ถ้าจะพูดถึงกระแสของเกมที่กำลังเป็นที่พูดถึงไปทั่วโลกในตอนนี้ คงจะเป็นเกมไหนไปไม่ได้นอกจากเกม Pokemon ที่ตัวเกมได้รับกระแสจากหนัง Pokemon Detective Pikachu ที่เป็นตัวปลุกกระแสความนิยมให้เหล่าเกมเมอร์ กลับมาอยากเล่นเกมนี้อีกครั้ง หรือบางคนที่ได้ดูหนังแล้วอยากหาเกมมาเล่นบ้าง แต่พอเล่นไปก็คงจะงงว่าทำไม Pokemon บางตัวมันไม่ยอมวิวัฒนาการทั้งที่ Lv. ก็ถึงกำหนด หรืออาจจะงงว่าตัวนี้ต้องทำอย่างไนถึงจะวิวัฒนาการ วันนี้เรามาดูกันว่ามี Pokemon ตัวไหนบ้าง ที่ใช้เงื่อนไขวิวัฒนาการแปลกๆ เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกคนเล่นเกม Pokemon ได้สนุกมากขึ้น ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาดูกันเลย

Cosmog จะเปลี่ยนร่างเป็น Pokemon ในตำนานตามภาคที่เราเล่น

เริ่มต้นเรื่องแรกกับ Pokemon ในตำนาน อย่าง Solgaleo และ Lunala ในภาค Sun กับ Moon ที่ถ้าใครได้เล่นเกมนี้คงจะทราบดี ว่าเราจะได้เจ้า Pokemon ที่ชื่อว่า  Cosmog ตามเนื้อเรื่อง ซึ่งมันจะวิวัฒนาการเป็น Cosmoem เมื่อ Lv.43 และมันจะเปลี่ยนร่างเป็น Pokemon ในตำนานอย่าง Solgaleo กับ Lunala ได้นั้น ขึ้นอยู่กับภาคที่เราเล่นเมื่อ Lv.53 โดยในภาค Sun เราจะได้ Solgaleo ส่วนภาค Moon เราจะได้ Lunala และในเกมนี้เราจะสามารถได้เจ้า Cosmog มาอีกหนึ่งตัว ซึ่งถ้าเราเอามันมาพัฒนาจนครบ Lv.53 เมื่อไหร่ เราก็จะได้ Pokemon ตัวเดิมซ้ำในทันที เพราะมันจะเปลี่ยนร่างตามภาคที่เราเล่น ซึ่งถ้าคุณอยากได้ Pokemon ในตำนานที่ต่างกัน คุณก็ต้องย้ายเจ้า Cosmog ไปให้เพื่อนที่เล่นภาคต่างกันเลี้ยง จนได้ Lv.53 จึงส่งกลับมา เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ Pokemon สองเทพในทีมแล้ว นับเป็นเงื่อนไขที่ไม่ซับซ้อนแต่ก็ยุ่งยากพอดู

– Mantyke  อยากเปลี่ยร่างต้องมีตัวช่วย

มาต่อกันที่ Pokemon ธาตุ Water, Flying อย่าง Mantyke Pokemon หน้าตาเป็นมิตรรูปร่างกระเบนน่ารัก โดยเราสามารถเปลี่ยนร่างเจ้า Mantyke ให้เป็น Mantin กระเบนร่างใหญ่ใจดีได้ง่ายๆไม่ต้องอัพ Lv. ให้ยุ่งยาก หรือหาหินไอเทมอะไรมาเป็นเงื่อนไขในการวิวัฒนาการ เพียงแค่เรามีเจ้า Remoraid ที่เป็น Pokemon ปลามาอยู่ในทีม เพียงเท่านี้ก็สามารถวิวัฒนาการเป็น Mantin ได้เลยทันที

แค่ Traded อย่างเดียวไม่พอต้องมีไอเทมติดตัวไปด้วยจึงจะเปลี่ยนร่าง

Politoed จัดเป็น Pokemon ยุคแรกๆที่ชาวเกมเมอร์ในสมัยที่เล่นภาค Gold Silver อยากได้มาเป็นเจ้าของ แต่เงื่อนไขในการได้มันมานั้น เรียกว่าซับซ้อนและค่อนข้างจะลำบากสำหรับเกมเมอร์ในยุคนั้น ที่ยังไม่มีระบบการแลกเปลี่ยน Pokemon แบบในภาคหลังๆ ที่ในยุคนั้นเราต้องทำการ Traded หรือการแลกเปลี่ยน Pokemon กับเพื่อน ผ่านทางสาย LINK CABLE และทั้งสองฝั่งต้องมีเกม Pokemon ภาคเดียวกัน(Gold หรือ Silver ก็ได้) แถมการแลกเปลี่ยนนั้นเราต้องมีเจ้า Poliwhirl ที่ถือไอเทม King’s Rock ติดตัวระหว่างทำการแลกเปลี่ยน เพียงเท่านี้เราก็จะได้เจ้า Politoed มาเป็นพวกแล้ว ดูเหมือนจะง่าย แต่ในยุคนั้นจะหาคนที่เล่นเกมแบบเรา และมีสาย LINK CABLE ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

Eevee กับการเปลี่ยนร่างตามสถานพื้นที่เฉพาะ

หนึ่งในความสนุกของเกม Pokemon ตั้งแต่ภาค Gold Silver เป็นต้นมา นั่นคือการหาทางวิวัฒนาการเจ้า Eevee Pokemon 4 ขาน่าหน้าตาน่ารักที่ในตอนนี้มันสามารถเปลี่ยนร่างได้ถึง 8 แบบแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Vaporeon, Jolteon, Flareon, Espeon, Umbreon, Leafeon, Glaceon และ Sylveon ที่แต่ละชนิดก็จะมีการวิวัฒนาการที่ต่างกันไป แต่จะมีเพียงสองตัวเท่านั้น ที่มีเงื่อนไขแปลกกว่าชาวบ้าน นั่นคือเจ้า Leafeon และ Glaceon ที่มีเงื่อนไขแปลกๆ คือการเปลี่ยนร่างของมันนั้น เราต้องไปสถานที่ซึ่งเกมกำหนด อย่างเจ้า Leafeon ที่จะวิวัฒนาการก็ต่อเมื่อเราเพิ่ม Lv. ที่ Moss Rock ส่วนเจ้า Glaceon ก็เช่นกันแต่ต้องเป็นที่ Ice Rock นับว่าเป็นการเปลี่ยนร่างที่แปลกดีจริงๆ

Tyrogue อยากได้ตัวไหนก็ฝึกฝนทางนั้น

Tyrogue จัดเป็นอีกหนึ่ง Pokemon ที่มีวิวัฒนาการที่เราสามารถกำหนดเองได้ ว่าต้องการ Pokemon ต่อสู้ตัวไหน ระหว่าง Hitmonlee ที่เน้นพลังโจมตี Hitmonchan ที่เน้นพลังป้องกัน หรือ Hitmontop ที่สมดุลทั้งโจมตีและป้องกัน โดยทั้งสามร่างนั้นจะเปลี่ยนเมื่อเรามี Tyrogue ที่ Lv.20 โดยเงื่อนไขนั้นก็ง่ายมากๆ เพียงแค่เราดูว่าเจ้า Tyrogue นั้นมีค่าอะไรมากกว่ากัน มันก็จะเปลี่ยนเป็นตัวนั้น เช่นค่าพลังโจมตีสูงกว่าป้องกัน เราก็จะได้เจ้า  Hitmonlee และถ้าพลังป้องกันสูงกว่าโจมตี เราก็จะได้ Hitmonchan และถ้าเรามีพลังโจมตีและป้องกันเท่ากัน เราก็จะได้เจ้า Hitmontop ซึ่งเราสามารถอัพค่าพลังเหล่านี้ได้ เราจึงสามารถเลือกได้ว่าจะเอาตัวไหน ตามความต้องการของเรานั่นเอง

Pangoro ที่ต้องมี Pokemon ธาตุ Dark ในทีมตอนเปลี่ยนร่าง….?

มาต่อกันที่ Pokemon สายแบ๊วน่ารักๆ อย่างเจ้าแพนด้า Pancham ที่มันสามารถเปลี่ยนร่างเป็นพี่หมีแพนด้าสายโหด อย่าง Pangoro เมื่อ Lv.32 โดยนิสัยของเจ้า Pangoro นั้นจะออกไปทางนักเลง ที่จะโมโหมากๆ เมื่อเห็นคนหรือ Pokemon ที่ท่าทางอ่อนแอขี้กลัว และด้วยความที่มันเป็น Pokemon สาย Fighting/Dark มันจึงมีข้อแม้ในการพัฒนาร่างที่ต่างกับ Pokemon ตัวอื่นๆ ตรงที่เราจะต้องมี Pokemon สาย Dark ในทีมอย่างน้อย 1 ตัวระหว่างที่มันเปลี่ยนร่างใน Lv.32 เพียงเท่านี้คุณก็จะได้พี่หมีแสนแกร่งในทีมแล้ว

Pokemon ที่จะวิวัฒนาการได้เมื่อฝนตกเท่านั้น

ถ้ามีการจัดอันดับ Pokemon ที่จะวิวัฒนาการได้แปลกที่สุด หนึ่งในนั้นจะต้องมีเจ้า Goodra หรือในชื่อภาษาญี่ปุ่น Numelgon ซึ่งเป็น Pokemon ใน Generation ที่ 4 ของซีรีส์ โดยเจ้า Goodra จัดเป็น Pokemon ใจดีมันจัดอยู่ในหมวดหมู่มังกรสองเท้า ที่ทั้งตัวจะเคลือบไปด้วยเมือกลื่น ลำตัวส่วนใหญ่เป็นสีม่วงอ่อนด้านล่างสีม่วงเข้ม โดยมันพัฒนามาจาก Goomy และจะเปลี่ยนร่างเมื่อมี Lv.40 เป็น Sliggoo ส่วนการจะวิวัฒนาการเป็น Goodra ได้นั้น เราต้องมี Lv. 50 ตอนที่ฝนตกเท่านั้น หรืออธิบายง่ายๆคือ เราต้องมี Sliggoo Lv.49 และให้มันอัพเป็น Lv.50 ตอนฝนตก เราจึงจะได้เจ้า Goodra มาร่วมทีมนั่นเอง เงื่อนไขแปลกดีจริงๆ

เพศเมียเท่านั้นที่จะวิวัฒนาการ

อีกหนึ่ง Pokemon ที่มีเงื่อนไขในการวิวัฒนาการที่แม้จะไม่ยุ่งยาก หรือมีเงื่อนไขที่ซับซ้อนเหมือน Pokemon ตัวอื่นๆ แต่การจะได้มันมาก็ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเจ้า Pokemon ที่ว่านี้ก็คือเจ้าจิ้งเหลน Salazzle Pokemon ธาตุ Poison/Fire ที่โดดเด่นด้านความเร็วในการโจมตีศัตรู และในโลกของ Pokemon นั้น เจ้า Salazzle มีฟีโลโมนที่ดึงดูดเพศผู้ ที่ตัวเล็กกว่าอย่าง Salandit เอาอาหารมาให้ และฟีโลโมนนี่ละที่ถูกเอามาสกัดเป็นนำหอมในโลกของ Pokemon ซึ่งการวิวัฒนาการของ Salazzle นั้นจะมีแค่เพียงเพศเมียเท่านั้นที่สามารถวิวัฒนาการได้เมื่อ Lv.33 แต่เปอร์เซ็นที่จะจับ Salandit เพศเมียนั้น เรียกว่าน้อยถึงน้อยมากๆ ต้องดวงจริงๆจึงจะหาตัวเมียเจอ ใครอยากได้ก็เสี่ยงดวงไปจับเอา

Accelgor กับ Karrablast Pokemon ที่ต้องพึ่งพากันและกันในการเปลี่ยนร่าง

Accelgor กับ Karrablast เป็นอีกหนึ่ง Pokemon ที่จะเปลี่ยนร่างได้จากการ Traded หรือแลกเปลี่ยนกันเท่านั้น โดยเจ้า Shelmet นั้นจะเป็น Pokemon แมลงซึ่งเมื่อ Traded แล้วมันจะเปลี่ยนร่างเป็น Escavalier Pokemon สายเหล็กแมลงที่เหมือนนักรบหุ้มเกราะ ที่มีหอกในมือทั้งสองข้าง ส่วนเจ้า Karrablast ที่เป็นสายแมลงที่มีรูปร่างเหมือนด้วง เมื่อทำการ Traded มันก็จะเปลี่ยนเป็น Accelgor ที่เป็น Pokemon แมลงที่ออกไปทางนินจา โดยทั้งคู่นั้นเกี่ยวข้องกันอย่างมากในการเปลี่ยนร่าง  เพราะถ้าเราอยากได้มันทั้งคู่หรือตัวใดตัวหนึ่ง เราต้องนัดกับเพื่อนเพื่อแลกเปลี่ยนกัน โดยเงื่อนไขในการ Traded นั้นคือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องมี Shelmet กับ Karrablast เท่านั้น มันจึงจะทำการเปลี่ยนร่าง ถ้า Traded กับตัวอื่นมันจะไม่เป็นผล

Inkay Pokemon ที่ต้องคว่ำเครื่องเพื่อเปลี่ยนร่าง…?

ปิดท้ายด้วย Pokemon ที่มีการวิวัฒนาการที่แปลกที่สุดในบรรดาทั้งหมด 10 ตัวที่เราเอามานำเสนอ เพราะเจ้า Inkay นั้นไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ใดๆในการเปลี่ยนร่าง หรือต้อง Traded กับใครและไม่ต้องมี Pokemon ตัวไหนในทีมตอนเปลี่ยนร่าง รวมถึงไม่ต้องรอเวลาในเกมให้เสียเวลา เพราะเราแค่พลิกเครื่อง 3DS กลับหัวตอนเปลี่ยนร่างเจ้า Inkay ตอน Lv.30 เท่านั้น ครับคุณอ่านไม่ผิดคว่ำเครื่อง 3DS กลับหัว ตอนที่มัน Lv.29 กำลังจะเปลี่ยนเป็น Lv.30 เพียงแค่นี้คุณก็จะได้เจ้า Malamar มาเป็นพวกแล้ว แปลกและง่ายดีจริงๆ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 Pokemon ที่เราเอามานำเสนอ ความจริงยังมี Pokemon อีกหลายตัวที่มีเงื่อนไขแปลกๆในการวิวัฒนาการ ถ้าใครสนใจอีกก็บอกกันมาได้ คราวหน้าเราจะได้รวบรวมข้อมูลมาให้ได้อ่านกันอีก และต้องขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ TheGamer และ Bulbapedia ที่หยิบยกข้อมูลของเหล่า Pokemon มานำเสนอ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้