เริ่มต้นเดือนแรกของปี 2022 กับสิ่งที่ต้องเจอต่อจากปีที่แล้ว ที่ซ้ำเติมทุกคนด้วยราคาข้าวของที่สูงขึ้น แม้แต่ในวงการเกมก็ได้รับผลกระทบ แต่ก็เชื่อว่าทุกคนจะผ่านมันไปได้เหมือนทุกครั้ง  และเมื่อพูดถึงวงการเกมตั้งแต่อดีตก็มีเกมวางจำหน่ายมากมาย แต่ก็มีเกมไม่กี่ซีรีส์ที่ยังคงมีภาคต่อและขายได้มาจนถึงตอนนี้ ซึ่งเราก็หวังว่าเกมเก่าหลายซีรีส์ที่หยุดทำจะกลับมาทำภาคต่ออีกครั้ง และเมื่อเราไปดูรายชื่อเกมชื่อดังที่วางจำน่ายในเดือนมกราคมในอดีต ก็มีอยู่หลายเกมที่มีอายุเกิน 10 ปีไปแล้วอยู่หลายเกม เรามาย้อนดูกันดีกว่าว่าเดือนมกราคมเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว มีเกมเด่นเกมดังภาคไหนวางจำหน่ายบ้าง เพื่อใครที่สนใจจะได้ไปหาเกมเก่าเหล่านั้นมาเล่นกัน จะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Resident Evil 4 ครบรอบ 17 ปี

Resident Evil 4

เริ่มต้นเกมแรกที่หลายคนน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี กับเกมที่เป็นต้นแบบในการปฏิวัติเกมแนวแอ็กชัน ให้สามารถกลายเป็นเกมสยองขวัญได้อย่างลงตัว ทั้งที่ในยุคนั้นส่วนผสมนี้คืออะไรที่เป็นไปได้ยากมาก ๆ จนเมื่อเกม ‘Resident Evil 4’ วางจำหน่ายในวันที่ 11 มกราคม 2005 หรือเมื่อ 17 ปีที่แล้วตัวเกมก็กลายเป็นต้นแบบให้เกมรุ่นน้องทำตามมา ไม่ว่าจะเป็นความสยองขวัญกับการเอาชีวิตรอด ที่ตัวละครจะสามารถวิ่งหนีปิดประตูยิงต่อสู้ และออกท่าทางต่าง ๆ ได้มากกว่าจะถูกจำกัดแค่วิ่งและตีศัตรูด้วยท่าทางจำกัด รวมถึงระบบการยิงมุมมองข้ามไหล่ ที่เป็นต้นแบบให้เกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่ 3 เกมอื่นเอามาเป็นต้นแบบ ในส่วนของตัวเกมเองก็หลอนชนิดขนหัวลุก เมื่อได้ยินเสียงเลื่อยไฟฟ้ากับชาวบ้านที่มีความคิดในการล้อมเราและทำงานเป็นกลุ่มยิ่งสร้างความน่ากลัวมากขึ้นไปอีก จนเมื่อเราเริ่มชินกับชาวบ้านเกมก็พอเราไปเจอศัตรูแบบใหม่ถึง 3 ครั้งในเกมเดียว ทั้งชาวบ้านธรรมดาที่ติดเชื้อ เหล่านักบวชที่มีอาวุธโล่ที่ต่างกับเหล่าชาวบ้าน และเหล่าทหารติดอาวุธ นี่ยังไม่นับเหล่าสัตว์ทดลองอื่น ๆ ที่มาสร้างความตื่นเต้นให้คนเล่นตลอดหลายสิบชั่วโมง จนถึงตอนนี้แม้จะผ่านเวลามากว่า 17 ปีแล้ว ทุกวันนี้ลองหยิบมาเล่นก็ยังคงความสนุกนั้นอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง

Resident Evil 4

Dead Space 2 ครบรอบ 11 ปี

Dead Space 2

มาต่อกันที่อีกหนึ่งเกมที่วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2011 จนถึงวันนี้ก็ครบรอบ 11 ปีกับเกมเอาชีวิตรอดบนอวกาศอย่างเกม ‘Dead Space 2’ ที่ทีมพัฒนาเกมบอกเลยว่า ตัวเกมซีรีส์ ‘Dead Space’ ได้ต้นแบบมาจากเกม ‘Resident Evil 4’ ทั้งความหลอนสยองขวัญการยิงข้ามไหล่ เรียกว่าถ้าไม่มีเกม ‘Resident Evil 4’ คงไม่มีเกม ‘Dead Space’ แต่ถึงอย่างนั้นตัวเกมก็มีเอกลักษณ์และความสนุกของตนเอง กับการเดินทางเอาชีวิตรอดของ ไอแซก คลาร์ก (Isaac Clarke) ที่สานต่อความหลอนมาจากภาคแรก ที่แม้ไอแซคจะรอดชีวิตมาจากยานที่เต็มไปด้วยปีศาจมาได้ แต่ 3 ปีต่อมาฝันร้ายก็กลับมาอีกครั้งเมื่อมีการแพร่กระจายของเชื้อร้าย ที่ทำให้คนตายกลายเป็นสัตว์ประหลาดในสถานีอวกาศ ที่ฉากหลังคราวนี้จะใหญ่และซับซ้อนกว่าภาคแรก ใครที่เคยเคยภาคแรกมาแล้วจะเห็นการเติบโตของตัวเกมได้อย่างชัดเจน ส่วนใครที่ไม่เคยเล่นเกมนี้จะให้เราหนีตายในสถานีอวกาศ ที่เต็มไปด้วยความตายซากศพความกดดันความเงียบและสยองขวัญเต็มสูบ ตอนเล่นใส่หูฟังรับรองว่าหลอนกว่าเล่นเกมผีบางเกมเสียอีก และภาคนี้ก็เป็นภาคที่ดีที่สุดในซีรีส์ก่อนจะมาคว่ำตกม้าตายในภาคที่ 3 และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่เอามาเล่นตอนนี้ก็ยังคงความสนุกหลอนสยองขวัญแม้จะผ่านมาแล้ว 11 ปีก็ตาม

Dead Space 2

Ape Escape 3 ครบรอบ 16 ปี

Ape Escape 3

ถ้ามีการจัดอันดับเกมที่น่าเอามา Remake มากที่สุด เกม ‘Ape Escape 3’ หรือเกมจับลิงป่วนทะลุมิติคือหนึ่งในนั้น เพราะตั้งแต่ที่เกมวางจำหน่ายในอเมริกาเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2006 ซึ่งออกหลังญี่ปุ่น 1 ปี ตัวเกมก็ครบรอบ 16 ปีไปแล้วกับการไร้ซึ่งภาคต่อ สำหรับคนที่ไม่รู้จักเกมนี้เราจะได้รับบทเป็นสองตัวละคร ที่มีภารกิจในการออกไปจับลิงป่วนที่ไปสร้างความวุ่นวายในมิติเวลาอื่น ๆ ซึ่งความสนุกของเกมนี้คือการตามหาและจับพวกลิงด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้หมดฉาก โดยความฮอาของเกมนี้ก็มาเจ้าลิงจ๋อเหล่านี้ที่จะทำอะไรตลก ๆ ป่วน ๆ ให้เราอมยิ้มตอนเล่น และการจับมันก็ไม่ง่ายเพราะมันจะมีลีลาหลบ การวิ่งหนีต่อสู้กลับหลาย ๆ แบบ  แถมลิงบางตัวก็หายากและมีเหล่าหัวหน้าลิงที่สู้สนุกกว่าทุกภาคที่ผ่านมา ใครสนใจก็ไปหาภาคนี้บน ‘PlayStation 2’ มาเล่นเลย เพราะภาคนี้สนุกสุดในซีรีส์แล้ว แถมยังมีฉากตลาดน้ำของไทยด้วย ใครอยากรู้ว่าลิงป่วนทะลุมิติเป็นอย่างไรก็ไปหามาเล่นดู

Ape Escape 3

Mass Effect 2 ครบรอบ  12 ปี

Mass Effect 2 

อีกหนึ่งตำนานที่แฟนยังคงจดจำ กับความสนุกที่เกม ‘Mass Effect 2’ ให้กับแฟน ๆ แม้จะผ่านมาถึง 12 ปีแล้วก็ตาม โดยตัวเกมนั้นวางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 มกราคม ปี 2010 กับเรื่องราวที่สานต่อจากเกมภาคก่อน ที่สำหรับคนที่เล่นเกม ‘Mass Effect’ ภาคแรกไปแล้ว ก็สามารถนำข้อมูลตัวละครที่เคยมีในภาคเก่ามาสานต่อเรื่องราวต่อได้เลย หรือจะเล่นใหม่ (แต่เนื้อเรื่องคือตัวละครเอกคนเดิมจากภาคที่แล้ว) กับการทำสงครามระหว่างดวงดาวที่เป็นแนวเกม ‘Action RPG’ ที่ทุกการเลือกบทสนทนารวมถึงการกระทำของเราจะส่งผลถึงเนื้อเรื่องในเกมว่าจะเป็นอย่างไร นี่ยังไม่นับระบบการเล่นที่เป็นการผสมระหว่างการเป็นเกมแอ็กชันยิงสนั่น ที่ผสมกับระบบเกมภาษาได้อย่างลงตัว แถมเนื้อเรื่องก็สนุกน่าติดตามเพราะเราจะได้เดินทางไปยังดวงดาวต่าง ๆ ได้พบมนุษย์ต่างดาวกับเรื่องราวที่สนุกที่ในภาคใหม่ ๆ ไม่สามารถทำได้เท่าภาคนี้อีกแล้ว ซึ่งแฟน ๆ ก็หวังว่าเกมภาคใหม่ในซีรีส์ ‘Mass Effect’ จะกลับมายิ่งใหญ่แบบที่แฟน ๆ ต้องการอีกครั้งในอนาคต

Mass Effect 2 

Mario Tennis Ultra Smash ครบรอบ 7 ปี

Mario Tennis Ultra Smash

ผ่านไป 6 ปีกับความพยายามของ ‘Nintendo’ ที่ก้าวพลาดครั้งใหญ่ กับการออกเครื่องเกมตัวที่ 2 ต่อจากความสำเร็จของ ‘Nintendo Wii’ ที่พัฒนาต่อยอดในชื่อ ‘Nintendo WiiU’ ที่แม้แต่คนที่เล่นเกมอยู่ในวงการเกมเองยังเผลอคิดไปเลยว่า ‘WiiU’ นั้นคือเครื่องเกมตัวเดียวกับ ‘Wii’ จนทำให้ยอดขายไม่เป็นไปตามที่ต้องการ แม้ทาง ‘Nintendo’ จะเข็นเกมสนุก ๆ ออกมามากมายก็ตาม หนึ่งในนั้นก็คือเกมกีฬาที่เล่นสนุกที่สุดภาคหนึ่งของลุงหนวด มาริโอ้ (Mario) กับเกม ‘Mario Tennis Ultra Smash’ เกมที่จะให้เราเลือกเป็นตัวละครต่าง ๆ ที่คุ้นเคยในค่าย ‘Nintendo’ เพื่อมาแข่งกีฬาเทนนิสที่ลีลาการตีนั้นจะมีท่วงท่าพลังและไอเทมในการแกล้งอีกฝ่าย ที่จะเล่นคนเดียวหรือเล่นกับเพื่อน ๆ ก็สนุก  ตัวเกมวางจำหน่ายวันที่ 20 พฤศจิกายน 2015 แต่ถ้าใครอยากเล่นเกมนี้ก็เอามาลงขายใหม่บน ‘Nintendo Switch’ แล้วไปหามาเล่นได้เลย

Mario Tennis Ultra Smash

Duke Nukem 3D ครบรอบ 26 ปี

Duke Nukem 3D

ย้อนกลับไปในอดีตสมัยที่เกมเดินยิงอย่าง ‘Doom’ และ ‘Wolfenstein’ กำลังโด่งดังกับการทำเกมให้เป็นรูปแบบ 3D ที่มีความลึกและมีมิติของฉากที่มากกว่าเกมภาคก่อน ทางทีมพัฒนาจึงหันมาจับเกมเดินยิงที่เทียบเคียง 2 ซีรีส์นี้อย่าง ‘Duke Nukem’ มาพัฒนาเป็น 3D  บ้างในชื่อ ‘Duke Nukem 3D’ ที่วางจำหน่ายวันที่ 29 มกราคม 1996 ที่มาถึงตอนนี้ตัวเกมก็มีอายกว่า 26 ปีแล้ว ซึ่งสำหรับคนที่ไม่รู้จักตัวเกมจะให้เราเล่นเป็นสุดยอดทหาร ดยุค นุเคม (Duke Nukem) ออกไปปราบมนุษย์ต่างดาวด้วยความเกรียนแบบสุดเท้า โดยตัวเกมจะมาในรูปแบบมุมมองบุคคลที่ 1 ซึ่งมีรูปแบบคล้ายเกม ‘Doom’ ตัวเกมเล่นได้เพลิน ๆ แม้จะเป็นเกมเก่า ซึ่งหลายคนบอกว่าเกม ‘Duke Nukem 3D’ เกมนี้ยังสนุกกว่าเกมภาคล่าสุดเสียอีก ใครที่ชอบเกมเก่าก็ลองไปหาซื้อมาเล่นกันได้ ตัวเกมวางจำหน่ายบน ‘Steam’, ‘Nintendo Switch’ และ ‘PlayStation 4’ มีเครื่องไหนก็ไปจัดมาเล่นดู

Duke Nukem 3D

LittleBigPlanet 2 ครบรอบ 11 ปี

LittleBigPlanet 2

11 ปีผ่านไปความสนุกก็ยังคงอยู่กับเกมโลกใบเล็กของหนูกระสอบในเกม ‘LittleBigPlanet 2’ เกมที่จะให้เรารับบทเป็นเจ้าหนูกระสอบ ‘Sackboy’ ในการสร้างเกมแอ็กชันหรือโลกในแบบที่ตนเองต้อง การด้วยสิ่งต่าง ๆ ในรูปแบบของเกม 2.5D ที่มีมิติในรูปแบบของภาพการ์ตูน ซึ่งในภาคที่  2 นี้ตัวเกมก็เพิ่มรูปแบบการสร้างฉากใหม่ ๆ เข้ามามากมาย โดยเราสามารถสร้างฉากการเล่นเกมต่าง ๆ ไปให้เพื่อน ๆ ได้เล่นในระบบออนไลน์ หรือเราจะไปเล่นเกมของคนอื่นก็ได้ แต่ถ้าไม่อยากสร้างอะไรเลยเกมก็มีเนื้อเรื่องฉากด่านต่าง ๆ ที่เกมมีมาให้เราสนุกได้ แถมตัวเกมในตอนนั้นยังรองรับอุปกรณ์มากมายของ ‘PlayStation’ ไม่ว่าจะเป็นแท่งหรรษาอย่าง ‘PlayStation Move’ ไปจนถึง ‘GamePad’ ที่เราสามารถลากสิ่งต่าง ๆ ด้วย  ‘Controller’ ของ ‘PlayStation 3’ แทนการกดได้ด้วย เรียกว่าล้ำสมัยแบบสุด ๆ ในยุคนั้น แถมภาคนี้ยังเป็นหนึ่งในเกมที่สนุกสุดของซีรีส์อีกด้วย ใครที่สนใจเกมซีรีส์ ‘LittleBigPlanet ’ บน ‘PlayStation 4’ ก็มีให้เล่นรับรองว่าไม่ผิดหวัง

LittleBigPlanet 2

Mega Man X3 ครบรอบ 26 ปี

Mega Man X3

ปิดท้ายกับเกมที่ครบรอบ 26 ปีเมื่อวันที่ 4 มกราคม 1996 กับเกม ‘Mega Man X3’ บนเครื่อง ‘Super Nintendo Entertainment System’ หรือ ‘SNES’ ก่อนจะมาวางจำหน่ายบน ‘PlayStation 1’ ในเวลาต่อมา โดยตัวเกมยังคงเป็นภาคต่อที่หลายคนคุ้นเคย เพราะครั้งนี้ เอ็กซ์ (X) และพวกต้องเจอภัยร้ายครั้งใหม่พร้อมกับศัตรูที่โหดกว่าเก่าหลายเท่า ตัวเกมในภาค 3 ยังคงเส้นคงวาความยากและจุดที่เป็นที่ซ่อนเกราะของเอ็กซ์ที่ยังคงลึกลับซับซ้อนเหมือนเดิม ซึ่งแฟน ๆ ที่เคยเล่นภาคเก่ามาแล้วในยุคนั้นต่างตั้งตารอคอยภาคนี้เป็นอย่างมาก แต่ส่วนมากจะมาได้เล่นบน ‘PlayStation 1’ มากกว่า ซึ่งในฉบับนี้ได้เพิ่มฉากการ์ตูนตอนเปิดตัวหัวหน้าของเกมและฉากจบเข้ามาด้วย ใครที่สนใจอยากหาเกมเก่าระดับตำนานมาเล่น ทาง ‘Capcom’ ก็เอามารวมขายใหม่เรื่อย ๆ ในชื่อ ‘Mega Man X Legacy Collection 1 & 2’ บนทุกเครื่องในตลาดไปหามาเล่นกันได้ รับรองว่าไม่ผิดหวังกับความยากที่สนุก ซึ่งไม่ต้องอาศัยการตายซ้ำตายซากเพื่อให้เราจดจำรูปแบบศัตรู แต่เราจะคิดหาทางในการผ่านได้เมื่อพลาดจากคราวก่อนที่ต่างกับเกมยุคนี้ ลองไปหามาเล่นแล้วคุณจะรู้

Mega Man X3

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเกมเก่าในอดีตที่วางจำหน่ายในเดือนมกราคม หวังว่าจะถูกใจสายเกมเก่ากัน โดยเกมเก่าที่เราเอามานำเสนอนั้นล้วนแล้วแต่เป็นเกมเก่าที่ทรงคุณค่า เหมาะแก่การหามาเล่นหรือมาสะสม เพราะเกมเก่าถ้ามันสนุกต่อให้เวลาผ่านไปนานแค่ไหน พอหยิบมาเล่นกี่ครั้งก็ยังคงความสนุกไม่เปลี่ยนแปลง และถ้าใครมีเกมเก่าที่วางจำหน่ายในเดือนมกราคมเกมไหนอีกก็บอกกันมาได้ ส่วนเดือนหน้าจะมีเกมเก่าอื่น ๆ ที่วางจำหน่ายในเดือนนั้นอีกก็รอติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส