้ว่าตัวเกมเวอร์ชันรีเมกจะมีการเติมเนื้อหาว่า เพราะเหตุใดที่แอชลีถึงเดินทางมาที่หมู่บ้านแห่งนี้ และถูกจับตัวไปได้อย่างไร?

มีความเป็นไปได้ว่าฉากนี้ อาจจะเป็นฉากบ้านหลังแรกของเกมที่ลีออนได้เจอเข้ากับชาวบ้าน ศัตรูตัวแรกของเกม แต่สาเหตุที่ในเทรลเลอร์ดูเหมือนตอนกลางคืนก็อาจเป็นไปได้ 2 กรณีครับ 1. Capcom อาจกำลังสับขาหลอกเราด้วยกันเปลี่ยนท้องฟ้าให้กลายเป็นตอนกลางคืนเพื่อไม่ให้จับสังเกตไปยังจุดที่น่าสนใจอื่น ๆ ที่เพิ่มเข้ามา กับ 2 อาจเป็นการทำให้โทนของเกมสมจริงตามคำบอกเล่าของผู้สร้างที่จะทำให้ภาคนี้มีความสมจริงและสมเหตุสมผลมากขึ้น

แจ็กเก็ตแบบเดียวกันกับใน Resident Evil 3.5

เขยิบมาอีกนิดหน่อย อันนี้ถ้าใครติดตามเรื่องราวการพัฒนา Resident Evil 4 มา น่าจะแอบกรี๊ดกันเบา ๆ นะครับ เพราะชุดแจ็กเก็ตนอกที่ลีออนใส่อยู่ในภาพ โดยเฉพาะตรงบริเวณขนเฟอร์ที่คอมันช่างตรงกับ Resident Evil 3.5 เกมเวอร์ชันที่ถูกยกเลิกไปก่อนหน้านี้ (และจริง ๆ Resident Evil 4 ในช่วงเบต้าอยู่ถูกทำออกมาตั้ง 3 เวอร์ชันกว่าจะลงตัวอย่างที่เราได้เล่นกัน)

ฉากที่เห็นนี้มีความเป็นไปได้สูงว่าจะเป็นฉากหมู่บ้านที่เราจะได้เจอกลุ่มชาวบ้านหน้าเลือด เพราะบริเวณอาคารปลูกสร้างข้างขวาตรงนี้ มันดูเหมือนกับหอคอยในเกมภาคต้นฉบับเสียเหลือเกิน (หอคอยตรงนี้ในเกมเวอร์ชันต้นฉบับเราสามารถขึ้นไปใช้หลบศัตรูจนจบเกมได้เลยนะ ศัตรูปาไฟขึ้นมาไล่เราก็จริง แต่เราจะไม่มีวันตายแต่เลือดจะลดเหลือขีดเดียว)

Luis Sera และปืนคู่ใจ Red9

ชัดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว มีความเป็นไปได้สูง (ง งู ลากยาวจนจบบรรทัด) มากว่าตัวละครที่ให้ในจังหวะนี้ คือ หลุยส์ เซร่า (Luis Sera) นักชีววิทยาที่ถูกหัวหน้าหมู่บ้าน เมนเดส จับตัวมาเพื่อบังคับให้ช่วยสร้างปรสิต Las Plagas แถมปืนที่พี่แกถืออยู่ ถ้าอิงจากเกมเวอร์ชันต้นฉบับมันคือ Red9 ปืนที่เราจะได้เห็นพี่แกใช้ ในฉากที่เราและหลุยส์ต้องตั้งป้อมต่อสู้กับชาวบ้านที่มากันไม่หยุดไม่หย่อน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าในเวอร์ชันรีเมกจะมีฉากนี้ไหม และ… ทริกเกอร์คัตซีนพิเศษในตำนานได้ด้วยหรือเปล่า ฮ่า ๆ

สัญลักษณ์ที่ปรากฎตรงกลางจอตรงนี้ ไม่ใช่อะไรไกลเลยละครับ มันคือสัญลักษณ์ของลัทธิสยอง Los Iluminados ฝังปรสิตลงในมนุษย์ ซึ่งเป็นอาวุธชีวภาพที่ฉีกออกไปจาก 3 ภาคหลัก (และภาคเสริม) ก่อนหน้านี้ แต่กระนั้นก็ยังคงคอนเซ็ปต์ของเกมแฟรนไชส์ Resident Evil ที่เราจะได้รับมือกับ Biological Weapons

นักบวช ศัตรูที่เราจะเริ่มได้เจอในสเตจปราสาท ซึ่งเป็นศัตรูที่ผู้เขียนกลัวเป็นอันดับต้น ๆ ใน Resident Evil 4 เลยละ

และขยับมาอีกนิดเราจะได้เห็นกลุ่มศัตรูประเภทนักบวชที่เราจะได้เจอในสเตจปราสาทของเกมต้นฉบับ ซึ่งการเดินช้า ๆ พร้อมปากงึมงัมบทสวดอะไรบางอย่างที่เราได้เห็นในวิดีโอนี้ก็พอจะบอกเล่าได้ประมาณหนึ่งว่าทีมงานยังคงเคารพจริตของศัตรูประเภทนี้จากเกมต้นฉบับอยู่

Ada Wong ตัวละครขวัญใจแฟน Resident Evil 4

ถ้าไม่ใช่ เอด้า หว่อง (Ada Wong) คนดีคนเดียวของพวกเราชาว Resident Evil เอาไม้มาตีหัวผู้เขียนได้เลย! (หยอก ๆ นะ) ซึ่งก็ต้องบอกว่าดีไซน์ของชุดที่เราได้เห็นในเทรลเลอร์นี้เป็นการยืนยันอีกหนึ่งเสียงว่าตัวเกมเวอร์ชันรีเมกจะสมเหตุสมผลและหม่นกว่าต้นฉบับมาก เพราะหากใครจำกันได้ในเวอร์ชัน 2003 นางนี่ใส่ชุดกี่เพ้ามาเลย แต่สารภาพตามตรง ผู้เขียนชอบนะ…

เขยิบมาอีกนิดเดียว แน่นอนว่ามันคือฉากที่ลีออนจะได้ต่อสู้กับเจ้าซาลาแมนเดอร์ยักษ์ Del Lago เพราะหากซูมดูไปทีลีออนจะเห็นได้ว่าเสื้อแจ็กเก็ตของพี่แกไม่อยู่แล้วซึ่งก็ตรงตามเนื้อเรื่องในเกมต้นฉบับ และไหนจะฉากที่เราได้เห็นเป็นลีออนสลบอยู่บนเรือกลางบึง

ในนาทีเดียวกันแบบเสี้ยววิ ตรงนี้มันมืดมากกกก แต่ถ้าเราปรับแสงให้สว่างขึ้น จะเห็นเค้ารางรูปพรรณสันฐานของชายร่างใหญ่ผู้หนึ่งที่สวมเสื้อคลุมพร้อมหมวก ที่ผู้เขียนขอเดาว่าน่าจะเป็นหัวหน้าหมู่บานเมนเดส ซึ่งอันนี้ผู้เขียนมโนจากโมเดลที่เห็นว่า “อาจ” มีความเป็นไปได้ว่าหัวหน้าหมู่บ้านจะเป็นศัตรูที่คอยเดินไล่ต้อนผู้เล่นเหมือน Mr. X ใน Resident Evil 2 Remake หรือเปล่า? เพราะเอาจริง ๆ ในเกมต้นฉบับเรามีจังหวะได้รับรู้ความน่ากลัวของเมนเดสแค่ในคัตซีนกับฉากบอสไฟต์แค่นั้นเลย ไม่รู้บทบาทของเมนเดสจะถูกถ่างขึ้นในเวอร์ชันรีเมกหรือไม่!?

อันนี้ขอแวะแค่แป้บเดียวจะไม่กวนใจ นี่คือท่าสุดไอโคนิคของชาวบ้านในเกม Resident Evil 4 ภาคต้นฉบับนั่นเอง ก็รู้สึกดีใจที่เวอร์ชันรีเมกยังมีอยู่นะ

นี่เป็นหมุดหมายสำคัญในเทรลเลอร์นี้เลยก็ว่าได้นะครับ อย่างที่ทราบกันดีว่า Resident Evil 7 มีความเป็นกึ่ง ๆ ซอฟต์ Reboot หน่อย ๆ คือจะพยายามไม่ได้บอกเล่าเรื่องราวของเกมภาคก่อนหน้านี้แบบโดยตรง แต่จะมีการบอกเล่าทางอ้อม เช่น รูปถ่ายหุบเขาอาร์คเลย์ใน Resident Evil 7 ที่อยู่ในบ้านของตระกูล Baker, หรือแม้แต่การนำตัวละครดั้งเดิมมาให้มีบทบาทในภาคที่ 7 และ Village อย่าง คริส เรดฟิลด์

ซึ่งจากภาพจะเห็นได้ว่าสัญลักษณ์ มีความคล้ายคลึงกับสัญลักษณ์ลัทธิของพระแม่มิแรนด้าจากในภาค Resident Evil Village โดยหากนับไทม์ไลน์จริง ๆ เหตุการณ์ใน Resident Evil 4 จะเกิดขึ้นก่อน Resident Evil Village ประมาณ 20 ปี ซึ่งก็อาจมีความเป็นไปได้ว่าทาง Capcom จะนำเรื่องราวมาเชื่อมโยงกัน เพราะการรีเมกครั้งนี้มีการตีความเรื่องราวให้สมเหตุสมผลไม่การ์ตูนเวอร์ ๆ นั่นเองครับ

อันนี้ก็ชัดเจนนะครับ คลุมหัวแบบนี้ คทา Tentacles แบบนี้ (ทำไมฟังดูไม่ดีเลยวะ) ไม่ใช่ใครที่ไหนไกล ลอร์ด แซดเลอร์ตัวร้ายใหญ่ประจำ Resident Evil 4 นั่นเอง


จบแล้วครับสำหรับการชำแหละเทรลเลอร์แรกของ Resident Evil 4 Remake หากมีตรงไหนที่ผิดพลาดก็ต้องขออภัยด้วยละกันนะครับ สุดท้ายนี้ขอฝากด้วยแล้วกันครับกับ Cosplay Contest: Road to TGS การประกวดคอสเพลย์รอบออดิชันที่จัดขึ้นทุกปลายเดือนเพื่อหาผู้ที่ผ่านเข้ารอบไปประชันฝีมือกันต่อในเวทีใหญ่ในงาน Thailand Game Show 2022: COME BACK 21 – 23 ตุลาคมนี้ ณ Exhibition Hall 3 – 4 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส