มีมาให้กล่าวถึงเรื่อย ๆ กับเรื่องราวของผลเสียจากการเล่นเกม ที่ไม่ว่าจะเป็นยุคไหนสมัยใดเกมก็มักจะถูกมองว่ามันคือสิ่งไร้สาระ ที่ทำได้เพียงสร้างความบันเทิงเท่านั้น แถมยังมีข้อเสียมากกว่าข้อดี จนคนที่ไม่ได้เล่นเกมมักจะยกตัวอย่างผลเสียของเกมออกมาพูดถึงมากมาย  แม้แต่ในต่างประเทศที่มีการยอมรับเรื่องเกมมากกว่าในบ้านเราก็ยังมีการพูดถึงเรื่องนี้ ล่าสุดได้มีนักวิชาการได้ออกมาบอกว่าการเล่นเกมไม่ทำให้คุณเป็นคนก้าวร้าว แต่หากการควบคุมเกมที่ไม่ดีนั่นต่างหากที่ส่งผลให้คุณเป็นคนขี้โมโห หรือแสดงความรุนแรงที่บ้านเราเรียกว่าหัวร้อนออกมา

GTA V

โดยเรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปในผลวิจัยเก่าแก่ ที่บอกว่าเกมที่มีความรุนแรงทางด้านเนื้อหาจะส่งผลกระทบสู่คนเล่นให้อยากใช้ความรุนแรงด้วย ยกตัวอย่างเกมในตำนานอย่าง ‘Grand Theft Auto’ ที่สื่อบ้านเราสมัยก่อนมักจะโยงเอาเกมนี้มาใช้ เมื่อมีเยาวชนก่อเหตุความรุนแรงว่าเกี่ยวกับเกม ซึ่งในต่างประเทศเองก็เคยคิดแบบนี้ เพราะเกมในยุคนี้จะต่างกับสมัยก่อนที่มีความสมจริงในเนื้อหา จึงอาจจะเป็นการชี้นำให้คนเล่นเกมไปทำตามได้ แต่เมื่อมาดูผู้ใช้ความรุนแรงจริง ๆ เกือบทั้งหมดไม่ได้เล่นหรือชอบเกมเลย ตรงข้ามกรณีของคนเล่นเกมที่ก่อความรุนแรงก็มีน้อยหรือแทบไม่มี ยกเว้นเพียงสื่อจะโยงมาเช่นเจอแผ่นเกมในบ้านผู้ก่อเหตุ  หรือมีคนเห็นเขาชอบเล่นเกมแนวใช้ความรุนแรงซึ่งไม่เกี่ยวกันเลย แต่เราก็ยังเห็นคนเล่นเกมหัวร้อนทำลายข่าวของตามสื่อ หรือคนที่แสดงความไม่พอใจขณะเล่นเกมอยู่ดี

Game

แล้วอะไรคือสาเหตุที่ทำให้คนเล่นเกมหัวร้อนตอนเล่นเกม โจเซฟ ฮิลการ์ด (Joseph Hilgard) จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐอิลลินอยส์ ได้ทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่างกว่า 275 คน ว่า ระหว่างเกมที่มีความรุนแรงกับความยากอะไรคือสาเหตุที่ทำให้คนเล่นเกมหัวร้อนเกิดความก้าวร้าว ซึ่งผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ใน ‘Psychological Science’ ให้ผลที่ออกมาว่าการเล่นเกมที่ยากหรือรุนแรง ไม่ได้ส่งผลถึงอารมณ์หรืออิทธิพลต่อคนเล่นอย่างที่เราคิด ซึ่งการวิจัยนั้นเจาะลึกไปถึงขนาดความยาวนิ้วของผู้รับการทดสอบ ที่อาจจะเกี่ยวกับการควบคุมเกม ไปจนถึงเรื่องของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่เพิ่มขึ้นในมดลูกของเพศหญิง ที่ส่งผลกับพฤติกรรมก้าวร้าวในช่วงมีประจำเดือนที่ก็ไม่ส่งผลต่อการเล่นเกม จนกลายเป็นปริศนาว่าแล้วอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เราหัวร้อน จนล่าสุด ดร.แอนดรูว์ พรีซิบิลสกี้ (Dr. Andrew Przybylski)  จากอ็อกซ์ฟอร์ดได้หาสาเหตุในเรื่องนี้ จนพบว่าการที่คนเล่นเกมรู้สึกหัวร้อนแสดงกิริยาโมโหในเกมที่มีความรุนแรงนั้น มาจากการควบคุมเกมที่ไม่ดีซึ่งส่งผลถึงอารมณ์คนเล่นเกมให้หัวร้อน

Game

ซึ่งการควบคุมที่ไม่ดีในที่นี้อาจจะเกิดได้จากหลายกรณี ไม่ว่าจะเป็นระบบของเกมที่จำกัดขอบเขตคนเล่นในช่วงนั้น อย่างการกดเกมหันปืนไปยิงไม่ทันเพราะเกมกระตุกค้าง หรือที่บ้านเราเรียกสิ่งนี้ว่าอาการแลคเฟรมเรตตก ที่ส่งผลถึงการควบคุมเกมที่ทำให้คนเล่นเกมเกิดอาการหัวร้อน หรือบางครั้งก็เกิดจากเพื่อนร่วมทีมที่ไม่สามารถทำตามที่เราต้องการ จนส่งผลให้ทีมแพ้ หรือจะเกิดจากอุปกรณ์ในการเล่นเกมเกิดปัญหา จนทำให้คนเล่นเกมพังอุปกรณ์เหล่านั้นอย่างที่เราเห็นในวิดีโอต่าง ๆ ก็มีส่วน หรือถ้าจะอธิบายให้คนที่ไม่เล่นเกมเข้าใจ คงเป็นการดูภาพยนตร์อย่างต่อเนื่องไม่มีกระตุกค้างช่วงเวลาสำคัญของเรื่องอะไรแบบนั้น ซึ่งเกมที่ต้องการความไหล่ลื่นในการควบคุมหรือเฟรมเรตไม่ตก ก็มักจะเป็นเกมแนวยิงหรือเป็นเกมที่ต้องใช้แอ็กชันในการควบคุมที่รวดเร็ว และเกือบทั้งหมดก็คือเกมที่มีความรุนแรง จนทำให้เราหลงประเด็นคิดกันไปว่าเกมที่มีความรุนแรงส่งผลให้คนเล่นเกมก้าวร้าว ซึ่งเมื่อมาคิดดูก็ใช่มาก ๆ และเราก็เชื่อว่านักเล่นเกทหลายคนก็ไม่อยากให้เป็นแบบนี้ ดังนั้นควรเข้าใจคนเล่นเกมให้มากกว่านี้ก่อนจะชี้หน้าด่าว่าเกมสร้างความรุนแรง ส่วนคนเล่นเกมก็อย่าไปต่อว่าหรือทำกิริยาด้านลบใส่คนที่ไม่ได้เล่นเกม แต่ควรอธิบายดี ๆ ว่าเพราะอะไรถึงทำให้คนเกิดความก้าวร้าวแบบนี้จะดีกว่า เพราะไม่มีอะไรดีไปทุกอย่างหรือเสียหมดทุกเรื่อง แค่เราจะเปิดใจรับฟังเข้าใจสิ่งนั้นรึเปล่าเท่านั้น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส