เมื่อพูดถึงตัวละครต่างๆในเกม เรามักจะคิดถึงตัวละครชายหญิงที่สวยหล่อเท่ ไม่ก็หน้าตาน่ารักน่ากลัวออกไปเลยก็มี และนอกจากตัวละครเหล่านี้แล้ว ในโลกของเกมยังมีตัวละครที่น่าสนใจอีกประเภท ที่ถูกใส่เอาไว้ในเกม นั่นคือตัวละครเพศที่สามหรือเพศทางเลือก ที่มีตัวละครหลายตัวถูกใส่อยู่ในเกมต่างๆ วันนี้เราเลยไปค้นหาตัวละครเพศที่สามเหล่านั้นมาให้ได้อ่านกัน จะมีใครบ้างนั้นมาดูกัน

Tracer จากเกม Overwatch

เริ่มต้นตัวละครคนแรก กับ Tracer จากเกม Overwatch ที่ชาวเกมเมอร์น่าจะรู้จักหรือเคยเห็นเธอตามเกมต่างๆ แถมเธอนั้นยังไปปรากฏตัวในหนังเรื่อง Ready Player One ด้วย โดยเธอนั้นเป็นหนึ่งในฮีโร่ยอดนิยมในเกม Overwatch และเธอก็เป็นเพศทางเลือกที่ชอบผู้หญิงด้วยกัน ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการโดย Blizzard ในการ์ตูนสั้นเกี่ยวกับวันคริสต์มาส ที่ Tracer ต้องหาของขวัญไปให้แฟนของเธอที่ชื่อ Emily นั่นเอง

Ellie จากเกม The Last of Us

สำหรับ Ellie นั้นยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจาก Naughty Dog ถึงการเป็นเพศที่สามของเธอ แต่แฟนๆ ต่างก็จินตนาการกันไปเรียบร้อยแล้ว ถึงความชอบเพศเดียวกันของสาวน้อยปากจัดคนนี้ ซึ่งประเด็นที่ทำให้แฟนคิดไปเองนั้นเริ่มจากเรื่องราวใน DLC Left Behind ที่ Ellie ไปได้จูบกับเพื่อนสาวที่มาหาเธอ ซึ่งในตอนนั้นหลายคนต่างคิดไปต่างๆนาๆว่า Ellie ต้องเป็นหญิงชอบหญิง จนกระทั่งในตัวอย่าง The Last of Us Part II เราได้เห็นฉากจูบกันของ Ellie อีกครั้ง คราวนี้แฟนๆเลยพอจะเดาได้ว่าสิ่งที่พวกเขาคิดนั้นเป็นเรื่องจริง

Poison จากเกม Final Fight

สำหรับตัวละคร Poison จากเกม Final Fight นั้นเป็นการเข้าใจผิดและล้อเลียนจากแฟนๆ มากกว่า จะเป็นการสร้างที่จงใจของทีมพัฒนา ซึ่งในตอนที่เกม Final Fight วางจำหน่ายในญี่ปุ่น ตัวละคร NPC ที่เราได้สู้นั้นจะเป็นตัวละครผู้หญิงผมแดงที่เราเห็น แต่พอเกม Final Fight ไปที่อเมริกา ตอนนั้นก็มีกระแสการต่อต้านการใช้ความรุนแรงในผู้หญิง และความเท่าเทียมกัน ดังนั้นทาง Capcom เลยต้องเปลี่ยนตัวละครสาวที่เราจะได้อัดมาเป็นผู้ชายแทน พอถูกเปลี่ยนแบบนี้ชาวเกมเมอร์เลยเอามาล้อกันว่า Poison นั้นเป็นผู้ชายที่แปลงเพศนั่นเอง ซึ่งนอกจากเกม Final Fight แล้วเธอยังไปเป็นนักสู้ในเกม Street Fighter X Tekken กับ Street Fighter 3 ด้วย

Bridget จากเกม Guilty Gear

เชื่อว่าวินาทีแรกที่คุณได้เห็น Bridget จากเกม Guilty Gear คุณต้องคิดว่าตัวละครตัวนี้เป็นสาวน้อยน่ารักอย่างแน่นอน แต่ความจริงแล้วเธอเอ๊ยเขานั้นเป็นเด็กผู้ชายที่แต่งตัวเป็นผู้หญิงเท่านั้น แต่จิตใจของเขานั้นเป็นชายแท้ 100% แต่การที่ต้องแต่งเป็นหญิงนั้น ต้องย้อนกลับไปตอนสมัยที่ Bridget เกิด เขาและพี่ชายเกิดมาเป็นฝาแฝด แต่ด้วยความเชื่อในหมู่บ้านเขา ที่มีกฎห้ามมีแฝดเพศเดียวกัน ทางพ่อแม่ของ Bridget จึงจับลูกชายมาแต่งหญิง  และที่มาของการออกแบบ Bridget นั้น คุณ  Ishiwatari บอกว่าเขาต้องการความแปลกใหม่ให้กับเรื่องราว จึงสร้างให้  Bridget เป็นชายแต่งหญิงนั่นเอง

Jherii Gallo จากเกม ‎Dead Rising 3

มาต่อกันที่หนุ่มนักกล้ามเอ๊ย…สาวนักกล้ามอย่าง Jherii Gallo จากเกม ‎Dead Rising 3 กันต่อ โดยตัวของ Jherii นั้นเธอเป็นหญิง 100% แต่ด้วยความที่เธอมีหุ่นที่บึกบึนเป็นนักกล้ามที่รูปร่างใหญ่โต จึงทำให้คนมักเข้าใจผิดว่าเธอนั้นเป็นผู้ชาย และเมื่อเกิดเหตุการณ์ซอมบี้บุกเมืองตามเนื้อเรื่องในเกม Dead Rising 3 ตัวพระเอกของเราก็ดันไปเรียกเธอว่าคุณผู้ชาย เลยทำให้เธอโมโหถึงขีดสุด บวกกับการกินยาเพิ่มกล้ามเนื้อมากเกินไป จนทำให้สติของเธอแตกจนบ้าคลั่ง

Erica Anderson จากเกม Catherine

เมื่อพูดถึงเกม Catherine เชื่อว่าเกมเมอร์หลายๆคนคงจะคิดถึงเกมแนว 18+ นิดๆ แต่ความจริงแล้วตัวเกมหลักๆนั้นคือแนว Puzzle แก้ไขปริศนา ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับฝัน โดยภายในเรื่องนั้นนอกจาก 2 สาว Catherine แล้วยังมีตัวละครสาวสวยที่ชื่อว่า Erica Anderson ที่เราจะได้พบเธอบ่อยๆ ในบาร์เหล้า โดยเธอนั้นเป็นเพื่อนสมัยเด็กกับ Vincent Brooks, Jonathan Ariga และ Orlando Haddick ซึ่งพวกเขาไม่รู้ว่า Erica นั้นแปลงเพศเป็นสาวสวยและเป็นเพื่อนชายสมัยเด็กของเขา

Kanji Tatsumi จากเกม Persona 4

มาต่อกันที่หนุ่มโหดเลือดร้อนนักเลงประจำโรงเรียน จนไม่มีใครกล้าคบอย่าง Kanji Tatsumi จากเกม Persona 4 ถ้าใครที่เคยเล่นเกมนี้มาก่อน จะทราบว่าตัว Kanji นั้นขึ้นชื่อในความเป็นนักเลงขาโหด ที่รุมอัดยากูซ่าเป็นสิบด้วยตัวคนเดียวมาแล้ว แต่ในอีกมุมหนึ่งนั้นเขากลับเป็นผู้ชายที่ชอบเย็บปักถักร้อยเป็นอย่างมาก และในเกมเราจะได้เห็นรสนิยมทางเพศ ที่อยู่ในก้นบึ้งจิตใจของเขาที่ปกปิดเอาไว้ในโลกทีวี ก่อนที่เจ้าตัวจะยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็นว่ามีจิตใจเป็นหญิง จนมีพลัง Persona อันร้ายกาจมา

Chihiro Fujisaki จากเกม Danganronpa

มาต่อกันที่เกมแนวสืบสวนอย่างเกม Danganronpa ที่เราจะได้รับบทเป็นเด็กนักเรียนธรรมดา ที่บังเอิญได้รับเชิญให้มาเรียนในห้องเรียนสอนพิเศษ ที่รวบรวมนักเรียนดีเด่นทางด้านต่างๆเอาไว้ ก่อนจะเกิดเหตุฆาตกรรมและหาว่าใครคือคนร้าย ซึ่งหนึ่งในตัวละครที่ถูกฆ่าในเรื่องนี้ก็คือ Chihiro Fujisaki ที่ดูภายนอกแล้วเขาคือนักเรียนหญิงที่เก่งคอมพิวเตอร์ แต่ความจริงแล้วเขาเป็นผู้ชายที่มีจิตใจเป็นผู้หญิง และอีกหนึ่งเหตุผลที่ต้องแต่งเป็นหญิง เพราะจะได้ไม่ถูกพวกผู้ชายรังแกนั่นเอง ซึ่งด้วยความสามารถในการเขียนโปรแกรมของ Fujisaki จึงเปลี่ยนแปลงข้อมูลตัวเองให้เป็นผู้หญิงเมื่อเข้าโรงเรียนนั่นเอง

Leo Kliesen จากเกม Tekken

ปิดท้ายด้วยตัวละครสาวหล่ออย่าง Leo Kliesen จากเกม Tekken โดยตัวของเขานั้นเป็นชาวเยอรมัน ที่มีวิชาต่อสู้เป็นแบบมวยจีนโบราณอย่าง Bajiquan ส่วนประวัติของ Leo นั้นเป็นลูกของประธานบริษัท G Corporation ซึ่งเขาเข้าร่วมการแข่งขัน Tekken เพราะต้องการตามหาความจริงของการเสียชีวิตของแม่ของเขา โดยมี Kazuya Mishima อยู่เบื้องหลัง เขา(เธอ) จึงใช้โอกาสนี้แก้แค้น และด้วยความที่เธอนั้นเป็นสาวห้าว ทุกคนจึงไม่รู้ว่าเธอนั้นเป็นผู้หญิงนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับตัวละครเพศที่สามที่เราเอามานำเสนอ ซึ่งต้องบอกก่อนว่าสิ่งที่อยู่ในบทความนี้ไม่ใช่การล้อเลียนหรือต่อว่าเพศที่สาม แต่ทางทีมงานต้องการบอกให้ผู้อ่านทราบว่า ในโลกของวีดีโอเกมนั้นเปิดกว้างสำหรับเพศที่สามมากขึ้น และยังมีอีกหลายเกมที่มีระบบการเล่นที่ให้เราสามารถแต่งงานกับเพศเดียวกันได้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรอีกต่อไปในสังคมตอนนี้ และถ้าใครมีตัวละครเพศที่สามอีกก็เอามาพูดคุยกันได้ เพื่อว่าคราวหน้าจะได้รวบรวมมานำเสนออีก