ด้วยความสำเร็จของเกมรีเมกอย่าง Resident Evil 2 และ Final Fantasy 7 Remake มีเกมเก่า ๆ มากมายที่ค่ายเกมควรนำมารีเมกให้ไฉไลกว่าเดิมได้ ทางทีมงานจึงลองรวม 10 เกมที่น่ารีเมกซะเหลือเกินมาให้พิจารณากันดู

10. Silent Hill

Silent Hill

หนึ่งในสุดยอดตำนานเกมสยองขวัญที่ดูเหมือนจะไปได้สวย แต่ก็ต้องมาจบลงเพราะปัญหาภายในทีมงาน ภาคแรกเป็นภาคสร้างออกมาได้บรรยากาศที่สยองที่สุด และเป็นภาคที่ทำเกมเพลย์ออกมาได้ดีมาก ได้แต่หวังว่าข่าวลือที่บอกว่ากำลังซุ่มสร้างเวอร์ชันรีเมกอยู่จะเป็นจริงนะ

เหตุที่ยังไม่มีภาคต่อหรือการรีเมกอาจเป็นเพราะ Konami ดูจะไม่ค่อยจริงจังกับตลาดคอนโซลเท่าที่ควรและผู้สร้างเทพ ๆ ก็ทยอยออกกันหมดแล้ว จะมีก็แต่ภาคปาจิงโกะ ~ ฮาาาาาา

9. Tenchu: The Stealth Assassins

Tenchu

เป็นเกมนินจานักฆ่าแนว Stealth ที่สนุกมาก ๆ เกมนึง และน่าจะเป็นหนึ่งในเกมแรก ๆ ที่เสนอแนวเกม Stealth ลอบฆ่าได้สนุกสุด ๆ ตัวเกมภาคแรกทำออกมาได้ดีมาก และมีเอกลักษณ์แบบมากจนไม่มีเกมไหนทำได้เหมือน แฟนเกม Tenchu คงจะกรี๊ดแน่ ๆ ถ้าหากแฟรนไชส์ของเกมนี้ถูกนำกลับมารีเมกจริง ๆ

เกมนี้ถูกเปลี่ยนทีมพัฒนาตั้งแต่ภาค 3 และกลับมีใช้ทีมเดิมในภาคล่าสุด Tenchu: Shadow Assassins ซึ่งทั้งซีรีส์มีขึ้น ๆ ลง ๆ ตลอดจนข่าวล่าสุดที่เรารู้มาคือการรวมตัวของทีมงานเดิมเพื่อสร้างเกม Sekiro: Shadows Die Twice แต่หลังจากนั้นก็เงียบอีกแล้ว

8. Onimusha: Warlords

Onimusha

เกม Action ที่รวมธีมซามูไรและสยองขวัญได้อย่างลงตัวมาก ๆ แถมภาคนี้ได้พระเอกหล่อตลอดกาลอย่าง Takeshi Kaneshiro หรือจินเฉิงอู่มาแสดงนำด้วย แม้การควบคุมของภาคนี้จะยังมีความติดขัดเล็กน้อยแต่หากได้รับการรีเมกแล้ว ปัญหานี้น่าจะแก้ไขได้ง่าย ๆ และเราก็จะได้เกมสุดยอดซามูไรสยองขวัญมาเล่น ซึ่งถึงจะยังไม่ได้ Remake เต็มตัว แต่ก็มีภาค Remastered มาขายเมื่อเร็วๆ นี้

จนปัจจุบันก็ยังไม่มีเหตุผลที่แน่ชัดว่าทำไมซีรีส์ที่เคยโด่งดังขนาดนี้จึงถูกลืมและดองไว้ได้นานถึงสิบปีแล้วนับตั้งแต่ภาคล่าสุด มีเพียงการคาดเดาว่าที่ Capcom ยังไม่กลับไปพิจารณาเพราะตัว Capcom เองมีซีรีส์ที่โด่งดังมากมายอยู่แล้ว บวกกับยังไม่มีการเดินหน้าโครงการนี้ได้เหมาะสมเท่าที่ควร จึงยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ เลย

7. Chrono Trigger

Chrono Trigger

หนึ่งในเกมของค่ายสี่เหลี่ยมที่ดีที่สุดตลอดกาลแต่กลับถูกเมินมานับสิบ ๆ ปีแล้ว เกมจะมีความคล้าย Final Fantasy ในยุค JRPG มากแต่เนื้อเรื่องจะไปคนละทางกันเลย ถ้ามีการรีเมกเกมนี้ เชื่อว่าเกมเมอร์ทั่วโลกได้คลั่งกันแน่

แม้จะเคยมีภาคต่อและเกือบได้ภาคอื่น ๆ อีกหลายครั้ง แต่ด้วยเหตุผลภายในที่เราไม่อาจทราบได้ ทีมผู้สร้างถูกแจ้งให้ยกเลิกมาหลายทีมแล้ว เราจึงได้แต่หวังว่าจะมีการรื้อโครงการนี้กลับมาใหม่

6. Dino Crisis

Dino Crisis

หลังจากที่ Capcom รีเมกเกม Resident Evil ถึง 2 ภาคแล้ว มันควรถึงเวลาของเกม Dino Crisis กันแล้วนะ เกมนี้มีความคล้าย Resident Evil ในยุคภาค 2-3 มากแต่จะมาในธีมไดโนเสาร์บุกโลกแทนที่เหล่าซอมบี้ เกมนี้ไม่ควรที่จะจบอยู่แค่นี้ มันเคยเป็นแฟรนไชส์ที่โด่งดังมากแต่ก็เงียบหายไปอย่างน่าเสียดาย หวังว่าทาง Capcom จะกลับมาให้ความสนใจเกม ๆ นี้อีกครั้งนะ

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็ได้มีวงในออกมาเปิดเผยว่าโครงการรีเมก Dino Crisis ถูกพับแล้วและสูญพันธุ์ไปเรียบร้อยแล้ว โดยไม่ทราบถึงเหตุผลที่โครงการถูกยกเลิก แฟน ๆ ก็ได้แต่เฝ้าหวังต่อไป

5. Metal Gear Solid

Metal Gear Solid

หนึ่งในแฟรนไชส์ที่ดีที่สุดตลอดกาล ภาคแรกเป็นครั้งแรกที่เกมนี้ใช้เทคโนโลยี 3D ผสมกับแนว Stealth ได้อย่างลงตัวสุด ๆ จุดเด่นของแฟรนไชส์นี้คือเนื้อเรื่องที่เข้มข้น หากได้รีเมกใหม่ให้ทุกอย่างทันสมัยกว่าเดิม เชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งตำนานรีเมกได้อย่างง่ายดายเลย

เนื่องจากเทพโคจิม่าและหลาย ๆ คนในทีมงานได้ออกจาก Konami ไปแล้ว หลาย ๆ คนอาจจะไม่ได้คาดหวังว่าจะได้ภาครีเมกหรือจะได้เกมที่จะดีไปกว่าต้นฉบับได้หรือเปล่า จึงเป็นอีกเกมที่ได้แต่ฝัน

4. Parasite Eve

Parasite Eve

เกมแนวเทิร์นเบสผสมเรียลไทม์ที่ทำออกมาได้ล้ำยุคมาก เป็นเกมที่มีเนื้อเรื่องที่สนุกและสภาพแวดล้อมที่ทำออกมาได้อารมณ์ความสยองมาก ๆ หากได้รับการอัปเกรดให้ทันสมัย เชื่อว่าเกมนี้จะสามารถทำให้แฟน ๆ ในเจนเก่า ๆ ได้ร้องกรี๊ดกันทั่วโลกแน่ ๆ

Yoshinori Kitase โปรดิวเซอร์ของเกม Final Fantasy 7 Remake กล่าวไว้ว่า “Parasite Eve มีตัวละครที่สมบูรณ์และลึกซึ้ง การไม่เอามาใช้คงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก เกมสยองขวัญเป็นที่นิยมอย่างมากในตอนนี้และ Parasite Eve ก็มีองค์ประกอบของ RPG อยู่บ้าง มันมีเอกลักษณ์และไม่เหมือนใคร … ดังนั้นผมคิดว่าตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะนำมาทำใหม่” ก็หวังว่าค่ายสามเหลี่ยมจะมองเห็นคุณค่าของเกมนี้กันนะ

3. Vagrant Story

Vagrant Story

เกมนี้อาจจะไม่ได้โด่งดังในบ้านเรามากนัก แต่ขอบอกเลยว่าเป็นเกมที่เด็ดมาก ๆ เกมนี้มีความเป็นเอกลักษณ์สูงมาก ๆ ไม่เหมือนเกม RPG ทั่วไปเลย เกมจะเน้นไปที่การลงดันเจี้ยนเยอะมากและระบบการต่อสู้เป็นแบบเรียลไทม์ ผู้เล่นที่ใช้เวลาเรียนรู้ระบบการเล่นซักหน่อยจะเห็นถึงความสุดยอดของระบบการปรับแต่งอาวุธของเกมนี้เลยทีเดียว

เนื่องจากเกมไม่ได้ประสบความสำเร็จในวงกว้าง รายได้ก็ไม่ได้มากมายอย่างเกม AAA เกมอื่น จึงไม่มีข่าวคราวเกี่ยวกับเกมนี้เพิ่มเลย

2. Front Mission

Front Mission

เกมธีมหุ่นยนต์ที่ผู้เล่นยุคนั้นไม่มีใครไม่รู้จัก การผสมผสานอย่างลงตัวของภาพกราฟิก ระบบการเล่น และเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม ทำให้เกมนี้เป็นหนึ่งในเกมที่อยู่ในใจของผู้เล่นในยุคนั้น เป็นอีกหนึ่งเกมที่ควรค่าแก่การรีเมคมาก ๆ

การที่ Square พยายามจะผลักดันให้ซีรีส์นี้กลายเป็นเกมแอ็กชันถือเป็นการไม่เคารพต่อสิ่งที่ทำให้ซีรีส์นี้ดังและภาคหลัง ๆ ก็เป็นการพิสูจน์เรื่องนี้แล้ว ภาคล่าสุด Left Alive ล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า ตอนที่เกมออกก็มีคนรีวิวเพียง 1 คนและให้คะแนน 1 ดาว โดยกล่าวว่านี่คือจุดจบของซีรีส์นี้แล้ว

1. Final Fantasy Tactics

Final Fantasy Tactics

แม้ว่าจะมีการสร้างเวอร์ชั่นมือถือแล้ว แต่เชื่อว่าแฟน ๆ อยากได้การรีเมกอย่างเต็มตัวมากกว่าเวอร์ชันสปินออฟ เกมนี้เป็นเกมคลาสสิกแนวเทิร์นเบสที่ไม่มีใครเหมือน มีระบบการเปลี่ยนอาชีพที่ละเอียด การต่อสู้สนุก และเนื้อเรื่องที่น่าติดตามมาก ๆ ด้วยความสำเร็จของเกมนี้ที่น่าแปลกคือไม่มีการทำภาคต่อออกมาเลยซักภาค ได้โปรดสร้างหน่อยเถอะ แล้วเอาเงินเราไปเลย!!!

ผู้กำกับเดิม Yasumi Matsuno กล่าวว่าครั้งหนึ่งเคยมีเริ่มทำภาคต่อแล้ว มีการเปลี่ยนอาร์ตเป็นแบบ 2D และแผนที่แบบหกเหลี่ยม โดยทาง Square ไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้จึงโดนยกเลิกโครงการไป แต่มีการคาดว่าน่าจะมีเหตุผลมากกว่านั้นแน่ ๆ อย่างไรก็ตามเกมนี้ถูกมีการทำเวอร์ชันใหม่หลายรอบและยอดขายค่อนข้างดี จึงยังมีโอกาสที่ซักวันหนึ่งพี่สามเหลี่ยมจะยอมหันมาใยดีกับเกมนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส