มีคนกล่าวเอาไว้ว่าโชคชะตานั้นฟ้าไม่ได้เป็นคนกำหนด แต่เราต่างหากคือผู้กำหนดเส้นทางชีวิตของตัวเอง และเมื่อเราหันมาดูตัวละครในวิดีโอเกม เราจะพบว่ามีหลายตัวละครที่ชะตาชีวิตของพวกเขาหรือเธอเหล่านั้น เกิดมาเพื่อกระทำหรือเกิดมาเพื่อเป็นบางสิ่งทั้งเรื่องดีและร้าย และทุกคนนั้นพยายามฝืนชะตาตนเองไม่ยอมรับชะตาที่ถูกกำหนดมา จนสามารถเปลี่ยนมันได้(บางคนก็เปลี่ยนไม่ได้แต่ไม่ยอมรับ) และนี่คือ 10 ตัวละครในวิดีโอเกมที่พยายามเปลี่ยนชะตาตนเอง จะมีใครบ้างนั้นมาดูกันเลย

คำเตือน.เนื้อหาภายในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องบางส่วนในเกม

Heather Mason จากเกม Silent Hill 3 โชคชะตากำหนดให้เป็นผู้ให้กำเนิดพระเจ้า(ปีศาจ)

 Silent Hill 3

เริ่มต้นตัวละครแรกกับสาวน้อยที่โชคชะตาถูกกำหนดให้ต้องเป็นผู้ให้กำเนิดพระเจ้า (ปีศาจ) อย่าง Heather Mason จากเกม Silent Hill 3 ตัวละครที่ใครหลายคนหลงรักกับความน่ารักสดใสของเธอ ทั้งที่ตลอดทั้งเกมนั้นจะมีแต่ความน่ากลัวเกลียดชังสยองขวัญบิดเบี้ยว และความต้องการของตัวละครที่มีเป้าหมายที่เธอ แต่ Heather กลับยังคงยึดมั่นในจิตใจที่ดีงามอ่อนโยน เพราะการเลี้ยงดูด้วยความรักจาก Harry Mason ผู้เป็นพ่อ ต่างจากวิญญาณในชาติที่แล้วของเธออย่าง Alessa Gillespie ที่ถูกแม่ซึ่งหลงใหลในลัทธิบูชาเทพเจ้า จนทำให้ชีวิตของเด็กสาวไม่เคยได้รับความรักและความสุขเลยตั้งแต่จำความได้

Silent Hill 3

ในส่วนของประวัติความเป็นมาของ Heather นั้นต้องย้อนกลับไปตั้งแต่ชาติที่แล้วของ Alessa ที่เธอนั้นเป็นเด็กสาวที่ถูกกำหนดให้เป็นผู้ให้กำเนิดพระเจ้า แต่การจะไปถึงตรงนั้นแม่ของ Alessa ได้ทำการเผาร่างลูกสาวตัวเอง เพื่อให้เธอกลายเป็นร่างสถิติภาชนะในการให้กำเนิดพระเจ้า แต่พิธีกรรมเกิดผิดพลาด Alessa ได้แยกวิญญาณตนเองออกเป็นเด็กทารกเพื่อหนีแม่ของเธอ จน Harry ตัวเอกภาคแรกกับภรรยาได้พบและเก็บไปเลี้ยง พร้อมตั้งชื่อให้เด็กน้อยว่า Cheryl Mason จนเกิดเป็นเรื่องราวในเกมภาคแรก ที่สุดท้ายวิญญาณของ Alessa และ Cheryl รวมกันอีกครั้ง แต่ทุกอย่างกลับผิดพลาดในการให้กำเนิดพระเจ้าด้วยการขัดขวางของ Harry จนทำให้  Alessa เกิดใหม่เป็นเด็กทารก และ Harry ก็เก็บไปเลี้ยงอีกครั้งพร้อมตั้งชื่อใหม่ว่า Heather และแน่นอนว่าตัวเธอถึงวัยที่สามารถเกิดลูก ได้พิธีการปลุกพระเจ้าก็ได้เริ่มขึ้นอีกครั้ง และนั่นคือเรื่องราวในเกมภาคที่ 3 ที่ตัว Heather เกิดมาเพื่อการนี้แต่เธอก็ต่อสู้กับโชคชะตาจนสุดท้ายก็เอาชนะมันลงไปได้ในที่สุด

Silent Hill 3

Raiden จากเกม Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty ฉันไม่ใช่เครื่องจักรสังหารหรือตัวแทนใครฉันคือมนุษย์

Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty

อีกหนึ่งตัวละครที่มีชาติกำเนิดที่โหดร้าย ที่โชคชะตาชอบเล่นตลกกับเขาตลอดเวลา กับชายที่มีฉายาว่า Snake, Raiden, Jack the Ripper หรือ White Devil ตามแต่ที่คนรู้จักเขาจะเรียก แต่เรามักจะคุ้นชื่อ Raiden เสียมากกว่า แต่จริงแล้วเขามีชื่อว่า Jack ไม่มีนามสกุล โดยในวันที่เขาเกิดมานั้นเป็นวันที่ฝนตกหนักในประเทศ Liberia ประเทศที่ยากไร้ทุกคนต่างต้องดิ้นรนเอาตัวรอด พ่อแม่ของ Jack เสียชีวิตเพราะถูก Solidus Snake หนึ่งในร่างโคลนของ BigBoss ฆ่าตายก่อนจะจับ Jack มาเลี้ยงดูและฝึกแบบทหาร เพื่อให้เขากลายเป็นนักฆ่าเหมือนเด็กคนอื่น ๆ เพื่อไปสู้ในสงครามกลางเมืองของประเทศ Liberia  จนในปี 1989 ด้วยความโดดเด่นที่เป็นคนผิวซีดผมขาว แต่มีความโหดเลือดเย็นผิดมนุษย์ จึงทำให้ Jack ได้ฉายาจากคนในสนามรบว่า Jack the Ripper ไม่ก็ White Devil

Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty

ชีวิตของ Jack นั้นวนเวียนกับสงครามมาทั้งชีวิต เขาได้รับการฝึกและถูกล้างสมองให้เป็นเพียงเครื่องจักรสังหารที่ไร้หัวใจ จนทุกคนคิดว่าคน ๆ นี้เป็นได้แค่ปีศาจสีขาวที่คิดถึงแต่การฆ่า  แต่ความจริงแล้วภายใต้หน้ากากที่ทุกคนสร้างให้ Jack ยังคงมีจิตใจที่อ่อนโยนและยึดมั่นในความถูกต้อง เขาไม่ถูกสงครามทำลายจิตใจไปเลยแม้แต่น้อย จนเมื่อรู้ความจริงว่าตนเองเป็นเพียงหมากที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้สู้ในสงคราม  Jack ก็เลือกฝ่ายที่ถูกต้องในทันทีแบบไม่ลังเล  เขาไม่สนว่าโชคชะตาจะกำหนดให้เขาเป็นปีศาจสีขาวหรือ  Jack the Ripper แต่เขาเลือกความถูกต้องและมีหัวใจที่อ่อนโยน ซึ่งคนที่รับรู้ความรู้สึกส่วนนี้คือ Rosemary ภรรยาของเขานั่นเอง

Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty

Jake Muller จากเกม Resident Evil 6 พ่อฉันคือคนชั่วคือปีศาจและฉันจะไม่เป็นแบบนั้น

Resident Evil 6

Jake Muller จากเกม Resident Evil 6 คืออีกหนึ่งตัวละครที่หลายคนชื่นชอบ และต่างก็ตกใจเมื่อทราบว่าเขานั้นเป็นลูกชายแท้ ๆ ของ Albert Wesker ที่ใครซึ่งเคยเล่นเกมหรือรู้จักซีรีส์นี้จะทราบดีว่า Wesker เลวร้ายขนาดไหน จนเมื่อทุกคนทราบว่าเขามีลูกชายสิ่งที่เราต่างคิดไปก่อนเลยก็คือ ลูกไม้ต้องหล่นไม่ไกลต้นแน่ ๆ ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ทุกคนชี้หน้าขีดโชคชะตาให้เขา ว่าต่อไปในอนาคต Jake ต้องเป็นชั่วร้ายและเดินตามรอยสิ่งที่พ่อของเขาทำ  แต่มันกลับเป็นตรงกันข้าม ไม่ใช่เพราะว่าคนอื่นบอกแล้วจะทำตรงข้าม แต่ Jake เลือกสิ่งที่ถูกต้อง และเขาเลือกที่จะปกป้องผู้คน แบบที่แม่ของเขาปกป้องตนเองในตอนเด็ก มากกว่าเลือกการทำลายล้างตามแบบพ่อที่ตนไม่รู้จัก

Resident Evil 6

ย้อนกลับไปในอดีตตัวแม่ของ Jake ได้ชอบพอกับ Wesker แต่สุดท้ายความรักนั้นก็ไม่อาจเป็นไปได้ แม่ของ Jake ย้ายกลับมาอยู่ประเทศบ้านเกิดที่ประเทศ Edonia และพบว่าตัวเองตั้งท้องโดยที่แม้แต่ Wesker เองก็ไม่ทราบ ตัวของ Jake ได้รับความรักความอบอุ่นอย่างเต็มที่แบบที่เด็กคนหนึ่งควรได้รับ จนเมื่อแม่ของเขาป่วย Jake เลือกจะสมัครเข้ามาเป็นทหารกับกองทัพปลดปล่อย Edonian ในช่วงปี 2000 และถูกฝึกจนเก่ง แต่เขาก็ถูกหน่วยที่ตัวเองฝึกหักหลังในสงครามจนไม่ไว้ใจใคร แต่ด้วยจิตใจที่อยากปกป้อง Jake ยังคงเลือกเป็นทหารในหน่วยต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือทุกคนโดยอ้างให้ทุกคนเกลียดขี้หน้าว่าทำเพื่อเงิน ซึ่งเราก็คงจะเห็นแล้วว่าลูกไม้ผลนี้หล่นไกลต้นจริง ๆ

Resident Evil 6

Amelie Strand จากเกม Death Stranding ฉันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำลายโลก

Death Stranding

ใครที่เคยเล่นเกม Death Stranding จนจบหรือได้รับรู้เรื่องราวของเกมนี้มา จะทราบดีว่าตัวของ Amelie Strand สาวสวยที่ Sam ของเราหลงรักนั้น ความจริงแล้วเธอคือ ka of the Sixth Extinction Entity หรือผู้ที่ถูกสร้างมาเพื่อทำลายโลกให้กลับไปสู่การเริ่มต้นใหม่ โดยความจริงแล้ว Amelie เธอไม่ใช่ลูกสาวของ Bridget Strand แต่เธอทั้งคู่คือคนเดียวกันแต่มีสองจิตวิญญาณ ที่ตัวของ Bridget นั้นรับรู้หน้าที่ของตนเองตั้งแต่เกิด นับจากนั้นเธอก็เริ่มดำเนินแผนการทุกอย่างเพื่อการล้างโลกใบนี้ตามที่เธอถูกกำหนดมา

Death Stranding

นั่นคือโชคชะตาที่ถูกกำหนดที่แม้ตัว Bridget จะเสียชีวิตไปแล้ว แต่ Amelie ก็ยังคงอยู่และเธอจะอยู่ต่อไปจนกว่าจะเกิดการเริ่มต้นใหม่ และเพื่อให้เกิด Death Stranding ตัว Amelie ได้อยู่เบื้องหลังผู้ก่อการร้ายอย่าง  Higgs Monaghan ให้ก่อตั้งหน่วย Homo Demens ขึ้นมา เพื่อเร่งเวลาในการล่มสลายของมนุษยชาติให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่สุดท้ายตัวของเธอนั้นก็เปลี่ยนใจในวินาทีสุดท้าย เพราะ Sam ชายที่รักเธอหมดหัวใจ  Amelie เลื่อนเวลาการเริ่มต้นใหม่ออกไปทั้งที่เธอเกิดมาเพื่อทำลายโลก นับเป็นการฝืนโชคชะตาที่ยิ่งใหญ่และยากลำบากมาก ๆ แต่เพื่อคนที่เธอรักเธอสามารถทำได้แม้จะฝืนโชคชะตาตนเองขนาดไหนก็ตาม

Death Stranding

Jin Kazama จากเกม Tekken ฉันไม่สนว่าปีศาจในตัวฉันมันคืออะไร เป้าหมายของฉันคือการกำจัดพลังปีศาจในตัวให้หมด

Tekken

Jin Kazama จากเกม Tekken คืออีกหนึ่งตัวละครที่พยายามต่อสู้ขัดขืนกับโชคชะตาของตนเองตลอดเวลา ตั้งแต่ครั้งแรกที่เขาปรากฏตัวในเกม Tekken 3 ในฐานะของลูกชายของ Jun Kazama และ Kazuya Mishima ชายที่ขึ้นชื่อว่าเป็นปีศาจที่มีพลัง Devil หลับใหลอยู่ในตัว Jin จึงถูกตราหน้าว่าจะต้องเป็นปีศาจ และสร้างความวุ่นวายให้กับโลกเหมือนที่พ่อและปู่ของเขาเป็น ซึ่งตัวของ Jin นั้นแม้จะมีจิตใจที่ดีงามอยู่ในตัวเพราะการเลี้ยงดูของแม่ แต่ด้วยความเกลียดชังพ่อและพลังปีศาจในตัวที่มีมากกว่า รวมถึงสิ่งที่ปู่ของเขาทำเพราะอยากมีพลังที่เขาเกลียด Jin จึงเลือกที่จะหาทางทำลายพลังนี้โดยไม่สนวิธีการ

Tekken

เพื่อการทำลายพลังนี้ Jin ยอมก่อสงครามสร้างความวุ่นวาย และมีคนตายมากมายเพื่อปลุกปีศาจที่หลับใหลให้ตื่น เพื่อที่มันจะได้มาหักล้างพลังปีศาจในสายเลือดตนเอง หรือการปกปิดตัวตนไม่ใช้พลังนั้น ไม่ใช่เพราะเขาเกลียดปีศาจในตัวเพียงอย่างเดียว แต่ Jin เกลียดสายเลือดที่มาจากพ่อและปู่ของเขา ที่เป็นคนชั่วร้ายแบบไม่น่าให้อภัย และในส่วนของ Jin นั้นจัดอยู่ในพวกที่พยายามฝืนโชคชะตาแต่ยังทำไม่สำเร็จ เมื่อเทียบกับทุกคนก่อนหน้านี้ที่เราหยิบมานำเสนอ คงต้องรอดูกันต่อไปว่า Jin นั้นจะเอาชนะโชคชะตาต้องสาปนี้ได้รึไม่

Tekken

Prince Kiefer จากเกม Dragon Quest VII ฉันไม่อยากเป็นเจ้าชายฉันคือตัวฉัน

Dragon Quest VII

อีกหนึ่งตัวละครที่สามารถฝืนโชคชะตาของตนเอง และเลือกเดินในทางที่ตนเองต้องการได้สำเร็จ กับตัวละคร Prince Kiefer จากเกม Dragon Quest VII ที่ใครซึ่งเคยเล่นเกมนี้มาแล้วจะทราบดีว่าตัวของ Kiefer นั้นคือเจ้าชายที่ในอนาคตเขาต้องขึ้นครองบัลลังก์ต่อจากพ่อ แต่ด้วยจิตใจที่รักการเดินทางไม่ชอบที่จะอยู่ในวัง และไม่ต้องการครองบัลลังก์ จึงทำให้ Kiefer ออกเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วเกาะกับเรา(ตัวเอกเกม Dragon Quest จะไม่มีชื่อ) ที่เป็นเหมือนเพื่อนและน้องชาย โดยมี Maribel Mayde ที่แอบตามดูคนทั้งสองอยู่ห่าง ๆ และตัวของ Kiefer ก็เป็นคนที่ค้นพบแท่งหินย้อนเวลาไปในอดีต และเป็นคนเริ่มต้นชักชวนเพื่อน ๆ ออกเดินทางในเกม Dragon Quest VII อีกด้วย

Dragon Quest VII

การเดินทางของทั้งสามคนผ่านแท่งหินย้อนเวลามาถึง Ballymolloy จนพบกับกลุ่ม Roamers นักเดินทางที่จะย้ายถิ่นฐานไปเรื่อย ๆ แบบไม่มีจุดหมาย แต่พวกเขาก็มีเป้าหมายในการปลุกชีพพระเจ้าด้วยสายเลือดของนักดนตรีและนักเต้นในตำนาน แต่การเดินทางนั้นค่อนข้างยากลำบาก เพราะพวกมอนสเตอร์มักจะมาทำร้ายกลุ่ม แถมนักรบในกลุ่มก็มีเพียงคนเดียวโอกาสที่ชนเผ่าสายเลือดนักดลตรีและนักเต้นจะหายไป  Kiefer จึงตัดสินใจอยู่ที่กลุ่มนี้ต่อไป และทิ้งพวกเราให้เดินทางต่อไป ซึ่งนั่นคือสิ่งที่เขาต้องการมาตลอด นั่นคือการมีอิสระไม่ต้องเป็นเจ้าชาย ได้ออกเดินทางไปยังดินแดนต่าง ๆ ซึ่งในเกม Dragon Quest Monsters Caravan Heart ที่เป็นเรื่องราวในวัยเด็กของ Kiefer  ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องยืนยันในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

Dragon Quest VII

Ellie จากเกม The Last of Us Part II แก้แค้นไปแล้วได้อะไร ทำไมทุกคนต่างอยากให้เราทำ

The Last of Us Part II

เมื่อพูดถึงเกม The Last of Us Part II เชื่อว่าหลายคนคงจะมีประเด็นมากมายให้เราได้พูดถึงเกี่ยวกับเกมนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือร้ายของเกม แต่สิ่งที่เราหลายคนได้รับจากเกมนี้คือความสนุก และบทสรุปของเรื่องราวหลาย ๆ อย่างที่ปิดฉากลงในภาคนี้ และหนึ่งในการปิดเรื่องราวก็คือการยอมรับโชคชะตาของ Ellie ที่ถ้าใครได้เล่นเกมนี้มาตั้งแต่ภาคแรก หรือทราบเรื่องราวของเกมนี้เป็นอย่างดี จะรู้ว่าตัวของ Ellie นั้นมีภูมิต้านทานเชื้อซอมบี้หัวเห็ด จนทำให้เธอต้องออกเดินทางเพื่อไปสกัดยา แต่การทำยานั้นต้องแลกด้วยชีวิตของ Ellie ตัวของ Joel จึงฆ่าทุกคนและช่วยเธอออกมา พร้อมคำโกหกว่าไม่มีใครต้องการเธอแล้ว

The Last of Us Part II

แน่นอนว่าทุกอย่างย่อมมีผลตามมาเสมอ เมื่อ Abby ที่สูญเสียพ่อเพราะฝีมือของ Joel Abby จึงมาแก้แค้น จึงทำให้ Ellie ออกมาทวงแค้นคืน กลายเป็นว่าทั้งคู่ต่างฝ่ายต่างฆ่ากันไปฆ่ากันมา จนสุดท้ายตัวของ Ellie ก็เริ่มคิดได้ว่าการแก้แค้นของเธอนั้นไม่ได้ช่วยอะไรเลย  ทุกอย่างมีแต่การสูญเสีย ในช่วงวินาทีที่เธอจะฆ่า Abby ได้เธอกลับเปลี่ยนใจและปล่อยให้ Abby หนีไป ทั้งที่พยายามตามหาแก้แค้นมาตลอด นั่นคือการฝืนชะตาของตนเองที่ทุกคนที่ตายไปหรือคนที่ยังอยู่ต่างบอกว่าเธอต้องแก้แค้นให้ Joel เธอต้องฆ่า Abby ให้มันรู้สึกแบบเดียวกับที่ Ellie รู้สึก โดยที่ Ellie ไม่รู้เลยว่า Abby รู้สึกเรื่องนี้ไปก่อนเธอเสียอีก เรื่องนี้จึงเป็นการฝืนโชคชะตาและแบกความทุกข์ไปพร้อม ๆ กันของ Ellie และสิ่งนี้จะอยู่กับเธอตลอดไป

The Last of Us Part II

Jin Sakai จากเกม Ghost of Tsushima วิถีซามูไรมิอาจต้านทัพศัตรูได้ข้าจึงต้องเป็นผีเพื่อทำลายพวกมัน

Ghost of Tsushima

อีกหนึ่งตัวละครที่มีการฝืนโชคชะตาแบบพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ กับ Jin Sakai จากเกม Ghost of Tsushima กับเรื่องราวของซามูไรอันทรงเกียรติ ที่ยอมทิ้งศักดิ์ศรีซามูไรของตนเองเพื่อมาเป็นผีใช้วิถีของนินจาในการลอบสังหารศัตรู ที่สำหรับคนภายนอกแบบเราแล้ว การเปลี่ยนแนวทางเพื่อเอาชีวิตรอดและชนะศัตรูมันคือสิ่งที่ควรทำ แต่ในเกมหรือประเพณีญี่ปุ่นแล้วซามูไรคืออาชีพที่ทรงเกียรติยอมตายไม่ยอมก้มหัว และจะไม่ลอบกัดใครแต่จะสู้แบบซึ่งหน้าต่างกับวิถีนินจาที่จะลอบฆ่าและซุ่มโจมตีศัตรู ที่นับเป็นการเสียเกียรติให้กับวงตระกูลแต่ Jin ก็เลือกทางนี้เพื่อชัยนะ

Ghost of Tsushima

ในส่วนของประวัติความเป็นมาของ Jin นั้นเขาเกิดและเติมโตในตระกูลซามูไรในชนชั้นปกครอง ในหมู่บ้าน Omi บนเกาะ Tsushima เขาถูกเลี้ยงดูมาในแบบที่เข้มงวดกับสภาพแวดล้อมที่มีแต่ระเบียบวินัยกับการฝึกอบรมให้เป็นซามูไรที่มีเกียรติ โดยพ่อกับลุงของเขา  Kazumasa Sakai และ Lord Shimura จนในปี 1274 ชาว Mongols ที่นำโดย  Khotun Khan ได้ทำการยึดเกาะ Tsushima จนเกือบหมด Jin และซามูไรอีก 18 คนได้พยายามต่อต้านแต่ก็ไม่สามารถสู้กับกองทัพ Mongols ได้ Jin จึงเปลี่ยนโชคชะตาตนเองทิ้งเกียรติและศักดิ์ศรีซามูไร เพื่อทำลายพวก Mongols ให้หมดด้วยวิถีของผีที่เรียกว่า Ghost of Tsushima ในตำนาน นับเป็นการฝืนโชคชะตาที่แม้แต่ตัวของ Jin เองก็เจ็บปวด

Ghost of Tsushima

Desmond Miles จากเกม Assassin’s Creed ที่เหลือก็ฝากทุกคนจัดการต่อด้วย

Assassin's Creed

ถ้าวันหนึ่งมีใครก็ไม่รู้มาบอกคุณว่า บรรพบุรุษของเราคือสุดยอดนักฆ่าในตำนาน และสิ่งที่บรรพบุรุษของเราทำนั้นมันได้ซ่อนบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่อยู่ใน DNA ของสายเลือดเรา และตั้งแต่จำความได้ชีวิตของคุณต้องหลบซ่อน ๆ มาตลอด อย่าง Desmond Miles จากเกม Assassin’s Creed คุณก็คงอยากจะหนีโชคชะตาของสายเลือดนี้ไปไกล ๆ และเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้งในฐานะคนธรรมดา แต่สุดท้ายสิ่งที่คุณต้องการก็ไม่มีวันเป็นจริง เพราะสุดท้ายแล้วคุณก็ต้องกลับมาอยู่บนโชคชะตาเดิม ๆ ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

Assassin's Creed

ตลอดทางที่ตัวเกม Assassin’s Creed ตัวของ Desmond เข้าออกเครื่องย้อนเวลาผ่าน DNA ที่เรียกว่า Animus มาหลายต่อหลายครั้ง ทั้งที่เขาต้องการและไม่ต้องการ แต่สุดท้ายตัวของ Desmond ก็ยอมรับในโชคชะตาของตน จากคนที่เคยหนีสิ่งที่ตนเองมี  Desmond กลับเลือกที่จะใช้สิ่งที่ตนเองมีเพื่อปกป้องคนอื่น เขาใช้พลังที่มีในสายเลือดเพื่อค้นหาทางช่วยโลกจากจากภัยพิบัติครั้งที่สองที่กำลังจะมาถึง จนสุดท้ายเขาต้องเลือกระหว่างปกป้องโลกหรือจะปกป้องตนเองให้อยู่ต่อไป แต่มนุษย์โลกเกินครึ่งจะตายเพราะพายุสุริยะที่กำลังมา Desmond สามารถกางม่านพลังปกป้องโลกได้แต่เขาต้องสละชีวิต แน่นอนว่า Desmond เลือกที่จะสละชีวิตเพื่อปกป้องโลก นับเป็นการพยายามฝืนโชคชะตาแล้วแต่สุดท้ายก็ต้องยอมรับมัน และสิ่งที่เขาทำมันก็คือสิ่งที่บรรพบุรุษของเขาเคยเลือกที่แม้จะหนีชะตานั้นไม่พ้น เขาก็ได้เลือกทำในสิ่งที่ถูกต้องจนวาระสุดท้าย

Assassin's Creed

Jack Marston จากเกม Red Dead Redemption ที่ฉันเลือกเดินบนเส้นทางนี้เพราะต้องการแก้แค้น

Red Dead Redemption

ปิดท้ายกับเกมคาวบอยที่หลายคนชื่นชอบอย่างเกม Red Dead Redemption ภาคแรก ที่ใครซึ่งเคยเล่นเกม Red Dead Redemption มาแล้วจะทราบดีว่าเรื่องราวใน Red Dead Redemption  2 นั้นเกิดก่อนภาคแรก ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นในภาคแรกนั้นคืออนาคตที่เป็นเวลาต่อมาของกลุ่มโจร Van der Linde gang ที่สุดท้ายก็ถูกทำลายลง  แต่เนื้อหาใน Red Dead Redemption ภาคแรกจะเริ่มต้นหลังจากเรื่องราวในภาคที่ 2 อยู่หลายปี เมื่อทางตำรวจจับ John Marston ได้และบังคับปนขู่เขาให้จับเพื่อนโจรในอดีตเพื่อแลกกับอิสระภาพของตนและครอบครัว แต่เมื่อ John ทำสำเร็จเขากลับถูกพวกตำรวจฆ่าปิดปากต่อหน้าต่อตา Jack Marston ที่อยู่ในเหตุการณ์นั้น

Red Dead Redemption

วันเวลาผ่านไป 3 ปีหลังจากพ่อของเขาเสียชีวิต Jack ที่เคยมีความฝันว่าจะเป็นคนธรรมดาไม่เดินตามรอยเท้าพ่อแบบที่ตนเองเติบโตมา อย่างที่พ่อกับแม่ของเขาหวังก็ต้องทิ้งทุกอย่าง เขาฝืนโชคชะตาของตนเองไม่ได้นับตั้งแต่ที่พ่อของเขาถูกฆ่า การเดินทางแก้แค้นให้คนที่เขารักจึงเริ่มขึ้น นับจากวันนั้น Jack ก็กลายเป็นนักแม่นปืนด้วยวัยเพียง 19 ปี กับการเดินทางแก้แค้นตำรวจทุกคนที่ฆ่าพ่อเขาในวันนั้น นับเป็นหนึ่งในการยอมแพ้กับโชคชะตา เพราะความต้องการส่วนตัว ที่ต่างกับ Desmond ที่เลือกจะยอมแพ้ในโชคชะตาเหมือนกัน แต่เขาเลือกจะทำในสิ่งที่ถูกและเพื่อส่วนรวม ต่างกับ Jack ที่ทำเพื่อคนที่เขารัก ซึ่งสุดท้าย Jack ก็เป็นแบบที่พ่อแม่หวังไม่ได้

Red Dead Redemption

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เรื่องราวของคนที่พยายามฝืนโชคชะตาของตนเอง ที่เกิดมาเพื่อเป็นบางสิ่ง แต่ก็พยายามจะไม่เป็นอย่างนั้น เพราะทางที่ถูกเลือกนั้นมันไม่ถูกต้องหรือเป็นสิ่งที่คนเหล่านั้นไม่อยากเป็น ขณะที่บางคนก็พยายามฝืนแล้วแต่ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะเหตุผลบางสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าบังคับ แต่ไม่ว่าเราจะเกิดมาแบบไหนเป็นใคร เราก็สามารถเลือกเส้นทางของตนเองได้ ไม่ใช่มาอ้างความจนความรวยหรือชาติกำเนิด สิ่งเหล่านั้นเราแค่อ้างเพื่อจะยอมแพ้  เพราะคนที่เลือกเปลี่ยนโชคชะตาตัวเอง เขาไม่สนใจเอาเรื่องแบบนี้มาอ้างอย่างแน่นอน แล้วคุณละเลือกที่จะเปลี่ยนโชคชะตาตนเอง รึปล่อยให้มันเป็นไปแบบนั้นพร้อมข้ออ้างมากมาย  ชีวิตคุณตัวคุณเท่านั้นที่เป็นคนตัดสินใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส