เชื่อว่าตอนนี้นักเล่นเกมหลายคนคงจะได้เล่น Resident Evil 3 Remake จบกันไปเรียบร้อยที่ต่างคนก็มีความรู้สึกชอบและไม่ชอบแตกต่างกันไป ซึ่งถ้าเรามองทางด้านเนื้อเรื่องแล้วในภาค Resident Evil 3 เป็นเพียงแค่จุดเล็ก ๆ ในเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ซับซ้อนของเกมซีรีส์ Resident Evil ที่เอาจริง ๆ ตัวเกมก็ไม่มีผลกระทบอะไรกับเนื้อเรื่องหลักเมื่อเทียบกับภาคอื่น ๆ พอเป็นแบบนั้นเราจึงอยากนำเสนอจุดเปลี่ยนสำคัญของเรื่องราวใน  Resident Evil  อย่างการเสียชีวิตของตัวละครในเกมว่าจะส่งผลกระทบอะไรกับเรื่องราวโดยรวมบ้างถ้าพร้อมแล้วก็เตรียมยาสมุนไพรเก็บกระสุนให้พร้อมแล้วตามมาเลยกับเรื่องราวที่เกี่ยวกับ Resident Evil ที่เรานำมาเสนอในครั้งนี้

การเสียชีวิตของ Henry Travis คือจุดเริ่มต้นเรื่องราวทุกอย่างของ Resident Evil

Resident Evil 5

เริ่มต้นเรื่องแรกกับสิ่งที่เรียกว่าจุดเริ่มต้นเรื่องราวทั้งหมดของจริงในซีรีส์ Resident Evil ที่ถูกเปิดเผยออกมาว่าไวรัสที่เราเห็นในซีรีส์เกม Resident Evil เกือบทั้งหมดนั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากดอกไม้ที่ชื่อว่า Sonnentreppe ที่ชนเผ่าคนป่า Ndipaya เป็นผู้คนพบดอกไม้พิเศษที่สามารถมอบพละกำลังและชีวิตอันยาวนานให้กับคนที่ถูกเลือกซึ่งได้กินดอกไม้นี้เข้าไปแล้วไม่เสียชีวิตและด้วยลักษณะพิเศษของมันจึงมีเพียงที่นั่นเท่านั้นที่สามารถปลูกพืชชนิดนี้ได้แต่สิ่งที่เราต้องการพูดถึงจริง ๆ ก็คือการเสียชีวิตของ Henry Travis ที่เป็นจุดเริ่มต้นที่แท้จริงของเรื่องราวในซีรีส์ Resident Evil

Resident Evil 5

ย้อนกลับไปในช่วงปี 1800 Henry Travis ลูกคนที่ 7 ของตระกูล Travis ที่ชื่นชอบการเดินทางในทวีปแอฟริกาได้ค้นพบสิ่งต่าง ๆ มากมายทั้งสัตว์และพันธุ์พืชที่หลายคนไม่รู้จัก Henry ได้เขียนบันทึกถึงสิ่งที่เขาค้นพบลงหนังสือถึง 72 เล่มตลอดเวลากว่า 34 ที่ท่องเที่ยวป่าแต่เมื่อหนังสือถูกตีพิมพ์ก็ถูกทางสมาคมนักวิทยาศาสตร์เพิกเฉยจนทำให้เขาเครียดจัดและเสียชีวิตในป่าที่ว่ากันว่าพี่น้องของเขาเป็นคนขัดขวางเพื่อไม่ให้มีส่วนมรดก และหนึ่งในบันทึกนั้นก็มีเรื่องราวของดอกไม้ Sonnentreppe ที่ Henry ไปค้นพบและจดบันทึกเอาไว้ก่อนที่ Oswell E. Spencer จะได้อ่านบันทึกนั้นจนกลายเป็นการค้นหาชนเผ่า Ndipaya และเอาต้นไม้มาสกัดเป็นไวรัสดังนั้นการเสียชวิตของ Henry จึงเป็นการเปิดเรื่องราวที่แท้จริงนั่นเอง

Resident Evil 5

การตายของ James Marcus คือจุดเริ่มต้นหายนะทุกอย่าง

Resident Evil 0

ถ้าจะให้นับจุดเริ่มต้นของหายนะที่แท้จริงของซีรีส์ Resident Evil เราต้องย้อนกลับมาที่ภาคแรกสุดของซีรีส์ที่ใครหลายคนน่าจะเคยเล่นกันมาแล้วกับ Resident Evil 0 ที่เริ่มต้นเรื่องราวง่าย ๆ กับการโจมตีของกองทัพปลิงปริศนาที่จู่โจมขบวนรถไฟ Ecliptic Express  ของ Umbrella จนตกรางซึ่งเป็นฝีมือของ James Marcus หนึ่งในสามผู้ก่อตั้ง Umbrella และเป็นคนแรกที่สามารถคิดค้นเชื้อ T-Virus ได้สำเร็จด้วยการฉีดสารที่สกัดมาจากต้นไม้ Sonnentreppe ที่ค้นพบจากบันทึกของ Henry และเมื่อการคิดค้นสำเร็จไปได้ด้วยดี  Spencer ก็ส่ง Albert Wesker และ William Birkin ที่เป็นลูกศิษย์ให้หักหลังและยึดเอาผลงานของ Marcus มาพัฒนาต่อ

Resident Evil 0

ซึ่งการเสียชีวิตของ Marcus ในครั้งนั้นได้มีปลิงจากการทดลองหลุดลงไปในปากของเขาก่อนจะใช้เวลาเป็นปีเพื่อเพาะเชื้อจนสามารถชุบชีวิต (เลียนแบบร่างและจิตสำนึก) ของ Marcus ให้กลับมาจากความตายพร้อมกับความคิดสุดท้ายนั่นคือการแก้แค้น Umbrella โดยเริ่มจากการปล่อยเชื้อ T-Virus ในคฤหาสน์ที่เป็นห้องทดลองลับของ Umbrella จนเชื้อแพร่กระจายจนเกินควบคุมก่อนจะบานปลายไปทำลายขบวนรถไฟที่ Bravo Team ไปเจอจนเกิดเป็นเรื่องราวใน Resident Evil 0 ก่อนที่เรื่องราวจะบานปลายจนเชื้อแพร่กระจายเข้าสู่เมืองและเกิดเป็นลูกคลื่นตามมาในภาคต่าง ๆ นั่นเอง

Resident Evil 0

การเสียชีวิตของทีม Bravo Team เป็นการสร้างวีรบุรุษอย่าง Chris Redfield

Resident Evil

อีกหนึ่งการเสียชีวิตที่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวในซีรีส์ Resident Evil กับการสร้างวีรบุรุษในเกมอย่าง Chris Redfield ที่ภายหลังนั้น Chris กลับเป็นตัวตั้งตัวตีในการต่อสู้กับการก่อการร้ายทางชีวภาพที่จุดเริ่มต้นจากการถูกฆ่าของ Bravo Team ที่เสียชีวิตเกือบทั้งทีโดยจุดเริ่มต้นนั้นมาจากการรายงานการพบศพปริศนาในป่าแถวเทือกเขา Arklay ซึ่งเป็นเวลา 2 ชั่วโมงหลังจากที่รถไฟ Ecliptic Express ของ Umbrella จนตกราง และระหว่างการเดินทางไปยังป่าของ Bravo Team นั้นเฮลิคอปเตอร์เกิดขัดข้องจึงทำให้ลงจอดฉุกเฉินก่อนที่ทั้งหมดจะออกสืบสวนในป่าก่อนที่หลายคนในทีมจะถูกฆ่าเกือบหมดหนึ่งในนั้นคือ Rebecca Chambers ที่เจอกับนักโทษแหกคุก Billy Coen ที่ไปอยู่บนรถไฟที่พาวิ่งเข้าไปสู่สถานีวิจัยเก่าที่เข้าสู่เรื่องราวใน Resident Evil 0

Resident Evil 0

ภายหลังจากที่ Bravo Team ขาดการติดต่อไปหนึ่งวันทาง Alpha Team จึงถูกส่งตามมาสมทบเพื่อค้นหา Bravo Team ซึ่งเมื่อพวกเขามาถึงก็พบกับฝูงหมาซอมบี้ไล่ล่าก่อนที่จะพบศพของเพื่อนทั้งทีม Bravo และ Alpha ที่เสียชีวิตมีเพียง Rebecca ที่รอดชีวิต(ตอนจบภาค Zero Rebecca เดินทางมายังคฤหาสน์ที่เป็นเรื่องราวในภาคแรก) ซึ่งเรื่องราวในครั้งนั้นมีผู้รอดชีวิตแค่ 4 คนนั่นคือ Chris Jill Barry และ Rebecca ที่เป็นการจุดฉนวนให้คนทั้งหมดคิดจะตามล่าและเปิดโปง Umbrella จนเป็นจุดกำเนิดของ BSAA ที่กลายเป็นเรื่องราวการตามล่าล้างบาง Umbrella มาตั้งแต่นั้นเป็นตนมา

Resident Evil

การตายหลอก ๆ ของ Albert Wesker เป็นการนำพาไปสู่การกระจายไวรัสสายพันธุ์ใหม่

Resident Evil

ถ้าเราไม่นับการเสียชีวิตจริง ๆ ของ Albert Wesker ใน Resident Evil 5 ที่เป็นการจบบทบาทของเขาที่แทบไม่มีผลกระทบอะไรกับตัวเกมในภายหลังเลยแต่ในทางกลับกันการเสียชีวิตหลอก ๆ ของเขาใน Resident Evil ภาคแรกกลับเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวหลาย ๆ อย่างที่ตามมาหลังจากนั้นไม่ว่าจะเป็นการแอบเอา T-virus ไปเสนอบริษัทตรงข้าม Umbrella อย่าง Tricell และ The Connections ไปจนถึงการส่ง Ada ไปขโมยไวรัสตามที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในภาคที่ 4 กับในภาค Damnation ที่ล้วนแล้วแต่เป็นฝีมือของเขาทั้งสิ้น

Resident Evil

และที่ดูจะเป็นจุดเชื่อมสำคัญที่สุดกับการเสียชีวิตหลอก ๆ ของ Wesker ก็คือการปรากฏตัวของเขาในเกม Resident Evil Code Veronica ที่เป็นการเฉลยกับคนเล่นเกมว่า Wesker นั้นยังมีชีวิตอยู่และกำลังดำเนินการบางอย่างที่สำคัญมาก ๆ ที่เราจะได้รู้แผนของเขาในเกมภาค 5 และการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสในเกมภาค Code Veronica ก็มาจากฝีมือของ Wesker ที่มาสร้างความวุ่นวายบนเกาะเพื่อหาทางขโมยไวรัส Veronica ที่มีค่าออกไปดังนั้นการเสียชีวิตหลอก ๆ ของ Wesker จึงเป็นการสานต่อเรื่องราวให้แตกแขนงออกไปอีกหลายภาคที่ทุกอย่างเกิดจากการวางแผนของชายคนเดียวก่อนที่แผนของเขาจะจบลงและเริ่มต้นนับ 1 สู่เนื้อหาใหม่ในภาคที่ 6 เป็นต้นมา

Resident Evil  Code Veronica

การตายของ Ada Wong นำไปสู่เส้นเรื่องใหม่ของซีรีส์

Resident Evil 2

อย่างที่เราได้พูดไปแล้วในหัวข้อที่ผ่านเกี่ยวกับสิ่งที่ Wesker นั่นคือกการใช้ Ada Wong ในการทำงานต่าง ๆ หลังจากที่เธอเองก็แกล้งทำเป็นเสียชีวิตไปใน Resident Evil 2 ที่หลังจากนั้น Ada ที่ได้เชื้อ G-Virus ก็รีบไปที่นัดหมายเพื่อหนีออกมาจากเมืองแต่เมื่อไปถึงก็พบคนที่จะติดต่อเสียชีวิตไปแล้วและ Wesker ได้ติดต่อมาหาเธอเพื่อยื่นขอเสนอในการส่ง G-Virus ให้เขาพร้อมกับร่วมมือในการตามหาไวรัสอื่น ๆ เพื่ออะไรบางอย่างและแน่นอนว่า Ada ตกลงเธอจึงทำงานให้ทั้ง Wesker และ Derek C. Simmons ไปพร้อม ๆ กันในฐานะสายลับหลายหน้า

Resident Evil 2

ซึ่งหลังจากที่ Ada เสียชีวิตไปแล้วเธอก็ไปปรากฏตัวในเกมภาคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการขโมย Plagas Virus จากกลุ่ม Los Iluminados โดยการร่วมมือกับ Krauser ที่แอบมาเป็นไส้ศึกก่อนจะถูกหักหลังแต่เธอก็สามารถขโมยเชื้อ Plagas Virus มาได้ ในปี 2011 เธอก็ถูกส่งตัวไปที่ทางตะวันออกของสาธารณรัฐสลาฟในฐานะ BSAA เพื่อขโมย Plagas อีกสายพันธุ์ที่ทางฝ่ายรัฐบาลเอามาวิจัยเพื่อใช้ต่อสู้กับฝ่ายต่อต้านรัฐบาลในสงครามกลางเมืองก่อนจะถูกจับได้ ภายหลังจากที่ Wesker เสียชีวิต Ada ตัวปลอมก็ได้สร้างเรื่องราวมากมายไม่ว่าจะเป็นการปล่อยไวรัสในโรงเรียนกลางป่าในฉบับหนังสือการ์ตูน Biohazard Marhawa Desire และฆ่าลูกน้องของ Chris พร้อมกับปล่อย C-Virus จนเป็นเรื่องราวในเกมภาคที่ 6 ขณะที่ตัวจริงที่ไม่รู้เรื่องก็พยายามหนีการตามล่าของ BSAA และช่วยเหลือ Leon และสืบหาความจริงที่เกิดขึ้นโดยมี Simmons อยู่เบื้องหลังก่อนที่จะทราบว่า Ada ที่เหมือนตนนั้นคือคนที่ต้องการแก้แค้น Simmons ซึ่งนับตั้งแต่ที่ Ada แกล้งตายเรื่องราวของเธอก็มีบทบาทมากมายทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังของเกมซีรีส์

Biohazard Marhawa Desire

Spencer ตายคือการตัดบทสู่เรื่องราวใหม่

Resident Evil 5

เมื่อผู้ถึงตัวแปรสำคัญที่เป็นจุดเริ่มต้นทุกอย่างในจักรวาลซีรีส์ Resident Evil เราก็ต้องคิดถึง Oswell E. Spencer ชายผู้มีความคิดชั่วร้ายที่ต้องการสร้างโลกให้เป็นในแบบที่ตนเองต้องการจนสร้างหายนะไปทั่วโลกด้วยเชื้อไวรัสและสัตว์ประหลาดที่เองผลิตขึ้นมา แต่ถ้าเรามองในแง่ของเนื้อหาในเกมนั้นตัวของ Spencer ไม่เคยมีตัวตนที่ชัดเจนเลยจะมีก็แต่ชื่อของเขาที่ปรากฏในเกมภาคต่าง ๆ ซึ่งกว่าที่เขาจะมีหน้าตาให้เราเห็นจริง ๆ ก็ปาเข้าไปภาคที่ 5 ของซีรีส์แล้วดังนั้นการเสียชีวิตของเขาก็ดูเหมือนจะมีและไม่มีไม่ความสำคัญกับเนื้อเรื่องเกมที่เราต้องขอยกมาพูดถึง

Resident Evil 5

เริ่มจากการเสียชีวิตของ Spencer ที่ไม่สำคัญกับเนื้อเรื่องนั่นก็เพราะตั้งแต่ที่เรารู้จักเรื่องราวในซีรีส์ Resident Evil มาเราก็ทราบมาตลอดว่าคนที่เป็นเจ้าของคฤหาสน์กลางป่าในสองภาคแรกและเป็นเจ้าของผลิตยายักษ์ใหญ่อย่าง Umbrella แล้วยังไงต่อนั่นคือสิ่งที่แฟน ๆ เกมคิดเพราะเรื่องราวทั้งหมดแม้จะมาจาก Spencer แต่เขาก็ไม่เคยเป็นต้นเหตุของเรื่องราวหายนะอะไรเลยเพราะเหตุนี้ทีมพัฒนาจึงไม่จำเป็นต้องปั้นโมเดลออกแบบตัว Spencer ในเกมดังนั้นการเสียชีวิตของเขาจึงไม่มีผลอะไรกับตัวเกมหลักเลยเพราะก่อนหน้านี้เขาก็เป็นแค่ตัวละครลอย ๆ ที่ถูกอ้างถึงในภาคต่าง ๆ อยู่แล้วจะตายหรือเป็นก็ไม่ส่งผลอะไรกับตัวเกม

Resident Evil 5

ในส่วนของการเสียชีวิตของ Spencer ที่ส่งผลกระทบกับเนื้อเรื่องเกมตรงไหนเพราะอย่างที่เราบอกไปในหัวข้อที่แล้วว่ามันไม่มีผลอะไรกับเนื้อเรื่อง แต่ก็อย่าลืมว่าถ้า Spencer ยังอยู่ก็เท่ากับยังมี Umbrella อยู่เช่นกันดังนั้นเนื้อเรื่องเกมซีรีส์ Resident Evil ก็จะวนเวียนอยู่แค่ Umbrella ไปทำการทดลองที่นั่น คนของ Umbrella ขโมยเชื้อมาขายที่นี่ ไม่ก็มีสถานีวิจัยที่เกิดเหตุผิดพลาดเรื่องราวก็จะวนอยู่แค่นี้จนคนเล่นอาจจะเบื่อซึ่งในที่นี้ก็รวมถึงตัว Wesker ด้วย ดังนั้นการฆ่าตัวละครทั้งสองคนนี้ออกไปจึงเหมือนเป็นการเริ่มต้นใหม่เชื้อไวรัสใหม่บริษัทใหม่ที่ยังสานต่อความหายนะที่เราเห็นในภาค 4 กับ 7 ที่ทำมาแล้วและถ้าบอกว่าถ้าไม่มี Umbrella ก็หมดสนุกไปซิเพราะ Umbrella คือแกนของเรื่องอันหนึ่งซึ่งคนสร้างเกมก็คงทราบดีเราจึงได้เห็น Chris ลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ที่มีโลโก้ Umbrella สีฟ้าในภาคที่ 7 นั่นคือการบอกว่า Umbrella ยังอยู่แต่เป็นเรื่องราวใหม่ที่เรายังไม่รู้ดังนั้นการตายของ Spencer กับ Wesker คือการข้ามไปสู่เรื่องราวใหม่ที่เราจะได้เห็นในภาค 8 ในอนาคตนั่นเอง

Resident Evil 7

การพังทลายของลัทธิ Los Illuminados ทำให้เรารู้ว่าบนโลกนี้ยังมีเชื้อไวรัสชนิดอื่นที่นอกเหนือจาก T-Virus อยู่

Resident Evil 4

กระโดดมาที่เรื่องราวในภาคที่ 4 กันของซีรีส์เกม Resident Evil กันบ้างซึ่งใครที่เคยเล่นเกมมาแล้วจะทราบดีว่าเรื่องราวในเกมภาคนี้จะเป็นเรื่องราวใหม่ไวรัสใหม่องค์กรก่อการร้ายใหม่ที่ไม่ใช่ Umbrella แต่เป็นลัทธิปริศนาที่เรียกตัวเองว่า Los Illuminados กับเจ้าของปราสาทกลางหุบเขาอย่าง Ramon Salazar ที่เป็นเจ้าของเชื้อไวรัสปรสิตที่ชื่อว่า Las Plagas ที่หลับใหลในชั้นหินของปราสาทตนแต่เพื่อไม่ให้หลุดกรอบความเป็น Resident Evil จึงต้องมี Ada และ Wesker มาเป็นตัวเชื่อมโยงให้เราคนเล่นรู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์หลักที่ส่งผลในภาคต่อ ๆ มาในอนาคต

Resident Evil 4

และการเปิดเรื่องด้วยไวรัสใหม่โครงเรื่องใหม่เอาจริง ๆ ก็ค่อนข้างเสี่ยงเพราะการเปลี่ยนโครงเรื่องจาก T-Virus มาเป็นเชื้อไวรัสใหม่ตัวร้ายใหม่ (ไม่นับระบบการเล่น) คนเล่นหน้าเก่าอาจจะไม่คุ้นเคยซึ่งมันก็จริงที่แฟน ๆ หลายคนที่ชอบเกม Resident Evil 4 เพราะระบบการเล่นแต่ในด้านเนื้อเรื่องนั้นกลับไม่ค่อยพอใจต่างกับ Resident Evil 5-6 ที่ระบบการเล่นอาจจะไม่ถูกใจแฟน ๆ เกมยุคเก่าแต่เนื้อเรื่องคือการสานต่ออย่างแท้จริงเราจึงได้เห็นลัทธิ Los Illuminados เพียงแค่ภาคเดียวเพราะ Los Illuminados มันไม่มีรากฐานพอที่จะทำให้แฟนเกมอินแบบที่ Umbrella เป็นเพราะเหตุนี้ในภาคที่ 7 จึงยังต้องมี Umbrella และ Chris แต่การมี Los Illuminados ก็เป็นการบอกคนเล่นเป็นนัย ๆ ว่าภาคต่อ ๆ ไปจะมีไวรัสใหม่ ๆ องค์กรใหม่เกิดขึ้นแบบเดียวกับที่ Resident Evil 7 ทำซึ่งนั่นคือเรื่องดีที่เราจะได้เห็นอะไรใหม่ ๆ ไม่ต้องมาวนเวียนกับมุกเดิม ๆ นั่นเอง

Resident Evil 4

การตายของ Eveline ทำให้รู้ว่ายังมีบริษัทอื่นที่นอกเหนือจาก Umbrella และ Tricell ที่สร้างอาวุธชีวภาพ

Resident Evil 7

สำหรับเรื่องราวใน Resident Evil 7 นั้นถ้าใครที่เคยเล่นหรือทราบเรื่องราวมาก่อนจะทราบดีว่าเนื้อหาในภาคนี้จะเป็นการเล่าเรื่องราวใหม่ไวรัสใหม่ตัวละครใหม่และบริษัทผลิตยาอีกเจ้าที่นอกเนื้อจาก Umbrella และ Tricell ที่สร้างอาวุธชีวภาพที่แอบผลิตอาวุธชีวิตภาพขายในตลาดโดยคนที่สร้าง Eveline ขึ้นมานั้นก็คือ The Connections ที่เป็นหนึ่งในบริษัทที่ Wesker เสนอตัวไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาเรื่อราวของเชื้อราต่าง ๆ ที่เริ่มจาก A-Type กับตัวอย่างกว่า 2,014 ตัวจนมาถึง E-Type ที่เราสามารถแบ่งแยกอาวุธชนิดนี้ว่า Bioweapons Necrotoxin ที่ใช้การแพร่เชื้อไวรัสเพื่อการควบคุมจิตในศัตรูให้ทำในสิ่งที่ต้องการแถมยังสามารถสร้างกองทัพสัตว์ประหลาดที่น่ากลัวได้เรียกว่ามีประโยชน์กว่าไวรัสที่ Umbrella สร้างที่เน้นการทำลายล้างและเก็บกวาด

Resident Evil 7
RESIDENT EVIL 7 biohazard

เมื่อทาง The Connections สร้างอาวุธชีวภาพอย่าง Eveline สำเร็จแล้วก็ไม่ลืมที่จะสร้างยาต้านเอาไว้เพื่อกันการควบคุมจิตใจของ Eveline ที่เรียกว่า D-Types พร้อมกับคงอายุของ Eveline ให้อยู่ในรูปแบบของเด็ก 10 ขวบเพื่อให้ง่ายต่อการแทรกซึมเข้าไปในดินแดนฝ่ายศัตรูและเมื่อทาง The Connections สร้าง Eveline สำเร็จทางองค์กรก็ต้องพาเธอหนีไปตามที่ต่าง ๆ เพื่อรักษาความลับในการสร้างก่อนจะถูกบริษัทคู่แข่งรายอื่นมาขโมยไปแต่จนแล้วจนรอด Eveline ก็หนีออกมาจากที่ขังเธอจนเป็นเรื่องราวในเกม Resident Evil 7 ซึ่งการเสียชีวิตของ Eveline ก็เป็นการบอกให้เราทราบว่ายังมีบริษัทอื่น ๆ อีกที่พยายามสร้างอาวุธชีวภาพและการรั่วไหลของข้อมูล Eveline ที่ Lucas Baker ส่งให้ The Connections ก็จะเป็นการสานต่อโครงการ E-Type รุ่นใหม่ในอนาคตออกมาอีกอย่างแน่นอน การตายของเด็กน้อยจึงเหมือนการทดลองที่ทำให้ทาง The Connections เอามาแก้ไขเพื่อปรับปรุงสู่รุ่นต่อไปที่ดีขึ้นนั่นเองทีเราจะได้เห็นในภาคต่อ ๆ ไปในอนาคต

Resident Evil 7

การตาย Alex Wesker คือการสานต่อเรื่องราวใหม่ในอนาคต

Resident Evil Revelations 2

อีกหนึ่งการตายที่สำคัญครั้งหนึ่งของเกมซีรีส์ Resident Evil นั่นคือการเสียชีวิตของ Alex Wesker ในเกม Resident Evil Revelations 2 ที่ใครซึ่งเคยเล่นเกมนี้มาก่อนจะทราบดีว่า Alex Wesker คือหนึ่งในเด็ก 2 คนที่รอดชีวิตมาจากการทดลองของ Spencer ที่ต้องการสร้างมนุษย์สายพันธุ์ใหม่ขึ้นมาและ Alex ได้ทำการทดลองเกี่ยวกับการย้ายจิตตัวเองไปอยู่ร่างใหม่แทนที่การรักษาร่างตัวเองให้มีชีวิตต่อไปซึ่งมันเป็นไปได้ยาก และการย้ายจิตก็ต้องใช้เชื้อ T-Phobos ที่เธอพัฒนาขึ้นมาในการย้ายจิตตัวเองแต่การย้ายจิตนั้นจะต้องหาร่างภาชนะที่ไร้ความกลัวจึงสามารถเอาชนะเชื้อไวรัสตัวนี้ได้ ซึ่งเด็กหญิงที่ผ่านการทดสอบนี้ก็คือ Natalia Korda ที่เธอต้องเจอเรื่องเลวร้ายมาตลอดชีวิตจนไร้ซึ่งความกลัว Alex ที่คิดว่าร่างเก่าไม่สำคัญอีกแล้วจึงฆ่าตัวตายต่อหน้า Claire และ Moira ที่เราเห็นในเกม

Resident Evil Revelations 2

แต่ช่วงเวลาที่เธอจะเหนี่ยวไกปืนนั้น Alex เกิดรู้สึกกลัวขึ้นมาชั่ววินาทีหนึ่งจนทำให้เธอไม่ตายไปจริง ๆ แต่เกิดใหม่ในร่างของปีศาจแทนขณะที่จิตใจของ Alex ก็ถูกปลูกถ่ายสู่ Natalia แล้วผ่านจิตใต้สำนึกของเธอที่มาในรูปแบบของ Natalia ชุดสีดำที่คอยมาชี้นำเรื่องต่าง ๆ ให้เธอก่อนที่สุดท้ายในตอนจบของเกม Resident Evil Revelations 2 ครอบครัว Burton ได้ขอเธอมาเลี้ยงพร้อมกับรอยยิ้มของเด็กสาวที่บอกคนเล่นว่าตอนนี้ Alex ได้ย้ายจิตมาได้เกือบ 100% แล้วนั่นเองนั่นจึงเป็นการสานต่อเรื่องราวใหม่ ๆ ที่จะตามมาต้องรอดูว่าทาง Capcom จะหยิบเอาตัวละครสาวน้อย Natalia ที่มีจิตของ Alex มาใช้อย่างไรต่อไปนั่นคือสิ่งที่น่าสนใจมาก ๆ

Resident Evil Revelations 2

การตายของลูกน้อง Chris Redfield เพื่อบอกคนเล่นว่าเขาคือตัวซวย

ปิดท้ายด้วยเรื่องราวการตายของตัวละครที่น่าสงสารที่สุดในซีรีส์ Resident Evil นั่นคือเหล่าลูกน้องตัวประกอบที่ต้องมาเป็นลูกน้องในทีมของ Chris Redfield เริ่มจาก Resident Evil ภาคแรกสุดที่แม้ Chris จะไม่ใช่หัวหน้าทีมแต่ก็พาเพื่อน ๆ ร่วมกลุ่มตายกันเกือบยกทีมต่อมาก็ภาคที่ 5 ที่พา Jill ไปเสียชีวิต(ไม่ตาย) ใน DLC Lost in Nightmares พอมาในภาคที่ 6 ลูกทีมของ Chris ก็โดน Ada ตัวปลอมวางกับดักจนตายยกทีมจนทำให้เขาสติแตกพอกลับมาก็ทำเพื่อนร่วมทีมตายไปอีกหลายคนรวมถึง Piers Nivans ที่ยอมสละชีวิตเพื่อช่วย  Chris จนมาถึงภาคที่ 7 ใน DLC Not A Hero ที่ทั้งทีมก็ตายเกือบหมดเพราะถูกกับดักของ Lucas Baker ทำ

Resident Evil

และถ้าคุณคิดว่าเรื่องราวหายนะของ Chris Redfield ที่พาคนไปตายยกทีมจะมีแค่ในเกมบอกเลยว่าคุณคิดผิดเพราะในฉบับหนังสือการ์ตูน Biohazard Marhawa Desire พี่ Chris ก็ยังคงเส้นคงวากับการพาทีมไปโดนซอมบี้นักเรียนรุมกินโต๊ะแถมด้วยในฉบับการ์ตูน CG อย่างภาค Resident Evil Vendetta ในช่วงต้นเรื่องทีมที่ Chris ไปร่วมเพื่อตามจับ Glenn Arias เขาก็พาทุกคนไปตายกันหมดขณะที่ตัวเองรอดเพียงคนเดียวแบบนี้ไม่เรียกว่าตัวซวยก็ไม่รู้ว่าจะเรียกอะไรแล้วสำหรับชายคนนี้

Resident Evil

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เรื่องราวการเสียชีวิตของตัวละครในซีรีส์ Resident Evil ที่เป็นการเปิดทางสู่เรื่องราวใหม่ ๆ ที่หลายคนอาจจะคิดไม่ถึงหรือลืมไปแล้วว่ายังมีเรื่องราวและการสานต่อแบบนี้อยู่ในเกมภาคต่าง ๆ ที่เหลือเราก็แค่รอดูว่าทางทีมพัฒนาจะหยิบยกเอาเรื่องราวเหล่านั้นมาสร้างเป็นภาคต่อหรือเอาเชื้อที่เคยมีจากการตายนั้น ๆ มาใช้ได้ขนาดไหนและถ้าบทความนี้ขาดเรื่องราวการตายของใครที่สำคัญไปก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส