เมื่อเราพูดถึงโทรศัพท์มือถือในยุคนี้ ที่เป็นอะไรมากกว่าแค่เครื่องมือที่ใช้ในการโทรเข้าออก หรือเล่นโซเชียลต่างๆ แต่โทรศัพท์ยุคนี้มีความสามารถและขุมพลัง ในการประมวลผลกราฟิกได้ไม่แพ้เกมคอนโซลในยุคนี้เลย จึงทำให้ค่ายเกมต่างๆสามารถนำเกมของตัวเอง จากเครื่องคอนโซลหรือเกมพกพามาลงบนมือได้ และเราได้คัดเกมสนุกๆน่าสนใจที่คุณควรหามาเล่น จะมีเกมอะไรบ้างมาดูกัน

Monster Hunter Stories

เริ่มต้นเกมแรกกับ Monster Hunter Stories เกมที่เป็นภาคแยกของซีรี่ย์เกมล่าแย้ชื่อดังอย่าง Monster Hunter ที่มีการใส่เนื้อเรื่องตามแบบฉบับการ์ตูนอนิเมะลงไป กับการจับมังกรและสัตว์ต่างๆในเกม Monster Hunter มาใช้ในการต่อสู้แบบเกมภาษา ซึ่งเกมนี้ได้เคยถูกทำลงบน 3DS มาก่อน และการยกมาลงบนโทรศัพท์ครั้งนี้ เรียกว่าจัดมาครบจัดเต็มทั้งกราฟิกและทุกอย่าง ตามแบบต้นฉบับชนิดไม่มีผิดเพี้ยนกันเลยทีเดียว ใครอยากเล่นก็ไปซื้อมาเล่นกันได้เพราะมีให้โหลดแล้ว ส่วนคนที่ไม่ได้เล่นบน 3DS หรือเป็นแฟนซีรี่ย์ Monster Hunter ก็ไปหามาเล่นกันได้ แต่อย่าคาดหวังว่าจะเหมือนกับภาคหลัก ส่วนคนที่ชอบเกมภาษาแบบ Pokemon ไม่ควรพลาด

Stardew Valley

มาที่เกมม้ามืดชื่อดังที่ใครหลายคนที่ได้ลองเล่นมาแล้ว ต่างติดอกติดใจในความสนุกของเกมนี้ อย่าง Stardew Valley เกมที่จะพาคุณไปใช้ชีวิตเป็นชาวสวนที่แสนสนุกเพลิดเพลิน ที่ลงมาแล้วหลายต่อหลายเครื่อง และตอนนี้ตัวเกมก็มาถึงบนโทรศัพท์เป็นที่เรียบร้อย โดยคราวนี้เราจะได้พกเกมไปทำไร่ทำสวนจีบสาวได้ทุกที่ทุกเวลาเสียที

ส่วนคนที่ไม่รู้จักเกม  Stardew Valley คือเกมที่จะให้เรารับบทเป็นชายหนุ่ม ที่ต้องใช้ชีวิตทำไร่ทำสวนจีบสาว และพูดคุยกับชาวบ้านผ่านเหตุการณ์ต่างๆ ที่เล่นแล้วคุณจะเพลินจนหยุดไม่ได้เลยทีเดียว

Final Fantasy Tactics The War of the Lions

ต้องบอกก่อนว่าเกม Final Fantasy Tactics The War of the Lions เป็นเกมเก่าที่วางจำหน่ายบนโทรศัพท์มือถือมานานมากๆแล้ว โดยเกม Final Fantasy Tactics ภาคนี้คือภาคแรกของซีรี่ย์ Tactics ที่มีเนื้อเรื่องซับซ้อน ที่เกี่ยวกับการเมือง ความรัก เชื้อชาติและหลายๆ สิ่งหลายๆอย่าง ที่ทับซ้อนกันไปมาในเรื่องราวของเกม ขณะที่ตัวเกมก็เป็นระบบเดินตารางคล้ายๆ หมากรุก และมีอาชีพแบบต่างๆ ที่เพิ่มความสนุกให้กับตัวเกม ซึ่งไม่ว่าจะหยิบเอามาเล่นตอนนี้ หรือหลังจากนี้ตัวเกมนี้ก็ยังคงเล่นสนุกไม่ดูเก่าเลย ใครที่เคยเล่นมาแล้วคงจะทราบดีถึงความสนุกของตัวเกมและเรื่องราว ส่วนคนที่ไม่เคยเล่นก็ขอแนะนำ เพราะตัวเกมเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน มือใหม่ก็เข้าใจได้อย่างรวดเร็ว ลองหามาเล่นแล้วคุณจะติดใจ

Tamagotchi Classic

ในช่วงปี 1996 ในยุคที่อินเตอร์เน็ตยังเป็นสิ่งไกลตัว โทรศัพท์มือถือเป็นอะไรที่แปลกใหม่ ที่น้อยคนนักจะมีใช้ และเป็นปีเดียวกับที่เกมสัตว์เลี้ยงดิจิตรอนอย่าง Tamagotchi ได้ถือกำเนิดขึ้นมา และสร้างกระแสไปทั่วโลกรวมถึงบ้านเรา จนขนาดหลายโรงเรียนในยุคนั้น ห้ามเอามาที่โรงเรียน ลามไปจนถึงอาชีพรับเลี้ยง Tamagotchi ยามที่เจ้าของไม่อยู่ เพราะเราต้องคอยดูแลให้อาหารเล่นกันมัน เพื่อให้มันเปลี่ยนร่างไปในแบบต่างๆตามการเลี้ยงของเรา

จนเวลาผ่านมาเจ้า Tamagotchi ก็กลับมาอีกครั้งในรูปแบบเกมบนมือถือ ที่มีระบบการเล่นและร้องเตือนเหมือนตัวจริงทุกอย่าง กับ Tamagotchi Classic ใครที่อยากรำลึกความหลัง หรือต้องการหาสัตว์เลี้ยงดิจิตรอนสนุกๆก็ลองไปหาซื้อมาเล่นดู ตัวเกมมาพร้อมหน้าจอสองแบบ ทั้งแบบ Classic ที่เป็นรูปตัวเครื่อง Tamagotchi หรือแบบที่เต็มจอก็สามารถปรับได้ น่าสนใจมากๆ

Crazy Taxi Classic

ถ้าคุณกำลังเบื่อแท็กซี่บ้านเราที่เล่นตัวไม่ไปส่งที่นั่นที่นี่ คุณต้องมาเล่นเกมนี้แก้เซ็ง เพราะ Crazy Taxi Classic คือเกมที่จะให้เรารับบทเป็นคนขับแท็กซี่ ที่มีให้เลือกถึง 4 ตัวละครที่แตกต่างกันในการเล่น กับการวิ่งรถส่งผู้โดยสารไปให้ถึงจุดหมายให้เร็วที่สุดและเสียวที่สุด  โดยเกมจะไม่สนใจความสมจริงอะไรทั้งสิ้น คุณสามารถวิ่งลงไปในน้ำทะลุตึก วิ่งยังไงก็ได้ให้ไปถึงที่หมายเร็วที่สุดก่อนเวลาหมด ตัวเกมมีฉากที่ค่อนข้างกว้าง กับการกดที่ใช้เพียงไม่กี่ปุ่มกับบทเพลงที่ถ้าใส่หูฟังและเปิดเสียงดังๆ รับรองว่าเล่นเพลินลืมเวลากันเลยทีเดียว ตัวเกม Crazy Taxi Classic เป็นการเอาเกมในชื่อเดียวกันบนเกมตู้และเครื่อง Dreamcast มาก่อน เอาไว้เล่นเพลินๆแก้เซ็งตอนรถแท็กซี่ได้เลย

Captain Tsubasa Dream Team

ย้อนกลับไปในปี 1988 เกม Captain Tsubasa (キャプテン翼, kyaputen tsubasa) ลงบนเครื่อง Famicom สร้างความสนุกสนานให้กับเกมเมอร์ในยุคนั้น กับการเอาเกมกีฬาฟุตบอลมาทำในรูปแบบของเกม RPG ได้อย่างลงตัว ซึ่งเกมนี้ก็ถูกสร้างมาถึง 3 ภาค ที่เกมเมอร์รุ่นเก่าต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี และล่าสุดทางค่าย KLab ก็เอาเกม Captain Tsubasa มาทำใหม่อีกครั้ง ในชื่อ Captain Tsubasa Dream Team บนโทรศัพท์มือถือ ที่ยังคงรูปแบบและระบบการเล่นที่คล้ายของเก่าเอาไว้ กับการเพิ่มเติมระบบใหม่ๆที่น่าสนใจลงไป ทำให้ตัวเกมน่าเล่นมากขึ้นกว่าในอดีต ใครที่ชอบเกม Captain Tsubasa ภาคเก่าก็ลองหาภาคนี้มาเล่นดูแล้วคุณจะติดใจ

Sonic The Hedgehog 2 Classic

Sonic The Hedgehog 2 Classic จัดเป็นเกมเก่าขึ้นหิ้งอีกหนึ่งเกม ที่ชาวเกมเมอร์รุ่นใหม่ไม่ควรพลาด โดยเกมนี้ถูกสร้างครั้งแรกบนเครื่อง  Mega Drive จัดเป็นหนึ่งในเกมคลาสสิคที่ดีที่สุดภาคหนึ่งในซีรี่ย์ Sonic ที่เกมเมอร์ในยุคนั้นชื่นชอบ และเมื่อทาง Sega เอาเกมนี้มาลงบนมือถือ ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร เพื่อให้แฟนๆ ที่ติดตามเกมนี้ในครั้งอดีต ได้รับรู้ถึงความสนุกในวันวาน ส่วนแฟนใหม่ที่เพิ่งเคยเล่นเป็นครั้งแรก ก็จะได้รับรู้ถึงความคลาสสิคที่เกมยุคนี้ไม่มี ใครชอบเกมเก่าอยากเล่นเกมดีๆ ไม่ควรพลาด

Mega Man Mobile series

ปิดท้ายด้วยเกมสุดคลาสสิคที่เราอยากให้คุณหามาเล่น บนโทรศัพท์มือถือกับ Mega Man Mobile series ที่เป็นการรวบรวมเกมเก่าในซีรี่ส์ Mega Man ในอดีตตั้งแต่ภาค 1 จนถึงภาค 6 มาให้เราได้เล่นหายคิดถึง ซึ่งตัวเกมได้มีการปรับปรุงทางด้านการควบคุม และปุ่มบนหน้าจอเสียใหม่ ให้กดง่ายต่อการกดมากกว่าเดิม แถมกราฟฟิกก็ถูกทำให้สวยงามขึ้นเมื่อเทียบกับต้นฉบับ เด็กรุ่นใหม่ที่อยากรู้ถึงความสนุกและยากชวนหัวร้อนก็ลองหามาเล่นดู แล้วจะรู้ว่าเกมเก่ามันสนุกขนาดไหน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 เกมที่เราเอามานำเสนอ ซึ่งเราพยายามค้นหาเกมเก่าหรือเกมดีๆ ที่หลายคนไม่ทราบมานำเสนอ ซึ่งบนโทรศัพท์มือถือยังมีเกมดีๆทั้งเก่าและใหม่สนุกๆ อีกหลายเกม เอาไว้มีโอกาสเราจะรวบรวมนำมาเสนอให้ได้อ่านกันอีก หรือไม่ก็ลองไปค้นค้นหาชื่อเกมใน Google Play หรือ App Store คุณได้พบเกมเก่าๆเกมที่น่าสนใจซ่อนอยู่อีกมากมายในนั้น