เมื่อพูดถึง Bruce Lee ตำนานดาราแอ็กชันชื่อดังระดับตำนานในยุคอดีตเชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักหรือเคยได้ยินชื่นนี้มาบ้างไม่มากก็น้อยเพราะตัวเขานั้นเรียกว่าเป็นบุคคลระดับตำนานในโลกภาพยนตร์ต้องจดจำเขาไว้ในหลาย ๆ เรื่องและตัวของ Bruce Lee ก็คือชาวเอเชียคนแรก ๆ ที่สามารถมีบทบาทหลักในภาพยนตร์ฮอลลีวูด ที่ในยุคนั้นถ้าเป็นบทชาวเอเชียหรือคนผิวสีมักจะใช้ฝรั่งผิวขาวแสดง จน Bruce Lee ที่ใช้ความสามารถทางด้านกังฟูที่เขาสร้างขึ้นมาจากการดัดแปลงวิชามวยต่อสู้ที่เรียนมาสร้างความโดดเด่นเป็นที่เตะตา Hollywood จนทุกคนต่างยอมรับในความสามารถที่เก่งทั้งในจอและนอกจอของเขา แต่ก็น่าเสียดายที่ตัวของ Bruce Lee นั้นกลับเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาในช่วงที่เขากำลังดังสุดขีดแต่ผลงานและการแสดงของเขายังคงสร้างแรงบันดาลใจให้นักพัฒนาเกมมากมายมาจนถึงปัจจุบัน และนี่คือสิ่งที่ Bruce Lee หลงเหลือเอาไว้ให้ผู้คนจดจำเขาในโลกของวิดีโอเกมจะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

เกม Bruce Lee ที่คุณควรหามาเล่น

EA Sports UFC 3

EA Sports UFC 3

เริ่มต้นเกมแรกที่เราอยากจะแนะนำสำหรับคนที่รักละคิดถึงดาราแอ็กชันในตำนานอย่าง Bruce Lee เพราะเกม EA Sports UFC 3 นั้นได้ทำการปลุกชีพ Bruce Lee ขึ้นมาอีกครั้งด้วยรูปแบบกราฟิกที่สวยสมจริงทั้งสีหน้าท่าทางการเคลื่อนไหวที่เรียกว่าลอกแบบมาจากตัวจริงจนคนที่ไม่ได้เล่นเกมคิดว่าเป็นตัว Bruce Lee ตัวจริงเลยทีเดียว และนอกจาก Bruce Lee แล้วยังมีนักกีฬา Ultimate Fighting Championship (UFC) ตัวจริงที่มีอยู่ทั้งอดีตและปัจจุบันหลายคนให้เราได้เลือกเล่นกับระบบควบคุมที่สมจริงและที่เป็นจุดเด่นของเกม EA Sports UFC 3 คือระบบความผิดปกติของร่างกายเต็มรูปแบบที่เรียกว่า Full Body Deformation ที่เราจะได้เห็นจุดฟกช้ำคราบแดงที่เกิดจากการโดนโจมตีของอีกฝ่ายเรียกว่าสวยสมจริงจนน่ากลัวเลยทีเดียวและสำหรับใครที่อยากเห็น Bruce Lee แบบสมจริงที่สุดก็ไปหาเกมนี้มาเล่นกันได้

EA Sports UFC 3

Shaolin vs Wutang Eastern Heroes

Shaolin vs Wutang Eastern Heroes

Shaolin vs Wutang Eastern Heroes คืออีกหนึ่งเกมที่เราอยากแนะนำให้ใครที่รักและคิดถึง Bruce Lee ได้หามาเล่นกันเพราะเกม Shaolin vs Wutang Eastern Heroes ได้เอาตัวนักสู้ตัวจริงจากศิลปะการต่อสู้แบบต่าง ๆ มาต่อสู้กัน ตัวเกมมีกราฟิกที่สวยงามเพราะได้จำลองตัวบุคคลที่เป็นนักแสดงเป็นตัวละครในตอนนั้นมาใส่แทนตัวจริงแต่บางคนก็เป็นคนจริงจากวิชาตัวเองรวมถึง Bruce Lee ที่ใช้ตัวจริง และเมื่อดูชื่อทีมพัฒนาอย่าง Jae-Lee Productions ก็พอจะทำให้เรารู้ว่าเกมนี้ต้องออกมาได้อย่างไม่มีผิดเพี้ยนอย่างแน่นอน ซึ่งนอกจาก Bruce Lee แล้วก็ยังมีนักสู้อีกหลายคนที่เรารู้จักยิ่งคนที่ชอบดูภาพยนตร์จีนกำลังภายในเก่า ๆ น่าจะรู้จักชื่อตัวละครเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี แต่ที่เราจะพูดถึงตรงนี้คือตัว Bruce Lee ภายในเกมที่จำลองท่วงท่าการต่อสู้น้ำเสียงที่ถูกทำออกมาได้สวยงามไม่มีผิดเพี้ยนไปจากตัวจริงในภาพยนตร์เลย แถมในบางฉากของเกมยังจำลองมาจากฉากและเพลงในหนังของ  Bruce Lee มาใช้อีกด้วยใครชอบเกมต่อสู้สนุก ๆ ก็ไม่ควรพลาด

Shaolin vs Wutang Eastern Heroes

Bruce Lee Enter The Game

Bruce Lee Enter The Game

มาต่อกันที่เกมบนโทรศัพท์มือถือกันบ้างในเกม Bruce Lee Enter The Game เกมที่จะให้เรารับบทเป็น Bruce Lee เพื่อปราบเหล่าร้ายด้วยท่วงท่าการต่อสู้ที่จำลองมาจากตัวจริงในรูปแบบการ์ตูนที่ทำออกมาได้เท่เล่นสนุกกับเกมแอ็กชันมุมมองด้านข้างที่ให้เราลุยไปเรื่อย ๆ เพื่อเอาแต้มมาแลกชุดและอาวุธใหม่ ๆ ที่เกมกำหนด และถึงแม้ตัวเกมจะมีอยู่แค่นั้นแต่สำหรับคนที่เป็นแฟนภาพยนตร์หรือรักในตัว Bruce Lee แล้วมันคือเกมที่หลายคนอยากหามาเล่นเพื่อเป็นการนึกถึงฮีโรในวัยเด็กที่เราเคยกระโดดเล่นกับเพื่อน ๆ แล้วทำเสียงตาม Bruce Lee อย่างในภาพยนตร์ ซึ่งเกมนี้ก็ตอบความต้องการได้เลยทีเดียวแถมเราสามารถพกเกมนี้ไปเล่นที่ไหนก็ได้เอามาเล่นยามว่างก็ไม่มีปัญหาแถมยังบอกใคร ๆ ได้ด้วยว่าตัวเองเป็นแฟน Bruce Lee ใครสนใจก็ไปโหลดมาเล่นกันได้ทั้งบน iOS และ Android

Bruce Lee Enter The Game

Bruce Lee

Bruce Lee

หลังจากที่ดูเกมใหม่ ๆ ที่มี Bruce Lee ไปแล้วคราวนี้มาดูเกมแรกสุดที่เอาชื่อของ Bruce Lee มาสร้างเป็นเกมกันบ้างโดยเกมนี้จะถูกสร้างในปี 1984 บนเครื่อง Atari 8 Bit ในชื่อ Bruce Lee ตัวเกมจะเป็นแนว Platform (ประเภทย่อยของเกมแอ็กชัน) ที่เราจะได้รับบทเป็น Bruce Lee ที่ไปจัดการเหล่าร้ายแต่ตัวเกมจะไม่เน้นความเป็นแอ็กชันเพราะเป้าหมายของเรานั้นคือการผ่านกับดักและศัตรูในฉากเพื่อไปเก็บโคมไฟให้ครบจะได้ไปยังฉากต่อไป ตัวเกมสามารถเล่นพร้อมกันสองคนได้โดยอีกคนจะได้เล่นเป็นตัวละครที่ชื่อ Yamo เพื่อช่วยกันต่อสู้กับเหล่านินจาและนักซูโม่ในฉากตัวเกมจัดว่าได้รับความนิยมพอสมควรเมื่อดูจากการพัฒนาเกมนี้ไปลงให้กับเครื่องเกมอีกหลายเครื่องในยุคนั้น ส่วนใครที่สนใจอยากหาตลับเกมมาเก็บคงต้องไปตามหาหน่อยเพราะเกมแบบตลับ Atari นั้นค่อนข้างหายากเมื่อเทียบกับเครื่องอื่น

Bruce Lee

Bruce Lee Dragon Warrior

Bruce Lee Dragon Warrior

อีกหนึ่งเกมที่เรอยากแนะนำให้คนที่รักและชื่นชอบในตัว Bruce Lee หามาเล่นบนโทรศัพท์มือถือนั่นคือเกม Bruce Lee Dragon Warrior เกมต่อสู้ 3D ที่มีกราฟิกที่กับระบบการเล่นที่แม้จะไม่ได้ยอดเยี่ยมแต่ก็อยู่ในระดับที่พอรับได้เมื่อเทียบกับเกมต่อสู้เกมอื่น ๆ บนโทรศัพท์มือถือ และจุดเด่นของเกมนี้คือการควบคุมเป็น Bruce Lee เพื่อต่อสู้กับศัตรูต่าง ๆ ที่อ้างอิงมาจากในภาพยนตร์เรื่องต่าง ๆ ของเขา ตัวเกมแม้จะไม่ได้ดีโดดเด่นแต่ถ้ามองในแง่ของคุณค่าในฐานะแฟน Bruce Lee ที่ได้ควบคุมเขาไปต่อสู้กับตัวละครที่เคยอยู่ในภาพยนตร์นั่นก็มากพอที่จะให้เราหยิบเกมนี้มาเป็นหนึ่งในเกม Bruce Lee ที่คุณควรหามาเล่นได้แล้ว ตัวเกมมาในรูปแบบ HD ที่ลงทั้งระบบ Android และ iOS ใครสนใจก็ไปหามาเล่นกันได้รับรองไม่ผิดหวัง

Bruce Lee Dragon Warrior

ตัวละครที่ได้แรงบันดาลใจจาก Bruce Lee

Fei Long จากเกม Street Fighter

Street Fighter

เมื่อพูดถึงตัวละครที่ได้แรงบันดาลใจจาก Bruce Lee ตัวละครที่เราจะคิดถึงเป็นคนแรก ๆ ก็คงจะเป็น Fei Long จากเกมในซีรีส์ Street Fighter โดยตัวของเขานั้นปรากฏตัวครั้งแรกในเกม Super Street Fighter II เมื่อปี 1993 เป็นหนึ่งในสี่ตัวละครใหม่ในเกมที่ถูกเพิ่มเข้ามา ซึ่งตัวของ Fei Long ปรากฏตัวในฐานะของนักแสดงภาพยนตร์แอ็กชันจากฮ่องกงที่เข้าร่วมการแข่งขัน World Warrior เพื่อทดสอบความสามารถของเขาให้โลกรู้ว่าสิ่งที่เข้าแสดงในภาพยนตร์นั้นคือของจริง ขณะที่การออกแบบตัวละครนั้นทาง Capcom ได้ออกมายืนยันว่าตัวละครตัวนี้ได้รับต้นแบบมาจาก Bruce Lee ทั้งหน้าตาท่าทางหรือแม้แต่ชุดของ Fei Long ที่เราเห็นในเกมก็อ้างอิงมาจากชุดในภาพยนตร์เช่นชุดถอดเสื้อโชว์กล้ามก็เอามาจากเรื่อง Enter the Dragon ไอ้หนุ่มซินตึ้ง มังกรประจัญบานในปี 1973 และในตอนจบของเกม Super Street Fighter II เว่อร์ชันภาษาอังกฤษตัว Fei Long พูดว่า There can never be another legend like the great one and his son เพื่อเป็นการเคารพในตัว Bruce Lee และ Brandon Lee ที่เสียชีวิตไปแล้วด้วย

Street Fighter

Forest Law จากเกม Tekken

Tekken

Forest Law คืออีกหนึ่งตัวละครที่มองดูก็รู้ทันทีว่าตัวละครตัวนี้ต้องได้รับต้นแบบแรงบันดาลใจมาจาก Bruce Lee เพราะหน้าตาตัวละครทรงผมชุดที่สวมมันคือ Bruce Lee แบบไม่ต้องสงสัย และตัวละคร Forest Law ก็ไม่ใช่ตัวละครตัวแรกที่เหมือน Bruce Lee ในซีรีส์ Tekken เพราะพ่อของ Forest อย่าง Marshall Law ก็มีความเหมือน Bruce Lee ไม่ต่างกับลูกชาย แต่สิ่งที่ทำให้แฟน ๆ รู้สึกผิดหวังก็คือทางคุณ Katsuhiro Harada ผู้ให้กำเนิดซีรีส์ Tekken ไม่ออกมายอมรับว่าทั้งสองตัวละครนั้นได้แรงบันดาลใจมาจาก Bruce Lee เพราะข้อกฎหมายในตอนนั้นก่อนที่คุณ Katsuhiro จะออกมายอมรับและใส่หลาย ๆ สิ่งที่บ่งบอกว่าตัวละคร Forest Law ได้แรงบันดาลใจจาก Bruce Lee ได้อย่างเต็มที่จนถึงขนาดใส่ข้อมูลท่าต่อสู้ของสองพ่อลูก Law ว่า Jeet Kune Do ที่เป็นวิชาส่วนตัวที่ Bruce Lee คิดค้นดัดแปลงมาจากมวย yǒng chūn ที่ตัวเองเรียนมา และแน่นอนว่าชุดของ Forest Law ก็เอามาจากภาพยนตร์เรื่องต่าง ๆ ของ Bruce Lee ที่ใส่แบบเอาใจแฟน ๆ เต็มที่อีกด้วย

Tekken

Maxi จากเกม Soulcalibur

Soulcalibur

อีกหนึ่งตัวละครที่หลายคนอาจจะไม่รู้มาก่อนว่า Maxi จากเกมในซีรีส์ Soulcalibur นั้นมีต้นแบบมาจาก Bruce Lee เหมือนกับคนอื่น ๆ ซึ่งใครที่เคยดูหรือรู้จักการแสดงภาพยนตร์ของ Bruce Lee จะทราบดีว่านอกจากการต่อสู้แบบใช้หมัดแล้ว Bruce Lee ยังแสดงความสามารถในการต่อสู้โดยใช้อาวุธอยู่หลายครั้งและหนึ่งในอาวุธที่แฟน ๆ จดจำมากที่สุดชิ้นหนึ่งก็คือ Foam Nunchaku หรือกระบองสองท่อนที่เป็นอาวุธที่ทำให้ Bruce Lee แสดงความโดดเด่นพอ ๆ กับทวงท่าการใช้วิชาต่อสู้ของเขาเลย และตัวละครที่ใช้กระบองสองท่อนในซีรีส์ Soulcalibur ก็มีมาตั้งแต่ภาค Soul Edge แล้วนั่นคือ Li Long ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Bruce Lee แต่ท่วงท่าและอะไรต่าง ๆ ยังดูไม่เหมือนเมื่อเทียบกับ Maxi ที่เรียกว่าลอกแบบจาก Bruce Lee มาเลยทั้งท่าทางน้ำเสียงตอนสู้จนหลายคนเลือกเล่นตัวละครตัวนี้เพราะคิดถึง Bruce Lee ก็มีแต่จากข้อมูลทางทีมพัฒนาไม่ได้ออกมายืนยันว่าทั้งสองตัวละครได้แรงบันดาลใจจาก Bruce Lee แต่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็ใช่ Bruce Lee อย่างแน่นอน

Soulcalibur

Jann Lee จากเกม Dead or Alive

Dead or Alive

Dead or Alive เป็นอีกหนึ่งซีรีส์เกมต่อสู้ที่ก็ไม่พลาดจะหยิบยกดาราแอ็กชันในตำนานอย่าง Bruce Lee มาใช้แถมยังใช้นามสกุลว่า Lee และยังใช้ท่าต่อสู้ที่เรียกว่า Jeet Kune Do ที่เป็นวิชาของ Bruce Lee อีกด้วยโดยตัวละครตัวนี้มีชื่อ Jann Lee ซึ่งปรากฏตัวมาตั้งแต่ Dead or Alive ภาคแรกในฐานะนักสู้ผู้ใช้วิชามวยจีนที่มีท่วงท่าที่แข็งแกร่งรวดเร็วและเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ที่ผู้เล่นเกมต่างรู้ได้ทันทีว่า Jann Lee นั้นได้แรงบันดาลใจมาจาก Bruce Lee มีเพียงหน้าตาและทรงผมเท่านั้นที่ไม่เหมือนตัวจริงแถมเป้าหมายของ Jann Lee นั้นก็คล้าย ๆ กับตัวของ Bruce Lee ตัวจริงนั่นคือการเผยแพร่ให้โลกได้รู้จักความร้ายกาจของมวยจีนเหมือนที่ Bruce Lee มักจะบอกตามสื่อต่าง ๆ สมัยที่เขายังมีชีวิต และตามเนื้อเรื่อง Jann Lee นั้นสามารถเอาชนะการแข่งขัน Dead or Alive Tournament ครั้งที่ 5 และ 6 อย่างเป็นทางการอีกด้วย

Dead or Alive

Liu Kang จากเกม Mortal Kombat

Mortal Kombat

ปิดท้ายตัวละครที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Bruce Lee กับ Liu Kang จากเกมซีรีส์ Mortal Kombat ที่จากข้อมูลบอกมาว่าต้นแบบ Liu Kang นั้นมาจากบุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นอย่าง Minamoto Yoshitsune แต่ภายในเกมนั้นไม่สามารถใช้ชื่อของเขาภายในเกม Mortal Kombat ได้ John Tobias เลยเปลี่ยนรูปแบบตัวละครเป็น Liu Kang ให้ต่างกับในหนังสือการ์ตูนที่เป็นพระภิกษุหัวโล้นสวมอาภรณ์แบบพระแต่จะมีแผลเป็นสามขีดเหมือนโดนกงเล็บแบบ Bruce Lee ในเรื่อง Enter the Dragon ไอ้หนุ่มซินตึ้ง มังกรประจัญบาน ก่อนจะปรับเปลี่ยนมาเป็นแบบที่เราเห็นแต่ทางผู้สร้างตัวละครก็ยังคงเอาท่วงท่าการต่อสู้ของ Bruce Lee มาใส่ในเกมซึ่งในภาคแรก ๆ เราอาจจะยังไม่ค่อยเห็นท่วงท่าของ Liu Kang ว่าเหมือน Bruce Lee แต่ในภาคหลัง ๆ จะเริ่มเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นว่าเหมือน Bruce Lee แม้แต่อาวุธอย่างกระบองสองท่อนยังใช้อ้างอิงท่วงท่ามาจาก Bruce Lee ซึ่งทีมพัฒนาเองก็ออกมาบอกเลยว่า Liu Kang นั้นมีต้นแบบมาจาก Bruce Lee อีกด้วย

ก็จบกันไปแล้วกับการรวบรวมเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ Bruce Lee ในวิดีโอเกมที่เราหยิบเอามานำเสนอและนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งในส่วนเล็ก ๆ ที่เกี่ยวกับชายผู้เป็นตำนานคนนี้เพราะยังมีตัวละครในวิดีโอเกมอีกหลายคนที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Bruce Lee รวมถึงเกมที่มี Bruce Lee อยู่ในเกมก็มีอยู่เยอะมากทั้งเกมที่แปะชื่อว่า Bruce Lee ไปจนถึงการไปเป็นแขกรับเชิญในเกมต่าง ๆ อีกมากมายซึ่งเราได้คัดเฉพาะที่น่าสนใจมาเท่านั้น และถ้าใครที่ไม่รู้จักหรือเคยดูผลงานของ Bruce Lee ก็ลองไปหามาดูแล้วคุณจะรู้ว่าทำไมชายคนนี้ถึงได้เป็นตำนานที่แฟน ๆ ทั่วโลกจดจำไม่มีวันลืมมาจนถึงทุกวันนี้

The Hero Never Dies from People’s Memories

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส