เรียกว่าเปิดตัวท่ามกลางความผิดหวังของแฟน ๆ ‘Resident Evil’ กับการนับเวลาถอยหลังเปิดตัวเกมใหม่ของ ‘Caapcom’ ที่ทำเอาแฟน ๆ ทั่วโลกต่างคาดหวังภาคใหม่ของซีรีส์นี้ แต่สุดท้ายกลับเป็นการโห่ร้องด้วยความยินดีของแฟนเกม ‘Street Fighter’ ที่มีการประกาศ ‘Street Fighter 6’ ขึ้นมาพร้อมกับภาพตัวอย่างเล็ก ๆ ที่ทำให้หลายคนเริ่มหันมาสนใจเกมแนวนี้มากขึ้น เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยจะพาทุกท่านย้อนอดีตไปสมัยยุคเกม ‘Street Fighter’ ภาคแรก เพื่อทำความรู้จักเกมแรกในซีรีส์ว่ามีความเป็นมาอย่างไร มีระบบการเล่นแบบไหน และมีตัวละครนักสู้คนไหนที่น่าสนใจบ้าง เพราะเชื่อว่าหลายคนน่าจะไม่รู้จักภาคนี้กันเสียเท่าใด ส่วนใครที่รู้แล้วก็มาทบทวนความจำในตอนนั้นกันว่ามีอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็มายืนข้างถนนเพื่อดูการต่อสู้ของ ‘Street Fighter’ ภาคแรกกันเลย

Street Fighter  6

จุดกำเนิดตำนานนักสู้ข้างถนน

Street Fighter

เริ่มต้นเรื่องแรกกับการให้กำเนิดเกมต่อสู้ระดับตำนานอย่าง ‘Street Fighter’ ภาคแรก ที่ลงบนเกมตู้อาร์เขตในปี 1987 โดยมี ทากาชิ นิชิยามะ (Takashi Nishiyama) เป็นหัวเรือใหญ่ในการริเริ่มโครงการทำเกมต่อสู้ขึ้นมา โดยการดัดแปลงการต่อสู้กับหัวหน้าประจำด่านในเกม ‘Kung-Fu Master’ ที่เป็นตัวเกมแบบ ‘Beat ’em up’ เดินหน้าอัดศัตรูตามฉากก่อนไปเจอหัวหน้าท้ายด่าน ที่เขามีความคิดว่าถ้าตัดระบบเดินอัดศัตรูตามฉากออกไป แล้วให้คนเล่นสู้กับหัวหน้าไปเลยจะน่าสนใจขนาดไหน โดยรูปแบบตัวละครและการต่อสู้นั้นทากาชิได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง ‘Game of Death’ ของ บรูซ ลี (Bruce Lee) นอกจากนี้ก็ยังมีเกม ‘Karate Champ’ และ ‘Yie Ar Kung-Fu’ มาเป็นแนวทางในการสร้าง ส่วนฝ่ายออกแบบตัวละครก็ได้ภาพยนตร์เรื่อง ‘Enter the Dragon’ มาเป็นแนวทางในการออกแบบตัวละคร เรียกว่ากว่ามาเป็นเกมที่เรารู้จักต้องใช้ความคิดแรงบันดาลใจมากมายในการให้กำเนิดผลงาน

Kung-Fu Master
Karate Champ
Yie Ar Kung-Fu

ระบบการเล่น Street Fighter 1

Street Fighter

เชื่อว่าหลายคนที่ไม่เคยเล่น ‘Street Fighter’ ภาคแรก อาจจะคิดว่าตัวเกมภาคนี้คือเกมต่อสู้ทั่วไป ที่เราสามารถเลือกตัวละครมาต่อสู้กันแบบที่เกม ‘Street Fighter ll’ ทำได้ แต่ความจริงแล้วตัวเกม ‘Street Fighter’ ภาคแรกนั้นเราจะไม่สามารถเลือกตัวละครได้ จะใช้ได้แค่ตัวละคร ริว (Ryu) เพียงคนเดียว ส่วนตัวละครชุดแดงอย่าง เคน มาสเตอร์ (Ken Masters) จะเป็นตัวละครที่ P2 ที่จะเล่นได้ต่อเมื่ออีกคนมาหยอดเหรียญท้าแข่ง ซึ่งทั้งคู่นั้นจะมีท่วงท่าเดียวกันเพราะมาจากสำนักเดียวกัน ส่วนเวลาในการแข่งนั้นจะมีเพียง 30 วินาที พอหมดเวลาใครมีพลังชีวิตมากกว่าหรืออัดศัตรูจนพลังหมดก็จะชนะ ซึ่งเราจะได้แลกหมัดกับนักสู้ประเทศต่าง ๆ กว่า 10 คนโดยมี สกัด (Sagat) จักรพรรดิแห่งมวยไทยเป็นนักสู้คนสุดท้าย ซึ่งถ้าใครเป็นแฟนเนื้อเรื่องเกม ‘Street Fighter’ จะทราบว่าในการแข่งขันนี้ริวเป็นฝ่ายแพ้ แต่ด้วยจิตมารฮาโดที่อยู่ในจิตใจริวเข้าครอบงำ ทำให้สกัดโดนท่า ‘Shoryūken’ เข้าไปเต็ม ๆ จนมีบาดแผลที่หน้าอกนับแต่นั้นเอง

Street Fighter

ตัวละครที่เราควบคุมได้

Street Fighter

เมื่อพูดถึงตัวละครคูปรับตลอดกาลในโลกของวิดีโอเกม เรามักจะคิดถึงริวกับเคนสองนักสู้ในเกม ‘Street Fighter’ ที่ทั้งคู่นั้นเป็นทั้งเพื่อนและคู่แข่งที่มาจากสำนักเดียวกัน ซึ่งอย่างที่เราอธิบายไปในหัวข้อก่อนหน้านี้ ว่าตัวละครเคนถูกสร้างมาเพื่อเป็นตัวละครที่ 2 เพื่อให้ผู้เล่นที่มาท้าชิงสามารถหยอดเหรียญเล่นต่อได้ ซึ่งถ้าเคนชนะในการต่อสู้ระบบเกมเราจะให้เราเล่นเป็นเคนต่อ และต้องต่อสู้ต่อจากคนที่เล่นไปก่อนหน้านี้ ไม่ได้เริ่มต้นที่คนแรกใหม่ ซึ่งท่วงท่าของเคนนั้นจะต่างจากริวเล็กน้อย โดยเฉพาะความเร็วในการออกหมัด นอกนั้นทั้งคู่ก็จะมีทุกอย่างคล้ายกัน

Street Fighter

Ryu

Street Fighter

ริวชายผู้มุ่งมั่นอย่างมากในการฝึกฝนวิชาต่อสู้ โดยมีเป้าที่จะแข็งแกร่งที่สุดเท่าที่จะทำได้ เขาจึงเดินทางต่อสู้ไปเรื่อยเพื่อค้นหาคนที่แข็งแกร่งเพื่อฝึกฝนตนเอง ในส่วนของการออกแบบตัวละครคนนี้ ได้รับแรงบันดาลใจจาก มาส โอยามะ (Masutatsu Oyama) ชาวเกาหลี (ภายหลังได้สัญชาติญี่ปุ่น) ปรมาจารย์คาราเต้ผู้ก่อตั้ง ‘Kyokushin Karate’ ถือเป็นคาราเต้ที่วางรากฐานวิชาต่อสู้ชนิดนี้ให้โด่งดังไปทั่วโลก กับ โยชิจิ โซเอโนะ (Yoshiji Soeno) คาราเต้สไตล์ ‘Kyokushin-kaikan’ ที่มีชื่อเสียง ก่อนที่จะแตกแขนงออกมาเป็น ‘Shidōkan Karate’ ที่คิดค้นขึ้นมาเอง ส่วนการต่อสู้ในประเทศไทยของริวนั้น มาจากเรื่องราวของโอยามะกับศิษย์ที่เดินทางมาประเทศไทย เพื่อท้าสู้กับนักมวยไทยที่เป็นตำนาน และเกมนี้ก็เป็นการไว้อาลัยให้กับโอยามะอีกด้วย

Street Fighter

Ken Masters

Street Fighter

เคน มาสเตอร์ลูกครึ่งอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่น ลูกคนมีเงินที่ค่อนข้างชอบการชกต่อยไปวัน ๆ จนพ่อจับไปฝึกวิชาต่อสู้ตั้งแต่อายุ 12 ซึ่งตอนแรกเคนก็ไม่อยากฝึกแต่เมื่อเจอกับริวที่เป็นเด็กรุ่นราวคราวเดียวกันจึงยอมฝึก และมองริวเป็นคู่แข่งเรื่อยมาจนเมื่อทั้งคู่อายุ 23 อาจารย์ก็ให้ทั้งคู่จบหลักสูตรเพื่อออกไปเจอโลกกว้าง ขณะที่ริวเดินทางไปที่ประเทศไทยเคนก็อยู่อเมริกาเพื่อค้นหาคนที่แข็งแกร่งตามงานต่าง ๆ แต่ก็ไม่มีใครเอาชนะเขาได้ และในช่วงภาคหลัง ๆ เคนเริ่มปักหลักมีครอบครัวจึงค่อย ๆ ห่างหายจากการต่อสู้ โดนตัวของเคนนั้นได้ต้นแบบมาจาก เบนนี่ อคีเดซ (Benny Urquidez) นักสู้ผู้ใช้วิชาคาราเต้ของสหรัฐอเมริกา

Street Fighter

Retsu

Street Fighter

คราวนี้มาดูตัวละครนักสู้ที่เราท้ารบทั้ง 10 คนกันบ้าง โดยเริ่มจากนักนักพรตในประเทศญี่ปุ่นอย่าง เรทสึ (Retsu) ผู้ใช้วิชาต่อสู้ ‘Shorinji Kempo’ หรือมวยวัดเส้าหลินที่ถูกดัดแปลงจนเป็นการต่อสู้ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งหลังจากที่เรทสึได้ต่อสู้กับริวก็ทำให้เขางัดเอาวิชาต้องห้ามออกมาต่อสู้ แต่ก็ยังไม่สามารถเอาชนะริวได้ ปัจจุบันเรทสึถูกขับออกจากสำนักแต่ก็ยังครองตนเป็นบวชและไม่เข้าสู่ถนนนักสู้อีกเลย

Street Fighter

Geki

Street Fighter

เกกิ (Geki) นินจาผู้ใช้วิชากงเล็บอันรวดเร็วที่ต้องการหาความแข็งแกร่งให้กับตนเอง เขาถือว่าเป็นตัวละครที่มีปริศนามากที่สุด เพราะไม่มีใครเคยเห็นหน้าตาตัวตนที่แม้จริงของเขา และจากข้อมูลบอกว่าเกกินั้นเสียชีวิตไปแล้ว โดยตัวของเกกินั้นเป็นตนแบบให้กับ บาร็อก (Balrog) นักสู้สวมหน้ากากที่ใช้กงเล็บใน ‘Street Fighter ll’ ซึ่งท่วงท่าของทั้งคู่นั้นใกล้เคียงกันมาก จนหลายคนคิดว่าบาร็อกนั้นคือศิษย์สำนักเดียวกับเกกิรึเปล่า ซึ่งทาง ‘Capcom’ ไม่ได้ออกมายืนยันเรื่องนี้

Street Fighter

Joe

Street Fighter

ข้ามมาที่นักสู้ชาวเมริกากันบ้าง กับ โจ (Joe) แชมป์คิกบ็อกซิ่งที่ไร้พ่ายของสหรัฐอเมริกา โดยเขานั้นถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของเคนที่เจอกันครั้งแรกในการแข่ง ‘National Martial Arts Open Tournament’ ซึ่งในครั้งนั้นเคนก็เป็นฝ่ายชนะ หลังจากนั้นทั้งคู่ก็ต่อสู้กันหลายครั้งแต่โจก็ไม่สามารถเอาชนะเคนได้เลย ปัจจุบันเขาเปลี่ยนแนวต่อสู้และมาเอาดีทางการแข่งขันมวยปล้ำและเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า ‘Super Star’ โดยตัวละครนี้จะมีเฉพาะเกมบน ‘Drama CD’ ที่วางจำหน่ายในญี่ปุ่นเท่านั้น และเขาก็ได้ต้นแบบมาจากเบนนี่ อคีเดซเหมือนเคน

Street Fighter

Mike

Street Fighter

มาที่ตัวละครซึ่งได้ไปต่อในภาค 2 กันบ้างกับ ไมค์ (Mike) หรือ เอ็ม ไบซัน (M. Bison) ที่เรารู้จัก โดยอ้างอิงจากตอนจบใน ‘Street Fighter V Arcade Edition’ ว่าเขานั้นคือนักมวยรุ่นเฮฟวี่เวทที่ถูกจับเข้าคุกข้อหาลักทรัพย์ แต่ความจริงแล้วเขาถูกใส่ร้ายเพราะไม่ยอมล้มมวยในการแข่ง โดยเนื้อแท้ของไมค์ยังเป็นคนดีเขาต่อสู้เพื่อหาเงินบริจาคในการช่วยเหลือคนยากจน นอกจากนี้เขายังสอนเด็ก ๆ ชกมวยเรียกว่าเป็นคนดีที่ต่างกับหน้าตา และการเข้าองค์กรที่ชั่วร้ายเพราะต้องการเงินไปช่วยเหลือคนจนนั่นเอง ซึ่งต้นแบบตัวละครนี้หลายคนน่าจะรู้เป็นอย่างดีว่ามาจาก ไมค์ ไทสัน (Mike Tyson) อดีตนักมวชชื่อดัง ซึ่งการเปลี่ยนชื่อตัวละครในฉบับอเมริกานั้นก็มีข่าวลือมากมาย หนึ่งในนั้นคือการสลับชื่อตัวละครเพื่อเลี่ยงการโดนฟ้องนั่นเอง

Street Fighter

Lee

Street Fighter

อีกหนึ่งตัวละครที่แม้จะไม่ได้ปรากฏตัวในภาคต่อ ๆ มาฐานะนักสู้ แต่ก็มีลูกศิษย์มาสืบทอดวิชาต่อสู้ กับ ลี (Lee) ผู้ใช้วิชา ‘Bajiquan’ มวยจีนโบราณ ที่เน้นกำลังภายในอัดศัตรูด้วยท่วงท่าที่รุนแรงทรงพลัง โดยเป้าหมายของเขาในการลงแข่ง ‘Street Fighter’ เพื่อเผยแพร่วิชามวยจีนให้คนรู้จัก ปัจจุบันเขาถ่ายทอดวิชาให้กับฝาแฝด หยุน (Yun) และ หยาง (Yang) สืบทอดวิชา ที่เราจะเห็นว่าทั้งคู่นั้นมีท่าที่คล้ายกัน แต่ถ้าได้เล่นจริง ๆ จะรู้เลยว่าทั้งคู่มีข้อดีข้อเสียและจุดที่ต่างกันแม้จะมาจากวิชาเดียวกัน ซึ่งคุณต้องไปลองเล่นเองจึงจะเข้าใจ

Street Fighter

Gen

Street Fighter

เกน (Gen) ผู้ใช้วิชากังฟูกังฟูจีนผู้ได้ฉายาว่า “ปีศาจแห่งฮ่องกง” เขาจะไม่ทำร้ายคนที่อ่อนแอและต่อสู้เพื่อทดสอบความแข็งแกร่งของตนเองเท่านั้น และจากข้อมูลบอกว่าเกนคืออาจารย์ของ ชุน ลี (Chun-Li) อีกด้วย ตัวของเก็นมาปรากฏตัวในเกม ‘Street Fighter Alpha 2’ อีกครั้งหลังจากตรวจพบมะเร็งเม็ดเลือดขาว จึงคิดจะลามือจากวงการแต่สุดท้ายอดีตก็ตามมาหลอกหลอน จนเขาเปลี่ยนความคิดจากการจะตายไปอย่างสงบมาเป็นการตายอย่างในฐานะนักสู้ ซึ่งสิ่งที่เขาคาดหวังก็เป็นจริงกับการจากไปในฐานะนักสู้ที่เขาต้องการ

Street Fighter

Birdie

Street Fighter

หนึ่งในตัวละครที่แฟน ๆ ‘Street Fighter’ น่าจะเคยเห็นเขาในเกมภาคต่าง ๆ โดยที่เราแทบไม่รู้เลยว่าเขาคือตัวละครเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่ภาคแรก กับพังค์ร็อกเกอร์ชาวอังกฤษอย่าง เบอร์ดี้ (Birdie) ชายผิวสีผู้ใช้วิชามวยปล้ำผสมการชกมวยในการเข้าร่วมศึก ‘Street Fighter’ ภาคแรก ซึ่งภายหลังในภาค ‘Street Fighter Alpha’ เบอร์ดี้ก็คิดค้นวิชาโซ่เข้ามา จนกลายเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้เขายังมีบทบาทใน ‘Street Fighter V’ ซึ่งก็มาดูกันพี่แกจะมาในภาคที่ 6 ด้วยไหมมารอดูกัน

Street Fighter

Eagle

Street Fighter

อีเกิล (Eagle) นักสู้ชาวอังกฤษผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาไม้เท้า ‘Boujutsu’ ของญี่ปุ่น โดยตัวของเขานั้นเป็นผู้คุ้มกันที่ได้รับการว่าจ้างจากตระกูลที่ร่ำรวยให้เข้าแข่ง ‘Street Fighter’ ซึ่งตัวของอีเกิลส์นั้นเป็นคู่แข่งกับสกัด โดยการออกแบบตัวละครนี้มาจากตัวละคร  เปตรอฟ (Petrov) จากภาพยนตร์ ‘Enter the Dragon’ นอกจากภาคนี้แล้วตัวละครนี้ยังไปปรากฏตัวในภาค ‘Street Fighter Alpha 3’ และ ‘Capcom vs. SNK 2’ อีกด้วย

Street Fighter

Adon

Street Fighter

อดอน (Adon) ลูกศิษย์ของสกัด เขานับถือและภูมิใจในตัวผู้เป็นอาจารย์มาก ๆ จน 3 ปีให้หลังสกัดได้พ่ายแพ้กับริวในการต่อสู้ ‘Street Fighter’ ภาคแรก อดอนโกรธสกัดที่ไม่สามารถรักษาเกียรติของมวยไทยได้ จนพูดออกมาว่า “เสือตัวนี้เสียเขี้ยวไปแล้ว” นับจากนั้นเขาก็เดินบนเส้นทางของตนเอง โดยการท้าต่อสู้กับคนที่แข็งแกร่งไปเรื่อย จนสุดท้ายใน ‘Super Street Fighter IV’ อดอนท้าสกัดต่อสู้เพื่อปลดเขาจากบัลลังก์นักมวยไทย  จนเมื่อชนะอาจารย์ตนเองได้อดอนก็วางมือจากการแข่ง เหมือนเขาได้ยืนในจุดที่ตนพอใจแล้ว  ปัจจุบันอดอนยังคงชกมวยไทยเพื่อบอกให้โลกรู้ว่ามวยไทยสุดยอดที่สุดในโลก

Street Fighter

Sagat

Street Fighter

มาที่นักสู้คนสุดท้ายที่เราต้องเจอในเกม ‘Street Fighter’ ภาคแรก กับจักรพรรดิแห่งมวยไทยที่แข็งแกร่งที่สุดในตอนนั้น โดยตัวสกัดนั้นต้องการต่อสู้ท้าชิงกับคนเก่งไปเรื่อย ๆ จนได้ต่อสู้กับริวในศึกสุดท้าย สกัดเป็นฝ่ายเอาชนะแต่สุดท้ายก็พ่ายแพ้ให้กับริวที่ถูกพลังฮาโดเขาสิง ที่แม้ตัวของสกัดจะสามารถหยุดริวที่บ้าคลั่งได้ แต่ตนเองก็ถือว่าพ่ายแพ้ในการต่อสู้ครั้งนั้น นับจากนั้นสกัดก็เริ่มคิดถึงหนทางของการต่อสู้ว่าจริง ๆ แล้วความยิ่งใหญ่ความแข็งแกร่งที่ตนต้องการคืออะไร โดนตัวของสกัดนั้นได้ต้นแบบมาจากนักมวยไทยอย่าง สกัด เพชรยินดี (Sagat Petchyindee) ที่ชาวญี่ปุ่นรู้จักในยุคนั้น และในภาคล่าสุดอย่าง ‘Street Fighter V’ เขาก็ยังคงกลับมาต่อสู้ เราก็หวังว่าเขาจะมาปรากฏตัวอีกครั้งในภาคที่ 6

Street Fighter

Street Fighter 1 ที่สามารถหาเล่นได้ตอนนี้

Street Fighter 30th Anniversary Collection

ปิดท้ายกับคนที่สนใจอยากหาเกม ‘Street Fighter’ ภาคแรกมาเล่นหรือสะสม ก็สามารถซื้อแผ่น ‘Street Fighter 30th Anniversary Collection’ ที่เป็นการรวมเกมซีรีส์ ‘Street Fighter’ ที่ครบที่สุดเท่าที่เคยมีมาให้แฟน ๆ ที่ชอบซีรีส์นี้ได้หาไปเล่นกัน โดยตัวเกมจะมี ‘Street Fighter’ ภาคแรกให้เราได้ลองย้อนอดีตกัน ตัวเกมวางจำหน่ายบน ‘PlayStation 4’, ‘PC’ และ ‘Nintendo Switch’ ใครมีเครื่องไหนก็ไปจัดกันได้ เพราะไม่ใช่แค่ภาคแรกแต่ยังมีภาคอื่น ๆ ที่หาเล่นยากรวมอยู่ด้วย ซื้อมาเล่นรับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน

Street Fighter 30th Anniversary Collection

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการรวมเรื่องราวที่น่าสนใจของเกม ‘Street Fighter’ ภาคแรกหวังว่าจะถูกใจกัน ซึ่งใครที่ไม่เคยเล่นซีรีส์นี้และเห็น ‘Street Fighter 6’ แล้วอยากเล่น ก็ลองไปหาภาคเก่า ๆ หรือไม่ก็แผ่น ‘Street Fighter 30th Anniversary Collection’ มาเล่นกันดู เพื่อเป็นการปูทางก่อนจะเล่น ‘Street Fighter 6’ ในอนาคต ส่วนแฟนเก่าที่เคยเล่นทุกภาคมาแล้วก็ลองย้อนอดีตไปเล่นภาคเก่า ๆ ดูอีกครั้ง เพื่อรำลึกช่วงเวลาที่เราเคยเล่นเกมนี้บนเกมตู้กับเพื่อน ๆ ที่มายืนดูข้างหลัง แล้วคุณจะรู้และจำได้ว่าทำไมเกมซีรีส์นี้ถึงเป็นตำนานมาจนถึงตอนนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส