และแล้ววันแห่งความรักก็ผ่านมาแบบหวานชื่นท่ามกลางความรักสีชมพูของคู่รักหลายคนที่มีความสุขหลายคนใช้วันที่ 14 กุมภาพันธ์ไปจดทะเบียนสมรสบอกรักสารภาพความในใจกับคนที่ตัวเองชอบหรือที่พิเศษกว่านั้นคือการใช้วันแห่งความรักในการแต่งงานเพื่อเป็นการยืนยันว่าทั้งคู่รักและเข้าใจกันจริง ๆ และการแต่งงานนั้นก็ไม่ได้มีแค่เพียงในชีวิตจริงเพียงอย่างเดียวแต่ในโลกของวิดีโอเกมนั้นก็มีคู่รักหลายคู่เข้าพิธีวิวาห์เหมือนกันและเราผู้เล่นก็เป็นหนึ่งในแขกรับเชิญในงานแต่งนั้นด้วยจะมีคู่ไหนงานแต่งงานแบบใดบ้างมาดูกันเลย

Yuna และ Seymour จากเกม Final Fantasy X

Final Fantasy X

เริ่มต้นคู่แรกกับฉากแต่งงานสุดยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการเกมกับฉากแต่งงานระหว่าง Yuna และ Seymour จากเกม Final Fantasy X ที่ตัวเกมทำออกมาได้ยิ่งใหญ่ชุดแต่งงานของ Yuna ก็ถูกออกแบบมาอย่างดีเหมาะสมกับฉากและเรื่องราวที่ถูกใส่ลงไปได้อย่างลงตัว ส่วนที่มาของการแต่งงานนั้นเกิดจากความบังคับปนเสนอของฝ่ายชายที่เป็นถึงผู้นำทางจิตวิญญาณของผู้คนใน Spira เพราะเขานั้นเป็นลูกครึ่งระหว่างมนุษย์กับเผ่า Guado ตัวของ Seymour จึงเป็นเหมือนสะพานเชื่อมคนสองเผ่าให้ได้อยู่ด้วยกันและถ้าเขาได้แต่งงานกับ Yuna ที่เป็นลูกสาวของนักอัญเชิญอสูรในตำนานที่สละชีวิตเพื่อช่วยโลกในครั้งอดีตการแต่งงานนี้จะยิ่งเป็นการเชื่อมสะพานที่ขาดหายให้แข็งแกร่งเพื่อเป็นจุดศูนย์รวมจิตใจของผู้คนใน Spira ที่กำลังอ่อนแอหวาดกลัวปีศาจ Sin ให้มีกำลังใจมากขึ้น

Final Fantasy X

แน่นอนว่าพวกของ Yuna นั้นรู้ถึงตัวตนและหน้าฉากที่ชั่วร้ายของ Seymour ว่าเป็นคนอย่างไรจึงไม่มีทางยอมแต่งงานครั้งนี้อย่างแน่นอน แต่ตรงข้าม Yuna กลับพร้อมที่จะแต่งงานท่ามกลางความแปลกใจของทุกคน ซึ่งความจริงแล้ว Yuna คิดจะใช้การแต่งงานนี้สวดส่งวิญญาณของ Seymour ให้ไปเกิด(อธิบาย ในโลกของ Fianl Fantasy X จะมีวิญญาณคนตายบางประเภทที่มีพลังวิญญาณแข็งกล้าจะไม่ยอมไปเกิดแต่ยังมีชีวิตเหมือนคนทั่วไปซึ่งมีแต่นักอัญเชิญเท่านั้นที่มองออกและสวดส่งวิญญาณได้) และในชุดแต่งงานของ Yuna ก็มีไม้เท้า(อุปกรณ์ในการสวดส่งวิญญาณ) ซ่อนอยู่ก่อนที่วิวาห์นั้นจะล่มเพราะ Seymour รู้ตัวก่อนบวกกับที่พวก Tidus มาช่วยได้ทันเวลาแต่ตัวของ Seymour ก็คว้าตัว Yuna ไปจูบเท่ากับพิธีแต่งงานสมบูรณ์ไปเรียบร้อยแล้วนั่นเองที่เหลือจะเป็นอย่างไรนั้นแนะนำให้ไปหามาเล่นเองรับรองว่าคุณต้องชอบฉากนี้อย่างแน่นอน

Final Fantasy X

การแต่งงานเลือกเจ้าสาวในเกม Dragon Quest V

Dragon Quest V

อีกหนึ่งการแต่งงานที่นักเล่นเกมในยุคเก่าต่างจดจำได้เป็นอย่างดีกับการเลือกเจ้าสาวในเกม Dragon Quest V โดยภาคนี้จะมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Dragon Quest V Hand of the Heavenly Bride ซึ่งแน่นอนว่าการแต่งงานและเลือกเจ้าสาวจึงเป็นเรื่องหลักของเกมนี้ และเราผู้เล่นต้องเป็นคนกำหนดตัวเจ้าสาวเองว่าจะแต่งงานกับใครระหว่าง Bianca เพื่อนสาวสมัยเด็กที่เคยร่วมเดินทางผ่านการผจญภัยกันมากับ Flora เด็กสาวน่ารักนิสัยดีที่ดูเหมือนเธอก็แอบมีใจให้เรามาตั้งแต่เด็ก ซึ่งการเลือกเจ้าสาวไม่ว่าจะเป็นคนไหนก็ไม่ส่งผลกระทบกับเราในเกมจะมีแค่สีผมของลูกที่เปลี่ยนสีตามผมของแม่อย่าง Bianca ลูกก็จะผมสีเหลือง Flora ลูกที่ออกมาก็จะผมสีฟ้ากับเพื่อนร่วมทีมจะเป็นภรรยาของเราที่ออกเดินทางด้วยและตามเนื้อเรื่องลูกผู้ชายที่คลอดออกมาของเราเขาก็คือผู้กล้าที่สามารถสวมชุดเกราะในตำนานเพื่อปราบปีศาจได้

Dragon Quest V

และในภาค Nintenndo DS ที่ถูกเอามา Remake ใหม่นั้นทางทีมพัฒนาได้เพิ่มเจ้าสาวมาอีกหนึ่งคนชื่อ Debora เธอคือพี่สาวของ Flora เป็นสาวสวยเริดเอาแต่ใจที่ไม่มีบทบาทอะไรในเกมนอกจากออกมาเดินไปในมาและตอนที่ให้เลือกเจ้าสาวเธอก็แค่นึกสนุกลงมายืนเป็นตัวเลือกทั้งที่ไม่ได้คิดไรกับเราเลยซึ่งถ้าเราเลือก Debora ลูกที่ออกมาจะเป็นผมสีดำกับฉากการแต่งงานสุดยิ่งใหญ่บนเรือขณะที่สองคนนั้นจะแต่งงานกันในโบสถ์ธรรมดาและถ้าคุณได้เล่นเกมนี้มาจะรู้เลยว่าการเลือกเจ้าสาวในเกมนี้มันยากขนาดไหน ยิ่งปกติมีสองคนก็เลือกยากอยู่แล้วนี่มีมาเพิ่มอีกยิ่งทำให้เลือกยากขึ้นไปอีก

Dragon Quest V

John Marston กับ Abigail Roberts ในเกม Red Dead Redemption 2

Red Dead Redemption 2

มาที่เกมใหม่ ๆ กันบ้างกับการแต่งงานอย่างเรียบง่ายกับแขกในงานไม่กี่คนในงานแต่งของ  John Marston กับ Abigail Roberts ในเกม Red Dead Redemption 2 ที่ไม่จำเป็นต้องมีพิธีให้ยุ่งยากแค่มีบาทหลวงมาทำพิธีพร้อมแขกในงานเพียงแค่นี้ก็สามารถจัดพิธีแต่งงานได้แล้ว แต่ก่อนที่คนทั้งคู่จะได้มาแต่งงานนั้นต่างต้องเจอเรื่องราวต่าง ๆ มาอย่างมากมายในกองโจรที่ปล้นฆ่าหักหลังกันไปมาแต่สุดท้ายทั้งสองคนก็ได้มาแต่งงานกันเพราะ John ต้องการทิ้งทุกอย่างที่เคยมีเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่กับคนที่รักเขาซึ่งทั้งคู่นั้นต่างเป็นเด็กกำพร้าที่ต้องปากกัดตีนถีบเพื่อเอาชีวิตรอดไปวัน ๆ เหมือนกันทั้งคู่จึงเข้ากันได้ดีและตกลงปลงใจกันแต่งงานและสร้างครอบครัวเล็ก ๆ ขึ้นมาเพื่อหนีจากทุกอย่าง

Red Dead Redemption 2

แต่แล้วชะตาก็เล่นตลกเพราะชีวิตอันมีความสุขของ John นั้นอยู่ได้ไม่นานเรื่องราวก็เข้าสู่เกม Red Dead Redemption 1 ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เล่าต่อจาก Red Dead Redemption 2 ที่ John ต้องมาฆ่าเพื่อนร่วมกองโจรของตนเองเพราะตำรวจจับลูกเมียของเขาไปเป็นตัวประกันและเมื่อ John สามารถฆ่าเพื่อนร่วมกองโจรจนหมดเขาก็กลับมาหาครอบครัวเพื่อใช้บันปลายชีวิตกับคนที่รักแต่สุดท้ายสัจจะก็ไม่มีในหมู่โจรสุดท้าย John ถูกตำรวจหักหลัง John ถ่วงเวลาให้ลูกเมียหนีไปก่อนจะใช้ชีวิตปกป้องลูกเมียและสุดท้ายเขาก็ได้ถูกฝังในสถานที่เดียวกับที่เขาได้แต่งงานซึ่งเป็นที่เขามีความสุขในชีวิตซึ่งภายหลัง Abigail ที่เสียชีวิตก็ขอลูกชายให้เอาร่างของเธอมาฝังคู่กับสามีของเธอเป็นการจบตำนานได้อย่างเศร้าสลดจริง ๆ

Red Dead Redemption 2

Princess Peach และ Bowser จากเกม Super Mario

Super Paper Mario

มาต่อกับการแต่งงานที่คนเล่นเกมทั่วโลกไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นการแต่งงานของ Bowser กับ Princess Peach ในเกม Super Paper Mario กับฉากการแต่งงานในตอนเปิดเกมที่เจ้า Bowser จับตัว Princess Peach มาและเร่งรีบจัดงานแต่งแบบไม่ต้องมีพิธีการไม่ต้องมีอะไรมากมายแค่รีบแต่งก็พอเพราะ Bowser กลัวว่า Princess Peach จะตื่นจากมนตร์สะกดจิตก่อนที่ความจริงจะเปิดเผยว่าทั้งหมดนั้นคือแผนการของตัวร้ายคนใหม่ที่ต้อการความรักที่ผิดหวังเพราะถูกบังคับก่อนที่พวก Mario จะไปช่วยทันจนเกิดเป็นเรื่องราวในเกม Super Paper Mario

Super Paper Mario

หรือจะเป็นอีกหนึ่งครั้งใน Super Mario Odyssey ที่ Bowser เจ้าเก่าตัวเดิมที่ไม่ยอมแพ้จับตัว Princess Peach มาอีกครั้งพร้อมความวุ่นวายไปทั่วอาณาจักรต่าง ๆ จน Mario ต้องไปช่วยเหลือเจ้าหญิงและดินแดนต่าง ๆ จนเมื่อมาถึงสุดทาง Mario กับ Bowser ต่างก็ยื่นดอกไม้และขอ Princess Peach แต่งงานซึ่งสุดท้ายก็โดนปฏิเสธไปทั้งคู่ความรักคือความเข้าใจไม่ใช่บังคับอีกฝ่ายนะ

Super Mario Odyssey

เลือกคู่มาแต่งด้วยในเกม Stardew Valley

Stardew Valley

เมื่อพูดถึงความรักแล้วมันไม่ได้จำกัดความเพียงแค่ความรักของผู้ชายกับผู้หญิงเท่านั้น แต่ความรักสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงด้วยกันหรือแม้แต่ชายรักกับชายซึ่งในโลกของวิดีโอเกมนั้นก็ไม่ได้ปิดกั้นความหลากหลายนี้และหนึ่งในเกมที่เปิดโอกาสให้เราเลือกคู่แต่งงานก็คือเกม Stardew Valley ที่สำหรับคนที่ไม่รู้จักเกมนี้คือเกมปลูกผักทำสวนทำไร่แบบเกมรุ่นเก่าอย่าง Harvest Moon และแน่นอนว่าเมื่อเรามีฐานะมีบ้านมีไร่ที่มากพอเราก็ควรจะหาคนมาร่วมใช้ชีวิตนั่นคือการจีบสาวหรือหนุ่มที่เราชอบมาแต่งงานด้วย

Stardew Valley

ซึ่งตัวเกมจะให้อิสระเราในการพูดคุยและเลือกจีบเพื่อดูว่าฝ่ายตรงข้ามชอบอะไรต้องการอะไรในการเพิ่มค่าความสัมพันธ์ในรูปแบบหัวใจให้ครบ 10 ดวงเราจะสามารถขออีกฝ่ายแต่งานได้ ซึ่งหลังจากแต่งงานคนเขาหรือเธอคนนั้นจะมาอยู่บ้านเดียวกันกับเราและการแต่งงานเราก็จะได้ค่าความสัมพันธ์ในรูปแบบหัวใจเพิ่มอีก 2 ดวงเป็นการเพิ่มพูนความรักให้กับคนของเรา ซึ่งเขาหรือเธอนั้นจะทำอาหารและช่วยงานต่าง ๆ ในไร่ให้คุณได้อย่างมากมายเรียกว่าแต่งงานแล้วก็ต้องดูแลความรักไปด้วยและแน่นอนว่าเราสามารถเลือกแต่งงานใหม่ได้ถ้าค่าความสัมพันธ์ลดลงซึ่งคุณเท่านั้นที่จะเป็นคนเลือกเพราะในชีวิตจริงคงจะทำแบบในเกมไม่ได้อย่างแน่นอน

Stardew Valley

Meryl Silverburgh และ Johnny Sasaki ในเกม Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

อีกหนึ่งงานแต่งที่เรียบง่ายกับพยานในงานไม่กี่คนกับสถานที่ในค่ายทหารที่ลานจอดเครื่องบินซึ่งเหมาะสมกับทั้งคู่เป็นอย่างดีกับคู่ของ Meryl Silverburgh และ Johnny Sasaki ในเกม Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots คู่รักที่ต้องผ่านเรื่องราวอย่างมากมายจนสุดท้ายทั้งคู่ก็ได้มารักและแต่งงานกัน โดยการพบเจอของทั้งคู่นั้นต้องย้อนกลับไปที่เกม Metal Gear Solid ภาคแรกบนเครื่อง PlayStation 1 ที่ในตอนนั้นตัวของ Meryl ก็คือหนึ่งในตัวละครที่เราต้องช่วยเธอออกมาจากห้องขังโดยมี Johnny ที่เป็นทหารรับจ้างเป็นคนเฝ้ายามในตอนนั้นและเขาก็ตกหลุมรัก Meryl ทันทีที่เห็นแต่เขาก็ถูกสาวเจ้าจับแก้ผ้าและขโมยชุดไปสวมนั่นคือการพบกันของทั้งคู่

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

และหลังจากเหตุการณ์ในตอนนั้น Johnny ก็ได้พานพบกับ Meryl มาตลอดแต่สาวเจ้ากลับไม่สนใจหรือเห็นเขาในสายตายเลยจนกระทั่ง Johnny  ได้มาสมัครเข้ากลุ่ม Rat Patrol Team 01 ที่มี Meryl เป็นหัวหน้ากลุ่มในฐานะฝ่ายคอมพิวเตอร์ในชื่อ Akiba เพราะเขานั้นชื่นชอบ Akihabara แหล่งท่องเที่ยวของญี่ปุ่นกับความสามารถทางด้านคอมพิวเตอร์ซึ่งภายในเกม Metal Gear Solid 4 เราจะเห็นว่าเขานั้นไม่มีความสามารถในการต่อสู้เลยแถมยังอึราดตอนต่อสู้อีกด้วย แต่แล้วคนไม่ได้ความคนนี้ก็เปลี่ยนตัวเองเพื่อจะได้ปกป้องหญิงที่ตนรักเพราะในศึกสุดท้าย Johnny ได้รับการฉีด Nanomachines เพื่อเพิ่มความสามารถในการต่อสู้จนปกป้อง Meryl และสารภาพไปว่าเขานั้นหลงรัก Meryl มานานแค่ไหนก่อนจะขอเธอแต่งานท่ามกลางศัตรูที่กำลังจะมาฆ่าทั้งคู่และด้วยความแกร่งของ Meryl เธอกลับเป็นฝ่ายขอ Johnny แต่งงานซะอย่างนั้น(ตอนที่ Johnny ขอแต่งงาน Meryl ไม่ได้ยินเพราะหลบกระสุนอยู่) ฉากนี้จึงเป็นฉากขอแต่งงานที่ดูไปลุ้นไปฉากหนึ่งเลยทีเดียว

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

การแต่งงานในเกม Final Fantasy XIV และ Final Fantasy Awakening

Final Fantasy XIV

คราวนี้มาที่เกมแนวออนไลน์กันบ้างซึ่งสำหรับคนที่เล่นเกมแนวนี้มาบ่อย ๆ อาจจะค่อนข้างคุ้นเคยกับระบบแต่งงานในเกมต่าง ๆ ที่ทุกเกมต่างก็มีเงื่อนไขในการแต่งงานที่ต่างกันไปและการแต่งงานนั้นก็สามารถใช้ในระบบการเล่นของเกมได้อีกด้วย ซึ่งเมื่อซีรีส์ Final Fantasy มาทำเป็นเกมออนไลน์อย่าง Final Fantasy XIV และ Final Fantasy Awakening ก็ต้องมีระบบแต่งงานเข้ามาซึ่งในเกม Final Fantasy XIV นั้นเราจะสามารถแต่งงานข้ามเผ่าพันธุ์หรือจะเพศเดียวกันก็สามารถทำได้

Final Fantasy XIV

ขณะที่เกม Final Fantasy Awakening นั้นจะต่างออกไปตรงที่ตัวละครในเกมนั้นจะเป็นมนุษย์ทั้งหมดและเป็นเกมบนโทรศัพท์มือถือที่รองรับระบบภาษาไทยเมื่อมีการแต่งงานในเกมเราจึงสามารถเชิญแขกที่เป็นผู้เล่นคนอื่นมาร่วมอวยพรความรักได้ด้วย ซึ่งแน่นอนว่าคนไทยก็คือคนไทยคำอวยพรต่าง ๆ ในเกมจึงค่อนข้างจะไม่เหมาะสมยิ่งถ้าเป็นคู่ชายกับชายหรือหญิงกับหญิงก็จะได้คำอวยพรที่ไม่น่าอ่านมากขึ้นไปอีกจนหลายคนที่ได้มางานแต่งในเกมไม่อยากแต่งงานเลยก็มี(ผู้เขียนเจอมาเองกับตัว) แต่นั่นก็คือความสนุกในการเล่นที่แปลกใหม่ในเกมซีรีส์ Final Fantasy ที่ไม่เคยมีมาก่อน และการแต่งงานในเกมก็เป็นการเพิ่มค่าพลังและสิ่งต่าง ๆ มากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วยดังนั้นการแต่งงานในเกมนี้จึงไม่ใช่แค่การแต่งเอาสนุกแต่มันคือการร่วมกันฝ่าฟันสิ่งต่าง ๆ เหมือนในชีวิตจริงอีกด้วย

Final Fantasy Awakening

การแต่งงานในเกม The Sims

The Sims

บทความนี้จะขาดความสมบูรณ์ไปในทันทีถ้าขาดเกมจำลองชีวิตมนุษย์อย่าง The Sims ที่การแต่งงานภายในเกมนี้นั้นค่อนข้างยุ่งยากไม่ต่างอะไรกับการแต่งงานในชีวิตจริงเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็นการเริ่มต้นจีบตัวละครที่เราชอบเพื่อให้มีค่า Friendship และ Romance ให้ได้ 40% ขึ้นไปตัวละครทั้งสองคนจึงจะเป็นแฟนกันได้แต่ก็ยังแต่งงานกันไม่ได้จนค่าทั้งสองไปถึง 60% จึงขอแต่งงานแล้วจะไม่ถูกปฏิเสธ(ถ้าค่าน้อยกว่านี้จะถูกปฏิเสธ) และถ้าถูกปฏิเสธตัวละครเราจะเป็นคนตกอับค่าต่าง ๆ จะลดลงจนอาจจะเสียชีวิตได้เลย

The Sims

เมื่อเริ่มแต่งงานเราก็ต้องจัดเตรียมเค้กแต่งงานเตรียมสถานที่เชิญแขกที่ต้องมี 15 คนขึ้นไปรวมไปถึงการหานักผสมอาหารนักจัดเลี้ยงไปจนถึงนักดนตรีเพื่อมาในงานพร้อมกับเงิน 1,000 Simoleans หรือมากกว่านั้นในการจัดงานที่ใหญ่ขึ้นหรือถ้าคุณอยากให้งานแต่งของคุณยิ่งใหญ่กว่านี้ก็ไปจ้างตัวละครมาเป็นหน้าม้าในงานแต่งได้ด้วยเรียกว่ากว่าจะได้แต่งานนี่เล่นเอาเบื่อเลยทีเดียวสำหรับผู้เล่นในเกมนี้หรือใครจะข้ามขั้นตอนตรงนี้ไปและอยู่กันเลยก็ได้เพื่อลดความซับซ้อนพวกนี้ลงและใน The Sims ภาคใหม่ ๆ ก็มีระบบการแต่งานเพศเดียวกันได้แล้วรวมถึงการเปลี่ยนเพศตัวเองได้ตามที่ต้องการคราวนี้เราจะได้ทำตามที่ชอบได้เสียทีแม้จะเป็นแค่ในเกมก็ตาม

The Sims

ผู้กล้าและ Princess Medea จากเกม Dragon Quest Vlll

Dragon Quest Vlll

กลับมาที่เกม Drogon Quest อีกครั้งแต่คราวนี้เป็นภาคที่ 8 ของซีรีส์ที่เรื่องราวในเกมนั้นก็ไม่ได้บอกเราเลยว่ามันจะเกี่ยวกับความรักหรือจะมีแววว่าคนสองคนจะชอบกันไม่ว่าจะเป็น   Princess Medea ที่ตลอดทั้งเกมนั้นเธอถูกสาปเป็นม้าและร่วมเดินทางผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มาด้วยกันตลอดกับ Jessica Albert หญิงสาวที่เป็นเพื่อนร่วมทีมซึ่งผ่านการต่อสู้กับราชาปีศาจด้วยกันมา ซึ่งแน่นอนว่าทั้งสองตัวละครนั้นไม่มีบทบาทหรือฉากที่จะทำให้เราผู้เล่นรู้เลยว่าทั้งสองตัวละครจะชอบกันแต่ในตอนท้ายเกมกลับมีฉากจบสองแบบกับการแต่งงานที่สร้างความงุนงงให้กับคนเล่นมาก ๆ

Dragon Quest Vlll

แต่ถ้าจะให้อ้างอิงตามเนื้อเรื่องหรือฉากจบที่แท้จริงแล้วตัวผู้กล้า(ตัวละครในเกมนี้จะไม่มีชื่อเราต้องตั้งเอง) นั้นอาจจะมีใจให้กับ Princess Medea มากกว่า Jessica เพราะในฉบับบนเครื่อง Nintendo 3DS ก็มีการเพิ่มเรื่องราวในวัยเด็กของผู้กล้าและเจ้าหญิงเข้ามาเป็นการบอกถึงความรู้สึกดี ๆ ที่มีร่วมกันมาจนเมื่อผ่านการเดินทางด้วยกันมาความรักจึงเบ่งบาน บวกกับที่ตัวผู้กล้านั้นก็คือเจ้าชายที่พ่อของเขานั้นไปหลงรักสาวเผ่ามังกรก่อนจะเสียชีวิตไปขณะที่พระเอกที่เป็นลูกครึ่งก็ถูกขับออกจากเผ่ามังกรดังนั้นเขาจึงมีสิทธิ์ในการแต่งงานกับเจ้าหญิงแบบไม่ต้องสงสัยและฉากแต่งงานในเกมภาคที่ 8 นี้จึงเป็นอีกหนึ่งฉากที่แฟน ๆ เกม Dragon Quest จดจำ

Dragon Quest Vlll

การแต่งงานในเกม Harvest Moon

Harvest Moon

ปิดท้ายด้วยเกมปลูกผักทำสวนในตำนานที่เป็นต้นแบบของเกม Stardew Valley ที่หลายคนต่างหลงรักนั่นคือเกม Harvest Moon เกมที่จะให้เรารับบทเป็นชายหนุ่มที่ต้องมาปลูกผักทำสวนใช้ชีวิตแบบชาวไร่รวมถึงการพูดคุยทำกิจกรรมต่าง ๆ ในเมืองกับผู้คนและแน่นอนว่าการแต่งงานในเกมแต่เงื่อนไขในการแต่งงานนั้นจะเป็นเพียงแค่เพศหญิงและมีตัวละครที่จำกัดกว่าของ Stardew Valley ที่จะหลากหลายกว่าในการเลือกคู่แต่งงานเพราะในยุคนั้นความหลากหลายทางเพศยังไม่เป็นที่ยอมรับเท่ากับตอนนี้การใส่ระบบชายรักชายจึงดูเป็นสิ่งที่นักพัฒนายุคนั้นไม่กล้าทำ

Harvest Moon

แต่ในภาคหลัง ๆ ที่ความหลากหลายทางเพศที่เยอะขึ้นทางทีมพัฒนาจึงมีระบบแต่งงานกับเพศเดียวกันเกิดขึ้นมา แต่เงื่อนไขในการขอตัวละครแต่งงานนั้นจะต่างกันไปตามแต่นิสัยของตัวละครที่บางคนอาจจะชอบดอกไม้เราก็ต้องเอาดอกไม้ไปฝากไปพูดคุยเพื่อเพิ่มค่าความรักหรือเราอาจจะจีบหลาย ๆ คนพร้อมกันเพื่อดูว่าค่าความสัมพันธ์ของใครจะเต็มก่อนก็จะขอคนนั้นแต่งงานด้วยไอเทมพิเศษที่ใช้ขอแต่งงาน และเมื่อแต่งงานเรื่องราวในเกมก็จะเปลี่ยนไปจากที่เคยมีแค่ตัวคนเดียวกับหมาตอนนี้เราต้องมีภรรยา(สามี) ที่คอยดูแลบางภาคได้มีการเพิ่มเติมระบบมีลูกเข้าไปด้วยนับเป็นเกมในตำนานเกมแรก ๆ ที่มีระบบแต่งงานที่เรียกว่าแปลกใหม่มาก ๆ ในยุคนั้น

Harvest Moon

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 งานแต่งงานในวิดีโอเกมที่เราหยิบยกมานำเสนอซึ่งตรงกับช่วงวันแห่งความรักที่การแต่งงานนั้นอาจจะไม่ใช่เครื่องหมายที่บอกว่าคนทั้งคู่จะรักและอยู่ด้วยกันไม่มีวันพรากจาก แต่การแต่งงานนั้นคือการบอกให้คนรู้ว่าคนสองคนมีความรักเกิดขึ้นและพร้อมจะใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันนั่นคือความหมายที่แท้จริงของการแต่งงาน และถ้าใครมีงานแต่งในวิดีโอเกมไหนอีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน เพราะถ้าไม่นับเหล่าเกมออนไลน์ที่มีระบบแต่งงานแล้วในเกมทั่วไปนั้นก็ไม่ค่อยจะมีเรื่องราวแบบนี้ และเนื่องในวันแห่งความรักผู้เขียนละทีมงานแบไต๋ก็ขอให้คนโสดได้มีความรักสมหวังส่วนคนที่มีคู่แล้วก็รักษาความรักเอาไว้ให้ดีอย่าให้การแต่งงานนั้นด้อยค่าหรือหมดหมดความหมายไป Happy Valentine’s Day

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส