เมื่อพูดถึงตัวร้ายที่มีความพยายามอันดับหนึ่งในวงการเกม เราคงต้องยกรางวัลนั้นให้กับ Bowser ตัวร้ายตลอดกาลที่มีรักแท้และความพยายามในการจับตัว Princess Peach ทุกภาค อีกหนึ่งตัวละครที่ควรได้รางวัลนี้ก็คือ Doctor Albert W. Wily หรือที่เรารู้จักเขาในชื่อ Dr.Wily อัจฉริยะเรื่องหุ่นยนต์ที่ต้องการครองโลกมานับครั้งไม่ถ้วน และทุกครั้งเขาจะถูก RockMan มาขัดขวางจนเราจำไม่ได้แล้วว่า Dr.Wily นั้นได้ทำแผนการเหล่านี้มากี่ครั้งแล้ว พอคิดได้แบบนั้นเราเลยไปรวบรวมแผนการครองโลกของ Dr.Wily ทุกภาคทั้งภาคหลักภาคแยกภาคย่อยมานำเสนอ โดยเราจะนำเสนอเฉพาะเนื้อเรื่องเท่านั้น จะมีแผนการอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

RockMan

RockMan 1 จุดเริ่มต้นจากความริษยาของ Dr.Wily

RockMan 1

ที่สองตลอดกาลนั่นคือฉายาของ Dr.Wily ที่ได้รับมาจากผู้คนในวงการวิทยาศาสตร์ ที่ไม่ว่า Dr.Wily จะคิดค้นหรือสร้างอะไรขึ้นมาก็ไม่มีทางเอาชนะ Dr. Light ที่เป็นอันดับที่ 1 ของวงการได้เลย แต่แล้ววันหนึ่ง Dr.Wily ก็ได้พบกับ Blues หุ่นต้นแบบของ Dr.Light ที่หนีออกมาจากห้องทดลอง เพราะเข้าใจผิดคิดว่าตนเองนั้นเป็นแค่เครื่องมือที่จะถูกใช้แล้วทิ้ง แต่ก่อนที่พลังงานของ Blues จะหมดเขาได้รับการช่วยเหลือจาก Dr.Wily จนทำให้เขาได้แบบแปลนของหุ่นยนต์ Dr.Light แบบละเอียดมาครอบครอง และวันหนึ่ง Dr.Wily ได้แอบเข้าไปยังห้องทำงานของ Dr.Light เพื่อแอบไปปรับแต่งหุ่นยนต์ทั้ง 6 ตัวของ Dr.Light ให้ทำงานผิดพลาด หวังทำลายความน่าเชื่อถือของ Dr.Light ซึ่งความผิดพลาดของ Dr.Wily ก็คือเขาไม่สนใจจะหุ่นทำงานบ้านชายหญิงคู่หนึ่งในนั้นที่ชื่อ Rock และ Roll เพราะคิดว่านั่นเป็นหุ่นธรรมดา ซึ่งภายหลังที่หุ่นทั้ง 6 ได้ก่อความวุ่นวาย Rock ได้ขอให้ Dr.Light ดัดแปลงตนเป็นหุ่นต่อสู้เพื่อช่วยผู้คน ซึ่งนั่นคือจุดกำเนิดของ RockMan และเมื่อ RockMan ช่วยเหลือพี่น้องทั้ง 6 สำเร็จเขาก็ทราบว่าคนที่ฝังชิปใส่หุ่นทั้ง 6 คือ Dr.Wily จนเกิดการต่อสู้ในตอนท้าย ซึ่งแน่นอนว่า Dr.Wily พ่ายแพ้และหนีไปด้วยจานบิน ซึ่งเขาสัญญาว่าจะมาแก้แค้น RockMan อย่างแน่นอน

RockMan 1

RockMan 2 ยังไม่เข็ดคราวนี้สร้างหุ่นของเองขึ้นมาเพื่อฆ่า RockMan โดยเฉพาะ

RockMan 2

หลังจากความวุ่นวายที่ Dr.Wily ทำเอาไว้ถูก RockMan ทำลายลงผ่านไปหลายเดือนจู่ ๆ ก็มีหุ่นยนต์ 8 ตัวออกสร้างความวุ่นวายตามสถานที่ต่าง ๆ จน RockMan ต้องสวมชุดเกราะออกปกป้องโลกอีกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าครั้งนี้ Dr.Wily ได้สร้างหุ่นของตนเองขึ้นมา จนเมื่อ RockMan ปราบหุ่นทั้ง 8 ลงได้ Dr.Wily ก็เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงว่าตนเองนั้นคือเอเลี่ยนต่างดาวที่จะหาทางมายึดครองโลก จนเมื่อ Rockman ปราบเขาในร่างต่างดาวลงได้จึงรู้ว่าร่างเอเลี่ยนนั้นคือตัวปลอม และครั้งนี้ Dr.Wily ก็พ่ายแพ้และขอโทษในสิ่งที่ตนเองทำ ซึ่งด้วยความเป็นพระเอกของ RockMan เลยให้อภัยก่อนที่ Dr.Wily จะหนีไป

RockMan 2

RockMan World สร้างหุ่น RockMan Killer เพื่อฆ่า RockMan

RockMan World

หลังจากความพ่ายแพ้ถึง 2 ครั้ง 2 คราของ Dr.Wily เขาจึงเกิดแรงฮึดสู้อีกครั้ง แต่ครั้งนี้เขาเลือกที่จะเอาแบบแปลนหุ่น CutMan, ElecMan, IceMan และ FireMan ที่ตนเองเคยได้มาจากการไปแอบฝังชิปในภาคแรกมาสร้างเป็นหุ่นทั้ง 4 ของตนเอง และเอาหุ่น 4 ตัวจากภาค 2 อย่าง FlashMan, QuickMan, BubbleMan และ HeatMan มาสร้างใหม่เพื่อแก้แค้น RockMan แต่ครั้งนี้เขาได้สร้าง RockMan Killer นามว่า Enker เพื่อต่อกรกับ RockMan แต่สุดท้ายฝ่ายที่ชนะก็คือ RockMan อีกตามเคย

RockMan World

RockMan 3 คนที่ไว้ใจสุดท้ายร้ายที่สุด

RockMan 3

ในที่สุด Dr.Wily ก็กลับตัวกลับใจเป็นคนดี เขามาขอโทษกับ Dr. Light ในสิ่งที่ตนเองทำลงไป เมื่อคืนดีกัน Dr.Wily จึงเสนอ Project หุ่นยนต์พิทักษ์สันติภาพที่มีชื่อว่า Gamma ขึ้นมา รวมถึงการสร้างหุ่นยนต์พิทักษ์สันติภาพเพิ่มอีก 8 ตัว แต่จู่ ๆ หุ่นทั้ง 8 ตัวที่สร้างเสร็จก็เกิดบ้าคลั่งและขโมยผลึกพลังงานของหุ่น Gamma ไป ร้อนถึง RockMan ต้องไปเอาคืนมา และในการต่อสู้เขาได้พบหุ่นปริศนาสีแดงที่เรียกตัวเองว่า BreakMan ที่คอยช่วยเหลือบ้างเป็นศัตรูบ้างตลอดทาง ในที่สุด RockMan ก็สามารถเอาชนะหุ่น Gamma กับ Dr.Wily ลงได้ แต่ด้วยความผิดพลาดซากของฐานทัพที่ระเบิดกลับหล่นมาทับ Dr.Wily โดยที่ RockMan ช่วยไม่ทัน เป็นการจบชีวิต Dr.Wily อย่าน่าสงสาร และ Dr. Light ได้บอกว่า BreakMan ความจริงแล้วคือ Blues ที่เปรียบเหมือนพี่ชายเขานั่นเอง

RockMan 3

RockMan World 2 เดินทางเปลี่ยนแปลงอดีตของ Dr.Wily

RockMan World 2

แน่นอนว่า Dr.Wily ยังไม่ตายอย่างที่เราคิด และสิ่งที่เขาจะทำต่อไปจากนี้คือการขโมยเครื่องเดินทางข้ามเวลามาจาก Dr. Light เพื่อจะไปเปลี่ยนอดีตฆ่า RockMan สมัยที่เขายังเป็นเพียงหุ่นยนต์ช่วยงานบ้านธรรมดา แต่ Dr.Wily เกิดเปลี่ยนใจขึ้นมาระหว่างที่กำลังซ่อมเครื่องเดินทางข้ามเวลาว่าอนาคตจะเป็นอย่างไรต่อไป เขาจึงทำให้เครื่องเดินทางข้ามเวลาไปยังอนาคต (เครื่องเก่าเดินทางได้แค่อดีต) เมื่อ Dr.Wily เห็นอนาคตในอีก 37,426 ปีที่สงบสุข RockMan ถูกดัดแปลงเป็นหุ่นช่วยงานบ้านธรรมดาและลบความทรงจำในการต่อสู้ออกไป Dr.Wily ที่เกิดโมโหเลยลักพาตัว RockMan ในอนาคตมาดัดแปลงเป็น Quint เพื่อให้ร่างปัจจุบันกับอนาคตสู้กันเอง ซึ่ง RockMan ที่ไม่รู้ว่าตนเองต้องสู้กับตัวเองก็เป็นผู้ชนะ ก่อนที่ Quint ที่เปิดเผยว่าตนเองคือใครก่อนจะหนีไปส่วน Dr.Wily ก็แพ้ไปตามระเบียบ แต่ครั้งนี้ไม่มีคุกเข่าขอโทษแต่ Dr.Wily ขับยานหนีก่อนจะโดน RockMan ยิงจนยานตกลงไปบนโลกแทน

RockMan World 2

RockMan 4 Dr. Cossack ผู้สานต่อความชั่วร้ายของ Dr.Wily

RockMan 4

หลังจากการหายตัวไปของ Dr.Wily โลกก็กลับมาสงบสุขได้ไม่นาน เพราะจู่ ๆ ก็มีนักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียนามว่า Dr. Cossack ออกมาท้าทาย Dr. Light ว่าหุ่นของตนนั้นเก่งกว่า พร้อมกับส่งหุ่นทั้ง 8 ตัวออกไปอาละวาดไปทั่วโลกจน RockMan ต้องมาปราบ และเมื่อบุกมาถึงฐานของ Dr. Cossack ระหว่างที่ทั้งคู่กำลังสู้กัน Blues ก็ออกมาห้ามทัพและบอกว่าลูกสาวของ Dr. Cossack ถูกจับไปเขาจึงถูกบีบให้สร้างหุ่นขึ้นมาและทำตามที่บุคคลปริศนาบอก ซึ่งผู้อยู่เบื้องหลังจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Dr.Wily เจ้าเก่าที่ยังไม่ตายนั่นเองเพราะยานตก ภายหลัง Blues ได้ช่วยลูกสาว Dr. Cossack ออกมาได้ RockMan เลยกำจัดแผนการของ Dr.Wily ลงได้และเขาก็หนีไปอีกครั้ง

RockMan 4

Wily & Right no RockBoard That’s Paradise ที่มาของเงินในการครองโลกของ Dr.Wily

Wily & Right no RockBoard That's Paradise

Wily & Right no RockBoard That’s Paradise นั้นถ้าจะนับรวมในเนื้อเรื่องหลักก็ได้ เพราะเราจะได้เล่นเป็น Dr.Wily เพื่อหาเงินไปสร้างหุ่นเพื่อครองโลกในครั้งต่อไป  โดยเกมนี้จะเป็นแนวคล้าย ๆ เกมเศรษฐี ซึ่งตอนจบ Dr.Wily จะมีเงินมากพอในการทำแผนการครองโลกครั้งถัดไปนั่นเอง

Wily & Right no RockBoard That's Paradise

RockMan World 3 แผนการยึดสถานีผลิตน้ำมันทั่วโลกมาเป็นของตน

RockMan World 3

Dr.Wily กลับมาอีกครั้งโดยคราวนี้เขามาพร้อมกับหุ่นตัวเก่าที่ RockMan เคยปราบไปแล้วให้กลับมาสู้กันอีกครั้ง พร้อมกับแผนการบุกยึดสถานีผลิตน้ำมันทั่วโลกเพื่อยึดแหล่งน้ำมันมาเป็นของตน ให้ทั้งโลกก้มหัวให้พร้อมกับหุ่นตัวใหม่ที่สร้างมาเพื่อกำจัด RockMan โดยเฉพาะอย่าง  Punk และแน่นอนว่า Dr.Wily ก็พ่ายแพ้และหนีไปได้อีกตามเคย

RockMan World 3

RockMan 5 Blues นายคือคนร้าย !

RockMan 5

RockMan ได้รับคำเชิญจาก Dr. Cossack เพื่อมารับคู่หูคนใหม่เป็นนกที่ชื่อว่า Beat ขณะเดียวกันที่บ้านของ RockMan ก็ได้รับข่าวร้ายว่า Blues ได้ลักพาตัว Dr. Light ไปพร้อมกับหุ่นอีก 8 ตัวที่กำลังทำลายโลกตามสถานที่ต่าง ๆ จนเมื่อมาถึงฐานของ Blues RockMan ที่ไม่อยากเชื่อว่าพี่ชายของตนจะทำเรื่องแบบนี้จึงไม่กล้าสู้ด้วย ซึ่งก่อนที่ RockMan จะพ่ายแพ้ Blues ตัวจริงก็ปรากฏตัวขึ้นมา และบอกว่า Blues นั่นคือตัวปลอมซึ่งจริง ๆ แล้วมันชื่อว่า DarkMan ปลอมตัวมา ซึ่งคนที่อยู่เบื้องหลังจะเป็นใครไม่ได้นอกจาก Dr.Wily เจ้าเก่า และเมื่อชนะ DarkMan และช่วย Dr. Light ออกมาได้ Dr.Wily ที่พ่ายแพ้ก็ทำฐานมาหล่นใส่ทับ RockMan กับ Dr. Light แต่ก็ได้ Blues มาช่วยไว้ในวินาทีสุดท้าย ส่วน Dr.Wily ก็หนีไปได้ตามระเบียบ

RockMan 5

RockMan Soccer ก่อกวนการแข่งฟุตบอลทั่วโลก

RockMan Soccer

วันคืนอันแสนสงบสุขกลับมาอีกครั้ง แต่ในระหว่างที่ RockMan กำลังดูการแข่งฟุตบอลอย่างสนุกนั่นเอง จู่ ๆ นักฟุตบอลก็หายไปและถูกแทนที่ด้วยหุ่นของ Dr.Wily มาก่อกวนการแข่งฟุตบอลทั่วโลก ร้อนถึง RockMan ที่ต้องสร้าง RockMan รุ่นผลิตจำนวนมากขึ้นมาเพื่อไปแข่งฟุตบอล และทีมของ Dr.Wily ก็เป็นทีมรวมหุ่นของเขา ซึ่งแน่นอนว่าคนที่ชนะก็ต้องเป็น RockMan อีกตามเคย และ Dr.Wily ก็หนีไปพร้อมฐานทัพที่ระเบิดอีกตามเคย

RockMan Soccer

RockMan World 4 ใช้คลื่นวิทยุควบคุมหุ่นในงานจัดแสดงโชว์เพื่อสร้างความวุ่นวายหวังฆ่า RockMan

RockMan World 4

Dr.Wily กลับมาอีกครั้งพร้อมความแค้นเต็มพิกัด เขาไปบุกงานจัดแสดงหุ่นยนต์ประจำปีที่ RockMan กับ Dr. Light อยู่ โดยใช้ยานบินปล่อยคลื่นวิทยุทำให้หุ่นทุกตัวในงานก่อความวุ่นวาย มีเพียง RockMan คนเดียวที่ไม่เป็นอะไร เขาจึงออกไปจัดการหุ่นชุดเดิมที่เขาเคยสู้มาแล้วของ Dr.Wily พร้อมกับหุ่นตัวใหม่ที่ชื่อว่า Ballade เป็นผู้นำหุ่นทั้งหมดมาต่อสู้ ซึ่งแน่นอนว่า RockMan ต้องเป็นผู้ชนะ จน Ballade ที่พ่าแพ้ก็ขอให้ Dr.Wily อัปเกรดตนเองเพื่อสู้กับ RockMan แต่ก็ไม่สามารถเอาชนะ RockMan ได้ และการต่อสู้ครั้งสุดท้าย Dr.Wily ที่พ่ายแพ้ได้ปิดประตูขัง RocmMan ไว้ในสถานีอวกาศที่กำลังระเบิด แต่ Ballade ที่กลับใจได้ยอมสละชีวิตระเบิดตัวเองไปพร้อมประตูเพื่อช่วย RockMan ให้หนีออกมาอย่างปลอดภัย ส่วน Dr.Wily ก็หนีไปพร้อมกับความแค้น

Rockman World 4

RockMan World 5 การท้าทายจากหุ่นยนต์นอกโลก

RockMan World 5

หลังจากเหตุการณ์ของ RockMan World 4 ผ่านไป 3 เดือนวันที่แสนสดใสก็ถูกปกคลุมไปด้วยความมืดมิด เมื่อจู่ ๆ ก็มีหุ่นยนต์ลึกลับนามว่า Earth มาท้าต่อสู้กับ RockMan เพราะได้ยินชื่อเสียงความเก่งของเขาที่ดังไปถึงนอกโลก แต่ด้วยความต่างชั้นของพลังจึงทำให้ RockMan พ่ายแพ้ และเมื่อ RockMan ฟื้นเขาก็พบว่าหุ่นยนต์ที่เรียกตัวเองว่า Space Ruler ได้บุกมาโจมตีโลก จน  Dr. Light ต้อง UpGrade RockMan ใหม่ให้มีพลังมากขึ้นเพื่อไปต่อกรกับพวก Space Ruler จนสามารถเอาชนะ Space Ruler ทั้ง 4 ลงได้ ก่อนจะรู้ว่าหุ่น 4 ตัวที่มายังโลกได้ขโมยทรัพยากรบนโลกไปสร้างฐานที่ดาวต่าง ๆ RockMan จึงต้องไปปราบและได้พบความจริงว่า Dr.Wily คือผู้อยู่เบื้องหลัง และเขาได้สร้าง Enker, Punk, Ballade และ Quint(ยังไม่ตายถูกซ่อม)  ขึ้นมาอีกครั้งเพื่อแก้แค้นในชื่อกลุ่ม RockMan Killer แต่สุดท้าย RockMan ก็สามารถเอาชนะไปได้ จน Dr.Wily ก็ต้องปลุก Sun God หุ่นที่ดีที่สุดของตนขึ้นมาแต่หุ่นตัวนี้ไม่เชื่อฟังคำสั่ง Dr.Wily ก่อนที่ RockMan จะเอาชนะ SunGod ลงได้ส่วน Dr.Wily ก็หนีไปอีกครั้ง

RockMan World 5

Super Adventure Rockman นำเทคโนโลยีโบราณของเผ่ามายันมาแก้แค้น RockMan และครองโลก

Super Adventure Rockman

บริเวณแถบอเมริกาใต้ลึกเข้าไปในป่าแอมะซอน ได้เกิดแผ่นดินไหวพร้อมกับการปรากฏของโบราณสถานทรงพีระมิดขนาดใหญ่จากพื้นดิน ทาง U.N. จึงรวบรวมเหล่านักวิทยาศาสตร์ไปตรวจสอบ แต่เครื่องมือหรือแม้แต่รถก็ไม่สามารถเข้าไปใกล้โบราณสถานนั้นได้เลย จนมันได้รับการตั้งชื่อว่า Lanfront และเรียกพีระมิดตรงกลางว่า Templa of Moon ซึ่งเวลาผ่านไปกว่า 3 ปีหลังจากนั้นก็ยังไม่มีใครรู้ว่าที่นั่นคืออะไร จนเรื่องนี้ไปเตะตา Dr.Wily เข้าและเขาได้ติดต่อไปทาง Dr. Light ก่อนเข้าไปตรวจสอบภายในก่อนจะขาดการติดต่อไปหลายเดือน จนวันหนึ่งก็มีสนามพลังแม่เหล็กกระจายไปทั่วโลก จนหุ่นยนต์หลายตัวเริ่มป่วย Dr. Light จึงดัดแปลง RockMan ให้ทนคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าปริศนานั้น และเมื่อตรวจสอบที่มาของคลื่นก็พบว่ามันถูกปล่อยมาจากโบราณสถาน จึงส่ง RockMan ไปตรวจสอบและก็พบกับหุ่นลูกน้องของ Dr.Wily มาขัดขวาง จนเมื่อไปถึง Templa of Moon RockMan ก็ได้รู้ความจริงว่า Dr.Wily ได้ใช้เทคโนโลยีโบราณเพื่อสร้างหุ่นตัวใหม่ขึ้นมาในชื่อ New Yellow Devil ที่มีพลังร้ายกาจ จน RockMan ต้องใช้พลังที่ซ่อนเอาไว้นั่นคือ Double Rock Buster จัดการกับ New Yellow Devil ได้สำเร็จทำลายแผนการครองโลกของ Dr.Wily อีกครั้ง

Super Adventure Rockman

RockMan 6 Mr.X บุคคลปริศนาที่มาสร้างความวุ่นวาย

RockMan 6

หลังเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ Dr.Wily ได้สร้างความวุ่นวาย เหล่านักวิทยาศาสตร์ก็ได้ร่วมมือกันจัดตั้งสหภาพหุ่นยนต์โลกขึ้นมา เพื่อเป็นการร่วมมือกันทางด้านวิทยาศาสตร์หุ่นยนต์เพื่อความสร้างความสงบสุขให้โลก และปกป้องโลกจาก Dr.Wily แต่เมื่อเหล่านักวิทยาศาสตร์มารวมกันจึงเกิดการถกเถียงกันว่าหุ่นของใครดีที่สุด จนเกิดเป็นการแข่งขันหุ่นยนต์ขึ้น Dr. Light ที่เห็นว่ามันคือเรื่องไร้สาระจึงไม่ส่ง RockMan เข้าแข่ง และการแข่งก็เหลือหุ่นผ่านเข้ารอบ 8 ตัว และในรอบชิงจู่ ๆ หุ่นทั้ง 8 ก็เกิดบ้าคลั่งสร้างความวุ่นวายในงาน โดยมี Mr.X ได้ออกมาบอกว่าตนเป็นคนอยู่เบื้องหลัง จน RockMan ต้องออกไปปราบหุ่นทั้ง 8 และแน่นอนว่า Mr.X จะเป็นใครไม่ได้นอกจาก Dr.Wily และครั้งนี้ Dr.Wily ก็ถูกจับเสียทีหลังจากหนีมาได้หลายครั้ง

RockMan 6

RockMan 7 เริ่มต้นแผนสำรองที่เตรียมเอาไว้

RockMan 7

6 เดือนหลังจากที่ Dr.Wily ถูกจับเข้าคุกหุ่นที่ Dr.Wily สร้างเอาไว้ก็ตื่นขึ้นมา(ภาคที่ 6 ใช้หุ่นคนอื่นสร้างความวุ่นวาย) และพา Dr.Wily หนีออกมาจากคุกมาสร้างความวุ่นวาย และครั้งนี้ Dr.Wily ได้ส่ง Forte หรือ Bass มาหลอก RockMan เพื่อให้ RockMan ตายใจและคิดว่าเป็นเพื่อน ก่อนที่ Forte จะแอบขโมยแบบแปลนการรวมร่างของ RockMan กับ Rush ไป จนเมื่อ RockMan บุกไปถึงฐาน Dr.Wily ก็ต้องต่อสู้กับ Forte ที่ได้รับการพัฒนาให้ตนเองให้รวมร่างได้เหมือน RockMan ก่อนที่ Forte จะพ่ายแพ้และหนีไป ส่วน Dr.Wily ก็พ่ายแพ้ให้กับ RockMan แต่ครั้งนี้ RockMan ทนไม่ไหวกับสิ่งที่ Dr.Wily ทำ จนคิดจะฆ่าเขาแม้จะเป็นการละเมิดกฎของหุ่นยนต์ก็ตาม แต่สุดท้าย RockMan ก็ทำไม่ลงก่อนที่  Forte จะช่วย Dr.Wily จากไป

RockMan 7

RockMan Power Battle สวนสนุก Wily Land ยินดีต้องรับสู่ความตาย

RockMan Power Battle

คราวนี้ Dr.Wily เกิดมีความคิดแปลก ๆ ที่ต้องการควบคุมสภาพอากาศทั่วโลกให้ปั่นป่วนเพื่อสร้างความวุ่นวายไปทั่วโลก แถมยังเปิดสวนสนุก Wily Land ขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อเป็นเวทีสำหรับการแก้แค้น RockMan พร้อมกับนำหุ่นยนต์เก่าที่เคยโดน RockMan ทำลายไปแล้วกลับแก้แค้นถึง 18 ตัว โดยครั้งนี้มี Forte และ Blues ร่วมด้วยเพื่อทำลายแผนการของ Dr.Wily และภาคนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นความคิดของ Dr. Light ที่คิดจะสร้างหุ่นยนต์ที่มีความคิดและจิตใจแบบมนุษย์ ซึ่งนั่นก็คือ X นั่นเอง ขณะที่ Dr.Wily ถาม  Forte ว่าทำไมถึงทำลายแผนเขา Forte บอกว่าเขาไม่ชอบที่ Dr.Wily สร้างหุ่นเก่าขึ้นมา และเขาอยากเป็นหุ่นอันดับ 1 เพียงตัวเดียวที่เก่งที่สุดที่ Dr.Wily สร้างขึ้นมา

RockMan Power Battle

RockMan 8 พลังปีศาจจากอวกาศ

RockMan 8

นอกจักรวาลอันแสนไกลได้มีการต่อสู้กันของสองหุ่นยนต์ที่แข็งแกร่ง ก่อนที่หุ่นทั้งสองที่บาดเจ็บตกลงมายังโลกซึ่ง Dr.Wily ได้จับสัญญาณได้พร้อมกับ Dr. Light จึงส่ง RockMan มาตรวจสอบแต่ก็ช้าไป 1 ก้าวเพราะ Dr.Wily ได้นำอะไรบางอย่างไปจากหุ่นปริศนาที่ตกลงมาไปแล้ว และที่นั่น RockMan ก็ได้พบกับหุ่นปริศนาอีกตัวที่ชื่อว่า Duo ไม่นานหลังจากนั้นก็มีหุ่นของ Dr.Wily ทั้ง 4 ตัวออกมาสร้างความวุ่นวาย เมื่อปราบเรียบร้อย RockMan ก็เอาแคปซูลพลังงานสีดำที่ได้มาจากหุ่นของ Dr.Wily มาให้  Dr. Light ตรวจสอบ ซึ่ง Duo ไม่พอใจที่เห็นแคปซูลนั่นจนเกิดการต่อสู้กันเกิดขึ้น ก่อนที่ Blues จะมาห้ามทัพและบอกว่าพลังในแคปซูลนั่นคือพลังด้านมือที่ชั่วร้าย เมื่อปรับความเข้าใจกันเรียบร้อยทั้งสามจึงร่วมมือกันเพื่อกำจัดพลังชั่วร้ายที่ Dr.Wily มีให้หมดไปจากจักรวาล พร้อมกับทำลายหุ่นอีก 4 ตัวที่สร้างเกราะคุ้มกันฐานทัพของ Dr.Wily จนสามารถทำลายแผนการชั่วร้ายของ Dr.Wily ได้อีกครั้ง

RockMan 8

RockMan The Power Fighters 2 จนตรอกจนต้องมาขโมยชิ้นส่วนหุ่นยนต์และลักพาตัว Roll ไป

RockMan The Power Fighters 2

จู่ ๆ Dr.Wily ก็บุกเข้ามาที่บ้านของ Dr. Light เพื่อลักพาตัว Roll ไปพร้อมชิ้นส่วนหุ่นยนต์จากที่นั่น ร้อนถึง RockMan ต้องไปทำลายแผนการของ Dr.Wily ก่อนจะเริ่มขึ้น  โดยในครั้งนี้มี  Duo มาร่วมต่อสู้ด้วย พร้อมกับ Blues และ Forte และแน่นอนว่าครั้งนี้แผนการของ Dr.Wily ก็พังลงอีกครั้งตั้งแต่ยังไม่ทันเริ่ม แต่คราวนี้ Dr.Wily ได้ตั้งคำถามกับ RockMan ว่าความสงบสุขที่มาจากการทำลายมันคือความสงบสุขที่แท้จริงอย่างนั้นหรอ… แน่นอนว่า RockMan ที่เจอคำถามนี้ถึงกับอึ้งทำอะไรไม่ถูก ก่อนที่ Dr.Wily จะหนีไปตามระเบียบ

RockMan The Power Fighters 2

RockMan Battle & Chase มาแข่งรถเพื่อชิงรางวัลกัน

RockMan Battle & Chase

มีบุคคลปริศนาจัดแข่งรถขึ้นมา โดยมีเงินรางวัลถึง 10 ล้าน RockMan จึงจะเอาเงินรางวัลไปซื้อคอมพิวเตอร์ให้ Dr. Light และแน่นอนว่า Dr.Wily ต้องมาขโมยเงินรางวัลไปจน RockMan ต้องไปทวงเงินกลับมา ทำลายแผนการของ Dr.Wily ลงได้อีกครั้ง

RockMan Battle & Chase

Rockman & Forte ศัตรูใหม่ที่จะมาครองโลก

Rockman & Forte

หลายปีผ่านไป Dr.Wily ที่เก็บเนื้อเก็บตัวไปนานก็กำลังเตรียมตัวจะครองโลกด้วยหุ่นชุดใหม่ที่ตนเองสร้าง แต่ตอนนั้นเองกลับมีหุ่นยนต์ปริศนาที่ชื่อ King มายึดฐานทัพของ Dr.Wily แถมยังขโมยแบบแปลงการสร้างหุ่นของ Dr.Wily ไป จนเขาต้องไปขอความช่วยเหลือจาก RockMan ขณะที่ Forte ก็ขอร่วมด้วยเพราะต้องการพิสูจน์ว่าตนเองนั้นแข็งแกร่งกว่า RockMan รวมถึงหุ่นทุกตัวที่ Dr.Wily สร้างมา ทั้งคู่ร่วมมือฝ่าฟันทำลายแผนการของ King ลงได้ก่อนที่จะทราบความจริงว่าแผนการทั้งหมดนั้นเกิดมาจาก Dr.Wily ที่สร้างแผนนี้ขึ้นมาเพื่อหลอกฆ่า RockMan ซึ่งแม้แต่ Forte เองก็ถูกหลอก  และตอนนั้นเอง Dr.Wily จึงชวน Forte กลับมาเป็นพวกตน แต่ Forte ไม่ชอบวิธีสกปรกแบบนี้เขาจึงร่วมมือกับ RockMan ทำลายแผนการของ Dr.Wily และบอกว่าเขาจะเป็นคนฆ่า RockMan เอง

Rockman & Forte

Rockman & Forte 2 การแก้แค้นของ Quint

Rockman & Forte 2

1 ปีหลังเหตุการณ์ใน Rockman & Forte ก็มีกลุ่มหุ่นยนต์ปริศนาที่เรียกตัวเองว่า Dimensions โดยมีหุ่นที่หน้าคล้าย RockMan ที่ชื่อว่า RockMan Shadow เป็นหัวหน้ากลุ่ม ซึ่งครั้งนี้ Forte ได้รับคำสั่งแกมบังคับจาก Dr.Wily สั่งให้ไปจัดการเรื่องนี้ เพราะตนเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้(คราวนี้พูดจริง) และตัวของ RockMan Shadow ก็คือ Quint ที่หนีไปได้ตอน RockMan World 5 เขาสะสมความแค้นที่มีก่อนจะมาแก้แค้น RockMan ซึ่งความจริงแล้ว Shadow นั้นไม่ใช่ Quint (Quint ตายไปแล้ว) แต่เป็นหุ่นต้นแบบที่ Dr.Wily สร้างขึ้นมาเพื่อเลียนแบบ Quint แต่ไม่สมบูรณ์นั่นเอง ก่อนที่ Shadow จะตายและความสงบสุขก็กลับคืนมา

Rockman & Forte 2

RockMan 9 ใส่ร้ายป้ายสี Dr. Light

RockMan 9

ในปี 20XX ทุกอย่างกลับมาสงบสุขอีกครั้ง แต่ก็เกิดปัญหาหุ่นยนต์ล้นเมืองจนทางสหภาพหุ่นยนต์ออกกฎหมายทำลายหุ่นที่มีอายุการใช้งานนานเกิน ซึ่ง Dr. Light ได้ออกมาคัดค้านเรื่องนี้ ขณะที่เหล่าหุ่นรุ่นเก่าต่างไม่พอใจกับกฎหมายที่มีจนเกิดการต่อต้านและสร้างความวุ่นวายตามที่ต่าง ๆ และตอนนั้นเอง Dr.Wily ได้ออกมาแถลงการณ์ทางทีวีว่าเรื่องนี้ตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด ทั้งหมดเป็นฝีมือของ Dr. Light ที่คัดค้านกฎหมายนี้จนเขาต้องถูกจับ RockMan จึงต้องสืบเรื่องนี้เพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้ Dr. Light ก่อนที่ความจริงจะเปิดเผยมาว่า Dr.Wily ได้แอบไปคุยกับหุ่นที่กำลังรอการทำลาย โดยหลอกว่าจะซ่อมแซมให้ดีขึ้น แต่ความจริงเขาแอบดัดแปลงหุ่นเหล่านั้นโดยการฝังชิปลงไป เมื่อความจริงเปิดเผย Dr.Wily จึงหนีไปพร้อมชิปหลักฐานก่อนที่แผนจะถูกทำลายลง และตอนที่ RockMan จะฆ่า Dr.Wily เพื่อยุติปัญหา แต่ตัว Dr.Wily บอกว่า Dr. Light ถูกตนจับมาเองโดยหุ่นตำรวจปลอม ซึ่งเมื่อ RockMan ไปดูมันก็เป็นกับดักเพื่อถ่วงเวลาให้ Dr.Wily หนีไปนั่นเอง

RockMan 9

RockMan 10 โรคระบาดปริศนาที่ทำร้ายหุ่นยนต์

Rockman 10

วันหนึ่งที่แสนสดใสจู่ ๆ ก็เกิดโรคระบาดแปลก ๆ เกิดขึ้นกับหุ่นยนต์ทั่วโลก ซึ่งหุ่นที่ได้รับเชื้อโรคนี้จะเกิดอาการบ้าคลั่งหรืออาจจะรวนจนวงจรเสียหายถึงขั้นพังได้ โดยโรคนี้มีชื่อว่า Roboenza  ซึ่งแม้แต่ Dr.Wily เองก็ยังได้รับผลจากโรคนี้ เพราะหุ่นที่เขาสร้างก็เกิดบ้าคลั่งขึ้นมาจนขโมยเครื่องผลิตยารักษาโรค Roboenza ไป RockMan จึงต้องไปจัดการทวงชิ้นส่วนเครื่องผลิตยามาจากหุ่นทั้ง 8 ตัวที่ขโมยไป จนเมื่อ RockMan รวบรวมชิ้นส่วนครบจนประกอบเป็นเครื่องผลิตยาได้ ตอนนั้น RockMan ก็เกิดอาการล้มป่วยเหมือนหุ่นตัวอื่น ขณะที่ Dr.Wily ก็ออกมาประกาศว่าตนเองนั้นเป็นผู้เดียวที่สามารถสร้างเครื่องผลิตยา Roboenza ได้ ใครอยากให้หุ่นตัวเองหายก็มาเป็นพวกเขา เพราะตอนนี้ RockMan ก็ป่วยไม่มีใครมาช่วยได้ แต่ตอนนั้นเอง Roll ที่ไม่ได้กินยาก็เอายาที่ตนซ่อนไว้มาให้ RockMan จนเขาสามารถทำลายแผนการได้อีกครั้ง และตอนที่ชนะ Dr.Wily ก็เกิดป่วยด้วยโรคหวัด RockMan จึงต้องพาไปโรงพยาบาล ก่อนที่ Dr.Wily จะหนีไปพร้อมยากองโตเป็นการตอบแทนที่ช่วยตนมาโรงพยาบาล

RockMan 10

RockMan 11 Double Gear พลังอันยิ่งใหญ่แต่แสนอันตราย

RockMan 11

ในอดีต Dr. Light กับ Dr.Wily ได้ช่วยกันคิดค้นระบบ Double Gear ขึ้นมา แต่ด้วยพลังของมันที่รุนแรงจนอาจจะส่งผลร้ายต่อทั้งหุ่นยนต์และสังคมถ้าตกไปอยู่ในมือของคนชั่ว Dr. Light จึงยุบโครงการนี้ จนมาถึงเวลาปัจจุบัน Dr.Wily ได้คิดถึงระบบนี้ในฝันจึงคิดจะเอามันมาใช้ ว่าแล้ว Dr.Wily ก็จัดการสร้างระบบ Double Gear ของตนเองขึ้นมาและได้ไปขโมยหุ่นทั้ง 8 ของ Dr. Light ที่กำลังรอการซ่อมแซมไปติดตั้งระบบ Double Gear ที่ตนเองสร้างขึ้นเพื่อครองโลก และบอกว่าระบบ Double Gear ของตนนั้นดีกว่าของ Dr. Light  ซึ่งทาง Dr. Light ที่เห็นท่าไม่ดีจึงติดตั้งระบบ Double Gear ให้ RockMan ด้วยเพื่อไปต่อกรกับ Dr.Wily และแน่นอนว่า RockMan ที่แข็งแกร่งกว่าก็สามารถเอาชนะ Dr.Wily ได้แม้จะมีระบบ Double Gear รุ่นเก่า ซึ่ง Dr.Wily ไม่พอใจว่าทำไมตนถึงแพ้อีกทั้งที่ระบบ Double Gear ของตนเองก็เหนือกว่าของ Dr. Light ตัว Dr. Light ก็บอกว่าระบบ Double Gear ของ Dr.Wily ดีกว่าจริง ๆ แต่มันขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าจะเอาสิ่งนั้นมาใช้ถูกวิธีรึเปล่า เมื่อเจอคำพูดแบบนี้ Dr.Wily ก็พูดไม่ออกก่อนที่เขาจะหนีไปได้อีกครั้งด้วยความเจ็บใจ

RockMan 11

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการสรุปแผนการของ Dr.Wily ทั้งหมดตั้งแต่ต้นจนถึงภาคล่าสุด โดยทุกภาคที่เราเอามานำเสนอนั้นคือเรื่องราวที่เชื่อมต่อกันในแต่ละภาค และขอข้ามระบบของตัวเกมออกไปเพื่อให้มีพื้นที่ในการเล่าเรื่องได้เยอะที่สุด ซึ่งความจริงยังมีเกม RockMan อีกหลายภาคที่เราข้ามไป เพราะถ้าเราเอาทุกภาคของ RockMan มาเขียนจริง ๆ คงใช้เนื้อที่มากกว่านี้ และภาคเหล่านั้นก็ไม่ได้เกี่ยวโยงกันทางด้านเนื้อเรื่องเราจึงขอข้ามในส่วนนั้นไป  ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ The Legends of RockMan ตำนานร็อกแมน ที่ได้หยิบยืมข้อมูลมาเขียนบทความในครั้งนี้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นการสรุปเรื่องราวเกี่ยวกับเกมอะไรก็รออ่านกันได้

 

อ่านเรื่องราวความวุ่นวายของ Rockman X กันต่อที่นี่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส