ในระหว่างที่แฟนเกมรอคอยเครื่องคอนโซลรุ่นต่อไปอย่าง PS5 และ Xbox Series X ออกวางขาย ตอนนี้ไม่มีอะไรมาแรงเท่ากับ คอยโซลลูกผสม Nintendo Switch ที่ขายดีจนขาดตลาดทั่วโลก จนราคาช่วงที่ Covid-19 ระบาดหนักเพิ่มขึ้นหลายเท่า ทั้งๆที่มีเพียงเกมฟอร์มดีอย่าง Animal Crossing New Horizons ออกเพียงเกมเดียวในช่วงนี้

Nintendo Switch , Nintendo Switch Lite

และด้วยสเปกของ Nintendo Switch ที่ไม่ได้แรงเท่ากับคอนโซลในปัจจุบันเลยด้วยซ้ำ แถมตลาดเกมพกพาบางส่วนก็โดนเกมบนสมาร์ทโฟนแย่งชิงไป ทำให้มีหลายคนสงสัยว่าปรากฏการณ์ครั้งนี้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร มันเป็นแค่กระแส หรือ Switch มีดีจริงๆ และยังมีคำถามว่าแล้ว Switch รุ่นต่อไป หรือรุ่นที่จะเพิ่มความแรงของสเปกจะวางขายหรือไม่ วันนี้ทาง แบไต๋ จะมาบอกว่า Nintendo Switch มันมีดีอะไรถึงขายดี และจะมีการมาของรุ่นใหม่หรือไม่

The Witcher 3 Nintendo Switch

สำเร็จเพราะนำเสนอเครื่องเกมพกพาที่มีเกมคุณภาพสูง

เป็นที่รู้กันว่าเหตุผลหนึ่งที่ PSvita ไม่ทำตลาดต่อเพราะแม้แต่ทาง Sony ก็ยอมรับว่าตลาดเกมสมาร์ทโฟนมาแรงจนแย่งลูกค้าไป แต่ทำไม Switch ถึงประสบความสำเร็จ เหตุผลคือนินเทนโด นำเสนอประสบการณ์เกมคอนโซลจริงๆ ที่คุณสามารถเล่นได้ทุกที่ทุกเวลา แม้ว่าจะมีคุณภาพกราฟิกที่ลดลงบ้างก็ตาม จะเห็นได้เลยว่าบน Switch มีทั้งเกมฟอร์มยักษ์ที่เน้นกราฟิกและมีโลกกว้างๆ อย่าง The Witcher 3 เกม DOOM เวอร์ชั่นล่าสุด รวมทั้งเกม Over Watch และเหล่าบรรดาเกมยิงที่ย้ายบ้านมาจากพีซี และ PS4 XBox one มาลง Switch อีกหลายเกม และแน่นอนว่าเกมพวกนี้คุณไม่สามารถหาเล่นบน สมาร์ตโฟนได้แน่

Tegra x1

สเปกไม่แรงแต่ไม่เล็กนะครับ

Nintendo Switch ใช้ชิป Tegra x1 ที่ออกมาหลายปี แถมไม่ได้ปรับแต่งอะไร ทำให้หลายคนคิดว่ามันจะไม่ได้แตกต่างจาก WiiU มากนักและช่วงแรกมีคนดูถูกว่ามันคงจะไม่สามารถรองรับเกมใหม่ๆได้ แต่สามปีที่ผ่านมา ชิปตัวนี้แสดงพลังให้เห็นว่ามันไม่ธรรมดา เพราะอย่างน้อยๆตามสเปกมันก็รองรับ Unreal 4 ได้ และรองรับเกมที่ย้ายมาจากคอนโซลได้ ไม่ว่าจะเป็นเกมเก่าที่อยู่บน PS3 , XBox360 หรือเกมบน PS4 , Xboxone บางเกมได้ แต่ก็ตามที่บอกว่าคุณภาพจะด้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่ใครจะแคร์เพราะมันพกพาไปเล่นนอกบ้านได้

Nintendo Game

เกมของนินเทนโด

จุดเด่นที่แฟนเกมตกหลุมรักคอนโซลของนินเทนโด คือตัวเกมของค่ายนินเทนโดเองที่มีตัวละครที่มีเสน่ห์มาก รวมทั้งเกมเพลย์ที่สนุกเล่นได้ทุกเพศทุกวัย และมีความแปลกใหม่ และไม่ดูเชยเพราะหลายเกมของนินเทนโด มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยเช่นเกม The Legend of Zelda Breath of the Wild ที่มีการใส่เกมเพลย์ที่มีรายละเอียดมากขึ้น รวมทั้งฉากกว้างๆของเกม Open World ที่เปิดให้ผู้เล่นทำอะไรก็ได้ตามใจเข้าไปผสมกับเกมแอ็กชันคลาสสิกของนินเทนโดได้อย่างลงตัวมาก ๆ จนได้รางวัลเกมยอดเยี่ยมแห่งปี 2017 มาแล้ว

Zelda Breath of the Wild

และสำหรับคนที่ไม่ได้อยากเล่นเกมซับซ้อนก็มีหลายเกมที่เล่นได้สนุกเช่น Super Mario Party ที่เล่นกับเพื่อนๆจะสนุกเพิ่มเป็นหลายเท่า ทำให้ไม่ว่าอยากได้แนวไหน Nintendo Switch ก็ตอบโจทย์หมด และมันเป็นคำตอบของความสำเร็จที่มากมายของคอนโซลลูกผสมของนินเทนโด

Super Mario Party

การตลาดดี !! และมีเกมออกกำลังกาย

จากความล้มเหลวของ WiiU ที่หนึ่งในปัญหาคือการทำตลาดที่ไม่ชัดเจน บางคนคิดว่า WiiU คือรุ่นเสริมของ Wii ด้วยซ้ำ แต่กับการมาของ Nintendo Switch ปู่นินบอกตั้งแต่ต้นว่ามันคือคอนโซลที่พกพาไปเล่นนอกบ้านได้ ถือเป็นของใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน แถมยังเสริมด้วยลูกเล่นทุกอย่างของนินเทนโด ที่เคยทำมารวมทั้งการใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวของ Wii และสามารถใช้ Joy-con ในการแบ่งจอยเล่นกับเพื่อนได้ ซึ่งทุกอย่างบอกอย่างชัดเจนไม่มีการสับสน และมีความแตกต่างจากคอนโซลอื่น ทำให้ Switch เป็นอีกเครื่องที่คอเกมเลือกเป็นเจ้าของได้แม้ว่าจะมี PS4 อยู่แล้วก็ตาม

Ring Fit Adventure

นอกจากนี้ยังมีรูปแบบการเล่นเกมที่เน้นการออกกำลังกาย ที่เคยได้รับความนิยมในอดีตเช่น Wii Fit มาสานต่อเป็นเกม Ring Fit Adventure ที่สามารถทำให้คุณออกแรงได้จริงๆด้วยอุปกรณ์เสริม และมีคนลดน้ำหนักได้จริง ๆแบบไม่ต้องออกไปฟิตเนส และด้วยกระแส Covid-19 ที่ไม่สามารถไปออกกำลังกายนอกบ้านได้ ทำให้ราคาของ Ring Fit Adventure พุ่งแรงไปไกลจากราคาเปิดตัวมาก

Nintendo mobile games

เกมบนสมาร์ตโฟนของนินเทนโด ทำให้คนสนใจ

เชื่อหรือไม่ว่าอีกประเด็นที่ทำให้เกมของนินเทนโดกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง เพราะปู่นินยอมเอาเกมดัง ๆ ของค่ายมาทำเป็นเกมบนสมาร์ตโฟนแบบจริงจัง ซึ่งในช่วงแรกมีคนบอกว่ามันคือจุดจบของนินเทนโดกับตลาดเกมคอนโซลแบบ SEGA แต่กลับกลายเป็นแผนอันแยบยลของนินเทนโด ที่จะนำเกมของค่ายไปแนะนำให้แฟน ๆ รุ่นใหม่ได้ทำความรู้จักมากขึ้นโดยไม่ต้องซื้อเครื่องเกมของนินเทนโด

Animal Crossing Pocket Camp

และปู่นินได้เน้นหนักไปที่กลุ่มเด็กรุ่นใหม่ที่ไม่ได้เกิดในยุค PS และ Xbox ซึ่งเด็กรุ่นนี้จะคุ้นเคยกับเกมบน มือถือมากกว่า และหากเล่นเกมของปู่นินจนติดใจในความสนุกแล้ว จะทำให้มีความสนใจจะหาเครื่องเกมของนินเทนโดมาลองเล่นตัวเกมภาคหลัก และปู่นินก็ยอมรับว่าเป็นหนึ่งในแผนงานจริงๆจากการแถลงข่าวผลประกอบการล่าสุด เช่นการเปิดตัวเกม Animal Crossing Pocket Camp บนสมาร์ทโฟน เป็นหนึ่งในความสำเร็จของเกม Animal Crossing New Horizons บน Nintendo Switch ที่ขายดีอย่างถล่มทลายในตอนนี้

Nintendo Switch Pro fanart

Nintendo Switch รุ่นใหม่จะมาหรือไม่?

แน่นอนว่าตามประวัติศาสตร์ของปู่นินกับการวางขายเครื่องเกมคอนโซล โดยเฉพาะแบบพกพาได้ จะมีการทำรุ่นใหม่เพิ่มเติมมาตลอด ตั้งแต่สมัย GameBoy แล้ว ซึ่ง Switch ก็มีโมเดลเสริมออกมาแล้ว คือ Switch Lite ที่เน้นพกพาอย่างเดียว แต่ก็มีคำถามของแฟนเกมทั่วโลกว่าจะมีรุ่นที่เพิ่มสเปคมาขายหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้นินเทนโด ได้ประกาศออกมาแล้วว่า Switch อยู่ในช่วงกลางของอายุสินค้า และในอีกสามปีต่อจากนี้ จะไม่มีรุ่นที่เป็นทายาทออกมาแน่นอน

ซึ่งตีความได้คร่าว ๆ ว่าใน 3 ปีต่อจากนี้จะไม่มี Nintendo Switch รุ่นใหม่แบบ 100% ที่มาแบบ Nintendo DS เปลี่ยนมาเป็น 3DS แต่เชื่อว่าหลังจากนี้ปู่นินไม่น่าอยู่เฉยๆแบบไม่มีอะไรเพิ่มเติมแน่เพราะปลายปี 2020 ทั้งโซนี่และ ไมโครซอฟท์จะออกคอนโซลรุ่นใหม่ที่จะเปลี่ยนโฉมวงการเกม ตามหลักอย่างน้อยๆในปี 2021 มีความเป็นไปได้ว่า จะมีรุ่นเพิ่มสเปกของ Nintendo Switch ออกวางขาย ซึ่งจะมากน้อยแค่ไหนก็คงต้องรอลุ้นกัน เพราะหากจะลากขายสเปกเดิมไปอีกสามปีไม่น่าจะไหว ส่วนจะจริงหรือไม่ก็ไปรอลุ้นกันเพราะยังเป็นการคาดเดาเท่านั้น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส