นับตั้งแต่ที่ ‘Nintendo’ เปลี่ยนวิธีคิดและหันมาทำเกมลงบนโทรศัพท์มือถือ เราก็ได้เห็นเกมเด่น ๆ ของปู่นินมาลงบนโทรศัพท์มือถือเรื่อย ๆ จนมาถึงเกมที่หลายคนรอคอยอย่าง ‘Pokemon UNITE’ เกมฟรีที่เคยลงบนเครื่อง ‘Nintendo Switch’ มาลงบนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งความสนุกของเกมนี้ไม่ใช่เพียงแค่ระบบการเล่นที่เป็นแนว ‘Moba’ ที่หลายคนคุ้นเคยแล้ว ยังมีเหล่า ‘Pokemon’ ทั้งเก่าใหม่มาให้เราได้เลือกเล่น และถ้าใครที่เป็นแฟนเกมซีรีส์นี้ในฉบับการ์ตูนที่ฉายทางทีวี จะทราบดีว่า ‘Pokemon’ เกือบทั้งหมดในเกมนี้เป็น ‘Pokemon’ ของ ซาโตชิ (Satoshi) มาก่อน ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่า ‘Pokemon’ เหล่านั้นจะมีความเป็นมาอย่างไร โดยเราจะขอข้าม ‘Pokemon’ สามตัวหลักในภาคแรกออกไป (รูปประกอบด้านล่าง) เพราะเชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักกันอยู่แล้วจากการดูการ์ตูน เรามาดูกันดีกว่าว่านอกจาก ‘Pokemon’ ทั้ง 3 ตัวที่เราไม่ได้พูดถึงจะมีตัวไหนน่าสนใจอีก มาดูไปพร้อมกันเลย

Pokemon UNITE

Pikachu

Pikachu

เริ่มต้นตัวละครแรกที่หลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว กับเจ้าหนูสายฟ้า ‘Pikachu’ คู่หูตัวแรกของซาโตชิในการ์ตูน ‘Pokemon’ ที่หลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อนว่า อดีตสมัยก่อนที่ ‘Pikachu’ จะมาอยู่กับซาโตชินั้น ‘Pikachu’ เคยเจอเรื่องราวที่น่าสงสารมาก่อน เริ่มจากสมัยที่ยังเป็นตัวอ่อนในชื่อ ‘Pichu’ นั้นเคยถูกทิ้งก่อนฟักออกจากไข่ ‘Pichu’ น้อยที่หวาดกลัวสิ่งที่เจอจึงได้พบกับ ‘Garura’ ที่รับมาเลี้ยง (รูปประกอบด้านล่าง) จนวันเวลาผ่านไปลูกของ ‘Garura’ ก็เติบโตจนแม่รับน้ำหนักของลูกทั้งสองไม่ไหว ‘Pichu’ จึงจะหนีออกมาเพราะสงสารแม่ และวิวัฒนาการเป็น ‘Pikachu’ ก่อนจะถูกจับแบบไม่เต็มใจ  และสาเหตุที่ ‘Pikachu’ ไม่ชอบอยู่ในลูกบอลอาจจะทำให้มันคิดถึงกระเป๋าอันอบอุ่นของแม่ ‘Garura’ ก็เป็นได้ ส่วนเกม ‘Pokemon UNITE’ ตัว ‘Pikachu’ เหมาะสำหรับมือใหม่มาก ๆ เพราะใช้ง่ายเร็วพลังโจมตีสูง เหมาะกับสายบุกและจู่โจม ใครที่เพิ่งเล่นควรเริ่มจากตัวนี้เลย

Pokemon UNITE

Gekkouga (Greninja)

Gekkouga (Greninja)

เชื่อว่าหลายคนที่ได้เล่น ‘Pokemon UNITE’ คงจะชอบกับเจ้ากบนินจา ‘Gekkouga’ หรือชื่อภาษาอังกฤษในเกมจะชื่อ ‘Greninja’ ตัวละครสายโจมตีกับท่วงท่าที่รุนแรงรวดเร็ว ซึ่งเหมาะสำหรับสายที่ชอบความเร็วในการเล่น ซึ่งใครที่ไม่ได้ติดตามการ์ตูน ‘Pokemon’ คงจะไม่ทราบว่าเจ้ากบนินจาตัวนี้คือเพื่อนคนสำคัญของซาโตชิ ที่ตัวมันนั้นถูกจับได้ในภูมิภาค Kalos ชีวิตในวัยเด็กเมื่อฟักออกมาจากไข่ตอนเป็นตัวอ่อน ‘Keromatsu’ น้องกบก็ใช้ชีวิตในสระกับกบตัวอื่น แต่เจ้าตัวกลับไม่ชอบการร้องเพลงแต่ชอบที่จะฝึกฝนตนเองจนพวกในสระไม่คบ ทำให้มันถูกส่งไปเป็น ‘Pokemon’ เริ่มต้นสำหรับ ‘Pokemon Trainer’ มือใหม่ แต่สุดท้ายก็ถูกส่งคืนมาเพราะมันค่อนข้างดื้อและหาคนที่เข้าใจมันยากจนมาเจอกับซาโตชิ ซึ่งทั้งคู่ที่มีจิตใจสื่อถึงกันจนทำให้เกิดการรวมจิตเป็นหนึ่งที่หลายคนประทับใน ส่วนในเกม ‘Pokemon UNITE’ แนะนำให้ใช้ท่าดาวกระจายน้ำกับท่าแยกร่างจะช่วยเพิ่มพลังจากโจมตี และหนีออกมาจากวงล้อมศัตรูได้ในคราวเดียว ลองไปฝึกดูแล้วคุณจะชอบเจ้ากบนินจาตัวนี้

Pokemon UNITE

Lucario

Lucario

มาต่อกันที่ ‘Pokemon’ สายต่อสู้ระยะประชิดที่สร้างความปวดหัวให้ฝ่ายตรงข้ามที่คิดจะต่อกรด้วยอย่าง ‘Lucario’ นักสู้ที่มีท่าโจมตีที่รุนแรงเมื่อเข้าในระยะของมันก็ยากที่จะหนีออกมาได้ง่าย ๆ เพราะมันจะมีท่าต่อสู้ที่วิ่งตามเรามาได้ คนที่เล่น ‘Pokemon UNITE’ จึงไม่อยากไปบวกด้วยตัว ๆ ส่วนที่มาของเจ้า ‘Lucario’ ก่อนที่จะมาอยู่กับซาโตชินั้น มันคือไข่ที่ไม่ยอมฟักออกมาแม้จะถึงกำหนด จนเมื่อมันมาเจอกับซาโตชิไข่ ‘Lucario’ สัมผัสได้ถึงออร่าที่แข็งแกร่งที่ปล่อยออกมาจากตัวซาโตชิ เพราะเขานั้นผ่านการต่อสู้มาอย่างมากมาย จนไข่ ‘Lucario’ กลิ้งมาหา จนเมื่อมันฟักออกมาเป็น ‘Riolu’ เจ้าตัวก็หนีซาโตชิออกมาเพราะจำช่วงเวลาที่เป็นไข่ไม่ได้ จนทั้งคู่มาเจอกันอีกครั้งคราวนี้ซาโตชิก็ทำให้ ‘Riolu’ ยอมรับในฐานะเพื่อนที่ไว้ใจ จนทั้งคู่ผ่านการต่อสู้เรื่อยมาจนกลายร่างเป็น ‘Lucario’ ที่แข็งแกร่ง ใครที่ชอบสายบวกไปลุยในเกม ‘Pokemon UNITE’ ต้องเลือกตัวนี้เลย

Pokemon UNITE

Gengar

Gengar

ในช่วงที่ ‘Pokemon’ ผีอย่าง ‘Gengar’ ออกมาในช่วงแรกนั้น ได้สร้างเสียงตอบรับที่ดีจากคนเล่นด้วยความเก่งทั้งรุกและรับ แถมท่าโจมตีของมันก็รุนแรงจนต้องถูกลดความสามารถลงในภายหลัง แต่ถึงจะเป็นแบบนั้นเจ้า ‘Pokemon’ ผีตัวนี้ก็ยังเป็นตัวก่อกวนที่ทีมฝ่ายตรงข้ามไม่อยากไปสู้ด้วย ส่วนที่มาของเจ้าผีน้อยตนนี้มีที่มาค่อนข้างน่าสงสาร เพราะเมื่อ 3 ปีก่อนจะได้เจอกับซาโตชิ ‘Gengar’ ถูกเจ้าของเก่ามองว่ามันคือตัวนำโชคร้าย จึงทิ้งมันไว้ในตึกร้างและสั่งให้มันรอเขาอยู่ที่นี่ จนวันเวลาผ่านไปตึกนี้ก็กลายเป็นห้องวิจัย เจ้า ‘Gengar’ ก็ยังรอคอยเจ้าของและหลอกหลอนคนที่ห้องปฏิบัติการ Cerise จนมาเจอซาโตชิ ซึ่งมันรู้สึกชอบและถูกชะตากับซาโตชิมาก ๆ ตั้งแต่แรกเห็น และด้วยชะตาฟ้ากำหนดทำให้ซาโตชิรับเจ้าผีน้อยมาเป็นเพื่อนร่วมทีม เพื่อลบคำสาปว่าตัวนำโชคร้าย ซึ่งในเกม ‘Pokemon UNITE’ เจ้า ‘Gengar’คือตัวนำโชคร้ายมาสู่ฝ่ายตรงข้าม (ฝ่ายตัวเองโชคดีที่มีมันมาช่วยสู้) สมกับชื่อที่มันได้รับในการ์ตูนของจริงเลยทีเดียว

Pokemon UNITE

Kabigon (Snorlax)

Kabigon (Snorlax)

อีกหนึ่ง ‘Pokemon’ ชุดแรกสุดในซีรีส์ที่หลายคนที่เคยเล่นเกม ‘Pokemon Red, Blue’ หรือ ‘Pokémon Let’s Go, Pikachu!, Eevee!’ มาแล้วน่าจะคุ้นเคยกับเจ้าอ้วน ‘Kabigon’ หรือ ‘Snorlax’ ในชื่อภาษาอังกฤษ ที่มันจะนอนขวางทางเดินของเราจนต้องไปหาขลุ่ยเพื่อปลุกมันให้ตื่น ซึ่งเราสามารถจับมันมาเป็นพวกได้ โดยท่าต่อสู้ของเจ้า ‘Kabigon’ นั้นจะเป็นท่าที่เกี่ยวกับการนอนที่สามารถฟื้นพลังให้กับตนเองได้ แถมยังมีพลังกันที่สูงพลังโจมตีที่รุนแรงเหมาะกับเป็นด่านหน้าที่หลายคนชอบใช้ ส่วนประวัติความเป็นมาของเจ้าอ้วนนั้นได้เจอกับซาโตชิระหว่างการเดินทาง ซึ่งมันได้กินอาหารของพวกซาโตชิจนหมดและหลับแบบไม่สนใจ สร้างความหงุดหงิดให้พวกซาโตชิอย่างมาก จนเมื่อกลุ่มวายร้ายที่ตะโกนออกมาว่า “ถ้าอยากรู้เรื่องราวให้กระจ่าง พวกเราก็พร้อมที่จะแถลงไข เพื่อปกป้องไม่ให้โลกถูกทำลาย เพื่อปกป้องความสงบสุขของโลก เผยความชั่วร้ายและสัจธรรมและความรัก ตัวโกงผู้แสนน่ารักและมีเสน่ห์ มุซาชิ (Musashi) โคจิโร่ (Kojiro) พวกคือ ‘Team Rocket’แห่งจักรวาล ไวท์ฮอร์สพรุ่งนี้ที่สดใสรออยู่ ส่วนฉันก็ ‘Nyarth’ ไง” มาจับ ‘Kabigon’ จนซาโตชิต้องมาช่วย จน ‘Kabigon’ ยอมรับในตัวซาโตชิ ส่วนในเกม ‘Pokemon UNITE’ ใครเป็นสายบุกนำเพื่อน ๆ ต้องไม่พลาด

Pokemon UNITE

Fiarrow (Talonflame)

Fiarrow (Talonflame)

วินาทีแรกที่คนซึ่งเล่นเกม ‘Pokemon’ ภาคปกติเมื่อได้เห็นเจ้านกแดง ‘Fiarrow’ หรือ ‘Talonflame’ ในชื่อภาษาอังกฤษ ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เอามันมาในเกม ‘Pokemon UNITE’ ทำไม ทั้งที่ในเกมก็มี ‘Pokemon’ บินได้หรือตัวนกที่สวย ๆ เก่ง ๆ กว่าเจ้าตัวนี้ก็มีมากมาย เพราะในเกมหลักนั้นเจ้า ‘Fiarrow’ คือ ‘Pokemon’ ที่พบได้ทั่วไปไม่ได้หายากหรือเก่งอะไร แต่สำหรับคนที่ดูการ์ตูนและเล่นเกม ‘Pokemon UNITE’ มาแล้วจะรู้ถึงความเก่งของมัน โดยตอนที่ซาโตชิไปพบตอนนั้นเจ้านกแดงยังเป็นเพียงนกน้อย ‘Yayakoma’ ที่เห็นตัวเล็กแบบนี้มันกลับจิ๋วแต่แจ๋ว เพราะมันสามารถปกป้องป่าและอึดถึกทนจนซาโตชิยอมใจที่จะจับมัน ก่อนที่จะรู้สาเหตุว่าทำไมมันถึงอดทนเพื่อต้องการปกป้องเพื่อน จนเมื่อซาโตชิไล่พวกที่มาทำร้ายป่าได้เจ้านกน้อยก็ยอมมาเป็นพวกและวิวัฒนาการเป็น ‘Fiarrow’ ที่เก่งกาจ ซึ่งในเกมนั้นมันคือผู้จู่โจมกลางอากาศพร้อมกงเล็บที่ร้ายกาจ ที่มันจะมาโฉบฝ่ายตรงข้ามและบินหนีไป หรือเดิน ๆ อยู่อาจจะโดนโจมตีแบบไม่ตั้งตัว  ใครที่เป็นสายโจมตีไวไม่ควรพลาดเจ้านี่

Pokemon UNITE

Gaburias (Garchomp)

Gaburias (Garchomp)

ปิดท้ายกับ ‘Pokemon’ ที่ใช้ต่อสู้ในเกม ‘Pokemon UNITE’ กับน้องฉลาม ‘Gaburias’ หรือ ‘Garchomp’ ในชื่อภาษาอังกฤษ ที่ในร่างแรกก่อนจะวิวัฒนาการนั้นน้องยังเป็นแค่น้องหลามตัวเล็ก ๆ ที่ทำอะไรได้ไม่มาก แต่เมื่อน้องเริ่มวิวัฒนาการความโหดและแกร่งจะเกิดขึ้นทันที เพราะเมื่อคุณเข้ามาในระยะโจมตีคุณจะถูกครีบมรณะตัดหั่น จนหนีตายแทบไม่ทันเลยทีเดียว ซึ่งเห็นหน้าตาโหดแบบนี้ในการ์ตูนนั้นตัวของ ‘Gaburias’ มีจิตใจอ่อนโยนขี้เล่น โดยครั้งแรกที่ซาโตชิเจอที่ภูมิภาค Sinnoh ตอนนั้น ‘Gaburias’ ยังเป็นแค่ ‘Fukamaru’ ที่พยายามฝึกท่า ‘Draco Meteor’ เพียงท่าเดียวแต่ทำเท่าใดก็ไม่สามารถทำได้ ซาโตชิที่เห็นความพยายามเลยฝึกฝน ‘Fukamaru’ ให้ใช้ท่านี้ได้ จนมันไปเตะตาฝ่ายตัวร้ายที่ตะโกนเปิดตัวว่า “ถ้าอยากรู้เรื่องราวให้กระจ่าง พวกเราก็พร้อมที่จะแถลงไข เพื่อปกป้องไม่ให้โลกถูกทำลาย เพื่อปกป้องความสงบสุขของโลก เผยความชั่วร้ายและสัจธรรมและความรัก ตัวโกงผู้แสนน่ารักและมีเสน่ห์ มุซาชิ โคจิโร่ พวกคือ ‘Team Rocket’แห่งจักรวาล ไวท์ฮอร์สพรุ่งนี้ที่สดใสรออยู่ ส่วนฉันก็ ‘Nyarth’ ไง” จึงเกิดการต่อสู้จนชนะ พร้อมเสียงตะโกนว่า “ลางไม่ดีอีกแล้ว” ตัว ‘Fukamaru’ ก็เข้าร่วมทีมกับซาโตชิ ส่วนเกมนั้นใครเป็นสายบ้าพลังต้องใจเย็นค่อย ๆ เกาะเพื่อนเพื่อวิวัฒนาการ เพราะร่างแรกอย่าง ‘Fukamaru’ ยังทำอะไรไม่ได้เมื่อเทียบกับ ‘Pokemon’ ร่างแรกตัวอื่น แต่เมื่อวิวัฒนาการได้ทีนี้ก็ถึงเวลาลุย แค่ตอนเล่นใจเย็น ๆ ค่อย ๆ เก็บค่าประสบการณ์แล้วค่อยไปบวก

Pokemon UNITE

Rotom

Rotom

เปลี่ยนมาดู ‘Pokemon’ ป่าที่ไม่ใช่ตัวละครที่เราเลือกมาต่อสู้ได้ แต่เป็น ‘Pokemon’ ที่อยู่ในฉากของเกม ‘Pokemon UNITE’ ซึ่งหลายคนอาจจะไม่ทราบว่า ‘Pokemon’ ป่าในเกมนี้คือตัวที่ซาโตชิจับมาเป็นพวกแล้วทั้งนั้น โดยเริ่มจาก ‘Pokemon’ ไฟฟ้าอย่าง ‘Rotom’ ที่ตามเนื้อเรื่องแล้วเจ้า ‘Pokemon’ ไฟฟ้าตัวนี้ได้พบกับซาโตชิในโรงแรมเก่าแก่ที่เจ้า ‘Rotom’ ได้ไปสิงเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ แต่ตัวของมันไม่มีประสบการณ์ต่อสู้เลย แม้แต่ในเกมภาคหลัก ‘Rotom’ ก็จะมาสิงในโทรศัพท์เพื่อให้ข้อมูลต่าง ๆ กับเรา ซึ่งในเกม ‘Pokemon UNITE’ เจ้า ‘Rotom’ จะออกมาในช่วงกลางเกมเพื่อให้เราไปไล่ตีจนชนะ มันจะกลายมาเป็นพวกและวิ่งไปยังป้อมฝ่ายตรงข้ามพร้อมแต้มฟรี ๆ อีก 20 คะแนน แถมเรายังสามารถโยนลูกบอลได้โดยที่ไม่ต้องรอเวลาอีกด้วย (ตอนโยนลูกเราจะต้องกดค้างเพื่อรอค่าพลังในการโยนลูกจนเต็ม ยิ่งลูกบอลที่มีมากก็ยิ่งรอนาน แต่ถ้ามี ‘Rotom’ จะกดใส่ได้เลยไม่ต้องรอ) เจ้า ‘Rotom’ จึงเป็นที่ต้องการของผู้เล่นในเกม

Pokemon UNITE

Eipam (Aipom)

เมื่อพูดถึงเจ้าลิงหางมีมืออย่าง ‘Eipam’ หรือ ‘Aipom’ ในชื่อภาษาอังกฤษคงจะคุ้นเคยกับมันเป็นอย่างดี เพราะเจ้าลิงนี้คือหนึ่งในตัวขโมยซีนในภาพยนตร์ ‘Detective Pikachu’ แต่ในการ์ตูนนั้นเจ้าลิงม่วงเปิดตัวมาด้วยความซน เมื่อมันมาขโมยหมวกของซาโตชิไป ก่อนที่จะรู้ว่าสิ่งที่มันทำไปนั้นเพราะถูกบังคับให้ขโมยอาหารและสิ่งต่าง ๆ มาให้เจ้าถิ่น  ก่อนที่ซาโตชิจะปรับความเข้าใจและร่วมเดินทางไปด้วยกัน ซึ่งในการ์ตูนนั้นเจ้า ‘Eipam’ ได้วิวัฒนาการเป็น ‘Eteboth’ ซึ่งร่างนี้ของมันก็ปรากฏในเกม ‘Pokemon UNITE’ ด้วย เมื่อ ‘Pokemon’ ในตำนานอย่าง ‘Thunder’ ปรากฏตัวออกมาในช่วงท้ายเกม ‘Eipam’ ก็จะเปลี่ยนร่างเป็น ‘Eteboth’ โดยเราจะได้เห็นเจ้าลิง ‘Eipam’ ร่างแรกเป็น ‘Pokemon’ ป่าให้เราได้เก็บลูกบอลและค่าประสบการณ์ ซึ่งหลายคนอาจจะไม่รู้ว่าตัวละครเกินครึ่งในเกม ‘Pokemon UNITE’ คือ ‘Pokemon’ ของซาโตชิแทบทั้งสิ้น

Detective Pikachu
Pokemon UNITE

Heigani (Corphish)

Heigani (Corphish)

ปิดท้ายกับเจ้าปู ‘Heigani’ หรือ ‘Corphish’ ในชื่อภาษาอังกฤษ ‘Pokemon’ ป่าที่จะออกมาให้เราตบเพื่อเก็บลูกบอล และค่าประสบการณ์ตลอดทั้งเกม ซึ่งหลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อนว่าเจ้าปูน้อยตัวนี้ก็เป็นหนึ่งใน ‘Pokemon’ ของซาโตชิด้วย โดยการพบกันของทั้งคู่นั้นมาจากการไปตั้งค่ายพักแรมที่ชายหาด บนเกาะ ‘Dewford’ ที่มันได้เข้ามาทำร้ายพวกซาโตชิจากใต้ผืนทราย จนซาโตชิเอาชนะมันมาได้และถูกชะตากันจึงรับมันมาเป็นเพื่อนร่วมทีม ซึ่งในเกม ‘Pokemon UNITE’ ตัว ‘Heigani’ สามารถวิวัฒนาการเป็น ‘Shizariger’ เมื่อ ‘Thunder’ ปรากฏตัวออกมาในช่วงท้ายเกม ซึ่งหลายคนที่ไม่เคยดูการ์ตูนอาจจะไม่รู้ว่าทำไมทีมพัฒนาถึงเลือกปูตัวนี้มาใส่ในเกม คราวนี้คงจะทราบกันแล้ว

Pokemon UNITE

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ‘Pokemon’ ทั้ง 10  ตัวของซาโตชิที่อยู่ในเกม ‘Pokemon UNITE’ หวังว่าจะถูกใจกันกับข้อมูลที่เราหยิบยกมานำเสนอ เพื่อให้แฟน ๆ เกม ‘Pokemon’ หายสงสัยว่าเพราะอะไรทำไมทีมพัฒนาเกมถึงได้เลือก ‘Pokemon’ ที่ไม่ค่อยมีจุดเด่นเหล่านี้มาใส่ในเกม ซึ่งนอกจากเหล่าตัวละครที่เป็นของซาโตชิแล้วยังมีความลับอื่น ๆ ซ่อนอยู่อีกมาก เอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบยกมานำเสนอ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมหรือซีรีส์ ‘Pokemon’ ก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส