เมื่อพูดถึงการถูกทารุณกรรมในวีดีโอเกม เชื่อว่าหลายคนอาจจะสงสัย ว่าในเกมที่เรากำลังเล่นนั้น ไม่มีการทารุณกรรมอยู่ด้วยอย่างนั้นหรอ เพราะไม่ว่าเราจะดูเกมไหนมันก็เหมือนจะมีการทำร้ายร่างกาย การฆ่า การทารุณกรรมอยู่แล้วไม่เห็นแปลกตรงไหน แต่ในแง่ของการทารุณกรรมในที่นี้หมายถึง การทำร้ายทางร่างกายจิตใจ หรือเอามาใช้งานบ่อย ๆ แบบไม่เป็นธรรม ที่เราจะอ้างอิงเรื่องราวเหล่านี้กับความเป็นจริง ว่าถ้ามีเรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นบ่อย ๆ มันก็คือการทารุณกรรมของตัวละครในเกม เรามาดูกันว่ามีตัวละครใดเกมไหนบ้าง ที่เอาตัวละครมาทารุณกรรมแบบไม่เป็นธรรม อ่านกันแบบขำ ๆ ไม่ต้องคิดมากกันนะ

ทารุณกรรมสัตว์ Yoshi ผู้น่าสงสาร ในเกม Super Mario World

เริ่มต้นเรื่องแรก กับกรณีที่นักเล่นเกมยุคเก่าเคยสงสัยกันว่า ในเกม Super Mario World ในปี 1991 นั้น ตัว Mario ทุบหัวเจ้า Yoshi ให้แลบลิ้นไปจับกินสิ่งต่าง ๆ ในเกมรึเปล่า ? หรือเป็นเพียงแค่การชี้นิ้วสั่งแบบในหนังสือคู่มือที่ถูกวาดออกมา เพราะเมื่อเราดูในเกมแล้วมันเหมือนเอามือทุบหัวมากกว่า ซึ่งก็มีคนสงสัยเรื่องนี้ได้ถามไปยัง Shigefumi Hino คนออกแบบตัวละครในเกม Super Mario World ที่ได้ออกมาเปิดเผยว่า สิ่งที่เขาคิดตอนออกแบบเกมนั้น Mario ต้องทุบหัว Yoshi เพื่อให้มันแลบลิ้น แต่ในคู่มือเขียนไปอีกแบบ เมื่อเป็นแบบนั้นนั่นก็คือการทรมานสัตว์อย่างชัดเจน นี่ยังไม่นับการสั่งให้มันกินสิ่งที่ไม่อยากกิน เพราะเราจะเห็นเจ้า Yoshi อมสิ่งนั้นด้วยหน้าตาที่บิดเบี้ยว แถมในบางครั้ง Mario ยังใช้ Yoshi เป็นแท่นกระโดดและทิ้งมันตกเหวตายอย่างน่าสงสารอีกด้วย

Slime มอนสเตอร์ตัวฟ้าที่มักถูกรังแกในช่วงต้นเกมในซีรีส์ Dragon Quest

เรื่องนี้ไม่นับว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์แต่อย่างใด เพราะในเกมซีรีส์ Dragon Quest ทุกภาคหรือแม้แต่เกมอื่น ๆ ต้องมีการฆ่าสัตว์ทำร้ายมอนสเตอร์อยู่แล้ว และออกไปทางการป้องกันตัวเสียด้วยซ้ำ แต่ที่เราเอาเรื่องราวของ Slime มอนสเตอร์ตัวฟ้าตัวนี้มาพูดถึง เพราะความไม่ยุติธรรมที่ตัวเกมในซีรีส์ Dragon Quest มักจะเอา Slime มาเป็นมอนสเตอร์ตัวแรก ๆ ที่เราต้องสู้ด้วย เพราะไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็ไม่ใช่มอนสเตอร์ที่มีพิษภัยที่จะไปทำร้ายใครได้ ยกตัวอย่างในการ์ตูน Dragon Quest ที่อธิบายถึง Slime ว่ามันทำได้เท่านี้จริง ๆ แต่เราต้องฆ่ามันอย่างต่อเนื่องในช่วงต้นเกมทุกภาค เพื่อเก็บค่าประสบการณ์เงินก่อนจะเดินทางไปที่ต่อไป ดังนั้นเจ้า Slime จึงถูกจัดเป็นหนึ่งในตัวละครที่ถูกทารุณกรรมที่เราต้องขอความเป็นธรรมให้มัน

ทรมานผู้เล่นให้ตายซ้ำตายซาก จากเกม Sekiro Shadows Die Twice

มาต่อกันที่เกมหัวร้อนประจำปี 2019 กับ Sekiro Shadows Die Twice เกมที่ขึ้นชื่อว่ายากไส้แตก ยากจนอยากปาจอยเกมทิ้ง ที่ใครซึ่งเคยเล่นเกมของค่าย FromSoftware มาก่อน คงจะทำใจกันล่วงหน้าไปแล้ว ว่าเกมนี้คงจะออกไปทางเดียวกับ Bloodborne และ Souls Series ที่มีความยากชนิดที่เรียกว่าไม่สนใจผู้เล่นเกมที่ไม่เก่งหรือมือใหม่เลย เรื่องนี้จึงจัดเป็นการทารุณกรรมผู้เล่นเกมอย่างเรา ที่ซื้อเกมนี้มาเล่น แต่เล่นไม่จบเพราะความยาก แถมตัวเกมยังปรับความยากไม่ได้ด้วย ใครที่เคยเล่นมาก่อนน่าจะทราบดี เพราะแม้แต่ตัวลูกน้องธรรมดาก็สามารถฆ่าเราได้ภายในไม่กี่ดาบ แถมการตายบ่อย ๆ ก็จะส่งผลเสียกับตัวเกมและตัวละครของเราอีกด้วย ส่วนคนที่เล่นจบและบอกว่าเกมนี้ง่าย ๆ แปลว่าคุณคือคนส่วนน้อยครับ เพราะส่วนมากจะเล่นไม่จบ

NPC ในเกม Grand Theft Auto โดนรังแกจากผู้เล่น

เชื่อว่าใครที่เคยเล่นเกมในซีรีส์ Grand Theft Auto หรือ GTA มาตลอด หรือเล่นภาคใดภาคหนึ่งมาก่อน คงต้องเคยรังแกเหล่า NPC หรือตัวละครในเกมที่เดินไปมาในฉาก เช่นการขับรถชน เอาปืนไปไล่ยิง หรือปาระเบิดใส่ แกล้งตัวละครเหล่านั้นอย่างสะใจ ที่แม้ผลที่ได้กลับมาคือการติดดาวถูกไล่ล่าจากตำรวจ แต่นั่นก็ไม่มากพอที่จะหยุดคุณให้ทำแบบนี้ ตรงข้ามหลายคนกลับชอบที่มีระบบนี้ เพราะมันคือการระบายอารมณ์ที่เราไม่สามารถทำได้ในชีวิตจริง  และมันก็ส่งผลกระทบให้คนที่ไม่ได้เล่นเกม มองว่าเกม GTA มันรุนแรง ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ ไม่ใช่แค่ GTA หรอกแต่หลาย ๆ เกมก็ทำแบบนี้ได้ แต่ GTA มันเห็นภาพชัดที่สุด และตัวละครที่ต้องรับกรรมคือเหล่า NPC ผู้น่าสงสารที่ต้องตายซ้ำตายซากให้เราไล่ฆ่า บางคนวิ่งหนีคุณก็ยังยิงจากข้างหลัง (อย่าบอกนะว่าไม่เคยทำ) นับเป็นการทารุณกรรมอย่างหนึ่งที่น่าสงสารมาก ๆ  คุณเคยคิดกันบ้างรึเปล่า

เอาคนแก่มาใช้งานให้บทที่ไม่เหมาะสม

มาต่อกันที่อีกหนึ่งประเด็นซึ่งถ้าจะไม่พูดถึงคงไม่ได้ กับการเอาตัวละครที่เป็นคนแก่มาใช้งานในวีดีโอเกม ซึ่งถ้าจะให้ยกตัวอย่างที่เห็นภาพชัดที่สุด ก็น่าจะเป็นตัวละครชายแก่จากซีรีส์เกมชื่อดัง อย่าง RockMan และ Tekken ที่สองเกมนี้ขึ้นชื่อในการเอาตัวละครเก่ามาใช้งาน  แถมยังให้บทบาทที่โหดร้ายรุนแรง ซึ่งคนที่เคยเล่นสองเกมนี้น่าจะรู้ว่าเรากำลังพูดถึงปู่ Heihachi Mishima กับ Doctor Albert W. Wily สองชายแก่ในวงการเกมที่ถูกรังแก (รึปู่ไปรังแกคนอื่น) ยกตัวอย่าง Heihachi ที่เราซึ่งเป็นคนเล่นเกม Tekken มาตลอด จะเห็นความแก่ตัวลงของปู่แกมาตลอดทุกภาค แต่แทนที่ปู่แกจะแก่แล้วอ่อนแอ ตรงข้ามยิ่งแก่ยิ่งโหด แต่การอัดคนแก่มันก็ไม่สมควรใช่รึเปล่า ขณะที่ Dr. Wily นั้นต้องโทษทาง Capcom ที่ใช้งานปู่ Wily ทุกภาค (ย้ำว่าทุกภาค) ทั้งภาคหลักภาคแยกภาคเสริมภาคพิเศษ และเอาปู่มาก้มหัวขอโทษเด็กในสิ่งที่ทำ สังคมบ้านเราที่นับถือผู้ใหญ่เห็นแบบนี้คงรู้สึกไม่ดีจริงรึเปล่า

Miku Hinasaki สาวน้อยอ่อนแอที่ต้องเจอผีซ้ำซาก จากเกมซีรีส์ Fatal Frame

ถ้ามีการจัดอันดับตัวละครโชคร้ายที่มักจะเจออะไรร้าย ๆ ตลอด ตัวละคร Miku Hinasaki จากเกมซีรีส์ Fatal Frame ต้องติดอันดับอย่างแน่นอน เพราะเธอนั้นเป็นหนึ่งในตัวละครที่นักพัฒนาหยิบมาใช้ถึง 3 ภาค ซึ่งใครที่เคยเล่นเกมในซีรีส์นี้มาก่อน จะทราบดีว่าการลุยบ้านผีแบบนี้ แค่ภาคเดียวก็จะตายอยู่แล้ว นี่ต้องมาเจอแบบนี้ถึงสามภาค และเธอก็ยังเป็นแค่ผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ที่เตะต่อยไม่เป็น (เตะต่อยสู้ผีก็ไม่ได้) ทำได้แค่หนีและใช้กล้องส่องกักวิญญาณ ที่ดูแล้วเธอนั้นค่อนข้างใจกล้ามาก ๆ เพราะถ้าเป็นผู้เล่นอย่างเรา แค่เห็นเงานิด ๆ หน่อย ๆ ในบ้านก็กลัวจนขนหัวลุกแล้ว แต่ Miku ต้องเจอแบบนี้ตลอด และแต่ละครั้งก็รุนแรงถึงชีวิตทุกครั้ง เอาเป็นว่าถ้ามีภาค 6 ก็ไม่ต้องเอาเธอมาแล้วเพราะสงสารเธอ

เหล่า Zombies ในเกม Dead Rising ที่ถูกรังแก

คราวนี้เปลี่ยนจากการทารุณกรรมตัวละคร NPC ที่เป็นคนธรรมดาในเกม GTA มาเป็น NPC อีกแบบที่เรียกว่าซอมบี้ หรือผู้ติดเชื้อที่ทำให้ศพเดินได้กันบ้าง ซึ่งเราก็พอจะรู้ว่าตัวละครซอมบี้เหล่านี้คือตัวร้ายที่จะมาทำร้ายเรา แต่เราก็สู้มันตอบโต้มันได้ และเกมที่ขึ้นชื่อในการฆาตกรรมหมู่ซอมบี้ได้เยอะโหดและสะใจที่สุด จะเป็นเกมไหนไปไม่ได้นอกจากซีรีส์  Dead Rising ที่ตัวเกมจะให้อิสระเราในการฆาตกรรมซอมบี้ในเกมได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการขับรถทับ เอาปืนยิง ผสมอาวุธรูปแบบต่าง ๆ นี่ยังไม่นับการฆ่าแบบไม่ให้ไม่ให้เกียรติคนตายอีกหลายแบบ ที่เราไม่ขอเอามาเอ่ยที่นี่ ซึ่งทั้งหมดนี้มีไว้เพื่อใช้ฆ่าเหล่าผู้ติดเชื้อ แถมเรายังได้แต้มได้คะแนนจากการฆ่าซอมบี้ได้เยอะและต่อเนื่องอีกด้วย เรียกว่าเป็นตัวละคร NPC ที่น่าสงสารอีกแบบ

Isaac Clarke ชีวิตที่ติดอยู่ในฝันร้ายจากเกมซีรีส์ Dead Space

ถ้าตัวละคร Miku Hinasaki จากซีรีส์ Fatal Frame คือตัวละครดวงดวงซวยที่ถูกเอามาใช้งานให้เจอเรื่องโหด ๆ Isaac Clarke จากเกม Dead Space ก็คงจะเป็นตัวละครฝ่ายชายที่โดนมาแบบเดียวกัน คือเจอนักพัฒนาเกมใจร้ายที่เรียกตัวละครเดิมให้เจอนรกซ้ำซากถึง 3 ภาค ซึ่งใครที่เคยเล่นเกมในซีรีส์ Dead Space มาก่อน จะทราบดีว่าภายในเกมนี้มันคือนรกบนดินขนาดไหน เพราะเราจะต้องเจอกับเหล่าสัตว์ประหลาดที่เปลี่ยนร่างของมนุษย์ให้เป็นปีศาจ ไหนจะซากศพคนตายตามทาง นี่ยังไม่นับอาการจิตหลอนที่ได้รับผลกระทบจากเจ้า Marker ที่เป็นต้นเหตุในเรื่องต่าง ๆ ขนาดหลายคนที่ได้เล่นเกมภาคแรกไปแล้ว ยังรู้สึกเอียน ๆ จนไม่อยากจะเล่นภาค 2 ต่อเลยก็มี แต่  Isaac เราต้องเจอแบบนี้ถึง 3 ภาค เรียกว่าทารุณกรรมตัวละครมาก ๆ แถมการตายแต่ละฉากก็ดูรุนแรงมาก ๆ ใครที่เคยเล่นน่าจะเข้าใจดี

เอาคนพิการมาล้างสมองหลอกใช้ Venom Snake จากเกม Metal Gear Solid

อีกหนึ่งสิ่งที่นักพัฒนามักจะหยิบยกมาใช้บ่อย ๆ คือการเอาเหล่าคนพิการมาใช้งาน ที่มีทั้งแบบแขนขาดขาขาด หรือแม้แต่คนที่ตายแล้วกลายเป็นผีก็ยังเอามาใช้งานได้ และเกมที่เราพอจะยกตัวอย่างให้เห็นมากที่สุด น่าจะเป็นเกม Metal Gear Solid V The Phantom Pain กับตัวละคร Venom Snake ที่ใครซึ่งเคยเล่นเกมนี้มาแล้วจะทราบว่าตัวของ Venom Snake นั้นไม่ใช่ BigBoss ตัวจริง แต่เป็นเพียงตัวตายตัวแทนที่เป็นทหารคนสนิทของ BigBoss ที่ตกเฮลิคอปเตอร์พร้อม BigBoss แต่อาการสาหัสกว่า เพราะเขาสูญเสียแขนซ้าย โดนเหล็กเสียบที่หัวไม่สามารถแกะได้ ตาขวาบอดสนิท เป็นเจ้าชายนิทราไป 9 ปีเต็ม นี่ยังไม่นับเศษเหล็กที่เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยในร่างกาย ที่ในยุคนั้นไม่สามารถเอาออกมาได้ และที่เลวร้ายไปกว่านั้นคือการโดนสะกดจิต ให้คิดว่าตัวเองคือ BigBoss โดยมีรหัสใหม่ว่า Venom Snake และตลอดทั้งเกม Venom Snake ต้องเจอเรื่องเลวร้ายมากมาย เป็นการทรมานคนพิการทั้งทางร่างกายจิตใจจริง ๆ

ทหารนาซีในเกมที่สงครามยุติไปเป็นชาติแล้วก็ยังถูกเอามาเป็นศัตรู

สู้กับทหารนาซีอีกแล้วหรอ คำพูดเชิงบ่นของแฟนเกม เมื่อเราได้เห็นเกมแนวยิงเกมต่าง ๆ ที่ออกภาคใหม่ออกมา และใช้ตัวร้ายเป็นทหารนาซี ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ นักเล่นเกมในยุคนี้หลายคนคงจะไม่รู้สึกอิน หรือโกรธแค้นอะไรทหารนาซี ยิ่งในบ้านเราด้วยแล้วแทบไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทหารนาซีทำอะไรไว้บ้าง แต่ถ้าใครที่ได้ศึกษาประวัติศาสตร์จะเข้าใจเลยว่า ทหารนาซีนั้นเลวร้ายขนาดไหน แต่นี่มันก็ผ่านมายาวนานแล้ว การเอาทหารนาซีมาเป็นตัวร้ายให้เราฆ่าเล่นแบบนี้บ่อย ๆ ก็ชักจะน่าสงสารเกินไป นี่ยังไม่นับในโลกของภาพยนตร์ ที่ทหารนาซีก็เป็นได้เพียงตัวร้ายให้พระเอกที่เป็นอเมริกันชนฆ่าเล่น และไม่เคยมีเกมไหนเลยที่ฝ่ายนาซีจะเป็นพระเอกเลย ลูกหลานที่มีญาติเป็นทหารนาซีที่ไปรบแบบไม่เต็มใจ คงจะไม่โอเคกับเกมแบบนี้อย่างแน่นอน นั่นคือสิ่งที่อยากจะสื่อ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เรื่องราวที่เราเอามาเรียกร้องให้ได้อ่านกัน พออ่านมาจนถึงตรงนี้ก็อย่าเอาไปคิดจริงจัง เพราะมันเป็นเพียงมุมมองความเห็นอีกแบบที่น่าสนใจ ซึ่งหลายคนอาจจะคิดไม่ถึง และมันก็คือวีดีโอเกมคือความบันเทิงที่ไม่ใช่เรื่องจริง โดยแนวคิดในการเขียนบทความนี้ก็มาจากการเรียกร้องความเป็นธรรมของตัวละครต่าง ๆ ที่ดูแล้วน่าสนใจเลยเอามาใช้กับเกมดูบ้าง ถ้าใครมีเรื่องราวเรียกร้องอะไรอีกก็แสดงความเห็นกันมาได้ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส