ช่วงนี้เชื่อว่าเกมเมอร์หลายคนคงจะแห่ไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น​โบราณกันอย่างสนุกสนานบนเกาะสึชิมะ​ ก็ทีมพัฒนา​ Sucker​ Punch​ Productions เขาเล่นรังสรรค์ประเทศญี่ปุ่นในเกม​​ “Ghost​ of Tsushima” ​ ออกมาได้สวยงามสมจริงขนาดนี้​​ งานดีถึงขนาดที่ว่าคนญี่ปุ่นยังpออกมาชมจากปากตัวเองเลยคิดดู​ไม่ต่างจากเกมอย่าง​ The​ Last​ of Us Part II​ ที่ออกแบบฉากเมืองซีแอตเติล​ สหรัฐอเมริกาออกมาได้สมจริงมาก ชนิดที่ว่าตำแหน่งและผังร้านเครื่องสำอาง Sephora ในย่านกลางเมืองยังเหมือนร้านจริงยังกับแกะ​ (ต่างกันแค่ป้ายชื่อร้านกับต้นไม้เขียวชอุ่มที่ขึ้นยุ่บยั่บ) องค์ประกอบที่แสดงถึงความใส่ใจเหล่านี้ต่างมีผลทำให้เกมเมอร์เล่นได้อย่างอินขึ้น​ และก็ทำให้เกมเมอร์ไทยอย่างเราอดนึกขึ้นมาไม่ได้ว่าเมื่อไหร่จะมีเกมระดับ​ Tripple A​ ที่เขาทำฉากในประเทศไทยออกมาให้เราชมกันในเกมบ้างนะ? 

ซึ่งอันที่จริงมันก็มีแหละ​ เพียงแต่เขาไม่ได้เอาประเทศไทยเป็นฉากหลักและไม่ได้เอามาโปรโมตอะไร​ใหญ่โต ทำให้เกมเมอร์ไทยหลายคนไม่รู้มาก่อนว่าเราสามารถไปไทยเที่ยวไทยในวิดีโอเกมได้หลายเกมเลยนะ​ สำหรับใครที่คิดว่าการเดินเที่ยวเล่นในประเทศตัวเองในชีวิตจริงมัรยังฟินไม่พอ​ ต่อไปนี้คือรายชื่อเกมทั้ง​ 9​ ที่มีฉากในไทย​ เรียงอันดับตามความใส่ใจทำและความละม้ายคล้ายของจริง​ มีเวลาเมื่อไหร่ก็ลองไปเดินดูด้วยตาตัวเองกันนะจ๊ะ

อันดับ​ 9: เซฟเฮาส์กลางป่ากรุงเทพ​ (???) 

Call​ of Duty​: Advanced Warfare

รู้ไหมว่าเกมเดินหน้ายิงยอดนิยมอย่างซีรีส์​ Call​ of D​uty ก็เคยใช้ประเทศไทยเป็นฉากในโหมดแคมเปญด้วยนะเออ​ ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวไทยอย่างเราซะเหลือเกิน​ แต่ที่ต้องจัดอันดับให้ฉากนี้อยู่ท้ายตารางก็เพราะมันไม่มีอะไรเหมือนประเทศไทยของจริงเลยจ้า​ โดยฉากนี้มีชื่อว่า​ Sentinel เป็นฉากที่พระเอกและพวกพ้องของเราตามรอยวายร้าย​ Kevin Spacey ไปที่บ้านพักส่วนตัวกลางกรุงเทพฯ​ ของเขา​ติดตรงที่บ้านหลังนี้มันอยู่บนเกาะกลางป่าที่เต็มไปด้วยน้ำตกและหมู่แมกไม้​เขียวขจี คือเปิดมาเห็นครั้งแรกนี่ถึงกับต้องอุทานว่านี่มันกทม.ตรงไหนฟระ??? บ้านก็ไม่ได้เป็นทรงไทยตรงไหน​ คนไทยหรือภาษาไทยก็ไม่มี​ ยังดีที่มีต้นกล้วย​ ต้นมะพร้าวให้เห็นมั่ง​ แต่อย่างน้อยก็ยังดีที่ได้เห็นชื่อจังหวัด​ Bangkok ในหน้าจอโหลดเกมอะนะ​ กลายเป็นว่าจุดที่ตรงที่สุดก็คงเป็นเรื่องที่ประเทศไทยชอบโดนใช้เป็นที่หลบภัยของอาชญากรข้ามชาติอะแหละ​ (ฮา)​

อันดับ​ 8: ผับไกลตะโกน

Far Cry 3

ผับไทยที่กลายมาเป็นมีมในหมู่เกมเมอร์ชาวไทยเลยทีเดียว​ เพราะ​ Ubisoft​ เค้าเล่นเอาชื่อซีรีส์เกมตัวเองมาแปลแบบตรงตัว (Far​ = ไกล​ Cry​ = ตะโกน)​ แล้วแปะเป็นป้ายชื่อร้านในเกมซะอย่างนั้นเลย​ แต่นอกจากชื่อป้ายก็ไม่ได้มีอะไรที่บ่งบอกถึงประเทศไทยสักเท่าไหร่หรอกนะ​ ไหนจะเรื่องที่ตัวเอกใช้ไทยเป็นที่สำมะเลเทเมาในทริปรั่วของพวกมะกัน​ ไหนจะเรื่องที่ในร้านมีแต่สาวเต้นรูดเสา​ ก็ไม่รู้ว่าฝรั่งเค้าไปเห็นอะไรเทือกนี้มาจากตรอกซอกซอยไหน​ เมืองพุทธอย่างเราไม่มีของอย่างนี้จริงจริ๊ง​ นอกเหนือไปจากเรื่องนี้​ ตัวฉากก็ไม่ได้มีอะไรมากมาย​ แค่เป็นผับมืด ๆ​ ประดับด้วยไฟนีออนสีฟ้าที่ผู้เล่นเข้าไปเดินเป็นครั้งคราวเวลาตัวเอกรำลึกความหลัง แต่อย่างน้อยก็ยังดีที่ได้เห็นคำภาษาไทยแบบสะกดถูกในเกมฝรั่งนะ

อันดับ​ 7: เกาะ​ Kosa Phi Island

PURE

PURE คือหนึ่งในเกมแข่งรถ​ ATV​ ผสม​ Tony Hawk ระดับคุณภาพที่น้อยคนนักจะรู้จัก​ แต่ที่น้อยคนอาจจะรู้จักน้อยกว่านั้นก็คือเกมนี้ใช้ฉากในประเทศไทยเป็นสนามแข่งซะด้วย โดยสนามที่ว่ามีนามว่า​ Kosa​ Phi Island (คิดว่าน่าจะเป็นการผสมชื่อระหว่างเกาะสมุยกับเกาะกระบี่นะ) ซึ่งจะโผล่มาให้เกมเมอร์เข้าไปแข่งได้ช่วงกลางเกม​ ที่สำคัญคือสนามแข่งฉากนี้มีวิวทิวทัศน์สวยงามมาก​ โดยเฉพาะเนินสูงชันช่วงต้นสนามที่ให้ผู้เล่นเร่งเครื่อง​ ATV​ เหินเวหา​ มองเห็นฉากท้องทะเลสีฟ้าและหมู่เกาะตะปูน้อยใหญ่กระจายตัวอยู่ด้านล่าง​ นอกจากนี้ภูมิประเทศในด่านยังค่อนข้างท้าทายไม่ใช่เล่น​ เพราะมันเต็มไปด้วยทางโค้งหักศอกและจุดกระโดดติดต่อกัน​ ซึ่งท่าไม่ระวังก็มีรถกลิ้งกันได้​ แม้จะ​ติดอยู่บ้างเรื่องที่เกาะ​ Kosa​ Phi เป็นเกาะสมมุติ​ แต่งานออกแบบฉากก็ให้อารมณ์ทะเลใต้ของไทยจริง ๆ​ ทำให้กลับมาแข่งอีกกี่รอบก็ไม่มีเบื่อ

อันดับ​ 6: ถนนกทม.

Burnout​ 3: Takedown

รู้ไหมว่าเกมขับรถชนแหลกในตำนานก็มีฉากถนนกรุงเทพฯ​ ให้ซิ่งก่อความวินาศสันตะโรกันได้ด้วยแหละ​ ถึงแม้เกมจะไม่ได้ใช้ชื่อจังหวัดกรุงเทพมหานครและประเทศไทยโดยตรง​ แต่ถ้าใครเคยเล่นฉาก​ “Far​ East Golden City” ก็จะรู้ว่าที่นี่ประเทศไทยแน่นอน​ เพราะรูปแบบตึกรามบ้านช่องก็ใช่​ สีสันของป้ายถนนรวมทั้งสัญลักษณ์จราจรก็เหมือนเด๊ะ​ แถมยังมีป้ายโฆษณาภาษาไทยเกลื่อนเมืองเลยครับ​ (บาร์ที่สืบทอดตามประเพณี,​ ศูนย์รวมคอมพิวเตอร์, เมืองทอง​ ฯลฯ)​ จุดที่น่าชมเชยคือทีมพัฒนา​ Criterion Games เขาทำการบ้านมาได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว​ เพราะรถเมล์ที่เห็นในฉากก็เป็นสีขาวแดง​แบบของบ้านเรา​ และในฉากก็มีให้ขับรถลอดสะพานพระราม​ 8​ ด้วยนะ​ ก็ไม่รู้ว่าทีมพัฒนาเขาได้ไอเดียของการนำท้องถนนของไทยมาใช้ในเกมขับรถชนแหลกเพราะได้เห็นลีลาของพี่แท็กซี่​ พี่วิน​ หรือพี่กระบะในบ้านเรารึเปล่า​ แต่โดยรวมก็ถือว่าเป็นด่านที่เล่นสนุกและแปลกตาสำหรับ​ Burnout​ 3 ดีนะ

อันดับ​ 5: วัดไทย

Street Fighter​ Series

เกมต่อสู้สุดคลาสสิกอย่าง​ Street Fighter​ มีนักมวยไทยเป็นตัวละครสำคัญมาตั้งแต่ภาคแรก ๆ ซึ่งหลายคนน่าจะรู้จักแกดีในชื่อ​ “สกัด​ (Sagat)​” นักมวยไทยตาเดียวที่ตีเข่าหนักชิบเป๋ง​ และเป็นเพราะแกนี่เองที่ทำให้เราได้เห็นวัดไทยสวย ๆ​ หลายฉาก​หลายสไตล์​ในเกมญี่ปุ่นสุดฮิตเกมนี้​ ฉากที่หลายคนน่าจะจำได้ที่สุดก็คือฉากวัดแจ้งในกรุงเทพ​ (ชื่อฉาก​ Ramayana Temple)​ และฉากวัดพระนอนในอยุธยา​ (Ayutthaya Ruins)​ ซึ่งปรากฏให้เห็นครั้งแรกในเกม​ Street Fighter​ II: The World Warrior ตั้งแต่ปี​ 1991 ทั้งสองฉากแม้จะเหลี่ยมเป็นโพลิกอนจากกราฟิกเกมสมัยก่อน​ แต่ก็ได้รับการรังสรรค์ขึ้นมาอย่างสวยงามและมีสีสันฉูดฉาดสะดุดตา​ยิ่งนัก​​ นอกจากนี้​ การที่สกัดเป็นตัวละครฮอตฮิตที่โผล่มาให้เห็นหน้าเกือบทุกภาค​ เลยทำให้ฉากวัดไทยทั้งสองปรากฏให้เกมเมอร์เห็นอีกหลายภาคตามไปด้วย ตั้งแต่​ Street Fighter​ ภาค​ Alpha 1-3 ยัน​ Street Fighter​ ภาค​ V​ ที่เพิ่งออกมาเมื่อปี 2016​ ถึงแม้เราจะไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงในวัด​ แต่การได้ใช้ตัวละครโพลิกอนซัดกันกลางวัดสวย ๆ​ ในเกมนี่มันช่างดูอลังการนักแล

(อ่านต่อหน้า 2)

อันดับ​ 4: สะพานข้ามแม่น้ำแคว

Commandos 2: Men of Courage

จะมีภารกิจไหนที่เหมาะกับเกมลอบเร้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่​ 2 ยิ่งไปกว่าการลอบวางระเบิดสะพานข้ามแม่น้ำแควที่กาญจนบุรีกันล่ะ?​ ถึงภายในฉากจะไม่ได้มีอะไรที่บ่งชี้ถึงประเทศไทยมากนัก​ (นอกจากคอกช้าง)​ แต่ต้องขอชมทีมพัฒนาที่ออกแบบฉากนี้มาเป็นอย่างดี​ด้วยการทำให้แทบทุกองค์ประกอบในฉากมีผลกระทบโดยตรงต่อวิธีการเล่นของผู้เล่น​ เพราะอาคารไม้ทุกหลังในค่ายเชลยต่างสามารถใช้เป็นที่กำบังให้หน่วยคอมมานโดสัมพันธมิตร นอกจากนี้ภารกิจ​ (ช่วยเชลย​ หาพิมพ์เขียว​ วางระเบิด​ ส่งสัญญาณเรียกรถไฟมาที่สะพาน​ ฯลฯ)​ และเส้นทางในฉากก็กึ่งบังคับให้ผู้เล่นออกสำรวจทุกซอกทุกมุมเพื่อให้ภารกิจดำเนินไปได้อย่างราบรื่น​ ไม่เตลท์แตก​ ซึ่งนอกจากตัวฉากจะสวยงาม​ สะพานข้ามแม่น้ำแควก็ดูอลังการ​ มันยังมีรายละเอียดยิบย่อย​อย่างจระเข้แหวกว่ายไล่งับคนในแม่น้ำแควซะด้วย​ ซึ่งการที่เกมใช้สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของไทยมาเป็นฉากหลักและออกแบบฉากให้มีผลกับเกมเพลย์โดยตรงก็แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของทีมพัฒนาได้เป็นอย่างดี

อันดับ​ 3: โรงแรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา

Hitman​ (2016)​

ในเมื่องานของมือสังหารโล้นซ่าคือการไล่เชือดอาชญากรระดับเจ้าพ่อไปทั่วโลก​ แล้วเขาจะพลาดแดนสารขัณฑ์อย่างไทยแลนด์ไปได้เยี่ยงไร​ โดยในเกม​ Hitman​ ภาครีบูต จะมีภารกิจนามว่า​ “Club 27” ที่นายโล้น​ 47 ต้องเดินทางไปยังโรงแรมหิมพานต์​ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา​ เพื่อเก็บลูกเศรษฐีพันล้านและทนายความที่ปกปิดคดีของตัวเอง​ (หืม???) และดันมาพักตากอากาศอยู่ที่นี่พอดี​ แม้โรงแรมดังกล่าวจะไม่ได้มีอยู่จริง​ แต่ตัวฉากก็​ได้รับการออกแบบมาอย่างละเอียดและใหญ่เบ้อเริ่มเทิ่ม​ เพื่อให้ผู้เล่นสามารถใช้เป็นสถานที่ทดลองสังหารเป้าหมายได้​ร้อยแปดพันเก้าวิธี​ ตัวโรงแรมมีพื้นที่ใช้สอยสามชั้น​ มีห้องหับให้เดินเข้าออกตามประตูหน้าต่างได้หลายทาง​ และมีลานรอบโรงแรมให้ชมวิวอาทิตย์อัสดงงาม ๆ​ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา​ได้อย่างสบายใจ นอก​​จากนี้​ สถาปัตยกรรมของตัวโรงแรมก็ดูเป็นศิลปะแบบไทยเดิมผสมสไตล์บูติก มีหลังคาจั่ว​ ​มีรูปปั้นช้าง​ มีพนักงานในชุดยูนิฟอร์มข้าราชการไทยแบบย้อนยุค​ เรียกได้ว่าเป็นฉากที่ทั้งสวย​ ทั้งเปิดกว้าง​ และเล่นสนุกแบบครบจบในที่เดียว​ 

อันดับ​ 2: สวนลุมพินี

Battlefield 4

ไม่รู้อะไรไปดลใจให้ทีม​ DICE เขาอยากเอาสวนวิ่งจ๊อกกิ้งกลางกรุงเทพฯ​ อย่าง​ “สวนลุม” มาให้เกมเมอร์วิ่งสาดกระสุนใส่กันระดับบีทีเอสระเบิด​ แต่มันก็ทำให้เกมเมอร์ได้แมพมัลติเพลเยอร์มันส์ ๆ​ มายิงกันกลางกรุงอะนะ​ ถึงแม้สภาพภูมิประเทศรอบ ๆ​ สวนลุมในเกมจะดูเขียวชอุ่มเกินไปหน่อย​ (ของจริงมีแต่ตึกคอนกรีต)​ แต่ผังภายในของสวนนั้นคล้ายของจริงใช่เล่น​ มีทั้งศาลาทรงไทย​ คลองคดเคี้ยวตัดผ่านกลางสวน​ และรางรถไฟฟ้าบีทีเอส​พาดผ่านด้านบน ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้ต่างก็มีผลกับกลยุทธ์ของทั้งสองทีม​ ศาลาสามารถใช้เป็นที่กำบังระหว่างวิ่งไปยึดฐานศัตรูได้​ คลองก็สามารถใช้เป็นทางลัดด้วยการขี่เจ็ตสกีลัดเลาะทะลุไปได้​ ส่วนรางรถไฟฟ้าก็เป็นชัยภูมิที่เหมาะกับสายซุ่มเป็นอย่างยิ่ง​ ผลที่ได้คือแผนที่ขนาดกำลังดี​ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบสมรภูมิทหารราบแบบวัดกันที่ฝีมือยิงปืนเน้น ๆ​ ที่สำคัญถ้าเกมเมอร์ในฉากยิงกันวินาศสันตะโรมากพอ​ หอเก็บน้ำบนเนินเขายังสามารถถล่มจนกลิ้งลงมาพังรางบีทีเอสด้านล่างได้ด้วยนะ​ ทำให้พนักงานออฟฟิศต้องยืนรออยู่บนสถานีเป็นชั่วโมงตามเคย

อันดับ​ 1: อยุธยา​ (AYUTTHAYA) 

Overwatch

ฉากอันเป็นที่ภาคภูมิใจของแฟน ๆ​ Overwatch​ ชาวไทย เนื่องจากมันอยู่ในเกม​ FPS มัลติเพลเยอร์ของทีม​ Blizzard Entertainment ที่ดังระดับโลก​ ​อีกทั้งทีมพัฒนายังทุ่มเทเวลาและความใส่ใจเพื่อออกแบบฉากอยุธยาออกมาเป็นอย่างดี​ ทั้งในแง่งานศิลป์และความเล่นสนุกของตัวฉาก​ โดยแผนที่​อยุธยามาพร้อมกับตัวอัปเดต​ Year of the Dog ของอีเวนต์ตรุษจีนในปี​ 2018​ ​ตัวฉากทำมาให้​เล่นในโหมดชิงธงโดยเฉพาะ​ ซึ่งผังของฉากก็เรียบง่าย​ แต่สมดุลและเล่นสนุก​​ ทั้งสองทีมจะมีทางสามเลน​มาประจบกันตรงกลางแผนที่​ ด้านหนึ่งเป็นส่วนผสมของโรงแรมสไตล์วัดไทยที่ถอดแบบวัดภาคกลางออกมาได้อย่างประณีต​ ปูนสีขาวที่ตัดกับหลังคาสีแดงสดและประติมากรรมลายนูนต่ำรูปช้างสีทองให้อารมณ์สยามประเทศสุด ๆ ในขณะที่อีกด้านของฉากเป็นปราสาทหินโบราณ​แบบปราสาทหินพิมาย​ มีหมู่แมกไม้สีเขียวขึ้นแซมให้ดูร่มรื่น ​ส่วนตรงกลางฉากก็มีรูปปั้นหินของพญาคชสารขนาดใหญ่ตั้งตระหง่าน ที่น่าทึ่งคือแผนที่นี้มีเพลงประกอบฉากสไตล์ไทย ๆ​ ที่แต่งใหม่มาใ้ห้เปิดคลอฟังกันเพลิน ๆ​ ซะด้วย ใส่ใจทำขนาดนี้​ เลยต้องขอยกให้มันเป็นฉากประเทศไทยในเกมโมเดิร์นที่ดีที่สุดเท่าที่จะหาได้ในตอนนี้แล้วล่ะครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส