ยังคงถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ที่ตัวเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ เปิดเผยตัวอย่างออกมาในงาน ‘PlayStation State of Play 2022’ ที่ผ่านมา ซึ่งในตัวอย่างก็มีหลายสิ่งหลายอย่างให้เราได้เห็น ไม่ว่าจะเป็นฉากของเกมในช่วงต่าง ๆ รวมถึงหน้าตาของตัวละครบางคนที่เราได้เห็นกันไปแล้ว ซึ่งสร้างความยินดีให้แฟน ๆ ที่รอคอยเป็นอย่างมาก และจนกว่าตัวเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ จะวางจำหน่ายก็คงต้องมีอะไรอีกหลายอย่างปล่อยออกมายั่วแฟน ๆ อย่างแน่นอน วันนี้เราเลยรวมความคาดหวังของแฟน ๆ เกม ‘Resident Evil’ ว่าต้องการเห็นอะไรในเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ มาดูไปพร้อมกันว่าความคาดหวังของแฟน ๆ เกมที่เราได้หยิบยกมานั้นจะตรงกับความต้องการของคุณไหม

การเอาชีวิตรอดที่สนุกตื่นเต้น

Resident Evil 4 Remake

ต้องอธิบายเกี่ยวกับเกมในซีรีส์ ‘Resident Evil’ ก่อนว่า เกมในแต่ละภาคของซีรีส์นี้จะมีแนวทางเนื้อเรื่องระบบการเล่นที่ต่างกัน บางภาคก็เน้นความสยองขวัญสั่นประสาทผู้เล่นตลอดทั้งเกม บางภาคก็เน้นที่แอ็กชันยิงแหลกแจกกระสุน เหมือนชาวบ้านทุกคนพร้อมใจกันพกลูกกระสุนปืนต่าง ๆ แต่ไม่มีปืนใช้ ซึ่งตัวเกม ‘Resident Evil 4’ จะเป็นลูกผสมระหว่างความเป็นแอ็กชันลุยแหลกเอาชีวิตรอด ไปพร้อมกับความสยองขวัญที่ทำเอาผู้เล่นสมัยนั้นขนหัวลุกในบางฉากได้เลย เมื่อเป็นแบบนั้นแฟน ๆ จึงคาดหวังว่าการเอาเกมกลับมาทำใหม่ภาคนี้จะยังคงเอกลักษณ์นั้นเอาไว้ และเพิ่มความน่ากลัวเอาชีวิตรอดไปพร้อมกับความเป็นแอ็กชันที่ ‘Resident Evil 3 Remake’ ทำได้มาแล้ว และแฟน ๆ ต่างก็ตั้งตารอดูว่าภาคนี้จะไม่ทำให้แฟน ๆ ผิดหวังแบบภาคที่แล้ว

Resident Evil 4 Remake

ความยาวของเกมภาคนี้

Resident Evil 4 Remake

ต่อเนื่องจากหัวข้อที่แล้วเมื่อพูดถึงความยาวของเกมฉบับ ‘Remake’ ตั้งแต่ ‘Resident Evil 2 Remake’ เป็นต้นมา เราจะได้เห็นแล้วว่าทาง ‘Capcom’ นั้นได้ตัดเนื้อเรื่องรวมถึงหลาย ๆ สิ่งจากเกมภาคหลักออกไปจนเกือบหมด จนเกมมีความสั้นลงเป็นอย่างมาก ซึ่งเราก็ได้เห็นสิ่งนี้ไปแล้วใน ‘Resident Evil 3 Remake’ แต่จากข้อมูลที่ได้มาบอกว่าทีมพัฒนาได้รับเสียงตอบรับจากแฟน ๆ เกม ‘Resident Evil 3 Remake’ เพื่อเอามาปรับปรุงให้เกมไม่มีความยาวที่มากไปหรือสั้นไป และเมื่อเราหันกลับมามองเกม ‘Resident Evil 4’ นั้นตัวเกมก็มีความยาวถึงยาวมาก ๆ โอกาสที่จะถูกตัดเนื้อหาออกไปให้สั้นลงจึงเป็นไปได้สูง แต่ตัวเกมก็ยังใส่สามฉากหลัก ๆ มาครบ ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้านที่เป็นช่วงแรกของเกม เหล่านักบวชในปราสาท และทหารที่อยู่บนเกาะในช่วงที่ 3 ของเกม ที่คาดว่าตัวเกมคงใส่มาครบให้แฟน ๆ ได้อิ่มเอมใจอย่างแน่นอน ซึ่งเราก็หวังว่า ‘Capcom’ จะได้บทเรียนมาแล้วจากสองครั้งที่ผ่านมาแล้วคงจะไม่เดินพลาดแบบเก่าอีก

Resident Evil 4 Remake

ระบบการควบคุมแบบใหม่ที่เอาของเก่ามาดัดแปลงให้ลงตัว

Resident Evil 4 Remake

ถ้าใครที่เคยเล่นเกม ‘Resident Evil 4’ มาแล้ว จะทราบดีว่าตัวเกมแม้จะสนุกขนาดไหนก็ตาม แต่ตัวเกมก็ยังมีข้อเสียนั่นคือการควบคุมที่ไม่คล่องตัว เช่นการเดินยิงไม่ได้แถมการเลือกอาวุธในเกมก็ต้องกดเข้าหน้าเมนูทุกครั้งจึงจะหยิบปืนได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้ถูกแก้ไขในภาคอื่น ๆ จนเมื่อมาถึงภาคที่เป็นต้นแบบของเกมแอ็กชัน ก็ควรจะมีการเพิ่มเติมระบบที่เป็นจุดเสียเหล่านี้ออกไปอย่างแน่นอน ไม่แน่เราอาจจะได้เห็นระบบต่อสู้ของ ‘Resident Evil 6’ ในภาคนี้ก็เป็นได้ และเมื่อตัวเอกของเรามีความคล่องตัวสูงเดินยิงได้วิ่งเร็วขึ้นคล่องตัวมากขึ้น ศัตรูก็ควรจะแข็งแกร่งอึดโหดฉลาดขึ้นด้วย เพราะใน ‘Resident Evil 2-3 Remake’ ที่ผ่านมาทีมงานก็เลือกจะเพิ่มความอึดถึงของเหล่าซอมบี้ ที่บางตัวยิงเป็นสิบ ๆ นัดที่หัวยังไม่ตายก็มี แต่นี่คือมนุษย์ที่ถูกฉีดปรสิตที่สามารถสื่อสารพูดคุยเรียกพวกปิดล้อมเราทุกทางเพื่อไม่ให้หนี นั่นก็น่าจะสร้างความตื่นเต้นให้แฟน ๆ อย่างแน่นอน

Resident Evil 4

ชาวบ้านหน้าตาไม่ซ้ำเป็นฝาแฝด

Resident Evil 4 Remake

อีกหนึ่งเรื่องที่แฟน ๆ ต่างคาดหวังเกี่ยวกับหน้าตาโมเดลของตัวละครชาวบ้านที่ติดเชื้อปรสิตว่า คราวนี้คงจะไม่ใช้โมเดลตัวละครตัวซ้ำ เหมือนเป็นหมู่บ้านฝาแฝดแบบต้นฉบับ ที่เมื่อเล่นแล้วก็ให้ความรู้สึกขัดใจเป็นอย่างมาก ซึ่งถ้าเทียบกับ ‘Resident Evil Remake’ ภาคต่าง ๆ ที่ถ้าเราสังเกตดี ๆ เราจะเจอซอมบี้หน้าตาซ้ำน้อยมาก แต่นั่นก็คือตัวซอมบี้ที่อยู่ตามจุดต่าง ๆ เพียงไม่กี่ตัวการสร้างโมเดลซอมบี้ไม่ให้ซ้ำหรือซ้ำน้อยจึงสามารถทำได้ แต่ใน ‘Resident Evil 4 Remake’ เราอย่าลืมว่าแค่ในหมู่บ้านอย่างเดียวก็มีชาวบ้านเป็นสิบ ๆ คนมารุมเอาเราไปทำปุ๋ยแล้ว รวมถึงเหล่านักบวชและทหารรับจ้างที่เรียกว่าต้องปั้นโมเดลกันเยอะมาก ๆ จนแฟน ๆ ต่างกลัวว่า ‘Capcom’ จะใช้มุกหมู่บ้านฝาแฝดในครั้งนี้เหมือนต้นฉบับรึเปล่า ซึ่งก็ขอให้อย่างเป็นจริงเลย อุตส่าห์มีเวลาทำขนาดนี้แล้ว ‘Remake’ ทั้งทีก็เอาให้สุดไปเลย

Resident Evil 4

หน้าตาของตัวละครหลักคนอื่น ๆ

Resident Evil 4 Remake

หลังจากที่เราได้เห็นหน้าตาอันน่ารักสดใสของ แอชลีย์ แกรแฮม (Ashley Graham) ในตัวอย่างกันไปแล้ว เชื่อว่าหลายคนก็คงคาดหวังว่าจะได้เห็นหน้าตาของตัวละครอื่น ๆ อีกอย่าง รามอน ซาลัสซาร์ (Ramon Salazar) ตัวร้ายเจ้าของปราสาทที่เต็มไปด้วยกับดักมากมายรอฆ่าเรา หรือจะเป็นนายตำรวจกลับใจอย่าง ลูอิส เซร่า (Luis Sera) ไปจนถึงนายทหารหุ่นล่ำผู้ตามจองล้างจองผลาญพระเอกของเราแบบเอาเป็นเอาตายอย่าง แจ็ก เคราเซอร์ (Jack Krauser) แต่เหนือสิ่งอื่นใดที่แฟน ๆ ต้องการเห็นจริง ๆ นั่นคือตัวละครสาวแว่นเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ที่คอยให้คำแนะนำกับเราผ่านทางวิทยุอย่าง อิงกริด ฮันนิแกน (Ingrid Hunnigan) ที่หลายคนอยากรู้ว่าใครจะมาเป็นโมเดลต้นแบบ พร้อมกับคำถามที่หลายคนถกเถียงกันจากคำพูดของลีออนที่บอก “ว่าฮันนิแกนไม่ใส่แว่นดูดีกว่าตอนใส่แว่น” แต่แฟน ๆ หลายส่วนต่างก็ไม่เห็นด้วยและพูดว่าเธอใส่แว่นน่ารักกว่า เราจะได้ทราบคำตอบกันเมื่อเกมออก

Resident Evil 4 Remake

รู้เรื่องของพ่อค้ามากขึ้น

Resident Evil 4

เริ่มต้นจากการเป็นแค่ระบบเกมที่ช่วยเหลือผู้เล่น ที่เราแทบไม่รู้จักตัวละครพ่อค้าคนนี้เลยว่าเขาคือใครมาจากไหนใน ‘Resident Evil 4’ เพราะเขานั้นไม่ได้เป็นศัตรูที่มาทำร้ายเราแถมยังสามารถสื่อสารกับเราได้ แถมในบางฉากเราก็เห็นเขาเปิดร้านขายของให้ชาวบ้านด้วย  เรียกว่าสร้างความงุนงงให้แฟน ๆ แบบสุด ๆ จนการมาถึงของ ‘Resident Evil Village’ ที่ใช้ระบบเดียวกันเราจึงพอรู้ได้ว่าตัวละครพ่อค้าทั้งคู่นั้นรู้จักกัน และพ่อค้าเหล่านี้อาจจะเป็นคนในองค์กรบางอย่างที่ไม่ได้ต้องการอะไรนอกจากขายของให้ทั้งสองฝ่าย ถ้ามีของแลกเปลี่ยนที่มีมูลค่าเทียบเท่าหรือมากกว่าของที่เราต้องการ คงต้องมารอดูว่าภาคนี้จะมีการบอกเล่าเพิ่มเติมเกี่ยวกับองค์กรนี้อีกไหมคงต้องรอติดตาม ซึ่งจุดนี้ค่อนข้างน่าสนใจมาก ๆ เพราะไม่แน่นเราอาจจะได้เห็นพ่อค้า (อนาคตอาจจะมีแม่ค้า) ในภาคอื่น ๆ อีกก็ได้ใครจะรู้

Resident Evil 4
Resident Evil Village

สัตว์ประหลาดที่ถูกเปลี่ยนหน้าตาให้ดูหลอนมากขึ้น

Resident Evil 4 Remake

เรียกว่ามีทั้งผิดหวังและสมหวังกับการได้เห็นสัตว์ประหลาดหลายตัวที่เรารู้จัก ถูกเปลี่ยนให้ดูน่ากลัวขึ้นสมจริงขึ้นและหลอนแบบขนหัวลุก แต่บางครั้งของเดิมที่มันดีอยู่แล้วก็ไม่น่าไปเปลี่ยนให้มันดูไม่ดี อย่างกรณีของ เนเมซิส (Nemesis) จาก ‘Resident Evil 3 Remake’ ที่เปลี่ยนตัวร้ายที่น่ากลัวไปจนแทบไม่เหลือเค้าของความน่ากลัวแบบที่เรารู้จัก  ซึ่งเราก็หวังว่าใน ‘Resident Evil 4 Remake’ จะนำสิ่งที่ดีงามอยู่แล้วในภาคก่อนมาดัดแปลงพัฒนาเพิ่มเติมจากของเก่า ไม่ใช่เปลี่ยนรูปร่างหน้าตาจนไม่เหล่าความน่ากลัวแบบที่ภาคก่อน ๆ ทำ เพราะถ้าคุณเคยเล่นหรือรู้จัก ‘Resident Evil 4’ ฉบับเก่ามาก่อนจะทราบดีว่าศัตรูแต่ละตัวนั้นออกแบบมาได้น่ากลัวมาก ๆ จนหลายคนต่างอยากเห็นว่าตัวละครเหล่านี้พอเอามาสร้างใหม่จะน่ากลัวขยะแขยงขนาดไหน

Resident Evil 4

ปมหลาย ๆ อย่างที่อาจเชื่อมโยงกับ Resident Evil Village

Resident Evil 4 Remake

ปิดท้ายกับการคาดหวังปนการคาดเดาของแฟน ๆ ว่าคราวนี้ตัวเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ จะมีความเชื่อมโยงกับ ‘Resident Evil Village’ ซึ่งถ้าเรื่องราวใน ‘Resident Evil 4 Remake’ เชื่อมโยงกันจริง ๆ นั่นก็หมายความว่านอกจาก ออสมุนด์ แซดด์เลอร์ (Osmund Saddler) แล้ว ก็น่าจะมีเหล่าสาวกไม่ก็ลูกศิษย์ของ พระแม่มิแรนด้า (Mother Miranda) คนอื่น ๆ ที่เอาเชื้อไปดัดแปลงหรือค้นหาไวรัสใหม่ ๆ ที่เราอาจจะได้เห็นในอนาคตก็เป็นได้ ถ้าเรื่องราวมันเชื่อมโยงกันจริง ๆ ตามรูปที่ปรากฏในตัวอย่าง ที่มีแผ่นหินที่รูปด้านบนมีรูปร่างคล้ายสัญลักษณ์ของพระแม่มาก ๆ คงต้องรอติดตามกันในตัวอย่างต่อไป หรือไม่เราก็อาจจะได้ไปทราบพร้อมกันในตัวเกมเลยก็เป็นไปได้ แค่คิดก็น่าสนใจแล้ว

Resident Evil 4 Remake

เป็นอย่างกันบ้างกับ 8 ความคาดหวังที่ของแฟน ๆ เกม ‘Resident Evil 4 Remake’ ต้องการและอยากได้ในเกมภาคนี้ หวังว่าสิ่งที่ถูกเขียนนี้ในนี้จะถูกใส่ลงไปในเกมทุกอย่าง เพราะถ้าเป็นไปได้จริงเกมภาคนี้จะเป็นเกมภาคที่สมบูรณ์ที่สุดภาคหนึ่งในซีรีส์ ที่ไม่ต้องมีเสียงบ่นว่าเนื้อหาถูกตัดแบบในภาค 2 หรือตัวเกมสั้นเกินอย่างในภาค 3 แต่ใส่ทุกอย่างแบบจัดเต็มอย่างในภาคแรก ที่เรียกว่าสมบูรณ์แบบในทุกองค์ประกอบ ที่ถ้า ‘Capcom’ เข้าใจในจุดนี้เราก็คงจะได้เห็นเกมที่ขึ้นหิ้งเป็นเกมในดวงใจแฟน ๆ ทั้งฉบับเก่าและฉบับใหม่อย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส