ไม่ต้องบอก ก็น่าจะรู้กันดีว่า ณ เวลานี้ Playstation 5 นั้นกระแสมาแรงมาก ๆ นับตั้งแต่วางจำหน่ายไปตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา หลาย ๆ ประเทศต้องพบเจอกับปัญหาสินค้ามีไม่พอจำหน่าย ทำให้มีราคาค่าตัวสูงมาก จากการปั่นของเหล่าพ่อค้าแม่ขายที่ชื้อเครื่องไปขายต่อแบบฟันกำไรทั้งหลาย

และในที่สุด เกมเมอร์ชาวไทยเองก็กำลังจะได้สัมผัสกับ Playstation 5 สักที หลังจากมีการปล่อยกำหนดวันจองเครื่องในวันที่ 22 มกราคม 2021 นี้ และวันวางจำหน่ายจริงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2021 แต่ก่อนหน้านั้น เรามาดูถึง 5 เหตุผล ที่ควรจะชื้อ Playstation 5 เลยทันทีหลังจากวางขาย หรือเราควรจะรอก่อนดีครับ


1. ควรชื้อ เพราะว่ามีเกม Exclusive ให้เล่นเยอะมาก

This image has an empty alt attribute; its file name is PS5-Launch-Titles--1024x576.jpg
Launch titles และ Line Up ของ PS5 ที่พร้อมเล่น

อย่าเพิ่งเข้าใจผิด ถึงแม้ว่า Launch titles ของ PS5 ที่เป็นเกม PS5 จริง ๆ และเล่นได้แบบ Exclusive เฉพาะ PS5 นั้นตอนนี้มีแค่เกมเดียว นั้นก็คือ Demon’s Souls ฉบับ Remake แต่ด้วยระบบ Backward Compatibility ที่สามารถนำเอาเกมของ PS4 มาเล่นบน PS5 ได้ ด้วยความละเอียดที่สูงถึง และที่สำคัญเลยก็คือ Frame Rate แบบ 60FPS พร้อมกับระบบภาพแบบ Real 4K

อีกทั้งยังมีเกมจากค่ายอื่น ๆ ที่รองรับการ Upgrade มาเล่นบน PS5 ฟรี ๆ อย่างเช่น Assassin’s Creed Valhalla, Nioh 2, Watch Dogs Legion, Yakuza: Like a Dragon, Hitman 3, Cyberpunk 2077 และอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้ PS5 นั้นเป็นตัวเลือกที่ดีมาก สำหรับนำเอามาเล่นเกมเก่าที่ค้างคาด้วยประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิมครับ


2. ควรชื้อ เพราะ DualSense Controller สุดล้ำ

DualSense ที่เป็นจุดเด่นของ Playstation 5

DualSense เป็น Controller ตัวใหม่มาแทนที่ Dualshock 4 โดยจุดเด่นของมันก็คือระบบสั่นแบบ Haptic Feedback และ Adaptive Triggers ที่ทำให้เราได้รู้สึกถึง Feeling ในการบังคับแบบสมจริงมาก ๆ โดยเกมอย่าง Astro’s Playroom ที่เป็นเกมติดมากับเครื่อง มันจะสอนให้เรารู้จักกับความสามารถที่แท้จริงของตัว Controller หรือเกมแนว Shooting ทั้งหลายที่จะทำให้เรารู้สึกเหมือนได้ยิงปืนจริง ๆ

โดยทั้งหมดนี้จะช่วยให้เราเข้าถึงความรู้สึกของ Next Gen Gaming ที่แท้จริงได้ครับ และนอกจากนี้ DualSense เองก็ยังนำเอามาใช้งานบน PC ได้อีกด้วยนะ


3. ควรชื้อ เพราะมีสเปกเครื่องที่ดี และมีความสามารถสูง


Playstation 5 นั้นเป็น Console ที่จัดสเปกมาสูงมาก ทำให้สามารถเล่นเกมในความละเอียดภาพสูง ๆ และมี Frame Rate สูงได้อย่างสบาย พูดได้เต็มปากเลยว่าสามารถเทียบชั้นกับ PC แรง ๆ ยุคนี้ได้เลยทีเดียว ตัวเครื่องมาพร้อมกับ CPU จาก AMD Ryzen Zen 2 และ GPU AMD Radeon RDNA 2 ที่สามารถเทียบได้กับ คอมพิวเตอร์สเปกสูงมาก และอาจจะสูงกว่าคอมพิวเตอร์ของใครหลาย ๆ คนด้วยซ้ำไป (ผมล่ะคนนึง)

This image has an empty alt attribute; its file name is Screenshot-63-1-1024x576.png
Liquid Metal ที่ต้องบอกเลยว่า “wow”

นอกจากนี้เอง PS5 ก็ยังใช้ระบบระบายความร้อนที่ดีมาก ๆ มีการใช้ Liquid Metal เป็นตัวนำความร้อน พร้อมกับ Heatsink ขนาดใหญ่โตมโหฬาร และพัดลม Double Side ขนาด 120mm แถมยังมีความเงียบขณะการใช้งาน และจัดการกับปัญหาฝุ่นสะสมภายในได้ดีกว่าเดิมแล้ว เรียกได้เลยว่ามันคือสุดยอดเทคโนโลยีชั้นนำของวงการเกมในปีนี้เลยล่ะครับ


4. ควรชื้อ เพราะว่ามี SSD ที่เหนือกว่าของธรรมดาทั่วไป


Sony ได้เคลมไว้ว่า “Playstation 5 จะสร้างประสบการณ์การเล่นเกมแบบใหม่ ที่เหนือระดับไปยิ่งขึ้น” โดยสิ่งนั้นก็คือเจ้า SSD นั้นเองครับ สำหรับใครที่ไม่รู้จัก SSD (Solid State Drive) มันคือ Storage หรืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล ที่ทำหน้าที่เหมือนกับ HDD (Hard Disk) ทุกอย่าง แต่ต่างกันที่การทำงานของมันแทนครับ

โดยเจ้า SSD นั้น ถูกใช้ในวงการเกมมานานมากแล้วสำหรับชาว PC Gamer ที่มันจะทำให้การโหลดเกมเร็วขึ้นมากกว่าเดิมหลายเท่า แน่นอนว่าการโหลดที่เร็วกว่า ย่อมทำให้ประสบการณ์การเล่นที่ดีกว่า แต่สำหรับ PS5 นั้น ทาง Sony ได้ยกระดับไปอีกขั้น เพราะเจ้าเครื่อง PS5 นั้นมาพร้อมกับ Custom Chipset ที่เป็น SSD Controller ออกแบบมาสำหรับการจัดการข้อมูลโดยเฉพาะครับ

Expansion Slot สำหรับติดตั้ง SSD M.2

แน่นอนว่าเราสามารถเพิ่มขนาดเองได้ โดยใช้ SSD แบบ M.2 โดยเราสามารถติดตั้งเองได้ง่าย ๆ ผ่าน Expansion Slots ที่ตัวเครื่อง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ณ เวลานี้มันยังใช้งานไม่ได้ และเราจะต้องรอจนกว่าจะมี SSD ที่รองรับจาก Sony มาใช้งานกันครับ


5. ควรชื้อ เพราะว่ามีราคาที่ถูกมาก


Playstation 5 ได้เปิดตัวออกมาทั้ง 2 รุ่นด้วยกัน ก็คือรุ่นที่ใส่แผ่นเล่นปกติในราคา 16,990 บาท และรุ่น Digital ที่ตัดช่องใส่แผ่นออกไป ในราคาเพียงแค่ 13,990 บาท ก่อนหน้านี้เราเคยได้นำเสนอบทความเกี่ยวกับการจัดสเปก PC ยังไงให้เทียบเท่า PS5 ได้ในราคา 15,000 บาทมาแล้ว (คลิก) และพบว่ามันเป็นไปไม่ได้เลย

ด้วยราคาที่แสนถูกแบบนี้ มาพร้อมกับสเปกเครื่องที่แรง พร้อมรองรับเกมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในอนาคต ยังไม่นับรวมเรื่องการดูหนัง Blu-Ray, Netflix, Disney Plus แบบ 4K แล้วนะนี่ เพราะฉะนั้น Playstation 5 จึงเป็นอุปกรณ์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด สำหรับตั้งเอาไว้ในห้องนั่งเล่นที่บ้านคุณครับ


ผ่านไปแล้วนะครับ สำหรับ 5 ข้อแรกที่ควรชื้อ PS5 ในเวลานี้ แต่ช้าก่อน เพราะเรายังเหลืออีก 5 เหตุผล ที่ทำไมเรายังไม่ควรชื้อ PS5 ในตอนนี้ครับ


1. ไม่ควรชื้อ เพราะว่ามีเกมให้เล่นน้อยมากเกินไป


ถึงแม้ว่า PS5 จะมีเกม Exclusive ให้เล่นเยอะมาก แต่ในความเป็นจริงแล้ว 99% ของเกมทั้งหมดนั้นเป็นเกมจาก PS4 ทั้งนั้นครับ โดยเกมที่เป็น Exclusive สำหรับ PS5 ตอนนี้มีแค่ 2 เกมเท่านั้น ! นั้นก็คือ Demon’s Souls Remake และ Astro Playroom (เกมฟรีที่มากับเครื่อง) ถ้าไม่ใช่สาวกซีรีส์ Souls-likes แล้วก็ล่ะมองข้ามไปได้เลย

นอกจากนี้เกม Exclusive ใหม่ ๆ ที่จะวางขายในอนาคตอย่าง Horizon Forbidden West ก็ยังลงให้กับ PS4 เช่นเดิม หรือจะเป็นเกมใหม่ ๆ ที่วางจำหน่ายไปแล้วอย่าง Spider-Man: Miles Morales, Sackboy: A Big Adventure ก็ลงให้กับ PS4 เช่นกัน เพราะฉะนั้นหากใครที่ยังไม่รีบจริง ๆ หรือไม่ต้องการ Upgrade เกมตัวเองไปเล่นบน PS5 แบบภาพและ Frame Rate ที่ดีขึ้น ก็รอกันต่อไปได้ครับ


2. ไม่ควรชื้อ เพราะเครื่องรุ่นแรก ๆ มักมีปัญหาเสมอ


ปัญหากับเครื่อง Console นั้นเป็นของคู่กันมานานมากนับตั้งแต่จุดเริ่มต้นของ Video Game Console เลยทีเดียว หากมองย้อนไปตั้งแต่ PS1 ถึง PS4 เครื่องรุ่นแรก ๆ มักจะพบเจอกับปัญหาอะไรบางอย่าง ทำให้ Sony ต้องออกรุ่นใหม่ หรือรุ่นปรับปรุง แก้ไขปัญหาที่มาจากรุ่นแรกเสมอ ๆ

เราอาจะได้เห็น PS5 Slim หรือ PS5 Pro กันแน่ ๆ

ยกตัวอย่างในยุค PS3 เราก็จะเจอกับปัญหาไฟเหลือง ส่วนในยุค PS4 เราก็จะเจอกับปัญหาความร้อน และเครื่องชอบคายแผ่นเกมทิ้งออกมา โดยปัญหาเหล่านี้ได้ถูกแก้ไขในรุ่นต่อ ๆ มาหรือที่เรียกกันว่ารุ่น Slim นั้นเองครับ

นอกจากนี้เอง ในยุคของ PS4 ทาง Sony ได้เปิดตัว PS4 Pro ที่เป็นรุ่น Upgrade Hardware ภายใน ทำให้เล่นเกมได้ความละเอียดภาพที่สูงขึ้น และมี Frame Rate ที่ดีขึ้น ไม่แน่ว่าในอนาคต เราอาจจะได้เห็น PS5 Pro ก็เป็นได้ครับ


3. ไม่ควรชื้อ เพราะยังมีทางเลือกที่หลากหลายกว่านี้


คำตอบนี้อาจจะไม่ถูกใจแฟน ๆ ชาว Playstation สักเท่าไร แต่ก็ต้องยอมรับนะครับว่า Xbox Series X/S จากทาง Microsoft เองก็ทำออกมาได้ดีไม่แพ้กัน อีกทั้งยังมีระบบ Xbox Game Pass แถมยังรองรับระบบ Backward Compatibility ไปยันถึง Original Xbox กันเลยทีเดียว แต่น่าเสียดายที่ทาง Microsoft ไม่ยอมมาทำตลาดในไทยสักเท่าไร

PS4 รุ่น Metal Gear Solid V ที่กลายเป็น Limited ไปแล้ว

และนอกจากนี้ เป็นธรรมเนียมปกติของเครื่อง Console ที่เวลาออกเกมใหม่ ๆ มาทีไร ก็มักจะมีสิ่งที่เรียกว่า “เครื่องบันเดิล” ที่มักจะมีการแต่งลวดลายของตัวเครื่อง, Controller ให้เป็น Theme เดียวกับเกมนั้น ๆ ในอนาคตเราน่าจะได้เห็นเครื่องบันเดิลที่มากับ Final Fantasy XVI หรือ God of War กันอย่างแน่นอนล่ะครับ

นอกจากนี้เอง ทางเลือกสุดท้ายก็คือ อยู่กับ PS4 นั้นล่ะครับ เพราะเรายังคงสามารถเล่นมันไปได้ยาว ๆ จนกว่า Sony และค่ายเกมอื่น ๆ จะเลิกป้อนเกมให้นั้นแหละ


4. ไม่ควรชื้อ เพราะราคาที่อาจจะสูงขึ้น จากการกักตุนสินค้า จากเหล่าพ่อค้าแม่ค้าหวังฟันกำไร


ปัญหาสุด Classic สำหรับสินค้าทุกชนิดในโลกนี้ ที่เมื่อเกิดปัญหาการผลิตไม่ทัน มักทำให้เกิดการขาดตลาด สิ่งที่ตามมาก็คือราคาของที่จะสูงขึ้น ในยุคนี้กับปัญหา COVID-19 ทำให้การทำงานทั่วโลกลำบากมากกว่าเดิม และแน่นอนว่ามันก็ทำให้ Sony ผลิตเครื่องจำนวนมาก ๆ ออกมาได้ลำบากมากกว่าเดิมครับ

PS5 นั้นมีปัญหาเรื่อง Bot Scalpers อยู่มาก นับตั้งแต่ที่วางขายไปในช่วงปลายปีที่แล้ว เหล่าพ่อค้าแม่ค้า ได้กักตุนตัวเครื่องไว้จำนวนมาก และนำเอาออกมาขายให้กับคนทั่วไปในราคาที่สูงกว่าเดิมเกือบ 2-3 เท่า เรียกได้ว่าฟันกำไรไปเต็ม ๆ

แน่นอนว่ากระเป๋าตังค์มันก็ของใครของมัน แต่เราก็ไม่ควรจะสนับสนุนการกระทำแบบนี้นะเออ ผู้เล่นทุกคนควรจะได้รับสินค้าที่เท่า ๆ กัน ในราคาเท่า ๆ กันครับ


5. ไม่ควรชื้อ เพราะว่ายังมี Nintendo

Nintendo Switch

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า ตัวผมเองไม่ได้เป็นแฟนค่าย Nintendo แต่อย่างไร แต่ก็ต้องยอมรับกันตามตรงเลยนะครับว่า Nintendo Switch เป็น Console ลูกผสมที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ อีกทั้งยังมาพร้อมกับ Line Up สุดยอดเกมต่าง ๆ ที่หาเล่นที่ไหนไม่ได้ และเป็นเกมที่เข้าถึงได้ง่าย แถมยังสนุกสุด ๆ อีกด้วยครับ

สำหรับใครที่ยังไม่มี Nintendo Switch คำแนะนำของผมคือให้ลองเปิดใจไปหามาเล่นดูครับ นับจากตอนนี้มีเกมที่วางจำหน่ายไปแล้วใน Switch และแต่ก็เกมก็คุ้มค่าที่จะเล่นทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น The Legend of Zelda: Breath of the Wild, Pokémon Sword and Shield, Super Mario Odyssey, Super Smash Bros. Ultimate และอื่น ๆ อีกมากมาย

เกมเยอะแยะมากมาย ที่เราจะเอาไปเล่นที่ไหนก็ได้ !!

นอกจากนี้ก็ยังมีเกมใหม่ ๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาอีกด้วย ทั้งเกม Exclusive และเกม 3rd Party จากค่ายอื่น ๆ นอกจากนี้เองด้วยการที่ตัวเครื่องนั้นเป็นลูกผสมระหว่าง Console และ Handheld เจ้า Nintendo Switch จึงเป็นเครื่องที่ทุกคนต้องมีติดตัวไว้ครับ

อย่างไรก็ตาม อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่า แล้ว Nintendo Switch มันเกี่ยวอะไรด้วย เหตุผลที่ต้องยกมันมาพูดถึง ว่าเพราะ PS5 อาจจะยังไม่จำเป็นมากตอนนี้ Nintendo Switch มันเป็นเครื่องเกมที่มีอนาคตไกลมาก และมีเกมออกใหม่ตลอดทั้งปี เราอาจจะรอให้ PS5 กลับมาพร้อมขายมากกว่านี้ และไปสนุกกับ Switch กันก่อนครับ


จบกันไปแล้วนะครับ สำหรับ 5 เหตุผลที่ควร และ ไม่ควรชื้อ Playstation 5 ในเวลานี้ ส่วนตัวผมแล้ว เพราะ Demon’s Souls เกมเดียว ก็ทำเอาผมจะต้องชื้อให้ได้แล้วครับ แถมยังมีเกม Exclusive จาก PS4 ที่ดองไว้อยู่มากมาย แบบนี้คงพลาดไม่ได้ และขอตัวไปต่อคิวจองวันที่ 22 มกราคม นี้ก่อน

This image has an empty alt attribute; its file name is PS5_TH_TH-1024x577.jpg

Playstation 5 กำลังจะวางขายในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2021 นี้ โดยจะมีการเปิดให้จองผ่านหน้าร้านชื่อดังต่าง ๆ รวมไปถึง Sony Online Store ของตัวเอง ในวันที่ 22 มกราคม 2021 นี้เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป ขอให้โชคดีกันทุกคนครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส