ปกติแล้ว​ “ปีศาจ” หรือ​ “อสุรกาย” จากนรกนั้นเป็นดั่งตัวแทนของความน่ากลัวในจินตนาการของมนุษย์​ พวกมันคือเรื่องเล่าสืบต่อกันมาที่ทำให้เด็กๆ​ นอนฝันร้าย​ เป็นศูนย์รวมแห่งความชั่วร้ายที่แม้แต่ผู้ที่มีศรัทธาแรงกล้าก็ยังต้องหวาดหวั่น… แต่ใครจะรู้ว่าช่วงหลังๆ​มานี้เจ้าพวกปีศาจที่ว่าก็มีอะไรให้กลัวเหมือนกันนะ​ ทุกคืนในนรก​ พวกมันต่างหวาดระแวงว่าจะได้เจอกับมนุษย์ในเกราะสีเขียวๆ​ หรือไม่​ นอยด์แตกว่าเมื่อไหร่จะโดนลูกปรายร้อน ๆ​ จากปากกระบอกลูกซองแฝดป่นร่างเป็นผุยผง​ หรือจะต้องพบจุดจบด้วยการถูกฉีกกระชากเป็นชิ้น ๆ​ จากมือชายล่ำบึ้ก​วันนี้รึเปล่า ชายที่อุดมไปด้วยความโกรธเกลียดอสูรอเวจีระดับอนันต์​ หมอนั่นคือนาย​ “Doomguy” หรือ​ที่มีชื่อเล่นในนรกว่า​ “DOOM​ Slayer​” นั่นเอง

จะนรกหรือสวรรค์ก็ดาหน้ากันเข้ามา!!?

อะไรกันหนอที่ทำให้นาวิกโยธินคนนี้โหดสัสจนแม้แต่นรกยังต้องขยาดขนาดนี้?​ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้เกม DOOM​ Eternal​ ที่กำลังจะออกมาให้เล่น เรามาสืบประวัติชายฉกรรจ์ผู้เหยียบย่ำภูติผีปีศาจไปด้วยกันดีกว่า!!? 

(ปล. ขอความกรุณาเปิด​เพลงประกอบ​ BFG Division​ ของนาย​ Mick Gordon​ ไปด้วย​ เพื่อความมันส์หยดติ๋งยิ่งขึ้นระหว่างอ่าน) 

อสูรนรกหรือจะสู้เลื่อยไฟฟ้า ฮี่ๆๆ

เปิดตำนาน​ DOOM​ Marine

ในโลกอนาคต​ ปี​ ค.ศ.อะไรซักอย่าง​ นาวิกโยธินอวกาศธรรมด๊าธรรมดานายหนึ่งได้ถูกส่งมาเป็นทหารยามให้กับบริษัท​ Union Aerospace​ Corporation​ หรือ​ UAC บนดวงจันทร์ของดาวอังคาร​ โทษฐานเพราะไปปล่อยหมัดขวาตรงใส่ผู้บังคับบัญชาที่ดันสั่งให้หน่วยของเขายิงใส่ประชาชนตาดำ ๆ​ หลังจากยืนเตะฝุ่นแดง ๆ​ อยู่​ 3 ปี​ วันหนึ่งการทดลองเรื่องประตูมิติของ​ UAC ก็เกิดความผิดพลาด​ จนดูดกลืนดวงจันทร์ของ​ดาวอังคารนามว่า​ ​Deimos​ หายไป​ และปล่อยฝูงอสูรจากนรกพรั่งพรูออกมาบนศูนย์วิจัย​ UAC​ ที่นาย​ DOOM​ Marine​ ประจำการอยู่ เมื่อบุคลากรและทหารนายอื่นถูกอสูรฆ่าตายหรือไม่ก็ถูกสิงจนเรียบ​ เขาจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากคว้าปืนพกออกมาบู๊กับทัพอสูร​ แล้วค่อยๆ​ ยกระดับเป็นปืนลูกซอง​ ปืนกล​ เลื่อยไฟฟ้า​ หึหึหึ

แม้แต่ปีศาจแมงมุมครึ่งเหล็กก็มิวายโดนนาย DOOM ตบกลิ้ง

นาย​ DOOM​ ฆ่าอสูรไปเป็นกองพะเนิน​เพื่อฝ่าเข้าไปในฐาน​ UAC ด้วยหวังว่าจะพบหนทางหนีกลับโลก​ (เพราะตัวเอง​ขับยานอวกาศไม่เป็น)​ จนสุดท้ายเขาก็กระโจนเข้าไปในประตูมิติซึ่งพาเขาสู่ดวงจันทร์​ Deimos​ ที่หายไป​ แต่ตอนนี้ Deimos ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของมิตินรกไปเรียบร้อยแล้ว​ หมอนี่กอดปืนลูกซองสู้ขาดใจจนโค่นอสูรยักษ์ครึ่งเหล็ก​ “Cyberdemon” ลงได้​ ยังไม่พอ​ เขายังสาดลูกตะกั่วร้อน ๆ​ ใส่บอสแมงมุม​ Spider Mastermind จนสมองยุ่ย​ เมื่อนรกเห็นท่าไม่ดีจึงตัดสินใจเปิดประตูมิติส่งอีตานี่กลับโลกดีกว่า​ ​ด้วยเหตุผลที่ว่าเขา​ “ดุเกินไปจนแม้แต่นรกก็เอาไม่อยู่” ทุกอย่างดูเหมือนจะแฮปปี้เอนดิ้ง​ แต่เมื่อ​ Doomguy กลับมาเหยียบผืนโลก​ เขาก็พบว่ามันโดนทัพนรกบุกถล่มจนราบคาบไปแล้ว​ ที่สำคัญพวกมันยังสังหารกระต่ายตัวโปรดของ​ Doomguy ที่ชื่อว่า​ “Daisy” แล้วจับมาเสียบประจานซะด้วย​ ความโกรธแค้นทำให้เขาควงปืนวิ่งเข้าไปไล่ฆ่าอสูรบนโลกต่อแบบไม่ต้องพักหายใจ แล้วมหรสพฆ่าอสูรก็เริ่มขึ้นอีกครั้ง

เมื่อนาย Doomguy เก็บลูกซองแฝด Super Shotgun ขึ้นมา เสียงโหยหวนของเหล่าปีศาจก็ดังระงมไม่หยุด

ล้างนรกบนดินใน​ DOOM​ II​ และ​ DOOM​ 64

โลกมนุษย์พังเละเทะจากไฟนรกที่ลุกลามไปทั่วทุกหนแห่ง​ แม้กระนั้นนาย​ Doomguy​ ที่ระอุไปด้วยความคลั่งแค้นก็ไม่หยุดตื้บปีศาจทุกตัวที่ขวางหน้า​ จนกระทั่งเขาได้พบกับเหล่ามนุษยชาติที่เหลือรอดซึ่งกำลังสร้างยานอวกาศขนาดมหึมากันอยู่ แผนของมนุษย์คือพาผู้รอดชีวิตทุกคนหนีไปจากโลก​ใบนี้​ซะ นาย​ Doomguy​ ก็เห็นดีเห็นงามด้วย​ แต่ปรากฏว่าเหล่าอสูรดันมาบุกโจมตีฐานปล่อยยานราวกับเดาใจได้ แถมพวกมันยังกางบาเรียเพลิงดักไม่ให้มียานอวกาศลำไหนบินออกจากโลกได้อีก​ ร้อนให้พระเอกของเราควงปืนลูกซองแฝด​ Super​ Shotgun ไปกระหน่ำอสูรนรกทุกตัวและปิดบาเรียนรกได้สำเร็จ ในขณะที่ยานยักษ์ของมนุษยชาติบินจากโลกใบนี้ไป​ นาย​ Doomguy ที่เป็นมนุษย์ผู้เดียวที่ยังเหลืออยู่บนโลกก็ตัดสินใจนั่งรอความตายอย่างสบายใจ เนื่องจากได้รู้ว่าภารกิจของเขาสำเร็จลุล่วงแล้ว​ แต่จู่ๆ​ เขาก็ได้รับข้อความจากผู้รอดชีวิตนอกโลก​ ระบุว่าพวกเขารู้ถึงต้นตอของทัพนรกแล้ว​ ​มันมาจากประตูมิติที่บ้านเกิดของเอ็งนั่นแหละ

แม้แต่สัญลักษณ์แห่งบาปอย่าง Icon of Sin ข้าก็ตื้บได้ด้วยปืนยิงจรวด

Doomguy​ เอามือยันเข่าลุกขึ้นไล่สังหารอสูรตนแล้วตนเล่าอีกครั้ง​จนกระทั่งไปถึงที่หมาย​ เมื่อเห็นว่าไม่มีทางหยุดกองทัพปีศาจอัปลักษณ์จากฝั่งนี้ได้​ เขาจึงกระโจนผ่านประตูมิติเข้าไปในนรกอีกครั้ง​ (คราวนี้คนละขุมกับภาคแรกนะ)​ แล้วเขาก็ต้องปะฉะดะกับปีศาจยักษ์ที่เป็นดั่งตัวแทนความชั่วร้ายทั้งมวล​ ​มันคือ​”สัญลักษณ์แห่งบาป” ของแท้และดั้งเดิม​ มนุษย์ทั่วไปเจอแบบนี้คงต้องหันไปพึ่งหลวงพ่อเลี่ยมทอง​หรือไม้กางเขน​ แต่หมอนี่​ขอพึ่ง Rocket Launcher แทนละกัน เขาส่งขีปนาวุธเข้าใส่สมองของมันจนระเบิดเป็นจุล​ ทำให้ประตูมิติจากนรกสู่โลกปิดลง​ และ​ Doomguy ก็ได้หวนคืนสู่ผองเพื่อนชาวโลกในที่สุด… 

ทำยังไงดีถ้าทัพนรกบุกโลกไม่หยุดหย่อน? ก็เข้าไปฆ่ามันจากในนรกเลยสิ

แต่เรื่องมันยังไม่จบ! เมื่อมนุษย์ตรวจพบว่ายังมีอสุรกายมากมายป้วนเปี้ยนอยู่บนดวงจันทร์​ Phobos​ และ​ Deimos​ จากภาคแรก กองทัพจึงตัดสินใจปูพรมระเบิดรังสีเพื่อหวังฆ่าพวกแม่มให้เรียบ​ แต่จนแล้วจนรอดก็ยังมีปีศาจหลงเหลืออยู่ดี​ นาวิกโยธิน​ Doomguy จึงต้องกลับไปล้างบางในถิ่นเก่าของเขาอีกที หลังจากเขาฆ่าพวกมันจนเรียบ (อีกแล้ว) เขาก็ประจักษ์ว่าเหล่าภูตผีนรกจะไม่มีวันหยุดรุกรานแดนมนุษย์​ ดังนั้นแทนที่จะตั้งรับอยู่ฝ่ายเดียวตรงฟากนี้ สู้ไปไล่บี้มันจากฟากนู้นดีกว่า​ ว่าแล้วเขาก็หักข้อนิ้วกร๊อบ ๆ​ กำปืนลูกซองแฝดในมือถลาเข้าสู่มิตินรก​ เพื่อเปิดศึกกับปีศาจในอเวจีไปตลอดกาล…  

โฉมหน้าของนาย Doomguy ที่เป็นฝันร้ายของพวกนรกไปแล้ว

ยัง… ยังไม่จบ​ เมื่อเขาตื่นมาอีกครั้งในนาม​ “The DOOM​ Slayer” ​

พระเอกนาวิกโยธินของเราไล่ล่าฆ่าอสุรกายในนรกอย่างไม่มีเหน็ดเหนื่อย​ ไม่มีหยุดหย่อน​ และไม่ว่าปีศาจหน้าไหน​ จำนวนเท่าไหร่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งเขาได้​แล้ว ร้อนจนจ้าวปีศาจตัวเท่าก็อดซิลล่าฉายา​ “ไททัน” ต้องออกโรงมาฉะกับนาย Doomguy ด้วยตนเอง​ ฟังแบบนี้แล้วคิดว่าเขาจะเจอกับคู่ปรับที่สมน้ำสมเนื้อแล้วสินะ?​ ผิดแล้วจ้า​ เพราะไททันพลาดท่าโดน​ Doomguy สังหารลงเช่นกัน (กลายเป็นซากให้เห็นในด่านนรกของ​ DOOM​ ภาค 2016) เป็นเหตุให้อสูรในแดนนรกต้องลงศิลาจารึกเกี่ยวกับหมอนี่เอาไว้​ ระบุว่ามันคือฝันร้ายของชาวนรก​ และมันมีนามกรว่า​ “The​ DOOM Slayer” ​ 

ได้เจอแก๊งเพื่อนเกลอที่คุยถูกคอ (เรื่องตื้บอสูรนรก) นี่มันดีจริงๆ

การสู้รบกับฝูงอสูรในนรกขุมแล้วขุมเล่าชั่วกัปชั่วกัลป์ทำให้เขาเดินทางข้ามมิติไปพบกับเผ่า​ “Night Sentinels” ผู้ที่เปิดศึกสู้กับนรกได้อย่างถึงพริกถึงขิงไม่ต่างกัน แน่นอนว่าเมื่อพวกเขาได้เห็นฝีไม้ลายมือ​ของนาย​ DOOM​ ก็ยินดีอ้าแขนรับเข้ามาเป็นพวก​ แล้วทั้งคู่ก็ร่วมกันรบกับนรกอย่างหนักหน่วงจนแม้แต่นรกก็ไม่สามารถรุกคืบต่อได้​ นอกจากนี้​ เกราะของนาย​ DOOM​ ยังได้รับการอัปเกรดเป็นชุด​ “Praetor Suit” ทำให้ทุกครั้งที่เขาฉีกกระชากสัตว์นรกเป็นชิ้น ๆ​ เขาจะสามารถฟื้นฟูพลังชีวิตให้กลับมาพร้อมซัดกับชาวบ้านได้เลย

หึ… ขนกันมาแค่นี้มันหยามหน้าข้านี่หว่า

แต่​เมื่อไม่ได้ด้วยเล่ห์​ นรก​ก็ต้องเอาด้วยกล​ พวกอสูรได้แอบไปทำข้อตกลงลับหลังกับ​ Night Sentinels นายหนึ่ง​ โดยอ้างว่าพวกมันสามารถคืนชีพลูกชายที่ตายไปแล้วของเขากลับมาได้​ หากเขายอมนำทางทัพนรกไปยังแหล่งพลังงานที่คอยปกปักรักษาเหล่า​ Night Sentinels ความโหยหาลูกชายหัวแก้วหัวแหวนเพียงคนเดียวทำให้เขายอมทำตามข้อเรียกร้องของนรก​ ส่งผลให้ดินแดนของ​ Night Sentinels ต้องด่าวดิ้น​ และตัวเขาเองก็ถูกตราหน้าว่า​เป็น “The​ Betrayer” ร้ายไปกว่านั้น​ พวกนรกเจ้าเล่ห์​ยังได้คืนชีพลูกชายของเขาขึ้นมาในร่างของปีศาจ​ “สัญลักษณ์แห่งบาป” ตัวใหม่​ ปิดฉากตำนานของเผ่า​ Night Sentinels ไปตลอดกาล… 

เอ็งพลาดแล้วล่ะที่แค่จับข้าขังเอาไว้ในโลงหิน

ถึงจะไร้ซึ่งพันธมิตรแต่​ Doomguy ก็ยังคงต่อสู้ต่อไป​ เมื่อนรกทนไม่ไหวจึงวางกับดักด้วยการถล่มวิหารทั้งหลังลงมาใส่ร่างเขา​ จากนั้นพวกมันก็ผนึกพระเอกของเราเอาไว้ในโลงหินต้องสาป และจับเขาทรมานติดต่อกันเป็นเวลาหลายร้อยหลายพันปี… จนกระทั่งมีมนุษย์ดาวอังคารกลุ่มใหม่ (น่าจะมาจากคนละมิติ) ที่ทำการวิจัยเกี่ยวกับพลังงานนรก ดั๊นไปจ๊ะเอ๋กับโลงหินที่ว่าในแดนอเวจี​ ความอยากรู้อยากเห็นทำให้สมาชิกในทีมสำรวจถูกอสูรฆ่าตายไปหลายคน​ พวกมันสู้ตายถวายชีวิตเพื่อไม่ให้มีใครเข้าใกล้โลงมรณะโลงนี้ แต่สุดท้ายมนุษย์ครึ่งเหล็กชื่อว่า​ Samuel Hayden ก็นำทีมฝ่าเข้าไปขนโลงที่ว่าออกมาจนได้​ และเมื่อทัพนรกพรั่งพรูออกมาอาละวาดบนดาวอังคารอีกรอบ​ ฝาผนึกของโลงหินก็ถูกแง้มออก แล้วนาย​ Doomguy ในฐานะ “DOOM​ Slayer” ก็ลืมตา​ คว้าปืน​ เตรียมบรรเลงเพลงสวดศพให้พวกอสูรกันอีกครั้ง… 

นาย Doomguy ผู้สอนให้ Isabelle ใช้ลูกซองแฝด ส่วน Isabelle ก็สอนให้ตานี่รู้จักชิลกับชีวิตบ้าง

*โบนัส​ เพื่อนรักต่างแดนของนาย​ Doom​guy

รู้ไหมว่าถึงจะดุขนาดนี้​ ตานี่ก็มีมุมมุมิกับเค้าเหมือนกันนะ​ เพราะเขาเป็นเพื่อนสนิทกับแม่สาว​ Isabelle จาก​เกม Animal​ Crossing​ จ้า​ ต้นตอมันมาจากการที่เกม​ DOOM​ Eternal​ และ​ Animal​ Crossing​: New Horizons ดันเลื่อนมาออกตรงกันพอดีในวันที่​ 20​ มีนาคม 2020 เกมเมอร์ช่างสังเกตก็เลยแห่วาดแฟนอาร์ตน่ารัก ๆ​ จับคู่ตัวละครจากทั้งสองเกมให้มาเจอกัน​ซะเลย FC​ ของเกมสองเกมที่แทบจะไม่มีอะไรเหมือนกันก็ดันคุยถูกคอกันซะงั้น​ ส่วนทีมพัฒนา​ id Software ก็บ้าจี้เออออตามว่าสองคนนี้เค้าซี้กันจริงจริ๊ง​ ดังนั้นหากคุณเสร็จกิจจากการปลดปล่อยโทสะใส่อสูร​ใน​ DOOM​ Eternal​ เมื่อไหร่ ลองหลบมาพักร้อนบนเกาะใน​ Animal​ Crossing​: New Horizons บ้างก็ได้นะ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส