ในโลกของวิดีโอเกมนั้นมีเรื่องราวมากมายให้เราได้ค้นหา ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่องของเกมที่สนุกน่าติดตาม ระบบการเล่นที่ดีซึ่งทุกอย่างมันคือคุณสมบัติของเกมที่ดี แต่ก็มีอยู่อย่างหนึ่งที่หลายคนลืมคิดไป นั่นคือเรื่องราวของตัวละครในเกมที่เก่งโกงไร้เทียมทานเกินไป จนคุณรู้สึกว่าทำไมตัวละครตัวนี้ทำไมมันดูเก่งจัง แบบไม่ใช่เก่งโกงที่ระบบเกมแต่มันคือความเก่งโกงทางด้านเนื้อเรื่อง แบบตั้งแต่ต้นจนจบเกมเขาแทบไม่มีบาดแผลหรือไม่เป็นอะไรเลยจนจบเกม ชนิดที่เรียกว่าไร้เทียมทานเกินมนุษย์ ขณะที่เนื้อเรื่องบางเกมก็วางเนื้อเรื่องวางอยู่บนพื้นฐานของความจริงคนธรรมดา แต่ตัวละครเหล่านี้กลับมีสิ่งที่ไม่ธรรมดาต่างกับคนทั่วไป หรือจะเป็นโลกแฟนตาซีที่ไม่ธรรมดา ตัวละครเหล่านี้ก็ยิ่งเก่งโกงเกินความแฟนตาซีขึ้นไปอีก มาดูกันดีกว่าว่ามีตัวละครในวิดีโอเกมตัวไหนที่เก่งโกงเกินไป จนเราต้องอุทานว่าแบบนี้ก็ได้หรอออกมาตอนเล่น มาดูไปพร้อมกันเลย

โกงตั้งแต่เกิดยันแก่ Kratos จากเกม God of War

God of War

เริ่มต้นตัวละครแรกที่เรียกว่าโกงจนไม่รู้จะพูดอย่างไร กับคุณพ่อ เครโทส (Kratos) จากซีรีส์เกมโล้นโหดล้างบางทวยเทพ ‘God of War’ ที่เราสามารถบรรยายความโกงของพี่แกตั้งแต่เกิด ที่มาพร้อมกับความแข็งแกร่งเหนือมนุษย์ในฐานะลูกมนุษย์กึ่งเทพ ที่เรียกว่าพลังพี่แกเหนือกว่าลูกครึ่งเทพคนอื่น ๆ แบบไม่เห็นฝุ่น อย่างเอาชนะ เฮอร์คิวลีส (Hercules) ที่เป็นลูกครึ่งที่แข็งแกร่งที่สุดในตำนานกรีกได้แบบสบาย ๆ โดยเริ่มจากการเป็นนายพลกองทัพสปาร์ตันตั้งแต่วัยรุ่น จนมาถึงเกมภาคแรกที่เขาขายวิญญาณให้กับเทพเจ้าแห่งสงคราม แอรีส (Ares) ตอนที่กำลังจะเสียท่าโดนฆ่า นับจากนั้นความโกงก็เพิ่มขึ้นเรื่อยมา ไม่ว่าจะเป็นการโกงความตายด้วยการตกนรกมาแล้วหลายครั้ง แต่ก็สามารถขึ้นมาได้แบบไร้ริ้วรอย ซ้ำยังฆ่าเทพเจ้าผู้คุมนรกอีก นี่ยังไม่นับการฆ่าเหล่ายักษ์ที่มีอายุมากกว่าเทพเจ้าไปอีกหลายตน (โดนยักษ์เอานิ้วบี้ยังไม่เป็นไรแถมฆ่ายักษ์ได้ด้วย) นี่ยังไม่นับที่ถูกดาบแทงทะลุร่างถึงสองครั้งก็ยังรอดมาได้ จนล่าสุดเมื่อฆ่าเทพเจ้าฝั่งกรีกหมดแล้วก็มาหาเรื่องเทพเจ้าฝั่งนอร์สต่อ พร้อมพลังความโกงที่มาครบ ต้องรอดูกันว่าใน ‘God of War Ragnarok’ พี่โล้นเราจะมีความโกงอะไรเพิ่มขึ้นมาอีก

God of War

หญิงผู้โชคดีในสงคราม Fortune จากเกม Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty 

Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty 

นอกจากความโกงของตัวละครที่มาจากนักพัฒนาเกมแล้ว ก็ยังมีความโกงในเนื้อเรื่องที่ถูกใส่ลงมาเพื่อให้ตัวละครตัวนั้นน่าสนใจ หนึ่งในนั้นก็คือหญิงสาวที่ได้รับฉายาว่าผู้หญิงดวงดีที่สุดในโลก จนได้ฉายาว่า ‘Fortune’ หรือ ‘Lady Luck’ จากเหล่าทหารฝ่ายเดียวกันหรือศัตรู ในเกม ‘Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty’ ซึ่งใครที่เคยเล่นเกมภาคนี้มาแล้ว จะรู้ดีว่าเธอนั้นเป็นตัวละครที่น่ากลัวมาก ๆ เพราะไม่ว่าเราจะโจมตีเธอด้วยอาวุธไหนวิธีใด ก็ไม่สามารถทำร้ายเธอได้เลย ขนาดที่ว่าแม้แต่ห่ากระสุนเป็นสายฝนที่ยิงมาก็กระเด็นออกไปจากเธอจนหมด ท่ามกลางความสงสัยและแปลกใจของทุกคน ซึ่งแม้แต่เจ้าตัวเองก็ยังไม่รู้ว่ามันเกิดจากอะไร จนมาถึงช่วงท้ายเกมที่เราต้องต่อสู้กับเธอแบบจริงจัง เราจึงรู้ว่าสิ่งที่ทำให้เธอโชคดีไม่ถูกอาวุธทำร้ายนั้น เพราะอุปกรณ์พิเศษที่พ่อของเธอให้เอาไว้ เพื่อเบี่ยงเบนกระสุนทุกชนิดที่เข้ามาร้ายเธอ (ปาระเบิดใส่ระเบิดยังด้านแต่พอเธอเดินออกมาระเบิดก็ทำงานปกติ) ซึ่งเมื่อรู้ความจริง ‘Fortune’ เราก็รับไม่ได้ ก่อนจะแสดงความสามารถที่แท้จริงออกมาในวินาทีสุดท้ายของชีวิต ลองคิดดูว่าถ้าคุณไปเจอศัตรูที่กระสุนทำอะไรไม่ได้จะน่ากลัวขนาดไหน

Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty 

กล้องปราบผี จากเกม Fatal Frame

Fatal Frame

บางทีความโกงในโลกของวิดีโอเกมก็มาจากอุปกรณ์ที่มีในเกม ที่เรียกว่าใครมีอุปกรณ์นี้จะไม่มีอะไรในเกมนี้สามารถทำอะไรคุณได้ หนึ่งในนั้นก็คือกล้องปราบผีในซีรีส์ ‘Fatal Frame’ ที่ทุกภาคของเกมนี้เราจะได้รับบทเป็นสาวน้อย ที่ต้องมาเจอเหล่าผีวิญญาณอาฆาตแบบต่าง ๆ ตามฆ่าเรา ซึ่งเราสามารถต่อสู้ตอบโต้ผีเหล่านี้ได้ด้วยกล้องปราบผีที่ตกอยู่ในสถานที่นั้น ๆ ส่วนวิธีใช้นั้นก็ง่ายมาก ๆ เพียงแค่หันไปทางผีที่เราเจอแล้วกดถ่าย พลังจากกล้องก็จะไปทำลายวิญญาณเหล่านั้น เหมือนกระสุนปืนที่พุ่งตรงใส่เหล่าผี ส่วนกระสุนก็คือม้วนฟิล์มที่ก็มีความรุนแรงหลายแบบตามแต่ชนิดผีที่สู้ เพียงเท่านี้ต่อให้ผีจะมาเยอะขนาดไหนหรือน่ากลัวเพียงใดเราก็สามารถรับมือได้ ถ้าคุณไม่กลัวจนสติแตกไปก่อน

Fatal Frame

ตัวละครสุดโกงในวงการเกมที่จับอะไรก็ขายดิบขายดี Mario จากเกม Super Mario Bros

Super Mario Bros

คุณเคยสงสัยบางไหมว่าทำไมเกมในซีรีส์ ‘Super Mario Bros’ หรือแม้แต่เกมที่มีลุงหนวด มาริโอ้ (Mario) อยู่ถึงได้ขายดิบขายดีเหมือนแจกฟรี ทั้งที่บางเกมนั้นก็ดูธรรมดาไม่มีอะไรพิเศษเมื่อเทียบกับเกมอื่น หรือบางเกมก็เป็นแค่เกมที่เอามาทำขายซ้ำแล้วซ้ำอีกแต่ก็ยังขายดิบขายดี จนมีคนมองว่าลุงหนวดมาริโอ้จับอะไรก็เป็นเงินเป็นทองไปหมด จนมีร่าง ‘Gold Mario’ เกิดขึ้นมาเลยทีเดียว ซึ่งจนถึงตอนนี้เหล่านักการตลาดนักวิเคราะห์ก็ยังหาคำตอบของคำถามของความสำเร็จนี้ไม่ได้ จนเรากล้าพูดได้เลยว่าตัวละครมาริโอ้นั้น คือตัวละครสุดโกงในวงการเกมที่แฟน ๆ ‘Nintendo’ พร้อมใจกันโปรยเงินให้แบบไม่ต้องคิดได้เต็มปากเลยทีเดียว

Super Mario Bros

Nathan Drake นายมันยอดมนุษย์ จากเกม Uncharted

Uncharted

กำลังจะมีภาพยนตร์ออกฉายกับชายที่เรียกว่ายอดมนุษย์แห่งวงการเกม เพราะตัวเขานั้นเรียกว่าแข็งแกร่งสุดโกง ที่ใครซึ่งเคยเล่นเกมซีรีส์ ‘Uncharted’ น่าจะรู้กันเป็นอย่างดี กับนาย นาธาน เดรก (Nathan Drake) นักล่าสมบัติที่ไปมาแล้วทั่วโลก ผ่านกับดักและถูกตามล่าไล่ฆ่ามาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน แต่ไม่ว่าจะมีห่ากระสุนรถถังปืนกลหรือแม้แต่กับดักในสุสานที่ว่าโหด ก็สร้างบาดแผลให้เขาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จะมีเพียงภาคที่ 2 ของเกมที่มีบาดเจ็บหนักบ้างแต่นั่นก็แค่ครั้งเดียว เพราะหลังจากนั้นความโกงของนาธานก็พุ่งถึงจุดสูงสุด อย่างในภาคล่าสุดอย่าง ‘Uncharted 4’ ที่เริ่มต้นจากการถูกไล่ล่ากลางทะเลจากเรือติดอาวุธครบมือก็สร้างบาดแผลให้ชายคนนี้ไม่ได้ นอกจากนี้ยังมีรถหุ้มเกราะติดปืนกลกลุ่มทหารรับจ้างเป็นสิบ หรือจะถูกรถลากไปบนพื้นโคลนขี่รถไล่ล่าไปทั่วเมืองก็ไม่ละคายผิดของนาธาน ที่จนจบเกมเขาได้แผลมาเพียงเล็กน้อย พอ ๆ กับ ลาร่า ครอฟต์ (Lara Croft) ที่มาเสียตำแหน่งนี้ไปใน ‘Tomb Raider’ ฉบับปี 2013 ที่เธอบาดเจ็บเหมือนมนุษย์ธรรมดาตั้งแต่ต้นจนจบเกม ต่างกับนาธานที่บาดเจ็บหนักไม่นานก็หายดีออกมาลุยต่อเหมือนไม่เคยเกิดอะไรขึ้น ทั้งที่แนวเรื่องในเกมก็อ้างอิงความเป็นจริง แต่นายมันเก่งเกินมนุษย์ไปไกลมาก

Uncharted

Dante พวกนายตายเป็นบ้างไหม จากเกม Devil May Cry

Devil May Cry

ย้อนกลับไปในอดีตสมัย ‘Devil May Cry’ ภาคแรก ที่ทำให้เรารู้จักนักล่าปีศาจผมหงอกสุดแกร่งอย่าง ดันเต้ (Dante) ชายผู้เป็นลูกครึ่งมนุษย์และปีศาจในตำนาน ที่เจ้าตัวได้รับพลังครึ่งหนึ่งมาจากพ่อและใช้สิ่งนี้เพื่อปราบปีศาจ ซึ่งเราที่ได้เห็นความแข็งแกร่งเก่งเกินมนุษย์ของเขาก็รู้สึกโอเค เพราะมันไม่แปลกอะไรที่เกมแฟนตาซีจะมีอะไรแบบนี้ แต่เมื่อเราเห็นพี่หงอกโดนดาบของตนเองแทงทะลุจนไปติดผนังตั้งแต่เริ่มเกม ก็เล่นเอาคนเล่นเกมอึ้งจนพูดไม่ออก  เพราะแทนที่พี่แกจะตายหรือร้องด้วยความเจ็บปวด ตรงข้ามแกกลับดึงดาบออกมาหน้าตาเฉยเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่ครั้งเดียวที่โดนแบบนี้ เรียกว่าแข็งแกร่งสุดโกงกว่าพี่ชายของเขาที่ต้องผ่านความตายมาแล้ว แต่ตัวของดันเต้นั้นแค่เกือบตายแต่ไม่ตาย แถมเมื่อรอดมาก็ได้พลังเพิ่มขึ้นมาอีก จนเราไม่รู้เลยนอกจากแก่ตาย (อายุมากขึ้นทุกภาค) แล้วจะมีอะไรทำร้ายพี่แกได้อีก

Devil May Cry

Chris Redfield ชายต่อยหินสุดแกร่ง จากเกม Resident Evil

Resident Evil

ถ้าขาดตัวละครชายต่อยหินในตำนานอย่าง คริส เรดฟิลด์ (Chris Redfield) จากเกมซีรีส์ ‘Resident Evil’ ไป บทความนี้คงไม่สมบูรณ์ไปในทันที เพราะตั้งแต่ที่เรารู้จักชายคนนี้ตั้งแต่ใน ‘Resident Evil’ ภาคแรกจนมาถึงตอนนี้ เราไม่เคยเห็นเขาได้รับบาดเจ็บอะไรเลย เริ่มตั้งแต่การเป็นคนธรรมดาที่ถูกส่งไปเป็นหนูทดลองในคฤหาสน์ที่เต็มไปด้วยซอมบี้สัตว์ประหลาด แต่ก็รอดมาแบบไร้รอบขีดข่วน มาถึงภาค ‘Code Veronica’ ก็ลุยต่อเพื่อช่วยน้องสาวที่ทั้งถูกกระทืบโดนระเบิดหนีตายมาก็ไม่เป็นอะไร ที่ลองคิดตามให้ดีเราจะเห็นว่าคริสคนนี้แข็งแกร่งเหนือมนุษย์ขนาดไหน ซึ่งถ้าไม่นับการความกระทบกระเทือนทางจิตใจจนสติแตกในภาคที่ 6 ก็ไม่มีอะไรใครทำร้ายร่างกายเขาได้เลย ขณะที่ตัวละครอื่นในซีรีส์ที่กว่าจะรอดตายมาได้ต้องทุลักทุเลขนาดไหน ขณะที่พี่ต่อยหินเรามาเดิน ๆ ยิง ๆ เตะ ๆ ต่อย ๆ ก็จบเกมแบบสบายๆ (แต่เพื่อนร่วมทีมมาตายแทน) แบบนี้ไม่เรียกว่าโกงก็ไม่รู้จะเรียกยังไงแล้ว

Resident Evil

Saitama จากเกม One-Punch Man

One-Punch Man

ปิดท้ายกับตัวละครคนนี้ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดดูไร้ความหมายไปในทันที เมื่อเจอกับฮีโรผู้ไร้เทียมทานเจ้าของฉายาโล้นผ้าคลุมอย่าง ไซตามะ (Saitama) จากเกม ‘One-Punch Man’ ที่สำหรับคนที่ไม่รู้จัก ตัวละครคนนี้มาจากการ์ตูนเรื่องเดียวกันกับชื่อเกม ซึ่งอยู่ในโลกที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาด จนมนุษย์จัดตั้งสมาคมฮีโรขึ้นมาเพื่อปกป้องผู้คน หนึ่งในนั้นคือไซตามะชายที่เรียกว่าแข็งแกร่งที่สุดในเรื่อง (แต่มีน้อยคนจะรู้และเชื่อว่าเขาแกร่งจริง) ขนาดที่ว่าสัตว์ประหลาดที่ฮีโรคนอื่นร่วมพลังกันต่อสู้ยังเอาไม่อยู่ แต่พอพี่โล้นผ้าคลุมมาต่อยแบบธรรมดาเพียงหมัดเดียว ศัตรูก็เละเป็นโจ๊กด้วยสีหน้าเบื่อหน่ายเพราะไม่เคยได้สู้แบบจริงจังเลย จนหลายคนสงสัยว่าแล้วแบบนี้มันจะไปสนุกอะไร ที่พระเอกเก่งมาต่อยทีเดียวตายแบบนี้ คุณต้องไปอ่านเองแล้วจะรู้ว่าความสนุกของการต่อยหมัดเดียวตายมันดีงามขนาดไหน ขนาดในเกม ‘One-Punch Man’ ที่ออกมา ก็จัดให้ไซตามะคือสุดสูงสุดของเกม แบบโกงกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว

One-Punch Man

เป็นอย่างไรกันบ้างกับตัวละครสุดโกงในวงการเกมที่เราหยิบยกมานำเสนอ อ่านกันสนุกขำ ๆ อย่าไปจริงจังมากกับเนื้อหาอะไรแบบนี้ เพราะหลายอย่างที่เกิดขึ้นมาทั้งหมดนั้นคือความพยายามของทีมสร้างเกม ที่ต้องการให้คนเล่นเกมได้สนุกกับเรื่องราวเนื้อหาแบบนี้ ที่เราคนเล่นก็ไม่ได้รู้สึกติดขัดหรือไม่ชอบอะไรกับเนื้อหาแบบนี้ และถ้าใครมีตัวละครสุดโกงตัวไหนอีกก็เอามาบอกเล่ากันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ รับรองคุณไม่พลาดทุกข่าวสารหรือบทความเกมแปลก ๆ ในวงการเกมอย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส