หากเรามองมาในยุคปัจจุบัน เกมแนว MMORPG นั้นจะเป็นเกมไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก จะมีก็เพียงแต่แฟนเกมกลุ่มเดิมที่ยังรัก และชื่นชอบเกมแนวๆนี้อยู่ แน่นอนว่าเกมแต่ละเกมก็มีรูปแบบการเล่นที่แตกต่างกันออกไป ช่วงหลังๆมานี้เกมเมอร์ชาวไทยเราก็ได้สัมผัสกับเกม MMORPG ระดับโลกมาบ้าง อาทิเช่น Blade & Souls , Tree of Savior, Vindictus แน่นอนว่ามีกระแสทั้งชอบและไม่ชอบ ด้วยการที่ตัวเกมยังคงขึ้นชื่อว่า MMORPG เพราะฉะนั้น Game Progressing ในแต่ละเกมก็จะมีรูปแบบคล้ายๆกันไปซะหมด แต่ก็อย่างที่ผมได้บอกไปตอนแรกว่า แฟนๆเกมแนวนี้ก็ยังคงมีอยู่ ก็ไม่แปลกที่พวกเขาจะสนุกไปกับมัน มากกว่าเกมเมอร์ที่ไม่ได้ชื่นชอบเกมแนวๆนี้สักเท่าไรครับ

Black Desert Online เองก็เป็นอีกหนึ่งเกม MMORPG เช่นเดียวกัน แต่ถึงแบบนั้นตัวเกมก็มีระบบการเล่นที่ Unique เป็นอย่างมาก ตัวเกมได้แสดงถึงศักยภาพของเกม MMORPG ออกมาได้เหนือกว่าเกมหลายๆอื่นในตลาดเป็นอย่างมาก นับว่าเป็นมาตรฐานใหม่ของเกมแนวๆนี้เลยก็ว่าได้ครับ ตัวเกมเปิดให้บริการเป็นครั้งแรกที่ประเทศเกาหลีในปี 2014 ได้ออกสู่ North America ในปี 2016 และที่น่าตกใจไปกว่านั้นคือ ตัวเกมกำลังจะมาเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในประเทศไทยก่อนสิ้นปี 2017 นี้อีกด้วยครับ และวันนี้ทางทีมงาน Beartai.com จะมาแนะนำเกมนี้ให้เพื่อนๆรู้จักกัน


History of Pearl Abyss


Black Desert Online เป็นเกมแนว Sandbox-Oriented MMORPG สัญชาติเกาหลี ผลงานพัฒนาโดย Pearl Abyss ตัวเกมเริ่มต้นพัฒนาตั้งแต่ปี 2010 และได้เปิดทดสอบแบบ Close Beta Test ครั้งแรกในปี 2013 ก่อนที่จะเปิดให้บริการอย่างเต็มตัวที่ประเทศเกาหลีในปลายปี 2014 ตัวเกมเปิดให้บริการในรูปแบบ Free to Play ใน Server เกาหลี,ญี่ปุ่น แต่ใน Server ฝั่งทาง Europe, North America นั้นเปิดให้บริการในรูปแบบ Buy to Play ครับ

“Kim Daeil โปรดิวเซอร์ และ ผู้กำกับเกม”

Pearl Abyss นั้นถูกก่อตั้งขึ้นมาในปี 2010 โดย Kim Daeil และ Seo Yongsu พวกเขาก่อตั้งทีมขึ้นมา และเริ่มต้นพัฒนา Custom Engine สำหรับเกมที่พวกเขาได้เริ่มออกแบบกันเอาไว้แล้วโดยเฉพาะ ทางด้าน Kim เอง เขาเป็นคนที่ชอบเกมต่อสู้ 2D ในสมัยก่อนเช่น Street Fighter, Final Fight และมีความต้องการที่จะนำระบบเหล่านี้มาเปลี่ยนรูปร่างให้กลายเป็น 3D จนออกมาเป็นอย่างที่พวกเราเห็นกันในตัวเกมครับ

เบื้องต้นหลังจากพัฒนา Engine กันเสร็จแล้ว พวกเราใช้เวลากว่าอีก 2 ปีในการวางระบบหลักๆของตัวเกมทั้งหมด โดยจุดเด่นของเกม Black Desert และ Engine ของพวกเขานั้นก็คือการที่ตัวเกมจะสามารถ Render โลกขนาดใหญ่ที่“ไร้รอยต่อ”ได้อย่างรวดเร็ว และสามารถ Reader Object และตัวละครออกมาจำนวนมากได้โดยที่จะไม่กินทรัพยากรเครื่องมากเกินไป โดยส่วนตัวผมเองก็รู้สึก Amazing กับความสามารถของตัวเกมมากๆ


โดยจุดเด่นหลักๆของตัวเกม หรือ Key Features นั้นจะประกอบไปด้วย องค์ประกอบของเกม Sandbox Openworld MMORPG ทั้งหมดที่มี ถูกจับมายัดใส่ไว้ในเกมๆเดียวกัน สิ่งที่น่าตกใจคือตัวเกมสามารถทำออกมาได้ดีมากๆ โดยก้าวข้ามมาตรฐานหลักๆของเกมในยุคนั้นไปได้ และได้สร้างฐานกลุ่มผู้เล่นใหม่ ที่ไม่ได้ชอบ MMORPG ให้เปิดใจเข้ามาทดสอบเกมนี้กันมากเลยทีเดียวครับ


ระบบสภาพอากาศแบบ Dynamic ที่จะเปลี่ยนแปลงไปตามทั่วทั้งฉาก ด้วยการที่ตัวเกมมี Level ที่ไร้รอยต่อ จึงทำให้สภาพอากาศในแต่ละพื้นที่จะเปลี่ยนแปลงไปไม่ซ้ำกัน และนั้นก็ส่งผลโดยตรงกับผู้เล่นอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่นในสภาพหมอกทึบ ผู้เล่นจะมองฉากรอบๆตัวลำบาก และอาจจะถูกจู่โจมจากผู้เล่นกิลด์ฝ่ายตรงข้ามได้อย่างไม่ทันตั้งตัว หรือเหตุการณ์ใหญ่ๆที่ส่งผลต่อตัวเกมอย่างหนักเช่นพายุไต้ฝุ่นถล่มเป็นต้น

“ตอนกลางคืนในเกมนี้มันมึดจริงๆนะ ต้องใช้ตะเกียงช่วย”

ระบบกลางวันกลางคืนแบบ Dynamic มองดูผิวเผินอาจจะดูเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับเกมทั่วๆไป แต่ระบบกลางวันกลางคืนในเกมนี้มันมีความล้ำลึกกว่านั้นมาก ยกตัวอย่างเช่น ในตอนกลางคืน NPC บางตัวที่ออกไปข้างนอกบ้าน จะไม่สามารถกลับมาที่บ้านได้ และนั้นทำให้ผู้เล่นไม่สามารถติดต่อพูดคุยอะไรกับ NPC ตัวนั้นๆได้ ในขณะเดียวกัน มอนเตอร์จะมีจำนวนเยอะมากกว่าปกติในตอนกลางวัน รวมไปถึง Event ภายในเกมต่างๆ ที่จะพร้อมใช้งานในช่วงเวลาที่ต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น NPC ขายของตลาดมึด ที่จะโผล่มาแค่ตอนกลางคืนเท่านั้น

“การจัดการระบบคนงาน”

ระบบบ้าน ระบบ Crafing และระบบคนงาน และอื่นๆอีกมากมายที่มีความนุ่มลึก สมจริงมากกว่าเกมไหนๆที่ผ่านมาๆ ตลอดการใช้ชีวิตใน Black Desert Online ผู้เล่นจะได้สัมผัสกับคำว่า สมจริง ก็คราวนี้ ยกตัวอย่างเช่น การตัดไม้มา Craft ของบางอย่าง ผู้เล่นสามารถทำเองได้ หรือจะจ้างคนงานที่เป็นเหล่า NPC มาทำงานแทนเราได้เช่นกัน โดยการทำงานของเหล่าคนงานในเกมนี้จะไม่ใช่แค่การคลิกๆ แล้วจบอีกต่อไป แต่คนงานเหล่านี้จะมีค่าความเหนื่อย สกิลการทำงาน และสามารถสอบเลื่อนขั้นได้ เมื่อทำงานเสร็จก็ใช่ว่าของจะเด้งเข้าตัว แต่เราจะต้องรอให้พวกเขาเดินจากพื้นที่ทำงาน กลับไปอย่างบ้านพักคนงานที่เราชื้อไว้ให้เขาอยู่อีกด้วย

“จะสร้างเรือตกปลาสักลำ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย …”

แน่นอนว่าการ Craft สิ่งของก็จะไม่ง่ายเช่นกัน อันดับแรกเลยคือผู้เล่นจะต้องมี Workshop ขนาดเล็กใหญ่ตามประเภทของที่เราจะสร้างเสียก่อน และเมื่อเรามี Workshop พร้อมแล้ว สิ่งต่อไปที่เราต้องทำ คือนำวัตถุดิบเข้ามาเตรียมไว้ในโรงเก็บของประจำเมืองเดียวกันกับที่เราชื้อ Workshop เอาไว้ ต่อมาคือสั่งให้คนงานของเราที่จ้างเอาไว้มาเริ่มสร้างสิ่งของตามที่เราสั่ง แน่นอนว่าต้องใช้เวลาในการสร้าง ของยิ่งมีขนาดใหญ่ ก็ยิ่งใช้เวลาสร้างนาน

“การจับสัตว์เลี้ยง”

ระบบสัตว์เลี้ยง ก่อนอื่นผมต้องขอพูดถึงระบบสัตว์เลี้ยงในเกม World of Warcraft ก่อน โดยระบบสัตว์เลี้ยงในเกมนั้น ผู้เล่นจะสามารถจับเอาสัตว์ต่าๆที่อยู่ตามแผนที่มาฝึกให้เก่ง ปลดล็อคสกิลใหม่ๆ และนำไปต่อสู้กับสัตว์ตัวอื่นๆ อารมณ์ก็คล้ายๆกับเกมอย่าง Pokemon แต่น่าเสียดายที่ระบบนั้นไม่ได้มีอยู่ใน Black Desert Online แต่กลับกันระบบสัตว์เลี้ยงในเกมนี้ ผมขอพูดถึงแค่เหล่าสัตว์ขี่อย่างม้า หรือ ลา โดยไอ่เจ้า 2 ตัวนี้ ผู้เล่นจะสามารถหาจับเอาตามป่ามาเลี้ยง และเก็บเลเวล ปลดล็อคสกิลใหม่ๆให้มันได้ อีกทั้งยังทำการ Breeding ได้อีกด้วย โดยสัตว์แต่ละตัวก็จะมีความสามารถที่แตกต่างกันออกไป โดยเราจะต้องใช้ชีวิตภายในเกมกับมัน เปรียบเป็นคู่หูของเราคนนึงเลยล่ะ

“เจ้าพวกสัตว์ขี่นี่ล่ะ เหมือนเป็นคู่หูของเราเลยทีเดียว”

อีกระบบนึงที่ตัวผมคิดว่ามันน่าจะเป็นจุดเด่นมากที่สุดของตัวเกม นั้นก็คือการที่ตัวเกมใช้ Custom Engine ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเกมนี้ และมาจากมือของทีมงานผู้สร้างเกมเองนี่ล่ะครับ เพราะนั้นหมายถึงว่าทีมงานจะสามารถปรับแต่ง เพิ่มเติมอะไรก็ได้ตามใจชอบโดยที่จะไม่ขัดกับความสามารถดั้งเดิมของ Engine นั้นหมายความว่าตัวเกมจะพัฒนาไปได้ไกลกว่านี้ และอาจจะมีระบบใหม่ๆที่ถูกเพิ่มเข้ามาในอนาคตอย่างไม่หยุด เมื่อเร็วๆนี้ที่ผ่านมา ตัวเกมก็ได้ Update ระบบเดินเรือสำเภาขนาดใหญ่ และการต่อสู้บนพื้นน้ำ ราวกับดูหนังโจรสลัดมันส์ๆอยู่เรื่องนึงเลยทีเดียว

“ระบบต่อสู้สุดมันส์ จนไม่มีเวลาจะมากดปุ่มถ่ายรูป ??”

ระบบต่อสู้ที่ไม่จำเป็นต้องพูดอะไรมาก ด้วยการที่ตัวเกมใช้ระบบต่อสู้แบบ Action Non Target – TPS โดยผู้เล่นจะต้องบังคับตัวละครเองทั้งหมด ทั้งการโจมตี การหลบหลีก การป้องกัน การเล็งเป้าศัตรู ทุกสิ่งทุกอย่างผู้เล่นจะเป็นผู้บังคับเองทั้งหมด หากนึกภาพตามง่ายๆก็จะคล้ายๆกับเกมอย่าง Devil May Cry โดยที่ตัวเกมจะเป็นการ Action แบบ Non Target จริงๆ ซึ่งจะแตกต่างจากเกมอย่าง Tera, Blade & Soul ที่ตัวเกมยังคงใช้การเลือกเป้าอยู่ ถึงแม้การบังคับจะเป็นแบบ Action ก็ตาม

“อีกหนึ่งจุดเด่น เกมถ่ายรูป ??”

สำหรับตัวเกมโดยรวมแล้ว ยังมีอะไรมากกว่าสิ่งที่ผมอธิบายไปเยอะมากๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ผมสามารถบอกได้ก็คือ ตัวเกมนั้นจะให้ความรู้สึกถึงเกม AAA ขนาดใหญ่ๆ แทนที่จะให้ความรู้สึกถึง MMORPG เสียมากกว่า การันตีจากกระแสตอบรับของผู้เล่นทั่วโลก รับประกันได้เลยว่า Black Desert Online จะเปิดโลกใหม่ให้สำหรับเหล่าเกมเมอร์ทุกรูปแบบแน่นอนครับ

“ใครสะดวกแบบไหนก็จัดกันได้เลย”

Black Desert Online กำลังจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในประเทศไทยภายในเดือนธันวาคม 2017 นี้ โดยก่อนหน้านั้นตัวเกมจะมีการเปิดให้ทดสอบ Close Beta Test ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2017 ที่จะถึงนี้ ตัวเกมจะเปิดให้บริการในรูปแบบ Buy to Play เบื้องต้นเว็บไซด์หลักได้เปิดให้สั่งชื้อล่วงหน้ากันได้แล้ว 3 Package หลักๆ โดยสามารถสั่งชื้อได้ที่ คลิก

Black Desert Online ในงาน TGSBIG 2017