ถ้าจะให้เราพูดถึงเรื่องราวของซอมบี้ ถ้าไม่นับวงการภาพยนตร์ ที่เราได้เห็นหนังซอมบี้ออกมาอย่างมากมาย ทั้งของฝั่งเอเชียต่างประเทศหรือแม้แต่ในบ้านเรา แต่เมื่อพูดถึงวงการเกมนั้น ดูเหมือนเรื่องราวของซอมบี้นั้นจะมีเยอะกว่า และเข้าถึงได้อย่างดีกว่าของภาพยนตร์ ซึ่งเกือบทั้งหมดของเรื่องราวในเกมและหนังนั้น จะเป็นเรื่องราวของการเอาตัวรอด ของผู้รอดชีวิตในโลกที่เต็มไปด้วยคนตายเดินได้ ซึ่งถ้าเราลองคิดเล่นๆดู ว่าถ้าเกิดเหตุการณ์ซอมบี้แบบในภาพยนตร์กับในเกมจะเป็นอย่างไร วันนี้เรามาดูวิธีเอาตัวรอดแบบสมจริง และเหมาะกับบ้านเรากันกว่า ว่าถ้ามีเหตุการณ์แบบนี้จริงๆเราจะรับมือมันอย่างไร ถ้าพร้อมแล้วตามมาเลย

กฎของซอมบี้ในบทความนี้

ก่อนจะเข้าสู่เรื่องราวของบทความนี้ เรามาทำความเข้าใจถึงกฎของซอมบี้ในบทความนี้ก่อน  เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจถึงเรื่องราวและเห็นภาพได้ง่ายขึ้น เพราะซอมบี้ในแต่ละเกมที่เราเล่นหรือหนังซีรี่ส์ที่เราดู จะมีกฎของตัวเองที่ต่างกัน เช่นซอมบี้ที่วิ่งเร็วมากๆ ซอมบี้ที่เดินช้าๆ ซอมบี้ที่ถูกกัดแล้วไม่ติดเชื้อ หรือแบบที่โดนกัดปุ๊บติดเชื้อภายในไม่กี่วินาที จนถึงแบบข้ามวันก่อนค่อยเป็นซอมบี้ นี่ยังไม่นับแบบที่ไม่ต้องถูกกัดแต่แค่ตายก็กลายเป็นซอมบี้ก็มี ดังนั้นเพื่อให้ทุกคนเข้าใจและเห็นภาพง่ายขึ้น เราจะยกตัวอย่างซอมบี้ของบทความนี้ ว่าคนที่เป็นซอมบี้นั้นจะเกิดอาการบ้าคลั่งวิ่งเร็ว และถ้าโดนกัดคุณก็กลายเป็นซอมบี้ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น แถมพวกมันไวต่อเสียงและร้องเรียกพวกได้ การยิงหัวคือการฆ่าที่ได้ผลที่สุด (ยิงส่วนอื่นไม่ตาย) สัตว์ก็สามารถเป็นซอมบี้ได้ทุกชนิดผ่านการกัด นั่นคือกฎซอมบี้ของบทความนี้ เพราะมันใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด

สติ

แน่นอนว่าสิ่งแรกที่เกิดขึ้น เมื่อจู่ๆก็มีกลุ่มคนบ้าออกมาไล่กัดคนในแหล่งชมชน ความแตกตื่นโกลาหลต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ยิ่งที่ๆ มีคนเยอะๆรถวิ่งไปมาเต็มถนนอย่างกรุงเทพ หรือตามเมืองสำคัญๆ ในบ้านเรา สิ่งที่คุณควรมีคือสติหันไปมองดูรอบๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะทุกคนที่คุณเห็นนั้นสามารถเป็นซอมบี้ได้ ดังนั้นถ้าจู่ๆ คุณกำลังเดินอยู่บนถนนในห้างหรือกำลังนั่งทานข้าวในร้านอาหาร สิ่งที่คุณควรทำคือหนีหาที่หลบภัยที่มิดชิด ซึ่งแน่นอนว่าตอนนั้นต้องมีคนที่หยิบมือถือมาถ่ายรูป เพื่อลงโซเชียลอย่างแน่นอน หรือคนอาจจะคิดว่ามันคือการก่อการร้ายวางระเบิด จึงทำให้เกิดไทยมุง ซึ่งนั่นละคือข้อเสียที่น่ากลัว และมันจะเป็นจุดจบของคนหลายๆ คนในช่วงซอมบี้ระบาด และถ้าคุณอยู่ในรถการเกิดอุบัติเหตุจนรถติดกันจนไปไม่ได้ต้องเกิดขึ้น  การอยู่ในรถเพื่อดูเหตุการณ์จะดีที่สุด เพราะโอกาสที่รถจะชนกันจนเกิดระเบิดมันเป็นได้ยาก  และอย่าเพิ่งลงจากรถ แต่จงโทรหาคนที่คุณรู้จัก อาจจะผ่านเฟสบุ๊คไลน์อย่าโทรด้วยซิม เพราะคู่สายจะเต็มต่างกับโซเชียลที่ไม่มีเรื่องนี้

อาวุธ

ถ้าพูดถึงเรื่องอาวุธในเกมที่ใช้สู้กับซอมบี้แล้ว เกม Dead Rising ดูจะเป็นตัวเลือกที่สมจริงและน่าสนใจ เมื่อเทียบกับเกมอื่นๆ เพราะในชีวิตจริงเราคงไม่เห็นปืนตกอยู่ตามข้างทาง หรือมีมีดพร้าเล่มโตตามบ้านในกรุงเทพอย่างแน่นอน ดังนั้นสิ่งที่คุณสามารถหาเป็นอาวุธได้คือไม้ หรือสิ่งของที่มีขนาดใหญ่ที่เอาไว้ตีหัว เพื่อหยุดการเคลื่อนไหวของซอมบี้ ซึ่งพวกที่วิ่งเร็วการตีมันด้วยไม้ดูจะไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะมันสามารถพุ่งชนคุณจนล้มได้ ยิ่งถ้ามาหลายตัวการวิ่งหนีจึงดีที่สุด และถ้าคุณเจออาวุธจำพวกขวานมีดอย่างอีโต้มีดพร้า การฟันหัวคนที่เป็นกะโหลกนั้นมันจะไม่เหมือนในหนังหรือเกม เพราะเมื่อเราฟันลงไปแล้ว โอกาสที่มีดขวานจะติดหัวซอมบี้จนแกะไม่ออกจะมีสูงมากๆ ดังนั้นการใช้ไม้ตีให้มันล้มจะเป็นทางที่ดีที่สุด

สถานที่หาอาหาร

ขอตัดเรื่องราวมาที่ตัวคุณ ซึ่งสามารถเอาชีวิตรอดมาได้จากวันแรกที่เกิดเรื่อง คุณอาจจะติดอยู่ในบ้านใครบางคนที่คุณไม่รู้จัก พร้อมกับผู้คนหลากหลายอาชีพที่มาแอบด้วยกัน ซึ่งภายในบ้านนั้นแน่นอนว่าต้องไม่มีอาหาร หรือมีของในตู้เย็นก็คงน้อยจนกินไม่นานก็หมด การออกไปหาอาหารโดยเฉพาะในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพ ที่เต็มไปด้วยซอมบี้จึงค่อนข้างยากกว่าในต่างจังหวัด แต่ในทางกลับกันต่างจังหวัดจะหาอาหารได้ยากกว่าในเมือง เพราะในเมืองจะมีร้านค้ามากมายเปิดอยู่ แต่อย่าคิดว่าจะเข้าไปในห้างได้ เพราะอย่าลืมว่าห้างใหญ่ๆนั้นไม่มีประตูปิดที่มิดชิด เพราะแม้ห้างจะปิดก็ยังมีคนเข้าออกตลอดเวลา และยิ่งเวลาเกิดเรื่องอาจจะเป็นช่วงกลางวันที่มีคนเดินเต็มห้าง ดังนั้นที่นั่นต้องเป็นแหล่งรวมซอมบี้อย่างแน่นอน และเมื่อเกิดเหตุซอมบี้ขึ้นมา ไฟฟ้าทั่วเมืองต้องดับ ซึ่งในห้างเมื่อไฟดับมันก็คือถ้ำปิดตายดีๆ นั่นเอง  ดังนั้นร้านค้าจึงเป็นที่ๆ ดีที่สุด หรือหาตามบ้านคนที่น่าจะพอมีข้าวสารแก๊สแบบถัง ที่หุงหาอาหารต้มน้ำได้ รวมถึงเครื่องปรุงรสในครัวก็ทำเราพอจะรอดตายไปได้

เรื่องของอาหารที่กินได้และไม่ได้

อีกหนึ่งสิ่งที่เรามักจะคิดกันไม่ถึง นั่นคือเรื่องของอาหารที่กิน มันก็มีผลกับร่างกายของเราเช่นกัน ยกตัวอย่างขนมคบเคี้ยว ถ้าคุณกินเป็นจำนวนมากหรือเป็นเวลานาน คุณจะกระหายน้ำมากๆ ซึ่งนั่นส่งผลเสียต่อการดื่มน้ำที่หายากพอๆ กับอาหาร รวมถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่แม้คุณจะกินได้ แต่คุณไม่สามารถกินมันทุกวัน เพราะแป้งในบะหมี่นั่นแทบไม่มีคุณค่าที่ร่างกายต้องการ แทนที่คุณจะมีชีวิตรอด ตรงข้ามคุณกลับค่อยๆอ่อนแรงเพราะขาดสารอาหาร จนสุดท้ายคุณก็กลายเป็นเหยื่อของซอมบี้ นี่ยังไม่นับเครื่องดื่มอย่างน้ำอัดลมกับของที่บูดเสีย ซึ่งส่งผลไม่ต่างกันเลย ดังนั้นไม่ใช่แค่เจออะไรก็ได้แล้วกิน แต่จงคิดถึงร่างกายที่ส่งผลระยะยาวด้วย การหาเนื้อสัตว์โปรตีนจึงจำเป็น และอย่าไปเชื่อในหนังที่ตัวละครยังแข็งแรง เพราะร่างกายเราที่ไม่ได้รับสารอาหารเพียงพอ ไม่นานคุณจะผอมหนังหุ้มกระดูกแน่นอน

อันตรายจากสัตว์ซอมบี้

แน่นอนว่าอีกหนึ่งสิ่งที่อันตรายไม่แพ้ซอมบี้คนนั่นคือซอมบี้สัตว์ ที่ในบ้านเรานั้นจะมีทั้งหมาแมวที่เดินไปมาบนถนน ซึ่งนั่นจะอันตรายมาก เพราะพวกมันจะเคลื่อนไหวได้เร็วกว่าซอมบี้มนุษย์ และการต่อกรพวกมันก็ยากกว่ามาก ดังนั้นการสังเกตและระวังภัยตรงจุดนี้จึงสำคัญมากๆ กับอีกหนึ่งกรณีคือการมีหมาเป็นคู่หูแบบในเกมหรือหนัง ซึ่งมันอาจจะช่วยเราในการหาตำแหน่งซอมบี้ หรือช่วยเราในการต่อสู้ แต่ในความเป็นจริงแล้วการฝึกหมาแบบนั้นได้ ต้องใช้เวลานานมากๆ และหมาส่วนมากถ้าไม่นับการจับมันมาเป็นอาหาร มันก็คือตัวถ่วงเพราะการเห่าของมันคือการเรียกซอมบี้ดีๆนั่นเอง ดังนั้นการมีสัตว์เลี้ยงคือสิ่งที่ไม่ควรมี ยกเว้นคุณจะต้องการโปรตีนจากเนื้อสัตว์

การเดินทาง

แน่นอนว่าการเดินทางที่ดีที่สุดในโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้คือรถ เพราะการอยู่ในเมืองหลวงนั้นคือความคิดที่ผิด เพราะไหนจะมีซอมบี้เยอะแล้ว ถนนที่โล่งพอจะให้รถวิ่งก็น้อยตามไปด้วย  ดังนั้นถ้าคุณจะอยู่ในเมืองหลวง การเดินด้วยเท้าจึงดีที่สุด ส่วนรถนั้นมีเอาไว้หลับนอนยามค่ำคืนที่ดีที่สุด แต่ต้องเปิดกระจกไว้เล็กๆเพื่อหายใจ และต้องทนอากาศร้อนให้ได้ ส่วนต่างจังหวัดที่มีถนนโล่งๆ รถยนต์ดูจะดีที่สุดยิ่งถ้าคุณเป็นช่าง ก็สามารถแต่งรถให้ป้องกันซอมบี้ได้ด้วย แต่ก็อย่างที่บอกว่าในโลกแห่งความจริงกับในหนังกับเกมมันต่างกัน

ที่อยู่อาศัย

เรื่องของที่อยู่อาศัยนั้นสามารถแยกย่อยออกไปได้หลายแบบเลยทีเดียว เพราะในบ้านเรานั้นมีบ้านอยู่หลายแบบมากๆ ทั้งบ้านแบบมีรั้วรอบขอบชิด ไปจนถึงบ้านที่ไม่มีรั้ว และบ้านตามต่างจังหวัด ซึ่งแน่นอนว่าบ้านแบบที่มีรั้วกั้นมิดชิดจะดีกว่า ในการเอาตัวรอดจากซอมบี้ แต่ถ้าบ้านแบบนี้อยู่ไกลจากชุมชน การออกหาอาหารไปกลับบ้านที่ไกล ก็ดูจะไม่คุ้มกับการเดินทางที่เสี่ยง ดังนั้นการอยู่ที่ไหนก็ได้มีมีที่ปิดมิดชิด ไม่ร้อนอบอ้าวมีที่หลบหนีและไม่รถเต็มไปด้วยขยะ  เพียงแค่นี้คุณก็สามารถมีที่อยู่ได้ ยิ่งอยู่ที่สูงก็มีโอกาสเห็นทุกอย่าง แต่นั่นก็ต้องคิดถึงทางหนีหลายๆทาง ทั้งแบบหลบคนที่มาทำร้ายไปจนถึงซอมบี้ การทำกับดักเตือนภัยด้วยเสียงอย่างกระป๋องผูกเชือก กับดักโจมตีอย่างหลุมหรือสิ่งที่ตกหัวศัตรูก็สำคัญมากๆ ที่คุณควรคิดค้นทำขึ้นมาเพื่อเอาชีวิตรอด

ผู้คน

เรื่องสุดท้ายที่เราอาจจะพูดถึงในการเอาตัวรอด จากโลกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ก็คือผู้คน ซึ่งเรานั้นจะได้พบกับผู้คนมากมายหลากหลายแบบ ที่มีทั้งคนดีคนเลวคนเห็นแก่ตัว และยิ่งในโลกที่ไม่มีกฎหมาย หรืออะไรมาควบคุมดูแล การที่มนุษย์จะเผยธาตุแท้ออกมานั้นย่อมมีอยู่แน่นอน  ดังนั้นการไว้ใจคนจึงยากมากๆ เพราะทุกคนสามารถฆ่ากันเพื่ออาหารและอาวุธได้ และแม้แต่ตัวคุณเองก็ด้วย ที่จะเป็นคนอย่างไรเมื่อโลกเป็นแบบนี้ คุณจะเป็นคนดีช่วยเหลือทุกคน หรือเป็นคนหวงที่หวงอาหารฆ่าทุกคนที่เข้ามาแย่งอาหาร คุณเท่านั้นที่เป็นคนตัดสินใจว่าจะเลือกเป็นพระเอก (นางเอก) ช่วยผู้คน หรือเป็นตัวร้าย นี่ยังไม่นับกรณีของหญิงสาวที่อาจจะถูกล่วงละเมิดทางเพศด้วย ดังนั้นชายหญิงจึงมีการระวังตัวที่ต่างกัน เพราะโลกที่ไร้ซึ่งกฎระเบียบคนธรรมดาก็น่ากลัวไม่แพ้ซอมบี้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับสิ่งต่างๆที่เกี่ยวกับการเอาตัวรอด เมื่อโลกนี้เต็มไปด้วยซอมบี้ ซึ่งข้อมูลที่กล่าวมานั้น เป็นการอ้างอิงถึงหลักความเป็นจริงที่น่าจะเกิดขึ้น มากกว่าสิ่งที่เราเห็นในหนังเกมหรือซีรี่ส์ รวมถึงการเอาประเทศไทยบ้านเรามาพูดถึง ซึ่งแน่นอนว่ามันคงจะไม่มีวันเกิดขึ้น แต่อะไรๆก็สามารถเกิดขึ้นได้บนโลกกลมๆใบนี้ การศึกษารู้ไว้ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด ยังไงก็อ่านเอาสนุกก็พอ และถ้าข้อมูลผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยมาด้วย ส่วนครั้งหน้าจะเป็นเรื่องอะไรก็ติดตามกันได้