แล้วเวลานี้ก็วนกลับมาทุกปี ช่วงกินเจลูกหลานชาวจีน ทำหน้าที่  ถือศีล อิ่มบุญ ไม่ทานเนื้อสัตว์ ในช่วง 9 วันสุดเคร่งครัด (แต่ก่อนหน้านี้ช่วง ตรุษจีน สารทจีน เชงเม้ง ก็จัดสารพัดสัตว์กันจนแทบจะฆ่าล้างเผ่าพันธ์กันเลยทีเดียว :P)

กลับมาที่เรื่องกินเจต่อ เดี๋ยวนี้ในห้าง ร้านต่างๆ ก็พยายามเข็นเมนูใหม่ๆ สารพัดเจมาเสิร์ฟ หมูเจ เป็ดเจ ไก่เจ ปีนี้ Bar B Q Plaza ก็เอากับเค้าด้วย แฮมเจย่างเตา -*- เอาตรงๆ มันก็แป้งกับโปรตีนเกษตรทั้งนั้นแหละ รวมกับอาหารเจที่ส่วนใหญ่เน้นน้ำมันอีก กินทุกวันจนหมดช่วงเจ นอกจากจะได้บุญแล้ว ยังได้ห่วงยางเพิ่มรอบพุง พร้อมกระโดดลอยน้ำได้เลยทีเดียว ?

ถ้าดูเมนูในห้างที่มีของพวกนี้น้อยลงมาหน่อย ก็ยกให้ร้านอาหาร Fuji ที่พยายามใช้เต้าหู้ เห็ด และผักเป็นส่วนประกอบหลักในอาหาร (กราบงามๆ 3 ที)  แต่สไตล์คนไทย จะกินให้อร่อย ก็ต้องใส่พริกหน่อยๆ คว้าขวดพริกหมับ เทปั๊บ . . .   เฮ้ยยยยยยยยยยยยยย

มันไม่ได้เป็นพริกป่นเพียวๆ นี่หว่า . . . ใส่อะไรผสมมามั่งวะเนี่ย  เสี่ยงเจแตกตั้งแต่มื้อแรกแล้วมั๊ยล่ะ  สูตรเดิม รีบพลิกฉลากข้างขวดมาดู น้ำตาแทบไหล T____T  . . .  อ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออก ?

สุดท้ายเลยไปหาข้อมูลจาก website ของ S&B Foods ก็เจอส่วนประกอบของขวดนี้ มีตั้ง 7 อย่างมาลุ้นไปพร้อมๆ กันเลย

1.พริกแดง (Chili Pepper) ?️

2. ผิวส้ม (Orange Peel) ?

3. งาดำ (BlackSesame Seed) ⚫

4. งาขาว (White Sesame Seed) ⚪

5. พริกไทยญี่ปุ่น (Japanese Pepper) ?

6. ขิง (Ginger) ♨️

7. สาหร่าย (Seaweed) ?

สรุป  . . . รอดว่ะ 555 เจทุกอย่าง กินได้ อร่อยด้วย รู้สึกเหมือนกลับไปเป็นสโนไวท์ กับเครื่องเทศทั้งเจ็ดจริงๆ สวยด้วย ใจบุญด้วย กินเจต่อได้ สบายใจละ

Bonus Track : ตอนแรกหาข้อมูลตั้งนาน S&B คืออะไร เจอแต่เฟอนิเจอร์ 555 หารู้ไม่ S&B มันย่อมาจาก “S”pice & Her”B” ที่แปลว่า เครื่องเทศ และ สมุนไพรนั่นเอง