ปี 2017 เป็นปีที่ทีมงานเว็บแบไต๋รีวิวเกมกันเยอะมากนะครับ ลงรีวิวเกมทุกแนวจากทุกเครื่อง ซึ่งในช่วงสิ้นปีนี้เราจึงอยากสรุปความเห็นจากทีมบรรณาธิการด้านเกมกันว่า มองเกมไหนเด็ด เกมไหนกากกันบ้าง!

เกมที่ชอบที่สุดในปี 2017

Nioh / Team Ninja / PS4

น้องนัท – ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่าผมรักซีรี่ส์ Souls เป็นอย่างมาก การมาของ Nioh ทำให้ผมได้สัมผัสรสชาติใหม่ๆของเกมแนวนี้ ด้วยระบบการเล่นที่เอาส่วนผสมของหลายๆ เกมมารวมกัน มันได้สร้างความแปลกใหม่ที่หาไม่ได้ในซีรี่ย์ Souls แต่จุดเด่นก็ยังหนีไม่พ้น “ความยาก” ที่ไม่ปราณีผู้เล่นเลยสักนิด ตัวเกมจะเล่าเรื่องในญี่ปุ่นยุคเซ็นโกคุ โดยเราจะได้รับบทเป็นซามูไรหนุ่มจากต่างแดนที่มาตามล่าใครบางคนในประเทศญี่ปุ่น ในเกมนี้เราจะได้พบปะกับตัวละครที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นอีกด้วยครับ ส่วนตัวผมแล้วขอยกให้ Nioh เป็นสุดยอดเกมประจำปี 2017 ที่ทุกคนจะต้องมาหาเล่นกันให้ได้เลยล่ะ

(อ่านรีวิวเกม Nioh)

The Legend of Zelda: Breath of the Wild / Nintendo / Nintendo Switch, WiiU

พี่โดม – เกมยอดเยี่ยมแห่งปีจากหลายสำนัก โดยมันไม่ใช่แค่การปฏิวัติเกม Zelda ใหม่แต่เป็นการอัพเกรดแนว Open World ให้ยอดเยี่ยมขึ้นไปอีก เพราะเกมมีทั้งโลกกว้างๆให้สำรวจที่ผู้เล่นสามารถเดินทางไปได้ทุกที่ในเกม แถมยังมีรายละเอียดที่น่าทึ่งเรียกว่าทุกส่วนของเกมไม่มีอะไรน่าเบื่อเลย

(อ่านรีวิว Zelda: Breath of the Wild)

ภาพสุดสวย ภาพตราตรีง

Destiny 2 / Bungie / PC, PS4, Xbox One

น้องนัท – เหตุผลที่ผมยกให้ Destiny 2 จริงๆแล้วมันไม่ได้อยู่ที่เรื่องกราฟฟิกอย่างเดียวครับ แต่ผมขอยกคะแนนให้ในเรื่องการ Optimize เกมด้วย ต้องบอกเลยว่าทีมงานทำผลงานในเรื่องการ Optimize มาอย่างดีมากๆ สามารถปรับกราฟฟิกได้สูงสุดโดยไม่มีอาการเฟรมเรตตก หรือมีอาการกระตุกให้เห็นเลยสักนิด อีกทั้งยังรองรับ 4K และไม่ ล็อคเฟรมเรตไว้ที่ 30 หรือ 60 อีกด้วย งานนี้ถือว่าได้ใจ PC Gamer อย่างผมไปเต็มๆเลยล่ะ

(อ่านรีวิว Destiny 2)

Uncharted the lost legacy / Naughty Dog / PS4

พี่โดม – แม้จะไม่ใช่ภาคหลักแต่ Sony ก็ยังลงทุนทำกราฟิกเกม Uncharted the lost legacy ให้ออกมาดูดีไม่แพ้ภาค 4 แถมยังมีโลกกว้างๆให้สำรวจ เรียกได้ว่าไม่เสียชื่อซีรีส์ล่าสมบัติ Uncharted ทำให้มันเป็นอีกหนึ่งเกมภาพสวยประจำปีไป

(อ่านรีวิว Uncharted the lost legacy)

เกมเนื้อเรื่องโดนใจ

Wolfenstein II: The New Colossus / Machine Games / PC

น้องนัท – อีกหนึ่งเกมที่ผมได้รีวิวไปในเดือนที่ผ่านมา อย่างที่ผมได้กล่าวไปในรีวิวนั้นว่า “ไม่ได้สนุกกับเกม Single Player แบบนี้มานานมากแล้ว” เพราะว่าตัวเกมนั้นมีเนื้อเรื่องที่ Epic และการเล่าเรื่องที่มีชั้นเชิงมากๆ ถึงแม้ว่าตัวเกมจะสั้นเกินไปสักนิดหน่อยก็ตาม แต่สำหรับผมแล้ว Wolfenstein II นั้นเป็นเกมที่มีเนื้อเรื่องโดนใจประจำปี 2017 นี้เลยครับ

(อ่านรีวิว Wolfenstein II: The New Colossus)

Assassin’s Creed Origins / Ubisoft / PS4, Xbox One, PC

พี่โดม – ต้นกำเนิดของตำนานนักฆ่าแห่ง อียิปต์โบราณ ที่ในภาคนี้ถือว่าเป็นการกลับมาแก้มือของทีมงาน Ubi Soft ได้ เพราะนอกจากเกมเพลย์จะสนุกขึ้นแล้ว เรื่องราวยังมีการเขียนเรื่องให้น่าติดตาม และมีการหักมุมกันเล็กน้อย รวมทั้งยังมีบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ที่มีทั้ง ปโตเลมีที่ 13 , คลีโอพัตรา , จูเลียส ซีซาร์ อยู่ในเกมด้วย

(อ่านรีวิว Assassin’s Creed Origins)

เกมดูดเวลาชีวิต

Final Fantasy XIV: Stormblood / Square Enix / PC

น้องนัท – ภาคเสริมตัวที่ 3 แล้วของ FFXIV เอาเข้าจริงๆแล้วแค่ตัวเกมหลักมันก็ดูดเวลาชีวิตผู้เล่นไปเยอะมากๆแล้วล่ะ แต่สำหรับเจ้าภาคเสริมตัวใหม่ล่าสุดอย่าง Stormblood ที่ต้องบอกเลยว่ามันทำออกมาได้ดีเหลือเกิน สำหรับเกม MMORPG ด้วยกันแล้ว ในภาคนี้ตัวเกมจะพาผู้เล่นนั่งเรือข้ามไปฝั่งตะวันออก หรือก็คือญี่ปุ่นนั้นแล่ะ มาพร้อมด้วยคลาสใหม่ 3 อาซีพ ดันเจี้ยนใหม่ๆ บอสใหม่ๆ และเหนือสิ่งอื่นใดคือ Raid ใหม่ที่ได้ยกเอาเหล่าบอสจาก Final Fantasy V มาให้ผู้เล่นได้ปะทะกัน และยังมีอีกมากมายที่ดูดเวลาผมไปหลายเดือนเลยล่ะ (เพิ่งจะถอนตัวออกมาได้)

(อ่านรีวิว Final Fantasy XIV: Stormblood)

Xenoblade Chronicles 2 / Monolith Soft / Nintendo Switch

พี่โดม – เกม RPG จากนินเทนโด ที่มีโลกกว้างๆให้สำรวจ และมีภารกิจทั้งหลักและย่อยให้ทำมากมาย แค่นี้ยังไม่พอยังมีระบบตัวละคร Blades ที่เหมือนเป็นอาวุธและผู้ช่วยของเรา ที่เกมใช้ระบบสุ่มในการได้มา ทำให้เราอาจจะต้องใช้เวลาเล่นนับร้อยชั่วโมงเพื่อปลดล็อกให้หมดและนับเป็นเกมดูดเวลาแห่งปี

(อ่านรีวิว Xenoblade Chronicles 2)

เกมกากแห่งปี 2017

Star Wars Battlefront 2 / DICE EA / PC

น้องนัท – ผมเป็นแฟน Star Wars คนนึง อีกทั้งยังเป็นแฟนของ DICE Studio อีกด้วย และไอ่เจ้า Battlefront 2 ก็มาทำให้ผมฉุกคิดขึ้นได้ว่า “DICE มันเมายาอะไร ทำไมถึงออกแบบเกมมาให้เป็นแบบนี้” หรือถ้าคิดในอีกแง่คือ หรือว่า EA มันสั่งให้ทำหรือเปล่า ด้วยระบบ Loot Box กับ Game Currency ที่เป็นปัญหา หลักๆที่คนบ่นกันก็คือการที่ตัวเกมบังคับให้ผู้เล่นใช้เงินในเกมปลดล็อคตัวละครที่ตัวเองต้องการ ผ่านกันเล่นตาม Match นี่แหละ แต่ปัญหาคือตัวละครแต่ละตัวมันแพงมากๆ โดยมีเกมเมอร์หลายคนคำนวนว่ามันจะใช้เวลาเกือบ 20 ชั่วโมงต่อตัวละคร 1 ตัวเลยทีเดียว อีกวิธีคือ Microtransaction ที่จะทำให้ 1 Click ก็ปลดล็อคตัวละครได้เลยนั้นล่ะครับ ก็นะจ่ายไป 59.99USD  แต่ได้เล่นอะไรไม่ครบนี่ มันก็สมกับเป็นเกมกากประจำปี 2017 นี้

(อ่านรีวิว Star Wars Battlefront 2)

Sonic Forces / SEGA / Nintendo Switch, PS4, Xbox One, PC

พี่โดม – ความจริงไม่ได้อยากเรียกเกมกาก แต่มันคือเกมที่น่าผิดหวังแห่งปีมากกว่า เพราะหลักมันไม่ได้เลวร้าย เกมเพลย์พอไปได้ แต่ไม่มีอะไรใหม่ อีกทั้งหลายส่วนในเกมเหมือนยกของเก่ามาปรับนิดหน่อย เท่านั้น แถมระบบใหม่ๆอย่างการสร้างตัวละครในเกมที่ดูเหมือนไม่ค่อยเข้าท่าเท่าไร เรียกว่าผิดหวังมากสำหรับการกลับมาของ Sonic ในภาคนี้