เมื่อพูดถึงความเป็นจริงของโลกนี้มักจะมีสองด้านเสมอ ทั้งด้านดีด้านแย่ ด้านมืดด้านสว่าง ในวิดีโอเกมก็เช่นกัน ที่มีเกมที่คนเล่นเกมชอบและไม่ชอบมากมายเป็นเรื่องปกติ เหมือนสื่อความบันเทิงอื่น ๆ หรือถ้าเราเจาะให้ลึกลงไปในเกมต่าง ๆ ที่เราเล่นก็จะสามารถแยกย่อยออกมาเป็นแต่ละตัวละครในเกมต่าง ๆ ก็จะมีตัวละครที่คนเล่นเกมรู้สึกชอบคนหลงรักเอาใจช่วยหรือสงสารปะปนกันไป และเมื่อมีคนรักก็ต้องมีคนไม่ชอบตัวละครนั้น ๆ รวมอยู่ด้วย วันนี้เราเลยไปค้นหาตัวละครที่คนเล่นเกมไม่ค่อยชอบมานำเสนอ พร้อมเหตุผลว่าทำไมคนเล่นเกมถึงไม่ชอบตัวละครตัวนี้มาบอกเล่ากัน โดยเราจะไม่เปิดเผยเนื้อหาเกมเหล่านั้นเพื่อให้คนที่ยังไม่ได้เล่นเกมจะไม่เสียอารมณ์ จะมีตัวละครอะไรที่คนเล่นเกมไม่ชอบบ้างนั้นมาดูกันเลย

หัวเราะเยาะเย้ยจนน่ายิงทิ้ง Dog จากเกม Duck Hunt

Duck Hunt

เริ่มต้นตัวละครแรกที่ต้องย้อนเวลากลับไปสมัยเครื่อง ‘Famicom’ กับเกมยิงเป็ดในตำนานอย่าง ‘Duck Hunt’ ที่ถ้าใครเกิดทันหรือเคยเล่น ต้องคุ้นเคยกับฉากเปิดเกมมากับน้องหมาที่กระโจนเข้าไปในพุ่มไม้เพื่อไล่เป็ดป่าให้บินออกมา เราที่ถือปืนอยู่หน้าจอก็เตรียมเล็งเป็ดเหล่านั้น ซึ่งถ้าใครเคยเล่นเกมในยุคนั้นจะทราบดีว่าระบบยิงปืนในเกมนั้นมันไม่ดีเหมือนสมัยนี้ เราจึงยิงไม่โดนเป็ดที่บินออกมาง่าย ๆ และพอเรายิงพลาดเจ้าหมาน้อยก็จะออกมาจากพุ่มไม้หัวเราะคิกคักชอบใจใส่เรา ที่ดูแล้วน่าหงุดหงิดจนหลายคนหันปากกระบอกปืนไปยิงน้องหมาแทนเป็ดอย่างแน่นอน เพราะเหตุนี้เจ้าหมาน้อยจึงถูกจัดให้เป็นตัวละครที่ไม่ชอบมากที่สุดไปแบบไม่ต้องคิดเยอะ

Duck Hunt

ขอบคุณ Mario แต่เจ้าหญิงอยู่ปราสาทต่อไป เจ้าหญิงอยู่ปราสาทต่อไป และเจ้าหญิงอยู่ปราสาทต่อไป Toad จากเกม Super Mario Bros

Super Mario Bros

มาต่อกันที่เกมเก่าอีกหนึ่งเกมอย่าง ‘Super Mario Bros’ ภาคแรก ที่ถ้าใครยังจำได้เมื่อเราฝ่าฟันอันตราย จนสามารถตัดสะพานเพื่อกำจัด บาวเซอร์ (Bowser) ลงได้ แทนที่เราจะได้เจอกับเจ้าหญิงที่ถูกจับ เรากลับเจอนายหัวเห็ด โท้ด (Toad) ยืนรอเราอยู่พร้อมประโยคที่ว่า “ขอบคุณมาริโอ้ แต่เจ้าหญิงอยู่ที่ปราสาทต่อไป” ซึ่งเราจะได้เจอการวนลูปแบบนี้เรื่อยมาถึง 8 ครั้ง ซึ่งทุกครั้งเราก็จะเจอเจ้าโท้ดยืนพูดประโยคนี้ จนทำให้คนเล่นในยุคนั้นรู้สึกโกรธและไม่ชอบหมอนี่เอาเสียเลย และเมื่อเราเพ่งดูดี ๆ ที่มือของนายหัวเห็ดก็เหมือนหมอนี่กำลังชูนิ้วกลางให้เราอยู่เลย (รูปประกอบด้านล่าง) แบบนี้จะไม่ให้เกลียดได้อย่างไรจริงรึเปล่า

Super Mario Bros

ทำลายสิ่งสำคัญของคนเล่นเกม Abby จากเกม The Last of Us 2

The Last of Us 2

เรียกว่ามีคนเกลียดเป็นอันดับต้น ๆ ในวงการเกมได้เลยทีเดียว กับตัวละครสาวล่ำสุดแกร่งในเกม ‘The Last of Us 2’ กับ แอ็บบี้ (Abby) หนึ่งในสองตัวละครที่เราจะได้เล่นเป็นเธอในเกม ซึ่งวินาทีแรกที่ตัวละครคนนี้ออกมาในตัวอย่างกับฉากแขวนคอในตำนาน คนเล่นต่างก็คิดว่าผู้หญิงคนนี้อาจจะเป็นแม่ของ เอลลี่ (Ellie) รึเปล่า จนเมื่อเกมถูกปล่อยออกมาเราก็ทราบว่าตัวละครคนนี้คือหนึ่งในตัวเอกของเกมนี้ ซึ่งสิ่งที่ทำให้คนเล่นเกมเกลียดตัวละครคนนี้ ก็เพราะสิ่งที่เธอได้ทำในตอนต้นเกม ที่เรียกว่าตบหน้าคนเล่นเกมแบบไม่มีเยื่อใย แถมเมื่อตบหน้าแล้ว เกมก็ซ้ำเติมเราด้วยการสั่งให้เราเล่นเป็นตัวละครนี้ต่อ เป็นการสร้างความบอบช้ำให้คนเล่นเป็นอย่างมาก จนแม้ตอนท้ายเราจะรู้ถึงความรู้สึกของแอ็บบี้ว่าเธอต้องเจอกับอะไร ทำไมเธอถึงทำแบบนี้ ซึ่งคนเล่นเกมส่วนมากก็เข้าใจแต่รับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ผลที่ตามมาคือคะแนนจากฝั่งนักวิจารณ์กับฝั่งคนเล่นที่ให้สวนทางกัน โดยคนเล่นต่างเทคะแนนให้ต่ำเพราะรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ ขณะที่ฝั่งนักวิจารณ์มองว่าเกมนี้ยอดเยี่ยม ซึ่งใครที่เคยเล่นเกมนี้มาแล้วคงรู้ว่าตัวเองจะอยู่ฝั่งไหนกับตัวละครคนนี้

The Last of Us 2

Help Me Leon ! Ashley จากเกม Resident Evil 4

Resident Evil 4

มาต่อกันที่ตัวละครสาวน้อยน่ารักที่หลายคนอยากยิงเธอทิ้งกันบ้าง กับ แอชลีย์ (Ashley) ตัวละครจากเกม ‘Resident Evil 4’ ซึ่งถ้าใครเคยเล่นเกมนี้มา จะทราบดีว่าเรื่องราวในเกมนี้เราจะได้รับบทเป็น ลีออน (Leon) ที่ต้องไปช่วยลูกสาวประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่ถูกผู้ก่อการร้ายจับไป ซึ่งเมื่อเราช่วยเธอมาได้แอชลีย์จะตามเรามาตลอดทาง ซึ่งเราสามารถสั่งเธอให้ยืนรอหรือแอบซ่อนตามที่ต่าง ๆ ได้ แต่ด้วยความฉลาดของ AI ในเกม เราจึงได้เห็นแอชลีย์มักจะถูกตัวร้ายจับ ซึ่งถ้ามันจับเธอไปจนพ้นประตูเกมจะจบลงทันที ดังนั้นเราจึงต้องรีบไปช่วยเธอพร้อมเสียงแหลม ๆ แสบหูที่ว่า Help Me Leon ! อยู่แบบนั้นจนกว่าเราจะช่วยเธอได้  ซึ่งเมื่อเทียบกับ 2 ตัวละครในภาค ‘Resident Evil Revelations 2’ ที่ก็สู้ไม่ได้เหมือนกันแต่กลับมีประโยชน์กว่าแอชลีย์เสียอีก เพราะเหตุนี้สาวน้อยคนนี้จึงถูกคนไม่ชอบอันดับต้น ๆ ในวงการเกม

Resident Evil 4

ลุงหัวหงอกเปลี่ยนเป็นเด็กติดยา Dante จากเกม DmC

Devil May Cry

อะไรที่มันดีอยู่แล้วก็ควรจะพัฒนามันต่อไป หรือเปลี่ยนแปลงในส่วนอื่นเพื่อเป็นการสนับสนุนสิ่งนั้นให้ดีขึ้น แต่สิ่งที่ ‘Capcom’ ทำกับเกมซีรีส์ ‘Devil May Cry’ นั่นเรียกว่าการทุบทิ้งสิ่งดีงามที่เคยมีแบบไม่สนใจแฟน ๆ กับการเปลี่ยนตัวเอกและเรื่องราวเกมในซีรีส์ ‘Devil May Cry’ ใหม่ทั้งหมด ที่เรียกว่าการ Reboot ทั้งที่ตัวละครและเนื้อเรื่องในเกม ‘Devil May Cry’ เก่ายังสามารถพัฒนาไปได้ต่อ แถมแฟน ๆ ก็ชอบทุกตัวละครในแบบเก่า แต่ทาง ‘Capcom’ กลับเปลี่ยนซีรีส์นี้ใหม่หมดตั้งแต่เนื้อเรื่องที่ก็ถือว่าสอบผ่าน สมเป็น ‘Devil May Cry’ มาก ๆ แต่สิ่งที่แฟน ๆ ไม่ชอบก็คือตัวของ ดันเต้ (Dante) พระเอกของเกมที่เปลี่ยนจากหนุ่มวัยกลางคนผมขาวท่าทางยียวน มาเป็นเด็กวัยรุ่นผมดำที่ท่าทางติดยาสูบบุหรี่ออกมาปราบปีศาจ แถมเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ‘DmC’ ที่เรียกว่าเป็นการตบหน้าแฟน ๆ ที่รักซีรีส์นี้เป็นอย่างมาก ซึ่งแม้เนื้อเรื่องในเกมระบบการเล่นจะสนุก แต่แฟน ๆ เกือบทั้งหมดรับสิ่งนี้ไม่ได้ จนทาง ‘Capcom’ ยอมแพ้และทำ ‘Devil May Cry V’ ออกมา ซึ่งก็ได้รับเสียงชื่นชมกลับมา ไม่น่าลองของเลย ‘Capcom’

Devil May Cry

ปีศาจน้ำแข็ง mei จากเกม Overwatch

Overwatch

มาต่อกันที่เกมออนไลน์กันบ้าง กับตัวละครที่คนเล่นเกมนี้ต่างตั้งฉายาให้กับเธอว่า ‘Devil Mei’ กับสาวแว่นผู้ใช้ปืนน้ำแข็งอย่าง เหมย (mei) จากเกม ‘Overwatch’ ที่ถ้าใครเคยเล่นเกมนี้คงจะเคยเจอปีศาจน้ำแข็งคนนี้แช่แข็งคุณด้วยปืนแบบพิเศษ ที่เมื่อคุณโดนเธอแช่แข็งคุณจะไม่สามารถทำอะไรได้ไปหลายวินาที ซึ่งนั่นก็มากพอที่จะให้เหมยเล็งยิงกระสุนน้ำแข็งเข้าหัวเราในนัดเดียวตาย แถมเมื่อเราจะฆ่าเธอสาวแว่นคนนี้ก็สามารถแช่แข็งตัวเองพร้อมเพิ่มพลังชีวิตให้ตนเองไปด้วย ซึ่งในขณะที่แช่แข็งตัวเองจะไม่มีอะไรทำร้ายเธอได้ และที่แสบกว่านั้นคือการสร้างกำแพงน้ำแข็งเพื่อปิดทางคนเล่นได้ เรียกว่าปีศาจในคราบสาวน้อยของจริง ซึ่งตอนนี้แม้เธอจะถูกลดความสามารถลงไปแล้ว แต่ความโหดร้ายในระดับปีศาจก็ยังคงอยู่ แต่ถึงจะเป็นปีศาจแบบนั้นแต่ก็มีน้อยคนเล่นเธอ เพราะตัวของเหมยเป็นหนึ่งในตัวละครที่ใช้ยาก แต่ถ้าใช้เป็นแล้วคุณจะเป็นปีศาจในเกมนี้ได้เลย ไม่เชื่อไปถามคนที่เล่นเกมนี้ดู

Overwatch

Stalker แห่งวิดีโอเกม Monika จากเกม Doki Doki Literature Club!

Doki Doki Literature Club!

ความรักคือสิ่งที่สวยงามและใคร ๆ ก็อยากจะมี แต่เมื่อความรักที่มีมากเกินไปมันก็กลายเป็นผลเสีย นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นในเกม ‘Doki Doki Literature Club!’ เกมจีบสาวที่เราจะได้จีบสาวทุกคนในเกมยกเว้น โมนิก้า (Monika) ที่เราไม่สามารถจีบเธอได้ จนเมื่อจบเกมและเริ่มเล่นในรอบที่ 2 เราก็จะได้เริ่มต้นใหม่กับการจีบสาวคนที่ยังไม่เคยจีบ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือพวกเธอเหล่านั้นกลับฆ่าตัวตายอย่างเป็นปริศนา จนสุดท้ายเราก็ทราบว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพราะโมนิก้า ที่เธอนั้นรู้ว่าตัวเองคือโปรแกรมในเกม และเธอก็หลงรักเราที่เป็นคนเล่นเกมนี้ จนเธอไม่อยากให้ใครได้เรา กระทั่งถึงท้ายเกมเราจะทำได้เพียงแค่นั่งจ้องหน้าเธออยู่แบบนั้น (รูปประกอบด้านล่าง) ด้วยความที่เธอเป็น Stalker แห่งวิดีโอเกม จนทำให้คนเล่นพากันขนลุกกับสาวน้อยน่ารักคนนี้ เธอจึงมาติดอันดับตัวละครที่คนเล่นเกมไม่ชอบนั่นเอง

Doki Doki Literature Club!

ไม่เอาไอ้หล่อนี่จะเอาลุงงู Raiden จากเกม Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty

Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty

เมื่อพูดถึงซีรีส์เกมสายลับในตำนานอย่างซีรีส์ ‘Metal Gear Solid’ ทุกคนต่างคิดถึงสายลับในตำนาน 3 คนที่ได้รับชื่อ ‘Snake’ ทั้ง ‘Solid Snake’ พระเอกคนแรกที่คนเล่นรู้จัก ‘Naked Snake’ หรือชื่อเก่าก่อนเปลี่ยนเป็น ‘Big Boss’ และคนสุดท้ายอย่าง ‘Venom Snake’ ซึ่งคนเล่นต่างก็พอใจกับสิ่งนี้ จนมาถึงของ ‘Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty’ ที่เปิดตัวมาพร้อมกับตัวละคร ‘Solid Snake’ เป็นอย่างดี  จนกระทั่งผ่านช่วงแรกของเกมไป เราก็จะได้เล่นเป็นตัวละครใหม่ที่เคยใช้ชื่อ ‘Snake’ เหมือนกัน แต่ถูกเปลี่ยนในภายหลังก่อนเริ่มภารกิจในเนื้อเรื่องว่า ‘Raiden’ ชายหนุ่มผมขาวที่เปิดตัวในฐานะพระเอกคนใหม่ของซีรีส์ เรียกว่าตบหน้าคนเล่นเกมแบบไม่ใยดี เพราะตลอดทั้งเกมนี้เราจะได้เล่นเป็นหนุ่มหัวหงอกคนนี้ตลอดทั้งเกม และไม่ได้เล่นเป็น ‘Solid Snake’ อีกเลย เมื่อเป็นแบบนั้นความไม่พอใจทั้งหมดจึงมาตกที่ตัวละคร ‘Raiden’ ที่กลายเป็นตัวคนเล่นเกมไม่ชอบในตอนนั้น ยิ่งช่วงท้ายเกมที่เราจะได้เห็นท่ากระโดดในตำนาน (รูปประกอบด้านล่าง) ก็ยิ่งทำให้คนไม่ชอบตัวละครนี้มากขึ้นไปอีก

Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty

นายหน้าผู้หิวเงิน Tom Nook จากเกม Animal Crossing

Animal Crossing

มาต่อกันที่เกมเบา ๆ ที่เต็มไปด้วยความสดใสของการใช้ชีวิตกับเพื่อนบ้านที่น่ารัก แต่ตัวเกมกลับแอบแฝงความโหดร้ายเอาไว้มากมายกับเกมซีรีส์ ‘Animal Crossing’ หนึ่งในนั้นก็คือเรื่องราวของตัวละครที่หลายไม่ชอบ นั่นคือพ่อค้าหน้าเลือดอย่าง ทอม นุก (Tom Nook) นายหน้าขายบ้านขายเกาะและเรียกเก็บเงินแสนแพงในเกมซีรีส์ ‘Animal Crossing’ ที่เราจะเริ่มต้นเกมด้วยการเป็นหนี้ในการซื้อบ้านซื้อเกาะจากทอม นุกตัวนี้ ซึ่งถ้าคุณไม่มีเงินหรอเรามีงานให้คุณทำแต่เราขอหักค่าเช่าออกไปด้วยนะ และถ้าคุณไม่รู้ว่าจะไปซื้อของแต่งบ้านหรืออะไรต่าง ๆ ก็สามารถซื้อกับทอม นุกคนนี้ได้ เรียกว่าเงินไม่มีรั่วไหลไปไหนเลย  เพราะเราต้องทำงานใช้หนี้และต้องเอาเงินที่ได้ไปซื้อของเขาอีก (หน้าเลือดแบบสุด ๆ) จนภาคล่าสุดอย่าง ‘Animal Crossing New Horizons’ ทอม นุกก็รวยขนาดทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้เลย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้คนไม่ชอบนายทานุกิตัวนี้นั่นเอง

Animal Crossing

ตัวก่อนทำไว้ดีมากแต่ตัวนี้ทำอะไรของมัน Nemesis จากเกม  Resident Evil 3 Remake

  Resident Evil 3 Remake

ปิดท้ายกับตำนานที่ถูกขยี้จนไม่เหลือชิ้นดี กับเกมที่หลายคนต่างพากันยกนิ้วโป้งลงพื้นด้วยความไม่พอใจ เมื่อได้เห็น เนเมซิส (Nemesis) จากเกม ‘Resident Evil 3 Remake’ ที่ถ้าใครยังพอจำได้ว่าตัวละครเนเมซิสตัวเก่านั้นถูกจัดเป็นตัวละครที่น่ากลัว และผู้คนชื่นชอบเป็นอันดับต้น ๆ ในวงการเกม ตั้งแต่ที่เกม ‘Resident Evil 3 Nemesis’ วางจำหน่าย ด้วยความน่ากลัวของรูปร่างหน้าตาและการไล่กระทืบคนเล่นแบบแทบไม่ทันตั้งตัว ก็ทำเอาหลายคนขนหัวลุก จนเมื่อมันไปอยู่ในสื่ออื่น ๆ ก็ยังคงดูทรงพลังและน่ากลัวจนมาถึงภาค ‘Resident Evil 3 Remake’ ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป เริ่มจากหน้าตาที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนเมเมซิสก็ไม่มีความน่ากลัวหลงเหลืออยู่เลย แถมยังดูตลกไปเสียด้วยซ้ำ (รูปเปรียบเทียบด้านล่าง) ซึ่งตั้งแต่ที่ทาง ‘Capcom’ ปล่อยรูปร่างของเนเมซิสออกมาก็ถูกผู้คนต่อว่าทันที ซึ่งทาง ‘Capcom’ ก็อธิบายว่าที่เนเมซิสเป็นแบบนี้เพราะต้องการความสมจริง  จนเกิดคำถามที่ว่าแล้วแบบเก่าไม่สมจริงตรงไหน นี่ยังไม่นับความสามารถที่ไม่ได้เรื่อง เพราะในเกมฉบับ Remake เนเมซิสยังไม่ได้ฆ่าใครเลยนอกจากซอมบี้ แถมออกมาก็โดน จิล (Jill) ตบตายทุกครั้ง เรียกว่าเอาตำนานมาขยี้ทิ้งแท้ ๆ และด้วยหน้าตากับความสามารถที่ด้อยลงจึงทำให้หลายคนไม่ชอบมันนั่นเอง

  Resident Evil 3 Remake

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 ตัวละครที่คนเล่นเกมไม่ชอบ พร้อมเหตุผลว่าทำไมถึงไม่ชอบตัวละครเหล่านี้หวังว่าจะถูกใจกัน ซึ่งเอาจริง ๆ ถ้าเราไปดูในต่างประเทศจะมีตัวละครอีกมากมาย แต่ในบ้านเราจะไม่ค่อยรู้จักหรืออินเท่า 10 ตัวละครนี้ และถ้าใครมีตัวละครไหนที่คนเล่นเกมไม่ชอบก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกม ก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียวรับรองว่าไม่พลาดทุกข่าวสารวงการเกมแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส