ดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ที่หนังดังหลายๆเรื่องนั้นจะถูกสร้างมาเป็นเกมให้เราได้เล่น ซึ่งส่วนมากหนังที่สร้างจากเกมหรือเกมที่ถูกสร้างเป็นหนังมันมักจะเล่นหรือดูไม่สนุก แต่ก็มีหนังอีกหลายเรื่องที่มีโครงสร้างและรูปแบบที่เหมาะสม ที่จะเอามาสร้างเป็นเกมให้เล่นได้ เรามาดูกันว่ามีหนังเรื่องไหนบ้างที่ถ้าเอามาสร้างเกมคงจะน่าเล่นมากๆ ถ้าพร้อมแล้วมาดูกัน

Inception จิตพิฆาตโลก

เริ่มจากหนังดีที่น่าสนใจอย่าง Inception จิตพิฆาตโลก หนังที่จะพาเราไปสู่โลกของความฝันซ้อนฝันของฝันอีกที (งงรึเปล่าคนเขียนยังงงเลย) ที่ตัวหนังจะเป็นการเดินทางไปในความฝันคนอื่น เพื่อเปลี่ยนความคิดของคนๆนั้น ซึ่งเราสามารถทำอะไรก็ได้ในฝันนั้น ทั้งการเดินบนกำแพงเหาะได้ เหมือนเราเป็นพระเจ้าในฝันนั้น แต่ในฝันก็มีภูมิคุ้มกันที่เป็นเหมือนตำรวจหน่วยทหารที่จะฆ่าเราเพื่อเตะเราออกมาจากฝัน

ซึ่งถ้าเอามาสร้างเป็นเกมที่เราสามารถทำแบบในหนังได้ สามารถพับเมืองให้ซ้อนกันและปีนไปบนกำแพง กระโดดบินได้อย่างยอดมนุษย์ สร้างสถานที่แปลกๆตามที่เราต้องการได้ รวมถึงการทำภารกิจที่ต้องเข้าไปในความฝันของคนอื่นที่มีหลายด่าน ผ่านมุมมองการต่อสู้ด่วยปืนที่ต้องหลบเข้าที่กำบังอย่างเกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่ 3 หรือสามารถเปลี่ยนแนวมาเป็นแนวลอบเร้นอย่าง Metal Gear Solid เรียกว่าตัวหนังเอื้อมให้เราสามารถสร้างเกมได้หลายแนวเลยทีเดียวถูกสร้างเป็นเกม

IT

คราวนี้มาที่หนังแนวหลอนสยองขวัญกันบ้างกับ IT ที่ใครซึ่งเคยดูมาแล้วคงจะทราบดีว่าเกมนี้หลอนสุดติ่งขนาดไหน โดยตัวหนังจะเล่าเรื่องราวของกลุ่มเด็ก ที่สงสัยเรื่องการหายตัวไปของเด็กคนอื่นๆ ในหมู่บ้าน จนมารู้ว่ามีปีศาจมาขโมยเด็กๆ ไปกิน

ถ้าเราลองเปลี่ยนเกมนี้มาเป็นแนวยอดนิยมที่เกมสยองขวัญใช้กัน อย่างมุมมองบุคคลที่ 1 โดยให้ตัวเอกเป็นเด็กๆ ในเรื่อง ที่แต่ละคนจะเจอความกลัวที่ต่างกันไป เพราะตัว Pennywise ตัวตลกปีศาจในเรื่องสามารถสร้างภาพหลอนความกลัวให้เหยื่อเห็นได้ และด้วยความที่ตัวละครเป็นเด็ก จึงทำได้แค่หนีและซ่อนแบบในเกม Home Sweet Home แค่คิดก็หลอนไปถึงกึ๋นเเล้ว

Jumanji

Jumanji คือเรื่องราวของกลุ่มเด็กๆ ที่ถูกดูดเข้าไปในเกมที่ชื่อว่า Jumanji ซึ่งนี่คือภาค 2 ของเรื่องนี้ แต่เรื่องราวก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกันมาก แถมหนังทั้งสองภาคก็เคยถูกสร้างเป็นเกมมาแล้ว แต่เป็นเกมขนาดเล็ก ดังนั้นถ้าเราจะเปลี่ยนตัวเกมจากหนังเรื่องนี้ ที่เป็นเกมเล็กๆ บนโทรศัพท์มือถือกับเกมกระดานทั่วไป มาเป็นเกมออนไลน์ขนาดใหญ่ ที่เป็นโลกของ Jumanji ที่เราสามารถเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆได้ด้วยตัวละครที่เราสร้างขึ้นมาเอง และออกรับภารกิจต่างๆที่เกมกำหนดมาให้คล้ายๆเกม GTA ออนไลน์ ที่เราต้องรวมกลุ่มกับเพื่อนๆที่มีความสามารถที่ต่างกัน เพื่อบุกเข้าสถานที่โบราณต่างๆ ที่เต็มไปด้วยกับดัก หรือจะเข้าป่าเจอเหล่าสัตว์ร้ายหลายๆ แบบ โดยเราสามารถเลือกได้ว่าจะทำไม่ทำอะไร หรือจะแค่ขับรถเล่นล่าสัตว์สำรวจหาของก็สามารถทำได้ เพราะเรื่องราวในหนังนั้นปูมาอย่างดีอยู่แล้ว จนสามารถเอามาขยายเป็นเกมออนไลน์ขนาดใหญ่ได้เลยทีเดียว

ลัดดาแลนด์

มาที่หนังไทยกันบ้าง…ซึ่งใครที่ไม่เคยดูหนังเรื่องนี้จะกล่าวถึงครอบครัวที่ย้ายมาอยู่ในบ้านใหม่ที่มาพร้อมกับเรื่องสยองขวัญ และแน่นอนว่าเรื่องราวหนังผีในบ้านเรานั้นเหมาะที่จะเอามาสร้างเป็นเกมสยองขวัญแบบสุดๆ ยิ่งเรื่องราวในหนังลัดดาแลนด์ยิ่งเป็นวัตถุดิบชั้นดี ที่เหมาะจะเอามาสร้างเป็นเกมมากๆ

ลองคิดถึงตัวละครที่เป็นแบบมุมมองบุคคลที่ 1 ที่อยู่ในความมืดพร้อมไฟฉายเดินในหมู่บ้านร้างลัดดาแลนด์ ที่เป็นเรื่องราวใหม่ที่ไม่เกี่ยวกับในหนัง และสร้างลัดดาแลนด์ให้เป็นแบบโลกต่างมิติ ที่เต็มไปด้วยผีแบบต่างๆที่คอยตามหลอนเรา แบบประมาณเกม Silent Hill ที่รอพวกชอบลองของเข้ามาแล้วหาทางกลับออกไปไม่ได้ หรือจะเป็นเรื่องราวของตัวละครที่มาตามหาเพื่อนแล้วเจอพวกผีแบบต่างๆ รวมถึงการแก้ไขปริศนาในแต่ละที่เพื่อหาทางไปต่อ และที่สำคัญที่สุดในเกมนี้คือเสียงและความมืดที่ต้องเป็นจุดเด่นที่เกมผีต้องมี

I Am Legend

I Am Legend เป็นหนังเก่าที่ถูกฉายไปเมื่อปี 2007 ที่เล่าถึงเมืองที่เต็มไปด้วยซอมบี้ กับชายหนึ่งคนที่อาศัยอยู่ในเมืองร้าง พร้อมหมาหนึ่งตัวกับการทดลองหายารักษาโรคซอมบี้

ตัวหนังนั้นเหมาะจะสร้างเป็นแนว Zombie Survival ที่เราต้องหาอาหารน้ำและสิ่งต่างๆ ในการดำรงชีพ คล้ายเกม State of Decay แต่เปลี่ยนมาเป็นเมืองขนาดใหญ่ ที่เราสามารถไปไหนก็ได้เข้าตึกไหนก็ได้ และด้วยความที่ตัวซอมบี้แพ้แสง ดังนั้นช่วงเวลากลางวันกลางคืนก็จะมีความสำคัญมากๆ ในการดำเนินเรื่องในการทำภารกิจ ซึ่งภายในตึกนั้นจะเต็มไปด้วยซอมบี้แต่ก็มีของที่เราต้องใช้ในการดำรงค์ชีพ หรือต้องมีเนื้อเรื่องที่ต้องออกไปทำตอนกลางคืน รวมถึงการสร้างกับดักแบบในหนัง ที่ตัวเอกสร้างกับดักเอาไว้มากมายในเมืองเพื่อจับซอมบี้และเอาตัวรอด แถมยังมีคู่หูเป็นหมาที่ช่วยเราในการเล่นแบบในเกม Metal Gear Solid ที่มีหมาไว้ช่วยหาของหรือเตือนภัยและช่วยสู้ได้ ซึ่งน่าสนใจมากๆ

รับน้องสยองขวัญ

รับน้องสยองขวัญจัดเป็นหนังไทยที่ดีอีกหนึ่งเรื่องที่คนขวัญอ่อนไม่ควรหามาดู เพราะตัวหนังเต็มไปด้วยความดิบโหดชนิดที่ว่ามีฉากไส้ไหลม้ามหลุดไส้กระจายสมองกระจุยกันเลยทีเดียว โดยตัวหนังจะเป็นการเอาตัวรอดของนักศึกษาที่ไปรับน้อง ก่อนจะเจอกับดักมากมายรอฆ่าพวกเขา

ถ้าถูกสร้างเป็นเกมก็คงจะเป็นแนว Survival อย่าง Dead by Daylight แต่ใช้ระบบการเล่นอย่าง Until Dawn ที่สามารถเลือกเส้นทางของตัวเองได้ โดยเนื้อเรื่องจะเป็นการเดินไปข้างหน้าเพื่อหาทางหนีไปเรื่อยๆ โดยแต่ละด่านจะมีกับดักต่างๆรอคอยเราอยู่ตลอดทาง พร้อมกับตัวละครหลายๆคนที่จะไปอยู่ต่างที่ต่างเวลากัน โดยเราจะเป็นผู้กำหนดว่าใครจะรอดใครตาย แถมฉากจบหลายๆแบบตามจำนวนผู้รอดชีวิตหรือตายทั้งหมด แถมยังอ้างอิงเรื่องราวตัวละครจากในหนังมาใช้ได้ด้วย เพราะแต่ละคนก็มีนิสัยการแสดงท่าทางที่ต่างกัน เหมาะจะสร้างเป็นเกมมากๆ

The Great Wall

The Great Wall คือเรื่องราวของเมืองจีน (แต่มีฝรั่งหลงไปอยู่ที่นั่น) ในยุคโบราณที่กำแพงเมืองจีนไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อกันคนมาบุกเมือง แต่ถูกสร้างมาเพื่อกันกองทัพสัตว์ประหลาดที่จะมายึดเมืองจีน

ลองคิดถึงตัวเกมที่จะให้เราเลือกใช้ตัวละครชายหญิงที่มีอาชีพต่างๆ ทั้งนักธนู นักดาบ ผู้ใช้หอก ที่เข้าไปลุยดงสัตว์ประหลาดเป็นกองทัพแบบเกม Dynasty Warriors อะไรอย่างนั้น แถมยังสามารถเพิ่มเติมระบบสร้างฐานเพิ่มเติมกำแพงเมืองจีนให้แข็งแกร่ง รวมถึงการอัพเกรดอาวุธเพื่อใช้ในการทำภารกิจต่างๆที่เกมกำหนด และในหนังเองก็มีสัตว์ประหลาดหลายแบบ แถมแต่ละตัวก็มีหน้าที่ในการต่อสู้ต่างกัน และตัวเกมยังเพิ่มเติมฉากต่างๆเช่นในถ้ำ ในเมืองหลวง ในหมู่บ้านเล็กๆหรือในป่าก็สามารถทำได้ เรียกว่าถ้าเอามาทำเป็นเกมคงจะน่าสนใจมากๆเลยทีเดียว และถึงแม้จะไม่อ้างอิงเรื่องราวในหนัง ตัวเกมก็สามารถเล่าเรื่องราวในยุคก่อนเรื่องราวในหนัง หรือเนื้อเรื่องใหม่สถานที่ใหม่ก็ทำได้ เพราะตัวหนังปูทางมาแบบเปิดกว้าง ว่ามันมากับอุกาบาตรที่ตกลงมาบนโลก ดังนั้นสถานที่อื่นๆก็สามารถมีเรื่องราวแบบนี้ได้

I, Robot

I, Robot คือเรื่องราวในอนาคตของมนุษย์ที่อาศัยอยู่กับหุ่นยนต์ และเกิดคดีหุ่นทำร้ายมนุษย์คล้ายๆกับเกม Detroit Become Human ซึ่งเกมนี้ก็อ้างอิงเรื่องราวและรูปแบบเรื่องราวมาจากหนังเรื่องนี้

ดังนั้นถ้าเราลองคิดในมุมกลับกันและเอาเรื่องราวในหนัง I, Robot มาขยายต่อยอดเป็นเกม ที่เราสามารถใส่เรื่องราวแบบเดียวกับในหนัง หรือจะสร้างโดยอ้างอิงเรื่องราวหลังจากในหนังไปแล้ว

ส่วนนี้คือสปอย
เหล่าหุ่นยนต์ที่ถูกปลดระวางไปสร้างอาณานิคมของตัวเอง ก็สามารถทำได้

หรือจะเป็นเรื่องราวใหม่ที่เล่าถึงพระเอกที่ตามคดีอื่นๆ ที่เกี่ยวกับหุ่นยนต์ที่ทำร้ายคน และใช้รูปแบบในเกมอย่าง Detroit Become Human แต่จะเน้นในส่วนของแอคชั่นแบบ Until Dawn เสริมด้วยปริศนาการสืบสวนที่มีหุ่นเป็นคู่หู ที่ช่วยสืบคดีในโลกอนาคตที่มีผู้คนกับหุ่นยนต์อยู่ร่วมกัน รับรองว่าน่าสนใจอย่างแน่นอน


เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 หนังที่เราเอามานำเสนอ ถ้าใครมีหนังอะไรที่เหมาะจะถูกสร้างเป็นเกมอีกบ้างก็บอกกันมาได้ และทั้งหมดนี่ก็เป็นเพียงแค่ความคิดของผู้เขียนเท่านั้นนะจ๊ะ