อีก 1 เสน่ห์ของการเล่นเกมที่อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้เหล่าเกมเมอร์หลายต่อหลายคนตัดสินใจจะเล่นเกมสักเกมนึง นอกจากการเสพกราฟิก เนื้อเรื่อง เกมเพลย์แล้วก็คงไม่พ้นการปะทะกับบอสของเกมนั้น ๆ อย่างแน่นอน การตีบอสเป็นอะไรที่สนุก ยาก ท้ายทาย สะใจ แต่ทว่าการดีไซน์บอสจากเกมเป็นร้อยพันเกมแน่นอนว่ามันต้องมีประเภทที่ซ้ำกันอยู่มากมาย และนี่คือ 8 อันดับบอสที่ผมรู้สึกว่าถ้าหากเจอบอสประเภทเหล่านี้ในเกมไหน ๆ มันจะต้องทำให้ผมหัวร้อนได้ทุกครั้งจริง ๆ !!

1.บอสที่บินได้

ระดับความหัวร้อน 3/5

ศัตรูประเภทบินได้เป็นสิ่งที่มักพบเห็นได้อยู่เป็นประจำในหลาย ๆ เกม ซึ่งความน่าหงุดหงิดของการตบบอสจำพวกนี้มันอยู่ที่จำเป็นต้องใช้อาวุธยิงไกลเป็นหลัก ซึ่งส่วนใหญ่ตัวละครที่เราเล่นมักจะไม่สามารถบินได้อิสระ (เต็มที่ก็กระโดดสูง) และบางเกมถ้าเราเลือกใช้สายอาชีพที่ตีได้แค่ระยะประชิด เราอาจจะต้องปีนป่ายตามฉากเพื่อโจมตีให้โดน หรือต่อให้เราใช้อาวุธยิงไกลถ้าไม่ได้เล่นในคอมก็จะเล็งยากไม่ค่อยได้ดั่งใจนัก นอกจากนี้ยังต้องคอยหลบการโจมตีของมันอีกต่างหาก เพราะฉะนั้นการปราบบอสจำพวกนี้อาจจะทำให้หงุดหงิดอยู่บ้าง เอาจริงอย่าว่าแต่บอสบินแล้วหงุดหงิดเลย แค่ลูกน้องบินได้ผมก็ขี้เกียจสู้แล้ว

2.บอสที่ดำดินได้

ระดับความหัวร้อน 3/5

ต่อจากบนฟ้ากลับมาสู่พื้นดินกันบ้าง นี่ก็เป็นอีก 1 ประเภทที่น่ารำคาญมาก ๆ นั่นก็คือศัตรูที่สามารถดำดินได้ ที่หากมันดำดินลงไปเราจะไม่สามารถโจมตีอะไรได้เลย ต้องรอมันโผล่ขึ้นมาอย่างเดียว และการโผล่ขึ้นมาแต่ละทีมันไม่ค่อยจะมาแบบนุ่มนวลสักเท่าไหร่ เพราะมันมาพร้อมแดมเมจที่โคตรจะแรงแถมหลบยากอีกต่างหาก โดยเฉพาะจำพวกบอสที่มันตัวมันใหญ่ซะเหลือเกิน ระยะโจมตีก็เลยยิ่งกว้างเข้าไปใหญ่

3.บอสที่โผล่มาในน้ำ

ระดับความหัวร้อน 3.5/5

มีบนฟ้า มีใต้ดิน แน่นอนว่าในน้ำเองก็ชวนปวดกบาลทุกครั้งที่เจอ นอกจากจะโจมตีไม่ค่อยโดนเวลามันดำน้ำแล้ว พวกประเภทใต้น้ำนี่มีความว่องไวสูงมาก คาดเดาการเคลื่อนไหวแทบไม่ได้เลย นอกจากนี้ในหลาย ๆ เกมการเคลื่อนไหวของตัวละครเรามักจะถูกสร้างให้เคลื่อนไหวเชื่องช้าเวลาที่อยู่ในพื้นที่น้ำ ทำให้การหลบ การตอบโต้ยากขึ้นไปอีก เพราะฉะนั้นนี่ก็เป็นอีก 1 ประเภทบอสที่ผมขี้เกียจสู้สุด ๆ ไปเลย

4.บอสขี้เหงา

ระดับความหัวร้อน 3.5/5

บอสประเภทนี้มักจะไม่เก่งมาก แต่มีความน่ารำคาญในเลเวลที่สูงเหลือเกิน นั่นก็คือบอสขี้เหงาที่สู้ตัวเดียวไม่เป็น จะต้องเรียกลูกน้องมาช่วยกันลุมเรา บอสบางตัวไม่ได้เรียกมาแค่ตัวสองตัวนะ เหมือนกับยกขโยงมากันทั้งเกมอ่ะ ลูกน้องตีใกล้ ไกล มินิบอสมาหมด มันจึงทำให้รู้สึกขัดจังหวะเหลือเกินเวลาจะใส่สกิลอะไรสักอย่างใส่บอส ส่วนใหญ่เจอแบบนี้ไม่ได้ตายเพราะบอสหรอก ตายเพราะลูกน้องมันนี่แหละ (ฮา)

5.มี 2 ชีวิต / แปลงร่างได้

ระดับความหัวร้อน 3.5/5

บอสที่มี 2 ชีวิตหรือแปลงร่างได้นี่ก็เป็นอีกประเภทที่พบเห็นได้บ่อย ๆ ตามเกมทั่วไปที่จะทำให้เราตกใจครั้งแรกที่รู้ว่ามันจะต้องฆ่า 2 รอบ (บางตัวอาจจะมากกว่านั้น) ซึ่งในหลาย ๆ เกมก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกยากอะไรมากถ้ามันไม่ใช่เกมจำแนว SOUL ที่แค่รอบแรกก็ฆ่ายากจะตายอยู่แล้ว ยังจะมีรอบสองอีก เรียกได้ว่าบอสมีแค่ 2 ชีวิต แต่เราต้องเสียไปกว่าสิบชีวิตเพื่อที่จะเรียนรู้วิธีการเอาชนะบอสจำพวกนี้

6. มีบอสมากกว่าหนึ่ง

ระดับความหัวร้อน 3.5/5

บอสประเภทนี้จะแอบคล้ายบอสขี้เหงาที่สู้คนเดียวไม่เป็น ถึงบอสแบบนี้จะไม่ได้เรียกลูกน้องมาเยอะแต่มันก็มาพร้อมกับพรรคพวกที่เป็นระดับบอสเหมือนกัน ท่าโจมตีเหมือน ๆ กัน ทำให้ผู้เล่นต้องใช้ประสาทตามากกว่าการตบบอสชนิดอื่น ๆ เพราะเราจะพลาดโดนโจมตีบ่อย ๆ ก็ไม่ได้เพราะขึ้นชื่อว่าบอสมันตีแรงอยู่แล้ว นี่ก็เป็นอีก 1 ประเภทบอสที่ต้องพึ่งสกิลเพลย์ของผู้เล่นระดับนึงเลย เพราะการโดนพวกนี้โจมตีทีนึงมันอาจจะทำให้เราเสียจังหวะจนโดนคอมโบต่อ ๆ ไปที่ตามมาขยี้เราจนแหลกเหลวจนต้องกลับไปเริ่มสู้ใหม่ตั้งแต่เริ่มเลยก็ได้

7.ตีแรงเกิ๊นนนน

ระดับความหัวร้อน 4/5

เป็นปกติที่ศัตรูที่ขึ้นชื่อว่าบอสจะต้องตีแรงอยู่แล้ว แต่ก็จะมีอยู่ประเภทนึงที่มันตีแรงเกินผิดปกติ บางทีพลาดแค่ทีเดียวหลับยาวเลยก็มี (ONE HIT KILL) แต่ส่วนใหญ่บอสจำพวกนี้จะเชื่องช้า ทำให้เรามีจังหวะตอดเลือดบอสได้บ่อย ๆ แต่จงจำไว้ว่าห้ามหลบพลาดแม้แต่ครั้งเดียวเด็ดขาด ถ้าไม่อยากกลับไปเริ่มตีมันใหม่ตั้งแต่ต้น (พลาดทีมีเครียด)

8.ตีเร็วเกิ๊นนน

ระดับความหัวร้อน 5/5

นี่เป็นประเภทของบอสที่ผมเกลียดที่สุดแล้วแหละ นั่นก็คือบอสที่ตีเร็วจนแทบไม่เปิดโอกาสให้เราได้สวนกลับได้เลย ทั้งยังมองแพตเทิร์นการโจมตีของมันยากมาก ๆ อีกต่างหาก ทำให้การต่อสู้กับบอสพวกนี้ต้องใช้ความเร็วของการรัวนิ้วหลบหลีกและสวนกลับของตัวผู้เล่นสูงในระดับนึง ถึงบอสจำพวกนี้จะไม่ได้มีแดเมจที่หนักหน่วงมาก (มั้ง) แต่ก็มาพร้อมการโจมตีที่ทำลายจังหวะของเราอยู่บ่อย ๆ และบางครั้งโดนคอมโบของบอสชนิดนี้ไปแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยก็สามารถบอกลาโลกนี้ได้เช่นกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส