ย้อนกลับไปในวันที่ 17 ธันวาคมปี 1993 หรือเมื่อราว ๆ 25 ปีที่แล้วเกมแอ็กชันน้องใหม่ที่มีกลิ่นอายความเป็น RockMan แบบเดิม แต่ถูกเพิ่มเติมด้วยระบบการเล่นที่รวดเร็ว เนื้อเรื่องที่จริงจังดูเป็นผู้ใหญ่กว่าซีรีส์ RockMan ต้นฉบับ ด้วยความแต่งต่างที่สนุกไม่จำเจจึงทำให้เกมซีรีส์นี้เป็นที่จดจำของแฟน ๆ อย่างรวดเร็ว และมีภาคต่อออกมามากมายหลายต่อหลายภาค ซึ่งแต่ละภาคของเกมในซีรีส์ RockMan X นั้นจะมีความดราม่าการหักหลังพลังมิตรภาพและการสูญเสียซ่อนอยู่ รวมถึงเส้นทางต่าง ๆ ของฉากจบที่มีหลายแบบตามที่เราเลือกกระทำหรือตัวละครที่เล่น เรามาดูกันดีกว่าว่าเนื้อเรื่องตั้งแต่ภาคแรกของ RockMan X จะมีอะไรน่าสนใจบ้างถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาเลย

RockMan X

บทนำ X เธอคือผู้ปกป้องโลกหรือผู้สร้างหายนะ

RockMan X

X เธอคือหุ่นยนต์รูปแบบใหม่ที่ฉันคนนี้สร้างขึ้นมา เธอมีความสามารถในการคิดและรู้สึกเหมือนมนุษย์ เธอสามารถตัดสินใจด้วยตัวเอง แต่ถึงอย่างนั้นมันก็เป็นดาบสองคม ที่อาจเป็นอันตรายถ้าเธอคิดว่ามนุษย์เป็นภัย จนแหกกฎข้อแรกที่หุ่นยนต์ห้ามทำร้ายมนุษย์ ฉันจำเป็นต้องใช้เวลาทดสอบระบบอีก 30 ปีเพื่อความมั่นใจว่าเธอจะไม่เป็นอันตรายกับมนุษย์ แต่ฉันคงจะมีชีวิตอยู่ไม่ถึงวันนั้น ดังนั้นฉันจึงปิดผนึกเธอเอาไว้ในแคปซูลจนกว่าระบบต่าง ๆ จะพร้อมเสียก่อน

X เธอมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นอันตรายกับมนุษย์เช่นเดียวกับความเป็นไปได้อันยิ่งใหญ่ในการปกป้องมนุษย์ ฉันหวังว่าเธอจะเติบโตไปในแนวทางที่ถูกต้อง

Doctor Thomas Light.

RockMan X

RockMan X 1 จุดเริ่มต้นของตำนาน The Day of Σ

RockMan X 1

ปี 21XX อนาคตหลายร้อยปีของ RockMan ภาคเก่ามนุษย์และหุ่นยนต์อยู่ด้วยกันได้อย่างสันติ และวันหนึ่ง Dr.Ken นักวิทยาศาสตร์หุ่นยนต์ได้ขุดค้นพบห้องทดลองเก่าของ Dr. Light ที่ถูกทิ้งไว้หลายร้อยปี ที่นั่น Dr.Ken ได้พบกับแคปซูลที่บรรจุร่างของหุ่นยนต์ตัวสีฟ้าที่ชื่อว่า X กำลังหลับไหลพร้อมข้อความที่ Dr. Light เขียนถึงผู้ที่จะมาค้นพบเกี่ยวกับหุ่นยนต์ตัวนี้ถึงความเป็นไปได้ของ X ที่จะเป็นได้ทั้งผู้ปกป้องโลกหรือผู้ทำลาย และนอกจากแคปซูลของ X แล้ว Dr.Ken ยังพบแบบแปลงของการสร้างหุ่นยนต์ที่เทคโนโลยียุคนี้ยังไม่สามารถทำได้เทียบเท่ากับที่ Dr. Light ทำ นั่นจึงเป็นที่มาของหุ่น Replicoid หุ่นที่มีความนึกคิดสติปัญญาแบบมนุษย์ที่มี X เป็นต้นแบบ ซึ่งเป็นจริงอย่างที่ Dr. Light กลัว เพราะพวกหุ่น Replicoid ที่มีความคิดก็เริ่มต่อต้านและทำร้ายมนุษย์ที่ถูกเรียกว่า Irregular จนต้องมีการจัดตั้งหน่วย Irregular Hunter ขึ้นมาเพื่อปราบปรามซึ่งมี X เป็นหนึ่งในนั้น

RockMan X 1

หนึ่งในภารกิจที่ X ต้องทำคือการต่อต้านของ Zigma ที่ต้องการทำลายมนุษย์ให้หมดไป แต่ X กับ Zero ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้จึงทำการต่อต้าน แต่ทั้งคู่ก็ไม่สามารถหยุดหัวรบมิสไซล์ที่ระดมยิงใส่เมือง Abel City ได้ แถม VAVA Replicoid ที่บ้าคลั่งก็หนีออกมาจากคุก(ถูกปล่อยตัว) X กับ Zero จึงต้องหาทางยับยั้งเรื่องราวที่เกิดขึ้นโดยการปราบเหล่าขุนพล Irregular ทั้ง 8 ที่คิดต่อต้านมนุษย์ ซึ่งระหว่างเดินทางต่อสู้ X ได้พบกับแคปซูลที่ฉายภาพของของชายชราที่ X รู้สึกคุ้นเคยก่อนจะได้ชุดเกราะมาเพิ่มพลัง พร้อมกับความสามารถในการฝังชิพเพื่อดึงพลังของศัตรูมาใช้ได้เหมือนหุ่นยนต์ในตำนานนาม RockMan จนเมื่อ X ปราบเหล่าขุนพลทั้ง 8 ของ Zigma สำเร็จเขาก็ได้พบกับ VAVA อีกครั้งแต่ในครั้งนี้ Zero ได้เสียสละชีวิตตนเองเพื่อช่วย X ในวินาทีสุดท้าย ตัวของ X ที่พกความแค้นมาเต็มพิกัดจึงสู้ตัดสินกับ Zigma จนสามารถเอาชนะไปได้ พร้อมกับคำถามทิ้งท้ายของ Zigma ว่าทำไมต้องปกป้องมนุษย์ด้วยแต่ X ก็ไม่ตอบ

RockMan X 1

RockMan X 2 สงครามที่ไม่มีวันสิ้นสุด

RockMan X 2

6 เดือนหลังจากเหตุการณ์สงคราม Irregular กับความพ่ายแพ้ของ Zigma X ได้เลื่อนตำแหน่งมาเป็นหัวหน้า Irregular Hunter หน่วย 17 พร้อมกับชื่อกลุ่มที่ถูกตั้งขึ้นมาใหม่ว่า Neo Irregular Hunter โดยภารกิจแรกที่ X ต้องไปทำนั่นก็คือการทำลายโรงงานผลิตชิปของ Zigma ซึ่งการยกพลไปครั้งนี้ X สูญเสียหุ่นลูกน้องไปจำนวนมากเพราะโรงงานเต็มไปด้วยกองทัพหุ่นที่ปกป้องโรงงาน แต่ X ก็สามารถบุกเข้าไปทำลายโรงงานจนได้ โดยการต่อสู้ของ X นั้นถูกหุ่นยนต์ Replicoid ระดับ A พูดเหยียดหยามในความสามารถของเขา ก่อนที่จะมีการประกาศก่อสงครามครั้งใหม่ที่นำโดย Replicoid 3 ตนในนาม  X- Hunter ที่มาพร้อมกับอดีตหุ่น Irregular Hunter ระดับ A อีก 8 ตนมาเป็นแกนนำในการก่อสงครามครั้งใหม่ X จึงต้องออกปราบ

RockMan X 2

X สามารถเอาชนะ X- Hunter ทั้งสามลงได้พร้อมกับชิ้นส่วนของ Zero ที่พวกนั้นมีไปให้ Dr.Ken ซ่อมแซมใหม่ก่อนที่ตนเองจะบุกไปยังฐานของศัตรูเพื่อตัดสินกับ X- Hunter ทั้ง 3 ก่อนที่ตัวร้ายที่แท้จริงจะเปิดเผยตัวต่อหน้า X ที่จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Zigma ที่กลับมาอีกครั้งจากการช่วยเหลือของสมุนที่รอดชีวิตมาจากภาคที่แล้ว โดยคราวนี้เขามาพร้อมกับ Zero สีดำ(Black Zero) ที่ Zigma สร้างขึ้นมาใหม่เพื่อฆ่า X ซึ่งแน่นอนว่า X ที่รู้สึกผิดกับ Zero จึงไม่กล้าต่อสู้กับเพื่อนได้ แต่ตอนนั้นเอง Zero ตัวจริงที่ซ่อมเสร็จแล้วก็ปรากฏตัวขึ้นมาช่วย X ไว้ได้ทัน (เกมภาคนี้จะมีเนื้อเรื่องแบบ A และ B จากการต่อสู้ของเรากับ X- Hunter ถ้าชนะเนื้อเรื่องจะเป็นแบบ A ที่ได้อ่านไป แต่ถ้าแพ้เนื้อเรื่องจะเป็นแบบ B ที่เรารวมชิ้นส่วนไม่ครบ Zigma เลยเอา Zero ไปซ่อมเพื่อมาสู้กับ X ในตอนท้ายซึ่งเราขอยึดแบบ A เป็นหลัก) X ฝ่าฟันมาจนถึง Zigma ที่ตอนนี้มันได้เปลี่ยนตัวเองเป็นไวรัสคอมพิวเตอร์ที่มีพลังในการเกิดใหม่ แต่ด้วยความช่วยเหลือของ Zero จึงทำให้โปรแกรมของ Sigma Virus เกิดรวนจน X สามารถกำจัดมันลงได้

RockMan X 2

RockMan X Cyber Mission บุกโลกไซเบอร์จัดการแฮคเกอร์

RockMan X Cyber Mission

หลังจากสงคราม Sigma Virus ยุติ Zero ได้ขึ้นเป็นหัวหน้าหน่วย 0 จู่ ๆ ก็มีแฮกเกอร์ปริศนามาขโมยข้อมูลเก่า ๆ ของเหล่า Irregular ที่ X เคยสู้ในอดีตไป แถมยังเขียนโปรแกรมใหม่ทับลงไปเพื่อการอะไรบางอย่าง ซึ่ง X ที่บังเอิญอยู่ในแคปซูลซ่อมบำรุงก็ถูกดูดเข้าไปในโลกไซเบอร์แบบไม่ตั้งใจ จนทำให้เขาต้องกลับไปในเหตุการณ์สงคราม Zigma ครั้งแรก จน X สามารถหนีออกมาได้ด้วยความช่วยเหลือจาก Zero และ Middy ก่อนที่จะทราบความจริงว่าแฮกเกอร์ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ก็คือ Techno หุ่นฝาแฝดของ Middy เพื่อเป้าหมายในการยึดคอมพิวเตอร์หลัก Mother Computer ที่เก็บข้อมูลหุ่นยนต์ทั้งหมด การยับยั้งสงครามคอมพิวเตอร์จึงเริ่มขึ้น โดย X ต้องเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์และสู้กับ Irregular ที่เคยสู้ด้วยมาในอดีตเพื่อหาคนที่ควบคุมระบบ จนพบกับ Zain แห่ง Shadow Hunter ที่มาล้างแค้นให้เพื่อน ๆ ที่ X ฆ่าในสงครามครั้งก่อน

RockMan X Cyber Mission

หลังจากเอาชนะ Zain ลงได้ X ก็พบกับ Zigma อีกครั้งแต่เป็น Zigma จากข้อมูลรูปแบบเก่าที่ X เคยสู้ด้วยในสงครามครั้งก่อน และด้วยความช่วยเหลือของ Mother Computer X จึงถูกส่งไปยังรังของแฮกเกอร์ เมื่อมาถึง X ก็ทำลายฐานของศัตรูทันทีโดยที่ไม่รู้เลยว่าคอมพิวเตอร์เหล่านั้นเชื่อมต่อกันกับ Techno และ Middy ที่เป็นหุ่นฝาแฝดที่ถ้าตัวหนึ่งตายอีกตัวก็ตายด้วย แต่ Techno ได้เชื่อ CPU ตนเองเข้ากับฐานเมื่อฐานระเบิดตนจึงตายด้วย แต่ Middy ก็บอกให้ X ไปจัดการทุกอย่างให้จบโดยที่ไม่ต้องสนใจตน เมื่อ X บุกไปยังฐานด้านในก็พบกับ Zigma ในร่างหุ่นยักษ์แต่ยังถูกสร้างไม่เสร็จก่อนที่ X จะปราบ Zigma ลงได้และคิดว่าทุกอย่างจบแล้ว แต่เมื่อเข้าไปในโลกไซเบอร์ก็พบว่ายังมีการแฮค Mother Computer อยู่ แต่คราวนี้เป็น Geemel Shadow Hunter อีกคนพร้อมกับ Irregular อีก 4 คนที่ X เคยสู้ก่อนจะฝ่าไปถึงฐานของ Zigma ในโลกไซเบอร์ ขณะที่ Zero ในโลกจริงก็กำลังจะไปทำลายฐานแฮกของ Zigma ด้วยความร่วมมือของทั้งสองฝั่งจึงสามารถเอาชนะ Zigma ได้อีกครั้ง

RockMan X Cyber Mission

RockMan X3 กองทัพหุ่นปริศนากับสงครามครั้งใหม่

RockMan X3

หลายเดือนหลังจากสงคราม Sigma Virus ยุติลง Dr.Doppler ได้คิดค้นยาต้าน Sigma Virus เป็นผลสำเร็จจนทำให้โลกกลับมาสงบสุขอีกครั้ง และ Dr.Doppler ก็ได้รับการยกย่องเทียบเท่า Dr. Light แต่ความสงบสุขกับอยู่ได้ไม่นานก็มีการก่อความวุ่นวายของหุ่น Irregular โจมตีตามเมืองต่าง ๆ จน X และ Zero ต้องออกปราบปรามและผู้ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้กลับเป็น Dr.Doppler ที่ตนเองนั้นเป็นครึ่งคนครึ่งเครื่องจักร เขาจึงติดเชื้อ Sigma Virus ระหว่างที่ตนเองกำลังทำยารักษา และยาต้านไวรัสนั้นก็คือของปลอมที่ถูกสร้างขึ้นมาหลอกทุกคน และสิ่งที่ Dr.Doppler ต้องการก็คือการจับ X มาล้างสมองเพื่อเอามาเป็นพวก แต่ก็ถูก Zero มาช่วยได้ทันก่อนที่ X ต้องออกปราบเหล่า Irregular ทั้ง 8 ที่ถูก Dr.Doppler ชวนมาเป็นพวกพร้อมกับ Vajurila และ Mandarela สองหุ่นแกนนำกลุ่ม Nightmare Police มาขัดขวาง

RockMan X3

X ไล่ล่า Irregular ทั้ง 8 เขาก็ต้องพบกับ VAVA Mkll ที่กลับมาแก้แค้นจนสามารถเอาชนะไปได้ และเมื่อ X ปราบ Irregular ทั้ง 8 จนหมด Dr.Ken ที่ได้วิเคราะห์ชิปที่ฝังในตัว Irregular ที่ X ปราบได้เขาก็พบร่องรอยการทดลองสร้างร่างใหม่ที่เรียกว่า Battle Body ซึ่ง X กับ Zero รู้ได้ทันทีว่า Dr.Doppler ต้องการสร้างร่างใหม่ให้กับ Zigma ทั้งสองจึงพร้อมใจกันไปบุกฐานของ Dr.Doppler และได้สู้ตัดสินกับ Godkamachine O Inari ที่เป็นร่างรวมของ Vajurila กับ Mandarela และเมื่อปราบสำเร็จ X ก็ต้องมาตัดสินกับ VAVA อีกครั้งจนไปถึง Dr.Doppler และสามารถเอาชนะเขาไปได้ ก่อนที่ Dr.Doppler จะได้สติและขอให้ X ทำลาย Battle Body ของ Zigma ให้ได้ จน X ไปถึงก็เจอกับ Zigma อีกครั้งและแน่นอนว่า X เป็นฝ่ายชนะ Sigma Virus เลยจะยึดร่าง X เป็นการแก้แค้นแต่ตอนนั้นเอง Zero ก็กระโดดลงมาจากเพดานเอาดาบแทง Zigma ซึ่งดาบนั้นตั้งโปรแกรมกำจัด Sigma Virus เอาไว้ซึ่งนั่นคือฉากจบแบบ A ส่วนแบบ B นั้น Dr.Doppler ได้สละร่างตนเองที่มีโปรแกรมกำจัด Sigma Virus และระเบิดไปพร้อม ๆ กัน และในการต่อสู้ครั้งนั้น  Zero ต้องสูญเสียปืนบัสเตอร์จนต้องใช้ดาบเพียงอย่างเดียว

RockMan X3

Rock Man X 2 Soul Eraser จิตวิญญาณของหุ่นยนต์ที่ถูกขโมย

Rock Man X 2 Soul Eraser

ภาคนี้จะเป็นเนื้อเรื่องก่อน RockMan X4 และเป็นการเปิดตัว Iris ในฐานะเนวิเกเตอร์ฝึกหัดที่คอยช่วยเหลือสนับสนุนข้อมูลให้ X และ Zero ในการสืบสวนเรื่องราวแปลก ๆ เกี่ยวกับหุ่นยนต์ที่สูญเสียโปรแกรมความจำที่เหมือนจิตวิญญาณไป โดยอาการนี้เรียกว่า Erasure ซึ่งไม่รู้ว่ามันเกิดจากอะไร จนวันหนึ่ง Iris ตรวจสอบพบสัญญาณ Replicoidหลายคนหายไปพร้อม ๆ กันที่เกาะ Laguz X และ Zero จึงรีบไปตรวจสอบ แต่เมื่อไปถึงเหล่าหุ่น Replicoid ก็กลายเป็นหุ่น Irregular ไปแล้ว และผู้อยู่เบื้องหลังก็คือ Soul Erasure ผู้ทำลายวิญญาณอันชั่วร้ายของเหล่า Irregular และท้าทาย X กับ Zero ปราบเหล่า Irregular ทั้ง 8 ที่อยู่บนเกาะเพื่อมากำจัดจน โดยมี Gareth หุ่นนักรบเป็นแกนนำ

Rock Man X 2 Soul Eraser

Zero เห็นว่ามันเสียเวลาในการปราบหุ่นทั้ง 8 แต่ Iris บอกว่าหุ่นทั้ง 8 นั้นมี DNA Soul อยู่และนั่นคือกุญแจในการแก้ไขเรื่องที่เกิดขึ้น X และ Zero จึงต้องไปรวบรวม DNA Soul กลับมา ซึ่งแน่นอนว่าทั้งคู่สามารถทำได้จน Gareth จึงออกมาเชิญให้ X และ Zero ไปยัง Soul Eraser เพื่อพบกับ Berkana ที่อยู่เบื้องหลังจนเกิดการต่อสู้เกิดขึ้นหลังจากการพูดคุยกันไม่เป็นผล โดย Zero ต้องสู้กับ Gareth ส่วน X ต้องสู้กับ Berkana จนสามารถเอาชนะไปได้ และตอนนั้นเองเสียงหัวเราะที่ X รู้จักเป็นอย่างดีก็ดังขึ้นมา นั่นคือ Zigma ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ โดยการรวบรวม DNA Soul เพื่อเป็นพลังงานในตนเองคืนชีพในร่าง Neo Zigma แต่ X และ Zero ก็สามารถปราบ Zigma ลงได้และคือวิญญาณให้เหล่าหุ่นทุกคน

Rock Man X 2 Soul Eraser

RockMan X4 หุ่นยนต์ทหารก่อการปฏิวัติ

RockMan X4

หลังเหตุการณ์ใน Soul Eraser โลกก็กลับมาสงบสุขอีกครั้งแต่โลกก็ยังคงหวาดกลัวเหล่า Irregular และ Sigma Virus อยู่ จึงมีแนวคิดสร้างกองทัพทหาร Replicoid ในชื่อ เรพลิฟอร์ซขึ้นมาเพื่อปกป้องโลกโดยมีนายพล General เป็นผู้นำแต่หน่วยเรพลิฟอร์ซกลับมองว่าหน่วย Irregular Hunter นั้นไม่จำเป็นและต้องทำตามคำสั่งในการปกป้องมนุษย์ ซึ่งตนที่เป็นหุ่นที่แข็งแกร่งควรอยู่เหนือมนุษย์ทุกคน(ถูกบุคคลปริศนาเป่าหู) ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดสงครามขึ้นมา ซึ่งมี Colonel เพื่อนของ X และ Zero แถมยังเป็นพี่ชายของ Iris เป็นหัวหน้าการก่อปฏิวัติ ซึ่งสิ่งที่  Colonel ทำนั้นคือการทำลายเมือง Sky Lagoon เมืองลอยฟ้าตกลงมาบนพื้นดินจนทำให้ผู้คนและหุ่นยนต์ตายเป็นจำนวนมาก X และ Zero จึงต้องออกมาทำลายแผนการนี้โดยทั้งคู่ต้องแยกย้ายกันไปปราบปรามเหล่ากองกำลังเรพลิฟอร์ซที่สร้างความวุ่นวายทั่วโลก โดยทาง X มี Double เป็นนาวิเกเตอร์ช่วยส่วน Zero ก็ได้ Iris มาช่วยเพราะไม่เห็นด้วยกับที่พี่ชายทำ (ต่อไปจากตรงนี้เนื้อเรื่องจะแยกเป็นสองทางระหว่าง X กับ Zero แต่จะเล่ารวมกันไปเพราะเนื้อเรื่องจะคู่ขนานกันไป และถ้าตรงไหนทั้งคู่เหมือนกันก็จะขอเล่าเฉพาะส่วนเนื้อเรื่องหลักเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ เช่นการต่อสู้กับ Colonel ของ X จะเล่าเป็นส่วนของ Zero แทน)

RockMan X4

X และ Zero สามารถปราบหุ่นทั้ง 8 ลงได้ก่อนที่จะได้รับรายงานว่าฐานของพวกเรพลิฟอร์ซ่อนอยู่บนอวกาศเพื่อใช้ปืนใหญ่ที่เรียกว่า Final Weapon ทำลายโลกทิ้ง Zero จึงอาสาไปจัดการเรื่องนี้แต่ก็ถูก  Colonel มาขัดขวางซึ่งก่อนหน้านี้ทั้งคู่เคยต่อสู้กันมาแล้วแต่ก็ถูก Iris มาห้ามเอาไว้ แต่ครั้งนี้ไม่มีคนมาห้ามและ Zero ก็เป็นผู้ชนะและฝาก Iris ไว้กับ Zero ก่อนจะตาย ขณะที่ Iris ได้แอบขึ้นยานไปบนอวกาศเพื่อหวังจะไปห้ามพี่ชายตนเอง  ขณะเดียวกันทางด้านของ X ก็ต้องเจอกับการหักหลังของ Double ที่เป็นคู่หูที่ X เชื่อใจว่าความจริงแล้วเขาคือสปายที่แอบมาสืบความลับรวมถึงการฆ่า X ก่อนที่ X จะปราบ Double และตาม Zero ไปยังอวกาศ ตัดมาทาง Zero ที่ตอนนี้เขาได้เจอกับ Iris ที่รู้ว่า Zero ฆ่าพี่ชายเธอทั้งที่เธอพยายามห้ามแล้วแต่ทั้งคู่ก็ต้องฆ่ากัน Iris ที่ถูกหลอกใช้พลังปริศนาเพื่อเปลี่ยนร่างเพื่อสู้กับ Zero จนสุดท้าย Iris ก็จบชีวิตลง ส่วน X ที่ตามมาทีหลังก็ไปถึงนายพล General จนสามารถเอาชนะไปได้ และผู้ที่อยู่เบื้องหลังการปฏิวัติก็คือ Zigma ที่ยังไม่ตายนั่นเอง

RockMan X4

เมื่อพบกัน Sigma ได้บอกว่า Zero คือต้นเหตุที่เขาเป็นแบบนี้ เรื่องราวจึงย้อนอดีตไปสมัยที่ Sigma ยังเป็นหัวหน้าหน่วย Irregular Hunter ที่ 17 เขาได้รับรายงานว่ามีหุ่นยนต์ปริศนาทำร้ายคนในหน่วยบาดเจ็บและตายไปหลายคน Sigma จึงต้องไปตรวจสอบด้วยตนเอง ซึ่งนั่นก็คือ Zero ที่เพิ่งตื่นจากแคปซูลในห้องทดลองปริศนา ซึ่งเมื่อ Zero ตื่นขึ้นมาเขาก็บ้าคลั่งทำร้ายทุกคนที่เห็น ซึ่งแม้แต่ Sigma ก็แทบสู้ไม่ไหว แต่ในวินาทีสุดท้าย Sigma ได้ทำลายแผงวงจรรูป W ที่หมวก Zero จนแตกจึงหยุดความบ้าคลั่งลงได้ แต่นั่นก็ทำให้ Sigma ติดเชื้อ Maverick Virus ที่มาพร้อมกับ Zero ที่ Dr.Wily สร้างมา ซึ่งภายหลัง Sigma ได้เอา Maverick Virus ที่ตนติดมาดัดแปลงจนเป็น Sigma Virus เมื่อเล่าจบก็เกิดการต่อสู้จน Zero และ X สามารถเอาชนะ Sigma ไปได้ ก่อนที่ Sigma จะรู้สึกขำที่คนหนึ่งเกิดมาเพื่อทำลายอีกคนเกิดมาเพื่อปกป้องกลับสลับตำแหน่งกัน ก่อนที่ตนเองจะถูกทำลายลงโลกจึงกลับมาสงบสุขอีกครั้ง

RockMan X4

RockMan X5 มหาวิบัติของมวลมนุษย์

RockMan X5

Dr.Ken เริ่มเข้าสู่วัยชราจึงขอเกษียณตัวเองและแต่งตั้ง Signas Replicoid ที่มีความสามารถมาแทนตน วันหนึ่งที่นอกโลก Space Colony Eurasia ที่กำลังอยู่ในระหว่างซ่อมแซมจากสงครามครั้งก่อนก็ถูกบุคคลปริศนายึด ขณะที่โลกก็เกิดเหตุความวุ่นวายเมื่อเหล่า Irregular ได้ก่อความวุ่นวายไปทั่วจน X และ Zero ต้องออกมาปราบ แต่ Zero ได้ล่วงหน้าไปก่อนแล้วขณะที่ X ได้รับรายงานว่า Sigma อยู่เบื้องหลังที่ครั้งนี้ Sigma มาพร้อมกับ Sigma Virus ที่แพร่กระจายไปทั่วโลก ขณะเดียวกัน Space Colony Eurasia ก็กำลังจะตกลงมายังโลกในอีก 16 ชั่วโมง ซึ่งสิ่งที่จะหยุดการตกได้คือปืนใหญ่อีนิกม่าแต่ตอนนี้ยังไม่พร้อมที่จะยิงเพราะยังขาดชิ้นส่วนหลัก ๆ อีกหลายชิ้น X และ Zero จึงต้องไปรวบรวมชิ้นส่วนมาจากเหล่าพ่อค้าอาวุธเถื่อนทั้ง 8 คนที่ติดเชื้อ Sigma Virus ไปแล้ว จนเมื่อรวบรวมได้ 4 ชิ้นก็ถูกหุ่นปริศนานาม Dynamo มาขัดขวาง และเขาก็คือคนทำให้ Space Colony Eurasia ตก

RockMan X5

X และ Zero ตามรวบรวมชิ้นส่วนจนครบ ซึ่งตรงนี้จะมีทางแยกกันไปอีกหลายทางอย่างการยิงปืนใหญ่ใส่ Space Colony Eurasia สำเร็จกับไม่สำเร็จ ซึ่งทั้งสองแนวทางนั้นจะมีตอนจบที่ต่างกันไป ถ้ายิงไม่สำเร็จ Zero จะขับยานไปพุ่งชน Space Colony Eurasia ซึ่งก็มีทางแยกไปอีกว่าชนสำเร็จรึไม่อีกด้วย นี่ยังไม่นับเวลาที่หมดก่อนและยิงปืนใหญ่ไม่ทันจน Space Colony Eurasia พุ่งชนโลกอีก ซึ่งทางแยกทั้งหมดนั้นขึ้นอยู่กับผู้เล่น แต่เราขอยึดเรื่องราวที่เป็นตอนต่อจาก RockMan X6 มาเป็นแกนหลักจึงขอข้ามฉากจบต่าง ๆ ที่ไม่เกี่ยวไป โดยเราขอเลือกการยิงปืนใหญ่สำเร็จ

RockMan X5

หลังจากยิงปืนใหญ่ทำลาย Space Colony Eurasia ลงได้ แต่สิ่งที่ตามมาคือการตรวจพบ Virus ที่อยู่บน Space Colony นั้นมีรูปแบบโปรแกรมคล้ายกับ Zero เป็นอย่างมาก ซึ่งเมื่อซาก Space Colony ตกลงมายังโลก Virus ที่ชื่อ Zero Virus ก็ได้เขาผสมกับ  Sigma Virus จนเกิดเป็น Virus ชนิดใหม่ Zero จึงอาสาไปตรวจสอบที่ซาก Space Colony ในพื้นที่ 1 1F5646 ก่อนที่ X จะตามไปสมทบ ซึ่งที่นั่นเต็มไปด้วย Virus ที่ปนกันจนเป็นสีแดงเข้มที่เรียกว่า Zero Space ซึ่งตอนนั้นเอง Zero ก็เกิดบ้าคลั่งจนต่อสู้กับ X และการต่อสู้ครั้งนั้น X เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ให้กับพลังที่ Zero ได้มาจาก Virus ตัวใหม่ และตอนนั้นเอง Sigma ที่แอบดูอยู่ก็คิดจะฆ่า X แต่ก็ถูก Zero มาขวางจนตนเองพัง ขณะที่ Sigma ได้ทิ้งร่างของ X ไว้

RockMan X5

X ที่ได้สติก็ไม่พบ Zero แถวนั้นจึงกลับไปยังฐานเพื่อซ่อมแซมอาการบาดเจ็บของตน ก่อนจะมุ่งหน้ากลับไปที่ Zero Space อีกครั้งและได้พบกับ Sigma รอฆ่า X ในสภาพสมบูรณ์อยู่ และแน่นอนว่า X ย่อมเป็นผู้ชนะในการต่อสู้ครั้งนี้ แต่ก่อนที่ Sigma จะแพ้มันได้เอาร่างของ Zero ออกมาเพื่อจะระเบิดไปพร้อมกัน จนร่างของ Zero ขาดเหลือครึ่งตัว X ที่เห็นร่างเพื่อนรักจึงไปอุ้มเอาไว้ แต่ตอนนั้นเอง Sigma ที่ยังไม่ตายก็ยิงปืนลำแสงใส่ร่างทั้งคู่จนทะลุ ซึ่งในวินาทีที่ X ล้ม Zero ที่ได้สติก็ใช้แรงเฮือกสุดท้ายยิงปืนใส่ร่าง Sigma ก่อนที่ฐานจะระเบิดเหลือเพียงร่างของ X ที่ยังไม่ตายแต่ก็อยู่ในสภาพขาดครึ่งท่อน ก่อนได้รับความช่วยเหลือได้ทัน 3 ปีต่อมาเมืองก็เริ่มกลับมาฟื้นฟูขณะที่ X ก็ใช้ดาบของ Zero เพื่อเป็นการรำลึกถึงเพื่อนรักของตน

RockMan X5

RockMan X6 การคืนชีพของ Zero Nightmare

RockMan X6

ย้อนเวลากลับไป 3 สัปดาห์หลังเหตุการณ์ Zero Space ตรงซาก Space Colony Replicoid ตนหนึ่งกำลังเดินหาอะไรบางอย่างจากซากที่หลงเหลือในสถานที่แห่งนั้น ก่อนที่เขาจะพบชิ้นส่วนบางอย่างจากที่นั่น และ 1 สัปดาห์ผ่านมา Replicoid คนเดิมก็หัวเราะออกมาอย่างบ้าคลั่งในห้องทดลอง ข้าจะสร้าง Replicoid ชั้นหนึ่งขึ้นมาปกครองทั้งมนุษย์และหุ่นยนต์ให้หมด กลับมาที่ปัจจุบัน X ที่มีความฝันก็เห็นภาพของ Zero อยู่บ่อยครั้ง จนเมื่อ X ตื่นขึ้นมาเขาก็รับภารกิจใหม่เพื่อไปปราบเหล่า Irregular ที่ X ในตอนนี้ได้ใช้ Z-Saber เป็นอาวุธหลักตั้งแต่วันนั้นเพื่อนึกถึง Zero และในภารกิจนั้น X ก็ต้องแปลกใจเมื่อเห็นร่างเงาสีม่วงที่คุ้นเคยซึ่งเหมือนกับ Zero มาก ๆ ก่อนที่จะถูกหุ่นร่างใหญ่นาม High-Max มาขัดขวางและบอกว่าร่างเงาที่ X เห็นนั่นคือ Zero Nightmare ซึ่ง X ที่สับสนก็ทำอะไรไม่ถูกแถมยังไม่สามารถทำอะไร High Max ได้เลย และตอนนั้นเองที่จอทีวีก็มีรูปชายแก่นามว่า Isoc ออกมาประกาศถึง Virus ตัวใหม่ที่ชื่อว่า Nightmare ที่ส่งผลกับเหล่าหุ่น Replicoid สูญเสียสติและบ้าคลั่งกว่าการเป็น Irregular ด้วยซ้ำ ซึ่งสาเหตุน่าจะมาจาก Zero Nightmare ที่เป็นปริศนา ซึ่งคนที่เป็นผู้นำในการสืบสวนคือ High Max ทั้งคู่จึงสงบศึก

RockMan X6

X ขอเข้าร่วมในภารกิจกำจัด Virus และตามหา Zero Nightmare กับ High Max ซึ่ง Virus Nightmare นั้นจะเข้าสิงเหล่าหุ่นอาสาสมัครที่เข้าไปตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุจนเกิดการบ้าคลั่ง และหุ่นที่เป็นต้นเหตุที่พาอาสาสมัคร Replicoid มาเป็นเหยื่อก็คือเหล่าหุ่นผู้นำทั้ง 8 ของ High Max ที่อยู่เบื้องหลังกับ Replicoid ที่ชื่อว่า Gate และ Isoc  จากตรงนี้ตัวเกมจะมีทางเลือกให้เราได้เปลี่ยนเส้นทางในแบบของ X และ Zero โดยเราจะขอเล่าแต่เนื้อหาหลัก ๆ ไม่ขอเล่าซ้ำในการกระทำของทั้งสองคน

RockMan X6

X ออกเดินทางปราบปรามเหล่า Replicoid ที่ติดเชื้อ Nightmare แถมยังต้องต่อสู้กับ High Max และ Dynamo ที่ยังไม่ตายออกมาขัดขวาง จนสุดท้าย X ก็ได้เจอกับ Zero Nightmare ที่แม้ภายนอกจะเหมือน Zero ทุกอย่าง(ต่างแค่สีม่วง) แต่นิสัยท่าทางรวมถึงความคิดที่ดูเหมือนหุ่นสติไม่ดีที่เดี๋ยวหัวเราะเดี๋ยวเศร้า ก่อนที่ Zero Nightmare จะพุ่งเข้ามาหมายจะฆ่า X ที่มีความแน่วแน่ในความถูกต้องจึงตัดสินใจฆ่า Zero Nightmare แบบไม่ลังเล และในตอนนั้นเองร่างสีแดงของใครบางคนก็ปรากฏตัวขึ้น นั่นคือ Zero นั่นเอง ซึ่งเขาบอกว่าหลังเหตุการณ์ในครั้งนั้น Zero ที่ยังไม่ตายก็พยายามลากสังขารตัวเองไปซ่อนและซ่อมแซมตัวเองแต่ก็ไม่พร้อมเปิดเผยตัว จนกระทั่งมีข่าว  Zero Nightmare ตนเองจึงต้องออกมาและทั้งสองก็ร่วมมือกันสืบสวนเรื่องนี้จนพวก X ทราบว่า Nightmare คือ Virus ที่ Gate สร้างขึ้นมาโดยการเขียนโปรแกรมใหม่ลงไปใน Sigma Virus ซึ่งสามารถรักษาได้โดยที่ไม่ต้องใช้ยารักษา

RockMan X6

การต่อสู้ดำเนินไปจน X สามารถเอาชนะ High Max ได้ก่อนเขาจะหนีไป(ตรงนี้จะมีเนื้อเรื่องสองทางโดยเราจะขอนับ X เป็นหลัก) X และ Zero ตามสืบจนพบฐานของ Gate ที่นั่น Gate ได้บอกถึงเป้าหมายของเขาที่ต้องการทำลายมนุษย์กับหุ่นรุ่นเก่าให้หมดเพื่อสร้างโลกใหม่ขึ้นมา และสิ่งที่ Gate ได้จากซาก Space Colony คือชิ้นส่วนพลังงานที่มี DNA ของ Zero จน Gate สร้างสร้าง Zero Nightmare และ High Max ขึ้นมาได้ และตอนนี้ High Max ก็ถูกเสริมพลังจนแข็งแกร่งกว่าเดิมแต่สุดท้ายก็พ่ายแพ้แก่ X และ Zero ที่ร่วมมือกันจนไปถึงตัวของ Gate ที่ดัดแปลงตนเองให้มีรูปร่างเหมือน Zero แถมยังได้พลังจากชิ้นส่วน DNA ของ Zero มาเสริมจนแข็งแกร่ง แต่สุดท้ายก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับ X และ Zero ทั้งคู่บุกลึกเข้าไปเพื่อยับยั้ง Isoc ที่ยังอยู่แต่เมื่อไปถึงก็พบ  Isoc ตายไปแล้ว แต่ตรงหน้าทั้งสองก็ปรากฏบุคคลที่ทั้งสองคุ้นเคยนั่นคือ Sigma ที่ตอนนี้ยังไม่สมบูรณ์จนเกิดการต่อสู้และสามารถเอาชนะ Sigma ได้อีกครั้ง

RockMan X6

ในส่วนของฉากจบของ Zero จะมีเพิ่มเติมมาอีกตรงที่ Zero ได้ขอให้นักวิจัยทำให้เขาหลับในแคปซูลเพื่อเอาบางอย่างในตัวออกไปจนหมด ซึ่งนักวิจัยก็ถาม Zero ว่าถ้าโลกเกิดมีหายนะขึ้นอีกจะทำอย่างไร Zero ก็บอกว่าถึงเวลานั้นเราก็ยังมี Hunter สุดแกร่งอย่าง X อยู่โลกต้องปลอดภัย ซึ่งจากตรงนี้ไปจะเป็นการสานต่อไปยังภาค RockMan Zero ที่เป็นอนาคตข้างหน้า แต่ทาง Capcom กลับเปลี่ยนเนื้อเรื่องให้ส่วนนั้นกลายเป็นเรื่องราวคู่ขนานไป และเข็น RockMan X7 ขึ้นมาแทน

RockMan X6

RockMan X7 เริ่มต้นสงครามที่ไม่มีวันสิ้นสุด

RockMan X7

หลังจากสงครามเอายาวนานโลกก็กลับมาสงบสุข X ที่เบื่อหน่ายสงครามจึงลาออกจากการเป็น Irregular Hunter และใช้วิธีสันติแทนการต่อสู้ และด้วยความล้มเหลวของ Irregular Hunter จึงทำให้เกิดหน่วยนักล่าเงินรางวัลในนาม Red Alert ขึ้นมาเพื่อตามล่า Irregular แบบไม่ไต่สวนหรือบางทีก็ฆ่าผิดตัวจน X ต้องออกมายับยั้ง ขณะที่ Zero ที่กำลังออกปราบ Irregular อยู่บนถนนในภาคแรกก็ได้พบกับ Axl หุ่นยนต์ผู้ใช้ปืนอดีต Red Alert ซึ่งเมื่อทั้งคู่ร่วมมือกันปราบหุ่น Irregular เสร็จ Axl ก็ถูกจับซึ่งการไต่สวนของ X ทำให้ทราบว่า Axl ที่ออกมาจากกลุ่ม  Red Alert เพราะตอนนี้กลุ่ม Red Alert ก็ไม่ต่างอะไรกับฆาตกร และตอนนั้นเองหัวหน้ากลุ่ม Red Alert นามว่า Red ได้ออกมาประกาศขอตัว Axl กลับไป ซึ่ง Red ก็รู้ว่า Axl อยู่กับพวก X Red เลยขอท้าฝ่าย Irregular Hunter ให้ต่อสู้กับหน่วย Red Alert ของตนว่าใครจะเก่งกว่ากัน และถึงแม้ว่าทาง X และ Zero จะไม่เห็นด้วยแต่ทาง Red Alert ก็ได้ปล่อย Irregular ที่จับมาให้มาทำลายเมือง X, Zero และ Axl ต้องออกมาปกป้องเมือง

RockMan X7

ทั้งสามต่อสู้กับเหล่า Irregular และกลุ่ม Red Alert มาอย่างต่อเนื่องจนมาถึงตำแหน่งที่ RD18-66 ที่เป็นแหล่งกบดานของ Red Alert แต่ทาง Red ที่อยู่กับชายในเงามืดก็บอกว่าเขาสามารถใช้ DNA ที่ได้จาก Axl มาเพิ่มพลังให้หุ่นของ Red Alert  ได้อีก ซึ่งตอนนี้ Axl ก็น่าจะมี DNA มากพอที่เขาต้องการ เพราะ Axl มีความสามารถในการเก็บ DNA ของหุ่นได้ และเขาต้องการ DNA ของหุ่นระดับสูงอีก ซึ่ง Red ที่รู้เรื่องอยู่แล้วจึงจงใจปล่อย Axl ไปตั้งแต่ต้น แต่ก็ต้องแกล้งออกตัวว่าอยากจะได้ Axl กลับมานั่นก็เพราะเขาต้องการให้ Axl กลับพวก X มาจัดการเรื่องนี้ ซึ่งชายปริศนาที่รู้ว่า Red กำลังจะหักหลังจึงทำบางอย่างกับ Red จนเมื่อทั้ง 3 บุกเข้าไปจนถึงตัวของ Red ที่ตอนนี้ถูกล้างสมองก็ขอบคุณศาสตราจารย์ที่เพิ่มพลังให้เขาและเหล่า Red Alert จนเกิดการต่อสู้ ซึ่งแน่นอนว่า Axl สามารถเอาชนะ Red ไปได้พร้อมกับความจริงที่ว่าเขาจงใจปล่อย Axl ไปเพราะไม่ต้องการให้ศาสตราจารย์ได้ DNA เพื่อทำอะไรบางอย่างที่ไม่ดี ซึ่งตัวศาสตราจารย์ก็เป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Sigma เจ้าเก่า ก่อนที่ทั้ง 3 จะร่วมมือกันเอาชนะไปได้ Sigma ได้อีกครั้งภายหลัง Axl ก็ขอเข้าร่วม Irregular Hunter

RockMan X7

RockMan X8 โลกใบใหม่กับสงครามที่ยังไม่สิ้นสุด

RockMan X7

ผ่านมาหลายปีแต่สงครามระหว่าง Replicoid กับ Irregular ยังคงดำเนินต่อไปอย่างไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุด ซึ่งสงครามนี้ก็ทำให้บางพื้นทีเป็นอันตรายจนมนุษย์ไม่สามารถอยู่อาศัยได้  มนุษย์จึงจะย้ายไปอยู่บนดวงจันทร์ผ่านลิฟต์อวกาศในโครงการ Jakob Project ในชื่อ Orbital Elevator ที่ประสบความสำเร็จ แต่วันหนึ่งลิฟต์เกิดระเบิดจนทำให้มนุษย์และหุ่นยนต์ตายเป็นจำนวนมาก และหุ่นที่ออกมาจากซากลิฟต์ที่ระเบิดก็คือกองทัพหุ่นที่มีรูปร่างเหมือน Sigma ซึ่งมีหุ่นรูปร่างเล็กคนหนึ่งอยู่ตรงกลางเหล่าหุ่น Sigma นั่นก็คือ Lumine ผู้ออกแบบสร้างลิฟต์อวกาศ Jakob Project นั่นเอง

RockMan X7

หลายวันต่อมามีการตรวจพบสัญญาณของ Irregular ที่เกาะแห่งหนึ่งใกล้โรงงานของ Jakob Project ทั้งสามจึงรีบไปตรวจสอบ ซึ่งเมื่อ X ไปถึงก็ต้องตกใจเมื่อได้พบกับ VAVA ศัตรูคู่แค้นที่น่าจะตายไปแล้วปรากฏตัวขึ้นมาและจับตัวของ Lumine ไป พร้อมบอกว่าตอนนี้ลิฟต์อวกาศได้ตกเป็นของตนแล้วก่อนจะหนีไป ซึ่งไม่นานก็ VAVA ก็ปล่อยหุ่น Irregular ทั้ง 8 ออกมาก่อความวุ่นวาย จนเมื่อทั้ง 3 ปราบ Irregular ทั้ง 8 ลงได้ Sigma เปิดเผยตัวว่าตนเองได้ยึดดวงจันทร์มาเป็นของตน และที่นั่นจะเป็นโลกใหม่ที่เขาจะสร้างขึ้นมาโดยทิ้งโลกเก่าและมนุษย์ให้ตายไปให้หมด  ทั้ง 3 ที่ไม่ยอมให้เป็นแบบนั้นจึงรีบไปที่ลิฟต์ทันที แต่ก็ถูกเหล่า Irregular มาขัดขวางโดยมี VAVA เป็นหัวหน้าและแน่นอนว่าทั้ง 3 คนสามารถเอาชนะ VAVA ไปได้ก่อนที่เขาจะหนีไปและยึดลิฟต์คืนมาได้ ก่อนที่ทั้ง 3 จะบุกไปยังดวงจันทร์เพื่อทำลาย Sigma

RockMan X7

เมื่อบุกไปถึงรังของ Sigma ทั้งสามต้องผ่านด่านของหุ่น Irregular จนมาถึง Sigma ที่รอคอยทั้งสามอยู่ จนเมื่อชนะไปได้ X ก็รู้ว่านั่นเป็นเพียงแค่ตัวปลอมเท่านั้น ทั้งสามจึงออกเดินทางไปยังส่วนต่าง ๆ ของดวงจันทร์ที่ถูก Irregular ยึดไปแล้ว และที่ใจกลางดวงจันทร์ทั้งสามก็พบกับ Sigma Palace  ที่ตั้งอยู่โดยมี VAVA รอทั้งสามอยู่และครั้งนี้ก็เป็นศึกตัดสินระหว่าง X และ VAVA ที่ผู้ชนะก็คือ X ก่อนจะบุกเข้าไปเจอกับ Sigma ตัวปลอมมากมายรอทั้ง 3 คนอยู่ จนสามารถบุกไปถึงตัว Sigma ตัวจริงที่รออยู่ (โดยตรงนี้จะมี 3 เนื้อเรื่องแต่เราจะขอยึดเนื้อเรื่องของ X เป็นหลัก) ซึ่ง Sigma ได้บอกว่าตนเองได้แอบสร้างกองทัพโดยอาศัยโปรแกรม Jakob Project บังหน้า และตอนนี้ทุกอย่างก็จะเสร็จสมบูรณ์ Sigma รวมตัวกันเป็นร่างใหญ่และทำการต่อสู้กับทั้ง 3

RockMan X7

แน่นอนว่าธรรมะย่อมชนะอธรรม Sigma ตายไม่เหลือซากจนสามารถช่วย Lumine ที่ถูกหลอกใช้ไว้ได้ แต่สุดท้ายเศษร่างของ Sigma ก็ได้เข้ามารวมร่างกับ Lumine ที่ประกาศว่าเหล่า Replicoid รุ่นใหม่จะต้องปกครองโลกแทนมนุษย์และหุ่น Replicoid รุ่นเก่าที่ไร้ค่า ซึ่งทั้งหมดนั้นคือแผนที่ Lumine วางเอาไว้ทั้งการคืนชีพ VAVA กับ Sigma รวมถึงการถูกจับและการสร้างลิฟต์อวกาศทั้งหมดก็เพื่อสร้างโลกที่ตนเองต้องการจนเกิดการต่อสู้ขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า Lumine ต้องพ่ายแพ้แต่เขาก็มีไม้ตายคือ Paradise Lost ที่เป็นมิติลึกลับที่เปลี่ยนแปลงกลืนกินทุกอย่างสู่ความว่างเปล่า แต่ทั้ง 3 ก็สามารถเอาชนะ Lumine ได้แต่ทั้ง 3 ก็บาดเจ็บสาหัสแต่โลกก็กลับมาสงบสุข โครงการสร้างลิฟต์กลับถูกระงับไปเพราะความเสียหายเกินกว่าจะซ่อม รวมถึงการผลิตหุ่นรุ่นใหม่ขึ้นมาที่ถูกระงับไปแต่ก็ยังมีบางโรงงานแอบสร้างหุ่นรุ่นใหม่ ๆ อยู่ สงครามในตอนนี้ดูเหมือนจะสงบสุข แต่ความจริงแล้วมันอาจจะเริ่มขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้

RockMan X7

ก็จบกันไปแล้วกับการสรุปเนื้อเรื่อง RockMan X ทั้งหมดที่เป็นเนื้อเรื่องหลักที่เกี่ยวข้องกัน  โดยเราได้สรุปย่นย่อเนื้อหาในแต่ละภาคให้ง่ายต่อการอ่าน เพราะในแต่ละภาคนั้นมีรายละเอียดและทางแยกย่อยอีกมากมาย ที่เกมสร้างมาเพื่อให้ผู้เล่นได้เลือกดูและตัดสินใจตามการกระทำและฝีมือของคนเล่น ที่จะเป็นตัวกำหนดเส้นทางในเกมว่าจะจบแบบไหน รวมถึงตัวละครที่เลือกก็จะมีเรื่องราวเป็นของตนเอง แต่เราขอยึดเนื้อเรื่องของ X กับฉากจบที่แท้จริงที่เชื่อมโยงกับภาคต่อไปมาเท่านั้น ซึ่งใครที่อยากทราบเรื่องราวทั้งหมดก็ไปหาอ่านได้จากหนังสือ เปิดตำนานร็อคแมน X The Legend of RockMan X ที่เป็นเราหยิบยืมข้อมูลมาเขียน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรติดตามกันได้

 

อ่านสรุปเรื่องราวของ Rockman ชุดแรกได้ทีนี่เลย

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส