เมื่อพูดถึงวีดีโอเกมที่เราๆเหล่าเกมเมอร์กำลังเล่นกันอยู่ตอนนี้ ตั้งแต่ที่เกมแรกบนเครื่องเกมแรกที่ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลก จนมาถึงเกมที่วางจำหน่ายเป็นเกมล่าสุดในปัจจุบัน ก็มีอยู่มากมายหลายร้อยหลายพันเกมที่วางจำหน่าย บางเกมที่ขายดีมีชื่อเสียง ก็ก่อกำเนิดเป็นภาคต่อแฟรนไชส์ของตัวเองขึ้นมา มาจนถึงตอนนี้ก็มีแฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียงเกิดขึ้นมากมาย แต่ก็มีเพียงไม่กี่ชื่อเท่านั้น ที่มีชื่อเสียงและทรงอิทธิพลในวงการเกม เรามาดูกันว่า 10 อันดับเฟรนไชส์เกมที่ทรงอิทธิพลในวงการเกมจะมีเกมอะไรบ้าง และแต่ละเกมมียอดขายสูงขนาดไหน ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาเลย

อันดับที่ 10 Final Fantasy

เริ่มต้นที่อันดับที่ 10 กับแฟรนไชส์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก กับเกมที่เกมเมอร์ทุกคนย่อมรู้จักกันเป็นอย่างดี กับซีรี่ส์ Final Fantasy ที่ภาคแรกนั้นวางจำหน่ายวันที่ 18 ธันวาคม 1987 จนถึงปัจจุบันก็มีอายุมากว่า 31 ปีเข้าไปแล้ว ซึ่งเกมเฟรนไชส์นี้มีมูลค่ายอดขายรวมทั้งหมดทุกภาค ทั้งภาคหลักภาคเสริมที่ใช้ชื่อ Final Fantasy ก็มียอดขายสูงถึง 144.4 ล้านชุด และเกมที่ขายดีที่สุดในซีรี่ส์นี้ก็คือ Final Fantasy Vll ที่มียอดขายสูงถึง 12 ล้านชุดเลยทีเดียว เมื่อเทียบกับอดีตคู่แข่งอย่างซีรี่ส์ Dragon Quest ที่มีมูลค่าเพียง 70 ล้านชุดเท่านั้น สมกับที่เป็นเฟรนส์ไชส์ทำเงินของบริษัทจริงๆ

อันดับที่ 9 Need For Speed

มาที่อันดับ 9 กับเกมแข่งรถชื่อดังอย่างซีรี่ส์ Need For Speed ที่ชาวเกมเมอร์หลายคนชื่นชอบ กับรูปแบบการเล่นที่แปลกใหม่น่าสนใจ กับการแข่งขันรถบนถนนหลวง ที่ในแต่ละภาคก็จะมีรถมีรูปแบบการเล่นที่น่าสนใจให้แฟนๆได้สนุกทุกภาค โดยเกมเฟรนไชส์นี้ก็มียอดขายทั้งซีรี่ส์สูงถึง 150 ล้านชุด จัดเป็นเฟรนไชส์ไข่ทองคำที่ EA พยายามปั้นออกมาให้เราได้เล่นเกือบทุกปี และเคยมีคนนับเล่นๆว่า ถ้าเราเอาจำนวนกล่องเกมทั้งหมดที่ถูกผลิตมาต่อกัน จะมีขนาดเท่าสนามฟุตบอล 173,609 สนามเลยทีเดียว

อันดับที่ 8 Sonic

มาต่อกันที่อันดับ 8 ที่หลายคนพอเห็นรูปคงจะร้องอ๋อกันขึ้นมาทันที กับแฟรนไชส์เจ้าเม่นตัวฟ้าอย่าง Sonic ที่ตั้งแต่ภาคแรกที่เกมนี้วางจำหน่าย มาตั้งแต่ปี 1991 จนถึงตอนนี้ก็ 27 ปีที่ที่เจ้าเม่นสีฟ้าโลดแล่นในวงการเกม ให้เหล่าเกมเมอร์ได้เล่นมาตั้งแต่ภาคแรกบนเครื่อง Mega Drive ก็ทำยอดจำหน่ายสูงถึง 15 ล้านชุด ที่เป็นจุดกำเนิดที่ยิ่งใหญ่ จนครั้งหนึ่งเจ้าเม่นสีฟ้าเคยเทียบเคียงรัศมีเจ้าพ่อแห่งวงการเกมอย่าง Mario มาแล้ว ก่อนที่ตัวเกมจะกระแสตกตัวเกมหลงทิศหลงทาง ต่างกับคู่แข่งที่เดินถูกทางไม่เคยหลง แต่ถึงจะเป็นแบบนั้นเกมในเฟรนไชส์ Sonic ก็ยังมียอดขายสูงถึง 171 ล้านชุด เรียกว่าเยอะเป็นอันดับที่ 8 เลยทีเดียว

อันดับที่ 7 The Sims

มาต่อกันที่เกมชื่อดังอีกหนึ่งเกมของ EA อย่าง The Sims เกมจำลองชีวิตสุดสนุก เกมที่เราคงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากมาย แต่สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นหรือไม่รู้จัก เกมนี้คือการจำลองชีวิตของเราในโลกของวีดีโอเกม ที่เราสามารถทำอะไรหลายๆอย่าง ที่โลกแห่งความเป็นจริงทำไม่ได้ แถมตัวเกมยังมีระบบต่างๆเพิ่มเข้ามาในทุกภาค ในแบบภาคเสริมต่างๆ ตัวเกมมีเพียงแค่ 4 ภาค แต่กลับมีภาคเสริมภาคแยกภาคย่อยออกมามากมาย จนทำให้เฟรนไชส์นี้มียอดขายเป็นอันดับที่ 7 สูงถึง 175 ล้านชุดเลยทีเดียว

อันดับที่ 6 Wii Series

เมื่อพูดถึงเกม Wii Series ต้องอธิบายก่อนว่า Wii Series นั้นหมายเกมจำพวก Wii Sports, Wii Fit และ Wii Play ที่เป็นมินิเกม ที่จะให้เราออกกำลังกายด้วยเกมบนเครื่อง Wii ที่ถ้านับเฉพาะเกม Wii Sports ที่แถมมากับเครื่อง Wii ทุกเครื่อง ก็สูงถึง 115.93 ล้านชุดเข้าไปแล้ว ขณะที่ Wii Fit ได้ 44 ล้านชุดส่วน Wii Play ได้ 29.7 ล้านชุดรวมแล้วเกมใน Wii Series นั้นสูงถึง 203.15 ล้านชุด คงเพราะตัวเกมที่เข้าถึงง่ายเล่นสนุก แถมยังมีอุปกรณ์ในการเล่น จึงทำให้ยอดขายเกมเฟรนไชส์นี้ขายดีได้ถึงขนาดนี้

อันดับที่ 5 Call of Duty

Call of Duty จัดเป็นอีกหนึ่งเฟรนไชส์ที่มียอดจำหน่ายสูงถึง 250 ล้านชุด ด้วยความสนุกของการจำลองสงคราม ที่มีหลากหลาบรูปแบบตั้งแต่สงครามโลกในช่วงเวลาต่างๆ ไปจนถึงสงครามในปัจจุบัน ลามไปถึงสงครามในอนาคต ที่จะให้เรารู้สึกอิ่มเอมกับเนื้อเรื่องและความสมจริง รวมถึงโหมดออนไลน์ที่เล่นได้สนุกไม่น่าเบื่อ จึงทำให้ยอดขายเกมซีรี่ย์นี้เป็นหนึ่งในเฟรนไชส์ที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับที่ 5 เลยทีเดียว ใครที่ไม่เล่นก็ลองไปหามาเล่นดู แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมเกมซีรี่ส์นี้จึงเป็นที่นิยมมาจนถึงตอนนี้

อันดับที่ 4 FIFA

เกม FIFA จัดเป็นอีกหนึ่งเฟรนไชส์ของค่ายยักษ์ใหญ่ของ EA ที่มียอดขายสูงมาตลอดหลายปี โดยภาคแรกนั้นวางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 1993 มาจนถึงตอนนี้มีถึง 19 ภาคเข้าไปแล้ว โดยในทุกภาคจะมีการพัฒนาเพิ่มเติมส่วนต่างๆลงไปอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นใบหน้าตัวละคร  ความสมจริงของท่วงท่าการขยับของตัวละคร รวมถึงสิ่งต่างๆที่ตรงกับความจริงในช่วงเวลานั้นๆ จึงทำให้เกมเมอร์ทั่วโลกต่างพากันซื้อเกมนี้มาเล่น และด้วยความสำเร็จนี้เกมในเฟรนไชส์ FIFA ก็มียอดขายสูงเป็นอันดับที่ 4 ด้วยยอดขายสูงถึง 260 ล้านชุด และค่อยๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆมาจนถึงตอนนี้

อันดับที่ 3 Grand Theft Auto

มาถึงอันดับที่ 3 กันแล้วกับเฟรนไชส์ที่มียอดขายสูงที่สุดในวงการเกม ซึ่งอันดับนี้จะเป็นของใครไปไม่ได้ นอกจากเกมที่เป็นประเด็นที่บ้านเรา ชอบเอามาพูดถึงในแง่ร้ายประจำ อย่างเกม Grand Theft Auto โดยในภาคแรกสุดของซีรี่ส์นั้น ตัวเกมยังเป็นมุมมองด้านบนที่เรียกว่า Bird Eye view จนกระทั่งตัวเกมเริ่มปรับเปลี่ยนมาเป็นมุมมองบุคคลที่ 3 ที่เราเห็นกันในปัจจุบัน ซึ่งยอดขายของเกมซีรี่ส์นี้ก็สูงขึ้นในทุกๆภาคที่วางจำหน่าย แต่ภาคที่มียอดขายสูงที่สุด คงจะเป็นภาคไหนไปไม่ได้ นอกจาก  Grand Theft Auto V เกมที่ให้เรารับบทเป็น 3 ตัวละคร 3 เรื่องราวที่แม้ตัวเกมจะออกมานานกว่า 5 ปีแล้ว แต่ยอดขายของเกมก็ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องทุกระบบ ซึ่งจนถึงตอนนี้เกม Grand Theft Auto ก็มียอดขายสูงถึง 270 ล้านชุด อยู่ในอันดับที่ 3 เฟรนไชส์เกมขายดีอย่างไม่ยากเย็น

อันดับที่ 2 Pokémon

มาถึงอันดับที่ 2 กันแล้วกับเกมชื่อดัง ที่เชื่อว่าคงไม่มีเกมเมอร์คนไหนที่ไม่รู้จักเกมซีรี่ส์นี้ อย่าง Pokémon เกมที่ถือกำเนิดจากเครื่อง GameBoy ในปี 1996 มาจนถึงตอนนี้ก็อายุปาเข้าไป 23 ปีเข้าไปแล้ว กับเฟรนไชส์ในตำนานที่สร้างปรากฏการณ์อันยิ่งใหญ่ ให้วงการเกมมาจนถึงตอนนี้ กับตัวเลขที่นับรวมเกมที่ใช้ชื่อ Pokémon ทั้งหมดนั้น ก็มียอดจำหน่ายสูงถึง 301.5 ล้านชุด นี่ยังไม่นับมูลค่าของสิ่งต่างๆ ที่ไม่ใช่เกมเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีของเล่นของสะสม หรือแม้แต่การขายลิขสิทธิ์ไปทำการ์ตูน เรียกว่าเป็นบ่อเงินบ่อทองให้กับ Nintendo ได้เป็นอย่างดี และในภาคล่าสุดที่กำลังจะวางจำหน่ายอย่างภาค Sword and Shield ก็คงจะเพิ่มตัวเลขยอดขายให้แซงอันดับที่ 3 อย่าง Grand Theft Auto ออกไปได้อีกเรื่อยๆอย่างแน่นอน

อันดับที่ 1 Mario

และก็มาถึงอันดับที่ 1 จะเป็นเฟรนไชส์เกมอะไรไปไม่ได้ นอกจากเกมที่มีชื่อว่า Mario ซึ่งเราจะขอรวมทุกเกมที่มีชื่อว่า Mario แปะอยู่ในชื่อทั้งหมด แบบเดียวกับที่นับในเฟรนไชส์เกมอื่นๆ ซึ่งถ้าเราจะแยกเกมที่มีชื่อ Mario ออกมา ก็จะแยกย่อยเป็นซีรี่ย์ใหญ่ๆออกมาได้อีก 5 ซีรี่ส์ใหญ่ๆ อย่างเกม Super Mario ที่มียอดขาย 350.1 ล้านชุด Mario Kart 126.8 ล้านชุด Mario Sports 45.73 ล้านชุด Mario Party 41.87 ล้านชุด และ Mario RPG 27.41 ล้านชุด ซึ่งทุกเกมนั้นแปะชื่อว่า Mario ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเฟรนไชส์ Mario ถึงเป็นเฟรนไชส์ที่ยิ่งใหญ่ และมียอดขายสูงที่สุดในโลกกว่า 627.5 ล้านชุด และอย่างบอกเรานะว่าคุณไม่เคยเล่นเกม Mario มาก่อน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับสถิติที่เราเอามานำเสนอ หวังว่าคงจะถูกอกถูกใจแฟนๆเกม ที่อยากรู้ว่าอะไรคือที่สุดในวงการเกม ซึ่งแน่นอนว่าในวงการเกมนั้น ยังมีเรื่องราวต่างๆที่เป็นที่สุดในแต่ละเรื่องอีกมากมาย ที่เราจะคัดสันเอามานำเสนออีกในโอกาสต่อๆ ไป และต้องขอบคุณข้อมูลในการจัดอันดับครั้งนี้ จากเวปไซต์ Fandom ด้วย ส่วนครั้งหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ รับรองว่าจะมีสาระและน่าสนใจอีกอย่างแน่นอน